Sáng kiến kinh nghiệm Những giải pháp duy trì sĩ số học sinh lớp 1 dân tộc thiểu số

Sáng kiến kinh nghiệm Những giải pháp duy trì sĩ số học sinh lớp 1 dân tộc thiểu số

I. PHẦN MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn đề tài

Bản thân là giáo viên tiểu học. Người gieo mầm xanh cho đất nước, người đem

lại hạnh phúc sự yên tâm cho mỗi gia đình. Trẻ em trước xã hội phát triển các em

được ăn học, phát triển toàn diện. Trước sự đổi mới của nền giáo dục nước nhà. Đặc

biệt là chương trình đổi mới của nền giáo dục hiện nay. Dạy học theo chương trình

GDPT mới phát huy năng lực và phẩm chất của người học. Các em tiếp cận môi

trường học tập hiện đại, tích cực đọc thông viết thạo, tính toán nhanh nhẹn, viết

đúng, viết nhanh rõ ràng là mục tiêu để các em phấn đấu. Là người đặt nền móng xây

những viên gạch đầu tiên cho ngôi nhà vững chắc, cô giáo lớp 1 tràn đầy nhiệt huyết,

là người tiên phong trong con đường đổi mới để nâng cao chất lượng dạy học, sáng

tạo và đổi mới trong giáo dục. Tôi đến với Tây Nguyên bởi một cái duyên đó là tình

yêu nghề mến trẻ. Đã 11 năm bước vào nghề, thời gian chưa dài nhưng những niềm

vui nỗi buồn, những khó khăn vất vả, những thành tích đạt được cũng đủ để tôi vững

vàng, yêu nghề, tự hào về sự nghiệp trồng người mà tuổi thơ đã từng ao ước. Tôi

được phân công giảng dạy lớp 1, gặp rất nhiều khó khăn. Giảng dạy giữ vai trò và

trọng trách rất lớn để quyết định được kết quả học tập và hình thành rèn luyện đạo

đức để các em bước vào đời. Công tác trên vùng đất Cao Nguyên đầy nắng và gió.

Nơi có sự góp mặt của các dân tộc anh em dân tộc Tày, Nùng, ÊĐê, Thái, Dao,

Mường đến làm kinh tế mới. Các em đang gặp khó khăn về học tập, khó khăn về

cuộc sống gia đình, khó khăn về tinh thần và vật chất. Các em rụt rè và tự ti trong

giao tiếp, tiếng phổ thông còn hạn chế. Khả năng tiếp thu bài của học sinh dân tộc có

phần gặp khó khăn hơn với những học sinh thị trấn. Các em cảm thấy sợ khi học, còn

nhút nhát không muốn giao tiếp khi tới trường. Học sinh DTTS hay nghỉ học và đi

học không đều giáo viên gặp khó khăn trong quá trình dạy học. Cách tổ chức dạy học

chưa thu hút học sinh, chưa có nhiều đồ dùng dạy hoc phong phú bắt mắt và các trò

chơi để các em thấy vui, tự tin học tập, phát triển năng lực bản thân nên cũng là lí do

học sinh không hào hứng và cảm thấy áp lực trước những buổi học các con không

thích các em lại nghỉ học.

pdf 25 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 02/03/2022 Lượt xem 1479Lượt tải 4 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Những giải pháp duy trì sĩ số học sinh lớp 1 dân tộc thiểu số", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 bản cần thiết để chuẩn 
bị lên lớp 2 học sinh, giáo viên, lớp học ngoan nề nếp. Lễ phép đoàn kết giúp đỡ bạn 
 Đề tài: Những giải pháp duy trì sĩ số học sinh lớp 1 dân tộc thiểu số 
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- 
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- 
Người viết đề tài: Nguyễn Thị Hạnh 7 
bè 100% học sinh lên lớp đọc viết nhanh nhẹn, thành thạo. Giáo viên yên tâm trong 
quá trình giảng dạy và chủ nhiệm. 
- Duy trì sĩ số học sinh, không có học sinh đi học không chuyên cần. 100% học 
sinh dân tộc thiểu số đi học đúng độ tuổi. Học sinh ham học, hứng thú tự giác mạnh 
dạn trong quá trình học và đến trường đầy đủ. 
- Phát huy những điểm mạnh, khắc phục những hạn chế khó khăn rút ra kinh 
nghiệm trong quá trình công tác chủ nhiệm ở vùng có học sinh con em dân tộc thiểu 
số. 
- Xác định được ý nghĩa của việc đi học đều, hình thành nhân cách đạo đức tốt 
cho các em. 
- Phối kết hợp gây dựng niềm tin và có sự phối hợp tốt giữa phụ huynh nhà 
trường và xã hội. Tuyên truyền xã hội hóa giáo dục để giáo dục là mối quan tâm và 
tầm quan trọng của mọi nhà. Đặc biệt là phụ huynh người dân tộc thiểu số. 
b Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp: 
Giải pháp thứ nhất: Nắm bắt tâm lý, tính cách, sự nhận thức của học sinh 
DTTS nâng cao chất lượng và duy trì được sĩ số lớp. 
 - Các em học sinh DTTS cũng giống như học sinh người kinh ở độ tuổi này các 
em tri giác chưa được sâu sắc còn dễ sai lầm, có khi còn lẫn lộn. Các em học sinh 
DTTS cộng thêm một khó khăn về ngôn ngữ là tiếng phổ thông để diễn tả lại nội 
dung các em sẽ gặp nhiều khó khăn. Người giáo viên không chỉ dựa vào lời nói để 
đánh giá kết quả tri giác của các em mà phải hiểu nội dung em học sinh DTTS đó 
đang muốn diễn đạt, người giáo viên cần gợi mở thêm về ngôn ngữ để các em diễn 
tả hoàn chỉnh trọn vẹn và đầy đủ hơn nội dung bài học. 
- Hạn chế về khả năng nghe hiểu Tiếng Việt cũng là một trong những yếu tố 
làm hạn chế khả năng chú ý của học sinh DTTS. Bởi một lẽ trong quá trình các em 
lắng nghe mà không hiểu hết lời giảng của cô giáo cũng làm sao nhãng sự chú ý của 
các em. Vì vậy mà giáo viên cũng phải chú ý tâm trạng và khả năng nghe hiểu của 
các em để điều chỉnh kịp thời về tốc độ lời giảng và có thể nhắc lại nhiều lần và diễn 
giải thêm hỗ trợ khả năng chú ý của các em, có thời gian quan tâm các trong giờ học. 
- Về khả năng ghi nhớ của học sinh DTTS vẫn không có gì khác biệt với học 
sinh cùng lứa tuổi nhưng ghi nhớ về nội dung dài là khó khăn lớn nhất về quá trình 
nhận thức của học sinh DTTS. Có khi các em không nhớ hết, có khi nhớ mà không 
diễn đạt được bằng lời thậm trí còn đọc vẹt là điều có thể xảy ra. Giáo viên hiểu được 
đặc điểm này và thông cảm cho các em không được nóng nảy, la mắng hối thúc các 
em mà phải kiên trì nhẫn lại, giúp các em hiểu và nhớ từng âm, từng vần từng câu, 
từng chữ. Các em học tập cảm thấy tự tin không bị áp lực. 
- Trí tưởng tượng của học sinh DTTS cũng hồn nhiên như học sinh khác nhưng 
các em gặp khó khăn về lời nói để diễn tả lại kết quả tưởng tượng của mình. Nên 
 Đề tài: Những giải pháp duy trì sĩ số học sinh lớp 1 dân tộc thiểu số 
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- 
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- 
Người viết đề tài: Nguyễn Thị Hạnh 8 
giáo viên cần biết lắng nghe, phán đoán và kịp thời gợi mở giúp các em diễn đạt 
được được ý nghĩ của mình một cách trọn vẹn và đầy đủ 
- Khả năng tư duy của học sinh DTTS vẫn cao bằng với học sinh kinh nên học 
sinh DTTS vẫn tính toán nhanh và tính chính xác, các em chỉ gặp khó khăn với dạng 
kiến thức về nghe và chữ viết. Vốn Tiếng Việt ít ỏi lại không được sử dụng thường 
xuyên nên không phát triển được kĩ năng. Chính vì thế các em ngại giao tiếp bằng 
tiếng việt, lo sợ phải phát biểu xây dựng bài. Điều này cũng đồng nghĩa làm kìm 
hãm sự phát triển tư duy ở các em. 
- Học sinh DTTS có một ưu điểm tốt là sớm có thái độ và thói quen tốt với lao 
động. Hầu hết các em đều giúp đỡ ba mẹ từ rất sớm ,các em thích tham gia những lần 
lao động nhỏ nhẹ của tập thể đông vui. Nhưng chính phụ huynh những bậc cha mẹ 
của các em lại xem nhẹ việc học tập hàng ngày đều đặn của các em nên ảnh hưởng 
chất lượng kiến thức và việc duy trì sĩ số, giáo viên phải tìm hiểu hoàn cảnh động 
viên kịp thời để các em học tập nề nếp hơn. 
- Giáo dục tình cảm cho học sinh tiểu học vốn đã khó rồi giáo dục tình cảm cho 
học sinh DTTS lại càng khó khăn hơn đặc biệt là học sinh lớp 1. Học sinh DTTS 
nhiều em chưa trải qua sự chăm sóc của bậc mầm non, các em chỉ sử dụng tiếng mẹ 
đẻ khi ra ngoài. Học Tiếng Việt với các em y như học ngoại ngữ là dạng ngôn ngữ 
thứ hai. Đến trường đến lớp với sự e ngại rụt rè. Chính vì vậy mà người giáo viên 
hết sức ân cần, vui vẻ tạo không khí vui nhộn tự nhiên để các em có một tâm lý thoải 
mái thì ham học tập đi học đều, học tập sẽ hiệu quả hơn. 
- Tóm lại để có sự hiệu quả trong giảng dạy và duy trì sĩ số học sinh,nhất là đối 
tượng học sinh là con em DTTS, người giáo viên càng phải cố gắng nỗ lực hơn nữa 
,gần gũi yêu thương để hiểu được tâm lý, tính cách của các em, từ đó mới có những 
cư xử đúng mực, những biện pháp dạy học phù hợp để thu hút, giúp các em học sinh 
DTTS ham học mạnh dạn hòa nhập có tâm lý thoải mái thì các em thích đến trường 
đi học đều, tự tin trong giao tiếp và học tập. 
Giải pháp thứ hai : Tìm hiểu thông tin học sinh, phân hóa học sinh xây dựng kế 
hoạch, phương pháp giáo dục phù hợp với từng đối tượng học sinh 
Nhũng công việc quan trọng cần làm của một người giáo viên trước năm học 
mới. Những em học sinh DTTS nào đã qua chương trình mẫu giáo. Bao nhiêu em 
học sinh DTTS lưu ban năm cũ, những em nào tuyển mới. Bao nhiêu em học đúng 
độ tuổi? Bao nhiêu em dân tộc Ê đê? bao nhiêu em dân tộc Tày? Thái, Nùng, Kinh? 
Em nào nhà xa trường đi lại khó khăn. Em nào hoàn cảnh khó khăn? ...giáo viên phải 
nắm vững để lên kế hoạch giảng dạy,theo dõi độ chuyên cần và tiến bộ của các con. 
Xác định nhiêm vụ cho mình, tư tưởng lập trường vững vàng yên tâm công tác. Qua 
danh sách lớp và hồ sơ tuyển sinh và lấy thông tin hai chiều giáo viên phân loại học 
sinh xây dựng kế hoạch giảng dạy kèm cặp cụ thể như sau: 
 Đề tài: Những giải pháp duy trì sĩ số học sinh lớp 1 dân tộc thiểu số 
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- 
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- 
Người viết đề tài: Nguyễn Thị Hạnh 9 
- Học sinh có kết quả học tập xuất sắc, khả năng tiếp thu tốt 
- Học sinh tiếp thu chậm, cần cố gắng, nhận thức chậm 
- Học sinh thuộc hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn 
- Học sinh hay nghịch ham chơi đạo đức chưa ngoan, cá biệt 
- Học sinh khuyết tật 
- Học sinh nào hay nghỉ học thường xuyên. Học sinh chưa được gia đình quan 
tâm 
Học sinh thuộc hộ nghèo và hoàn cảnh khó khăn: 
Vào cuộc họp hội đồng giáo viên đề xuất lên Ban giám hiệu, bên Đ ội về trường 
hợp các em thuộc hộ nghèo. Giáo viên trình bày hoàn cảnh các em học sinh DTTS 
qua tìm hiểu để tìm phương pháp giúp đỡ các em về mặt vật chất sách vở quần áo. 
Bản thân giáo viên chia sẻ động viên các em để tiếp thêm nghị lực các em cố gắng. 
Có thái độ thân thiện cảm thông hỏi thăm các em thường xuyên liên tục để biết xem 
các em có được ăn no mặc ấm đến trường không? VD: Sáng nay các em ăn gì trước 
khi đi học, về nhà em giúp gì cho bố mẹ mình? em học vào lúc nào trong ngày? Thái 
độ thân thiện một chút là giáo viên chúng ta sẽ nhận được những câu trả lời chân 
thành ngây thơ của các em. Những lúc gần các em có hoàn cảnh khó khăn giáo viên 
thấy thương các em hơn và nảy ra nhưng phương án giúp đỡ các em cực kì hiệu quả 
mặc dù chỉ là phần quà nhỏ động viên các em. Những viên kẹo những lát bánh mì 
cũng ấm lòng nhân văn và tình cảm cô trò, nhìn được sự vui mừng trong những đôi 
mắt ấy. 
- Phối hợp với tổng phụ trách Đội kêu gọi lên các hội nhóm của các nhà từ thiện 
giúp đỡ các em, 2 năm gần đây Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai nhận được rất 
nhiều sự quan tâm. Đặc biệt phân hiệu Buôn Dliêya các em được phát áo ấm mùa 
đông, được trợ cấp ăn trưa cho những học sinh ở xa, được nhận quà tết, được nhận 
học bổng học sinh nghèo vượt khó và học sinh lớp 1A5 của tôi được ưu tiên nhiều 
nhất . 
- Trao đổi với phụ huynh làm đơn miễn giảm trình lên ban giám hiệu xin miễn 
giảm tiền học. Lớp tôi 5 em thuộc diện khó khăn được nhà trường quan tâm miễn 
giảm. Đây cũng là động lực lớn để phụ huynh và học sinh yên tâm đến trường và gửi 
gắm con em. 
- Giáo viên luôn gần gũi không những áp lực cho phụ huynh và học sinh VD: 
Nhắc nhở nộp các khoản thu, nạt nộ HS khi không có đồ dùng dạy học rất nhiều tình 
huống khác thì người giáo viên luôn luôn cảm thông nhắc nhở nhẹ nhàng phù hợp 
với hoản cảnh. Có như vậy học trò tự tin trong học tập và đi học đều tâm trạng vui 
tươi mỗi ngày 
 - Giáo dục các em trong lớp hòa đồng động viên giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh 
khó khăn về tinh thần và bằng khả năng của các em. Giáo dục các em ý thức tiết 
kiệm không lãng phí vở, đồ dùng, phải biết chia sẻ gìn giữ giúp nhau trong học tập. 
 Đề tài: Những giải pháp duy trì sĩ số học sinh lớp 1 dân tộc thiểu số 
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- 
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- 
Người viết đề tài: Nguyễn Thị Hạnh 10 
 Đề tài: Những giải pháp duy trì sĩ số học sinh lớp 1 dân tộc thiểu số 
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- 
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- 
Người viết đề tài: Nguyễn Thị Hạnh 11 
 * Đối với học sinh khuyết tật: 
Lớp tôi 1 em học sinh DTTS khuyết tật khó khăn ngôn ngữ. Em chậm phát triển 
hơn các bạn thiệt thòi hơn với mọi người. Vẻ bề ngoài các em chưa được nhanh 
nhưng trái tim ấy vẫn có sở thích vẫn thích chơi như bao bạn khác. Nhìn em bằng cả 
tình thương tôi gần gũi hỏi thăm gia đình tìm cho em người bạn thân nhất giúp đỡ em 
về tinh thần và học tập, tôi xếp em ngồi bàn đầu cho em tham gia vào các hoạt động 
học tập nhóm 2, nhóm 6 với nội dung nhẹ nhàng gợi mở để em có cơ hội học tập và 
thể hiện bản thân trước các bạn để em quên đi sự tự ti mặc cảm phấn chấn hơn trong 
học tập. Liên lạc cha mẹ học sinh để bố mẹ các em, lưu ý thông báo tình hình sức 
khỏe và học tập của em hằng ngày ở nhà. Các em đi học đều và đau ốm phụ huynh 
phải gọi điện xin phéo giáo viên. 
* Đối với học sinh chưa ngoan ham chơi cá biệt . 
Những học sinh có cá tính mạnh mẽ lớp tôi có hai em học sinh người dân tộc Ê 
đê nghịch hơn so với các bạn, đi học không đều. Tình trạng nghỉ học cũng hay xảy 
ra. Sau khi dạy các em một vài tuần đầu, tôi cảm thấy gặp trở ngại rất nhiều tưởng 
như chán nản. Nhưng bằng nghị lực sự kiên trì và ý thức cố gắng hoàn thành tốt 
nhiệm vụ cam kết đầu năm học 100% số học sinh lên lớp hoàn thành chương trình 
lớp học. Thêm một chút bản tính hiếu thắng tôi cũng muốn thử sức chinh phục khó 
khăn. Kết quả gần hết 1 năm học 2 em bây giờ cải thiện tiến bộ, học tập kết quả khả 
quan với 2 em tôi đã tác động tình cảm dỗ dành rất nhẹ nhàng khi thì tôi nghiêm khắc 
một lát sau tôi lại tìm một vài điểm tốt khen khích lệ các em. Giao nhiệm vụ, thường 
xuyên gọi quan tâm các em trong giờ học, giao quyền quản lí nhóm, tổ, hoặc lớp để 
các em háo hức ít có thời gian chơi từng bước dần dần các em điều chỉnh bản thân. 
Nhận thức và ý thức với việc học tập ở trường và nề nếp lớp học, đi học chuyên cần 
hơn. 
* Đối với học sinh học nhận thức chậm hay nghỉ học, đi học chưa chuyên cần, 
gia đình chưa thật sự quan tâm 
 Đề tài: Những giải pháp duy trì sĩ số học sinh lớp 1 dân tộc thiểu số 
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- 
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- 
Người viết đề tài: Nguyễn Thị Hạnh 12 
Để biết em học sinh DTTS đó học chậm như thế nào? Nguyên nhân từ đâu mà 
em kết quả học tập chưa cao? là do bản thân em ham chơi không tập trung, hay một 
phần do gia đình chưa thực sự quan tâm đến con em học tập ở nhà ở trường. Phần 
nữa do các em tư duy còn chậm chạp. Lớp tôi nhiều em chữ cái, chữ số chưa thuộc 
có em thuộc nhưng viết chưa được... em học toán nhanh, Tiếng Việt tiếp thu chậm 
bản thân tôi đã tính toán cân nhắc vạch ra kế hoạch cách dạy hiệu quả các em tiến bộ 
hơn, cô giáo cũng đỡ mệt hơn. 
 + Trong giờ học tôi thường xuyên gọi các em với câu hỏi vừa sức, khen góp ý 
tạo động lực cho các em. 
 + Giảng dạy cẩn thận chậm và chắc không lướt qua và đi quá nhanh làm các 
em lo lắng khi chưa hiểu hết bài. Lắng nghe những câu hỏi của các em không nóng 
giận chê trách các em. 
 + Đầu giờ 15 phút hoặc giờ ra chơi gọi các em lên. Hỏi thăm quá trình học tập 
ở nhà có ai giúp đỡ không? Và khảo sát bài học bằng câu hỏi đố vui để các em thấy 
vui vẻ, không lo lắng, ham học tập hơn. 
+ Tổ chức các cặp, nhóm và đôi bạn cùng tiến để các em bộc lộ với nhau giúp 
nhau trong học tập, cải thiện mối quan hệ bạn bè. 
+ Thường xuyên trao đổi thông tin với cha mẹ học sinh động viên tiếp thêm năng 
lượng để bố mẹ các em nhìn thấy niềm tin ở các con. Em nào còn chậm thì nhắc nhở 
tế nhị để cùng nhau phối hợp cho các em tiến bộ. 
 + Không nên có thái độ phân biệt, chê bai các em, điều này làm các em thấy 
xấu hổ, chán học, nản chí trong học tập rèn luyện. Những lúc gần gũi nắn từng con 
chữ tình cảm cô trò lại gần gũi, các em thấy yên tâm khi được cô kèm cặp . 
Học sinh không cảm thấy sợ, lo lắng trong quá trình học. Các em mạnh dạn tự tin 
đi học chuyên cần và chia sẻ với cô những câu chuyện những bài học các con chưa 
hiểu hết. Các bạn trong lớp đoàn kết đôn đốc gọi nhau đi học đối với những em học 
sinh nhà gần nhau. Giúp nhau tiến bộ và hoàn thiện phẩm chất cho nhau. 
*Đối với em học tốt, nhanh nhẹn, tích cực trong hoc tập đi học chuyên cần 
Quán triệt tinh ý trong tất cả các môn học: em học sinh DTTS nào chữ đẹp, làm 
toán nhanh thông minh sáng dạ, em hát hay vẽ đẹp tìm ra học sinh có năng khiếu bồi 
dưỡng cho các em. Những bạn trong lớp hay đi học đầy đủ đúng giờ. Lớp tôi 10 em 
viết chữ đẹp tham gia cuộc thi chữ đẹp cấp trường và 8 em múa tham gia cuộc thi 
giai điệu tuổi hồng. Tham gia nhảy dân vũ cha cha cha do liên Đội tổ chức và các 
ngày thứ hai, thứ tư, thứ sáu. Bản thân tôi là người mừng đầu tiên hơn cả phụ huynh 
các em. Để được thành quả như mong muốn bản thân tôi khơi dậy niềm đam mê 
hứng thú học tập động viên các em bằng món quà nhỏ qua các hội thi, qua thành tích 
các em làm được. Bằng những bông hoa thi đua khen những bạn đi học đều đúng giờ 
và thực tốt nội quy được các tổ trưởng theo dõi. Bằng viên kẹo thưởng nóng cho các 
con trong mỗi giờ học sôi nổi. Những gương mặt hân hoan. Nêu gương các em khác 
cố gắng. Thu hút học sinh về mình, lấy uy tín vị trí trong suy nghĩ các em. Kích thích 
sự hào hứng trong thi đua rèn luyện của học sinh lớp mình. 
 Đề tài: Những giải pháp duy trì sĩ số học sinh lớp 1 dân tộc thiểu số 
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- 
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- 
Người viết đề tài: Nguyễn Thị Hạnh 13 
Giải pháp thứ ba : Giữ vững kênh thôn tin giữa giáo viên, phụ huynh, nhà 
trường xã hội hóa giáo dục, quan tâm, đôn đốc học sinh đi học đều nâng cao 
chất lượng dạy học và rèn luyện 
Người giáo viên giảng dạy tốt có thành tích trong dạy học, tâm huyết với học 
sinh ai là người công nhận đầu tiên. Phụ huynh, nhà trường và xã hội là ba mối quan 
hệ gắn bó sâu sắc trong nền giáo dục xưa nay. Trước hết công tác dạy học tốt công 
tác tuyên truyền vận động, công tác tổ chức. Ngoài việc trao đổi về học tập rèn luyện 
của các em ở trường thông qua bài vở các em học tập ở lớp giáo viên chấm chữa, 
