Sáng kiến kinh nghiệm Một số trò chơi giúp học sinh học tốt Tiếng Anh ở bậc Tiểu học

Sáng kiến kinh nghiệm Một số trò chơi giúp học sinh học tốt Tiếng Anh ở bậc Tiểu học

A. ĐẶT VẤN ĐỀ

I. Lý do chọn đề tài:

Tiếng Anh là một ngôn ngữ Quốc tế có tính thông dụng và là một công cụ

giao tiếp thiết yếu trong mọi lĩnh vực hoạt động của xã hội. Thời đại toàn cầu hoá,

nhu cầu giao tiếp giữa mọi người thuộc mọi quốc gia là bắt buộc.

Do vậy, việc học tiếng Anh đang trở thành một nhu cầu cần thiết và cấp bách

giúp chúng ta tiếp cận, mở rộng hiểu biết với nguồn tri thức tiên tiến trên thế giới ở

nhiều lĩnh vực khác nhau: Khoa học - kĩ thuật, kinh tế - xã hội, y học Tiếng Anh

mặc nhiên trở thành ngôn ngữ toàn cầu.

Trên cơ sở đó, trong lãnh vực giáo dục, Bộ GD – ĐT đã có định hướng chiến

lược cho việc tổ chức dạy học môn Tiếng Anh trong trường tiểu học nhằm tạo điều

kiện, môi trường cho học sinh được tiếp xúc với môn học này, tạo tiền đề cho việc

học lên các cấp học trên được vững chắc. Hiện nay tất cả các trường Tiểu học trên

toàn quốc đã dạy chương trình Tiếng Anh bắt đầu từ lớp 3 và một số trường đã dạy

chương trình Tiếng Anh ngay từ lớp 1. Trong đó có trường đã dạy theo chương

trình 4 tiết /tuần.

pdf 18 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 02/03/2022 Lượt xem 803Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số trò chơi giúp học sinh học tốt Tiếng Anh ở bậc Tiểu học", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 tập 
trung của học sinh. 
Thông qua trò chơi, các em chủ động tự tìm ra kiến thức, biết sáng tạo, củng 
cố, tạo sự chính xác về kiến thức. Trò chơi phù hợp còn là biện pháp cần thiết khắc 
sâu tri thức giáo dục. Do đó, để phát huy được hết tác dụng của trò chơi, người 
giáo viên khi áp dụng trò chơi phải biết lựa chọn để thể hiện sự thống nhất giữa 
mục đích, nội dung, phương pháp nhằm tác động tích cực đến sự hình thành và 
củng cố kiến thức của học sinh. Trò chơi phải bổ ích và phù hợp với lứa tuổi, trình 
độ của các em. Ngoài ra, khi tổ chức trò chơi, người giáo viên cần sáng tạo linh 
hoạt trong tổ chức mới phát huy được hết ưu điểm, tính hiệu quả của trò chơi. 
 II. Cơ sở thực tiễn 
Trong suốt quá trình học, nếu chỉ dạy mãi cho các em kiến thức, giảng giải 
theo các tài liệu sẵn có trong sách giáo khoa, trong sách hướng dẫn và sách thiết kế 
bài giảng một cách rập khuôn, sẽ gây nhàm chán (nhất là ở lứa tuổi của các em) và 
làm cho học sinh học tập một cách thụ động, máy móc. Nếu chỉ dạy học như vậy 
thì việc học tập của học sinh sẽ diễn ra thật đơn điệu, tẻ nhạt và kết quả học tập sẽ 
không có hiệu quả. Do đó, việc tổ chức trò chơi sẽ giúp các em nhanh chóng khắc 
sâu kiến thức bài học . 
Đây là một lí do để cho tôi tiếp tục nghiên cứu và vận dụng vào đề tài này vào 
thực tiễn giảng dạy hàng ngày. Sau đây là một số bài học được tôi vận dụng vào 
trò chơi và đạt được những kết quả nhất định. Thông qua trò chơi, học sinh sẽ hiểu 
sâu bài và phát huy được tính tích cực, chủ động, khả năng tự khám phá, tìm tòi, 
củng cố kiến thức cho học sinh . 
 Một số trò chơi giúp học sinh học tốt tiếng Anh ở bậc tiểu học 
4 
III. Ý nghĩa tác dụng của việc tổ chức trò chơi 
Hoạt động vui chơi là hoạt động mà động cơ của nó nằm trong chính quá trình 
hoạt động bản thân trò chơi chứ không nằm ở kết quả chơi . 
 Trò chơi là loại phổ biến của hoạt động vui chơi, là chơi theo luật, luật của trò 
chơi chính là các quy tắc định rõ mục đích, kết quả và yêu cầu của hành động trò 
chơi, luật của trò chơi phải rõ ràng . 
 Trò chơi học tập là trò chơi mà luật của nó bao gồm các quy tắc gắn với nội 
dung bài học, giúp học sinh khai thác vốn kinh nghiệm của bản thân để chơi. 
Thông qua chơi, học sinh được vận dụng các kiến thức, kỹ năng đã học vào trong 
tình huống của trò chơi. Do đó, học sinh được thực hành luyện tập củng cố, mở 
rộng kiến thức và kỹ năng đã học. Như vậy, các kỹ năng học tập của môn Tiếng 
Anh được đưa vào trò chơi. 
 Có thể nói: Chơi là một nhu cầu cần thiết đối với học sinh ở bậc tiểu học, nó 
quan trọng như ăn, ngủ, học tập trong đời sống của các em. Chính vì vậy các em 
luôn tìm mọi cách và tranh thủ thời gian trong mọi điều kiện để chơi. Được chơi 
các em sẽ tham gia hết sức tự giác và chủ động, khi chơi các em biểu lộ tình cảm 
hết sức rõ ràng, như niềm vui khi thắng lợi và buồn bã khi thất bại. Vui mừng khi 
thấy đồng đội hoàn thành nhiệm vụ, bản thân các em thấy có lỗi khi không làm tốt 
được nhiệm vụ của mình. Vì tập thể mà các em khắc phục khó khăn, phấn đấu hết 
khả năng để mang lại thắng lợi cho tổ, nhóm trong đó có mình. Đây chính là đặc 
tính thi đua rất cao của các trò chơi, học sinh thường vận dụng hết khả năng sức 
lực, tập chung sự chú ý, trí thông minh và sự sáng tạo của mình . 
 Trò chơi học tập làm thay đổi hình thức hoạt động của học sinh, giúp học sinh 
tiếp thu kiến thức một cách tự giác và tích cực . 
 Giúp học sinh rèn luyện, củng cố kiến thức đồng thời phát triển vốn kinh 
nghiệm được tích luỹ qua hoạt động chơi. Trò chơi học tập rèn luyện kỹ năng, kỹ 
sảo, thúc đẩy hoạt động trí tuệ, nhờ sử dụng trò chơi học tập mà quá trình dạy học 
trở thành một hoạt động vui mà vẫn hấp dẫn hơn, cơ hội hoạt động đa dạng hơn, 
trò chơi không chỉ là phương tiện mà còn là phương pháp giáo dục . 
IV. Thực trạng vấn đề 
1. Về phía giáo viên 
 Qua dự giờ thăm lớp, tìm hiểu tư liệu giảng dạy, trao đổi một số kinh nghiệm 
với đồng nghiệp, thực tế giảng dạy ở trường tiểu học tôi nhận thấy việc tổ chức trò 
chơi học tập bố trí chưa hợp lý nên các em chưa phát huy được hết khả năng của 
mình. Sở sĩ có tình trạng trên là do giáo viên chưa thấy hết ý nghĩa, tác dụng của 
trò chơi trong giờ học tiếng Anh. Một số giáo viên vẫn chưa linh hoạt, chưa biết 
lựa chọn các hình thức dạy học phù hợp với nội dung, chưa gắn liền hoạt động dạy 
 Một số trò chơi giúp học sinh học tốt tiếng Anh ở bậc tiểu học 
5 
học với ứng dụng thực tiễn, chưa tạo ra được hứng thú tích cực học tập của học 
sinh. 
 Sau khi trao đổi và thực dạy trên lớp, dự giờ đồng nghiệp bản thân tôi đã đúc 
kết được kinh nghiệm và thực hiện tổ chức một số trò chơi nhằm giúp học sinh 
nắm vững kiến thức tốt hơn và nhớ bài học lâu hơn. 
2. Về phía học sinh : 
 Đối với học sinh tiểu học, nhận thức của các em chưa cao đặc biệt là các em 
còn ham chơi, chưa chú ý học tập. Do vậy, trong dạy học giáo viên phải sử dụng 
nhiều đồ dùng dạy học, tăng cường thực hành, tổ chức các trò chơi xen kẽ...để 
củng cố khắc sâu kiến thức, tạo hứng thú cho các em giúp các em yêu thích say mê 
môn học. 
3. Khảo sát tình hình học sinh: 
Đây là kết quả kiểm tra cuối năm học 2017-2018 của 2 lớp trước khi tôi áp 
dụng sáng kiến này : 
HS Sĩ số 
Bài KT 
Giỏi Khá TB 
4B 60 22% 62% 16% 
4C 60 25% 58% 17% 
Căn cứ vào kết quả bài kiểm tra trắc nghiệm này tôi thấy được những khó 
khăn, hạn chế trong việc dạy bài học. Do vậy, tôi đã nghiên cứu tìm những phương 
pháp mới để dạy cho học sinh tiểu học và đã đề ra 3 mục tiêu cơ bản là : 
* Thứ nhất: Giúp học sinh hiểu và nhớ chúng một cách nhanh nhất. 
* Thứ hai: Tạo hứng thú cho học sinh say mê học tập và tập trung thật cao độ 
trong giờ học. 
* Thứ ba: Học sinh học một cách chủ động, sáng tạo và có cơ hội thực hành nhiều, 
thường xuyên. 
 Khi dạy nói Tiếng Anh cho học sinh tiểu học là dạy cho các em bước đầu làm 
quen với việc sử dụng một ngôn ngữ mới. Vì vậy, ta phải tạo cho các em có được 
niềm say mê và hứng thú trong học tập. 
 Để làm được điều này thì cần phải đơn giản hoá mọi nội dung sao cho phù 
hợp với lứa tuổi nhỏ, tạo cho các em một không khí học tập thật sôi nổi, vui vẻ và 
hào hứng chủ động sáng tạo. Qua đó, các em có thể học mà chơi, chơi mà học. 
Chính vì thế, chúng ta phải vận dụng lồng ghép các trò chơi vào các tiết dạy và 
 Một số trò chơi giúp học sinh học tốt tiếng Anh ở bậc tiểu học 
6 
trong quá trình giảng dạy, tuỳ từng nội dung bài học phải lựa chọn trò chơi cho thật 
phù hợp . 
V. NGUYÊN TẮC TỔ CHỨC TRÒ CHƠI 
Để các trò chơi mang lại hiệu quả cao trong giờ học, khi tổ chức và thiết kế 
các trò chơi phải đảm bảo những nguyên tắc sau: 
* Thiết kế trò chơi trong giờ học Tiếng Anh: 
Tổ chức trò chơi học tập để dạy môn Tiếng Anh nói chung và môn Tiếng 
Anh ở bậc tiểu học nói riêng, chúng ta phải dựa vào nội dung bài học, điều kiện 
thời gian trong mỗi tiết học cụ thể đưa các trò chơi cho phù hợp. Xong muốn tổ 
chức được trò chơi trong việc dạy môn Tiếng Anh cho hiệu quả cao thì mỗi giáo 
viên Tiếng Anh phải có kế hoạch chuẩn bị chu đáo, cặn kẽ và đảm bảo các yêu cầu 
sau : 
+ Trò chơi mang ý nghĩa giáo dục. 
+ Trò chơi phải nhằm mục đích củng cố, khắc sâu nội dung bài học. 
+ Trò chơi phải phù hợp với tâm lý, trình độ học sinh, phù hợp với khả năng người 
hướng dẫn và điều kiện cở sở vật chất của trường. 
+ Hình thức trò chơi phải phong phú, đa dạng và phải được chuẩn bị chu đáo, kỹ 
càng. 
+ Trò chơi phải gây được hứng thú và niềm say mê học tập đối với học sinh. 
* Cấu trúc của trò chơi học tập: 
+ Tên trò chơi 
+ Mục đích của trò chơi 
 Nêu rõ mục đích nhằm ôn luyện, củng cố kiến thức, kỹ năng nào. 
 Mục đích của trò chơi sẽ quy định hành động chơi được thiết kế trong trò chơi 
+ Đồ dùng trò chơi: Mô tả đồ dùng trò chơi dược sử dụng trong trò chơi học tập. 
+ Luật chơi: Nên nêu luật chơi, chỉ rõ quy tắc của hành động chơi được quy định 
đối với người chơi, quy định thắng thua của trò chơi. 
+ Số lượng người chơi: Cần chỉ rõ số lượng người tham gia trong mỗi trò chơi. 
+ Cách chơi: Nêu rõ ràng, cụ thể và đơn giản của mỗi trò chơi . 
* Cách tổ chức trò chơi: 
- Thời gian tiến hành trò chơi: Thường từ 5 - 7 phút. 
- Cách thức chơi: Đầu tiên là giới thiệu trò chơi : Nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách 
chơi bằng vừa mô tả vừa thực hành và nêu rõ quy định chơi. 
- Chơi thử nhằm hướng dẫn và nhấn mạnh luật chơi. 
- Tiến hành chơi thật: Học sinh tham gia chơi và giáo viên làm trọng tài. 
- Nhận xét kết quả chơi, thái độ của người tham dự, giáo viên có thể nêu thêm 
những tri thức được học tập qua trò chơi và những sai lầm cần phải tránh . 
 Một số trò chơi giúp học sinh học tốt tiếng Anh ở bậc tiểu học 
7 
- Kết thúc trò chơi: Thưởng phạt phân minh, đúng luật chơi sao cho người chơi 
chấp nhận thoải mái và tự giác làm trò chơi thêm hấp dẫn, kích thích học tập của 
học sinh . Phạt những học sinh phạm luật chơi bằng những hình thức đơn giản mà 
vui như vỗ tay, nhảy lò cò, hát một bài, hay chào các bạn thắng cuộc... 
VI. CÁC BIỆN PHÁP TIẾN HÀNH 
Sau đây, tôi xin giới thiệu một số trò chơi tiêu biểu mà tôi đã áp dụng trong 
quá trình dạy học cho học sinh tiểu học. 
Trò chơi 1: Slap the board ( Đập vào bảng ): 
- Thường được áp dụng trong phần kiểm tra từ mới của bài. 
- Mục đích: 
+ Luyện đọc và củng cố kỹ năng nghe lại từ đã học và nhận diện mặt chữ . 
+ Luyện phản xạ nhanh ở các em . 
- Chuẩn bị: Không cần chuẩn bị bất kỳ đồ dùng nào. 
- Cách chơi: Cả lớp ngồi tại chỗ. Giáo viên giới thiệu tên trò chơi và vẽ một số 
hình khác nhau lên bảng: hình tròn, hình tam giác, hình vuông, hình chữ nhật, hình 
thoi, hình ê líp. rồi ghi lại một số từ mới vừa học vào các hình trên. Giáo viên 
đưa ra rước là giáo viên sẽ đọc tất cả là  từ. Học sinh đứng trước bảng, nghe giáo 
viên đọc và đập nhanh vào chữ đó . 
- Luật chơi: Chơi theo cặp, giáo viên chia lớp làm hai đội và đặt tên cho mỗi đội, 
lần lượt mỗi đội cử ra từng bạn nên thi đấu với bạn của đội kia. Hai bạn đứng trước 
bảng ở một khoảng cách nhất định và nghe giáo viên đọc rồi nhanh chóng đập tay 
vào chữ giáo viên vừa đọc được ghi trên bảng, ai đập nhanh và đúng sẽ mang về 
cho đội mình 1 điểm. Tiếp tục với cặp thi đấu khác, kết thúc là đủ số từ mà giáo 
viên đã nêu ra trước khi đọc . 
- Kết thúc trò chơi: Cộng điểm đội nào nhiều điểm thì đội đó thắng, đội nào thắng 
sẽ được tặng một tràng vỗ tay. 
 Một số trò chơi giúp học sinh học tốt tiếng Anh ở bậc tiểu học 
8 
* Lưu ý: Trò chơi này cũng có thể cử ra một bạn giỏi lên để đọc những từ bất kỳ 
vừa ghi trên bảng cho hai bạn nghe nhận diện và đập tay vào hình có từ vừa đọc . 
Ví dụ: Unit 13 – What would you like to eat? (Lesson 1) –Grade 4 
-Mục đích: Ôn một số từ về đồ ăn, đồ uống (beef, pork, orange juice, water..), rèn 
kĩ năng nghe cho học sinh. 
-Thời gian: 5 phút 
-Chuẩn bị: Không cần chuẩn bị đồ vật nào. 
-Cách chơi: 
+Giáo viên vẽ một số hình ê líp và viết các từ chỉ đồ ăn, đồ uống vào các hình đó. 
+Giáo viên chia lớp hành 2 nhóm. 
+ Giáo viên gọi theo cặp. Hai bạn đứng trước bảng, nghe cô đọc rồi nhanh chóng 
đập tay vào chữ được đọc vừa ghi trên bảng. 
+Bạn nào đập nhanh và đúng ghi được 1 điểm cho đội của mình. 
-Giáo viên tổng kết: Đội nào nhiều điểm hơn sẽ thắng cuộc. 
Trò chơi 2: Lucky number ( Con số may mắn ) : 
-Trò chơi này thường được áp dụng trong phần thực hành, củng cố bài, giúp học 
sinh nhớ được lâu hơn các từ vựng, mẫu câu đã được giới thiệu trước đó. 
- Mục đích: Tạo không khí hào hứng sôi nổi, tập trung cao độ trong giờ học . 
- Chuẩn bị: Giáo viên chuẩn bị sẵn một số câu hỏi, câu trả lời bám sát nội dung bài 
học và không cần phải chuẩn bị bất cứ đồ dùng nào . 
- Cách chơi: Giáo viên kẻ một bảng gồm 15 ô vuông và ghi vào đó 15 số tự nhiên 
bất kỳ, trong đó tương ứng với những số đó là 12 câu hỏi mà học sinh phải trả lời, 
còn 3 câu là 3 con số may mắn gọi là Lucky number. Mỗi con số may mắn là mỗi 
điểm 10 và không có câu hỏi . 
- Luật chơi: Giáo viên chia lớp thành 2 đội và đặt tên, mỗi đội cử ra một bạn nhóm 
trưởng để oẳn tù tì xem ai được quyền chọn trước và trong nhóm thảo luận xem 
quyết định chọn chọn số nào cho nhóm trưởng nói, nếu chọn trúng câu có câu hỏi 
 Một số trò chơi giúp học sinh học tốt tiếng Anh ở bậc tiểu học 
9 
thì giáo viên đọc câu hỏi và cả nhóm phải thảo luận tìm ra câu trả lời cho nhóm 
trưởng đọc, trả lời đúng thì đạt 10 điểm; nếu sai đội kia được quyền trả lời . Lượt 2 
đến đội kia chọn ô, nếu chọn vào ô may mắn thì không phải trả lời câu hỏi; được 
vỗ tay chúc mừng và đạt số điểm may mắn là 10 điểm . 
- Kết thúc trò chơi : Cộng điểm đội nào nhiều điểm thì đội đó thắng, khi đội nào 
chọn vào ô Lucky number sẽ được tặng một tràng vỗ tay . 
 * Lưu ý: Có thể thay đổi để tăng tính cạnh tranh, tạo không khí hào hứng sôi nổi 
bằng cách quy định điểm, trong 15 ô thì 12 ô có 5 điểm, 2 ô có 10 điểm và một ô 
đặc biệt được 20 điểm . 
Trò chơi 3: Hangman 
- Thường được sử dụng trong phần khởi động vào bài mới (Warm-up). 
- Mục đích: Tạo không khí sôi nổi hào hứng và say mê học tập giúp học sinh xem 
lại và kiểm tra vốn từ của mình . 
- Chuẩn bị: Không cần chuẩn bị bất cứ đồ dùng nào . 
- Cách chơi: 
Các bước thực hiện chung: 
+Giáo viên gợi ý số chữ của từ cần đoán bằng số gạch ngang trên bảng . 
3 
4 
5 6 
7 
8 
1 
2 
 Một số trò chơi giúp học sinh học tốt tiếng Anh ở bậc tiểu học 
10 
Ví dụ : CINEMA 
+Yêu cầu học sinh đoán bằng các chữ có trong từ. 
+Nếu học sinh đoán sai, giáo viên gạch 1 gạch (theo thứ tự trong hình vẽ ) 
Học sinh đoán sai 8 lần thì thua cuộc, giáo viên giải đáp từ . 
Cứ theo như các bước thực hiện chung như trên thì trò này chưa có sự thi đua giữa 
2 đội. Vì vậy, trong quá thực hiện hầu hết các giáo viên có cải biến đôi chút để 
tăng phần hấp dẫn cho trò chơi. Ví dụ, giáo viên có thể chia lớp thành 2 đội và giáo 
viên chuẩn bị 2 nhóm từ khác nhau cho 2 đội, đội nào có nhiều đáp án hơn thì đội 
đó sẽ chiến thắng. Cách khác, giáo viên có thể chia lớp thành 4 đội, cho các đội 
chọn từ và đố nhau ( đội 1 đố đội 2 ; đội 2 đố đội 3 ; đội 3 đố đội 4 ; đội 4 đố đội 1) 
+ Để học sinh tự điền khiển trò chơi cũng là một phương pháp tăng tính chủ động 
cho học sinh đồng thời giảm tải công việc cho giáo viên trên lớp. 
Chia lớp thành 2 hoặc 3 đội và đặt tên cho mỗi đội vào dưới chân giá treo cổ mà 
giáo viên vẽ trên bảng. Giáo viên quy định chủ đề hôm nay gì rồi ? yêu cầu học 
sinh tìm một từ có 5 chữ cái, sau đó mỗi có một em xung phong lên bảng viết từ đó 
ra và đọc to cho cả lớp nghe . 
 + Tiếp tục loạt thứ hai mỗi đội lại chọn một bạn xung phong lên bảng ghi từ mình 
tìm được theo yêu cầu số lượng chữ cái của giáo viên. 
- Luật chơi: Phải tìm đúng từ có đủ số lượng chữ cái theo yêu cầu và viết đúng 
chính tả, đội nào sai sẽ bị viết một nét lên giá treo cổ của đội mình, nếu đội nào sai 
trong 8 lần là bị thua. Hoặc đội thua là đội bị hoàn thành một hình người hoàn 
thành trên giá treo cổ trước . 
- Kết thúc trò chơi: Tặng một tràng pháo tay chúc mừng đội thắng cuộc . 
* Lưu ý : mỗi lượt mà đội nào không có người lên bảng cũng bị viết một nét . 
Trò chơi 4: Noughts and crosses (X or O) 
- Thường được áp dụng trong phần luyện tập nâng cao, giúp học sinh luyện tập mở 
rộng các từ mới và cấu trúc đã học. 
- Mục đích: Củng cố, khắc sâu kiến thức, thu hút học sinh say mê học tập . 
 Một số trò chơi giúp học sinh học tốt tiếng Anh ở bậc tiểu học 
11 
- Chuẩn bị: Không cần chuẩn bị đồ dùng . 
- Cách chơi: Chơi kiểu cờ ca rô . Giáo viên kẻ trên bảng 16 hoặc 20 ô vuông, gồm 
4 ô hàng dọc và 5 ô hàng ngang và giáo viên điền vào đó 20 số bất kỳ, trong 20 số 
đó có 20 câu hỏi tương ứng được định sẵn theo nội dung bài học, chia làm 2 đội và 
quy định đội A đánh dấu X, đội B đánh dấu O . Đầu tiên mỗi đội cử 1 bạn làm 
nhóm trưởng đại diện chọn ô số bao nhiêu giáo viên sẽ đánh dấu bằng ký hiệu của 
đội đó vào ô đấy, đồng thời đọc câu hỏi định sẵn trong mỗi ô cho đội kia trả lời . 
Cuối cùng, đội nào chọn ô mà xếp được 3 ký hiệu của đội mình thẳng hàng là đội 
thắng cuộc. 
- Kết thúc trò chơi: Tặng một tràng pháo tay chúc mừng đội thắng cuộc . 
Trò chơi 5: Truyền điện 
- Thường được áp dụng trong phần khởi động vào bài mới hoặc kết thúc bài học. 
- Mục đích : Giúp các em kiểm tra vốn từ của mình và thay đổi không khí trong 
học tập. 
- Chuẩn bị: Không cần cầu kỳ, không cần chuẩn bị đồ dùng nào cả . 
- Cách chơi: Cả lớp ngồi tại chỗ, giáo viên nêu luật chơi và gọi bắt đầu từ một em 
A xung phong đứng lên nói to một động từ bằng Tiếng Anh, và chỉ nhanh vào một 
bạn khác bất kỳ để “ Truyền điện” lúc này em B phải nói tiếp 1 động từ, nếu nói 
đúng thì lại chỉ nhanh vào bạn C bất kỳ để truyền điện tiếp. Cứ làm như thế nếu 
bạn nào nói sai thì phải nhảy lò cò vòng quanh lớp . 
- Kết thúc trò chơi: Khen và thưởng một tràng pháo tay chúc mừng cho những bạn 
nói đúng và nhanh . 
* Lưu ý: Giáo viên phải phân biệt và phân tích từ loại cho học sinh đúng với bạn 
đầu tiên ( có thể là danh từ, động từ hay tính từ,....) đối với lớp khá, giỏi còn lớp 
trung bình thì không cần phân biệt từ loại. Trò chơi này không cần cầu kỳ nhưng 
vẫn gây được không khí vui, sôi nổi, hào hứng trong giờ học cho các em. 
Trò chơi 6: Ong tìm chữ 
- Thường được áp dụng trong phần luyện tập nâng cao, giúp học sinh luyện tập mở 
rộng các từ mới và cấu trúc đã học. 
- Mục đích: Củng cố kiến thức, nhớ từ và vận dụng kỹ năng sử dụng mẫu câu . 
- Chuẩn bị: Hai bông hoa 5 cánh, mỗi bông một màu, trên mỗi cánh hoa ghi các số 
như sau, mặt sau có gắn nam châm . 
+ 10 chú ong trên mình có ghi các chữ sau, mặt sau có gắn nam châm . 
7 
2 
4 
3 
6 
9 
1 
10 
8 
5 
 Một số trò chơi giúp học sinh học tốt tiếng Anh ở bậc tiểu học 
12 
+ Phấn màu. 
- Cách chơi : Chọn 2 đội, mỗi đội 5 em . Giáo viên chia bảng làm 2, mỗi bên bảng 
một bông hoa và 5 chú ong ở bên dưới không theo thứ tự, đồng thời giới thiệu tên 
trò chơi. cô có 2 bông hoa, trên những cánh hoa là những con số, còn những chú 
ong mang trên mình những chữ tương ứng, nhiệm vụ của các em là dẫn đường đưa 
những chú ong về số phù hợp . 
 Hai đội xếp thành 2 hàng dọc, khi nghe hiệu lệnh “ bắt đầu” thì lần lượt từng 
bạn lên đưa chú ong về với số thích hợp . Xong bạn thứ nhất tiếp tục bạn thứ 2 và 
cho đến hết . Cuối cùng đội nào làm nhanh và đúng là đội đó chiến thắng . 
- Kết thúc trò chơi : Khen và thưởng một tràng pháo tay chúc mừng cho đội làm 
đúng và nhanh . 
* Lưu ý: Có thể thay thế các số trong cánh hoa bằng các từ Tiếng Anh và ngược 
lại. Ngoài ra, cũng có thể có một từ không phù hợp trên mỗi bông hoa xem những 
chú ong này có tìm được đường về không và vì sao, phải đổi chúng như thế nào . 
Trò chơi 7: Pastimes 
- Thường được áp dụng trong phần khởi động vào bài mới hoặc kết thúc bài học. 
- Mục đích: Kiểm tra vốn kiến thức từ vựng của học sinh, tạo không khí hào hứng 
trong học tập . 
- Chuẩn bị: Không cần chuẩn bị bất cứ đồ dùng nào. 
- Cách chơi: Giáo viên vẽ 2 ông mặt trời có những tia nắng và chia lớp thành 2 đội 
đồng thời cho mỗi đội một viên phấn duy nhất để lên bảng viết một từ bất kỳ nào 
đã học, viết xong nhanh chóng chuyền phấn cho bạn khác trong đội mình lên viết . 
- Luật chơi: Khi nghe hiệu lệnh bắt đầu, các em trong mỗi đội thật nhanh lên bảng 
viết một từ bất kỳ, chỉ được viết duy nhất một từ cho mỗi lần và có thể lên nhiều 
lần, rồi lại chuyền phấn cho bạn khác. Trò chơi kết thúc trong vòng 3- 5 phút . 
- Kết thúc trò chơi : Khen và thưởng một tràng pháo tay chúc mừng cho đội nào 
viết đúng và nhiều từ hơn là đội đó thắng. 
* Lưu ý : Trong đội những từ trùng nhau chỉ được tính 1 từ. 
Trò chơi 8 : Simon says 
one two ten 
four seven 
six five eight 
nine three 
 Một số trò chơi giúp học sinh học tốt tiếng Anh ở bậc tiểu học 
13 
- Thường được áp dụng trong phần thực hành nâng cao, sau khi giới thiệu ngữ liệu 
mới cho học sinh. 
- Mục đích: Củng cố kỹ năng nghe cho học sinh . 
- Chuẩn bị: Không cần chuẩn bị đồ dùng nào cả. 
- Cách chơi: 
+Giáo viê

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_tro_choi_giup_hoc_sinh_hoc_tot.pdf