Sáng kiến kinh nghiệm Một vài biện pháp quản lý học sinh ở trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm thị xã Buôn Hồ, Đăk Lăk

Sáng kiến kinh nghiệm Một vài biện pháp quản lý học sinh ở trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm thị xã Buôn Hồ, Đăk Lăk

 * Điểm mạnh:

- Quan tâm đến việc chỉ đạo GVCN tổ chức các hoạt động tập thể lớp, xây dựng dư luận tập thể, bầu không khí tập thể làm phương tiện giáo dục học sinh, chỉ đạo toàn trường gắn nhiệm vụ xây dựng tập thể học sinh lớp với xếp loại thi đua hàng tuần, tháng, học kỳ

- Nhà trường chú trọng việc cụ thể hoá nhiệm vụ năm học thành các văn bản hướng dẫn cho các lớp, các bộ phận.

- Quan tâm chú trọng đến hoạt động tập thể của học sinh: thành lập ban chỉ đạo hoạt động tập thể, chỉ đạo GVCN tổ chức các hoạt động tập thể lớp.

 - Xây dựng được những tiêu chí đánh giá cụ thể, những quy định cụ thể trong nội quy học sinh.

- Tham mưu tốt việc đánh giá thường kỳ của Đội Thiếu niên.

- Chỉ đạo GVCN xây dựng bầu không khí, dư luận tập thể làm phương tiện giáo dục học sinh.

* Điểm yếu:

 - Tuyên truyền nâng cao nhận thức về công tác xây dựng tập thể học sinh: chưa được quan tâm đúng mức. Một bộ phận không nhỏ các GVCN và giáo viên bộ môn chưa nhận thức rõ về vị trí vai trò của các hoạt động tập thể trong công tác quản lý học sinh.

- Lập kế hoạch và quản lý việc lập kế hoạch quản lý xây dựng tập thể học sinh: chưa chủ động trong xây dựng kế hoạch cũng như chưa quản lý chặt chẽ chất lượng các kế hoạch xây dựng tập thể học sinh

- Quản lý nền nếp, học tập của học sinh: chưa chặt chẽ đồng bộ. Học sinh chưa phát huy được vai trò tự quản của mình.

 - Công tác kiểm tra và đánh giá thi đua khen thưởng: chưa thường xuyên, chưa kịp thời.

* Thuận lợi:

 

docx 18 trang Người đăng Hoài Minh Ngày đăng 15/08/2023 Lượt xem 919Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một vài biện pháp quản lý học sinh ở trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm thị xã Buôn Hồ, Đăk Lăk", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 học sinh ở trường tiểu học 
 Quản lý học sinh ở trường tiểu học là một chu trình công tác dựa
trên chu trình năm học, bao gồm các nội dung cơ bản: Lập kế hoạch cụ thể; Chỉ đạo thực hiện các kế hoạch; Kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch xây dựng các tập thể học sinh.
1. 2. Vai trò của Hiệu trưởng trong quản lý học sinh
 - Phối hợp với Tổng phụ trách Đội trong công tác xây dựng tập thể học sinh:
 Hiệu trưởng phối hợp lập kế hoạch hoạt động. Đối Tổng phụ trách Đội , để Đội Thiếu niên Tiền Phong Hồ Chí Minh trường hoạt động có hiệu quả, Hiệu
trưởng quan tâm tạo điều kiện về nhân sự, kinh phí, thời gian cho Đội Thiếu niên Tiền Phong trường hoạt động.
 - Chỉ đạo GVCN trong công tác xây dựng tập thể lớp: 
 Hiệu trưởng xác định rõ cho giáo viên những nhiệm vụ của người chủ nhiệm.
 Hiệu trưởng phối hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp để xây dựng tập thể học sinh theo cơ chế phối hợp. 
 - Chỉ đạo giáo viên bộ môn và các thành viên giáo dục khác: Hiệu trưởng chỉ đạo phối hợp với các lực lượng khác như: bảo vệ thư viện, văn thư, y tế nhà trường để giáo dục học sinh và hiểu học sinh một cách khách quan.
 Cơ chế của sự phối hợp:
 - Đảm bảo các nguyên tắc quản lý trường học.
 - Đảm bảo phát huy vai trò bộ máy quản lý của nhà trường.
 - Đảm bảo phát huy vai trò tự quản của tập thể học sinh.
 Tóm lại, quản lý tập thể HS là một nội dung quan trọng trong quản lý nhà trường mà trực tiếp là công tác quản lý của hiệu trưởng. Xuất phát từ các chức năng quản lý nhà trường, lý luận “quản lý học sinh” trong trường tiểu học có thể xác lập các cơ sở lý luận về biện pháp quản lý xây dựng tập thể học sinh trong trường tiểu học thuộc nội dung công tác quản lý nhà trường của hiệu trưởng. Các biện pháp quản lý học sinh cần được xây dựng phù hợp với phù hợp với đặc điểm tâm lý học sinh và phù hợp với thực tế giáo dục của nhà trường hiện nay.
 2. Thực trạng quản lý của hiệu trưởng đối với công tác quản lý học sinh ở trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm.
 2.1. Vài nét về trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm. 
2.1.1. Quá trình thành lập: Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm được thành lập năm 1997 tại thôn Tân Hà 2, xã Thống Nhất, huyện Krong Buk (nay là tổ dân phố Tân Hà 2, Phường Thống Nhất, thị xã Buôn Hồ), ban đầu trường mang tên là trường tiểu học Tân Hà. Trường được tách ra từ trường tiểu học Thống Nhất, đến năm 2006 đổi tên là trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm. 
2.1.2. Chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường (2013-2014) như sau:
HẠNH KIỂM
HỌC LỰC
THĐ
CĐ
GIỎI
KHÁ
TB
YẾU
520
0
133
141
230
16
100%
0 %
25,57%
27,11%
44.25%
3,07%
2.2.1. Thực trạng về tập thể học sinh ở trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm. 
 - Thực trạng về tập thể học sinh toàn trường trong năm học 2013-2014.
 Về cơ bản, học sinh của nhà trường đều mạnh dạn, có khả năng làm việc độc lập nếu được định hướng tốt. Đa số các em có tinh thần đoàn kết và luôn có nhu cầu muốn được thể hiện, muốn tham gia các hoạt động tập thể. 
 Thực trạng khả năng tự quản mọi hoạt động của tập thể học sinh:
Nội dung đánh giá
Mức độ thực hiện (Tỉ lệ % )
Tốt
Khá
TB
Yếu
Tự quản đầu giờ 
2 
10,52
3 
15,77
9 
47,39 
5 
26,32
Tự quản giờ học trên lớp
2 
10,52
4
21,05
8
42,11
5 
26,32
Tự quản giờ sinh hoạt tập thể hàng tuần
2 
10,52
3 
15,77
9 
47,39 
5 
26,32
Tự đề xuất hoạt động NGLL
1 
5,27
5 
26,32
6 
31,57
7 
36,84
 Như vậy, các tập thể lớp học sinh tự quản mọi hoạt động chưa tốt, chứng tỏ chưa có sự bồi dưỡng, định hướng của quản lý 
 - Thực trạng công tác xây dựng tập thể lớp của GVCN.
 Đa số giáo viên chủ nhiệm vẫn quản lý lớp theo quan điểm truyền thống, giáo viên chủ nhiệm vẫn tự làm tất cả, chưa tin tưởng giao cho học sinh những công việc tự quản.
 Đa số giáo viên chủ nhiệm có quan tâm đến việc xây dựng nền nếp của lớp chủ nhiệm song chủ yếu vẫn theo lối áp đặt, trong giao tiếp với học sinh lớp chủ nhiệm, các giáo viên chủ nhiệm chưa thực sự tôn trọng và phát huy vai trò chủ thể của học sinh, chưa chú trọng đến việc bồi dưỡng cho đội ngũ tự quản mà mình đã 
xây dựng. Đặc biệt là việc quan tâm đến đối tượng học sinh cá biệt và việc lắng nghe ý kiến học sinh còn chưa được các GVCN quan tâm đúng mức.
 2.2.2. Thực trạng về quản lý công tác xây dựng tập thể học sinh
 - Quản lý việc lập kế hoạch công tác xây dựng tập thể học sinh của giáo viên chủ nhiệm Nhà trường chưa quản lý chặt chẽ được chất lượng kế hoạch xây dựng tập thể học sinh.
Nội dung đánh giá
Mức độ thực hiện (Tỉ lệ % )
Tốt
Khá
TB
Yếu
Cụ thể hoá nhiệm vụ năm học thành các văn bản hướng dẫn.
4
21,05
7 
36,84
8 
42,11 
0 
0
Xây dựng quy định cụ thể về kế hoạch quản lý học sinh của GVCN
3 
15,77 
9 
47,39 
7
36,84
0
0
Kiểm tra kế hoạch quản lý học sinh và việc
triển khai đến HS lớp
4
21,05
6 
31,57
9 
47,38
0
0
 - Quản lý việc thực hiện các giờ sinh hoạt tập thể lớp của giáo viên chủ nhiệm. Chưa có văn bản hướng dẫn cho các GVCN về nội dung sinh hoạt. Việc theo dõi thực hiện các nội dung xây dựng tập thể học sinh qua sổ chủ nhiệm chưa được chú ý, các hồ sơ chủ nhiệm chỉ được kiểm tra cùng với các hồ sơ chuyên môn theo đợt kiểm tra của nhà trường. Việc tổ chức dự giờ sinh hoạt lớp của GVCN cũng ít được quan tâm, trên thực tế, cán bộ quản lý chỉ đi dự giờ sinh hoạt lớp ở lớp có xảy ra vụ việc trong tuần, trong tháng.
 - Quản lý hoạt động giáo dục tập thể . 
Nhà trường đã có sự quan tâm thành lập Ban chỉ đạo hoạt động tập thể, chỉ đạo GVCN và phối hợp với Đội tổ chức các hoạt động tập thể. Tuy nhiên, có một vấn đề tồn tại đó là vấn đề kiểm tra việc thực hiện các hoạt động này của giáo viên và học sinh.
 - Chỉ đạo việc xây dựng nền nếp của lớp, của học sinh. 
 + Việc theo dõi nền nếp học sinh đang là một tồn tại của nhà trường.
 Đội cờ đỏ của Nhà trường hoạt động chưa hiệu quả chưa có sự hợp tác, tạo điều kiện, động viên đội cờ đỏ hoạt động.
+ Việc phối hợp với các lực lượng giáo dục trong trường và ngoài trường chưa được coi trọng đúng mức. 
+ Việc khen thưởng, kỷ luật chưa kịp thời.
 - Chỉ đạo việc hoạt động học tập của tập thể học sinh. 
Đối với nhà trường, việc bồi dưỡng phương pháp học tập tích cực cho học sinh, việc phối hợp với các lực lượng giáo dục theo dõi nền nếp học tập của học sinh 
chỉ đạt mức trung bình và yếu. Việc phối hợp với lực lượng CMHS trong quản lý học tập của học sinh cũng còn hạn chế.
 - Quản lý việc đánh giá xếp loại thi đua lớp học sinh Nhà trường đã chú trọng việc xây dựng những tiêu chí đánh giá cụ thể và quan tâm chỉ đạo Đội tham mưu đánh giá thường kỳ. Tuy nhiên, việc khen thưởng, phê bình nhắc nhở những tập thể lớp học sinh lại không kịp thời
 2.2.3. Đánh giá chung về thực trạng quản lý công tác xây dựng tập thể học sinh của nhà trường.
 * Điểm mạnh:
- Quan tâm đến việc chỉ đạo GVCN tổ chức các hoạt động tập thể lớp, xây dựng dư luận tập thể, bầu không khí tập thể làm phương tiện giáo dục học sinh, chỉ đạo toàn trường gắn nhiệm vụ xây dựng tập thể học sinh lớp với xếp loại thi đua hàng tuần, tháng, học kỳ 
- Nhà trường chú trọng việc cụ thể hoá nhiệm vụ năm học thành các văn bản hướng dẫn cho các lớp, các bộ phận. 
- Quan tâm chú trọng đến hoạt động tập thể của học sinh: thành lập ban chỉ đạo hoạt động tập thể, chỉ đạo GVCN tổ chức các hoạt động tập thể lớp.
 - Xây dựng được những tiêu chí đánh giá cụ thể, những quy định cụ thể trong nội quy học sinh. 
- Tham mưu tốt việc đánh giá thường kỳ của Đội Thiếu niên. 
- Chỉ đạo GVCN xây dựng bầu không khí, dư luận tập thể làm phương tiện giáo dục học sinh.
* Điểm yếu:
 - Tuyên truyền nâng cao nhận thức về công tác xây dựng tập thể học sinh: chưa được quan tâm đúng mức. Một bộ phận không nhỏ các GVCN và giáo viên bộ môn chưa nhận thức rõ về vị trí vai trò của các hoạt động tập thể trong công tác quản lý học sinh. 
- Lập kế hoạch và quản lý việc lập kế hoạch quản lý xây dựng tập thể học sinh: chưa chủ động trong xây dựng kế hoạch cũng như chưa quản lý chặt chẽ chất lượng các kế hoạch xây dựng tập thể học sinh 
- Quản lý nền nếp, học tập của học sinh: chưa chặt chẽ đồng bộ. Học sinh chưa phát huy được vai trò tự quản của mình.
 - Công tác kiểm tra và đánh giá thi đua khen thưởng: chưa thường xuyên, chưa kịp thời. 
* Thuận lợi:
 - Học sinh của trường đa số ở khu vực ven thị xã, các em mạnh dạn, năng động, có khả năng tham gia tốt các hoạt động tập thể, có nhiều hạt nhân để xây dựng đội ngũ tự quản; Có mạng lưới quản lý tập thể học sinh tương đối đều; Có sự đa dạng trong đội ngũ CBGV của trường.
 - Các tổ chức đoàn thể của nhà trường, đặc biệt là tổ chức Đoàn thanh niên luôn giữ được danh hiệu vững mạnh, tạo môi trường tốt để học sinh phát triển mọi khả năng, sở trường của mình.
 - BGH nhà trường rất tâm huyết, nhiệt tình, luôn sẵn sàng đón nhận những ý tưởng mới về xây dựng tập thể học sinh.
 - Có nhiều lợi thế trong việc phối kết hợp các lực lượng giáo dục tham gia công tác quản lý học sinh.
* Thách thức: 
 - Yêu cầu của xã hội ngày một cao đòi hỏi người quản lý phải có tầm và không ngừng học hỏi, trong đó có vấn đề nhận thức chưa đầy đủ về vấn đề quản lý tập thể học sinh và nắm vững lý luận quản lý công tác quản lý tập thể học sinh.
 - Môi trường sống phức tạp, nhiều mặt trái của kinh tế thị trường, sự bùng nổ của công nghệ thông tin, phim ảnh độc hại ngày ngày tác động đến học sinh. Đối tượng học sinh càng nhanh nhẹn càng dễ hấp thu cái tiêu cực nếu không kịp thời định hướng. 
 - Cơ sở vật chất của trường còn thiếu thốn, hạn chế nhiều đến việc tổ chức các hoạt động tập thể cho học sinh.
3. Nội dung và hình thức của giải pháp quản lý học sinh ở trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm:
3.1. Mục tiêu, cách thức thực hiện của giải pháp quản lý học sinh.
3.1.1. Nâng cao nhận thức của cán bộ giáo viên, cha mẹ học sinh và học sinh về công tác quản lý xây dựng tập thể học sinh
Mục tiêu
 Làm cho đội ngũ CBGV, CMHS và học sinh nhận thức đúng về vị trí, vai trò của công tác quản lý xây dựng tập thể học sinh trong nhà trường;
Nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ CBGV, của mỗi bộ phận chức năng, các lực lượng giáo dục của nhà trường, của CMHS đối với việc quản lý xây dựng tập thể học sinh toàn trường và tập thể học sinh lớp học; Nâng cao ý thức tự giác rèn luyện, ý thức tập thể và tinh thần xây dựng tập thể cho học sinh, giúp học sinh vươn lên trong học tập và tự giáo dục.
Nội dung và cách tổ chức thực hiện
* Đối với Hiệu trưởng
 Nghiên cứu nắm vững các quan điểm của Đảng và Nhà nước, các văn bản chỉ đạo của cấp trên, các văn bản liên ngành để lập kế hoạch cho một chương trình hành động cụ thể; Tổ chức tập huấn nghiệp vụ, hội thảo, hội nghị về công tác xây dựng quản lý tập thể HS; Tổ chức tuyên truyền và cung cấp cho học sinh những kiến thức cơ bản về tập thể HS, các giai đoạn phát triển của tập thể HS; Tổ chức cho cán bộ giáo viên giao lưu học hỏi kinh nghiệm của các trường bạn.
* Đối với cán bộ giáo viên
 Hiệu trưởng chỉ đạo để mỗi CBGV nhận thức sâu sắc vị trí vai trò của công tác quản lý xây dựng tập thể học sinh, nắm vững nhiệm vụ của mình trong việc xây dựng và quản lý tập thể học sinh, có ý thức chủ động tích hợp lồng ghép các nội dung giáo dục cho học sinh với quá trình giảng dạy chuyên môn, có ý thức rèn luyện bản thân trở thành tấm gương về đạo đức và tự học để học sinh noi theo.
* Đối với đội ngũ giáo viên chủ nhiệm
 Hiệu trưởng cần chỉ đạo sâu sát để mỗi GVCN thấy rõ tầm quan trọng của mình trong việc trực tiếp quản lý tập thể lớp học sinh, từ đó luôn có ý thức trau dồi chuyên môn nghiệp vụ để tìm hiểu, gần gũi học sinh, là tấm gương cho học sinh.
3.1.2. Kế hoạch hoá và xây dựng các chương trình quản lý công tác xây dựng tập thể học sinh
Mục tiêu
 Thực hiện tốt chức năng kế hoạch hoá trong quá trình thực hiện các tác động quản lý làm cho nội dung và cách thực hiện có tính khả thi và hiệu quả nhằm thực hiện tốt các mục tiêu đã đề ra trong công tác xây dựng tập thể học sinh.
Nội dung và cách tổ chức thực hiện
 Nghiên cứu, điều tra thực trạng tập thể học sinh; nghiên cứu nắm vững các chủ trương, các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác quản lý học sinh. Hiệu trưởng trực tiếp xây dựng Đề cương kế hoạch quản lý công tác quản lý xây dựng tập thể học sinh của nhà trường. Trong kế hoạch cần chỉ ra: Thành phần của Ban chỉ đạo công tác quản lý xây dựng tập thể học sinh; Mục tiêu của công tác quản lý xây dựng tập thể học sinh và cụ thể hoá thành các chỉ tiêu định lượng; Các biện pháp tiến hành, dự kiến phân công các lực lượng tham gia, cách thức thời gian triển khai và dự kiến thời gian hoàn thành các công việc, dự kiến một số tình huống phát sinh và cách xử lý
3.1.3. Tạo lập mạng lưới giáo viên chủ nhiệm lớp hiệu quả
Mục tiêu
 Tạo lập một mạng lưới GVCN có phẩm chất, năng lực, có nghiệp vụ sư phạm tốt đặc biệt có năng lực tổ chức các hoạt động tập thể nhằm thực hiện tốt các mục tiêu quản lý xây dựng tập thể học sinh; Lựa chọn, sắp xếp phân công hợp lý giáo viên tham gia công tác chủ nhiệm lớp; Hiệu trưởng thông qua đội ngũ GVCN này chỉ đạo công tác xây dựng tập thể học sinh một cách hiệu quả.
Nội dung, cách thức thực hiện
 Rà soát đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, lựa chọn giáo viên theo tiêu chuẩn nhất định để giao việc làm công tác chủ nhiệm; Thay đổi điều chỉnh giáo viên chủ nhiệm cho phù hợp; Bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên chủ nhiệm: về nhận thức, về các kỹ năng; Tổ chức cho giáo viên chủ nhiệm sinh hoạt theo khối lớp, cử mỗi khối có một tổ trưởng chủ nhiệm; Tổ chức cho các GVCN tham quan, học hỏi các đơn vị làm tốt công tác xây dựng tập thể học sinh; Cử cán bộ quản lý phụ trách mảng GVCN; Đưa nội dung đánh giá GVCN vào thành một tiêu chí đánh giá thi đua giáo viên; Tổ chức hội nghị biểu dương GVCN làm tốt công tác quản lý xây dựng tập thể học sinh
3.1.4. Phát huy vai trò tự quản của HS trong quản lý xây dựng tập thể HS
Mục tiêu
 Hình thành thói quen tự quản cho tập thể HS và kỹ năng cho đội ngũ cán sự lớp.
Nội dung, cách thức thực hiện
 Xác định cho học sinh thấy được tầm quan trọng của hoạt động tự quản; Xây dựng nội quy nhà trường và lớp học, phổ biến và tổ chức học tập nội quy đến từng lớp học sinh; Lựa chọn các hạt nhân để xây dựng đội ngũ cán sự tự quản; Bồi dưỡng năng lực hoạt động tự quản cho đội ngũ cán sự lớp thông qua cố vấn TPTĐ và GVCN; Chỉ đạo GVCN tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng cho toàn lớp về những nội dung xây dựng tập thể lớp tự quản; Chỉ đạo GVCN và phối hợp với lực lượng 
Đội Thiếu niên tổ chức các hoạt động thực tế để học sinh được rèn luyện các
kỹ năng tự quản;Thành lập Ban công tác học sinh.
3.1.5. Quan tâm đặc biệt đến quản lý và giáo dục học sinh cá biệt
Mục tiêu
 Phát hiện sớm, phân loại học sinh cá biệt từ các tập thể HS. Có biện pháp quản lý và giao nhiệm vụ phối hợp tác động (GVCN, TPTĐ, BGH) giúp các em này hoà nhập với tập thể và hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực từ nhóm này đến HS khác và tập thể.
Nội dung, cách thức thực hiện
 Cần thông qua các giáo viên bộ môn và đặc biệt là GVCN để sớm phát hiện những em cá biệt đưa vào diện quan tâm đặc biệt; Cần có sự phân loại để từ đó thường xuyên quan tâm theo dõi và có tác động thường xuyên, khéo léo với mọi biểu hiện thái độ, hành vi của đối tượng này; Thành lập tổ quản lý giáo dục học sinh cá biệt. Hiệu trưởng chỉ đạo để các GVCN có sự chủ động phối hợp với các giáo viên bộ môn thống nhất tác động đến các em.Hiệu trưởng cần quan tâm sát sao đến công tác giáo dục học sinh cá biệt, nếu cần thiết phải tham
gia xử lý trực tiếp. 
3.1.6. Phối hợp và phân công hợp lý các lực lượng giáo dục trong, ngoài trường
Mục tiêu
 Tạo nên sức mạnh tổng hợp, thống nhất tác động giáo dục đến các tập thể học sinh
Nội dung, cách thức thực hiện
* Đối với các lực lượng giáo dục trong trường
 Cần bồi dưỡng ý thức, nâng cao nhận thức để họ thấy được vai trò của họ trong công tác giáo dục chung và giáo dục học sinh nói riêng; Chỉ đạo các thành viên tham gia có hiệu quả vào quản lý nhà trường và hỗ trợ cho GVCN làm công tác quản lý xây dựng tập thể học sinh lớp; 
* Đối với các lực lượng giáo dục ngoài trường:
 Hiệu trưởng liên kết và bàn bạc trao đổi với các lực lượng này để nâng cao nhận thức của các thành viên về việc tham gia quản lý học sinh; Kiến nghị để các lực lượng này coi nội dung công tác quản lý xây dựng tập thể học sinh là nội dung công tác của mình.
3.1.7. Lồng ghép nội dung công tác quản lý xây dựng tập thể học sinh vào các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp 
Mục tiêu
 Nhằm tăng chất lượng của cả 2 loại công việc (hoạt động GD NGLL và công tác quản lý xây dựng tập thể học sinh). Coi một số nội dung, biện pháp của hoạt động GD NGLL là biện pháp quản lý xây dựng tập thể học sinh, lấy hoạt động GD NGLL là hoạt động của chính tập thể học sinh
Nội dung cách thức thực hiện
 Hiệu trưởng chỉ đạo các GVCN khi soạn thảo thiết kế các chương trình của lớp thì chủ động xem xét lồng ghép các hoạt động quản lý xây dựng tập thể học sinh; Kế hoạch lồng ghép nội dung hoạt động của GVCN cần xây dựng sớm ngay sau khi có phân công công tác chủ nhiệm lớp. Kế hoạch này phải được thông qua và có ký duyệt của Ban công tác học sinh.
3.1.8. Tổ chức kiểm tra đánh giá thường kỳ, kết hợp với thi đua, xếp loại các tập thể học sinh
Mục tiêu
 Nhằm đánh giá kết quả và hiệu quả việc thực hiện các mục tiêu về công tác quản lý xây dựng tập thể học sinh. Đồng thời biết được những biện pháp quản lý ban hành có phù hợp với thực tế hay không.
Nội dung, cách thức thực hiện
 Hiệu trưởng cần đưa nội dung, yêu cầu kiểm tra đánh giá thường kỳ vào kế hoạch quản lý công tác xây dựng tập thể học sinh của năm học và phổ biến yêu cầu này đến toàn thể các bộ phận trong nhà trường; Cần bố trí thời gian, lực lượng và các điều kiện phục vụ công tác kiểm tra các bộ phận, cá nhân; Trong kiểm tra nhất thiết phải có những tiêu chuẩn, những quy định đã được xây dựng và công bố từ trước; Trong khi kiểm tra phải đảm bảo sự công bằng, không kiểm tra và kết luận sai sự thật. Sau kiểm tra cần theo dõi sự thay đổi của đối tượng và chú ý giải quyết
những đề nghị hợp lý của đối tượng kiểm tra; Trong công tác thi đua cần lấy nội dung quản lý xây dựng tập thể học sinh lớp làm nòng cốt của công tác thi đua giữa các lớp trong trường.
3.1.9. Tăng cường cơ sở vật chất và các điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý xây dựng tập thể họcsinh
Mục tiêu
 Tạo điều kiện về cơ sở vật chất và các điều kiện để phục vụ tốt nhất cho mục tiêu giáo dục toàn diện nói chung và cho việc quản lý xây dựng tập thể học sinh nói riêng.
Nội dung, cách thức thực hiện
 Trong kế hoạch hằng năm của Hiệu trưởng về công tác quản lý học sinh có kế
hoạch sử dụng nguồn lực tài chính, cơ sở vật chất; Huy động các nguồn lực tài chính, hình thành và hoàn thiện cơ sở vật chất cần thiết cho công tác quản lý xây dựng tập thể học sinh; Chỉ đạo sử dụng hợp lý nguồn kinh phí, sử dụng cơ sở vật chất đúng mục tiêu quản lý xây dựng tập thể học sinh. Chỉ đạo xây dựng một tập thể cán bộ giáo viên, các tổ chức đoàn thể đoàn kết thân ái, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; Xây dựng nền nếp kỷ cương trong CBGV, nhân viên để làm tốt phương pháp nêu gương cho các tập thể lớp HS; Thực hiện dân chủ hoá trong nhà
trường, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với các lực lượng giáo dục ở ngoài nhà trường tạo thành môi trường giáo dục thống nhất; Xây dựng môi trường học đường xanh- sạch- đẹp tạo niềm vui cho HS mỗi khi tới lớp tới trường.
3.2. Mối liên hệ giữa các biện pháp quản lý học sinh trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm.
 Biện pháp quản lý là một hệ thống đa dạng, không có biện pháp nào là vạn năng, để có hiệu quả cao trong khi vận dụng vào thực tế cần có sự phối hợp giữa các biện pháp này. Các biện pháp trong sáng kiến kinh nghiệm đã cố gắng chỉ rõ được mối quan hệ đó có tính đồng bộ và các mối liên hệ đó phản ánh đúng các chức năng cơ bản của quản lý giáo dục.
3.3. Kết quả nghiệm, giá trị khoa học của sáng kiến kinh nghiệm, phạm vi và hiệu quả ứng dụng.
 3.3.1. Kết quả khảo nghiệm.
 Với cách thực hiện như nội dung đề tài tôi đã xây có được cách quản lý học sinh trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm hiệu quả: tạo ra cho các em một môi trường thuận lợi để các em trải nghiệm trường học thực sự học là nơi học sinh vui chơi và học tập, là nơi gi

Tài liệu đính kèm:

  • docxsang_kien_kinh_nghiem_mot_vai_bien_phap_quan_ly_hoc_sinh_o_t.docx