* Về phía giáo viên
- Có nhiều từ, câu chưa phân định rõ ràng(đang còn nhiều tranh cãi) nên xác định và chốt lại cho học sinh là khó, trong khi giảng dạy giáo viên còn bí từ và giải nghĩa từ cho học sinh còn lúng túng.
- Giáo viên phải chuẩn bị nhiều đồ dùng cho một tiết dạy như : tranh ảnh, bảng phụ, phấn màu
- Nguồn tư liệu hỗ trợ dạy học còn thiếu thốn
- Đồ dùng trực quan ở trường còn ít chưa đáp ứng đủ cho các tiết học, giáo viên phải làm đồ dùng trực quan rất nhiều, vẽ tranh phù hợp với các tiết dạy để hướng dẫn học sinh nắm được bài
LỚP BỒI DƯỠNG CHUYÊN MÔN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY PHÂN MÔN LUYỆN TỪ VÀ CÂU TRONG TIẾNG VIỆT Ở TIỂU HỌC PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN 12 TRƯỜNG TIỂU HỌC NGUYỄN THÁI BÌNH NỘI DUNG Giới thiệu đại biểu, nội dung bồi dưỡng Tiết dạy mẫu phân môn Luyện từ và câu, Tiếng Việt lớp 4. Thảo luận nhóm, chia sẻ kinh nghiệm về các nội dung liên quan. Rút kinh nghiệm giờ dạy Giới thiệu một số phương pháp, nguồn tài liệu phục vụ giảng dạy phân môn Luyện từ và câu Tổng kết CÂU HỎI THẢO LUẬN Rút kinh nghiệm giờ dạy - Vị trí, vai trò của phân môn Luyện từ và câu Những thuận lợi và khó khăn trong dạy học Luyện từ và câu VỊ TRÍ, VAI TRÒ CỦA PHÂN MÔN LUYỆN TỪ VÀ CÂU Phân môn c ung cấp những kiến thức sơ giản về Tiếng Việt và rèn luyện kĩ năng dùng từ đặt câu (nói-viết), kĩ năng đọc cho học sinh.Cụ thể là: - Mở rộng, hệ thống hoá vốn từ trang bị cho học sinh một số hiểu biết sơ giản về từ và câu. - Rèn luyện cho học sinh các kĩ năng dùng từ , đặt câu và sử dụng dấu câu. - Bồi dưỡng cho học sinh thói quen dùng từ đúng và nói thành câu, có ý thức sử dụng Tiếng Việt văn hoá trong giao tiếp. THUẬN LỢI TRONG DẠY HỌC LUYỆN TỪ VÀ CÂU - C ác bài Luyện từ và câu tương đối khoa học giúp học sinh dễ phát hiện kiến thức, giáo viên dễ áp dụng các phương pháp và hình thức dạy học. Phân môn đã chỉ rõ hai dạng bài: Bài lý thuyết và bài tập thực hành với định hướng rõ ràng . - Phương tiện dạy học ngày càng hiện đại, đồdùng dạy học đa dạng giúp tiết học sinh động, hấp dẫn KHÓ KHĂN TRONG DẠY HỌC LUYỆN TỪ VÀ CÂU * Về phía giáo viên - Có nhiều từ, câu chưa phân định rõ ràng (đang còn nhiều tranh cãi) nên xác định và chốt lại cho học sinh là khó, trong khi giảng dạy giáo viên còn bí từ và giải nghĩa từ cho học sinh còn lúng túng. - Giáo viên phải chuẩn bị nhiều đồ dùng cho một tiết dạy như : tranh ảnh, bảng phụ, phấn màu - Nguồn tư liệu hỗ trợ dạy học còn thiếu thốn - Đồ dùng trực quan ở trường còn ít chưa đáp ứng đủ cho các tiết học, giáo viên phải làm đồ dùng trực quan rất nhiều, vẽ tranh phù hợp với các tiết dạy để hướng dẫn học sinh nắm được bài KHÓ KHĂN TRONG DẠY HỌC LUYỆN TỪ VÀ CÂU * Về phía học sinh - Dùng từ, đặt câu chưa chính xác , đôi khi còn lủng củng vì các em còn nhỏ tuổi, tư duy phát triển chưa cao nên các em thường nói và làm như suy nghĩ của mình mà chưa có sự lựa chọn từ, câu cho thích hợp, chưa có sự trau chuốt trong cách dùng từ, câu trong các câu nói - Những bài tập vận dụng vốn sống các em dễ làm sai do tư duy cảm tính và vốn sống ít ỏi. - Nhầm lẫn giữa các dấu câu GỢI Ý MỘT SỐ HÌNH THỨC BÀI TẬP DẠY HỌC LUYỆN TỪ VÀ CÂU NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI DẠY HỌC THỰC HÀNH LUYỆN TỪ VÀ CÂU Nêu đề bài một cách rõ ràng, yêu cầu học sinh nhắc lại đề, giải thích đề (trong trường hợp cần thiết) Có thể điều chỉnh bài tập của SGK cho hợp lý tùy theo thời gian và trình độ của học sinh. Vận dụng nhiều ngữ liệu mới, ngoài SGK để tăng tính sinh động, đa dạng của bài tập Nắm chắc trình tự giải bài tập, dự kiến tình huống phát sinh. Tăng dần mức độ độc lập của học sinh trong quá trình giải bài tập Kiểm tra, đánh giá TRÂN TRỌNG CẢM ƠN SỰ THAM GIA CỦA QUÝ THẦY CÔ
Tài liệu đính kèm: