Trên cơ sở quán triệt tinh thần Nghị quyết số 05/2005/NQ-CP ngày
18/4/2005 về việc đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục Và Nghị định số
69/ 2008/NĐ-CP ngày 30/5/2008 về chính sách khuyến khích xã hội hoá đối
với các hoạt động trong lĩnh vực giáo giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hoá, thể
thao, môi trường. Công văn số 6890/BGDĐT-KHTC V/v hướng dẫn sử dụng
các khoản đóng góp tự nguyện cho các sơ sở GD&ĐT. Trong điều kiện hiện
nay, nền kinh tế của đất nước còn gặp nhiều khó khăn, ngân sách nhà nước
chưa có điều kiện đầu tư để đáp ứng nhu cầu xây dựng các trường học. Điều
này đòi hỏi các trường học phải biết vận dụng chủ trương xã hội hóa của nhà
nước, đề ra biện pháp đúng đắn để thực hiện cho đơn vị đạt hiệu quả.
Căn cứ Quy chế công nhận trường Tiểu học đạt chuẩn quốc gia ban
hành kèm theo quyết định số 32/2005/QĐ-BGD&ĐT ngày 24/10/2005 của
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Và hiện nay là Thông tư Số: 59/2012/TT
-BGDĐT, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 18 tháng 02 năm 2013.
Xây dựng trường học đạt chuẩn Quốc gia là mục tiêu quan trọng trong
phát triển sự nghiệp giáo dục của trường, đồng thời là yêu cầu phát triển mới
của đất nước, của địa phương. Yêu cầu đó phải được quán triệt cả về nhận
thức và hành động trong mỗi cán bộ giáo viên nhân viên của trường và cấp
ủy Đảng, chính quyền, đến các đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội và
nhân dân ở địa phương An Mỹ phải đặt dưới sự lãnh đạo sâu sắc của Đảng
còn tích cực tham mưu cho lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo đầu tư các hạng mục cơ sở vật chất: Xây nhà đa năng, nhà thường trực,...Ngoài ra, để đảm bảo tỉ lệ 1,5 giáo viên/lớp 2 buổi/ngày, đầy đủ các nhân viên theo quy định, bản thân tôi qua mỗi lần duyệt kế hoạch phát triển trường lớp chú trọng tham mưu về tiêu chí số lượng cán bộ, nhân viên và tỷ lệ giáo viên hiện có của trường để lãnh đạo phòng xem xét chủ động điều động con người. Tóm lại, trong triển khai xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia, nhiệm vụ tham mưu của hiệu trưởng có vai trò quan trọng. Việc tham mưu càng tích cực sẽ giúp cho lãnh đạo địa phương và ngành có sự quan tâm hơn, chỉ đạo càng sát sao hơn và trường có điều kiện thuận lợi hơn trong xây dựng trường chuẩn Quốc gia. 3. Huy động các lực lượng xã hội cùng tham gia xây dựng nhà trường: Để được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, ngoài việc nỗ lực chủ quan của thầy và trò nhà trường, sự lãnh đạo của ngành chủ quản cấp trên, chủ trương xã hội hóa giáo dục trong việc xây dựng và phát triển nhà trường là yếu tố vô cùng quan trọng. Xây dựng trường chuẩn quốc gia mức độ 2, trong công tác xã hội hóa giáo dục, nhà trường đã tập trung vào các lực lượng xã hội với nhiều nhóm đối tượng khác nhau để huy động, gồm: - Lãnh đạo Đảng, chính quyền các cấp (lực lượng quan trọng quyết định sự đầu tư cơ sở vật chất cho nhà trường và cũng là lực lượng tạo cơ chế và tạo điều kiện cho việc XHHGD triển khai thuận lợi). 6 - Gia đình, cha mẹ học sinh, ban đại diện cha mẹ học sinh (lực lượng có nhu cầu, nguyện vọng, lợi ích trực tiếp cùng chia sẻ với nhà trường và cũng là lực lượng quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện đối với học sinh). - Các cơ quan, ban ngành, các tổ chức đoàn thể như Mặt trận Tổ quốc, Đoàn thanh niên, Hội Khuyến học, - Tổ chức họp phụ huynh toàn trường tuyên truyền vận động. - Chọn những phụ huynh có tâm huyết quan tâm đến việc học tập của con mình vào Ban thường trực hội. - Tổ chức họp Ban thường trực hội, thông qua kế hoạch hỗ trợ nhà trường trong việc đóng góp xây dựng, hỗ trợ các hoạt động dạy học. Sau đó thông báo kế hoạch cho toàn thể phụ huynh. - Mời đại diện Ban thường trực hội phụ huynh đi tham quan cùng nhà trường các mô hình trường TH chuẩn quốc gia mức độ 2 trong Tỉnh để học tập rút kinh nghiệm. - Ban thường trực hội phụ huynh thay nhà trường vận động phụ huynh trong việc hỗ trợ nhà trường. BTT trực tiếp hợp đồng thợ, giám sát thi công, thanh lý nghiệm thu các công trình xây dựng do phụ huynh đóng góp 4. Xây dựng đội ngũ giáo viên: - Quán triệt tư tưởng trong CB-GV-NV chấp hành tốt các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước. Tăng cường các biện pháp nâng cao chất lượng chuyên môn bằng cách thực hiện tốt các quy chế, quy định và các phương án chỉ đạo của Phòng GD&ĐT, Sở GD&ĐT. Ngoài ra cần thực hiện tốt các biện pháp như đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt học tốt trên cơ sở đổi mới phương pháp giảng dạy, thay đổi phương pháp dạy học như phương pháp "Bàn tay nặn bột", áp dụng dạy VNEN phù hợp với trường; tổ chức tốt các hoạt động chuyên môn giao lưu với trường bạn, tham gia thi giáo viên dạy giỏi, làm và sử dụng đồ dùng dạy học, tổ chức các chuyên đề, thao giảng - hội giảng; bồi dưỡng về Tin học, áp dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy một cách hiệu quả, thiết thực. Trang bị tốt sách giáo khoa, sách tham khảo cho giáo viên; đẩy mạnh công tác thanh kiểm tra Phát huy năng lực của mọi giáo viên bằng cách giao nhiệm vụ tạo cơ hội cho họ thể hiện, động viên khích lệ kịp thời (nêu gương, khen thưởng) để họ sẵn sàng bộc lộ hết khả năng của từng cá nhân vào công việc của tập thể. Ngược lại cũng cần giúp đỡ bồi dưỡng nâng cao tay nghề cho những giáo viên còn hạn chế về năng lực chuyên môn như giao nhiệm vụ đồng thời phân công giáo viên có năng lực chuyên môn đôn đốc góp ý. - Đổi mới tư duy trong công tác dạy học, các mối quan hệ. - Ổn định số lượng giáo viên trong nhà trường đủ 1,5 theo định biên lớp học 2 buổi/ngày; tham mưu các cấp bố trí đủ giáo viên chuyên, nhân viên theo quy định. 7 - Bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho giáo viên, chú trọng công tác bồi dưỡng giáo viên giỏi các cấp. Xác định mục tiêu công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên có tầm quan trọng chiến lược, có tính chất quyết định chất lượng giáo dục và dạy học trong nhà trường, bởi lẽ, lao động sư phạm là lao động sáng tạo, đòi hỏi người giáo viên phải có kiến thức sâu và toàn diện, luôn bổ sung cái mới nhằm hoàn thiện nghệ thuật sư phạm. Tính đa dạng, phong phú của hoạt động giảng dạy - giáo dục đòi hỏi người lãnh đạo nhà trường phải thường xuyên chú ý đến việc bồi dưỡng, nâng cao trình độ lý luận và nghiệp vụ cho giáo viên. - Tổ chức các lớp bồi dưỡng kĩ năng về sử dụng vi tính, trang Website của nhà trường. Giao cho giáo viên Tin học phụ trách. Đây là điều kiện thuận lợi để giáo viên trao đổi các thông tin giữa các thành viên trong nhà trường, giảm các cuộc họp có nội dung ít, qua đó, mỗi giáo viên có thể trao đổi, góp ý lẫn nhau dễ dàng hơn. - Thường xuyên trau dồi ý thức trách nhiệm cho CB-GV-NV có thái độ tốt trước công việc được giao. - Quán triệt việc ý thức chấp hành sự điều động của tổ chức. - Tăng cường xây dựng khối đoàn kết trong nội bộ làm tốt công tác khen thưởng, động viên thăm hỏi. - Tăng cường xây dựng và củng cố các tổ chức đoàn thể trong nhà trường. Phân công các đồng chí Đảng viên là giáo viên làm cán bộ cốt cán trong các tổ chức đoàn thể, 5. Kế hoạch nâng cao chất lượng học sinh: - Từ khi chia tách trường học sinh trong lớp học đảm bảo về số lượng nên việc nâng cao chất lượng và việc đổi mới phương pháp dạy học đã đi vào ổn định và có chiều sâu.. - Thống nhất kế hoạch chương trình dạy học các lớp 2 buổi/ngày, tổ chức dạy để không còn học sinh yếu, giúp học sinh nắm vững kiến thức, kĩ năng ở trình độ chuẩn ngay tại lớp học, không cần phải học ở nhà. Ngay từ đầu năm học, nhà trường xác định cho giáo viên, học buổi thứ hai không nhằm mục đích rèn luyện thêm kỹ năng nhiều bài tập của môn Toán, Tiếng Việt mà chủ yếu cho học sinh tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tăng cường thể lực, phát triển năng khiếu, sinh hoạt tập thể và các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ngay tại trường để các em vui hơn, khỏe hơn, vui chơi nhiều hơn, yêu trường, yêu lớp, yêu bạn bè. - Mỗi giáo viên chủ nhiệm phải đổi mới phương pháp dạy học; coi trọng vai trò chủ thể của học sinh trong quá trình nhận thức, tôn trọng sự phát triển của mỗi cá nhân, tạo cơ hội tối đa cho học sinh qua dạy học phân hóa, dạy học tích hợp. Trong các buổi dự giờ, chúng tôi chú ý đến nội dung bài học, giáo viên phải thiết kế thành các hoạt động học tập nhẹ nhàng, tự nhiên, vui vẻ trong không khí thân thiện, cùng hợp tác. - Tổ chức kiểm tra, đánh giá học sinh phải đảm bảo qui chế, thông tư 30 của Bộ giáo dục nhưng phải phù hợp với tâm lý lứa tuổi học sinh, tránh 8 căng thẳng, nặng nề. Thông qua kết quả để đánh giá chất lượng học sinh thúc đẩy được các tổ chuyên môn sinh hoạt với nhiều nội dung thiết thực, phục vụ cho việc nâng cao chất lượng dạy - học, kĩ năng trình bày bài làm cũng như chữ viết của học sinh được nâng lên rõ rệt, làm minh chứng để động viên khen thưởng giáo viên, học sinh kịp thời. - Triển khai và xây dựng thực hiện kế hoạch tổ chức các hội thi trong năm như: “ Vở sạch, Chữ đẹp”, “Mỹ thuật”; “Kể chuyện Bác Hồ”; “Olympic Tiếng Anh, Violympic Toán”, tăng cường sinh hoạt câu lạc bộ Tiếng Anh và các môn năng khiếu khác; các môn thi trong Hội khỏe Phù Đổng như: Bóng bàn, bóng đá Mini HS tiểu học, cầu lông, điền kinh, bơi lội, 6. Gắn việc xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia với việc xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực: - Ban chỉ đạo thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” gồm: Hiệu trưởng nhà trường trực tiếp làm trưởng ban, đồng chí Chủ tịch Công đoàn là phó trưởng ban, các thành viên gồm đại diện các tổ chức Công đoàn, Hội đồng trường, đại diện cha mẹ học sinh, giáo viên Tổng phụ trách Đội và giáo viên chủ nhiệm lớp để tổ chức và theo dõi đánh giá phong trào thi đua. - Ban chỉ đạo quán triệt chủ trương, xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện. - Phân công thành viên trong ban chỉ đạo phụ trách từng nội dung. - Mỗi tổ có kế hoạch hành động, tổ chức thảo luận nội dung, biện pháp thực hiện và đăng ký thi đua trong Hội nghị Nhà giáo và người lao động. - Mỗi lớp tổ chức đăng ký thi đua ngay từ đầu năm học và được dán công khai. - Sau khi thành lập Ban chỉ đạo, ban hành kế hoạch thực hiện xây dựng Trường học thân thiện, học sinh tích cực, trường đã tổ chức các cuộc họp để tuyên truyền và đặt yêu cầu phối hợp thực hiện : - Cuộc họp với lãnh đạo Đảng ủy, UBND, MTTQ và các đoàn thể trong phường như: Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Khuyến học và Ban Đại diện cha mẹ học sinh trường. - Tại cuộc họp này, Trường đã giới thiệu các văn bản của Bộ giáo dục. (chỉ thị 40, kế hoạch 307 của Bộ Giáo dục – Đào tạo, Kế hoạch liên ngành giữa Bộ GD-ĐT, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh), kế hoạch xây dựng THTT-HSTC của trường trong năm học và đã tranh thủ được sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương để tuyên truyền sâu rộng chủ trương này đến các lực lượng xã hội; Ban đại diện cha mẹ học sinh trường đã đề ra chủ trương vận động cha mẹ học sinh xây dựng gia đình thân thiện gắn với cuộc vận động xây dựng gia đình văn hóa. - Cuộc họp với các đoàn thể và giáo viên trong trường để quán triệt kế hoạch xây dựng THTT-HSTC. Các đoàn thể, giáo viên đã thảo luận sâu kỹ kế hoạch của trường và đưa 5 yêu cầu, 5 nội dung của phong trào vào kế hoạch công tác năm, hàng tháng của mỗi đoàn thể và cá nhân. Cuộc họp còn 9 tập trung thảo luận các giải pháp thực hiện 3 nội dung “Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh”. “Tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh”, “Học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương”. Tập thể nhà trường thống nhất trước hết phải xây dựng trang trí lớp học thân thiện, học sinh tích cực. Trường còn thông báo kết quả khảo sát giáo viên và học sinh; và tổ chức cho giáo viên góp ý bảng dự thảo các qui tắc ứng xử thân thiện dành cho GV và HS trước khi triển khai thực hiện. Việc khen thưởng cuối năm đối với các tập thể, cá nhân có thành tích xây dựng THTT-HSTC cũng được đặt ra nhằm tạo thêm động lực cho phong trào. - Cuộc họp các tổ trưởng chuyên môn nhằm xây dựng chuyên đề “thân thiện trong giảng dạy và trong công tác chủ nhiệm” để thực hiện tốt “dạy và học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh ở mỗi địa phương, giúp các em tự tin trong học tập”. - Trên cơ sở kế hoạch chung, Ban Chỉ đạo phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên phụ trách thực hiện nhằm thống nhất nội dung, yêu cầu chỉ đạo. - Giáo viên chủ nhiệm lớp có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn lớp mình thực hiện các tiêu chuẩn quy định trong phạm vi lớp phụ trách. - Tổ chức cho giáo viên phụ trách lớp, chi đội trưởng, lớp trưởng ký dưới cờ, đăng ký thi đua thực hiện tốt phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” - Các bộ phận công tác, các tổ chức đoàn thể trong nhà trường căn cứ vào các tiêu chuẩn quy định có kế hoạch phối hợp với nhà trường thực hiện theo kế hoạch trên. - Cuối học kỳ I, cuối năm học, các lớp, ban chỉ đạo sơ kết, đánh giá những kết quả đã đạt được, rút kinh nghiệm thực hiện cho học kỳ II và những năm học tiếp theo. Nhà trường Có các hình thức thi đua khen thưởng đối với những cá nhân, tập thể hoàn thành Xuất sắc phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” 7. Xây dựng cơ sở vật chất và công tác xã hội hoá giáo dục: - Xây dựng kế hoạch tổng thể về quy hoạch khuôn viên tham mưu các cấp làm hồ sơ đề nghị cấp Quyền sử dụng đất gồm 7.100 m2 - Quy hoach trồng cây bóng mát, cây cảnh trong khuôn viên trường, phòng học và các phòng chức năng: - Trình gởi UBND thành phố các cấp hổ trợ kinh phí xây dựng nhà Đa năng, nhà Thường trực, sân Thể dục - thể thao. - Trình tham mưu với UBND phường hổ trợ kinh phí khoan 01 giếng khoan công nghiệp. - Tham mưu với Đảng ủy, UBND phường tổ chức họp chuyên đề về trường chuẩn. - Đầu năm 2013- cuối năm 2014 may phông rèm và trang trí toàn bộ các phòng học và phòng chức năng. 10 - Hoàn thành cải tạo đường đi vào cổng sau, bê tông sân vườn, lối đi nội bộ. - Làm sân Thể dục - thể thao. - Bằng nguồn kinh phí không tự chủ, nhà trường đã hoàn thành việc trang trí các khẩu hiệu trực quan, trang trí bên trong phòng làm việc, hội trường nhà Đa năng mua sắm trang thiết bị hiện đại phục vụ cho việc dạy học. - Huy động các ban, ngành, đoàn thể của địa phương, phụ huynh trồng cây bóng mát sân trường và xung quanh trường. Như Bác Hồ đã nói: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu Khó vạn lần dân liệu cũng xong” Vậy xuất phát từ đâu mà công việc càng khó và khó mấy mà có toàn thể nhân dân cùng lo lắng, cùng chung sức thì công việc cũng hoàn thành. Đó chính là sự “đồng tâm, đồng lòng” là sự tin tưởng vào chính quyền địa phương, vào nhà trường. Nhận thức được xã hội hoá giáo dục có tầm quan trọng thiết thực trong sự nghiệp phát triển giáo dục. Muốn nhà trường phát triển cần có sự đóng góp, tác động từ nhiều phía, đó là nhà trường, gia đình, và xã hội hay nói cách khác là lôi kéo gia đình và xã hội tham gia góp phần vào việc xây dựng nhà trường ngày một phát triển hơn. Xã hội hóa giáo dục không chỉ là công việc của ngành giáo dục mà là sự nghiệp của toàn dân, của mọi tổ chức kinh tế, xã hội dưới sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước. Xã hội hóa giáo dục không những là một giải pháp ngắn hạn trong lúc ngân sách nhà nước dành cho giáo dục còn hạn hẹp mà là một giải pháp lâu dài, mang tính chiến lược. Xã hội hóa giáo dục nhằm đến thực hiện công bằng xã hội trong giáo dục, nhằm làm cho không chỉ thế hệ trẻ mà là mọi người dân được hưởng các quyền lợi mà giáo dục đem đến; đồng thời khuyến khích và tạo điều kiện cho mọi người dân, mọi tổ chức chính trị - kinh tế - văn hoá xã hội phát huy cao nhất chức năng và trách nhiệm của mình đóng góp cho cho sự nghiệp giáo dục. Theo kế hoạch ban đầu đã lập dự trù với số tiền để xây dựng cơ sở vật chất là quá lớn so với thực lực của nhà trường. Song với sự quyết tâm cao và bằng mọi biện pháp thì kết quả đem lại rất đáng kể. Kết quả cụ thể đã thực hiện về cơ sở vật chất (Xem phụ lục) VI. Kết quả nghiên cứu: - 100% CBGV NV ổn định tư tưởng chấp hành tốt mọi kế hoạch của các cấp. - Đoàn kết nội bộ tốt, các mối quan hệ rất hài hoà, thân thiện. - 100% GV có trình độ trên chuẩn, trong đó có 35/45 GV có trình độ Đại học. 11 - Giáo viên giỏi ở các cấp ngày càng nâng lên như cấp thành phố, cấp tỉnh và cấp trường. Niềm tin từ CBQL, GV được củng cố khi kết quả nâng lên theo thời gian. - Chất lượng học sinh được duy trì và ngày càng nâng lên một cách vững chắc. Nhiều học sinh tham gia giao lưu cấp thành phố, cấp tỉnh và cấp Quốc gia đạt huy chương Bạc, Đồng và nhiều giải khác, - Nhà trường có các phương tiện dạy học hiện đại, có phòng dạy Ngoại ngữ, phòng Âm nhạc, phòng Mỹ thuật, phòng dạy Tin học. Lớp học có bảng chống loá, đủ bàn ghế chắc chắn, phù hợp với lứa tuổi học sinh. - Có nhân viên y tế và phòng Nha học đường với máy trám răng và đủ cơ số thuốc theo quy định; có đủ nước uống, đáp ứng các yêu cầu vệ sinh, cho HS. - Nhà vệ sinh được đặt ở vị trí phù hợp với cảnh quan nhà trường. Có đủ nhà vệ sinh riêng cho giáo viên và học sinh (riêng nam, nữ). Nhà vệ sinh an toàn, thuận tiện, đảm bảo đủ nước sạch và thường xuyên dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ. - Giáo viên gần gũi, tôn trọng học sinh. Tích cực đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với các đối tượng học sinh. GV rèn cho học sinh khả năng tự học, kĩ năng tự kiểm tra, đánh giá kết quả học tập lẫn nhau. Trường tổ chức học 2 buổi/ ngày. Giáo viên thực hiện dạy học và đánh giá kết quả học tập của học sinh theo chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình và theo thông tư 30/TT-BGDĐT. - Học sinh được giáo dục các kĩ năng sống: Các kĩ năng giao tiếp, quan hệ giữa các cá nhân; kĩ năng tự nhận thức; các kĩ năng ra quyết định, suy xét và giải quyết vấn đề; kĩ năng đặt mục tiêu; kĩ năng ứng phó, kiềm chế; kĩ năng hợp tác và làm việc theo nhóm. Các em được trải nghiệm các kĩ năng sống thông qua các hoạt động học tập, hoạt động tập thể và hoạt động giáo dục NGLL. Được rèn luyện kĩ năng sống thông qua rèn ý thức chấp hành tốt luật lệ giao thông; biết tự chăm sóc sức khoẻ; biết giữ gìn vệ sinh, biết sống khoẻ mạnh và an toàn. Rèn luyện cách tự phòng, chống tai nạn giao thông, đuối nước và các tai nạn thương tích khác. HS được GD kĩ năng sống thông qua rèn luyện và thực hiện các quy định về cách ứng xử có văn hóa, đoàn kết, thân ái, giúp đỡ lẫn nhau. Không có hiện tượng kì thị, vi phạm về giới, bạo lực trong trường. - Tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao (gắn với truyền thống văn hoá địa phương) của lớp, của trường theo đúng kế hoạch với sự tham gia chủ động, tích cực và tự giác của học sinh. Mà đặc biệt trong dịp mừng Đảng- Mừng xuân và các ngày lễ lớn trong nước. - Thực hiện sưu tầm và phổ biến các trò chơi dân gian cho học sinh (gắn với truyền thống văn hoá địa phương). - Đã đăng ký và được cơ quan có thẩm quyền phân công chăm sóc di tích lịch sử, văn hóa cách mạng Phủ Đường Tam Kỳ; chăm sóc gia đình 12 thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với nước, Mẹ Việt Nam anh hùng ở địa phương. - Có chương trình, kế hoạch và tổ chức thực hiện hiệu quả, thiết thực công tác giáo dục văn hoá dân tộc và tinh thần cách mạng cho học sinh thông qua các hoạt động giáo dục NGLL với các hình thức đa dạng, phong phú và phù hợp với lứa tuổi. - Chi bộ đạt “Trong sạch vững mạnh" tiêu biểu năm 2014. Nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của sự nghiệp giáo dục, trong những năm qua dưới sự lãnh đạo sát sao của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương; sự nỗ lực quyết tâm của ngành giáo dục, của cán bộ và giáo viên nhà trường cùng với sự đồng thuận của phụ huynh, trường tiểu học nơi tôi công tác đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 2; đây cũng là cơ sở tạo động lực cho việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. Để đạt được kết quả này, nhà trường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân, các cơ quan ban ngành, đoàn thể về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia mức độ 2. Ngoài ra, bản thân tôi cũng đã tích cực tham mưu cho lãnh đạo ngành và địa phương, chỉ đạo sát sao, đầu tư có trọng điểm và tạo ra nhiều cơ chế thông thoáng để trường vận động các nguồn lực đầu tư xây dựng trường, xây dựng mối liên kết nhà trường với cộng đồng, với các lực lượng xã hội để tạo môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh cho học sinh. Không những thế, nhà trường còn làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục, qua đó huy động được sức mạnh toàn dân tham gia xây dựng trường chuẩn. Những thành quả mà nhà trường phấn đấu trong 2 năm qua đã được UBND tỉnh về kiểm tra và công nhận trường tiểu học Kim Đồng đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 vào tháng 1 năm 2015 (Xem phụ lục). BÀI HỌC KINH NGHIỆM: Qua hai năm nỗ lực trong công tác xây dựng trường chuẩn Quốc gia bản thân tôi rút ra được những kinh nghiệm như sau: - Phải chấp hành tốt Thông tư 59/2012/BGD- ĐT của Bộ giáo dục-đào tạo về các tiêu chuẩn quy định trường đạt chuẩn Quốc gia. - Người Hiệu trưởng phải thể hiện khả năng lãnh đạo của mình bằng việc xây dựng kế hoạch có định hướng lâu dài, để đón đầu các bước phát triển nhà trường theo nhu cầu xã hội. Có phẩm chất
Tài liệu đính kèm: