Sáng kiến kinh nghiệm Một số thủ thuật giúp học sinh Tiểu học học và ghi nhớ tốt từ vựng

Sáng kiến kinh nghiệm Một số thủ thuật giúp học sinh Tiểu học học và ghi nhớ tốt từ vựng

1. Mục tiêu của các thủ thuật dạy từ vựng

 Đối với giáo viên

 Giáo viên đã chủ động tìm hiểu những kiến thức chuyên sâu về tâm lý của học sinh, từ đó có những cách thức lựa chọn hoạt động dạy phù hợp với nội dung bài học và đối tượng học sinh. Từ đó gây hứng thú học tập cho các em.

 Việc vận dụng các thủ thuật dạy học giúp không khí lớp học sôi nổi, sinh động, học mà chơi, chơi mà học.

 Đối với học sinh

 Học sinh hứng thú, yêu thích môn học, tiếp thu bài và ghi nhớ bài tốt hơn.

 Học sinh nắm được bản chất, thuộc tính của từ gắn với chủ điểm và vận dụng có hiệu quả vốn từ ấy.

 Học sinh biết cách tự học và tự ôn luyện từ vựng khi ở nhà.

2. Nội dung và các cách thức hiện thủ thuật dạy từ vựng

2.1 Công tác chuẩn bị trước khi dạy từ vựng

 Để việc dạy từ và giúp học sinh nhớ lâu, giáo viên phải chuẩn bị những việc sau đây:

 + Lập kế hoạch dạy từ vựng sẽ được học hoặc ôn tập theo đặc trưng của từng tiết học.

 + Lựa chọn trò chơi, thủ thuật cho phù hợp theo từng nội dung bài và chủ điểm từ vựng

 + Chuẩn bị tốt trang thiết bị dạy học như máy tính, máy chiếu nếu tiết dạy có ứng dụng công nghệ thong tin.

 + Chuẩn bị, sắp xếp lớp học phù hợp để một số trò chơi đạt hiệu quả.

 

doc 29 trang Người đăng thuquynh91 Ngày đăng 13/10/2021 Lượt xem 757Lượt tải 20 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số thủ thuật giúp học sinh Tiểu học học và ghi nhớ tốt từ vựng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ưng tri thức ban đầu để tiếp cận và sử dụng ngôn 
ngữ Tiếng Anh. Do vậy viêc học Tiếng Anh ở bậc tiểu học rất đáng được coi trọng.
Ngày nay, tiếng Anh được sử dụng ở hầu hết mọi lĩnh vực trong cuộc sống và nó được coi là ngôn ngữ quốc tế số một trên thế giới. Vì thế, việc học và sử dụng tiếng Anh ngày càng trở nên quan trọng và cần thiết. Ở Việt Nam, những năm gần đây Tiếng Anh được đưa vào học trong chương trình bậc tiểu học và đang dần trở thành môn học bắt buộc và bước đầu đã thu được những kết quả đáng mừng. Tuy nhiên, để việc sử dụng ngôn ngữ Tiếng Anh như một công cụ giao tiếp hiệu quả thì đòi hỏi phải có vốn từ vựng phong phú. Từ vựng là nền tảng để vận dụng và thực hành các kỹ năng ngôn ngữ khác trong giao tiếp. Cho nên việc học từ vựng là một yếu tố quan trọng trong việc học Tiếng Anh. Tuy nhiên, đa phần học sinh chưa thấy được tầm quan trọng của từ vựng, chỉ học qua loa rồi không biết vận dụng tốt vốn từ, học thuộc lòng một cách chống đôi chưa chưa chịu ghi nhớ và phát huy vốn từ một cách hiệu quả.
Ở lứa tuổi tiểu học, học sinh rất hào hứng, thích tìm tòi, khám phá những điều mới lạ nhất là những hình ảnh gây ấn tượng và cảm xúc mạnh, xong các em lại nhanh chán. Do vậy, giáo viên phải sử dụng nhiều đồ dùng dạy học, vận dụng đa dạng các phương pháp, đổi mới trong thiết kế hoạt động dạy môn Tiếng Anh nói chung và kỹ năng dạy từ vựng nói riêng để giúp học sinh hứng thú trong việc học, từ đó khắc sâu và ghi nhớ từ vựng tốt hơn.
Do đặc thù riêng của bộ môn Tiếng Anh học sinh rất khó nhận được sự kèm cặp, hỗ trợ thêm từ gia đình ngoài các giờ học trên lớp. Nhất là ở vùng nông thôn, khi đa phần gia đình học sinh đều thuần nông, phụ huynh khó có khả năng để hỗ trợ con em mình trong việc học Tiếng Anh. Nên các em học sinh ít có cơ hội thực hành để nhớ được vốn từ và rèn luyện vốn từ ấy.
Xuất phát từ những trăn trở trên, là một giáo viên dạy Tiếng Anh ở bậc tiểu học, tôi lựa chọn đề tài “ Một số thủ thuật giúp học sinh tiểu học học và ghi nhớ tốt từ vựng“ để từ vựng không còn là nỗi khó khăn của học sinh khi học Tiếng Anh nữa.
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài của đề tài
2.1. Mục tiêu
Tìm hiểu cơ sở lí luận, khảo sát thực trạng việc dạy và học từ vựng trong chương trình sách giáo khoa mới thí điểm của Bộ Giáo dục và đào tạo, từ đó giúp học sinh học tiểu học học và ghi nhớ tốt từ vựng.
2.2 Nhiệm vụ của đề tài
Nghiên cứu lí luận
	Nghiên cứu cơ sở lí luận của việc dạy và học từ vựng Tiếng Anh ở tiểu học.
Nghiên cứu thực trạng
	Khảo sát, phân tích và đánh giá thực trạng hiệu quả học và ghi nhớ từ vựng Tiếng Anh của học sinh tiểu học.
Đề xuất giải pháp
Đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả của việc học và ghi nhớ từ vựng Tiếng Anh cho học sinh tiểu học.
Tổ chức thực nghiệm
	Tổ chức thực nghiệm cho học sinh thông qua các giờ học ngoại ngữ.
3. Đối tượng nghiên cứu của đề tài
Hiệu quả của việc học và ghi nhớ từ vựng của học sinh tiểu học từ lớp 3 đến lớp 5 (đối tượng từ 8-10 tuổi
4. Phạm vi, giới hạn của đề tài
Phạm vi về nội dung: Đề tài tập trung nghiên cứu nội dung, cách thức, phương pháp tổ chức dạy và học từ vựng Tiếng Anh của học sinh tiểu học.
Phạm vi về không gian nghiên cứu: Đề tài nghiên cứu tại trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
Phạm vi về thời gian nghiên cứu: Năm học 2017-2018.
5. Phương pháp thực hiện
5.1.Nhóm nghiên cứu lí luận
Phân tích, tổng hợp và khái quát hóa tài liệu khoa học liên quan đến đề tài.
5.2. Nhóm nghiên cứu thực tiễn
Khảo sát thực tiễn, điều tra thu thập thông tin, số liệu, dữ liệu, điều tra bằng phiếu trưng cầu ý kiến và sử dụng các thông tin nghiên cứu thuộc phạm vi đề tài.
5.3. Nhóm tổng hợp, thống kê
	Xử lý, tổng hợp và thống kê các số liệu thu thập được trong quá trình nghiên cứu thực tiễn cũng như số liệu của các tài liệu có liên quan trong phạm vi đề tài nghiên cứu.
PHẦN II. NỘI DUNG ĐỀ TÀI
I. Cơ sở lý luận
1. Khái niệm từ vựng học trong Tiếng Anh
Từ vựng học (lexicology) là một bộ môn ngôn ngữ học nghiên cứu từ vựng của ngôn ngữ.
Vậy, đối tượng nghiên cứu của từ vựng học trong bộ môn Tiếng Anh là từ vựng Tiếng Anh.
Từ vựng được hiểu là tập hợp tất cả các từ và đơn vị tương đương với từ trong ngôn ngữ.
2. Tầm quan trọng của việc học và ghi nhớ từ vựng đối với người học Tiếng Anh
Học và sử dụng thành thạo từ vựng của ngôn ngữ đích đóng vai trò quan trọng trong quá trình dạy và học bất cứ ngoại ngữ nào. Kiến thức từ vựng là công cụ giúp người học có khả năng thiết lập và thành công trong giao tiếp. Đây cũng chính là mục tiêu chính của việc học và dạy ngoại ngữ.  Ngoài ra, người học có thể khám phá ra vẻ đẹp của ngôn ngữ thông qua các từ mới. Người học cũng có thể so sánh, đối chiếu ngôn ngữ tiếng Anh với tiếng mẹ đẻ để hiểu được sự giống nhau và khác nhau giữa hai ngôn ngữ . Điều này giúp họ nắm vững được hệ thống ngôn ngữ của hai ngôn ngữ, một trong những yếu tố quan trọng khiến người học giao tiếp hiệu quả. Như vậy, nếu thiếu từ vựng người học sẽ thất bại trong việc thiết lập mối quan hệ giao tiếp. Hay với vốn từ vựng ít ỏi, họ cũng sẽ không có khả năng đọc thêm các tài liệu nâng cao, vì thế họ sẽ mất đi cơ hội mở rộng vốn từ vựng của mình và sẽ khó thành công trong việc sử dụng các chiến lược học từ vựng. Hơn nữa, các kỹ năng ngôn ngữ cũng bị ảnh hưởng nếu thiếu vốn từ vựng cần thiết. Chính vì tầm quan trọng của từ vựng đối với người học tiếng Anh, những người thực hiện giảng dạy nên nỗ lực phát triển từ vựng cho học sinh của mình cũng như giúp họ phát triển khả năng giao tiếp sử dụng vốn từ vựng họ đã được học.
3. Đặc điểm của học sinh tiểu học trong học tập Tiếng Anh (đối tượng từ 8-10 tuổi)
	Nhóm trẻ từ lớp 3 đến lớp 5 (từ 8- 10 tuổi) ở bậc tiểu học hay còn gọi là YL (Young Learners). 
	Chúng có đặc thù là đã biết đọc, biết viết tiếng mẹ đẻ; đang phát triển tư duy, nhận biết sự khác nhau giữa cái thực và cái tưởng tượng và cũng có thể cùng bạn bè xây dựng, tổ chức việc học của mình. 
	Do vậy, đối với nhóm tuổi này chúng ta cần có một chương trình học có hệ thống, có mục tiêu ngôn ngữ cụ thể cho từng giai đoạn và từng loại hình học tập.
	Ví dụ: dạy trẻ ở nhóm tuổi này từ “dog” thông qua hoạt động tô màu. Trước tiên chúng ta có thể cho chúng hỏi nhau trước “What’s this?” . Để cho trẻ nhận diện được về cơ thể của chú chó chúng ta có thể dùng mẫu câu “What are these?” để hỏi. Để phân biệt được số ít hoặc số nhiều, chúng ta dùng “How many ?” . Rồi sau đó dạy trẻ tô màu thông qua mệnh lệnh “Color his ears brown”. Đó chính là cách dạy trẻ giao tiếp thông qua hoạt động dạy từ vựng.
II. Thực trạng của việc dạy và học từ vựng Tiếng Anh tại trường tiểu học
1. Đặc điểm địa phương
	Xã Bình Thuận đóng trên địa bàn nhỏ với số dân số 13415 người nhân khẩu 301 người/km²; thuộc thị xã buôn Hồ có diện tích tự nhiên là 44,64 km², cách trung tâm thị xã 15km. 
2. Thuận lợi
Chất lượng giáo dục của nhà trường trong những năm qua luôn đạt được nhiều thành tích trong các cuộc thi Tiếng Anh cấp thị xã. Nhiều năm liền trường đạt danh hiệu là Trường Tiên tiến cấp Thành phố.
Việc dạy và học Tiếng Anh luôn được nhà trường chú trọng, quan tâm và chỉ đạo sát sao.
Chương trình sách giáo khoa có nội dung kiến thức phù hợp, gần gũi với cuộc sống thực tế của học sinh, có nhiều tranh ảnh sinh động, tạo hứng thú cho học sinh.
Sự phát triển của công nghệ thông tin giúp giáo viên có được nhiều nguồn tư liệu dạy học qua Internet.
Bản thân tôi là một giáo viên trẻ, nhiệt tình trong công tác giảng dạy môn Tiếng Anh, ham học hỏi, tìm tòi và trau dồi kiến thức chuyên môn nghiệp vụ.
3. Khó khăn
	Địa bàn xã là một xã thuần nông, đời sống dân trí còn chưa cao, đa số phụ huynh đi làm ăn xa nên chưa thực sự quan tâm sâu sát được việc học tập của con em nói chung và việc học ngoại ngữ nói riêng.
	Tâm lý học sinh sợ học vì nghĩ Tiếng Anh là một môn học khó, lại không có sự kèm cặp giúp đỡ từ phía gia đình nên càng thấy sợ môn học hơn.
	Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học của nhà trường còn hạn chế, nhà trường chưa có phòng học bộ môn riêng phục vụ việc dạy và học ngoại ngữ.
	Cơ hội thực hành Tiếng Anh hàng ngày của học sinh là rất ít.
	Học sinh ở bậc tiểu học có tốc độ viết còn chậm nên dẫn đến việc hạn chế về thời gian để thiết kế các hoạt động dạy và học phong phú.
III. Nội dung và hình thức của giải pháp
1. Mục tiêu của các thủ thuật dạy từ vựng
Đối với giáo viên
	Giáo viên đã chủ động tìm hiểu những kiến thức chuyên sâu về tâm lý của học sinh, từ đó có những cách thức lựa chọn hoạt động dạy phù hợp với nội dung bài học và đối tượng học sinh. Từ đó gây hứng thú học tập cho các em.
	Việc vận dụng các thủ thuật dạy học giúp không khí lớp học sôi nổi, sinh động, học mà chơi, chơi mà học.
Đối với học sinh
	Học sinh hứng thú, yêu thích môn học, tiếp thu bài và ghi nhớ bài tốt hơn. 
	Học sinh nắm được bản chất, thuộc tính của từ gắn với chủ điểm và vận dụng có hiệu quả vốn từ ấy.
	Học sinh biết cách tự học và tự ôn luyện từ vựng khi ở nhà.
2. Nội dung và các cách thức hiện thủ thuật dạy từ vựng
2.1 Công tác chuẩn bị trước khi dạy từ vựng
	Để việc dạy từ và giúp học sinh nhớ lâu, giáo viên phải chuẩn bị những việc sau đây:
	+ Lập kế hoạch dạy từ vựng sẽ được học hoặc ôn tập theo đặc trưng của từng tiết học.
	+ Lựa chọn trò chơi, thủ thuật cho phù hợp theo từng nội dung bài và chủ điểm từ vựng
	 + Chuẩn bị tốt trang thiết bị dạy học như máy tính, máy chiếu  nếu tiết dạy có ứng dụng công nghệ thong tin.
	+ Chuẩn bị, sắp xếp lớp học phù hợp để một số trò chơi đạt hiệu quả.
2.2 Giới thiệu một số thủ thuật dạy từ vựng Tiếng Anh gây hứng thú đối với học sinh tiểu học tại lớp học
Guess picture
a. Mục đích
Trò chơi này giúp cho học sinh thực hành ôn tập và nói từ vựng hiệu quả.
b. Tiến hành
	Vẽ một số tranh đơn giản minh họa từ vựng lên giấy, bìa cứng và xếp thành chồng (có thể sử dụng các thẻ từ có sẵn)
	Cho một học sinh lên chọn một bức tranh (không cho học sinh khác biết nội dung tranh)
	Những học sinh khác đoán nội dung tranh bằng cách dặt câu hỏi:
 “Is this a/ an?” hoặc “Is there ?”
	Học sinh nào đoán đúng sẽ được những phần thưởng khuyến khích động viên phù hợp.
c. Minh họa
 Ôn các từ về các phòng trong ngôi nhà (Unit 12. Tiếng Anh 3. Lesson 1- P12) 
S1: Is there a kitchen?
S2: No, There isn’t
S1: Is there a livingroom?
S2: Yes, There is
S1: Is there a bathroom?
S2: Yes, There is
Pair race hoặc Relay race
a. Mục đích
	Trò chơi này giúp học sinh thể hiện sự năng động, qua trò chơi học sinh phát triển được khả nawngh ghi nhớ và phát âm từ vựng.
b. Tiến hành
	Tùy vào số lượng học sinh của lớp học, giáo viên xếp học sinh thành hai hang.
	Gắn phiếu từ, thẻ từ (cards) lên bảng theo hang.
	Giáo viên đọc to bất kì từ nào có trong các thẻ đó rồi ra lệnh bắt đầu.
	Học sinh hai hang thi nhau chạy thật nhanh lên bảng chạm tay vào phiếu đó, bên nào nhanh hơn và đúng thì giành phần thắng, ghi điểm.
	Cứ như thế cho đến khi hết hang hoặc hết thẻ từ.
c. Minh họa
 Ôn tập về các đồ dung trong ngôi nhà (Unit 14. Tiếng Anh 3. Lesson 1- P24): sofa, bed, fan, cupboard, door, window 
Sofa
Bed
door
Fan
window
cupboard
Matching
a. Mục đích
	Giúp học sinh ôn tập từ vựng khi kết hợp, ghép nối với tranh, từ với nghĩa, hoặc từ với số 
b. Tiến hành
	Tùy nội dung từng bài hoặc chủ điểm từ vựng, giáo viên thiết kế hoạt động matching phù hợp.
c. Minh họa
Jumbled word 
a. Mục đích
	Giúp học sinh ghi nhớ chính tả và cách đọc đúng của từ.
b. Tiến hành
	Đưa ra một số từ bị xáo trộn các chữ cái, yêu cầu học sinh sắp xếp lại các chữ cái thành từ có nghĩa.
	Cho học sinh đọc lại các từ đã sắp xếp đúng.
c. Minh họa
Chain game
a. Mục đích
	Luyện trí nhớ và khả năng ghi nhớ từ vựng và luyện phát âm chuẩn cho học sinh.
b. Tiến hành
Chia lớp thành nhiều nhóm nhỏ ngồi quay mặt vào nhau. Học sinh đầu tiên trong nhóm lặp lại câu nói của giáo viên, học sinh thứ 2 lặp lại câu nói của học sinh thứ 1 và them từ phù hợp vào  cứ như vậy cho tới khi trở lại học sinh thứ 1.
c. Minh họa
	Teacher: In my house, there is a bed.
	S1: In my house, there is a bed and a sofa.
	S2: In my house, there is a bed, a sofa and a lamp.
	.
	.
	S1: In my house, there is a bed, a sofa , .. a lamp, a bed...
Chain game in English class
What and Where hoặc Rub out remember 
a. Mục đích
	Giúp học sinh nhớ nghĩa và cách phát âm đúng của từ.
b. Tiến hành
	Viết một số từ lên bảng không theo trật tự nào và khoanh tròn các từ đó lại. Sau mỗi lần đọc giáo viên lại xóa đi một từ nhưng không xóa vòng tròn. Cho học sinh lặp lại các từ, kể cả các từ đã bị xóa. Khi xóa hết từ, giáo viên yêu cầu học sinh gợi nhớ vị trí của các từ đã bị xóa và viết lại từ đó vào đúng vị trí.
c. Minh họa
Nurse
engineer
doctor
teacher
student
farmer
Bingo
a. Mục đích
	Đây là trò chơi nhằm giúp học sinh thực hành, ôn tập từ vựng thông qua việc kết nối cách phát âm với cách viết của từ
b. Tiến hành
	Giáo viên yêu cầu học sinh suy nghĩ 8- 10 từ theo một chủ điểm nào đó mà giáo viên yêu cầu rồi viết chúng lên bảng. Yêu cầu học sinh chọn 6 hoặc 9 từ bất kì vào viết vào vở của mình. Giáo viên đọc từ tùy ý trong các từ đã viết ở trên bảng. Học sinh đánh dấu vào các từ đã chọn nếu nghe giáo viên đọc đúng từ mình đã chọn. Học sinh nào có 6 hoặc 9 từ đúng sẽ ho to “Bingo” và chiến thắng trong trò chơi.
c. Minh họa
Charades 
a. Mục đích
	Giúp học sinh ghi nhớ các từ miêu tả cảm xúc.
b. Tiến hành
	Hoạt động này bao gồm nhiều dạng thức, nhưng tất cả đều dung cử chỉ để diễn tả nghĩa của từ. 
c. Minh họa
Simon says
a. Mục đích
	Giúp học sinh ghi nhớ từ và thường được áp dụng cho câu mệnh lệnh ngắn.
b. Tiến hành
	Giáo viên hô to câu mệnh lệnh . Học sinh chỉ làm theo câu mệnh lệnh nào bắt đầu bằng “Simon says”. Nếu học sinh thực hiện hành động theo các mệnh lệnh không có “Simon says” thì học sinh đó bị loại khỏi cuộc chơi.
 c. Minh họa
Group the words
a. Mục đích
	Giúp học sinh nhớ nghĩa của từ và nắm được thuộc tính của từ, sắp xếp được từ theo nhóm, chủ đề.
b. Tiến hành
	Giáo viên viết một số từ lên bảng. Yêu cầu học sinh sắp xếp các rừ ấy vào nhóm theo chủ điểm cho sẵn. Trong khoảng thời gian nhất định, nhóm nào sắp xếp xong trước và đúng sẽ thắng.
 c. Minh họa
Circle the words
a. Mục đích
	Giúp học sinh nhớ được nghĩa của từ.
b. Tiến hành
	Giáo viên viết từ theo hang 3-4 từ sao cho có 1 từ khác nhóm với các từ còn lại. Yêu cầu học sinh khoanh tròn vào từ khác nhóm đó.
c. Minh họa
Synonym and antonym
a. Mục đích
	Giúp học sinh nhớ từ và mở rộng vốn từ.
b. Tiến hành
	Giáo viên đưa và từ bất kì, yêu cầu học sinh tìm tra từ đồng nghĩa hoặc trái nghĩa với từ đã cho. Học sinh làm việc theo cặp hoặc nhóm để tìm ra từ đó.
 c. Minh họa
Noughts and crosses
a. Mục đích
	Giúp học sinh vận dụng từ mới trong câu.
b. Tiến hành
	Giáo viên vẽ 9 ô có từ mới lên bảng hoặc chuẩn bị bảng phụ. Chia lớp học thành 2 nhóm: nhóm 1 là “noughts” (o), nhóm 2 là “crosses” (x) giống như trong khi chơi cờ caro. Hai nhóm lần lượt chọn từ trong 9 ô và đặt câu với các từ đó. Sử dụng mẫu câu: 
I can/ can’t .. / He can/ can’t .. /She can/ can’t .
Nhóm nào đặt câu đúng sẽ được 1 dấu (o) hoặc (x) vào ô đã chọn. Nhóm nào có (o) hoặc (x) thẳng hang 3 dấu liền theo hang ngang hoặc chéo thì nhóm đó dành chiến thắng.
 c. Minh họa
Networks hoặc Brain storming
a. Mục đích
	Giúp học sinh hệ thống từ vưng theo chủ điểm.
b. Tiến hành
	Giáo viên đưa ra chủ điểm và yêu cầu học sinh viết các từ tương ứng liên quan đến chủ điểm đó.
 c. Minh họa
Crosswords
a. Mục đích
	Giúp học sinh ghi nhớ từ vựng thong qua việc giải các ô chữ theo chủ điểm từ vựng.
b. Tiến hành
	Giáo viên đưa ra chủ điểm từ vựng, ô chữ liên quan và các gợi ý bằng lời nói, tranh vẽ  để học sinh giải ô chữ đó.
 c. Minh họa
Wordsearch
a. Mục đích
	Giúp học sinh ghi nhớ từ vựng thông qua việc tìm từ trong bảng chữ cái.
b. Tiến hành
	Giáo viên đưa ra 1 bảng gồm nhiều chữ cái, trong đó có các chữ cái thẳng hang theo hang chéo, ngang, dọc tạo thành các từ có nghĩa. Học sinh sẽ tìm và khoanh vào các từ đó.
c. Minh họa
3. Một số thủ thuật giúp học sinh tự học và ôn tập từ vựng tại nhà
3.1. Học từ vựng
	Sau mỗi bài học, giáo viên yêu cầu học sinh về nhà luyện viết từ mới. Số lượng từ và độ khó của từ có thể tăng dần. Qua hoạt động này học sinh tiểu học có thể rèn cả kỹ năng viết và tốc độ viết. Giáo viên sẽ kiểm tra lại từ vào tiết học sau để đánh giá hiệu quả luyện tập ở nhà của học sinh.
	Sau mỗi bài học, học sinh nên học từ ngay khi về nhà, không nên để cho đến các tiết học mới. Học sinh nên học thường xuyên, mỗi ngày nên học một vài từ tùy theo khả năng ghi nhớ của mình.
	Mỗi học sinh nên trang bị cho mình một cái bảng nhỏ hoặc sổ tay nhỏ để có thể thường xuyên luyện viết từ kết hợp với đọc từ để có thể ghi nhớ từ lâu hơn.
	Học sinh cũng có thể tự học từ thong qua các bài hát, bài thơ ngắn.
3.2. Ôn tập từ vựng
Giáo viên hướng dẫn học sinh tự làm các thẻ từ bằng giấy bìa, một mặt ghi từ mặt còn lại có thể ghi nghĩa hoặc tranh minh họa để thường xuyên mang bên mình để tự học thường xuyên.
IV. Khả năng ứng dụng của đề tài.
Đề tài này đã góp phần mở rộng vốn từ, tăng khả năng ghi nhớ từ và vận dụng từ của học sinh bậc tiểu học. Tôi tin rằng, nếu vận dụng sáng kiến kinh nghiệm này một cách nghiêm tục và linh hoạt thì việc dạy và học Tiếng Anh ở trường tiểu học sẽ đạt được những kết quả tiến bộ đáng kể. Ngoài ra sáng kiến kinh nghiệm còn có thể vận dụng ở các cấp học khác với mức độ khó tăng dần theo cấp học phù hợp với nội dung học tập và đối tượng học sinh của từng cấp. 
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ
I. Kết luận
	Sau một thời gian nghiên cứu, tìm hiểu và vận dụng các thủ thuật dạy từ vựng trong các tiết học Tiếng Anh ở trường tôi thu được các kết luận như sau:
1. Tầm quan trọng của việc dạy và học từ vựng đối với người học ngoại ngữ
Học và sử dụng thành thạo từ vựng của ngôn ngữ đích đóng vai trò quan trọng trong quá trình dạy và học bất cứ ngoại ngữ nào. Kiến thức từ vựng là công cụ giúp người học có khả năng thiết lập và thành công trong giao tiếp. Đây cũng chính là mục tiêu chính của việc học và dạy ngoại ngữ.  Ngoài ra, người học có thể khám phá ra vẻ đẹp của ngôn ngữ thông qua các từ mới. Người học cũng có thể so sánh, đối chiếu ngôn ngữ tiếng Anh với tiếng mẹ đẻ để hiểu được sự giống nhau và khác nhau giữa hai ngôn ngữ . Điều này giúp họ nắm vững được hệ thống ngôn ngữ của hai ngôn ngữ, một trong những yếu tố quan trọng khiến người học giao tiếp hiệu quả. Như vậy, nếu thiếu từ vựng người học sẽ thất bại trong việc thiết lập mối quan hệ giao tiếp. Hay với vốn từ vựng ít ỏi, họ cũng sẽ không có khả năng đọc thêm các tài liệu nâng cao, vì thế họ sẽ mất đi cơ hội mở rộng vốn từ vựng của mình và sẽ khó thành công trong việc sử dụng các chiến lược học từ vựng. Hơn nữa, các kỹ năng ngôn ngữ cũng bị ảnh hưởng nếu thiếu vốn từ vựng cần thiết.
2. Các thủ thuật dạy từ vựng Tiếng Anh
Game 1: Guess picture
Game 2: Pair race hoặc Relay race
Game 3: Matching
Game 4: Jumbled word 
Game 5: Chain game
Game 6: What and Where hoặc Rub out remember 
Game 7: Bingo
Game 8: Charades 
Game 9: Simon says
Game 10: Group the words
Game 11: Circle the words
Game 12: Synonym and antonym
Game 13 :Noughts and crosses
Game 14: Networks hoặc Brain storming
Game 15: Crosswords
Game 16: Wordsearch
II. Đề xuất, kiến nghị
1. Đối với Phòng Giáo dục và đào tạo
Thường xuyên tổ chức các buổi chuyên đề môn Tiếng Anh phạm vi tiểu khu hoặc cấp Thị xã để các giáo viên dạy Tiếng Anh trong toàn Thị xã có cơ hội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau.
2. Đối với BGH
Tăng cường công tác thăm lớp các môn chuyên để có sự chỉ đạo kịp thời trong việc nâng cao chất lượng dạy và học các môn chuyên nói chung và môn Tiếng Anh nói riêng.
3. Đối với giáo viên
 	Cần phải nhiệt tình trong công tác giảng dạy, ham học hỏi, tìm tòi, khám phá, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ để có được những bài học hay, gây hứng thú đối với học sinh.
4. Đối với học sinh
Cần tích cực, chủ động trong việc học tập. Ngoài những giờ học trên lớp thì việc tự học ở nhà là vô cùng quan trọng góp phần nâng cao chất lượng học môn Tiếng Anh.
 Xin trân trọng cảm ơn!
Bình T

Tài liệu đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_thu_thuat_giup_hoc_sinh_tieu_ho.doc