Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao kết quả công tác chủ nhiệm lớp ở trường PTDT Nội trú THCS&THPT Bắc Hà

Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao kết quả công tác chủ nhiệm lớp ở trường PTDT Nội trú THCS&THPT Bắc Hà

- Lớp trưởng phải chịu mọi mặt của lớp, phụ trách phong trào chung.

 - Lớp phó học tập chịu trách nhiệm quán xuyến về mảng học tập, đôn đốc các tổ trưởng, nhóm trưởng kiểm tra tinh hình học bài và làm bài tập.

 - Lớp phó văn thể mỹ phụ trách các phong trào văn nghệ và các hoạt động phong trào.

 - Lớp phó lao động quản lý lớp khi lớp thực hiện nhiệm vụ lao động vệ sinh trường lớp (công việc trực tuần, làm vệ sinh chuyên, làm vệ sinh nhà vệ sinh khu lớp học) cũng như phân công của Ban lao động nhà trường.

 Ngoài ra tôi còn bầu Ban cán sự bộ môn của lớp để giải quyết những vấn đề khó trong các môn học. Thêm vào đó tôi còn chọn một em theo dõi các hoạt động của các bạn trong lớp để báo cáo riêng cho mình. Vì tôi nghĩ ở lứa tuổi này các em đang phát triển sang lứa tuổi trưởng thành, có một số em còn bao che thậm chí không dám phê bình trước lớp. Do đó, chính ban cán sự lớp nắm bắt rất rõ về tình hình những mặt của lớp mình.

 

doc 26 trang Người đăng Hoài Minh Ngày đăng 16/08/2023 Lượt xem 1025Lượt tải 3 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao kết quả công tác chủ nhiệm lớp ở trường PTDT Nội trú THCS&THPT Bắc Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ung của các lớp chưa đều giữa các tuần, các tháng; vẫn còn tình trạng học sinh vi phạm đạo đức, vi phạm nội quy kí túc xá.
	2. Đối với học sinh
	Trên 99% học sinh trong trường là con em các dân tộc ít người trên địa bàn nên có nhiều thuận lợi cho công tác chủ nhiệm của chúng tôi là: Đa số các em đều rất ngoan và chấp hành rất nghiêm túc nội quy trường lớp, kí túc xá; đoàn kết chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau. Nhiều em có nhận thức rất tốt về vai trò quan trọng của việc học tập và rèn luyện nên đạt kết quả học tập cao trong các năm học, các kì thi học sinh giỏi các cấp, thi đỗ vào lớp 10 các Trường THPT Nội trú của tỉnh và huyện (học sinh THCS) cũng như các trường Cao dẳng đại học (học sinh lớp 12).
	Song bên cạnh đó cũng còn những khó khăn mà đội ngũ giáo viên chủ nhiệm gặp phải về phía học sinh. Đó là, các em còn thụ động trong học tập, hạn chế về các kĩ năng sống, còn rất rụt rè, xấu hổ khi tiếp xúc với các bạn, với giáo viên. Còn nhiều em có biểu hiện đạo đức xấu, thường xuyên vi phạm nội quy trường, lớp, kí túc xá; không tích cực trong học tập và rèn luyện; tự ý bỏ về nhà không xin phép giáo viên chủ nhiệm, Ban giám hiệu nhà trường.
III. Một số biện pháp áp dụng trong công tác chủ nhiệm lớp	
	Trong hai năm học 2012-2013 và 2013-2014, tôi được nhà trường giao cho nhiệm vụ là chủ nhiệm lớp 9B. Đối tượng học sinh lớp 8, 9 là các em đang ở tuổi dạy thì, người lớn chưa phải, trẻ con cũng không còn. Vì vậy, diễn biến tâm lí của các em chưa ổn định, các em thích khẳng định mình, thích được quan tâm nhưng cũng rất nhạy cảm khi bị mắng, bị thầy cô, cha mẹ nhắc nhở nhiều. Nói chung, các em đang ở độ tuổi rất nhạy cảm mà đòi hỏi người giáo viên chủ nhiệm phải hết sức khéo léo, đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm của trường nội trú. 
	Trong quá trình chủ nhiệm, tôi đã áp dụng một số biện pháp cụ thể như sau:
1. Giáo viên chủ nhiệm thực sự là người mẹ, người chị thứ hai của các em.
	Với đặc thù học sinh của trường và lớp tôi chủ nhiệm là các em ăn ở tập trung, sống xa gia đình, không nhận được sự quan tâm dạy dỗ trực tiếp từ bố mẹ, nên vai trò của giáo viên chủ nhiệm ở trường Nội trú là cực kì quan trọng. Vì hơn ai hết, giáo viên chủ nhiệm là người có điều kiện được gần gũi, làm việc, trao đổi với các em học sinh nhiều hơn cả. 
	Là một giáo viên chủ nhiệm lớp tôi nhận thấy trách nhiệm của mình hết sức quan trọng nhằm góp phần giúp nhà trường thực hiện tốt công tác giáo dục học sinh. Thông thường giáo viên chủ nhiệm chỉ có một vài buổi trong tuần có tiết dạy ở lớp của mình chủ nhiệm cho nên với số ít buổi đó thì giáo viên sẽ khó khăn để nắm bắt được tình hình của học sinh lớp mình vì vậy giáo viên cần phải sắp xếp để có nhiều thời gian hơn nữa gặp gỡ, trao đổi với lớp chủ nhiệm để nắm bắt tình hình học sinh của lớp từ đó sẽ có những thông tin về việc nghỉ học, bỏ học của học sinh để có thể tìm biện pháp kịp thời ngăn chặn việc bỏ học của các em. 
	Một đặc điểm hạn chế của học sinh dân tộc thiểu số là đa số các em đều rất nhút nhát, rụt rè, ngại bộc lộ. Chính vì vậy, muốn nắm bắt tâm tư nguyện vọng của các em không phải là dễ. Để khuyến khích các em chia sẻ, tâm sự tôi đã sử dụng biện pháp là cho các em viết thư cho giáo viên chủ nhiệm. Đầu năm tôi chia sẻ với các em: có việc gì đó khó nói, khó giải quyết, không muốn cho nhiều bạn biết mà muốn hỏi cô nhưng ngại thì có thể viết ra giấy cho cô. Sau khi nhận được những lá thư ngắn đó, tôi sẽ gặp riêng em học sinh này để trao đổi hoặc tôi sẽ viết và gửi lại cho các em ý kiến, lời khuyên của mình; và tất nhiên đây là bí mật giữa cô và trò. Với cách này, tôi đã nhận được khá nhiều sự chia sẻ của các em và khuyến khích được nhiều hơn ở các em tinh thần trao đổi, bộc lộ tâm tư tình cảm. 
	Sự quan tâm thường xuyên của giáo viên chủ nhiệm không phải chỉ tạo sự gần gũi, thân thiện với các em mà còn tạo nên một nền nết chung về kỉ luật. Quan tâm, gần gũi nhưng cũng phải thật nghiêm khắc. Vì vậy ngay từ đầu năm tôi đã cùng với cán sự lớp và tập thể lớp xây dựng thống nhất nghị quyết lớp với những nội quy cụ thể về khen thưởng, kỉ luật đối với từng thành viên. Trên cơ sở đó, trong quá trình năm học, những em nào mắc phải các lỗi vi phạm đều phải nghiêm túc thực hiện phạt theo nghị quyết lớp đã đề ra từ đầu năm.	
2. Điều tra nắm bắt hoàn cảnh của từng học sinh ngay từ đầu năm học.
	- Trước hết tôi khảo sát đối tượng thông qua hồ sơ học bạ, qua giáo viên chủ nhiệm cũ và qua học sinh trong lớp.
	- Sau đó tôi cho học sinh làm lý lịch, ghi rõ họ tên, nghề nghiệp của cha mẹ, hoàn cảnh sống của gia đình, gia đình có mấy anh chị em đang học tập, đồng thời điều tra nắm chất lượng học tập và hạnh kiểm ở năm trước.
	- Bám vào kết quả năm học cũ và kết quả khảo sát đầu năm tôi tiến hành phân loại đối tượng để đưa vào sổ kế hoạch công tác chủ nhiệm, cụ thể:
+ Học sinh gặp hoàn cảnh khó khăn.
+ Học sinh các biệt về đạo đức.
+ Học sinh yếu về học tập (Năm học 2012-2013 lớp tôi có 1 em; năm học 2013-2014 có 02 em).
+ Học sinh có những năng lực đặc biệt.
- Đối với mỗi đối tượng này, tôi tiến hành tìm hiểu rõ nguyên nhân và tìm các biện pháp hợp lí nhất để tác động. Dùng phương pháp tác động tình cảm, nghiêm khắc đối với học sinh nhưng không cứng nhắc. Tuyệt đối không sử dụng phương pháp trách phạt, chú ý gần gũi các em và thường xuyên nhắc nhở động viên khen chê kịp thời. Giao cho các em đó một chức vụ trong lớp nhằm gắn với các em trách nhiệm để từng bước điều chỉnh mình.
3. Xây dựng đội ngũ ban cán sự lớp - Đội ngũ giúp việc đắc lực cho GVCN.
	Là trường Nội trú, mọi hoạt động học tập, vui chơi, sinh hoạt ăn, ở đều tập trung ở trường nên công tác tự quản của lớp là rất cần thiết và quan trọng. Giáo viên chủ nhiệm nào xây dựng được đội ngũ ban cán sự lớp tự quan tốt là một việc làm góp phần làm nên thành quả thi đua lớn của lớp chủ nhiệm.
	Vì vậy, để lớp được đi vào nề nếp sớm thì ngay từ đầu năm, tôi đã xây dựng một đội ngũ cán bộ lớp là những em có học lực khá trở lên, đầy đủ uy tín, gương mẫu do chính các em bầu ra. Sau đó tôi phân công cụ thể với trách nhiệm rõ ràng, người nào việc đó.
	- Lớp trưởng phải chịu mọi mặt của lớp, phụ trách phong trào chung. 
	- Lớp phó học tập chịu trách nhiệm quán xuyến về mảng học tập, đôn đốc các tổ trưởng, nhóm trưởng kiểm tra tinh hình học bài và làm bài tập. 
	- Lớp phó văn thể mỹ phụ trách các phong trào văn nghệ và các hoạt động phong trào. 
	- Lớp phó lao động quản lý lớp khi lớp thực hiện nhiệm vụ lao động vệ sinh trường lớp (công việc trực tuần, làm vệ sinh chuyên, làm vệ sinh nhà vệ sinh khu lớp học) cũng như phân công của Ban lao động nhà trường.
	Ngoài ra tôi còn bầu Ban cán sự bộ môn của lớp để giải quyết những vấn đề khó trong các môn học. Thêm vào đó tôi còn chọn một em theo dõi các hoạt động của các bạn trong lớp để báo cáo riêng cho mình. Vì tôi nghĩ ở lứa tuổi này các em đang phát triển sang lứa tuổi trưởng thành, có một số em còn bao che thậm chí không dám phê bình trước lớp. Do đó, chính ban cán sự  lớp nắm bắt rất rõ về tình hình những mặt của lớp mình. 
	Để theo dõi và nắm tình hình của lớp tôi thường xuyên trao đổi với ban cán sự lớp để kịp thời nắm bắt thông tin cũng như những thay đổi của lớp để đề ra biện pháp xử lý kịp thời.
4. Nâng cao ý thức tự giác của học sinh trong học tập và rèn luyện
(Đây là nội dung quan trọng mà tôi giành nhiều thời gian nhất đối với công tác chủ nhiệm lớp)
	Một học sinh chấp hành tốt nội quy nhà trường, lớp học có quan hệ hòa nhã với bạn bè... hay không theo tôi trước hết đó phải là học sinh có ý thức tốt trong học tập. Đúng như phương châm "Dạy chữ để dạy người", tôi tâm niệm học sinh học khá giỏi trước hết là học sinh ngoan.
	Để đạt được kết quả các giờ học chính khóa cao thì ý thức tự giác trong các giờ tự học là rất cần thiết. Đặc biệt với mô hình nhà trường, các em ăn ở nội trú, không có hoặc rất ít có được sự nhắc nhở, quán xuyến thường xuyên của cha mẹ, chủ yếu là thầy cô giảng dạy giờ chính khóa trên lớp vào buổi sáng và một số buổi chiều dạy thêm buổi hai, nên giờ tự học, ý thức tự học của học sinh là điều cốt yếu nhất giúp các em có thể học tập tốt. Chính vì vậy, để nâng cao hiệu quả các giờ tự học tôi đã áp dụng một số bước:
	a, Phân công cán sự bộ môn (đối với 8 môn cơ bản)
	Năm học 2012-2013, cán sự các môn của lớp 9B gồm các em:
STT
Bộ môn
Họ và tên học sinh 
1
Toán
Bàn Văn Giang
2
Lý
Lâm Thị Thương
3
Hóa
Lý Seo Sà
4
Sinh
Lù Thị Yến
5
Văn
Nùng Thị Vinh
6
Sử
Bàn Văn Giang
7
Địa
Ma Seo Nhà
8
Ngoại ngữ
Lý Thị Hoa
	Năm học 2013-2014 này, tôi cũng xây dựng đội ngũ cán sự các môn của lớp 9B gồm các em:
STT
Bộ môn
Họ và tên học sinh
1
Toán
Vàng Thị Nguyệt
2
Lý
Nguyễn Xuân Quyền
3
Hóa
Ly Thị Pằng
4
Sinh
Phàn Văn Lợi
5
Văn
Vàng Thị Hiền
6
Sử
Giàng Seo Hồ
7
Địa
Triệu Xuân Vười
8
Ngoại ngữ
Vàng Thị Hiền
	Đội ngũ cán sự các môn trên phải nắm chắc nội dung yêu cầu học tập của môn mình phụ trách để nhắc nhở các bạn trong lớp học bài, làm các bài tập và chuẩn bị bài mới theo yêu cầu định hướng của giáo viên bộ môn. Ngoài ra, cán sự môn còn chịu trách nhiệm ghi chép những vướng mắc, băn khoăn của các bạn trong lớp về môn học để báo cáo, trao đổi với giáo viên bộ môn đó sau đó về giải đáp cho các bạn trong lớp.
	Cuối giờ tự học buổi tối, cán sự môn phối hợp với nhóm trưởng các nhóm kiểm tra nội dung học bài, làm bài tập và chuẩn bị bài của các bạn trong từng nhóm cũng như cả lớp.
	b, Lập thời gian biểu cụ thể cho từng ngày (vào các giờ tự học buổi chiều và buổi tối)
	Công việc này tôi giao cho lớp trưởng, lớp phó học tập và cán sự các môn lập bám sát theo thời khóa biểu chính khóa của buổi học hôm sau. (Phụ lục 4+5)
	Thời gian biểu lập nên tương ứng với thời gian biểu của buổi học ngày hôm sau và có sự thay đổi, bổ sung phù hợp với thời khóa biểu nhà trường. Việc lập thời gian biểu cụ thể như vậy có nhiều ưu điểm là cùng lúc các em trong lớp đều học cùng một môn thì có thể cùng trao đổi để tìm ra phương án giải bài tập hay, nhanh và kiểm tra chéo nhau về việc làm bài tập cũng như học bài. Mặt khác, việc yêu cầu các em học theo thời gian biểu cũng giúp cho giáo viên có thể kểm soát được một cách dễ dàng tình trạng một số học sinh làm việc riêng trong giờ tự học. Tuy nhiên tôi cũng thường xuyên nhắc nhở các em tránh trường hợp sao chép bài của nhau vì có những học sinh lười học, lười làm bài tập nên sẽ tranh thủ lúc các bạn làm mà chép bài tập các bạn để rồi không hiểu gì dù là có đủ bài tập cô giao.
	c, Chia nhóm nhỏ trong học tập 
	Để thuận lợi cho việc kiểm tra và giám sát các học sinh học tập một cách hiệu quả, tôi chia lớp thành 6 nhóm nhỏ, mỗi nhóm cử một trưởng nhóm giúp việc cho cán sự môn học cũng như lớp phó học tập.
	Cuối giờ tự học của mỗi buổi và vào giờ truy bài buổi sáng, nhóm trưởng sẽ chịu trách nhiệm phối hợp với cán sự môn học và lớp phó học tập kiểm tra việc học bài, làm bài tập và chuẩn bị bài của các bạn trong lớp. Hoặc có thể linh hoạt, lớp phó học tập sẽ nắm bắt tình hình học tập của các thành viên trong lớp thông qua sự báo cáo của nhóm trưởng. 
5. Đổi mới giờ sinh hoạt lớp và các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp
	Thực hiện theo sự chỉ đạo chung của ngành giáo dục, trong tiết sinh hoạt lớp cuối tuần, tôi định hướng cho ban cán sự lớp (lớp trưởng) chuẩn bị nội dung và phân tích kỹ những mặt ưu và cũng rất nghiêm khắc với những vi phạm nội quy của nhà trường, luôn luôn biểu dương các em học yếu có tiến bộ, các em đã khắc phục được những khuyết điểm để vươn lên và để động viên khích lệ.
	Tôi không nặng nề về vấn đề trách phạt, mà chủ yếu rèn cho các em sự tự tin, thái độ tích cực trong các hoạt động tập thể. Vì vậy, giờ sinh hoạt lớp không phải là giờ để giáo viên chủ nhiệm chửi, mắng những học sinh vi phạm; mà đó là giờ để các em tự nhận thức được những ưu điểm, tồn tại của cá nhân qua nội dung tổng hợp đánh giá chi tiết của lớp trưởng theo tuần, tháng với mỗi tổ, nhóm và cả tập thể.
	Lồng ghép vào các giờ sinh hoạt lớp, tôi cùng với ban cán sự lớp xây dựng kế hoạch tổ chức các trò chơi vui vẻ, tặng quà sinh nhật tháng cho các em có sinh nhật theo từng tháng. Với việc làm này các em trong lớp chủ nhiệm của tôi rất ủng hộ. Có em đã xúc động tâm sự: "Ở nhà bố mẹ em chưa lần nào tặng quà sinh nhật cho em cả." Điều đó cho thấy, đây là việc làm cần thiết và cần phát huy để các em có cảm giác, lớp, trường thực sự là ngôi nhà thứ hai của các em như khẩu hiệu: "Trường là nhà, thầy cô là cha mẹ, bạn bè là anh em".
6. Biện pháp phối hợp
	Bên cạnh các biện pháp trên thì công tác phối kết hợp là một trong những biện pháp rất quan trọng để góp phần tạo nên nền nếp chung của lớp chủ nhiệm. Ngay từ đầu năm tôi luôn chú trọng tới công tác này:
	Phối kết hợp với BGH nhà trường, các đoàn thể (Đoàn trường, Liên đội...) trong việc xây dựng và triển khai các kế hoạch.
	Phối hợp với GVBM để nắm bắt tình hình học tập của học sinh.
	Phối hợp với Ban quản lí kí túc xá, Ban lao động, nhà bếp ... để nắm bắt kịp thời những thay đổi cũng như những vi phạm của học sinh, qua đó điều chỉnh kịp thời.
	Phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh các xã và cha mẹ học sinh để cùng giáo dục học sinh. Công tác phối hợp này, tôi thực hiện tốt với một số phụ huynh học sinh, tuy nhiên với một số phụ huynh khác trong lớp thì gặp nhiều khó khăn do phần lớn phụ huynh ở xa trung tâm, hạn chế về nói tiếng phổ thông. Bên cạnh đó, còn có không ít phụ huynh rất ít hoặc không quan tâm tới tình hình học tập và rèn luyện của con, khoán trắng cho cô chủ nhiệm và nhà trường. 
	Ngoài ra tôi còn chú ý tới việc thăm nắm tình hình của lớp chủ nhiệm thông qua những học sinh của các lớp khác như các em ở lớp cùng cấp hoặc lớp cấp trên và lớp dưới mà ở cùng thôn, xã với các em học sinh lớp chủ nhiệm của mình. Bằng cách này giáo viên chủ nhiệm có thể nắm bắt một cách tổng thể, bao quát và khách quan hơn về học sinh để từ đó có biện pháp phù hợp với từng em. Nhờ đó những biện pháp, cách thức xử lí học sinh vi phạm của giáo viên đối với các em cũng sẽ hiệu quả hơn.
IV. Hiệu quả đạt được từ việc áp dụng những biện pháp trên
	Qua việc áp dụng những biện pháp trên, kết quả công tác chủ nhiệm của bản thân tôi đạt được trong những năm học qua rất khả quan. 
Cụ thể là:
	- Năm học: 2012-2013, Tập thể lớp 9B đạt lớp tiên tiến, xếp thứ 1/14 lớp của nhà trường. Có 22/34 em xếp loại học lực khá giỏi, 31/34 em xếp loại hạnh kiểm tốt và 1 em được tuyển thẳng vào Trường PTDT Nội trú tỉnh Lào Cai, 21 em thi đỗ vào lớp 10 PTDT Nội trú tỉnh Lào Cai và huyện Bắc Hà. (Phụ lục 1)
	- Năm học 2013-2014: Tôi được phân công chủ nhiệm lớp 9B (chính là lớp 8B trong năm học 2012-2103), tiếp tục áp dụng có điều chỉnh, bổ sung những biện pháp trên lớp chủ nhiệm của tôi cũng đạt được kết quả rất khả quan. Cụ thể có thể so sánh ở hai bảng sau:
1. Bảng tổng hợp kết quả hai mặt giáo dục học sinh lớp 8B 
 Năm học 2012-2013
Kết quả
Xếp loại
Số lượng
Tỉ lệ
Hạnh kiểm
Tốt
23
72%
Khá
9
28%
Trung bình
0
0
Học lực
Giỏi
1
3,1%
Khá
10
31,3%
Trung bình
19
59,4%
Yếu
2
6,2%
Thi đua
Lớp xếp thứ 12/14 lớp của trường.
2 học sinh thi lại: Vàng Văn Lưởng và Giàng Thị Lam
2. Bảng tổng hợp kết quả hai mặt giáo dục học sinh lớp 9B 
Năm học 2013-2014
Kết quả
Xếp loại
Số lượng
Tỉ lệ
Hạnh kiểm
Tốt
25
78,1%
Khá
7
28,9%
Trung bình
0
0
Học lực
Giỏi
2
6,2%
Khá
21
65,6%
Trung bình
9
28,2%
Yếu
0
0
Thi đua
Lớp xếp thứ 7/14 lớp của trường.
	Nhìn vào hai bảng trên có thể thấy, những biện pháp tôi áp dụng trong công tác chủ nhiệm của mình là hiệu quả. Đặc biệt là lớp 9B năm học 2013-2014 đã có sự tiến bộ vượt bậc. Số lượng học sinh khá giỏi tăng từ 11 em (34,4%) năm học lớp 8 lên con số 23 em (71,8%) trong năm học lớp 9. Một số em có sự chuyển biến rõ rệt về học tập cũng như rèn luyện đạo đức so với năm học lớp 8 như em: Phàn Văn Lợi, Triệu Xuân Vười, Phạm Đức Vinh, Nguyễn Như Quyền, Vàng Văn Lưởng... Đặc biệt 2 em học sinh thi lại là em Vàng Văn Lưởng và Giàng Thị Lam đã vươn lên đạt học lực trung bình, số môn học dưới 5,0 đã giảm (Phụ lục 2 + 3). 
	Với kết quả đạt được như trên, bản thân tôi mong muốn sẽ tiếp tục gặt hái được những thành tích tốt đẹp hơn nữa trong những năm học tiếp theo về công tác chủ nhiệm. Đặc biệt hơn là kết quả của các em lớp chủ nhiệm vào kì thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT DTNT sắp tới.
PHẦN III. KẾT LUẬN
I. Ý nghĩa của sáng kiến
 Sáng kiến "Nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm ở Trường PTDT Nội trú THCS&THPT Bắc Hà" có ý nghĩa rất quan trọng trong công tác chủ nhiệm, giúp cho kết quả công tác lớp chủ nhiệm hoàn thiện hơn, hình thành cho học sinh năng lực tự quản, tự đánh giá và tích cực trong học tập, giúp tập thể lớp đoàn kết và phát triển, góp phần nâng cao kết quả giáo dục toàn diện của nhà trường.
	Với một số những biện pháp mà cá nhân tôi đã vận dụng vào công tác chủ nhiệm của mình, mặc dù kết quả lớp chủ nhiệm chưa phải là tuyệt đối song đã có những chuyển biến tích cực. Có thể nói nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm sẽ góp phần rất quan trọng vào việc nâng cao hiệu quả chất lượng giáo dục của nhà trường.
 Từ việc áp dụng tại một lớp, những giải pháp này có thể áp dụng cho tất cả các khối lớp của trung học cơ sở và trên cơ sở bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp với đối tượng học sinh thì cũng nên vận dụng cho các khối lớp của cấp trung học phổ thông trong trường. 
II. Bài học kinh nghiệm
	Sáng kiến kinh nghiệm(SKKN) này, qua trải nghiệm thực tế, tôi nhận thấy rằng công tác chủ nhiệm lớp thành công hay thất bại còn phụ thuộc vào yếu tố khác nữa. Chúng ta không nên áp dụng rập khuôn máy móc bất kỳ một phương pháp giáo dục nào bởi lẽ sản phẩm của chúng ta ở đây chính là “con người”.
	Để đạt được mục đích giáo dục, ta cần phải biết chọn điểm xuất phát thích hợp với đặc điểm riêng của từng trường, từng lớp, từng cá nhân học sinh
	Muốn duy trì tốt thành quả giáo dục cần có sự phối hợp chặt chẽ với các phong trào khác, những hoạt động khác, và đặc biệt cần phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường với Ban đại diện cha mẹ học sinh, được sự quan tâm lãnh đạo của cấp uỷ, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân địa phương để tạo sức mạnh đồng bộ, toàn xã hội cùng giáo dục thế hệ trẻ đồng thời giữ vững được hướng đi đúng. 
	Để đạt được sự thành công trong công tác chủ nhiệm lớp, một nhân tố quan trọng mà chúng ta nên thận trọng cân nhắc khi quyết định, đó chính là lựa chọn em “lớp truởng”. Lớp trưởng sẽ là người thay giáo viên chủ nhiệm đôn đốc, nhắc nhở các hoạt động của lớp trong thời gian giáo viên chủ nhiệm không có mặt ở lớp. Chính vì vậy, lựa chọn được một em lớp trưởng năng nổ, nhiệt tình và quán xuyến tốt cac shoatj động chung của lớp là giáo viên đã thành công 

Tài liệu đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_nang_cao_ket_qua_cong_tac_chu_nhiem_lo.doc
  • docBẢN TÓM TẮT HIỆU QUẢ SKKN- Gánh.doc