Sáng kiến kinh nghiệm Một vài biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp

Sáng kiến kinh nghiệm Một vài biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp

2. Đặt vấn đề:

Mục tiêu của giáo dục tiểu học là hình thành ở học sinh những cơ

sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về tình cảm, trí tuệ, thể chất và

đạo đức để học tiếp trung học cơ sở hoặc đi vào cuộc sống lao động.

Để thực hiện mục tiêu đặt ra, nhà trường phải tiến hành nhiều hoạt động

giáo dục với nguyên lý "Học đi đôi với hành", "Nhà trường gắn liền với xã hội".

Vì vậy, cùng với hoạt động dạy học trên lớp, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên

lớp (HĐGDNGLL) ở trường tiểu học có một vị trí đặc biệt quan trọng trong quá

trình giáo dục trẻ em. Thông qua HĐGDNGLL những tri thức, kỹ năng cơ bản

đã được lĩnh hội có điều kiện để củng cố, mở rộng, khơi sâu. Đồng thời các em

được trực tiếp rèn luyện các hành vi ứng xử, các phẩm chất nhân cách, đạo đức

đây là điều kiện tốt để các em hòa nhập cuộc sống.

Giữa hoạt động dạy học các môn học và HĐGDNGLL có mối liên hệ mật

thiết với nhau, tác động bổ sung lẫn nhau, tạo cho quá trình giáo dục trẻ em đảm

bảo sự phát triển toàn diện. Khi HĐGDNGLL được tổ chức thực sự với các hình

thức hoạt động cụ thể, đa dạng, hấp dẫn sẽ tạo nhiều thuận lợi cho sự hình thành

và phát triển nhân cách, đạo đức của các em, phù hợp với yêu cầu của xã hội.

pdf 41 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 03/03/2022 Lượt xem 1658Lượt tải 5 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một vài biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
* Tiểu phẩm: 
 Đúng vào giờ thường lệ, Thắng sang rủ Trung đi học. Vừa tới đầu ngõ, 
Thắng đã thấy Trung sùm sụp cái mũ nhựa màu vàng đang đứng đợi ở đó. Ngạc 
nhiên Thắng hỏi: 
 - Chà, sao hôm nay mũ mã nghiêm chỉnh vậy? 
 - 13 - 
 - À, sáng nay anh tớ hẹn sang đèo đi học bằng xe máy đi học. Vì thế tớ 
phải kiếm cái mũ đội, kẻo các chú công an thổi phạt thì gay. Hôm nay cậu chịu 
khó đạp xe đi một mình nhé! 
 - Vậy à, cậu sướng thật đấy! Thế tớ đi nhé. Nhưng mà này, khi đi xe gắn 
máy mà đội mũ như cậu đang đội là không đúng quy định đâu. Nếu gặp các chú 
công an cậu vẫn bị phạt đấy. 
 - Sao lại phạt? Trung cự lại, mũ bảo hộ lao động của người ta còn phạt nổi 
gì? Thôi cậu đừng khủng bố tớ nữa! 
 - Rồi, tuỳ cậu! Tớ đi nhé. Nói rồi Trung lên xe nhấn bàn đạp... 
 Còn Trung giơ tay vẫy chào Thắng, vẻ sành điệu: 
 Bái! Bai 
* Đặt câu hỏi cho học sinh: 
Mũ bảo hộ lao động và mũ bảo hiểm thì khác gì nhau nhỉ? không biết ý 
kiến của Thắng có đúng không? Còn bạn, ý kiến của bạn thế nào ? 
* Đáp án: Ý kiến của Thắng hoàn toàn chính xác. Theo quy định mũ bảo hộ lao 
động không thể thay thế mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Vì thế Trung đội 
mũ bảo hộ lao động đi trên xe máy sẽ bị phạt. 
* Tuyên truyền đến các em học sinh lợi ích của việc đội mũ bảo hiểm khi 
tham gia giao thông: 
Thông điệp gửi đến hội đồng về trẻ em và mũ bảo hiểm của quỹ phòng 
chống thương vong Châu Á một tổ chức toàn cầu vì an toàn của trẻ. 
 Trong thời gian vừa qua, việc thực hiện chỉ thị 32 của chính phủ về việc 
đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông ở tất cả tuyến đường được cán bộ, 
quần chúng nhân dân thực hiện rất nghiêm túc, góp phần to lớn vào việc giữ 
vững an toàn giao thông, giảm thiếu tử vọng khi bị tai nạn. Tuy vậy, trong thời 
gian qua, có một số bài báo có thông tin thiếu chính xác về việc trẻ em đội mũ 
bảo hiểm sẽ ảnh hưởng đến tính mạng hoặc gây một số phiền tói mà mũ bảo 
hiểm mang lại. Thông tin này đã gây hoang mang cho các bậc làm cha mẹ, và 
chính điều nay một số người có con em khi tham gia giao thông đã không làm 
tròn nhiệm vụ bảo vệ tính mạng cho con mình khi tham gia giao thông. 
Theo báo cáo của tổ chức Y tế Thế giới mũ bảo hiểm làm giảm nguy cơ 
chấn thương đầu và chấn thương sọ não tới 69% và giảm nguy cơ chấn thương 
sọ não nghiêm trọng tới 79%. Kết quả này đúng cho mọi độ tuổi kể cả trẻ nhỏ. 
 Đội mũ bảo hiểm giúp bảo vệ mạng sống, cha mẹ có trách nhiệm bảo vệ 
con mình bao gồm đội mũ bảo hiểm cho con bất cứ khi nào để con ngồi trên xe. 
 - 14 - 
Không có thuốc nào chữa được chấn thương sọ não. Một khi thảm kịch này xảy ra 
trẻ sẻ tử vong hoặc tàn phế suốt đời. Các bậc cha mẹ không được để bất cứ luận 
điểm nào làm mình lầm tưởng rằng mình đội mũ bảo hiểm gây tác hại cho trẻ. 
 4. Nhóm chủ đề: Tìm hiểu danh nhân đất Việt, cảnh đẹp, đất nước con 
người Việt Nam. 
Chương trình 1: 
Câu 1: Một đô thị sầm uất của thế kỷ thứ 19, ở châu thổ sông Hồng. Địa 
danh này được từng ca ngợi : “Thứ nhất kinh kỳ, thứ nhì...” ( Gợi ý: chữ đầu 
tiên là chữ phố...) 
Câu 2: Tên gọi của cố đô Huế, thời kỳ vương triều của Hoàng đế Quang 
Trung. (Gợi ý : chữ đầu tiên là Phú...) 
Câu 3: Tên tỉnh, nơi có đội “Lão dân quân” đã lập chiến công bắn rơi máy 
bay của giặc Mỹ xâm lược. (gợi ý: một tỉnh phía Bắc, có chữ cái đầu là Thanh...) 
Câu 4: “Chiếu Nga Sơn, gạch Bát Tràng/Vải tơ Nam Định, lụa hàng...” 
(Gợi ý: câu hát: “Nắng sài gòn...bởi vì em mặc áo lụa ...”) 
Câu 5: Vị vua đầu tiên của triều đại nhà Lý, được thờ tại Đền Đô (Bắc Ninh). 
Câu 6: Danh thắng nổi tiếng thuộc huyện Hà Tiên (Kiên Giang) (Hòn...tử) 
Câu 7: Người mẹ lái đò đưa bộ đội qua sông Nhật Lệ đi chiến đấu, quê ở 
Bảo Ninh, Quảng Bình. (Gợi ý : “Mẹ rằng quê mẹ Bảo Ninh/ Chang chang cồn 
cát nắng trưa Quảng Bình”) 
Câu 8: Địa danh lịch sử, còn có tên gọi khác là đèo Ba Dội. Nơi đây, vào 
năm 1788 Ngô Thì Nhậm chọn làm đại điểm tập kết quân Tây Sơn, khi hành 
quân ra Bắc tiêu diệt quân Thanh. (Gợi ý: có 2 từ, chữ đầu là chữ Tam) 
Câu 9: Danh hiệu mà người đời vẫn dành dành gọi Trình Quốc công 
Nguyễn Bỉnh Khiêm . (Gợi ý: Có 2 từ, từ thứ nhất là: Trạng....) 
Câu 10: Chiến sĩ cộng sản trung kiên của Đảng. Người đã trồng cây đào 
tại nhà tù Sơn La. (Gợi ý: Có hai từ, từ thứ nhất là Tô...) 
Câu 11: Nhà văn, tác giả tiểu phẩm nổi tiếng: “Đất rừng phương Nam” 
(Gợi ý: tên ông có hai từ, từ sau là ...Giỏi) 
Câu 12: Người đỗ thứ hai trong kỳ thi Đình, (sau Trạng nguyên) được gọi 
là ......... (Gợi ý: có hai từ, từ thứ hai là...Nhãn) 
 - 15 - 
 1/ P H Ố H I Ế N 
 2/ P H Ú X U Â N 
 3/ T H A N H H Ó A 
 4/ H À Đ Ô N G 
 5/ L Ý C Ô N G U Ẩ N 
 6/ H Ò N P H Ụ T Ử 
 7/ M Ẹ S U Ố T 
 8/ T A M Đ I Ệ P 
T R Ạ N G T R Ì N H 
 10/ T Ô H I Ệ U 
 11/ Đ O À N G I Ỏ I 
9/ 
12/ B Ả N G N H Ã N 
Ô hàng dọc: Phan Chu Trinh còn được gọi Phan Châu Trinh (1872–
1926) là một nhà thơ, nhà văn, chí sĩ yêu nước thời cận đại của Việt Nam, người mở 
đầu cho phong trào Duy Tân và có công lớn trong việc lập Đông Kinh Nghĩa Thục. 
Ông mất ngày 24 tháng 3 năm 1926 tại Sài Gòn. Sau khi mất, tinh thần yêu nước của 
ông vẫn cổ vũ phong trào trong nước, đặc biệt là trong thanh niên, học sinh đã dấy 
lên phong trào đấu tranh đòi thả Phan Bội Châu và để tang Phan Chu Trinh. Lễ tang 
ông được nhân dân tổ chức rất trọng thể; bất chấp sự ngăn cản của thực dân, cả nước 
dấy lên phong trào làm lễ truy điệu Phan Châu Trinh, là một sự kiện chính trị nổi bật 
lúc bấy giờ. 
Lăng mộ của ông hiện ở quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh và được 
xếp hạng là Di tích lịch sử cấp quốc gia. Nhiều đường phố, trường học đã mang 
tên ông: phố Phan Chu Trinh ở Hà Nội, phố Phan Chu Trinh ở Hội An; gần đây 
có Đại học Phan Châu Trinh tại số 2 Trần Hưng Đạo - Hội An - Quảng Nam. 
Chương trình 2: 
Câu 1: Đây được coi là một ngành “công nghiệp không khói”, nhiều 
nước trên thế giới như Thái Lan, Trung Quốc, Singapovà rất nhiều nước khác 
tập trung đầu tư cho ngành “công nghiệp” này, và giành được nhiều lợi nhuận 
khổng lồ. 
Câu 2: Một huyện thuộc tỉnh Quảng Ngãi, được mệnh danh là “Vương 
quốc tỏi” 
Câu 3: Địa danh gắn với truyền thuyết Sơn Tinh,Thuỷ Tinh. 
Câu 4: Thành phố Huế yêu thương được gắn liền với các địa danh nổi 
tiếng “Sông Hương,” 
Câu 5: Địa danh lịch sử, nơi quân dân nhà Trần chém đầu Toa Đô, tên 
tướng giặc Nguyên hung ác, khét tiếng. 
 - 16 - 
Câu 6: Thành phố miền Trung du Bắc bộ - Nơi được gọi là thành phố ngã 
ba sông. 
Câu 7: “Rừng, đồi chè/Đồng xanh ngào ngạt/Nắng chói sông Lô/Hò ô 
tiếng hát” (Tố Hữu) 
Câu 8: Tên tờ báo đầu tiên của nền báo chí Cách Mạng Việt Nam ra đời 
năm 1925. 
Câu 9: Địa danh lịch sử. Nơi đây diễn ra trận quyết chiến, đuổi sạch giặc 
Nguyên Mông xâm lược nước ta vào năm 1258. 
1/ D U L Ị C H 
2/ L Ý S Ơ N 
3/ T Ả V I Ê N 
4/ N Ú I N G Ự 
5/ T Â Y K Ế T 
6/ V I Ệ T T R Ì 
7/ C Ọ 
8/ T H A N H N I Ê N 
9/ Đ Ô N G B Ộ Đ Ầ U 
Ô hàng dọc : Lý Tự Trọng 
Lý Tự Trọng là một trong những nhà cách mạng trẻ tuổi nhất của Việt 
Nam. Lý Tự Trọng quê ở xã Thạch Minh, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh nhưng 
lại sinh ra tại tỉnh Na Kha - Thái Lan. Năm 1923, chỉ mới 10 tuổi, Lý Tự Trọng 
được sang Trung Quốc học tập, học giỏi, nói thạo tiếng Hán và tiếng Anh. Anh 
hoạt động trong Hội Thanh niên Cách mạng đồng chí. Ngày 9 tháng 2 năm 
1931, trong buổi mít tinh kỉ niệm một năm cuộc khởi nghĩa Yên Bái tổ chức tại 
Sài Gòn, khi mật thám đến đàn áp, Lý Tự Trọng đã bắn chết thanh tra mật thám 
Legrant, anh bị bắt và kết án tử hình. Lúc ra tòa xét xử, người thanh niên 17 tuổi 
ấy đã lấy vành móng ngựa để làm diễn đàn lên án ách thống trị thực dân, kêu gọi 
nhân dân đứng dậy đấu tranh. Luật sư bào chữa cho anh xin tòa mở lượng khoan 
hồng vì anh chưa đến tuổi thành niên, đã hành động không có suy nghĩ. Lý Tự 
Trọng nói: "Tôi hành động không phải là không suy nghĩ. Tôi hiểu việc tôi làm. 
Tôi làm vì mục đích cách mạng. Tôi chưa đến tuổi thành niên thật, nhưng tôi đủ 
trí khôn để hiểu rằng con đường của thanh niên chỉ có thể là con đường cách 
mạng và không thể là con đường nào khác. Tôi tin rằng nếu các ông suy nghĩ kĩ 
thì các ông cũng cần phải giải phóng dân tộc, giải phóng những người cần lao 
như tôi." Chánh án tuyên án xử tử anh, Lý Tự Trọng vẫn bình tĩnh. Khi được hỏi 
anh có ăn năn gì không, anh đứng trước vành móng ngựa, mặt thẳng phía trước chỉ 
nói một câu: "Không ăn năn gì cả!" 
Lý Tự Trọng sống những ngày cuối cùng của cuộc đời mình trong xà lim 
án chém khám lớn Sài Gòn. Mọi chi tiết về người tù án chém "Trọng con" được 
gác ngục, chủ khám truyền ra ngoài với một lòng cung kính, khâm phục: "Ông 
 - 17 - 
nhỏ ngày nào cũng tập thể dục! Nhìn ông nhỏ sống không ai tưởng tượng được 
là người đợi đến ngày lên máy chém". Những án chém đế quốc thường để hàng 
năm mới đem ra xử. Riêng vụ "Trọng con", một vụ án "đổ nhiều mực" của báo 
chí thời đó, chưa được 6 tháng đã xử. Bà Angđơrê Viôlít đã viết về giờ phút cuối 
cùng của Lý Tự Trọng: "Ngày 21/11/1931 thì Huy (tức là Trọng) bị đem xử tử. 
Sài Gòn hết sức xúc động. Hôm ấy phải ra lệnh thiết quân luật. Từ khám lớn 
vang ra ngoài đường phố, tiếng la hét của tù chính trị. Tiếng thét từ lồng ngực và 
từ trái tim của họ đã đi theo Huy ra trường chém. Phải điều quân đội và lính cứu 
hỏa để phun nước đàn áp họ. Trong những tường giam của khám lớn đã xảy ra 
những chuyện như thế. Trước máy chém, Huy định diễn thuyết, song hai tên sen 
đầm nhảy xô đến không cho anh nói. Người ta chỉ nghe thấy tiếng anh kêu Việt 
Nam! Việt Nam! Huy cũng như Phạm Hồng Thái, cũng như nhiều người khác, 
là những anh hùng của nền độc lập Việt Nam". Lý Tự Trọng trước khi lên máy 
chém mấy lần gọi "Việt Nam" và đã hát nhiều lần bài "Quốc tế ca". 
Chương trình 3: 
 C Ầ U G I Ấ Y 
 T H Ủ L Ệ 
N Ú I N Ù N G 
 Q U A N G T R U N G 
 B A M Ư Ơ I S Á U 
 C Ộ T C Ờ 
B Á N H T Ô M 
 N G Ọ C H À 
 H À N Ộ I H À N Ô I 
K H Â M T H I Ê N 
Ô hàng dọc: Chùa Một Cột hay Chùa Mật (gọi theo Hán-Việt là Nhất 
Trụ tháp), còn có tên khác là Diên Hựu hoặc Liên Hoa Đài ("đài hoa sen"), là 
một ngôi chùa nằm giữa lòng Thủ đô Hà Nội. Đây là ngôi chùa có kiến trúc độc 
đáo nhất Việt Nam, là biểu tượng của Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến. 
Câu 1: Có 7 chữ cái: Tên một quận nằm ở cửa ngõ phía tây Thủ đô 
Câu 2: Có 5 chữ cái: Vườn bách thú của Hà Nôi có tên là 
Câu 3: Có 7 chữ cái: Ngọn núi có tên chữ là Long Đỗ nằm trong công 
viên bách thảo. 
Câu 4: Có 10 chữ cái: Con phố mang tên của một vị anh hùng dân tộc, nơi 
hoa sữa toả mùi thơm ngát mỗi khi thu về 
Câu 5: Có chín chữ cái: “Rủ nhau chơi khắp Long Thành...phố rành rành 
chẳng sai” 
Câu 6: Có 5 chữ cái: Tên một sân vận động từng là của CLB bóng đá Thể 
Công. 
Câu 7: Có 7 chữ cái: Món ăn đặc sản được người biết đến ở Hồ Tây 
 - 18 - 
Câu 8: Có 6 chữ cái: Tên một làng hoa cổ của Hà Nội, nổi tiếng với lịch 
sử 1000 năm gắn bó với nghề trồng hoa 
Câu 9: Có 10 chữ cái: Bộ phim của đạo diễn Bùi Tuấn Dũng và Lý Vĩ, 
giành giải Cánh diều vàng cho thể loại phim nhựa 2006. 
Câu 10: Có 9 chữ cái: Khu phố nổi tiếng với trận “Điện Biên Phủ trên 
không” tháng 12 năm 1972. 
Tổ chức “Giáo dục đạo đức qua tiết chào cờ ” 
5.4. Biện pháp 4: Đưa chương trình HĐGDNGLL đến cho giáo viên chủ 
nhiệm. 
Ở mỗi tháng, các hoạt động, nội dung giáo dục ngoài giờ lên lớp cần hướng 
đến chủ điểm cụ thể, hoạt động gắn với các ngày kỷ niệm lịch sử của dân tộc, 
giáo dục tư tưởng, tình cảm các em về tình yêu quê hương, đất nước, con người 
Việt Nam, Ca ngợi về Đảng quang vinh, Bác Hồ kính yêu, uống nước nhớ 
nguồn, tôn sư trọng đạo, những gương tốt việc tốt.... được chuyển tải qua các 
hoạt động văn hóa, văn nghệ. Đây là hình thức gây ấn tượng mạnh mẽ và khắc 
sâu nhất, ban hoạt động ngoài giờ lên lớp cần hướng cho giáo viên chủ nhiệm 
(GVCN) các lớp tổ chức các hoạt động cụ thể gắng với các hoạt động sinh hoạt 
lớp hằng tuần, sinh hoạt chủ điểm hằng tháng, các hoạt động được cụ thể hóa 
qua các hình thức sau: 
1. Hình thức sinh hoạt văn hóa, văn nghệ: 
 Thi văn nghệ: mỗi tổ tự tập hát, múa, thơ, ca, kể chuyện, đồng ca, kịch, 
...đăng ký với ban cán sự lớp, sau đó tiến hành thi. Ngoài ra cho các em thi 
"Giọng hát hay" chọn ra giọng hát xuất sắc, tạo điều kiện để các em có cơ hội 
biểu diễn giọng hát của mình nhiều hơn, rèn luyện kĩ năng mạnh dạn tự tin trước 
đám đông. Đây là một trong những kĩ năng rất quan trọng trong xu thế toàn cầu 
hóa. 
Hát truyền điện là một hoạt động rất sôi nổi, được nhiều học sinh tham gia. 
Các em rất hào hứng và vui vẻ. Giáo viên cử lớp phó văn thể mỹ hát trước, sau 
đó gọi tên một bạn nào đó, bạn đó phải chỉ nhanh bạn khác nếu chậm sẽ phải 
hát... Cứ như vậy trò chơi tiếp tục, không nhất thiết phải hát hết bài để tăng thêm 
 - 19 - 
sự hấp dẫn khi tham gia. Hát truyền điện góp phần tạo nên sự mạnh dạn ở học 
sinh và giúp học sinh phản ứng nhanh trước tình huống bất ngờ. 
 Kể chuyện vui là một hoạt động không thể thiếu trong sinh hoạt. Sau một 
tuần học tập, vui cười sẽ làm cho các em thấy thoải mái hơn. 
Những câu chuyện các em được đọc từ trong báo Đội, sách Kim Đồng, sách 
Mười vạn câu hỏi vì sao, sách Bách khoa tri thức Thiếu nhi....các em vô tư kể lại 
cho cả lớp cùng nghe. Qua kể chuyện các em rèn được ngôn ngữ nói, qua đó 
cũng học được sự thông minh dí dỏm trong từng câu chuyện và cũng bộc lộ 
năng khiếu hài của mình. Qua kể chuyện vui, giáo viên còn tổ chức cho học sinh 
kể chuyện người tốt, việc tốt, chuyện cổ tích mà các em được đọc ở sách báo. 
Ví dụ: Sinh hoạt theo chủ điểm: “Tôn sư trọng đạo” 
Với hoạt động của chủ điểm này, GVCN cần phải chuẩn bị về phương tiện 
hoạt động như sau: 
- Bảng tóm tắt ý nghĩa ngày Nhà giáo Việt Nam. 
- Lịch sử ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11. 
- Vị trí, vai trò của nhà giáo đối với sự phát triển của xã hội. 
- Công lao của thầy, cô giáo đối với học sinh. 
- Giới thiệu một số nhà giáo Việt Nam tiêu biểu ( thầy Nguyễn Ngọc Ký, 
thầy Chu Văn An, thầy giáo Nguyễn Tất Thành hay thầy Võ Nguyên Giáp... ) 
- Trách nhiệm học tập, rèn luyện của học sinh để đền đáp công ơn của các 
thầy cô giáo. 
Hướng cho các em viết lời chúc mừng, lời tri ân đến các thầy cô giáo. 
-Vài lời ca ngợi vị trí người giáo viên - kỹ sư tâm hồn trong xã hội, công ơn, 
tình cảm của thầy cô giáo dành cho học sinh . 
Ví dụ: Kính thưa các thầy cô giáo, thưa các bạn! Ai ai cũng biết dân tộc Việt 
Nam ta có truyền thống hiếu học, coi việc học là đạo để làm người. Vì vậy, 
nghề dạy học được coi là một trong những nghề cao quý và thầy cô giáo được 
coi là “Những kỹ sư tâm hồn” được mọi người quý trọng. Hôm nay, nhân kỉ 
niệm ngày Nhà giáo Việt Nam, tập thể lớp 5/1 chúng em tổ chức buổi lễ chúc 
mừng các thầy cô giáo nhằm nối tiếp truyền thống, đạo lí ngàn xưa “Tôn sư 
trọng đạo”. Đó là lí do của buổi sinh hoạt hôm nay. 
- Lời chúc tốt đẹp nhất dành cho thầy cô giáo về sức khỏe, hạnh phúc, thành 
công trong sự nghiệp "trồng người”. 
- Lời hứa của học sinh về học tập, rèn luyện, tu dưỡng để đền đáp công ơn, 
tình cảm của thầy cô giáo.... 
* Giáo viên cung cấp một số câu hỏi để các em tìm hiểu, tra cứu (các em tự chất 
vấn thêm): 
- Bạn hiểu như thế nào ý nghĩa câu “Tôn sư trọng đạo”? 
 - 20 - 
- Bạn có đồng ý với câu tục ngữ “Không thầy đố mày làm nên” không? 
- Nhân ngày 20/11 bạn hãy nói một dự định mình muốn thực hiện đối với 
thầy, cô giáo của mình? 
- Bạn hãy cho biết xuất xứ ngày 20/11 ở Việt Nam như thế nào? 
- Bạn hãy cho biết những câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ .....nói về thầy cô giáo? 
- Bạn hãy kể một kỉ niệm về thầy cô giáo cũ của mình? 
- Có bài thơ, bài hát đã ví thầy cô giáo như cha mẹ của hoc sinh ở trường, 
bạn có nghĩ như vậy không ? 
- Bạn hãy đọc một bài thơ, hát một bài hát nói về thầy, cô giáo?... 
* Phân công công việc cho học sinh: 
- Hoa tặng thầy, cô giáo (tự vẽ, tự làm bằng giấy...) 
- Mỗi tổ ba tiết mục văn nghệ (thơ ca, múa hát, kịch ngắn, kịch câm, tấu, kể 
chuyện, âm nhạc) về công ơn, tình cảm thầy trò. (những tiết mục kịch phải 
gửi nội dung kịch bản trước cho thầy cô xem) 
- Ban phụ trách văn nghệ sưu tầm bài báo, thơ, bài hát, câu chuyện về thầy 
cô giáo, về tình cảm thầy trò. 
- Mời thầy, cô giáo dự và phát biểu 
- Trang trí lớp 
- Điều khiển chương trình 
Sau khi đã chuẩn bị xong về phương tiện hoạt động, giáo viên chủ nhiệm 
triển khai cho học sinh nắm để thực hiện. Đồng thời giáo viên chủ nhiệm phối hợp 
với ban HĐNGLL, giáo viên TPT và cán bộ lớp bàn về chương trình buổi lễ. 
Như vậy, với sự chuẩn bị kĩ lưỡng, GVCN đã thiết kế thành công hoạt động, 
trò chỉ còn công việc là thi công. Qua hoạt động này, tôi nhận thấy giáo viên 
trường tôi tổ chức rất hiệu quả, các em rất sôi nổi, hào hứng, tích cực tham gia. 
Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng hợp tác, ra quyết định, xử lí tình huống được hình 
thành một cách rõ ràng và đặc biệt sự mạnh dạn, tự tin, sáng tạo trong nghệ thuật 
các em tiến bộ lên rất nhiều. 
Hình ảnh sinh hoạt của lớp 
 - 21 - 
 2. Hình thức đọc sách: 
Tục ngữ có câu "Để vàng để bạc không bằng để sách cho con". Đúng vậy, 
sách là nguồn cung cấp kiến thức vô tận. Hiện nay, thư viện nhà trường có rất 
nhiều sách đáp ứng nhu cầu đọc sách của học sinh, có đầy đủ bàn ghế cho học 
sinh ngồi đọc. Ngoài sách thư viện, các em mua báo thiếu niên tiền phong, báo 
nhi đồng do Liên Đội phát động. Như vậy nguồn sách báo càng thêm phong 
phú, phục vụ nhu cầu đọc sách, báo vừa nâng cao ý thức bảo vệ và ham thích 
đọc sách của các em. Qua đó khuyến khích các em biết chia sẻ niềm vui với bạn 
thông qua hình thức kể cho bạn nghe, giới thiệu sách cho bạn, cho mượn hay 
tặng các cuốn sách cũ... Đọc sách là hình thức mở mang kiến thức cho các em. 
Cuối tháng nói chuyện về sách, tổng kết tuyên dương những học sinh đọc và kể 
lại được nhiều kiến thức bổ ích trong sách báo. Qua việc đọc sách, các em còn 
rèn được kĩ năng tự học, tự nhận thức và kĩ năng tư duy sáng tạo. 
Học sinh tham gia đọc sách 
3. Hình thức tổ chức sinh nhật cho cả lớp: 
 Đầu tháng, những em nào có ngày sinh nhật trong tháng cùng bước lên bục. 
Lớp trưởng thay mặt cho cả lớp chúc mừng "Chúc các bạn thêm một tuổi mới 
tràn đầy niềm vui"... cả lớp cùng hát bài "Chúc mừng sinh nhật". Cả lớp tặng 
những lời chúc tốt đẹp nhất đến cho các học sinh ấy. Tiếp tục tổ chức vui chơi 
các trò chơi có tác dụng củng cố kiến thức và mở rộng hiểu biết mà các em yêu 
thích. Buổi sinh hoạt cuối cùng trong năm là lễ sinh nhật chung của những tháng 
nghỉ hè. Kết thúc lễ sinh nhật bằng bài hát tập thể. Hoạt động sinh nhật cả lớp 
rất vui vẻ, đầy ý nghĩa. Các em hiểu và quý mến nhau hơn. Các em luôn mong 
đến đầu tháng để thưởng thức và chia vui ngày lễ sinh nhật của nhau. Qua hoạt 
động, các em rèn được kĩ năng thể hiện sự cảm thông, chia sẻ và quan tâm đến 
nhau. 
 - 22 - 
 Tổ chức sinh nhật cho cả lớp 
4. Hình thức trò chơi: 
 Trò chơi là hình thức hoạt động mà học sinh yêu thích, trò chơi có tác dụng 
đối với việc hình thành những phẩm chất tốt đẹp của học sinh, rèn luyện kĩ năng 
tự quản, tự điều khiển các hoạt động vui chơi giải trí của tập thể. Trò chơi giáo 
dục tinh thần đoàn hết, tính công bằng và sáng tạo. 
Tổ chức trò chơi là phương pháp giúp học sinh có hứng thú trong sinh hoạt 
và ôn luyện mở rộng vốn kiến thức. Qua chơi giúp các em thư giãn tinh thần, 
phát triển tư duy ngôn ngữ và óc linh hoạt lanh lẹ cho học sinh. Trò chơi thường 
diễn ra trong một thời gian ngắn phù hợp trong tiết sinh hoạt ngoài giờ nhưng 
đảm bảo nội dung giáo dục với hình thức vui nhộn dí dỏm. 
* Trò chơi thi đọc hay: 
Với trò chơi này giáo viên chủ nhiệm có thể khuyến khích việc rèn đọc diễn 
cảm cho bất cứ đối tượng học sinh nào. Nội dung tổ chức trò chơi là kiến thức 
các em đã thu nhặt được từ trong bài tập đọc, bài thơ, vài văn có trong bài học 
cô đã dạy. Hình thức tổ chức trò chơi thật thoải mái, các em có thể ngâm thơ 
những đoạn thơ hay hoặc diễn thuyết hùng hồn một đoạn văn xuôi, cao hơn nữa 
là cho học sinh đọc dưới dạng hát vè, hát dân ca, hát một cách sáng tạo... 
* Đặt câu theo chủ đề

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_vai_bien_phap_giao_duc_dao_duc_cho.pdf