1.1. Lý do chọn đề tài
Đất nước đang trên đà phát triển, quá trình CNH – HĐH đang diễn ra
nhanh, mạnh trên mọi lĩnh vực. Đó là quá trình đòi hỏi nguồn nhân lực vừa có
tài vừa có đức. Nhiệm vụ đào tạo ra nguồn nhân lực có đầy đủ phẩm chất “ vừa
hồng, vừa chuyên” này được đặt nặng hơn trên vai những người làm công tác
giáo dục đặc biệt là những người giáo viên làm công tác chủ nhiệm lớp.
Như ông bà ta đã từng nói : “ Trẻ em như một tờ giấy trắng dễ vẽ nên
một bức tranh đẹp nhưng cũng dễ bị vấy bẩn”, chính vì thế, là một giáo viên
công việc không đơn giản chút nào, chúng ta vừa phải vẽ lên đó những bức
tranh đẹp mà lại vừa phải giữ cho bức tranh không bị vấy bẩn. Chúng ta không
đơn thuần chỉ là dạy học, truyền đạt kiến thức từ sách vở mà chúng ta phải giáo
dục, uốn nắn đạo đức, rèn cho các em từng hành vi đạo đức đơn giản nhất, để từ
đó giúp các em hình thành một nhân cách, phẩm chất tốt đẹp. Điều này quả là
không dễ, bởi lẽ một lớp học với khoảng hơn 30 học sinh là hơn 30 tính cách,
tâm lý, đạo đức khác nhau : Có em ngoan ngoãn, vâng lời, có em hiếu động, ngỗ
nghịch, có em lại trầm tĩnh, ít biểu lộ cảm xúc, . Thật khó để đưa các em vào
một khuôn khổ nhất định. Để làm được điều này, đòi hỏi người giáo viên chủ
nhiệm phải có những cách giáo dục khác nhau phù hợp với từng đối tượng.
Công tác chủ nhiệm lớp là một việc làm hết sức quan trọng và cần thiết
nhằm giáo dục học sinh mình phát triển tốt cả về kiến thức, kỹ năng lẫn phẩm
chất đạo đức. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác chủ nhiệm, với sự
giúp đỡ nhiệt tình của BGH và đồng nghiệp tôi đã mạnh dạn đưa ra sáng kiến :
“Một số kinh nghiệm giúp giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp ”
dục thích hợp. + Nghiên cứu tình hình chung của lớp như bầu không khí tâm lí, thực trạng học tập, tu dưỡng đạo đức, tinh thần đoàn kết, phong trào thi đua, truyền thống ưu, nhược điểm, chỗ mạnh, chỗ yếu của lớpthông qua Tổng phụ trách Đội; GVCN cũ; tiếp xúc trực tiếp; lắng nghe và phân tích Kết quả của quá trình nghiên cứu trên cần tương đối chính xác. Điều này sẽ rất hữu ích giúp cho giáo viên chủ nhiệm lớp trong việc xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động giáo dục học sinh một cách có hiệu quả. 2.4.2. Xây dựng bộ máy tổ chức tự quản của lớp Ngay sau khi nhận được công tác, giáo viên chủ nhiệm cần suy nghĩ ngay đến việc tổ chức bộ máy tự quản cho lớp. Đây là việc làm có tính chất quyết định đến nề nếp lớp sau này, bởi BCS lớp chính là “con mắt thứ ba” của GVCN, MỘT SỐ KINH NGHIỆM GIÚP GIÁO VIÊN LÀM TỐT CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP Ở TRƯỜNG THCS CAO BÁ QUÁT NGƯỜI THỰC HIỆN : THÂN THỊ HÀ TRƯỜNG THCS CAO BÁ QUÁT 7 giúp GVCN kịp thời nắm bắt những khó khăn, khúc mắc, vấn đề phát sinh trong lớp để từ đó xử lí các tình huống chính xác và kịp thời hơn. Chỉ định một ban cán sự lâm thời dựa trên nghiên cứu hồ sơ, học bạ và quan sát thực tiễn . Phân lớp thành các tổ học sinh có cơ cấu học sinh nam, nữ, trình độ học tập tương đối đồng đều. Phân công trách nhiệm cho ban cán sự và các tổ trưởng để quản lí học sinh và bắt đầu tổ chức các hoạt động chung. Chậm nhất một tháng cho lớp bầu ra ban cán sự và các tổ trưởng chính thức. Ban cán sự lớp phải là những học sinh thỏa mãn các yêu cầu sau đây: - Có học lực từ loại khá trở lên, có tư cách đạo đức tốt. - Nhiệt tình, tích cực tham gia vào các hoạt động tập thể. - Có năng khiếu văn nghệ, thể dục, thể thao - Biết quản lí tập thể. - Có tinh thần gương mẫu, được đa số học sinh bầu chọn. Giáo viên chủ nhiệm trở thành cố vấn về phương pháp công tác cho ban cán sự lớp, cần phát huy vai trò tự quản và tinh thần sáng tạo của các em. Giáo viên chủ nhiệm lớp luôn ủng hộ những sáng kiến của ban cán sự và tất cả học sinh, chỉ đạo thực hiện để các sáng kiến đó trở thành hữu ích. Công tác tổ chức của lớp là một công việc quan trọng, ban cán sự như thế nào thì lớp sẽ phát triển theo chiều hướng đó. Ban cán sự tốt là chỗ dựa vững chắc cho giáo viên chủ nhiệm trong các hoạt động giáo dục học sinh. 2.4.3/ Khảo sát đối tượng học sinh để đưa ra phương pháp giáo dục phù hợp: a/ Khảo sát đối tượng thông qua hồ sơ học bạ, qua giáo viên chủ nhiệm cũ, qua học sinh trong lớp hoặc qua phụ huynh. MỘT SỐ KINH NGHIỆM GIÚP GIÁO VIÊN LÀM TỐT CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP Ở TRƯỜNG THCS CAO BÁ QUÁT NGƯỜI THỰC HIỆN : THÂN THỊ HÀ TRƯỜNG THCS CAO BÁ QUÁT 8 b/ Tiến hành phân loại đối tượng để đưa vào sổ kế hoạch công tác chủ nhiệm, cụ thể: - Học sinh gặp hoàn cảnh khó khăn. - Học sinh khuyết tật. - Học sinh cá biệt về đạo đức. - Học sinh yếu. - Học sinh giỏi . - Học sinh có những năng lực đặc biệt. 2.4.4/ Áp dụng các phương pháp giáo dục phù hợp với từng loại đối tượng: a/ Đối với những học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn : - GVCN nên xuống thực tế gia đình học sinh để có cái nhìn toàn diện và định hướng biện pháp giúp đỡ. - Giáo viên chủ nhiệm thường xuyên động viên giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần. Kêu gọi học sinh cả lớp có tinh thần đoàn kết giúp bạn vượt khó. Đề đạt với chi hội phụ huynh lớp, nhà trường tạo điều kiện giúp đỡ những em đó bằng cách miễn giảm các khoản đóng góp, tặng quà ( nếu có ). Tính ưu việt của việc làm này là vừa khắc phục được khó khăn lại vừa giáo dục được lòng nhân ái cho học sinh và tranh thủ được sự hỗ trợ của nhà trường, hội phụ huynh, chính quyền và xã hội. - Đặc biệt những học sinh có hoàn cảnh khó khăn thường đi đôi với việc phải nghỉ học sớm để đi làm giúp bố mẹ nên GVCN cần nhận thức trước tình huống này để có hình thức tuyên truyền động viên thường xuyên tránh việc vì hoàn cảnh quá khó khăn dẫn đến học sinh phải bỏ học. Như vậy thì rất thiệt thòi và đáng tiếc. b/ Đối với những học sinh khuyết tật: Đây là trường hợp rất cần GVCN có sự quan tâm, động viên nhiều hơn : - Nhắc nhở, động viên để HS xoá đi mặc cảm thiệt thòi so với các bạn. MỘT SỐ KINH NGHIỆM GIÚP GIÁO VIÊN LÀM TỐT CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP Ở TRƯỜNG THCS CAO BÁ QUÁT NGƯỜI THỰC HIỆN : THÂN THỊ HÀ TRƯỜNG THCS CAO BÁ QUÁT 9 - Nhắc nhở HS trong lớp giúp đỡ bạn, nghiêm cấm và xử lí triệt để những hành vi trêu ghẹo, đùa giỡn và coi thường bạn mình. - Giáo viên chủ nhiệm cần dành tình cảm ưu ái hơn như chú ý cách bố trí chỗ ngồi phù hợp, cách đặt câu hỏi gợi mở khi tìm hiểu bài và sự đòi hỏi yêu cầu về nội dung bài học sẽ khác hơn so với học sinh bình thường; khi các em có sự cố gắng cần kịp thời tuyên dương, động viên. Thường xuyên gặp gỡ phụ huynh để kết hợp theo dõi diễn biến về sức khoẻ và học tập của các em. c/ Đối với học sinh cá biệt về đạo đức : Đây là những đối tượng thường gây khó khăn lớn nhất cho giáo viên trong quá trình chủ nhiệm, nếu trong một lớp chỉ cần có một học sinh cá biệt về đạo đức thôi là đủ khiến cho GVCN khó thực hiện các hoạt động giáo dục đạt hiệu quả cao. Do đó, thực tế có nhiều giáo viên ( cả GVCN và GV bộ môn ) có tư tưởng “ chờ đợi các em bỏ học cho khoẻ ”. Theo tôi để giáo dục được những học sinh thuộc đối tượng này GVCN cần sự kết hợp nhiều hình thức giáo dục đa dạng và khéo léo. - Tìm hiểu nguyên nhân : Gia đình không hạnh phúc, gia đình thiếu quan tâm; gia đình có kinh tế quá khó khăn; bị bạn bè, kẻ xấu lôi kéo; trẻ có những tính xấu mà bản thân gia đình chưa giáo dục được - Áp dụng các phương pháp giáo dục đa dạng : GVCN cần nắm bắt cụ thể thời khoá biểu học tập của lớp, cả thời khoá biểu học thêm, phụ đạo ( nếu có ) tránh việc khi được hỏi tới mà chúng ta không biết. Điều này giúp chúng ta quản lí nhanh hơn thời gian biểu của học sinh. + Tác động tình cảm, nghiêm khắc đối với học sinh nhưng không cứng nhắc. Tuyệt đối không sử dụng phương pháp mang tính bạo lực, không chê bai trách mắng quá nhiều sẽ tạo áp lực lên các em, gây tâm lí xấu hổ, mệt mỏi, chán nản, thậm chí thù hằn giáo viên; chú ý gần gũi các em và thường xuyên nhắc nhở động viên khen chê kịp thời. Nếu có thể hãy giao cho các em đó một chức MỘT SỐ KINH NGHIỆM GIÚP GIÁO VIÊN LÀM TỐT CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP Ở TRƯỜNG THCS CAO BÁ QUÁT NGƯỜI THỰC HIỆN : THÂN THỊ HÀ TRƯỜNG THCS CAO BÁ QUÁT 10 vụ phù hợp trong lớp, việc làm này có thể khiến các em cảm thấy mình vẫn còn được tin tưởng để từ đó từng bước điều chỉnh mình, - Thông qua trò chuyện trực tiếp với HS : tìm hiểu những khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân khiến các em vi phạm kỉ luật từ đó GVCN có thể giáo dục, khuyên nhủ các em. - Trao đổi với giáo viên bộ môn về những trường hợp cá biệt; từ đó có sự phối hợp để giáo dục và quản lí học sinh một cách toàn diện, linh hoạt. - Đi thực tế gia đình phụ huynh, trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập , đạo đức; động viên và phối hợp với phụ huynh để quản lí thời gian biểu của HS, hạn chế sự lỏng lẻo trong công tác quản lí, thông qua HS khác để theo dõi lịch trình, thay đổi của học sinh . Nếu phát hiện HS có sự vi phạm cần xử lí triệt để. Liên lạc thường xuyên giữa GVCN và phụ huynh. - Ngoài những biện pháp đó, GVCN còn cần xây dựng tập thể lớp học và các hoạt động học tập thật sự hấp dẫn, phù hợp khiến các em hứng thú học tập hơn. d/ Đối với học sinh học yếu: - Tìm hiểu nguyên nhân vì sao em đó học yếu ? ( HS học yếu do nhiều nguyên nhân : hoàn cảnh gia đình, hổng kiến thức môn học, không yêu thích môn học hoặc thầy cô dạy môn học đó, chán học do chuyện tình cảm ), học yếu những môn nào ? - Khi đã tìm hiểu được nguyên nhân, giáo viên cần lập kế hoạch giúp đỡ đối tượng bằng những việc cụ thể như sau: + Giảng lại bài mà các em chưa hiểu hay còn hiểu mù mờ vào những thời gian ngoài giờ lên lớp . + Đưa ra những câu hỏi từ dễ đến khó để học sinh có thể trả lời được nhằm tạo hứng thú và củng cố niềm tin ở các em. + Kiểm tra các đối tượng đó trong quá trình lên lớp nhưng cần tránh việc kiểm tra quá nhiều sẽ tạo ra áp lực khiến học sinh lo sợ, chán nản. MỘT SỐ KINH NGHIỆM GIÚP GIÁO VIÊN LÀM TỐT CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP Ở TRƯỜNG THCS CAO BÁ QUÁT NGƯỜI THỰC HIỆN : THÂN THỊ HÀ TRƯỜNG THCS CAO BÁ QUÁT 11 + Tổ chức cho học sinh học theo nhóm (có thể là nhóm 2,3 HS) để học sinh khá giỏi giúp đỡ học sinh yếu kém tiến bộ; tổ chức thi đua giữa các nhóm; kịp thời tuyên dương, động viên nếu có tiến bộ. + Trao đổi với GV bộ môn về đặc điểm tính cách và những vấn đề HS gặp phải trong quá trình học tập để tìm biện pháp giải quyết ngay. + Gặp gỡ phụ huynh học sinh trao đổi về tình hình học tập, cũng như sự tiến bộ của con em để phụ huynh giúp đỡ thêm việc học ở nhà cho các em. + Chú ý tránh thái độ miệt thị, phân biệt đối xử làm cho các em nhụt chí, xấu hổ trước bạn bè. e/ Đối với những học sinh giỏi Đối với đối tượng HS này GVCN càng cần linh hoạt trong cách xử lí, vì những HS này thường rất nhạy cảm, lúc ngoan thì rất tốt nhưng lúc vi phạm nếu xử lí không khéo léo thì có thể trái tác dụng. Với những học sinh khá giỏi, khi được khen thưởng và chú ý quá nhiều sẽ tạo cho các em tâm lí chủ qua, kiêu ngạo, coi thường các bạn khác. Thực tế có nhiều học sinh giỏi lại không hoàn thành các yêu cầu của giáo viên; chê bai các bạn khác một cách thiếu sự tôn trọng. Vì vậy, GVCN cần giáo dục học sinh về thái độ và hành vi để các em nhận thức được rằng học giỏi rất tốt nhưng vừa học giỏi lại vừa ngoan ngoãn, thân thiện dễ mến lại càng tốt hơn. Có thể kết hợp giáo dục các em thông qua câu nói của Bác Hồ “ Có tài mà không có đức là người vô dụng, có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó ” Cụ thể với lớp tôi chủ nhiệm, năm học nào tôi cũng có từ 2 đến 4 học sinh giỏi ; với những HS này tôi không trách mắng, nếu vi phạm tôi chỉ nói nhẹ nhàng một vài câu : “Với các bạn khác, cô cần nói nhiều nhưng đối với em, cô chỉ nhắc một lần thôi nhé”, “ Việc này em đã làm sai rồi, cần suy nghĩ lại nhé ” hay “ Cô hơi buồn vì em, em cần nhìn lại bản thân sau lỗi lầm này.” f) Đối với những học sinh có năng khiếu đặc biệt: MỘT SỐ KINH NGHIỆM GIÚP GIÁO VIÊN LÀM TỐT CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP Ở TRƯỜNG THCS CAO BÁ QUÁT NGƯỜI THỰC HIỆN : THÂN THỊ HÀ TRƯỜNG THCS CAO BÁ QUÁT 12 - Điều quan trọng là phát hiện những năng lực đặc biệt ở học sinh về văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao, hội hoạ - Phối hợp cùng gia đình, nhà trường lập kế hoạch và tạo điều kiện bồi dưỡng thường xuyên cho các đối tượng này. - Bồi dưỡng, khơi dậy ở các em lòng say mê hứng thú học tập thông qua những hội thi, những buổi nói chuyện ngoại khoá hoặc gần gũi nhất ngay trong tiết học chính khoá. - Kết hợp với các tổ chức để có sự động viên khen thưởng kịp thời nếu các em có những thành tích cao. 2.4.5. Đảm bảo tính công bằng, khách quan trong việc đánh giá, xếp loại học sinh Trong quá trình chủ nhiệm, giáo viên cần tuyệt đối đảm bảo sự công bằng, khách quan, chính xác trong việc đánh giá học lực cũng như hạnh kiểm của học sinh. Việc làm này sẽ tạo tâm lí tin tưởng, thoải mái cho học sinh; khiến học sinh thích thú và tự tin hơn. 2.4.6/Thực hiện tốt tiết sinh hoạt Giờ sinh hoạt lớp là một cơ hội giúp GVCN củng cố hơn nữa vai trò của mình đối với HS. Nhiều GVCN coi sinh hoạt lớp là giờ để mắng, để phạt HS. Điều này đã gây không ít ác cảm từ HS, có nhiều HS khi được hỏi : “Em sợ giờ học nào nhất ? ” thì các em trả lời “ sợ giờ sinh hoạt lớp”. Đây là bài học cho nhiều GVCN, đừng để giờ sinh hoạt của lớp quá cứng nhắc, máy móc, rập khuôn, đừng biến mình thành “bạo chúa” trong mắt HS. Hãy làm cho tiết sinh hoạt lớp là một phần của quá trình giáo dục và hình thành nhân cách cho HS. Để có tiết sinh hoạt lớp hiệu quả, GVCN có thể thay đổi nội dung cho đa dạng và tạo tâm lí thích thú cho học sinh. Cụ thể : + Sử dụng tiết sinh hoạt lớp để xử lí các vấn đề phát sinh trong tuần : Trong giờ sinh hoạt, cần tạo cho các em tâm thế thoải mái, không gây sức ép MỘT SỐ KINH NGHIỆM GIÚP GIÁO VIÊN LÀM TỐT CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP Ở TRƯỜNG THCS CAO BÁ QUÁT NGƯỜI THỰC HIỆN : THÂN THỊ HÀ TRƯỜNG THCS CAO BÁ QUÁT 13 nặng nề đối với học sinh bằng những lời trách phạt, phê bình mà giáo viên tập cho các em biết phê và tự phê. Trong mỗi tiết sinh hoạt, giáo viên cho học sinh tự nhận xét ưu, khuyết điểm bằng nhiều hình thức khác nhau như: Cán bộ lớp nhận xét, cá nhân tự nhận xét. Bên cạnh đó, giáo viên cũng tạo điều kiện cho học sinh bày tỏ những suy nghĩ của mình qua một tuần học: những điều em thích, những điều em chưa thích, mong muốn của em, ... Qua đó, giáo viên nắm được tâm tư, nguyện vọng của từng học sinh mà có những biện pháp giáo dục phù hợp. + Giáo viên có thể tranh thủ giờ sinh hoạt lớp hàng tuần để tuyên truyền về chính sách, đường lối của Đảng, nhà nước, pháp luật : luật hôn nhân gia đình, quyền trẻ em một cách hấp dẫn thông qua các văn bản pháp luật, các câu chuyện trong sách báo, các tình huống trong thực tế + Cũng trong tiết sinh hoạt, giáo viên có thể đưa ra một số chủ đề để HS có thể tham gia trình bày ý kiến, thảo luận. Một số chủ đề GVCN có thể lựa chọn để trao đổi : + Giới tính. + Tình bạn, bạn bè khác giới. + An toàn giao thông. + Ca khúc tập thể và ca khúc truyền thống. + Trò chơi tập thể. + Các môn học. + Kĩ năng sống. + Thi kể chuyện cười. + Vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường. Dù lựa chọn chủ đề nào GVCN cũng cần lập trước kế hoạch để chủ đề trở nên hấp dẫn, hệ thống câu hỏi kích thích sự trao đổi, tranh luận. VD : GV lựa chọn chủ đề giới tính có thể sử dụng hệ thống câu hỏi thảo luận như sau : MỘT SỐ KINH NGHIỆM GIÚP GIÁO VIÊN LÀM TỐT CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP Ở TRƯỜNG THCS CAO BÁ QUÁT NGƯỜI THỰC HIỆN : THÂN THỊ HÀ TRƯỜNG THCS CAO BÁ QUÁT 14 - Yếu tố nào quyết định đến sự hình thành giới tính ? - Thế nào là dậy thì ? - Biểu hiện của dậy thì ở nam và nữ khác nhau như thế nào ? - Khi dậy thì chúng ta cần chăm sóc sức khoẻ như thế nào ? 2.4.7.Hướng học sinh đến những hoạt động đoàn kết, quan tâm, giúp đỡ nhau Ngay từ những ngày đầu năm học, giáo viên tổ chức các hoạt động cho học sinh giao lưu, tìm hiểu về nhau. Để giúp các em biết quan tâm, giúp đỡ nhau thì giáo viên nên tranh thủ thời gian để trò chuyện cùng các em, hỏi các em có những gì vui, buồn, điều gì hay, ... chia sẻ với cô và các bạn, lồng ghép kể những câu chuyện mang tính giáo dục; cùng tham gia và hướng dẫn học sinh trong các hoạt động như lao động, văn nghệ, TDTT; phát động các phong trào giúp bạn nghèo “ Áo mới tặng bạn”, “ Quà tết tặng bạn” Qua những hoạt động đó tạo mối gắn kết các em lại thành một tập thể đoàn kết, thương yêu, quý mến nhau. Giáo viên giáo dục cho học sinh biết đối xử thân thiện, hòa nhã với nhau, xưng hô lịch sự, biết dùng lời hay ý đẹp để nói với nhau. Ví dụ: Uốn nắn học sinh thay đổi cách xưng hô : ông – bà, tao - mày sang xưng hô “mình – bạn”, “cậu – tớ”, xưng hô tên. Ngoài ra, giáo viên cần nhẹ nhàng hoặc phối hợp với các tổ chức trong nhà trường để xử lí các tình huống va chạm, xích mích trong học sinh một cách kịp thời và triệt để theo quan điểm giáo dục. 2.4.8/ Công tác phối hợp giáo dục gia đình, nhà trường và xã hội: Giáo viên chủ nhiệm cần có mối liên hệ thường xuyên với phụ huynh, biết vận động, động viên phụ huynh, cùng với phụ huynh bàn bạc một số giải pháp nhằm giúp con học tốt, giáo dục đạo đức ở gia đình, thu nộp đầy đủ các khoản quy định. Cùng chi hội phụ huynh của lớp thăm hỏi học sinh đau ốm kịp thời, học sinh gặp khó khăn thường xuyên để có hướng giúp đỡ... Đi thực tế gia đình MỘT SỐ KINH NGHIỆM GIÚP GIÁO VIÊN LÀM TỐT CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP Ở TRƯỜNG THCS CAO BÁ QUÁT NGƯỜI THỰC HIỆN : THÂN THỊ HÀ TRƯỜNG THCS CAO BÁ QUÁT 15 HS, thông tin thường xuyên để phụ huynh biết tình hình học tập của con em mình từ đó có định hướng để giáo dục tốt con em. Phát huy tối đa vai trò của các tổ chức chính trị trong nhà trường đặc biệt là đội TNTP Hồ Chí Minh. Bám sát kế hoạch hội đồng đội, phối hợp với tổng phụ trách và các lớp trong khối, trong trường tạo ra các sân chơi bổ ích thiết thực cho học sinh. - Tranh thủ sự giúp đỡ của các tổ chức trong nhà trường và ngoài xã hội; phối hợp để có cách giáo dục toàn diện và hiệu quả nhất. 2.4.9/ Công tác tư vấn, tham vấn Như tôi đã nói từ đầu, công tác chủ nhiệm là một nhiệm vụ vất vả của người giáo viên bởi ngoài việc truyền đạt kiến thức thì chúng ta còn đóng vai là nhà tham vấn, tư vấn để thấu hiểu, giải quyết, khuyên bảo học sinh các vấn đề mà học sinh gặp phải trong quá trình học tập, quan hệ bạn bè, tình cảm Làm tốt công tác này là điều kiện giúp giáo viên có được sự tin tưởng, yêu quý của các em, giúp cho công tác chủ nhiệm đạt hiệu quả như mong muốn. 2.5 . Kết quả đạt được Trong quá trình làm công tác chủ nhiệm học sinh của tôi ngày càng hứng thú học tập, có nhiều tiến bộ rõ rệt trong học tập cũng như rèn luyện đạo đức. Các em thi đua nhau thực hiện tốt các hoạt động mà giáo viên đưa ra. Có nhiều học sinh được tôi chủ nhiệm có sự tin tưởng, yêu quý đối với giáo viên; hết sức cố gắng trong quá trình khắc phục các khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ. - Trong 6 năm làm công tác chủ nhiệm, bản thân tôi luôn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ; lớp chủ nhiệm luôn đứng trong top 3 lớp đứng đầu; thành tích học tập và rèn luyện của các em luôn cao : số học sinh khá giỏi từ 2 – 4 em, học sinh giỏi lớp 9 về văn hoá, TDTT các cấp nhiều. . - Trong quá trình chủ nhiệm, tôi luôn duy trì sĩ số học sinh đúng tiêu chuẩn; lớp chủ nhiệm thường xuyên có học sinh khá, giỏi về văn hoá, TDTT cấp huyện, cấp tỉnh.; tỉ lệ học sinh yếu kém thấp; tổ chức thường xuyên và đạt hiệu quả các MỘT SỐ KINH NGHIỆM GIÚP GIÁO VIÊN LÀM TỐT CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP Ở TRƯỜNG THCS CAO BÁ QUÁT NGƯỜI THỰC HIỆN : THÂN THỊ HÀ TRƯỜNG THCS CAO BÁ QUÁT 16 hoạt động ngoại khoá; tham gia đầy đủ và đạt kết quả cao trong các hoạt động : hội thao, hội diễn văn nghệ, cắm hoa, báo tường, vở sạch chữ đẹp ... - Về phía phụ huynh : luôn luôn tin tưởng, yên tâm đối với việc dạy bảo của giáo viên. Bên cạnh đó, phụ huynh cũng thường xuyên theo dõi được việc học hành, đạo đức của con em và có nhiều sự hỗ trợ đối với giáo viên. Phụ huynh cũng cảm thấy phấn khởi khi thấy con em mình được giáo viên quan tâm, các em có nhiều tiến bộ, các em ngày càng hoàn thiện và thành những HS ngoan, học tốt. - Bản thân giáo viên khi thấy lớp mình đạt được những mục tiêu mà mình đề ra là một sự thành công lớn. Nhìn các em vui khi được tuyên dương, khen thưởng, quà tặng; thấy các em hăng hái thi đua học tốt, tích cực hoạt động phong trào tôi thực sự thấy hạnh phúc, thấy vui cùng niềm vui của các em và sự phấn khởi của phụ huynh học sinh . Đó chính là thành quả to lớn nhất mà người giáo viên nào cũng mong muốn đạt được. Kết quả cụ thể : Trong 5 năm làm công tác chủ nhiệm tôi đã đạt được những kết quả như sau : * Công tác phong trào : - Năm học 2009 – 2010 : Giải nhất văn nghệ; đạt 2 giải nhất, 3 giải nhì hội thao 26/03 Năm học Lớp chủ nhiệm Vị thứ Xếp loại Năm học 2009 – 2010 7D 2/ 19 lớp Xuất sắc Năm học 2010 – 2011 8D 1/19 lớp Xuất sắc Năm học 2011 – 2012 6B 3/19 lớp Xuất sắc Năm học 2012 – 2013 7B 2/19 lớp Xuất sắc Năm học 2013 – 2014 8B 1/21 lớp Xuất sắc Năm học 2014 – 2015 9A2 2/21 lớp Xuất sắc MỘT SỐ KINH NGHIỆM GIÚP GIÁO VIÊN LÀM TỐT CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP Ở TRƯỜNG THCS CAO BÁ QUÁT NGƯỜI THỰC HIỆN : THÂN THỊ HÀ TRƯỜNG THCS CAO BÁ QUÁT 17 - Năm học 2010 – 2011 : Giải nhất văn nghệ, giải nhất vở sạch chữ đẹp trong hoạt động chào mừng 20/11, đạt 1 giải nhất, 2 giải nhì hội thao 26/03 - Năm học 2011 – 2012 : Giải nhì văn nghệ, giải nhất báo tường trong hoạt động chào mừng 20/11; 1 giải nhì, 3 giải ba hội thao 26/03. - Năm học 2012 – 2013 : Giải kk văn nghệ trong hoạt động chào mừng 20/11; 3 giải nhất hội thao 26/03. - Năm học 2013 – 2014 : Giải kk vă
Tài liệu đính kèm: