PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Là một giáo viên chủ nhiệm dạy bộ môn tiếng Anh, dạy nhiều lớp và kèm
thêm các công tác khác, tôi không có được quỹ thời gian nhất định để có thể
quản lí và giám sát được việc làm bài tập về nhà cũng như giải đáp những thắc
mắc liên quan đến bài học của tất cả học sinh trong lớp. Chính vì vậy, tôi lúc
nào cũng băn khoăn và trăn trở tìm ra một phương pháp có thể giám sát được
quá trình học tập của học sinh cũng như động viên, khuyến khích được các em
trong việc học bộ môn Tiếng Anh.
Đội ngũ cán sự môn Tiếng Anh là việc đầu tiên tôi nghĩ đến để giải quyết
vấn đề này. Các thành viên trong đội cán sự được tuyển chọn dựa trên học lực
và khả năng giải quyết vấn đề của các em. Cùng với đội ngũ nòng cốt này, tôi
cũng muốn tìm kiếm một phương tiện trực tuyến mà có thể giúp tôi ghi nhận
được quá trình cố gắng của các bạn khác trong lớp cũng như chính đội ngũ cán
sự. Và tôi tìm thấy Classdojo.com. Và khi kết hợp hai yếu tố này với nhau, đội
ngũ cán sự và công cụ Classdojo.com, tôi thực sự thấy sự thay đổi rõ rệt về
hứng thú học tập và kết quả học tập của lớp tôi đang dạy và chủ nhiệm.
m dạy bộ môn tiếng Anh, dạy nhiều lớp và kèm thêm các công tác khác, tôi không có được quỹ thời gian nhất định để có thể quản lí và giám sát được việc làm bài tập về nhà cũng như giải đáp những thắc mắc liên quan đến bài học của tất cả học sinh trong lớp. Chính vì vậy, tôi lúc nào cũng băn khoăn và trăn trở tìm ra một phương pháp có thể giám sát được quá trình học tập của học sinh cũng như động viên, khuyến khích được các em trong việc học bộ môn Tiếng Anh. Đội ngũ cán sự môn Tiếng Anh là việc đầu tiên tôi nghĩ đến để giải quyết vấn đề này. Các thành viên trong đội cán sự được tuyển chọn dựa trên học lực và khả năng giải quyết vấn đề của các em. Cùng với đội ngũ nòng cốt này, tôi cũng muốn tìm kiếm một phương tiện trực tuyến mà có thể giúp tôi ghi nhận được quá trình cố gắng của các bạn khác trong lớp cũng như chính đội ngũ cán sự. Và tôi tìm thấy Classdojo.com. Và khi kết hợp hai yếu tố này với nhau, đội ngũ cán sự và công cụ Classdojo.com, tôi thực sự thấy sự thay đổi rõ rệt về hứng thú học tập và kết quả học tập của lớp tôi đang dạy và chủ nhiệm. II. MỤC ĐÍCH VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 1. Mục đích nghiên cứu Đề tài được triển khai nhằm mục đích xây dựng hình thức đánh giá được quá trình học tập và cố gắng rèn luyện của HS. Hình thức này đặc biệt khích lệ được những HS có học lực chưa tốt lắm nhưng các em lại chăm chỉ và có ý thức cố gắng vươn lên. Đề tài khuyến khích việc ứng dụng CNTT của HS vào trong các hoạt động quản lí hoạt động nhóm và giám sát việc hoàn thành bài tập của HS trong cùng một nhóm. 2. Phương pháp nghiên cứu − Phương pháp quan sát: Là phương pháp thu thập thông tin bằng cách tri giác trực tiếp. Phát huy năng lực của đội ngũ cán sự và ứng dụng Classdojo trong việc nâng cao hiệu quả học Tiếng Anh của học sinh lớp 6 3 / 15 − Phương pháp thống kê: Là phương pháp thu thập thông tin bằng cách thống kê và phân tích số liệu. − Phương pháp tổng hợp tài liệu: Là phương pháp tìm hiểu những sáng kiến kinh nghiệm khác, những bài viết có liên quan đến việc ứng dụng CNTT vào dạy học Ngoại Ngữ. − Phương pháp tổng kết kinh nghiệm: Là phương pháp kết hợp lí luận với thực tiễn tại trường, đem lý luận phân tích kinh nghiệm của thực tiễn rồi từ những phân tích đó rút ra kết luận những bài học thành công và thất bại, những phát hiện mới và phát triển để hoàn thiện. III. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI, THỜI GIAN THỰC HIỆN NGHIÊN CỨU 1. Đối tượng nghiên cứu: Học sinh lớp 6 trường THCS Thái Thịnh. 2. Phạm vi nghiên cứu: Áp dụng cho việc hoạt động nhóm của HS và đánh giá quá trình học tập của HS lớp 6A6 trường THCS Thái Thịnh năm học 2019 – 2020. 3. Thời gian thực hiện: Từ tháng 8/2019 đến hết tháng 5 /2020. Phát huy năng lực của đội ngũ cán sự và ứng dụng Classdojo trong việc nâng cao hiệu quả học Tiếng Anh của học sinh lớp 6 4 / 15 PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ CƠ SỞ THỰC TIỄN CỦA VIỆC PHÁT HUY NĂNG LỰC CỦA ĐỘI NGŨ CÁN SỰ VÀ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO VIỆC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HỌC TIẾNG ANH CỦA HỌC SINH CẤP TRUNG HỌC CƠ SỞ I. CƠ SỞ LÍ LUẬN Đội ngũ cán sự bộ môn đóng vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ giáo viên quản lí, giám sát quá trình học tập cũng như kết quả của HS trong lớp. Rõ ràng là, giáo viên chia đầu công việc cho đội ngũ cán sự, quản lí đội ngũ cán sự sẽ dễ dàng hơn rất nhiều so với việc chia công việc cho toàn bộ HS trong lớp và giám sát việc thực hiện của từng em. Đội ngũ cán sự là cầu nối giữa các thành viên trong lớp và giáo viên, là cấp “quản lí” trực tiếp của các thành viên trong nhóm. Câu nói “Học thầy không tày học bạn” không có ý hạ thấp vai trò người thầy, nhưng rõ ràng là các em chỉ nghe giảng có một lần trên lớp đôi khi vẫn chưa hiểu kĩ, vậy thì bạn cán sự lúc này đóng vai trò là người giảng lại một lần nữa, kiến thức sẽ được khắc sâu hơn, giúp cho các bạn trong nhóm hiểu kĩ hơn, và từ đó các em học hiệu quả hơn. Bản thân bạn cán sự phải hiểu rất rõ nội dung kiến thức đó trước khi truyền đạt lại cho bạn mình. Nhờ vậy và các bạn cán sự cũng ghi nhớ kiến thức lâu hơn. Do đó, việc phát huy vai trò của đội ngũ cán sự trong việc nâng cao chất lượng học tập của HS là vô cùng cần thiết. Bên cạnh đội ngũ cán sự thì việc ứng dụng CNTT trong việc dạy và học ngoại ngữ đã trở thành một xu thế tất yếu hiện nay khi mà hàng loạt những ứng dụng, phần mềm phục vụ cho việc học tiếng Anh lần lượt ra đời. Không chỉ vậy, những ứng dụng nhằm tạo môi trường kết nối học tập giữa người dạy và người học, phần mềm quản lí người học cũng vô vùng đa dạng và phong phú trên mạng internet. Việc còn lại của GV là chỉ cần chọn một trong số những ứng dụng đó và khai thác hiệu quả vào tình hình thực tế của lớp mình. II. CƠ SỞ THỰC TIỄN Trường THCS Thái Thịnh, quận Đống Đa, Hà Nội nhiều năm liền là một trong 3 trường đứng đầu Quận về chất lượng dạy và học. Nhà trường đã đầu tư tối đa vào cơ sở vật chất phục vụ cho công tác giảng dạy như lắp đặt máy chiếu ở tất cả các phòng học. Mạng internet cũng nhà trường phổ rộng ở tất cả các Phát huy năng lực của đội ngũ cán sự và ứng dụng Classdojo trong việc nâng cao hiệu quả học Tiếng Anh của học sinh lớp 6 5 / 15 phòng ban. Do vậy, việc ứng dụng các công cụ trực tuyến vào việc dạy học rất tiện lợi và nhanh chóng. Đội ngũ giáo viên Tiếng Anh của trường là những giáo viên trẻ, có trình độ chuyên môn tốt, khả năng ứng dụng CNTT thành thạo và rất thích tìm hiểu các công cụ trực tuyến để nâng cao việc dạy học và đánh giá học sinh. Học sinh trường THCS Thái Thịnh nhìn chung nhanh nhẹn, thông minh, các em nắm bắt công nghệ nhanh và ứng dụng hiệu quả vào việc tìm tòi thông tin, tự học và trao đổi kiến thức trực tuyến. Các em cũng rất hứng thú với việc thầy/cô sử dụng những công cụ trên mạng để ghi nhận và đánh giá đúng quá trình học tập của mình. III. THỰC TRẠNG CỦA VIỆC PHÁT HUY NĂNG LỰC ĐỘI NGŨ CÁN SỰ VÀ ỨNG DỤNG CLASSDOJO TRONG VIỆC NÂNG CAO HIỆU QUẢ HỌC TIẾNG ANH CỦA HỌC SINH LỚP 6 TRƯỜNG THCS THÁI THỊNH, QUẬN ĐỐNG ĐA Hầu hết tất cả các lớp tại trường THCS Thái Thịnh đều có đội ngũ cán sự, tuy nhiên mới chỉ dừng lại ở việc kiểm tra bài tập về nhà của các bạn hoặc tham gia vào hoạt động nhóm trên lớp. Các thành viên trong ban cán sự đều là những học sinh có học lực và ý thức tốt, lại có khả năng làm việc độc lập và tổ chức công việc. Tuy nhiên phần lớn các thầy cô lại chưa thực sự tin tưởng để giao cho các em những trọng trách lớn hơn như giảng bài cho các bạn trong nhóm, hoặc đôn đốc các bạn khác hoàn thành bài nhanh và đúng hạn. Do đó, mặc dù các em có năng lực tốt, nhưng lại chưa có điều kiện và môi trường để phát huy. Đội ngũ giáo viên Tiếng Anh của trường THCS Thái Thịnh đều là những giáo viên trẻ, tâm huyết, sáng tạo, thường xuyên ứng dụng CNTT vào trong các bài giảng. Nhờ đó, các tiết học Tiếng Anh trở nên sôi động hơn, các con tích cực hơn trong việc xây dựng bài. Tuy nhiên để có thể quản lí và hỗ trợ việc làm bài tập về nhà của học sinh, hoặc trong các hoạt động học tập theo dự án thì vẫn chưa có một giải pháp thực sự hiệu quả. Phát huy năng lực của đội ngũ cán sự và ứng dụng Classdojo trong việc nâng cao hiệu quả học Tiếng Anh của học sinh lớp 6 6 / 15 CHƯƠNG 2: NHỮNG BIỆN PHÁP GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. KHẢO SÁT HỨNG THÚ, KẾT QUẢ HỌC LỰC VÀ HOẠT ĐỘNG NHÓM MÔN TIẾNG ANH CỦA HỌC SINH LỚP 6A6 TRƯỜNG THCS THÁI THỊNH, QUẬN ĐỐNG ĐA 1. Khảo sát hứng thú học Tiếng Anh của học sinh lớp 6A6 trường THCS Thái Thịnh đầu năm học 2019 – 2020. Lớp Sĩ số Rất thích (%) Thích (%) Hơi thích (%) Bình thường (%) Không thích (%) 6A6 53 18,9 22,6 17 20,8 20,7 Số liệu bảng trên được tổng hợp dựa trên kết quả của Phiếu khảo sát về Hứng thú học Tiếng Anh do GV phát cho các con từ đầu năm học. Dựa vào bảng trên ta thấy, tỉ lệ HS rất thích học và HS không thích học đều chiếm khoảng 1/5 sĩ số cả lớp. Rõ ràng, số HS không thích học đang chiếm tỉ lệ khá cao. Một phần hứng thú của các con phụ thuộc vào học lực. Vì các con học không tốt dẫn đến sẽ không có hứng thú với môn học này. 2. Khảo sát kết quả học lực môn Tiếng Anh của học sinh lớp 6A6 đầu năm học 2019 – 2020. Số liệu được tổng hợp dựa vào kết quả bài kiểm tra 15 phút số 1 của môn tiếng Anh. Lớp Sĩ số Giỏi (%) Khá (%) Trung bình (%) Yếu (%) Kém (%) 6A6 53 20,7 13,2 26,4 24,5 15,2 3. Khảo sát về hoạt động nhóm học tập môn Tiếng Anh ở lớp 6A6 năm học 2018 – 2019. Do đặc thù của các con lớp 6 mới vào THCS, trước đó các con học tập ở các trường tiểu học khác nhau, do đó việc học tập môn Tiếng Anh của các con rất khác nhau. Dưới đây là kết quả khảo sát về hoạt động nhóm đối với môn Tiếng Anh khi các con còn học tiểu học. Lớp Sĩ số Đã từng làm cán sự môn Tiếng Anh Thường xuyên tham gia hoạt động nhóm Ít tham gia hoạt động nhóm Chưa bao giờ tham gia hoạt động nhóm 6A6 53 3 HS - 5,6% 6 HS – 11,3% 36 HS – 67,9% 8 HS – 15,2% Phát huy năng lực của đội ngũ cán sự và ứng dụng Classdojo trong việc nâng cao hiệu quả học Tiếng Anh của học sinh lớp 6 7 / 15 Kết quả điều tra cho thấy, cả lớp chỉ có 3 bạn đã từng làm cán sự. Thực tế là các con là cán bộ lớp, lớp trưởng hoặc lớp phó và kiêm luôn cán sự các bộ môn. Chỉ có 6 học sinh là thường xuyên tham gia hoạt động nhóm và chủ yếu các con học cùng một trường tiểu học. Phần lớn các con (67,9%) ít tham gia vào hoạt động nhóm học Tiếng Anh do môn Tiếng Anh ở cấp độ tiểu học chỉ là môn năng khiếu nên chưa thực sự được chú trọng như môn Toán và Tiếng Việt, do vậy hoạt động nhóm có phần hạn chế. II. GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HỌC TẬP MÔN TIẾNG ANH CỦA HỌC SINH 1. Phát huy năng lực của đội ngũ cán sự môn Tiếng Anh Việc đầu tiên, GV xây dựng đội ngũ cán sự căn cứ vào tình hình thực tế của lớp mình. Số lượng trợ giảng phụ thuộc vào số lượng HS học lực Giỏi và khả năng trình bày tốt. Tiếp theo, GV lập kế hoạch đào tạo, tập huấn đội trợ giảng một số kĩ năng cơ bản như thuyết trình, làm việc nhóm, tự lập kế hoạch cho bản thân và kĩ năng xử lí tình huống. Sau đó, hướng dẫn các con tập trình bày một vấn đề trong khoảng thời gian ngắn. Các bạn trong nhóm cùng góp ý, rút kinh nghiệm cho bạn mình. Giai đoạn đầu khi thực hiện giải pháp, GV duyệt trước phần trình bày của HS trước khi HS đó lên trình bày trên lớp. Sau buổi trình bày của HS, GV gặp riêng và rút kinh nghiệm cho chính HS đó. Thực tế, khi HS lên trình bày, học sinh phía dưới rất chăm chú lắng nghe. Các con được khuyến khích đặt câu hỏi. Bạn nào có câu hỏi hay, bổ sung tốt, phản biện tích cực sẽ được cộng thêm điểm hăng hái. Cuối bài, cô giáo vẫn chốt lại kiến thức các con cần nắm được qua giờ học đó và giao bài tập về nhà. Ngoài việc trình bày trên lớp, nhóm trợ giảng còn có nhiệm vụ đốc thúc và hỗ trợ các thành viên trong nhóm trong việc hoàn thành bài tập về nhà. Ưu điểm của phương pháp này là một nhóm HS được tích cực làm việc và được học nhiều kĩ năng khác. Các con tự học, tự tìm tòi, tự trình bày nên sẽ ghi nhớ và khắc sâu kiến thức hơn là việc ngồi nghe giảng thụ động. HS khác cũng tích cực hơn trên lớp thông qua phần đóng góp ý kiến, đặt câu hỏi, phản biện. Lớp học vì thế mà sôi nổi hơn, phát huy hơn vai trò và năng lực của HS trên lớp. 2. Ứng dụng Classdojo trong việc nâng cao hiệu quả học tập môn Tiếng Anh của học sinh lớp 6A6 trường THCS Thái Thịnh Bước đầu tiên, GV truy cập vào trang: , chọn đăng kí với tư cách là Giáo viên. Sau đó tạo một tài khoản trên ứng dụng. Phát huy năng lực của đội ngũ cán sự và ứng dụng Classdojo trong việc nâng cao hiệu quả học Tiếng Anh của học sinh lớp 6 8 / 15 Sau khi có tài khoản, giáo viên bắt đầu tạo lớp học bằng cách ấn vào biểu tượng như bên dưới: Sau khi tạo xong lớp học, GV nhập hết tên HS vào lớp học đó. Mỗi HS sẽ có 1 biểu tượng “quái vật ngộ nghĩnh”. GV có thể tạo nhiều lớp học khác nhau trên cùng một tài khoản Classdojo. Trong quá trình học trên lớp, GV đánh giá luôn mức độ tích cực của HS trên lớp bằng cách cho điểm tích cực luôn trên ứng dụng Classdojo trên điện thoại thông minh. Giáo viên có thể tự ra tiêu chí điểm cộng và điểm trừ. Hình dưới đây là một ví dụ minh họa: Phát huy năng lực của đội ngũ cán sự và ứng dụng Classdojo trong việc nâng cao hiệu quả học Tiếng Anh của học sinh lớp 6 9 / 15 HS tích điểm hàng tháng để đổi lấy điểm miệng. Số điểm quy đổi tuỳ thuộc vào GV, HS và tình hình thực tế trên lớp, có thể 20 – 40 điểm đổi lấy một điểm 10. Hết một tháng mà HS không đổi được được điểm thì sang tháng mới toàn bộ số điểm tích lũy từ tháng trước sẽ bị mất đi. Chính vì vậy, bạn nào cũng nỗ lực để có thể quy đổi điểm. Nhiều bạn gần hết tháng rồi mà vẫn thiếu một vài điểm đã chủ động xin thêm bài để làm thêm hoặc tích cực giơ tay phát biểu nhiều hơn trong giờ học. Rõ ràng là, công cụ này đã khích lệ rất lớn tinh thần học tập môn Tiếng Anh của các em. Ngoài việc đánh giá kịp thời tình hình học tập của học sinh, Classdojo còn cho phép GV đăng ảnh, file và thông báo các sự kiện trong mục “Chuyện của lớp”. Đây không khác nào một “facebook thu nhỏ” của lớp, nơi mà GV và HS có thể trao đổi những nội dung liên quan đến bài học. Phát huy năng lực của đội ngũ cán sự và ứng dụng Classdojo trong việc nâng cao hiệu quả học Tiếng Anh của học sinh lớp 6 10 / 15 Classdojo còn cho phép GV kết nối với phụ huynh của từng học sinh qua địa chỉ email. Nhờ đó phụ huynh có thể theo dõi quá trình học tập của con mình hàng ngày hàng giờ. Ngoài những chức năng trên, Classdojo còn nhiều tính năng khác. Thanh công cụ phía dưới mỗi lớp học đã thể hiện được những tính năng đó. - Bộ công cụ bao gồm: + Bộ đếm ngược thời gian: Cho phép đặt thời gian đếm ngược cho các hoạt động. + Ngẫu nhiên: Lựa chọn ngẫu nhiên một HS phát biểu hoặc trả lời câu hỏi. + Tạo nhóm: GV chỉ cần chọn số lượng thành viên trong nhóm, chức năng này sẽ ngẫu nhiên chọn đủ số lượng HS cho từng nhóm. GV có thể khai thác những tính năng khác trong mục Bộ công cụ để phục vụ mục đích dạy học của mình. - Số lượng người tham gia: Cho phép GV điểm danh những học sinh có mặt tại lớp, vắng mặt hoặc đi muộn. - Chọn nhiều: Khi trong một giờ học có nhiều học sinh tích cực giơ tay phát biểu, GV có chọn chức năng này để cho điểm thưởng đồng loạt những bạn đó. Phát huy năng lực của đội ngũ cán sự và ứng dụng Classdojo trong việc nâng cao hiệu quả học Tiếng Anh của học sinh lớp 6 11 / 15 Ưu điểm của Classdojo là đánh giá được cụ thể, chi tiết, kịp thời mức độ tích cực của HS. Quan trọng là nó kích thích được hứng thú và động viên khích lệ HS yếu, khi mà các em luôn luôn có một suy nghĩ trong đầu là không thể đạt được điểm 10, thì bây giờ khi sử dụng ứng dụng này, các em chỉ cần tích cực trên lớp, chăm chỉ thêm một chút, tích luỹ sự chăm chỉ và cố gắng đó là các em có thể có được điểm 10 mơ ước. Classdojo còn là cầu nối giữa GV-HS-PHHS, tất cả nhằm nâng cao hiệu quả học tập của chính các con. Và đặc biệt, Classdojo là công cụ hoàn toàn MIỄN PHÍ. Dưới đây là một vài hình ảnh minh họa điểm số của học sinh lớp 6A6 đầu tháng 2/2020. Cụ thể: − GV giao bài tập về nhà cho HS; − HS làm bài, sau đó nộp bài cho Nhóm trưởng; − Mỗi một phiếu hoàn thành, HS được thưởng 2 điểm ‘Chăm chỉ’ (Hard- working); HS nộp muộn chỉ được thưởng 1 điểm ‘Chăm chỉ’; HS không nộp hoặc không hoàn thành bài bị trừ 1 điểm ‘Chưa xong bài’ (Unfínished homework) Phát huy năng lực của đội ngũ cán sự và ứng dụng Classdojo trong việc nâng cao hiệu quả học Tiếng Anh của học sinh lớp 6 12 / 15 − Mỗi một phiếu sửa bài cho bạn, Nhóm trưởng được thưởng 1 điểm ‘Helpful’ (Hỗ trợ bạn); − Nhóm nào làm xong đầu tiên và Nhóm trưởng hoàn thành việc sửa bài cho các bạn đầu tiên, mỗi thành viên trong nhóm được thưởng 2 điểm ‘Hoạt động nhóm’ (Teamwork) − Nhóm nào có 2 thành viên trở lên chưa xong bài thì mỗi thành viên trong nhóm đó bị trừ 1 điểm ‘Hoạt động nhóm’ (Teamwork) Việc sử dụng Classdojo khiến HS hứng thú vô cùng. Các em không chỉ tích cực và chăm chỉ hơn, mà còn đôn đốc, hỗ trợ các bạn khác trong nhóm vì lợi ích chung của cả nhóm. Không khí học tập môn Tiếng Anh của lớp nhờ đó mà sôi nổi hơn rất nhiều. III. KẾT QUẢ BAN ĐẦU SAU KHI THỰC HIỆN GIẢI PHÁP 1. Khảo sát hứng thú học Tiếng Anh của học sinh lớp 6A6 trường THCS Thái Thịnh cuối học kì I năm học 2019 – 2020. Lớp Sĩ số Rất thích (%) Thích (%) Hơi thích (%) Bình thường (%) Không thích (%) 6A6 53 30,2 32 19 11,3 7,5 2. Khảo sát kết quả học lực môn Tiếng Anh của học sinh lớp 6A6 đầu năm học 2019 – 2020. Số liệu được tổng hợp dựa vào điểm tổng kết môn tiếng Anh học kì I năm học 2019 – 2020. Lớp Sĩ số Giỏi (%) Khá (%) Trung bình (%) Yếu (%) Kém (%) 6A6 53 35,8 37,3 22,6 3,8 0 3. Khảo sát về hoạt động nhóm học tập môn Tiếng Anh ở lớp 6A6 cuối học kì I năm học 2019 – 2020. Lớp Sĩ số Làm cán sự môn Tiếng Anh Thường xuyên tham gia hoạt động nhóm Ít tham gia hoạt động nhóm Chưa bao giờ tham gia hoạt động nhóm 6A6 53 9 HS - 17% 51 HS – 96,2% 2 HS – 3,8% 0 HS – 0% Phát huy năng lực của đội ngũ cán sự và ứng dụng Classdojo trong việc nâng cao hiệu quả học Tiếng Anh của học sinh lớp 6 13 / 15 PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ I. KẾT LUẬN Từ kết quả khảo sát trên, tôi có bảng sau: Tiêu chí Trước khi thực hiện giải pháp Sau khi thực hiện giải pháp Hứng thú học Tiếng Anh Rất thích 18,9% 30,2% Không thích 20,7% 7,5% Học lực môn Tiếng Anh Giỏi 20,7% 35,8% Kém 15,2% 0% Hoạt động nhóm Thường xuyên 11,3% 96,2% Chưa bao giờ 15,2% 0% Hứng thú học tập môn tiếng Anh của HS có sự thay rõ rệt. Trước khi thực hiện giải pháp, tỉ lệ HS rất thích học là 18,9%, không thích là 20,7%. Sau khi thực hiện giải pháp trên, số lượng các em rất thích học tăng lên 30,2%, và không thích giảm xuống còn 7,5%. Rõ ràng là khi có đội ngũ cán sự hỗ trợ việc làm bài tập về nhà, các em không còn sợ môn tiếng Anh nữa. Thêm vào đó, trên lớp được cộng điểm tích lũy cho mỗi lần giơ tay phát biểu khiến các em hứng thú hơn nhiều vào bài học. Nhờ đó mà ngày càng nhiều các em yêu thích bộ môn Tiếng Anh. Hứng thú thay đổi theo chiều hướng tích cực kéo theo học lực cũng có sự tiến bộ vượt bậc. So với bài kiểm tra 15 phút đầu tiên với kết quả tổng kết cuối học kì I, học lực Giỏi môn Tiếng Anh tăng từ 20,7% lên 35,8% và đặc biệt không còn học sinh học lực kém. Điều này cho thấy, khi các em có hứng thú với môn học, các em sẽ học tập chủ động hơn và tiến bộ nhanh hơn. Việc tham gia hoạt động nhóm cũng thay đổi nhanh chóng. Từ việc rất ít các em được làm cán sự thì bây giờ đã có 9 HS (chiếm 17%HS cả lớp) đứng trong đội ngũ cán sự. Các em hoạt động rất tích cực và chủ động, giúp cho phong trào học tiếng Anh của lớp đi lên. Sau khi áp dụng giải pháp, có tới 51/53 HS thường xuyên tham gia vào hoạt động nhóm trên lớp hoặc sau giờ học. Chỉ còn 2HS ít tham gia hoạt động nhóm do đặc thù về tâm lí. Việc phát huy năng lực của đội ngũ cán sự môn Tiếng Anh và ứng dụng Classdojo đã mang lại sự thay đổi vô cùng tích cực về phong trào học tập và Phát huy năng lực của đội ngũ cán sự và ứng dụng Classdojo trong việc nâng cao hiệu quả học Tiếng Anh của học sinh lớp 6 14 / 15 học lực môn tiếng Anh của các em học sinh lớp 6A6 trường THCS Thái Thịnh. Giải pháp mang lại hiệu quả cho tất cả các em học sinh và đối với cả giáoviên. Đối với giáo viên: − Khai thác được nội dung bài học theo hướng tích cực và sáng tạo; − Tạo được hứng thú học tập của học sinh; − Trau dồi khả năng tìm kiếm, khai thác và ứng dụng công nghệ thông tin vào việc dạy học; − Bắt kịp xu thế dạy học hiện đại của thời kì mới. Đối với học sinh: − Các em có hứng thú với bài học; − Tham gia tích cực hơn vào các hoạt động giao tiếp để hình thành kĩ năng ngôn ngữ; − Có ý thức hơn về việc học tiếng A
Tài liệu đính kèm: