1. Lí do chọn đề tài:
Quy chế về tổ chức và hoạt động thư viện trường học của Bộ Giáo dục và
Đào tạo ghi rõ: “Thư viện là một bộ phận cơ sở vật chất trọng yếu, trung
tâm sinh hoạt văn hóa và khoa học của Nhà trường. Thư viện trường học
góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên, bồi dưỡng kiến
thức cơ bản về khoa học, xây dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu cho học
sinh, tạo cơ sở từng bước thay đổi phương pháp Dạy – Học, đồng thời thư
viện tham gia tích cực vào việc bồi dưỡng tư tưởng chính trị và xây dựng
nếp sống văn hóa mới cho các thành viên của nhà trường”
Ngoài việc thầy cô giáo giảng dạy cung cấp các kiến thức kĩ năng cần
thiết cho học sinh trong các trường học thì sách, báo, truyện, tài liệu không
thể thiếu đối với mỗi học sinh. Sách là sản phẩm của trí tuệ con người. Sách
lưu giữ nhiều kiến thức về nhiều lĩnh vực khác nhau. Đất nước ta đang trong
thời kì hội nhập quốc tế theo hướng toàn cầu hóa. Cùng với sự phát triển
mạnh mẽ của công nghệ thông tin. Cuộc sống ngày càng được cải thiện,
được nâng cao với đầy đủ tiện nghi, vật chất. Bên cạnh đó sách, báo, truyện
và một số tài liệu là nguồn tri thức vô tận vì vậy sách báo rất cần thiết trong
cuộc sống
iải pháp giúp học sinh yêu thích đến thư viện nhà trường Người thực hiện: Nguyễn Thị Phong Thư Trường tiểu học Nguyễn Khuyến – Huyện Krông Năng Là một trong những thư viện trường học đạt chuẩn với hệ thống cơ sở vật chất được trang bị tương đối đầy đủ, phòng đọc của giáo viên và học sinh được bố trí ở nơi thuận tiện, và đầy đủ ánh sáng, vốn tài liệu khá phong phú, đa dạng, phù hợp với giáo viên và học sinh. Số lượng bạn đọc đông đảo là học sinh vậy làm thế nào để khơi dậy niềm đam mê đọc sách báo ở học sinh nhằm giữ gìn và phát huy “văn hóa đọc”. Với mục tiêu thu hút học sinh thường xuyên đến thư viện cần: -Tổ chức tốt tiết đọc thư viện, phát huy hiệu quả đội hỗ trợ thư viện. - Khuyến khích học sinh thường xuyên mượn sách về đọc ở nhà và trả sách đúng quy định. - Đổi mới và mở rộng các hình thức phục vụ bạn đọc nhằm phát huy tác dụng của sách báo đối với chất lượng giáo dục của nhà trường và phát triển vòng quay của sách đến tay bạn đọc. - Tổ chức “Ngày hội đọc sách” có sự tham gia đọc sách của cha mẹ học sinh cùng các con. - Mở rộng công tác tuyên truyền giới thiệu sách, báo tài liệu trong các buổi học chuyên môn, trong các tiết chào cờ sáng thứ 2 hàng tuần, thông qua chương trình phát thanh măng non - Thông qua đọc sách các em tự viết – vẽ cảm nhận của mình về câu chuyện hoặc nhân vật trong sách đã để lại ấn tượng sâu sắc với em. Đây cũng là một hoạt động quan trọng giúp các em học tập tốt hơn. - Học sinh cùng được đọc sách với phụ huynh và phụ huynh cùng tham gia xây dựng thư viện nhà trường. b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp: Để thu hút nhiều học sinh đến với thư viện. Cần phải xây dựng môi trường đọc sách lí tưởng, rộng rãi thoáng mái, phải làm thế nào để bạn đọc luôn cảm thấy thư viện là nơi luôn được chào đón, là địa chỉ mà bạn đọc luôn muốn tìm đến. Đầu năm học nhà trường đã sửa sang lại thư viện và phòng đọc, tăng diện tích phòng đọc của học sinh. Phòng đọc được trang trí 8 Một số kinh nghiệm, giải pháp giúp học sinh yêu thích đến thư viện nhà trường Người thực hiện: Nguyễn Thị Phong Thư Trường tiểu học Nguyễn Khuyến – Huyện Krông Năng vẽ hình ảnh sinh động có trong truyện tranh. Xây dựng nội quy bên trong và bên ngoài thư viện, xây dựng thói quen đến thư viện, phát huy tối đa tài sản của thư viện, số lượng sách trong thư viện được luân chuyển thường xuyên liên tục nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của thư viện và nâng cao chất lượng học tập. Tạo không gian thoải mái cho bạn đọc. Xuất phát từ thực tế thư viện của trường, tôi thấy đối tượng mà thư viện phụ vụ chủ yếu là học sinh, nhất là học sinh khối Ba, Bốn, Năm. Đối với các em khối Một, Hai còn chưa ý thức được việc đọc sách và tầm quan trọng của việc đọc sách nhưng lại rất thích nghe những câu chuyện cổ tích, thích nghe cô giáo và người lớn kể chuyện. Vì vậy để thu hút các em đến thư viện dựa theo kinh nghiệm bản thân là một người yêu thích đọc sách, báo. Trường tôi đã thực hiện một số giải pháp sau: Giải pháp 1: Cơ sở vật chất phòng đọc: Vẽ tranh, ảnh ngộ nghĩnh, vẽ hình nhân vật xuất hiện trong các câu chuyện cổ tích, truyện tranh lên tường trước và trong phòng đọc. Hoạt động thường nhật của thư viện thân thiện tập trung vào các hoạt động theo góc, cần hiểu hoạt động theo góc ở đây là các hoạt động được chia theo mục đích, tâm lí lứa tuổi, các nhu cầu và sở thích khác nhau của học sinh khi hoạt động thư viện với không gian khác nhau cùng các đồ dùng, thiết bị theo mỗi góc tùy vào điều kiện thực tế của nhà trường và nhu cầu của học sinh, nhà trường có thể xác định các hoạt động góc khác nhau nhưng cần đảm bảo cho học sinh phát triển mọi tiềm năng của mình trong các lĩnh vực như: Góc trò chơi, góc viết vẽ, góc tra cứuvới từng góc, cần cụ thể hóa các nội dung hoạt động và những kĩ năng cần hướng dẫn cho học sinh. Ví dụ Góc trò chơi: Khuyến khích các em lớp 1 khi các em chưa đọc được thì đến thư viện để chơi các trò chơi giáo dục, làm quen với thư viện và hình thành thói quen đến thư viện. Với các học sinh khối lớp khác thì đa dạng hóa các hình thức hoạt động của thư viện cho các em. Những vật dụng cần thiết cho việc thiết lập góc trò chơi như: Bàn hoặc kệ để đựng đồ chơi, đối với 9 Một số kinh nghiệm, giải pháp giúp học sinh yêu thích đến thư viện nhà trường Người thực hiện: Nguyễn Thị Phong Thư Trường tiểu học Nguyễn Khuyến – Huyện Krông Năng những bộ đồ chơi nhiều chi tiết nên mua các hộp nhựa để đựng nhằm tránh thất lạc, đồng thời tiến hành trang trí tên góc. Góc viết vẽ: Tạo cơ hội cho học sinh thể hiện sự khéo léo, tính kiên trì, tỉ mỉ, phát huy trí tưởng tượng, cảm nhận sáng tạo, năng khiếu, khuyến khích học sinh chia sẽ những cảm nhận sau khi đọc sách thông qua hình thức viết vẽ, đồng thời góp phần xây dựng môi trường văn bản trong thư viện tạo môi trường thân thiện với học sinh với các sản phẩm do các em tự tạo ravì vậy khi xây dựng góc viết vẽ chúng ta cần lựa chọn những nguồn lực cần thiết như: Màu nước, màu sáp, màu chì, bút chì, tẩy, sáp nặn, giấy vẽ, giấy bìa màu, bút vẽ, kéo, băng dính, bàn để dụng cụ, trang trí tên góc, khu vực trưng bày sản phẩm. Các hoạt động cần phải liên quan đến sách, lưu ý tăng cường các sản phẩm viết, tạo cơ hội để tất cả các sản phẩm đều được trưng bày , khi thay đổi thì các sản phẩm củ được đóng thành quyển và lưu ở thư viện hoặc chuyển cho giáo viên để trả về cho học sinh. Góc tra cứu: Xây dựng thói quen đọc và kĩ năng đọc. Đây là hoạt động mang tính tiêu biểu và trọng tâm nhất, vì vậy cần xác định rõ nét phù hợp với thực tế, cần chú ý đến nguồn lực cần thiết cho góc đọc như: Bàn hoặc kệ để đựng sách, bàn ghế cho khu vực tra cứu, trang trí tên góc, các loại sách tham khảo phong phú về chủ đề, chủng loại và cần chia ra làm 2 phần: Sách cung cấp thông tin và sách truyện Lưu ý khi thiết lập góc: + Các góc hoạt động không nhất thiết phải bố trí ở góc phòng + Nên hạn chế bố trí các góc ở vị trí cửa sổ vì dễ bị ảnh hưởng bởi mưa, nắng + Vật dụng của các góc cần được kiểm tra thường xuyên để thay thế, bổ sung theo định kỳ. + Khi mua bổ sung vật dụng cho góc trò chơi cần lưu ý các trò chơi phải mang tính giáo dục và có liên quan đến đọc. 10 Một số kinh nghiệm, giải pháp giúp học sinh yêu thích đến thư viện nhà trường Người thực hiện: Nguyễn Thị Phong Thư Trường tiểu học Nguyễn Khuyến – Huyện Krông Năng Một số hình ảnh thư viện trường tiểu học Nguyễn Khuyến Giải pháp 2: Phát động phong trào “Góp một cuốn sách để được đọc nhiều cuốn sách hay và thú vị hơn”. Ngoài lượng sách, báo truyện, tài liệu mà thư viện nhà trường hiện có và được mua bổ sung thêm hàng năm thì nhân viên thư viện phối hợi với tổng phụ trách Đội phát động trong toàn trường kể cả giáo viên và học sinh 11 Một số kinh nghiệm, giải pháp giúp học sinh yêu thích đến thư viện nhà trường Người thực hiện: Nguyễn Thị Phong Thư Trường tiểu học Nguyễn Khuyến – Huyện Krông Năng quyên góp cho thư viện sách, báo tài liệu còn sử dụng được và có nội dung phù hợp với học sinh để sách, báo trong thư viện càng nhiều và phong phú hơn. Sauk hi đã tiến hành quyên góp sách cán bộ thư viện tiến hành làm mục lục giới thiệu những cuốn sách đó, bằng cách này thư viện đã có một số sách đáng kể. Sau một thời gian tuyên vận động và được sự ủng hộ to lớn của Ban giám hiệu, giáo viên và học sinh trong nhà trường đã thu được kết quả không nhỏ gần 500 cuốn sách chủ yếu là sách tham khảo, sách giáo khoa, sách thiếu nhi. Thầy và trò trong phong trào “Góp một cuốn sách để được đọc nhiều cuốn sách hay và thú vị hơn”. Giải pháp 3: Tổ chức “Giới thiệu sách”. Trước đây nhân viên thư viện chỉ giới thiệu sách bằng việc đánh máy nội dung một số sách, truyện và dán lên bảng để trong phòng thư viện. Nay kết hợp cách hình thức giới thiệu sách sau giờ chào cờ đầu tuần, giới thiệu trong buổi phát thanh măng non, giới thiệu sách bằng bảng treo di động khi có sách mới nhậpvề Chú ý khi giới thiệu sách thông qua phát thanh măng non cần lên kế hoạch chi tiết có sự hỗ trợ của Ban giám hiệu nhà trường, tổng phụ trách đội cũng như giáo viên và các em học sinh, cần chọn những em có giọng đọc xuất sắc, 12 Một số kinh nghiệm, giải pháp giúp học sinh yêu thích đến thư viện nhà trường Người thực hiện: Nguyễn Thị Phong Thư Trường tiểu học Nguyễn Khuyến – Huyện Krông Năng mỗi tuần phát 2 – 3 buổi bằng loa phát thanh của trường vào đầu tuần và cuối tuần vào giờ sinh hoạt đội. Ví dụ: Mở đầu có thể là giọng một bạn nữ: Đây là tổ phát thanh măng non của thư viện trường tiểu học Nguyễn Khuyến, đã đến giờ kể chuyện của chúng mình rồi đó! Hôm nay không biết bạn Huy sẽ mang đến cho chúng ta câu chuyện gì vậy nhỉSau đó là giọng bạn nam Vâng, hôm nay mình sẽ mang đến cho các bạn câu chuyệnCuối buổi, sẽ có một câu hỏi về tìm hiểu câu chuyện vừa nghe dành cho tất cả các bạn có câu trả lời sớm nhất và chính xác nhất nộp tại thư viện sẽ nhận được một phần quà dễ thương! Bằng cách vừa làm vừa khắc phục những nhược điểm, phát huy ưu điểm, tổ phát thanh măng non dần dần tự hoàn thiện và luôn được các em học sinh đón nhận đầy hào hứng. Giới thiệu sách trực tiếp lên bảng trong phòng thư viện Giải pháp 4: Sử dụng sách dùng chung: Sách, báo được nhân viên thư viện cho sẵn vào các rổ nhựa hình chữ nhật số lượng sách, báo tài liệu tương ứng với số học sinh trong mỗi lớp. Trước khi tập thể dục buổi sáng, lớp trưởng các lớp cử bạn đến thư viện nhận về cho lớp đọc. Cuối mỗi buổi học đem trả lại thư viện. Với hình thức này xây dựng ý thức đọc và làm theo sách ngay tại phòng học. 13 Một số kinh nghiệm, giải pháp giúp học sinh yêu thích đến thư viện nhà trường Người thực hiện: Nguyễn Thị Phong Thư Trường tiểu học Nguyễn Khuyến – Huyện Krông Năng Học sinh lên nhận sách tại thư viện Giải pháp 5: Sắp xếp sách, báo, tài liệu khoa học, thuận tiện: Nhân viên thư viện kết hợp với giáo viên dán mã truyện và phân loại sách truyện theo mã màu phù hợp với trình độ đọc của học sinh cụ thể như: 14 Một số kinh nghiệm, giải pháp giúp học sinh yêu thích đến thư viện nhà trường Người thực hiện: Nguyễn Thị Phong Thư Trường tiểu học Nguyễn Khuyến – Huyện Krông Năng Khối I: Màu xanh lá, đỏ, cam. Khối II: Màu đỏ, cam, trắng. Khối III: Màu cam, trắng, xanh dương. Khối IV: Màu trắng, xanh dương, vàng. Khối V: Màu xanh dương, vàng. Chuẩn bị và trưng bày Bảng Hướng dẫn tìm sách theo mã màu, bảng nội quy bên trong và bên ngoài thư viện. Bảng hướng dẫn tìm sách theo mã màu Trưng bày sách lên kệ có màu tương ứng với mã màu của trình độ đọc để các em dễ tìm kiếm, không mất nhiều thời gian. Ví dụ: Sách được dán mã màu đỏ sẽ được xếp lên kệ màu đỏ. Trưng bày sách vừa tầm mắt, tầm với của học sinh. Tận dụng tất cả các khoảng trống trên kệ để trưng bày sách với bìa sách hướng ra ngoài. 15 Một số kinh nghiệm, giải pháp giúp học sinh yêu thích đến thư viện nhà trường Người thực hiện: Nguyễn Thị Phong Thư Trường tiểu học Nguyễn Khuyến – Huyện Krông Năng Sách được sắp xếp lên kệ theo mã màu, phù hợp trình độ đọc của học sinh 16 Một số kinh nghiệm, giải pháp giúp học sinh yêu thích đến thư viện nhà trường Người thực hiện: Nguyễn Thị Phong Thư Trường tiểu học Nguyễn Khuyến – Huyện Krông Năng Giải pháp 6: Thành lập đội hỗ trợ thư viện: Đội hỗ trợ gồm giáo viên, học sinh, hội cha mẹ học sinh, về học sinh cần chọn những em học sinh yêu thích đọc sách, nhanh nhẹn, hoạt bát, tích cực tham gia phong trào từ các lớp 3, 4 và 5. Các em cùng với nhân viên thư viện hướng dẫn nội quy bên trong và bên ngoài thư viện, cách lựa chọn sách theo trình độ đọc của các em học sinh lớp Một, Hai khi các em mới vào học còn bỡ ngỡ, giúp đỡ, hướng dẫn bạn đọc giữ gìn, bảo quản sách, mượn trả sách đúng hạn. Nhiệm vụ của đội học sinh hỗ trợ là giúp cán bộ thư viện cho học sinh mượn – trả sách, ghi số liệu vào sổ theo dõi, sắp xếp sách lên kệ, làm vệ sinh phòng đọc... Trường tôi xây dựng được 8 đội học sinh hỗ trợ thay nhau trong tuần. Tất cả mọi hoạt động diễn ra tại phòng đọc chủ yếu do cán bộ thư viện điều hành và giám sát. 17 Một số kinh nghiệm, giải pháp giúp học sinh yêu thích đến thư viện nhà trường Người thực hiện: Nguyễn Thị Phong Thư Trường tiểu học Nguyễn Khuyến – Huyện Krông Năng Giải pháp 7: Phân lịch mượn - trả sách: Ngoài tiết đọc thư viện, các giờ ra chơi nhân viên thư viện còn xếp lịch mượn - trả sách cho các em mượn sách về nhà đọc, có quy định thời gian mượn trả. Mỗi lần mượn tối đa 2 quyển và thời gian trả không quá 3 ngày để đảm bảo lượng sách được lưu thông đến tay các bạn đọc. LỊCH HOẠT ĐỘNG THƯ VIỆN Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Sáng 7h30-10h30 Mượn/trả: Mượn/trả: Mượn/trả: Mượn/trả: Mượn/trả: 1A1, 1A2 3A1, 3A2 5A1, 5A2 3A1, 3A2 5A1, 5A2 Chiều 1h30-16h30 Mượn/trả: Mượn/trả: Mượn/trả: Mượn/trả: Mượn/trả: 2A1, 2A2 4A1, 4A2 2A1, 2A2 4A1, 4A2 Nghỉ học Nhiệm vụ của giáo viên là mỗi tuần dạy 1 tiết đọc thư viện tại phòng đọc, phối hợp với cán bộ thư viện hoặc đội học sinh hỗ trợ để cho các em 18 Một số kinh nghiệm, giải pháp giúp học sinh yêu thích đến thư viện nhà trường Người thực hiện: Nguyễn Thị Phong Thư Trường tiểu học Nguyễn Khuyến – Huyện Krông Năng mượn sách về nhà. Nhắc nhở học sinh mượn trả sách đúng hạn, bảo quản sách tốt. Giải pháp 8: Phối hợp với Thư viện tỉnh tổ chức chương trình Thư viện lưu động “Ánh sáng tri thức”. Nhằm giúp cho học sinh, quý thầy cô và bạn đọc nói chung cập nhật được những thông tin bổ ích cần thiết cho mình trong học tập cũng như trong đời sống. Hướng các em đến những trò vui chơi giải trí lành mạnh, có ích Từ đó các em biết quý trọng thời gian, yêu quý sách, ham học hỏi, tìm tòi, khám phá khoa học. Tôi đã tham mưu với ban giám hiệu nhà trường phối hợp với thư viện Tỉnh tổ chức chương trình Thư viện lưu động “Ánh sáng tri thức” với tinh thần đề cao sách báo và tri thức trong đời sống, để văn hóa đọc trở thành một nét sinh hoạt văn hóa đẹp, trở thành nhu cầu không thể thiếu trong thời đại ngày nay. Tổ chức vào một buổi để cha mẹ các em có cơ hội cùng tham gia đọc sách với con. Đây cũng là một hoạt động trải nghiệm bổ ích và lý thú tạo cảm giác thoải mái, vui tươi lành mạnh sau những chuỗi ngày học tập căng thẳng của các em. Hình ảnh chương trình “thư viện lưu động – Ánh sáng tri thức” 19 Một số kinh nghiệm, giải pháp giúp học sinh yêu thích đến thư viện nhà trường Người thực hiện: Nguyễn Thị Phong Thư Trường tiểu học Nguyễn Khuyến – Huyện Krông Năng Học sinh tích cực tham gia đọc sách Trong chương trình này phụ huynh sẽ được đọc sách cùng con, tham gia các hoạt động trải nghiệm khác như hoạt động vẽ tranh nhân vật trong sách, thiết kế sách mi ni, thi rung chuông vàng, thi tìm hiểu nội dung truyện, nhân vật trong truyện, thi viết cảm nhận về cuốn sách mà em thích nhất Hình ảnh các em học sinh tham gia thi vẽ nhân vật trong sách 20 Một số kinh nghiệm, giải pháp giúp học sinh yêu thích đến thư viện nhà trường Người thực hiện: Nguyễn Thị Phong Thư Trường tiểu học Nguyễn Khuyến – Huyện Krông Năng Hình ảnh các em học sinh tham gia hội thi “Rung chuông vàng” Để học sinh trả lời đúng các câu hỏi thì các em phải đọc sách, báo, truyện trong thư viện nhà trường. Các câu hỏi có trong sách của thư viện như: 21 Một số kinh nghiệm, giải pháp giúp học sinh yêu thích đến thư viện nhà trường Người thực hiện: Nguyễn Thị Phong Thư Trường tiểu học Nguyễn Khuyến – Huyện Krông Năng 1. Câu chuyện: Sự tích chim bắt cô trói cột, nhân vật nào sau khi chết đã biến thành con chim bắt cô trói cột ? a. Ông bố. b. Cô con gái. c. Bác lực điền. 2. Câu chuyện: Gà trống và cáo, Gà đã dùng vũ khí gì để đuổi cáo ra khỏi nhà ? a. Gươm b. Hái c. Cả hai vũ khí trên. 3. Câu chuyện: “Sự tích hồ Gươm”. Đức Long quân cho nghĩa quân Lam Sơn mượn thanh gươm thần để diệt giặc gì? a. Giặc Minh. b. Giặc Nguyên - Mông. c. Giặc Thanh. 4. Câu chuyện: “Cây khế”. Chim đến ăn khế và bảo hai anh em may túi mấy gang mang đi mà đựng vàng? a. 3 gang. b. 6 gang c. 12 gang 5. Câu chuyện: “Cậu bé tóc rối”. Gồm có mấy nhân vật là con người? a. 2 nhân vật. b. 3 nhân vật. c. 5 nhân vật. 6. Nhân vật nào trong truyện: “Sự tích hoa mào gà” biết quan tâm chia sẻ và tặng bạn chiếc mào xinh đẹp của mình? a. Gà trống. b. Gà mái. c. Gà con. 22 Một số kinh nghiệm, giải pháp giúp học sinh yêu thích đến thư viện nhà trường Người thực hiện: Nguyễn Thị Phong Thư Trường tiểu học Nguyễn Khuyến – Huyện Krông Năng 7. Vì sao Thỏ anh lại đáng khen nhiều hơn Thỏ em trong truyện: “Ai đáng khen nhiều hơn” ? a. Vì thỏ anh biết giúp cô gà mơ tìm con bị lạc. b. Vì thỏ anh hái được nhiều nấm. c. Vì thỏ anh hái được nhiều nấm và không la cà dọc đường Thầy giáo Phạm Trọng Hà hiệu trưởng nhà trường trao giải thưởng cho học sinh đạt giải trong hội thi “vẽ nhân vật trong sách” Thầy giáo Đỗ Viết Long phó trưởng phòng GD&ĐT trao giải thưởng cho học sinh đạt giải trong hội thi “rung chuông vàng” Bản thân tôi ngoài công việc vận hành, quản lý thư viện tôi phối hợp với giáo viên dạy tiết đọc thư viện hướng dẫn các em tìm sách, lựa chọn sách sao cho phù hợp với dung lượng tiết học phù hợp với từng loại truyện, 23 Một số kinh nghiệm, giải pháp giúp học sinh yêu thích đến thư viện nhà trường Người thực hiện: Nguyễn Thị Phong Thư Trường tiểu học Nguyễn Khuyến – Huyện Krông Năng từng chủ đề, phù hợp với trình độ đọc của học sinh theo từng khối lớp. Sử dụng quy tắc 5 ngón tay để theo dõi, giúp đỡ những học sinh gặp khó khăn khi đọc. c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp: Các biện pháp, giải pháp trên có mối quan hệ mật thiết với nhau. Để thiết lập và vận hành thư viện đạt hiệu quả cần phải có sự chung tay, góp sức của Hội đồng sư phạm, học sinh, phụ huynh và nhân dân trên địa bàn. Với một khối lượng công việc khổng lồ cần có sự phân công công việc hợp lý, hợp khả năng của từng thành viên và phải phù hợp với tình hình thực tế của trường. Chính vì vậy với khoảng thời gian không ngắn thư viện trường tiểu học Nguyễn Khuyến đã đi vào vận hành ổn định, hiệu quả. d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm vi và hiệu quả ứng dụng: Từ tháng 9 năm 2019 đến nay là thời gian mà trường tiểu học Nguyễn Khuyến thực hiện kế hoạch thiết lập và vận hành phòng đọc thư viện thân thiện, với nhiều bỡ ngỡ, khó khăn song kết quả thu được đáng khích lệ, đó là: Phòng đọc thư viện được tu sửa, cải tạo thoáng mát và sạch sẽ, vật liệu trong phòng được sắp xếp khoa học, dễ thấy, dễ lấy rất thuận tiện cho các em học sinh từ lớp 1 đến lớp 5. Phòng được bài trí hợp lý, trang trí đẹp với nhiều bức tranh ngộ nghĩnh. Đến với phòng đọc các em có thể đứng, ngồi hay nằm để đọc sách cũng được bởi nền nhà được trải thảm sạch. Phòng đọc có 3 góc riêng biệt: Góc viết – vẽ giúp các em lưu lại những hình ảnh hay cảm nhận của bản thân về cuốn sách vừa đọc, cũng có thể giúp em tập làm bài văn; Góc trò chơi giúp cho học sinh lớp 1 khi chưa biết đọc đến làm quen với thư viện hay những học sinh lớn không thích đọc sách mà thích khám phá các trò chơi với vật liệu có sẵn. Còn góc tra cứu lại giúp các em nhanh chóng tìm sách mình thích. Tất cả đều rèn cho học sinh thói quen đọc sách. 24 Một số kinh nghiệm, giải pháp giúp học sinh yêu thích đến thư viện nhà trường Người thực hiện: Nguyễn Thị Phong Thư Trường tiểu học Nguyễn Khuyến – Huyện Krông Năng Số bản sách tại phòng đọc tăng lên rất nhiều. Tất cả các đầu sách đều phù hợp với độ tuổi, tâm sinh lý của học sinh Tiểu học. Bìa sách đẹp, bắt mắt, giấy tốt. Số lượng bản sách trong 1 năm so với năm trước đã tăng lên rất nhiều, cụ thể: Bảng số liệu so sánh với năm trước: Năm học Số lượng sách Số sách tăng Tỷ lệ % tăng 2019 - 2020 2.231 cuốn 2020 - 2021 3.755 cuốn 1.524 cuốn 40.6% Số lượng bạn đọc vào thư viện cũng không n
Tài liệu đính kèm: