5. Mô tả bản chất của sáng kiến :
5.1. Tính mới của sáng kiến:
Thư viện là một bộ phận không thể thiếu trong trường học, với vai trò lưu giữ
và luân chuyển sách, thư viện phục vụ đắc lực cho việc dạy và học. Để nâng cao hiệu
quả hoạt động của thư viện, người cán bộ phụ trách cần có những biện pháp để giữ
gìn, cung cấp và luân chuyển sách, thiết bị có hiệu quả nhất.
Sách có tác dụng rất lớn trong việc giáo dục Thiếu niên và Nhi đồng. Sách giúp
các em mở mang kiến thức, hiểu biết về thế giới, về tự nhiên và xã hội, bồi dưỡng về
tư tưởng, nâng cao về hành động. Những sách được đọc trong thời niên thiếu không
những lưu lại trong trí nhớ của các em suốt đời, mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển
tương lai của các em. Vì vậy, tủ sách thư viện của nhà trường nhằm giúp đỡ vào việc
giáo dục những nguyên lý khoa học cho học sinh và là phương tiện hỗ trợ cho quá
trình giảng dạy và học tập.
Việt Nam ta nói riêng và tất cả các nước khác trên thế giới nói chung đang bước
vào một thời đại mới. Đó là thời đại của công nghệ, của khoa học kỹ thuật, của trí tuệ.
Thời đại đòi hỏi đất nước phải có những người lao động với trình độ học vấn cao, có
tri thức, có bản lĩnh, có năng lực thực hiện đáp ứng mọi yêu cầu công nghiệp hóa, hiện
đại hóa. Thực tiễn nói trên đòi hỏi ngành GD-ĐT phải không ngừng đổi mới nhằm góp
phần hình thành và phát triển nhân cách con người Việt Nam. Muốn vậy phải đổi mới
trong phương pháp dạy và học, đặc biệt cần coi trọng công tác thư viện trường học
iện. Công tác phục vụ bạn đọc là hoạt động của thư viện nhằm tuyên truyền và đưa ra phục vụ các dạng tài liệu, giúp đỡ người tới thư viện trong việc lựa chọn và sử dụng tài liệu. Công tác này được tiến hành bởi sự kết hợp các quá trình liên quan chặt chẽ với nhau của việc phục vụ đọc, mượn tài liệu, phục vụ thông tin tra cứu. Công tác phục vụ bạn đọc được xem là yếu tố then chốt nhằm thúc đẩy, phát triển và thỏa mãn nhu cầu, hứng thú đọc của người đọc thông qua việc tuyên truyền hướng dẫn và cung cấp tài liệu bằng các hình thức khác nhau. Nó là thước đo hiệu quả của việc luân chuyển tài liệu nhằm đánh giá sự phát triển của thư viện. Người làm công tác phục vụ bạn đọc không chỉ giỏi về khả năng giao tiếp, thành thạo về công tác tìm tin, ... mà phải có thái độ nhỏ nhẹ, lịch lãm, vui vẻ, nhiệt tình. 1.Vị trí của công tác phục vụ bạn đọc: Thư viện là chiếc cầu nối. Thư viện là nơi tập trung đầy đủ sách, báo, có khả năng và phương tiện để phục vụ tốt nhất, tiết kiệm nhất những yêu cầu, những thắc mắc của giáo viên, học sinh trong việc dạy và học. Để nâng cao chất lượng giảng dạy : Thầy phải đọc. Để nâng cao chất lượng học và bổ sung kiến thức : Trò phải đọc. Vì vậy công tác bạn đọc phải gắn liền với việc dạy và học. Phải lấy mục tiêu đào tạo và nhiệm vụ năm học của nhà trường làm mục tiêu và nhiệm vụ của thư viện nhà trường. 2. Nội dung công tác phục vụ bạn đọc: Để thu hút bạn đọc đến thư viện ngày càng đông cần đảm bảo các nội dung công tác phục vụ sau: - Nghiên cứu nhu cầu, hứng thú đọc. - Hướng dẫn bạn đọc sử dụng thư viện - Tổ chức phục vụ bạn đọc trong và ngoài thư viện - Tuyên truyền giới thiệu các loại hình tài liệu - Hướng dẫn cách tra cứu tài liệu - Hướng dẫn phương pháp đọc sách - Phục vụ thông tin theo yêu cầu bạn đọc - Tổ chức các Ngày hội hoặc các cuộc thi giữa các khối lớp cho học sinh toàn trường. II. Thực trạng công tác phục vụ bạn đọc ở thư viện Cơ sở vật chất thư viện chưa hoàn chỉnh, đồng bộ. Các trang thiết bị hiện đại chưa đủ để đáp ứng nhu cầu bạn đọc. 8 Dân cư tại khu vực chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, đời sống còn khó khăn nên việc quan tâm đến nhu cầu vui chơi, giải trí cũng như phát triển năng khiếu cho con em còn hạn chế. Các em rất ham mê đọc sách nhưng phần lớn các gia đình không có tủ sách gia đình riêng nên chủ yếu các em chỉ được tham khảo sách ở thư viện trường. Các loại sách ở thư viện trường chưa thật phong phú để đáp ứng đầy đủ nhu cầu cho các em (đặc biệt là sách thiếu nhi ). Việc lựa chọn tài liệu là do BGH nhà trường và cán bộ thư viện tiến hành chưa có sự tham gia của học sinh. Việc chú ý tới các mối quan tâm, sở thích, nhu cầu, hứng thú của học sinh cấp học này là rất quan trọng khi chọn sách, phát triển vốn tài liệu của thư viện. Tuy nhiên, công tác này chưa thật sự đáng chú ý. Công tác phục vụ bạn đọc chưa được thường xuyên vì cán bộ thư viện phải kiêm nhiều công việc. Tình hình phục vụ bạn đọc ở thư viện được chú trọng và quan tâm song hiệu quả vẫn chưa cao. Cụ thể: - Tỷ lệ bạn đọc đến thư viện qua các năm không đồng đều (Thể hiện qua bảng tổng hợp sau) Thống kê tỷ lệ bạn đọc tham gia đọc sách thư viện qua các năm Bạn đọc Tỉ lệ bạn đọc đến TV năm học: 2018 -2019 Tỉ lệ bạn đọc đến TV năm học: 2019 -2020 Tỉ lệ bạn đọc đến TV năm học: 2020 -2021 GV 75% 90% 100% HS 65% 85% 100% CB, CNV 70% 90% 100% Có thể nói công tác phục vụ bạn đọc ở thư viện trong những năm qua vẫn chưa thực sự phát huy được hết vai trò thư viện đối với hoạt động đổi mới phương pháp dạy học trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt là việc phát triển khả năng tự học của học sinh. Mặt khác, công tác phục vụ bạn đọc ở thư viện luôn nhận được sự quan tâm của BGH nhà trường cùng với sự nỗ lực của cán bộ thư viện. Tuy nhiên công tác này phải tiến hành thường xuyên, lâu dài, nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy và học tập của giáo viên, học sinh trong toàn trường. Để công tác phục vụ bạn đọc tiến hành phong phú, đa dạng hơn nữa cần có sự chỉ đạo giúp đỡ của các cấp, các ngành, BGH nhà trường cũng như tập thể giáo viên và học sinh. CHƯƠNG 3: CÁC GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC PHỤC VỤ BẠN ĐỌC Ở THƯ VIỆN I. Một số nhận xét về công tác phục vụ bạn đọc ở thư viện 9 1. Ưu điểm : Phụ trách thư viện nhiệt tình, năng nổ, hòa nhã, vui vẻ, thường xuyên quan tâm đến công tác phục vụ bạn đọc. Luôn đổi mới hình thức phục vụ vì vậy bạn đọc rất muốn đến thư viện Ban giám hiệu luôn chú trọng đầu tư vào việc xây dựng cơ sở vật chất. Tích cực tham mưu các nhà hảo tâm cùng học sinh hỗ trợ sách cho thư viện. Luôn quan tâm đến công tác tổ chức tuyên truyền giới thiệu sách, báo, công tác phục vụ bạn đọc. Thư viện luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát từ phòng giáo dục và đào tạo, BGH nhà trường tạo điều kiện mua sắm thiết bị dạy học, vốn tài liệu phục vụ cho giảng dạy học tập của giáo viên và học sinh. Sách, báo, tạp chí trong thư viện tương đối, hiện tại thư viện đã có hơn 1.025 cuốn sách tham khảo các loại như : sách bồi dưỡng, từ điển, tác phẩm kinh điển và một số sách truyện thiếu nhi khác. Hàng quý thư viện đặt mua nhiều loại báo, tạp chí phù hợp với lứa tuổi và nhu cầu tìm hiểu của học sinh toàn trường tạo điều kiện cho học sinh tiếp cận được những thông tin mới nhất. Công tác phục vụ bạn đọc là công tác trung tâm của mỗi thư viện nhằm dùng mọi hình thức, nhanh chóng luân chuyển để thỏa mãn nhu cầu đọc của giáo viên và học sinh. 2. Hạn chế : Công tác phục vụ bạn đọc chưa được tiến hành đồng bộ, chưa huy động và phát huy được sự chung sức của các tổ chức trong nhà trường và xã hội. Vốn tài liệu chưa phong phú, hoạt động trưng bày, triển lãm sách còn chung chung nên chưa thực sự kích thích niềm đam mê sách đối với học sinh ở lứa tuổi Tiểu học. Công tác xây dựng và phát triển vốn tài liệu còn phụ thuộc nhiều vào nguồn kinh phí của nhà trường. Kinh phí được cấp để bổ sung và phát triển vốn tài liệu chưa nhiều nên cán bộ thư viện mua sách giáo khoa và một số loại sách nghiệp vụ, sách tham khảo phục vụ công tác giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh trong trường còn ít, bên cạnh đó các loại báo, tạp chí chưa thật sự phong phú, đa dạng. Mặt khác, học sinh ở lứa tuổi Tiểu học, tâm lý đọc sách các em cũng khác nhau. Tuy nhiên việc nắm bắt tâm lý học sinh của cán bộ thư viện vẫn chưa linh hoạt nên vẫn còn tồn tại tỷ lệ học sinh không tham gia đọc sách thư viện trong những năm qua còn (5% - 10%). II. Các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác phục vụ bạn đọc ở thư viện Biện pháp 1: Phát huy và tranh thủ sự ủng hộ, góp sức của các tổ chức trong nhà trường trong việc hoàn thiện công tác phục vụ bạn đọc. 1. Nhiệm vụ của thư viện trong công tác phối hợp: Trước hết với nhiệm vụ của thư viện ở các trường, chúng ta phải xác định đối tượng phục vụ chủ yếu của chúng ta là tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên, và học sinh. 10 Bởi vậy, muốn thực hiện tốt nhiệm vụ đó chúng ta cần phải có sự kết hợp tốt với các tổ chức trong nhà trường. Là một trường vùng nông thôn nên điều kiện và đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, công tác này càng trở nên quan trọng. Bởi vậy để góp phần thực hiện tốt vai trò của thư viện cần phải có sự kết hợp với các tổ chức trong nhà trường với nhau, đây là một trong những yếu tố góp phần giúp thư viện hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Cán bộ thư viện cần tuyên truyền giới thiệu đến toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên biết được những vấn đề cơ bản của thư viện. Để họ nắm bắt được mục đích và ý nghĩa của thư viện trường học. Các nội dung cơ bản trong quá trình hoạt động của thư viện đặc biệt là công tác phục vụ bạn đọc, các công việc chính của một người cán bộ thư viện. Nêu rõ những vấn đề cơ bản và những công tác mà các tổ chức và cá nhân có thể giúp đỡ trong quá trình thực hiện. Giới thiệu cho tất cả bạn đọc nắm bắt được nội dung kho sách và cách tổ chức kho sách. Bạn đọc có thể đến đọc sách, báo tại phòng đọc dành cho giáo viên và học sinh. Đối với học sinh có lịch tham gia đọc sách và mượn sách hàng tuần. Trong quá trình tham gia đọc sách, bạn đọc có thể viết phiếu yêu cầu để cán bộ thư viện phục vụ mượn về nhà. Ngoài ra, cán bộ thư viện còn đưa sách về phục vụ học sinh ở các lớp vào 15 phút đầu buổi thông qua “Tủ sách giáo dục đạo đức”. Tủ sách này luôn được luân chuyển thường xuyên để các em luôn được tiếp nhận nhiều sách mới. 2. Đối với các tổ chức trong trường: * Trước hết là đối với tổ chức công đoàn và đoàn đội: Là tổ chức đại diện cho quyền lợi của cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường, cần phải tham gia tích cực vào hoạt động của thư viện, nắm bắt được tình hình thư viện, góp ý kiến trong việc mua sắm vốn tài liệu của thư viện (trong trường hợp khi cần tài liệu mà trong thư viện không có, chúng ta cần có ý kiến để thư viện có thể mua bổ sung, đáp ứng được yêu cầu của mỗi cá nhân). Cần phải thường xuyên đến thư viện, tìm hiểu các vấn đề liên quan đến thư viện. * Đối với Chuyên môn trường và tổ chuyên môn: Lên kế hoạch dạy học theo các các chủ đề, chuyên đề để thư viện biết và tổ chức các trưng bày, giới thiệu sách theo các chuyên đề đó. * Đối với Đội TNTP Hồ Chí Minh: Góp phần giúp đỡ thư viện trong việc thực hiện việc phục vụ bạn đọc và hướng dẫn cho các em biết được vai trò của thư viện, cung cấp cho các em các loại tài liệu cần thiết. 11 Động viên, khích lệ các em thường xuyên đến thư viện đọc sách và tham gia tích cực các hoạt động thư viện nhằm phát triển khả năng cá nhân thông qua các buổi tuyên truyền, các buổi kể chuyện theo sách. Đốc thúc và quan tâm đến việc đọc sách của các em, kiểm tra việc sử dụng sách của các em. 3. Đối với các cá nhân trong trường: a. Đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên: Mượn đầy đủ các loại tài liệu phục vụ cho công tác giảng dạy. Thường xuyên đến với thư viện, đọc, tìm hiểu và quan tâm, đến các hoạt động của thư viên. Giúp thư viện trong việc bảo quản và sử dụng sách báo thư viện. b. Đối với học sinh: Giữ gìn và bảo quản sách mượn về cẩn thận. Đến thư viện thường xuyên và có ý thức xây dựng thư viện. Tham gia các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn đọc sách cùng cán bộ thư viện. Tích cực hưởng ứng phong trào “Góp một cuốn sách nhỏ, đọc ngàn cuốn sách hay” nhằm xây dựng tủ sách Kim đồng thêm phong phú. c. Đối với cán bộ thư viện: Cung cấp đầy đủ các tài liệu mà bạn đọc cần. Nhiệt tình với công việc, luôn vui vẻ, niềm nở với bạn đọc, động viên, khuyến khích, hướng dẫn bạn đọc sử dụng thư viện. Lên kế hoạch làm việc phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị Biện pháp 2: Nghiên cứu nhu cầu hứng thú đọc cho học sinh để xây dựng vốn tài liệu thích hợp và tổ chức phục vụ bạn đọc có hiệu quả Ngay từ đầu năm học, thư viện đã phát phiếu Nhu cầu cần đọc cho học sinh điền vào những loại sách báo mình cần, để từ đó thư viện nắm bắt được nhu cầu cần đọc của học sinh. Cán bộ thư viện phân loại và lập kế hoạch mua bổ sung sách, xử lý đáp ứng được kịp thời nhu cầu đọc cho học sinh. Không chỉ có vậy cán bộ thư viện còn luôn theo dõi sát sao các hoạt động của Đội cũng như căn cứ vào đặc điểm tâm sinh lý của các em học sinh, nắm bắt được nhu cầu và xây dựng vốn tài liệu để phục vụ các em được tốt hơn. Cụ thể: + Đối với học sinh lớp 1 : Ở lứa tuổi này tâm lý các em thường quan tâm tới bản thân và thế giới xung quanh và thích các cuốn sách, những câu chuyện cổ tích, truyền thuyết, những chuyện về con vật, gia đình và những sách giải thích những cuốn sách cơ bản về môi trường xung quanh. Học sinh thích những chuyện có nhân vật mà có thể chia sẻ cảm giác và cảm xúc của mình. Ví dụ: Câu chuyện về một chú chó nhỏ bị lạc đường và có những chuyến phiêu lưu thú vị. Bên cạnh đó các phim hoạt hình và những câu chuyện quà tặng cuộc sống là chủ đề cuốn hút các em. Vì vậy cán bộ thư viện chọn những cuốn sách có hình ảnh đẹp, ngôn ngữ trong sáng, dễ hiểu cho các em. Nhu cầu của các em chưa hình thành rõ 12 rệt, do đó các em đọc tất cả những cuốn nào tới tay mình, hoặc chọn sách qua hình vẽ hấp dẫn ở bìa cũng như trong nội dung chuyện. Vì vậy, khi giới thiệu sách cho các em, phải làm cho các em vui thích, để ngay từ đầu các em tin cậy ở cán bộ thư viện. + Đối với các em học sinh lớp 2-3: Ở lứa tuổi này, các em bắt đầu có nhu cầu đọc sách, nhưng chủ yếu vẫn là những truyện tranh, truyện cổ tích ngắn. Vì vậy cán bộ thư viện nên chủ động chọn lựa cho các em các truyện tranh, truyện cổ tích ngắn, nhiều hình ảnh minh họa. Cốt truyện thường chia thành các chương ngắn, dễ hiểu và cuốn hút các em. + Đối với các em học sinh lớp 4-5: Các em thích đọc sách về các cuộc phiêu lưu, mạo hiểm, các sách về khám phá thiên nhiên, thích đọc truyện tranh về các thiếu niên anh hùng, truyện lịch sử, cổ tích và báo Thiếu niên tiền phong, báo ảnh của địa phương,... Các em tiếp thu sách bằng trực giác nhưng đã hiểu nội dung tư tưởng của sách và biết biểu lộ thái độ của mình đối với sách, có những học sinh lớp 5 đã biết quan tâm tới lịch sử, tiểu sử các nhân vật nổi tiếng. Một số em lại thích đọc truyện khoa học viễn tưởng.... Vì vậy cán bộ thư viện cần lưu ý đặc điểm đó để thu hút các em và các hoạt động thư viện đặc biệt là khâu bổ sung, lựa chọn sách phù hợp. Biện pháp 3: Xây dựng kế hoạch đọc sách và lịch đọc sách cụ thể đối với học sinh. Kế hoạch đọc sách phải nằm trong kế hoạch của nhà trường, kế hoạch phải nêu lên được từng chủ điểm đọc, các sách tương ứng với chủ điểm, thời gian đọc. Cán bộ thư viện đã xây dựng lịch đọc sách và khai thác thông tin qua mạng tại thư viện trên cơ sở nghiên cứu chương trình học của từng lớp và nhu cầu đọc của học sinh. Với đặc thù học sinh Tiểu học là học 2 buổi/ngày nên cán bộ thư viện đã lên lịch đọc sách cụ thể vào buổi học thứ hai. Biện pháp 4: Đổi mới và mở rộng các hình thức phục vụ bạn đọc nhằm phát huy tác dụng của sách báo đối với chất lượng giáo dục của nhà trường và phát triển vòng quay vốn sách. Bên cạnh các hình thức phục vụ truyền thống, thư viện sáng tạo ra nhiều hình thức phục vụ bạn đọc hiệu quả: Cán bộ thư viện đã dùng một số sách nhất định đưa xuống từng lớp để phục vụ học sinh trong 15 phút đầu buổi, giờ ra chơi và giờ ngoại khóa. Cán bộ thư viện đã dần áp dụng lồng ghép hoạt động “Thư viện trường học thân thiện” vào thực tế thư viện trường như: Xây dựng góc thư viện thân thiện ở các lớp học, trang trí thư viện bằng nhiều băng rôn, khẩu hiệu, hình ảnh ngộ nghĩnh nhằm kích thích sự tò mò khám phá của các em học sinh. Cán bộ thư viện cùng với giáo viên mỹ thuật thường xuyên hướng dẫn, khuyến khích các em tham gia thi vẽ tranh về các đề tài “Thư viện, trường lớp, thiên thiên, các 13 nhân vật trong chuyện, ...”. Sản phẩm của các em được đóng thành tập và trang trí tại thư viện ở Góc hay bạn muốn và ở cuối các lớp học. Kết thúc cuộc thi, ban giám khảo lựa chọn những bức tranh xuất sắc nhất để trao giải. Biện pháp 5: Sáng tạo nhiều hình thức trong công tác tuyên truyền giới thiệu sách báo tài liệu. Trước đây, thư viện chỉ giới thiệu sách trên bảng giới thiệu nay đã giới thiệu trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, các buổi chào cờ đầu tuần theo từng chủ đề, chủ điểm do cán bộ thư viện hoặc cộng tác viên thư viện thực hiện. Cộng tác viên giới thiệu sách buổi chào cờ đầu tuần Nhờ thay đổi hình thức này mà thư viện đã thu hút được rất nhiều giáo viên đến mượn sách, báo. Cán bộ Thư viện rất nhiệt tình, năng nổ, hòa nhã, vui vẻ, thường xuyên quan tâm đến công tác bạn đọc, hướng dẫn bạn đọc tìm sách, phân tích nội dung từng cuốn sách, nói rõ tác dụng nghệ thuật cũng như tác dụng của từng cuốn sách. Nhằm gây hứng thú trong độc giả, khơi dậy sự tò mò cho người đọc, để giáo viên tích cực tìm tài liệu đọc sách báo ở thư viện nhà trường. Thư viện thường xuyên phối hợp với Liên đội tổ chức cho học sinh tham gia ngày hội đọc sách, thi triển lãm sách, thi giới thiệu sách, thi kể chuyện theo sách, thi vẽ tranh theo sách, thi tìm hiểu về các ngày lễ kỉ niệm lớn như: 20/10, 20/11, 22/12, 9/1, 3/2, 26/3, 30/4, 19/5 14 Tiết mục biểu diễn văn nghệ chào mừng Trao giải cho học sinh đạt giải cao trong hội thi 15 Học sinh tham gia thi Vẽ tranh theo bìa sách Các khối lớp tham gia thi Triển lãm sách 16 Khi làm bài kiểm tra ở các kì kiểm tra định kì, các em thường xuyên tích cực đến thư viện đọc, nghiên cứu và tìm tư liệu có liên quan tới chủ đề kiểm tra. Ngoài ra, thư viện còn khuyến khích các em tham gia phát biểu đóng góp ý kiến cho thư viện thông qua việc: Phát biểu biểu cảm nghĩ về cuốn truyện mà các em được đọc và vì sao em thích đọc sách? Những bài phát biểu hay, có ý nghĩa của các em sẽ được lựa chọn để đọc trước lớp cho học sinh khác học tập. Và được lưu giữ ở Góc hay bạn muốn tại thư viện cho bạn đọc biết. Biện pháp 6: Hướng dẫn viết bài thu hoạnh sau khi đọc sách: Đây là hình thức hướng dẫn các em ghi chép lại, thể hiện lại những điều đã hiểu, đã cảm nhận được qua trang sách bằng ngôn ngữ của chính các em. Qua đó các em có thể củng cố và phát triển nâng cao khả năng lĩnh hội sách của mình, còn cán bộ thư viện nhận được những thông tin phản hồi, phản ánh năng lực cảm thụ sách và nhu cầu hứng thú đọc sách của các em. Người ta thường ví những người đọc chịu khó ghi chép với con ong siêng năng hút nhuỵ hoa gây mật, việc ghi chép thường xuyên trong khi đọc sách sẽ tập luyện cho các em phương pháp hiểu vấn đề một cách rành mạch, hình thành phong cách riêng trong trình bày, đồng thời nâng cao khả năng sử dụng ngôn ngữ. Phương tiện quan trọng giúp các em tiếp xúc và lĩnh hội được đầy đủ giá trị một cuốn sách là các bài viết thu hoạch về sách đã đọc và nhật ký đọc. Cần phải kiên trì hướng dẫn các em, tạo cho các em thói quen và nhu cầu ghi chép về những điều đã đọc. Để kiểm tra trình độ ghi chép của các em trong quá trình đọc, cán bộ thư viện nên yêu cầu các em đưa lại bài thu hoạch kèm theo cuốn sách được trả lại. Trong bài thu hoạch các em có thể tóm tắt nội dung cuốn sách, hoặc ghi lại những cảm xúc chân thành, mãnh liệt trong quá trình đọc sách, thậm chí có thể góp ý về nội dung hay hình thức trình bày của cuốn sách đó. Viết bài thu hoạch sách là hình thức bạn đọc nhỏ tuổi tự do thể hiện nhận thức, năng lực cảm thụ thẩm mỹ và năng lực sáng tạo của mình trong quá trình tiếp xúc với sách báo. Biện pháp 7: Cần phải tổ chức ngày hội đọc sách mỗi năm một lần để nâng cao hoạt động của thư viện Trong năm học này thư viện đã có kế hoạch tổ chức cho học sinh tham gia ngày hội đọc sách, thi giới thiệu sách, thi kể chuyện theo sách, và vẽ tranh theo sách nhằm nâng cao hiệu quả đọc cho các em. Ngày hội đã mang đến rất nhiều điều bổ ích cho các bạn học sinh. Xây dựng văn hóa đọc, tôn vinh giá trị của sách, tạo ra một sân chơi trí tuệ lành mạnh. 17 Ngày hội đọc sách Ngày hội có sự tham dự của toàn thể các thầy cô giáo và tất cả các em học sinh của trường. Mở đầu chương trình là tiết mục văn nghệ do các em học sinh của nhà trường biểu diễn. Tiếp nối là tiết mục biểu diễn thời trang nói về các loài động vật trong truyện cổ tích đặc sắc được đàn dựng rất công phu, dí dỏm. Thay mặt cho Ban lãnh đạo nhà trường, cô Hiệu trưởng đã phát biểu khái quát về lịch sử ra đời cũng như tầm quan trọng của sách, của văn hóa đọc và tuyên bố khai mạc “Ngày hội đọc sách” trong không khí háo hức của học sinh toàn trường. Góp phần tạo nên không gian thật ấn tượng của ngày hội đọc sách là những “gian trưng bày sách nghệ thuật” theo ý tưởng sáng tạo, độc đáo, đẹp mắt. Bên cạnh đó, học sinh đã được giao lưu với nhau và được chia sẻ nhiều thông tin bổ ích về sách. Qua đó rất nhiều học sinh đã đúc kết được những bài học hay về giá trị của sách, hiểu được sách là nguồn sáng, nguồn tri thức vô tận của nhân loại. Đại diện Ban giám hiệu nhà trường đã chia sẻ về nghệ thuật đọc
Tài liệu đính kèm: