Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm bồi dưỡng phụ trách sao nhi đồng

Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm bồi dưỡng phụ trách sao nhi đồng

 Phương pháp xây dựng kế hoạch theo chủ điểm hàng tháng.

- Bồi dưỡng kỹ năng tổ chức điều hành của đội ngũ phụ trách Sao theo định kỳ.

- Tập huấn nghiệp vụ cho phụ trách Sao.

- Tổ chức thi đua khen thưởng giữa các Sao các lớp nhi đồng.

- Ngoài những buổi tập huấn do Tổng phụ trách điều hành, phải bồi dưỡng các em hằng ngày thông qua giờ lên lớp hoặc ở nhà của các em. Điều này muốn thực hiện được cần phải huy động cộng đồng tham gia bồi dưỡng.

- Qua quá trình bồi dưỡng Tổng phụ trách kết hợp với giáo viên âm nhạc để tập những bài hát cho các em. Kết hợp với giáo viên thể dục để bồi dưỡng kĩ năng tổ chức trò chơi, kĩ năng tập hợp cho các em.

- Đề ra mà không kiểm tra đánh giá coi như không thực hiện. Kiểm tra đánh giá là một khâu hết sức quan trọng. Vì vậy để kiểm tra đánh giá rút kinh nghiệm cho các phụ trách Sao thì Tổng phụ trách phối hợp với huynh trưởng tiến hành làm như sau:

- Theo dõi sát sao việc thực hiện các buổi sinh hoạt Sao.

- Tiến hành dự buổi sinh hoạt để đúc kết kinh nghiệm kịp thời.

- Tổ chức các đợt kiểm tra để đánh giá kết quả tiếp thu các em qua các buổi sinh hoạt.

 

doc 18 trang Người đăng hieu90 Lượt xem 1902Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm bồi dưỡng phụ trách sao nhi đồng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
pháp nghiên cứu.
+ Để thực hiện nhiệm vụ và mục đích nghiên cứu sáng kiến kinh nghiệm, chúng tôi đã thử nghiệm các nhóm nghiên cứu lý thuyết và phương pháp nghiên cứu thực tiễn.
I.5a. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý thuyết.
 - Nghiên cứu tạp chí tổng phụ trách.
- Nghiên cứu chỉ thị hướng dẫn của Hội đồng đội về thực hiện nhiệm vụ năm học 2013 – 2014 và 2014 – 2015.
- Nghiên cứu các văn bản nghị quyết của Đảng về công tác Giáo dục và Đào tạo công tác bồi dưỡng Đội – Sao trong trường học.
- Nghiên cứu văn bản hướng dẫn về chỉ đạo Đội – Sao trong trường học.
I.5b. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn.
*Các phương pháp.
+ Phương pháp tra cứu tài liệu.
+ Phương pháp phân tích tổng hợp kinh nghiệm.
+ Phương pháp điều tra.
+ Phương pháp tọa đàm trao đổi.
 II. PHẦN NỘI DUNG
II.1. Cơ sở lý luận.
1a. Về mặt tâm lí học.
- Lúc còn sống Bác Hồ rất yêu quý các cháu nhi đồng, dù bận trăm công nghìn việc nhưng Bác vẫn nhớ đến các cháu nhi đồng. Người đã dạy “Tuổi các cháu còn nhỏ thì làm những công việc nhỏ, nhiều việc nhỏ cộng lại thành công việc to” Hay 
“Non sông Việt Nam có vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có được vẻ vang sánh vai với các cường quốc năm châu hay không chính là nhờ một phần lớn công học tập của các cháu”
- Đối với lứa tuổi trẻ nhỏ, sự phát triển cá thể các quá trình tâm lí và các phẩm chất tâm lí được nghiên cứu các dạng hoạt động khác nhau đang được phát triển. Ví dụ: Vui chơi, học tập, lao động, Mỗi dạng hoạt động có vai trò, tác dụng khác nhau đối với sự phát triển nhân cách của các em. Những quan sát hằng ngày cho thấy, trẻ em rung cảm và suy nghĩ không giống người lớn, trẻ nhỏ không làm được rất nhiều điều. Nhưng vấn đề không phải là ở chỗ trẻ không làm được những gì, chưa nắm được những gì  mà vấn đề cơ bản là ở chỗ phải hiểu được đứa trẻ hiện có những gì, có thể làm được những gì, nó sẽ thay đổi như thế nào và sẽ có được những gì trong quá trình sống và hoạt động theo lứa tuổi 
1b. Về mặt giáo dục học.
- Trong quá trình học tập, hoạt động trong nhà trường, các em nhỏ được thể hiện thông qua tính giáo dục đạo đức trong các môn học cũng như các hoạt động ngoại khoá. Chẳng hạn, một học sinh tiểu học vừa là đội viên TNTP Hồ Chí Minh vừa là thành viên của đội ngũ phụ trách Sao, vừa là cây văn nghệ của nhà trường  Khi học sinh tham gia các buổi sinh hoạt lớp, sinh hoạt nhi đồng  Các em quen dần với việc tôn trọng tập thể, công việc mình làm, những ý kiến, việc làm đó được tập thể kiểm tra và đánh giá. Muốn vậy, trước hết đòi hỏi người thầy giáo phải có khả năng xây dựng được một tập thể học sinh tốt, có yêu cầu chặt chẽ đối với học sinh cũng như công việc, phải có sự lãnh đạo thống nhất, mỗi học sinh phải được bình đẳng trước tập thể.
II.2. Thực trạng.
a. Thuận lợi - khó khăn.
a1. Thuận lợi. 
+ Cơ sở vật chất tương đối đầy đủ phục vụ cho việc sinh hoạt của Liên đội
+ Đội ngũ: 
+ Phụ trách chi đội tâm huyết với công việc của mình.
+ Phụ trách sao: Năng nổ, là những Đội viên ưu tú, chăm học, hăng say với công việc.
 	+ Tổng phụ trách: Nhiệt tình ham học hỏi luôn thay đổi mọi hình thức sinh hoạt để nâng cao hoạt động Đội – Sao trong trường học.
a2. Khó khăn. 
- Toàn trường có 15 phòng học, phòng đội còn nhỏ, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động Đội – Sao chưa được đầy đủ.
- Tổng phụ trách là giáo viên chưa được đào tạo chính quy về công tác Đội, lòng nhiệt tình có song hạn chế về trình độ công tác Đội.
- Đội ngũ phụ trách còn rụt rè, chưa mạnh dạn. Đa số học sinh của trường là gia đình con nhà làm nông nên còn thiếu sự quan tâm của bố mẹ. Do đó việc sinh hoạt Đội, Sao của các em rất hạn chế.
- Trường có phân hiệu Eachai phải đi bằng đường sông cách trở, khó khăn nên việc sinh hoạt của giáo viên và học sinh gặp nhiều khó khăn.
b. Thành công - hạn chế.
b1. Thành công.
- Xuất phát từ những thực trạng trên ở Liên đội Trường Tiểu học Trần Quốc Toản qua quá trình nghiên cứu đề tài hoạt động Đội - Sao đạt hiệu quả cao. Vấn đề đặt ra cho liên đội là phát triển nghiên cứu để hoàn chỉnh các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo phụ trách Sao nhi đồng cụ thể là:
- Nâng cao nhận thức cho giáo viên, gia đình, xã hội.
- Đã phối hợp với anh chị phụ trách chi đội bồi dưỡng các phụ trách Sao hằng ngày.
- Phụ trách Sao thường xuyên kiểm tra đánh giá qua các buổi sinh hoạt Sao giúp anh chị phụ trách chi đội và Tổng phụ trách Đội.
- Huy động cộng đồng tham gia bồi dưỡng.
b2. Hạn chế.
- Trong quá trình tổ chức bồi dưỡng, sinh hoạt cho các em một số em nhận thức chưa tốt, cùng với những tác động bên ngoài xã hội và thiếu sự quan tâm của gia đình nên các em chưa hiểu và nắm bắt được tầm quan trọng của việc sinh hoạt Đội, sinh hoạt Sao trong nhà trường. Một số em quá chây lười không chịu tiếp xúc, không chịu tham gia các hoạt đông do Chi đội cũng như Liên đội tổ chức do vậy làm ảnh hưởng đến công tác tổ chức và sinh hoạt.
c. Mặt mạnh - mặt yếu.
- Trường có một đội ngũ anh chị phụ trách chi đội, lớp nhi đồng nhiệt tình sáng tạo yêu nghề quan tâm hết mình đến học sinh nên việc sinh hoạt cho các em rất thuận lợi. Lãnh đạo nhà trường, các đoàn thể trong trường phối kết hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh, các ban nghành của thôn, UBND xã vận động phụ huynh học sinh tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các em đến trường. Trường có đội ngũ giáo viên chuyên các môn năng khiếu rất thuận lợi cho Tổng phụ trách Đội phối hợp và tổ chức nhiều phong trào, nhiều hoạt động bổ ích có ý nghĩa thu hút các em học sinh tham gia.
c1. Mặt mạnh.
- Bên cạnh đó thì ngược lại để có một đội ngũ phụ trách sao tốt thì người giáo viên phải lựa chọn, tập huấn, bồi dưỡng. Nhưng trong quá trình lựa chọn thì lại có rất ít em đủ tiêu chuẩn, năng lực để lựa chọn. Nếu lựa chọn các em ở khối lớp 5 thì ở lớp học cuối cấp các em rất chú trọng trong việc học và chỉ được trong vòng một năm. Nếu như lựa chọn ở khối lớp 4 thì các em còn rụt rè, chưa mạnh dạn trong các tiết sinh hoạt.
c2. Mặt yếu.
- Bên cạnh đó vẫn còn một số em năng lực còn hạn chế, do đặc thù của vùng miền nên chưa đáp ứng được với yêu cầu đưa ra.
d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động...
- Để đi đến thành công trong việc sinh hoạt Sao nhi đồng đòi hỏi người giáo viên Tổng phụ trách phải nắm bắt được thật cụ thể tình hình của Liên đội. Phải đưa ra những giải pháp phù hợp với đơn vị và có biện pháp cụ thể để thục hiện các giải pháp đã đưa ra. Muốn thành công trước hết Tổng phụ trách phải chú trọng quan tâm và có lòng nhiệt tình, hăng say với công việc.
- Ngoài những nguyên nhân của sự thành công thì còn có những mặt hạn chế, yếu kém như: Đội ngũ anh chị phụ trách còn rụt rè, một số chưa thực sự quan tâm đến việc sinh hoạt cho các em và công việc của một giáo viên chủ nhiệm lớp lại quá nhiều cho nên đã ảnh hưởng đến việc tổ chức sinh hoạt cho các em.
e. Phân tích, đánh giá các vấn đề thực trạng mà đề tài đã đặt ra
- Hoạt động Đội TNTP là con đường giáo dục không thể thiếu trong quá trình giáo dục trẻ em. Bởi vì mỗi trẻ em trong quá trình giáo dục để phát triển trí tuệ, phẩm chất, năng lực đều phải bằng nhiều con đường khác nhau. Đối với Đội TNTP Hồ Chí Minh phương pháp giáo dục là thông qua hoạt động thực tiễn của Đội và tự rèn luyện đội viên. Chính vì vậy công tác nhi đồng được Đảng ta và Bác Hồ coi đó là sự nghiệp đào tạo một lớp người mới cho xã hội.
- Để góp phần nâng cao chất lượng trong trường tiểu học, hoạt động Đội nói chung và Sao nhi đồng nói riêng là một việc làm cần thiết. Muốn có thêm nhiều sao nhi đồng hoạt động tốt, làm cho các em tham gia vào các hoạt động sinh hoạt vui chơi có định hướng theo một quy trình sư phạm kết hợp với sinh hoạt ngoài giờ lên lớp của nhà trường, sinh hoạt Sao nhi đồng cần phải có một đội ngũ phụ trách Sao là các em đội viên giỏi, nhiệt tình, biết làm việc, yêu quý em nhỏ.
- Các em nhi đồng còn rất nhỏ nên chưa tự quản lí nhau được, chưa tự tổ chức các hoạt động được, vì vậy tập thể các em thường xuyên sinh hoạt là Sao nhi đồng. Mỗi lớp nhi đồng có một chi đội TNTP giúp đỡ và một cán bộ phụ trách là giáo viên chủ nhiệm.
- Bên cạnh đó các em chưa mạnh dạn hoà mình vào buổi sinh hoạt, đội ngũ phụ trách Sao còn rụt rè chưa tự mình mở rộng nội dung sinh hoạt, các em nhi đồng còn lúng túng gò bó bản thân.
- Tổ chức bồi dưỡng phụ trách Sao nhi đồng ở cơ sở là một việc làm vừa dễ mà cũng thật khó. Chính vì vậy, công tác bồi dưỡng phụ trách Sao, làm thế nào để có chất lượng tốt là câu hỏi luôn trăn trở của người tổng phụ trách.
II.3. Giải pháp, biện pháp.
a. Mục tiêu của giải pháp biện pháp.
- Nhằm giúp các em phụ trách Sao biết tổ chức buổi sinh hoạt Sao nhi đồng có hiệu quả. Giúp phụ trách Sao biết tạo nhiều sân chơi bổ ích cho các em; nội dung tổ chức các sân chơi phải phong phú mềm dẻo có tính mới lạ, thiết thực, phù hợp với tâm lý lứa tuổi, thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia. Trang bị đầy đủ trang thiết bị phục vụ cho hoạt động vui chơi theo chủ điểm hàng tháng.
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp.
b1. Yêu cầu đội ngũ phụ trách Sao phải nắm được.
- Đối với công tác sinh hoạt Sao trong trường tiểu học thì việc tổ chức đem lại nhiều bổ ích cho các em, đa số các em tham gia nhiệt tình trong các buổi tập huấn cho phụ trách Sao và các buổi tổ chức sinh hoạt Sao. Từ đó người giáo viên không cần hướng dẫn tỉ mỉ cho các em trong từng buổi sinh hoạt mà khi đã có một đội ngũ phụ trách Sao nhuần nhuyễn. Bên cạnh đó thì ngược lại để có một đội ngũ phụ trách Sao tốt thì phải nắm được.
+ Yêu cầu của một buổi sinh hoạt Sao.
+ Tiến trình các bước sinh hoạt Sao.
+ Phương pháp tiến hành buổi sinh hoạt Sao.
+ Hiểu ý nghĩa chủ điểm của từng tháng; ý nghĩa các ngày lễ lớn trong tháng.
+ Luôn thay đổi hình thức tổ chức buổi sinh hoạt Sao.
b2. Lựa chọn đội ngũ phụ trách Sao đảm bảo tiêu chuẩn sau.
- Muốn thực hiện tốt công tác sinh hoạt Sao nhi đồng trong trường tiểu học đòi hỏi người giáo viên phải có giải pháp cụ thể để thực hiện tốt công tác sinh hoạt Sao trong nhà trường. Qua đó từ hình thức tổ chức sinh hoạt vui chơi cho các em vừa giáo dục đạo đức nhân cách cho các em trong các buổi sinh hoạt. Muốn các em có đạo đức tốt, nhân cách tốt thì trước hết đòi hỏi phải có một đội ngũ phụ trách Sao nhiệt tình, gương mẫu có đầy đủ năng lực để sinh hoạt cho các em nhi đồng. Vì vậy muốn thực hiện thành công các giải pháp đưa ra thì phải có biện pháp thực hiện cụ thể phù hợp với các giải pháp đó “Muốn người học có kỹ năng tốt thì trước hết người dạy phải có kỹ năng tốt”. 
- Để công tác sinh hoạt Sao trong nhà trường được tốt Tổng phụ trách Đội phải phối hợp với phụ trách chi đội để lựa chọn phụ trách Sao với điều kiện cần như.
- Mỗi lớp chọn 3 – 4 em sau đó tổ chức thi để chọn đội ngũ phụ trách Sao đủ các tiêu chuẩn.
- Lựa chọn phụ trách Sao không phải là sự tiếp nhận những cái đã có ở các em vì có những phẩm chất – năng lực chỉ có thể có được trong quá trình rèn luyện. Điều quan trọng hơn là cần phải rút ngắn khoảng cách giữa cái hiện có và cái cần có. Do vậy, lựa chọn bao giờ cũng phải đi đôi với bồi dưỡng.
+ Học lực từ khá trở lên.
+ Đạo đức tốt.
+ Hiểu biết về các hoạt động Sao nhi đồng.
+ Khả năng điều hành các hoạt động theo mô hình sinh hoạt.
+ Có uy tín trước các em nhi đồng.
+ Nhanh nhẹn, chủ động, sáng tạo và nhiệt tình với công việc gần gũi yêu mến các em.
+ Lựa chọn đội ngũ phụ trách Sao có năng lực, nhiệt tình.
+ Phụ trách Sao biết tìm tòi, học hỏi, sáng tạo.
b3. Công tác tổ chức tập huấn.
+ Tập huấn cho đội ngũ phụ trách Sao ngay từ đầu năm học.
+ Trước mỗi buổi sinh hoạt Sao phải hướng dẫn các em để các em phụ trách Sao nắm được quy trình của một buổi sinh hoạt Sao.
+ Kiểm tra đánh giá qua một buổi tổ chức sinh hoạt của các em để rút kinh nghiệm.
- Công tác đội và công tác giáo dục trong nhà trường là hai lĩnh vực có cùng mục tiêu giáo dục. Quan tâm đầu tư cho công tác Đội là đầu tư cho công tác giáo dục. Trên các mô hình hoạt động không chỉ là mang ý nghĩa vui chơi mà thông qua đó để phát triển nhân cách cho các em. Qua các buổi sinh hoạt Sao nhi đồng các em biết được, hiểu được để các em phát triển vững vàng hơn. Bác Hồ đã nói “ Thiếu nhi là hạnh phúc của mỗi gia đình, là người chủ tương lai của nước nhà ... chăm sóc thiếu nhi cũng chính là động viên, cổ vũ toàn dân những người ông, bà, người làm cha làm mẹ đoàn kết hăng hái thi đua lao động”. Chính vì vậy ngay từ buổi đầu cắp sách tới trường song song với việc học văn hoá là giáo dục các em trên phương diện hoạt động vui chơi thông qua các mô hình sinh hoạt Sao.
- Tuyên truyền cho toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên, cha mẹ học sinh, học sinh hiểu rõ tầm quan trọng của hoạt động Sao nhi đồng.
b4. Công tác bồi dưỡng.
 - Ngay từ đầu năm học tổng phụ trách phải tổ chức nhiều buổi tập huấn kỹ năng nghiệp vụ đội ngũ huynh trưởng.
- Bồi dưỡng phương pháp công tác của đội ngũ phụ trách Sao.
- Cách triển khai buổi sinh hoạt Sao. Ví dụ: Tổng phụ trách lên kế hoạch có hướng dẫn chi tiết từng bước cụ thể.
- Phương pháp xây dựng kế hoạch theo chủ điểm hàng tháng.
- Bồi dưỡng kỹ năng tổ chức điều hành của đội ngũ phụ trách Sao theo định kỳ.
- Tập huấn nghiệp vụ cho phụ trách Sao.
- Tổ chức thi đua khen thưởng giữa các Sao các lớp nhi đồng.
- Ngoài những buổi tập huấn do Tổng phụ trách điều hành, phải bồi dưỡng các em hằng ngày thông qua giờ lên lớp hoặc ở nhà của các em. Điều này muốn thực hiện được cần phải huy động cộng đồng tham gia bồi dưỡng.
- Qua quá trình bồi dưỡng Tổng phụ trách kết hợp với giáo viên âm nhạc để tập những bài hát cho các em. Kết hợp với giáo viên thể dục để bồi dưỡng kĩ năng tổ chức trò chơi, kĩ năng tập hợp cho các em.
- Đề ra mà không kiểm tra đánh giá coi như không thực hiện. Kiểm tra đánh giá là một khâu hết sức quan trọng. Vì vậy để kiểm tra đánh giá rút kinh nghiệm cho các phụ trách Sao thì Tổng phụ trách phối hợp với huynh trưởng tiến hành làm như sau:
- Theo dõi sát sao việc thực hiện các buổi sinh hoạt Sao.
- Tiến hành dự buổi sinh hoạt để đúc kết kinh nghiệm kịp thời.
- Tổ chức các đợt kiểm tra để đánh giá kết quả tiếp thu các em qua các buổi sinh hoạt.
- Công tác thi đua, khen thưởng là đòn thúc đẩy chất lượng qua các buổi sinh hoạt Sao. Vì một trong những thứ bậc của con người thể hiện bản thân và coi trọng danh dự. Do vậy muốn duy trì tốt phong trào Đội – Sao nhi đồng trong trường học thì Tổng phụ trách phải chú ý đến việc thi đua khen thưởng, khen chê phải đúng mức, chủ yếu là khen những nội dung làm tốt để động viên khích lệ các em, nhắc nhở khéo léo để không làm mất lòng tin của các em.
- Tổ chức các đợt thi đua “Phụ trách Sao giỏi” trong các ngày lễ lớn giữa các khối lớp.
- Đề các mức thưởng cho phụ trách chi đội, phụ trách Sao xuất sắc.
- Thưởng cho các Sao sinh hoạt sôi nổi, thực hiện, tham mưu với lãnh đạo nhà trường cho các em tham gia các danh lam thắng cảnh, tham gia học hỏi các mô hình sinh hoạt sao trong và ngoài huyện.
c. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp.
- Cần được sự quan tâm chặt chẽ của Lãnh đạo nhà trường, tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình tổ chức. Tổng phụ trách phải lập kế hoạch cụ thể đề ra những phương pháp bồi dưỡng mang lại hiệu quả cao, nội dung phù hợp với điều kiện thực tế của Liên đội mình. Biết tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích gây hứng thú để thu hút được các em tham gia.
- Tổng phụ trách phải chịu khó nghiên cứu tài liệu, sách báo các nội dung liên quan. Qua đó phải tìm hiểu tâm lí của học sinh, động viên học sinh và phải biết kết hợp với anh chị phụ trách chi đội, phụ trách lớp nhi đồng và cha mẹ học sinh.
d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp.
- Muốn thực hiện tốt công tác sinh hoạt sao trong nhà trường đòi hỏi người giáo viên Tổng phụ trách phải nắm được. Muốn có phụ trách Sao giỏi thì phải biết lựa chọn những em có năng lực, qua đó phải biết cách bồi dưỡng phù hợp. Ngoài ra người Tổng phụ trách phải biết cách tổ chức để gây hứng thú cho các em tham gia. Qua quá trình tổ chức phải động viên khen thưởng kịp thời.
 e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu.
- Như chúng ta đã biết sinh hoạt Sao nhi đồng góp phần không nhỏ vào sự giáo dục hình thành và phát triển tình cảm, thói quen, hành vi tốt, sự mạnh dạn chủ động trong các em, rèn luyện trong các em sự phấn khởi, tự tin góp phần nâng cao chất lượng hoạt động Đội, nâng cao chất lượng giáo dục. Tuy nhiên sinh hoạt Sao là một việc thật dễ mà cũng thật khó đòi hỏi người tổng phụ trách phải chủ động suy nghĩ, sáng tạo. Bên cạnh đó anh chị phụ trách, chi đoàn cùng tham gia giáo dục, tham gia sinh hoạt để tạo điều kiện cho công tác Đội, công tác Sao nhi đồng đạt kết quả tốt.
- Qua quá trình bồi dưỡng đội ngũ phụ trách Sao đa số các em biết tổ chức thành thạo các buổi sinh hoạt Sao, nhiều em còn tổ chức một cách sáng tạo đa dạng phong phú thu hút sự tham gia nhiệt tình của các em nhi đồng.
- Với nội dung sinh hoạt đa dạng đã thu hút được nhiều em học sinh tham gia vào sinh hoạt, đa số các em đều hứng thú trong sinh hoạt, tham gia tích cực trong mỗi buổi sinh hoạt và trong những buổi thi.
- Qua một thời gian sinh hoạt các em hoàn toàn nắm bắt và hiểu đựơc các chủ điểm trong khi sinh hoạt, từ đó các em có tính thi đua tích cực với nhau, nhiều em cá biệt đã tiến bộ rõ rệt và tham gia rất nhiệt tình, hiểu biết nhiều hơn, sâu rộng hơn.
- Với thời gian sinh hoạt chưa được dài nhưng hầu hết các em đã nắm bắt được nội dung, hăng say và luôn phấn đấu để vươn lên. Từ những hiểu biết đó các em đã tiến bộ hơn trong học tập, hứng thú trong học tập và có nhiều em kết quả học tập tốt, nhiều em cá biệt đã tiến bộ vươn lên không còn chán nản trong học tập.
- Qua việc thực hiện đề tài đã mang lại hiệu quả cao trong công tác sinh hoạt sao tại Liên đội Trần Quốc Toản năm học 2013 – 2014. Qua đó có thể mở rộng và áp dụng cho các liên đội trường Tiểu học trong toàn huyện.
* Kết quả cụ thể: 
+ Sinh hoạt Sao.
Khối I
 PTS Sao
HKI
Tốt
Khá
TB
HKII
Tốt
Khá
TB
8
2
4
2
4
3
1
Khối II
PTS Sao
HKI
Tốt
Khá
TB
HKII
Tốt
Khá
TB
8
4
2
2
6
1
0
Khối III
PTS Sao
HKI
Tốt
Khá
TB
HKII
Tốt
Khá
TB
7
5
2
0
7
0
0
+ Học sinh cá biệt.
Khối I
Đầu năm
GHK I
HK I
GHK II
HK II
6
5
3
2
1
Khối II
Đầu năm
GHK I
HK I
GHK II
HK II
5
4
3
2
0
Khối III
Đầu năm
GHK I
HK I
GHK II
HK II
4
3
2
1
0
4. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu.
- Mặc dù kết quả của đề tài mới chỉ là bước đầu nhưng đã được lãnh đạo nhà trường, tập thể giáo viên và Cha mẹ học sinh trong nhà trường đánh giá cao. Với kết quả đó tôi tin rằng cùng với sự tiếp tục đổi mới cả về phương pháp tổ chức thì kết quả của đề tài còn cao hơn nữa trong các năm học tới. Mặc dù vẫn còn những thiếu sót nhưng với những gì đã đạt được trong công tác nhi đồng nói chung và công tác bồi dưỡng phụ trách Sao nhi đồng nói riêng năm học 2014 – 2015 tôi cũng mong rằng các cấp Hội đồng Đội sẽ có sự đánh giá rút kinh nghiệm hay trong công tác Đội nói chung, công tác bồi dưỡng phụ trách Sao nhi đồng nói riêng, góp phần cho thành công của nền giáo dục huyện nhà.
 III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ
 III.1. Kết luận
- Qua công tác Sao nhi đồng nói chung và công tác bồi dưỡng phụ trách Sao nói riêng, tôi rút ra kết luận sau:
- Muốn Sao nhi đồng hoạt động tốt phải có một đội ngũ phụ trách Sao giỏi, được lựa chọn, bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ thường xuyên. Chính vì vậy công tác bồi dưỡng phụ trách Sao muốn có hiệu quả rất cần có sự lựa chọn theo tiêu chuẩn đối với những đội viên tham gia công tác này.
- Bồi dưỡng phụ trách Sao là một công tác khoa học, vấn đề sư phạm cần phải được nghiên cứu nghiêm túc, có chương trình, có chỉ đạo, đầu tư theo hệ thống của các cấp, phải luôn đổi mới để phù hợp với sự phát triển của các em nhi đồng và của xã hội. Phải xác định phụ trách Sao thực chất là một cán bộ giáo dục, một tiểu giáo viên của Đội.
- Công tác Sao nhi đồng và công tác bồi dưỡng phụ trách Sao là phương thức tự giáo dục đối với các em, giúp cho các em học tập tốt hơn, biết cách tổ chức quản lí một hoạt động tập thể, biết tôn trọng công việc mình làm.
- Giúp cho tổng phụ trách, đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, lãnh đạo nhà ttrường, chi đoàn giáo viên nhận thức 

Tài liệu đính kèm:

  • docNguyen Thanh Hung - TQT.doc