nhận xét thường xuyên để học sinh và phụ huynh nắm được tình hình học tập con 
em của mình. Nhận xét đánh giá theo đúng thông tư 27 của chương trình giáo dục 
phổ thông mới dành cho khối lớp 1. Nhận xét thường xuyên và định kì, qua bài vở 
hàng ngày qua đợt thi kì 1 và cuối năm. Giáo viên là người nhận xét và trao đổi với 
các bậc cha mẹ học sinh nhằm phối hợp để cùng nhau chăm sóc dạy dỗ kèm cặp con 
em mình, trao đổi kế hoạch dạy học và sự tiến bộ của các con. Ngoài ra người giáo 
viên tuyên truyền vận động phụ huynh tham gia phong trào do ngành, nhà trường 
phát động như các cuộc thi của học sinh trong năm học. Tổ chức cuộc họp cha mẹ 
học sinh chi tiết, đề ra được kế hoạch dạy học nâng cao chất lượng học sinh lớp 
mình, hướng dẫn phụ phụ huynh cách dạy và kèm con em ở nhà nâng cao tốc độ đọc 
viết nói nghe, kĩ năng tính toán cho các em qua hai môn học quan trọng Toán và 
Tiếng Việt. Trong khi họp phụ huynh và trao đổi với phụ huynh giáo viên có thái độ 
thân thiện dễ gần, biết lắng nghe biết tiếp thu, sửa chữa và khéo léo tế nhị để phụ 
huynh người dân tộc thiểu số hiểu và tự tin phối hợp kèm học sinh ở nhà, đôn đốc 
nhắc nhở các con đi học chuyên cần và nghỉ học phải có lý do và xin phép cô khi cần 
thiết. Họ có suy nghĩ tích cực về môi trường giáo dục, họ thấy yên tâm vào chương 
trình đổi mới giáo dục, họ kiên trì dạy con có dịp bộc lộ suy nghĩ và tự tin thăm hỏi 
con em của mình. 
Giải pháp thứ tư : Thường xuyên khen, động viên, chia sẻ, góp ý sửa lỗi cho học 
sinh để thu hút học sinh ham học đi học đều và luôn có tinh thần cố gắng. 
Tục ngữ có câu “Mười đồng tiền công không bằng một đồng tiền thưởng” từ xưa 
tới nay công tác khen thưởng động viên được áp dụng mọi mặt mọi lĩnh vực khác 
nhau. Trong nền giáo dục tiểu học khen thưởng giữ vai trò quan trọng đây là hình 
thức khích lệ động viên các em trong quá trình học tập. Các em lớp 1 rất thích được 
khen thích được nghe lời ngọt ngào. Ngoài giấy khen của ban giám hiệu nhà trường 
cuối năm học. Bản thân tôi đã tổ chức các hình thức khen các em trong tuần trong 
tháng bằng thư khen, hoa điểm tốt bằng món quà nhỏ để các em hào hứng phấn đấu 
thi đua với nhau trong học tập và rèn luyện. 
+ Với cá nhân học sinh có tiến bộ trong học tập các tổ bầu ra, giáo viên bầu ra 1 
em có sự tiến bộ trong tuần. Giáo viên trích tiền quỹ lớp mua món quà nho nhỏ như 
vở đồ dùng, bút thước tặng cho cá nhân học sinh có thành tích trong tuần. 
+ Với cá nhân học sinh trong giờ học đóng góp xây dựng bài tốt giáo viên khen 
bằng lời hoặc tặng cho học sinh hộp màu, cục tẩy, cây bút, bằng tràng pháo tay... 
 Đề tài: Những giải pháp duy trì sĩ số học sinh lớp 1 dân tộc thiểu số 
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- 
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- 
Người viết đề tài: Nguyễn Thị Hạnh 14 
Luôn luôn động viên quan tâm học sinh tiếp thu còn chậm không được trách mắng 
làm tổn thương các em 
Vậy thôi chỉ một vài cử chỉ xoa đầu, những cái cầm tay nhẹ nhàng, hay những cái 
vỗ vai truyền thêm động lực, thêm một vài món quà nho nhỏ tất cả đem lại hiểu quả

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_nhung_giai_phap_duy_tri_si_so_hoc_sinh.pdf