Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THCS

Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THCS

I- LÝ DO CHON ĐỀ TÀI

1- Cơ sở lý luận:

Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (HĐGDNGLL) có vị trí rất quan trọng

trong quá trình giáo dục. Quá trình giáo dục đối với học sinh THCS có nhiều thú vị

nhưng cũng không ít phức tạp, đòi hỏi phải có sự khéo léo, kịp thời, đúng đắn, lôi

cuốn các em hoạt động, nhằm phát huy khuynh hướng tự lập, sáng tạo, tinh thần tập

thể, ý thức tổ chức kỷ luật. Vì vậy, có thể nói HĐGDNGLL có vị trí then chốt trong

quá trình giáo dục nhằm định hướng,điều chỉnh quá trình giáo dục đạt hiệu quả cao.

Mục tiêu của nền giáo dục nước ta được xác định rất rõ trong Luật giáo dục.

Tại điều 2 Luật giáo dục năm 2005 đã nêu “ Mục tiêu giáo dục là đào tạo con

người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khoẻ, thẩm mỹ và

nghề nghiệp; trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; hình

thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân, đáp ứng yêu

cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc”.

pdf 30 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 04/03/2022 Lượt xem 787Lượt tải 4 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THCS", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lý , giáo dục học và những quan điểm 
đường lối của Đảng, các văn bản của Bộ GD&ĐT về hoạt động giáo dục ngoài giờ 
lên lớp. 
2- Phương pháp trực quan 
Nhìn nhận lại thực trạng hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường 
THCS. 
Đưa ra một số giải pháp về việc thực hiện hoạt động giáo dục ngoài giờ lên 
lớp cho học sinh của trường trong giai đoạn hiện nay. 
VII- THỜI GIAN NGHIÊN CỨU 
Từ tháng 09 năm 2014 đến tháng 04 năm 2016.
“Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THCS” 
 6/27 
B.NỘI DUNG 
I- CƠ SỞ LÍ LUẬN 
Chất lượng giáo dục là một khái niệm “động”. Người quản lí cần đưa ra câu 
hỏi: “chất lượng giáo dục” là gì? Chất lượng giáo dục là cái tạo lên phẩm chất giá 
trị của một con người, một sự vật. Như vậy, chất lượng giáo dục là chất lượng con 
người được đào tạo từ các hoạt động giáo dục, chất lượng ở đây phải được hiểu 
theo 2 mặt của một vấn đề: phẩm chất của con người gắn liền với đòi hỏi của xã 
hội. Vậy nên người quản lí có kế hoạch, hợp quy luật của người làm công tác để 
làm cho hệ thống giáo dục vận hành theo đúng đường lối và nguyên tắc giáo dục, 
đó là hội tụ quá trình dạy học, giáo dục thế hệ trẻ, đáp ứng yêu cầu của xã hội. Để 
thực hiện việc quản lí giáo dục có hiệu quả thì phải tổ chức mô hình quản lí phù 
hợp với đặc điểm và điều kiện giáo dục của nước ta nói chung và của trường mình 
nói riêng. Bên cạnh đó người quản lí cần phối kết hợp với các tổ chức: Đoàn, Đội. 
Tổ chức đánh giá, xếp loại các hoạt động ngoài giờ lên lớp, từ đó hoàn thiện việc 
quản lí, nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Điều đầu tiên 
người quản lý phải nắm được thế nào là hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp: 
HĐGDNGLL là những hoạt động giáo dục được thực hiện ngoài thời gian 
học tập, nhằm lôi cuốn đông đảo học sinh tham gia để mở rộng hiểu biết, tạo không 
khí vui tươi lành mạnh, tạo cơ hội để học sinh rèn luyện thói quen sống trong cộng 
đồng và phát huy tối đa năng lực, sở thích của từng cá nhân. 
HĐGDNGLL là một mặt hoạt động giáo dục cơ bản được thực hiện một 
cách có mục đích, có kế hoạch, có tổ chức nhằm góp phần hình thành nhân cách 
học sinh theo mục tiêu đào tạo, đáp ứng nhu cầu đa dạng của xã hội. 
HĐGDNGLL được phân chia hai mức độ do phạm vi tác động của lực lượng 
tổ chức các hoạt động chi phối.Đó là hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp và hoạt 
động giáo dục ngoài nhà trường. 
HĐGDNGLL do nhà trường quản lý chỉ đạo, với sự tham gia của các lực 
lượng xã hội. Nó được tiến hành xen kẻ hoặc tiếp nối hoạt động dạy học trong 
phạm vi nhà trường hoặc trong đời sống xã hội. Hoạt động nà diễn ra trong suốt 
năm học và cả thời gian nghỉ hè để khép kín quá trình đào tạo, làm cho quá trình 
này được thực hiện mọi nơi mọi lúc. 
HĐGDNGLL là tổ chức cuộc sống của thanh thiếu niên để giáo dục, là cuộc 
sống thực của họ về học tập, lao động, vui chơiGiáo dục ngoài nhà trường là 
“Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THCS” 
 7/27 
trách nhiẹm của toàn xã hội, của gia đình học sinh, nhà trường đóng vai trò cố vấn 
sư phạm và phối hợp tổ chức. 
II- THỰC TRẠNG 
 1- Thuận lợi 
 - Tr-êng ®-îc x©y dựng trªn ®Þa bµn lµ khu tËp 
trung d©n c- chñ yÕu lµ c¸n bé, c«ng chøc vµ gÇn c¸c 
khu ®« thÞ d©n trÝ cao. Học sinh đa phÇn lµ con em gia ®×nh 
qu©n ®éi, cã ý thøc, ngoan, không mắc những tệ nạn xã hội 
 - §-îc sù quan t©m chØ ®¹o kÞp thêi cña quận ủy, 
H§ND - UBND quËn, phßng GD&§T, chÝnh quyÒn ®Þa ph-¬ng 
vµ c¸c tæ chøc chÝnh trÞ trªn ®Þa bµn ph-êng ñng hé, 
quan t©m, ch¨m lo ®Õn sù ph¸t triÓn cña GD&§T. 
 - Trªn ®Þa bµn ph-êng cã tr-êng TiÓu häc sè häc 
sinh ®«ng, chÊt l-îng tèt. 
- Đội ngũ giáo viên của nhà trường có phẩm đức tốt, có trình độ chuyên môn 
trên chuẩn cao 37/41 (90,2%)), có 04 giáo viên thạc sĩ. Luôn chấp hành nghiêm 
chỉnh chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Đội ngũ giáo viên đoàn kết, 
nhất trí trong toàn trường và nhiệt tình với công tác. 
2- Khó khăn 
Đa số giáo viên mới ra trường còn thiếu kinh nghiệm trong công tác. Về 
công tác chủ nhiệm của một vài giáo viên còn hạn chế, giáo viên tổng phụ trách 
Đội còn trẻ, không có chuyên môn nghiệp vụ Đội nên chất lượng của các hoạt động 
giáo dục ngoài giờ lên lớp chưa đảm bảo yêu cầu, chất lượng đặt ra. 
Học sinh của trường còn một số học sinh có hoàn cảnh khó khăn như mất 
cha, mất mẹ, bố me ly hôn sống với ông hoặc bà đã già yếu, có em thì không được 
gia đình quan tâm do bố mẹ phải đi kiếm việc làm xa, không có thời gian chăm lo 
cho con cái. Chính vì vậy mà cơ sở vật chất nhà trường đã xuống cấp trầm trọng 
nhưng việc xã hội hóa cũng như sự hỗ trợ của phụ huynh còn hạn chế nên cơ sở vật 
chất phục vụ cho hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp còn gặp nhiều khó khăn, 
không đáp ứng được điều kiện hiện đại hoá các phương tiện trong hoạt động cũng 
như vui chơi. 
“Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THCS” 
 8/27 
Xuất phát từ thực trạng của Nhà trường như đã nêu ở trên cùng với những 
nguyên nhân khách quan làm hạn chế đến hiệu quả trong việc tổ chức hoạt động 
giáo dục ngoài giờ lên lớp. Tôi mạnh dạn đưa ra “Một số giải pháp nhằm nâng 
cao chất lượng của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THCS”. 
III- CÁC BIỆN PHÁP QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN 
LỚP 
1- Ngƣời quản lý phải nắm chắc nhiệm vụ trọng tâm của hoạt động giáo 
dục ngoài giờ lên lớp dựa vào mục tiêu của giáo dục. 
Giáo dục THCS nhằm giúp học sinh củng cố, phát triển những kết quả của 
giáo dục Tiểu học; có học vấn phổ thông ở trình độ cơ sở và những hiểu biết ban 
đầu về kĩ thuật và hướng nghiệp để tiếp tục học Trung học phổ thông, trung cấp 
học nghề hoặc đi vào cuộc sống lao động. 
 Với mục tiêu và nhiệm vụ giáo dục đó được quán triệt, đưa vào hoạt động 
giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THCS nhằm: 
- Củng cố, tăng cường nhận thức góp phần phát triển năng lực trí tuệ, năng 
lực tư duy và hình thành thế giới quan khoa học. Thái độ, tình cảm được hình thành 
dựa trên cơ sở, nền tảng của thế giới quan và niềm tin của con người. Nhiệm vụ này 
thực hiện tốt sẽ có tác dụng tốt, có tính chất quyết định đối với sự hình thành thái 
độ, tình cảm, đạo đức, tình cảm trí tuệ, tính cảm thẩm mĩ và hoạt động xã hội, làm 
phong phú thêm vốn tri thức, kinh nghiệm hoạt động tập thể của học sinh. 
- Rèn luyện cho học sinh các kỷ năng cơ bản phù hợp với lứa tuổi học sinh 
THCS như : kỹ năng giao tiếp ứng xử có văn hoá; kỹ năng tổ chức quản lý và tham 
gia các hoạt động tập thể với tư cách là chủ thể của hoạt động; kỹ năng tự kiểm tra 
đánh giá kết quả học tập,rèn luyện; cũng cố, phát triển các hành vi, thói quen tốt 
trong học tập, lao động và công tác xã hội. Thái độ tình cảm được biểu hiện ở hành 
vi. Thông qua các hoạt động sống hằng ngày tạo thành các kỹ năng, thói quen được 
hình thành trở thành phương tiện, công cụ hữu hiệu nhất cho việc bổ sung, tăng 
cường nhận thức, mở rộng tầm hiểu biết ở mức độ cao và sâu sắc hơn. 
- Bồi dưỡng thái độ tự giác tích cực tham gia các hoạt động tập thể và hoạt 
động xã hội; hình thành tình cảm chân thành, niềm tin trong sáng với cuộc sống, 
với quê hương đất nước; có thái độ đúng đắn đối với các hiện tượng tự nhiên và xã 
hội. Sự kết hợp giữa kiến thức, tình cảm, niềm tin và biểu lộ ở thói quen và hành vi 
lối sống của con người trong mọi mối quan hệ xã hội chính là thước đo, là hiệu quả 
của hoạt động giáo dục. 
“Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THCS” 
 9/27 
 Vậy ba nhiệm vụ đó là: củng cố tăng cường nhận thức, bồi dưỡng hệ thống 
thái độ, hình thành hệ thống kĩ năng, hành vi có mối quan hệ hữu cơ, gắn kết, bổ 
sung lẫn nhau và làm tiền đề cho nhau. 
2- Nội dung của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp gồm: 
- Giáo dục truyền thống (Hoạt động chính trị- xã hội và nhân văn); 
- Hoạt động văn hóa nghệ thuật; 
- Hoạt động thể dục thể thao; 
- Hoạt động lao động, khoa học, kỹ thuật, hướng nghiệp; 
- Hoạt động vui chơi giải trí. 
Tóm lại: Nội dung phải gắn liền với các nhiệm vụ, yêu cầu giáo dục đã đề ra. 
phải phù hợp với đặc điểm học sinh như: Lứa tuổi, trình độ nhận thức, giới tính, 
sức khoẻ và phải phù hợp với điều kiện kinh tế. 
3- Những nội dung chủ yếu của hoạt động ngoài giờ lên lớp mà nhà 
trƣờng đã triển khai: 
3.1 - Giáo dục truyền thống (Hoạt động chính trị- xã hội và nhân văn); 
Trong các nhà trường nước ta hiện nay luôn coi trọng và quán triệt sâu sắc, 
toàn diện việc giáo dục tố chất, lấy giáo dục con người làm gốc, giáo dục đạo đức 
là ưu tiên, coi sự nghiệp trồng người là nhiệm vụ cơ bản của giáo dục. Chúng ta 
phải nỗ lực bồi dưỡng con người phát triển toàn diện đức – trí – thể – mỹ với 
phương châm dạy chữ, dạy nghề, dạy làm người. 
Nghị quyết của Bộ chính trị về cải cách giáo dục đã chỉ rõ: Giáo dục thế hệ 
trẻ yêu quê hương, Tổ quốc XHCN và tinh thần quốc tế vô sản, ý thức làm chủ tập 
thể, tinh thần đoàn kết, thân ái, yêu nhân dân, yêu lao động, yêu khoa học, có ý 
thức kỷ luật, tôn trọng và bảo vệ của công, đức tính thật thà, khiêm tốn, dũng 
cảm 
Do đó, việc giáo dục đạo đức, giáo dục truyền thống cho học sinh là một quá 
trình dài lâu, xuyên suốt trong quá trình giáo dục. Nó đòi hỏi phải có sự chung tay, 
góp sức của gia đình, nhà trường và toàn xã hội. Muốn đưa nước ta trở nên giàu 
mạnh, văn minh thì trước tiên phải xây dựng được những lớp người có đủ trí và 
đức. Những lớp người đó không ai khác chính là thế hệ trẻ hôm nay, những học 
sinh, sinh viên đang còn ngồi trên ghế nhà trường họ phải được trang bị đầy đủ đức 
và tài để trở thành chủ nhân tương lai của đất nước. Trong thư gửi học sinh nhân 
ngày khai trường đầu tiên của một nước độc lập, Bác viết: “Non sông Việt Nam có 
trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có được vẻ vang sánh vai các cường 
“Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THCS” 
 10/27 
quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần rất lớn ở công học tập của 
các cháu”. Đúng như vậy, học sinh Việt Nam vốn có truyền thống yêu nước, tinh 
thần hiếu học, cần cù, chịu thương chịu khó nên biết bao thế hệ học sinh đã ra 
sức rèn đức, luyện tài để trở thành những trụ cột của nước nhà, góp phần tích cực 
thực hiện thắng lợi hai cuộc cách mạng dân tộc, dân chủ và chủ nghĩa xã hội. 
Giáo dục nói chung và giáo dục đạo đức, giáo dục truyền thống cho học sinh 
nói riêng nhằm hình thành hành vi ứng xử văn hoá cho học sinh là vấn đề hết sức 
cần thiết hiện nay. Đó chính là sự định hướng vào những bản chất tốt đẹp của con 
người Việt Nam mới, vừa giữ được thuần phong mỹ tục của dân tộc, vừa thể hiện 
sự thông minh sáng tạo của các thế hệ học sinh Việt Nam. 
Vì vậy nhà trường thường xuyên tổ chức chức các chương trình sinh hoạt 
dưới cờ, sinh hoạt có chủ điểm và tổ chức mít tinh kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân 
tộc. Thông qua những hoạt động này khơi dạy trong các em lòng tự hào về những 
truyền thống quí báu của dân tộc ta. Giúp các em hiểu biết hơn, biết trân trọng và 
quí báu những thành quả tốt đẹp mà cha ông ta đã hy sinh xương máu mới có được 
ngày hôm nay. Để thể hiện lòng yêu nước, bản thân em sẽ tìm hiểu nhiều hơn về 
lịch sử nước nhà, cũng như cố gắng học tốt để góp phần mình xây dựng đất nước 
ngày càng giàu đẹp. 
“Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THCS” 
 11/27 
Lễ khai giảng năm học 2014 - 2015 
Lễ chào cờ 
“Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THCS” 
 12/27 
Lễ mít tinh kỷ niêm 38 năm ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước 
30/04/1975- 30/04/2013 
“Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THCS” 
 13/27 
Tết trồng cây 2016 
“Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THCS” 
 14/27 
3.2- Hoạt động văn hoá nghệ thuật: 
Đây là một loại hình hoạt động quan trọng không thể thiếu được trong sinh 
hoạt tập thể của trẻ em, nhất là học sinh ở bậc tiểu học. Hoạt động này bao gồm 
nhiều thể loại khác nhau như: Hát, múa, thơ, ca, kịch ngắn, tấu vui, thi kể chuyện... 
Văn nghệ chào mừng Lễ đón bằng trường chuẩn quốc gia 12/2015 
“Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THCS” 
 15/27 
Tiết mục văn nghệ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 
Tiểu phẩm Sơn Tinh, Thủy tinh 
“Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THCS” 
 16/27 
Nhà trường đã tổ chức cho học sinh toàn trường tham gia trình diễn chương 
trình văn nghệ “Tôn sư trọng đạo”, tổ chức báo ảnh, báo tường giữa các lớp (các 
khối) với chủ đề “Uống nước nhớ nguồn”. 
Tổ chức cho học sinh thi vẽ tranh với chủ đề “Chúng em với ATGT” 
3.3- Hoạt động vui chơi giải trí, thể dục thể thao: 
Hội chợ quê 
“Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THCS” 
 17/27 
Lễ hội Bánh chưng 
“Rung chuông vàng” 
“Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THCS” 
 18/27 
Thày và trò đang nhảy sạp 
Trò chơi: Nhảy bao bố 
“Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THCS” 
 19/27 
Đồng diễn HKPĐ 
Thi Nhảy cao trong Hội khỏe Phù Đổng cấp trường. 
“Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THCS” 
 20/27 
Thăm quan bảo tàng Phòng không – không quân 
Nhân dịp kỷ niệm 43 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ trên không 
Vui chơi giải trí là nhu cầu thiết yếu của trẻ, đồng thời là quyền lợi của các 
em. Nó là một loại hoạt động có ý nghĩa giáo dục to lớn đối với học sinh. Hoạt 
động này nhằm làm thoả mãn về tinh thần cho trẻ em sau những giờ học căng 
thẳng. Góp phần rèn luyện một số phẩm chất, tinh thần đoàn kết, lòng nhân ái. 
“Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THCS” 
 21/27 
3.4- Hoạt động xã hội: 
Chương trình giao lưu với Đoàn nghệ thuật tình thương 
Bước đầu đưa các em vào các hoạt động xã hội để giúp các em nâng cao hiểu 
biết về con người, đất nước, xã hội nhằm giáo dục tình cảm đối với quê hương, đất 
nước, con người... với các hình thức hoạt động mà nhà trường đã triển khai: mua 
tăm tre ủng hộ người mù của quận, tổ chức cho học sinh toàn trường “góp những 
đồng tiền nhỏ vì nghĩa lớn”, xây dựng quỹ “vòng tay bè bạn”, tặng quà cho học 
sinh nghèo, con gia đình chính sách trong các dịp lễ Tết, sơ kết 
HK, 
“Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THCS” 
 22/27 
3.5- Hoạt động hướng nghiệp và tiếp cận khoa học kĩ thuật: 
Hoạt động học tập hướng nghiệp tại Bát Tràng 
“Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THCS” 
 23/27 
Giờ học tin học 
Tham quan bảo tàng Phòng không - không quân 
“Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THCS” 
 24/27 
Đây là hoạt động giúp các em được tiếp cận những thành tựu khoa học, công 
nghệ tiên tiến. Điều đó sẽ tạo cho các em sự say mê tìm tòi, kích thích các em học 
tập tốt hơn. 
Nhà trường đã tổ chức các câu lạc bộ: Anh văn, âm nhạc, tin học, mĩ thuật. 
Tổ chức giao lưu giữa các câu lạc bộ và tổ chức chương trình “Sân chơi trí tuệ” với 
các nội dung: anh văn, âm nhạc, văn hoá, tin học... 
4- Một số giải pháp mà tôi đã thực hiện để tổ chức các HĐGDNGLL 
đem lại kết quả và hiệu quả giáo dục tích cực. 
4.1- Đặt tên cho hoạt động và xây dựng yêu cầu giáo dục. 
Khi đặt tên cho hoạt động thì tôi xác định rõ tên gọi của hoạt động cần tổ 
chức bởi lẽ: Tên gọi của hoạt động là cơ sở để xây dựng nội dung và lựa chọn hình 
thức thực hiện. Mặt khác, tên gọi có tác dụng định hướng về mặt tâm lý và kích 
thích được tính tích cực, tính sẵn sàng ngay từ đầu. 
Xác định yêu cầu giáo dục: Sau khi đã lựa chọn được tên hoạt động giáo dục 
ngoài giờ lên lớp, tôi xác định rõ mục tiêu hoặc yêu cầu giáo dục của giáo dục 
ngoài giờ lên lớp để chỉ đạo triển khai, định hướng hoạt động. Đặc biệt chú trọng 3 
yêu cầu: đó là yêu cầu giáo dục về nhận thức, yêu cầu giáo dục về kĩ năng và yêu 
cầu giáo dục về thái độ. 
4.2- Xây dựng nội dung và hình thức tổ chức hoạt động. 
Về nội dung: Phải gắn liền với các nhiệm vụ, yêu cầu giáo dục đã đề ra đồng 
thời nội dung phải phù hợp với điều kiện thực tế. 
Về hình thức: Lựa chọn hình thức thu hút, hấp dẫn học sinh, hình thức phải 
phù hợp với nội dung và thay đổi sáng tạo các hình thức tổ chức, tránh lặp lại nhiều 
lần một hình thức. 
4.3- Các công việc chuẩn bị cho HĐGDNGLL 
Việc chuẩn bị cho một hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp có ý nghĩa rất 
lớn đối với hiệu quả của các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Cụ thể là: phải lên kế 
hoạch giúp giáo viên, học sinh hoạt động có mục đích cụ thể, không bị phân tán. 
Mặt khác, chuẩn bị tốt giúp cho giáo viên tự tin hơn, ít căng thẳng hơn khi thực 
hiện nhiệm vụ của mình và khi lên kế hoạch rõ ràng, giáo viên sẽ chủ động hơn, 
bình tĩnh hơn để giải quyết những tình huống bất thường xảy ra trong quá trình 
thực hiện. 
Khâu chuẩn bị tôi đã chú ý lên kế hoạch cho một hoạt động ngoài giờ lên lớp 
đòi hỏi vạch ra được tất cả các yếu tố, điều kiện cần thiết chuẩn bị trước khi hoạt 
“Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THCS” 
 25/27 
động, những công việc và phương thức thực hiện công việc, đồng thời chỉ rõ người 
đảm nhiệm từng công việc đó. 
4.4- Tiến hành hoạt động 
Khi tiến hành hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp thì người quản lí phải 
thuộc và nắm rõ trình tự nội dung công việc, người thực hiện thời gian thực hiện để 
triển khai tổ chức hoạt động. Đặc biệt là việc lựa chọn người có khả năng điều 
khiển chương trình hoạt động. Mặt khác, phải tiếp cận, huy động, phối hợp và tiến 
hành mọi lực lượng trong trường cùng tham gia tổ chức hoạt động giáo dục ngoài 
giờ lên lớp. 
4.5- Đánh giá, rút kinh nghiệm 
Việc đánh giá và rút kinh nghiệm sau khi tiến hành hoạt động giáo dục ngoài 
giờ lên lớp nhằm giúp giáo viên nhận biết được kết quả hoạt động có phù hợp với 
mục tiêu đã đề ra hay không, những điều đã thực hiện tốt và những việc chưa đạt 
yêu cầu, đồng thời tìm ra các nguyên nhân ảnh hưởng đến hiệu quả của hoạt động 
giáo dục ngoài giờ lên lớp. Việc đánh giá là cơ sở để thực hiện bước kế tiếp là rút 
kinh nghiệm. Nếu việc đánh giá đạt yêu cầu sẽ giúp điều chỉnh, định hướng đúng 
đắn trong những hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp kế tiếp. 
Về nội dung đánh giá và rút kinh nghiệm: Cần nêu ra tất cả những công việc 
đã hoàn thành tốt hoặc chưa đạt yêu cầu, chưa thực hiện được (phải nêu rõ ai? bộ 
phận nào? chỉ ra nguyên nhân). Tiếp theo cùng phân tích nguyên nhân, điều kiện 
ảnh hưởng đến việc thực hiện hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp với nguyên 
nhân chủ quan (đó là năng lực của người thực hiện, việc chuẩn bị và sự phối hợp 
của các lực lượng) lẫn nguyên nhân khách quan (đó là điều kiện về cơ sở vật chất, 
phương tiện hỗ trợ, thời gian, thời tiết). 
Sau khi phân tích kĩ các nguyên nhân thì rút ra kinh nghiệm chung trong hoạt 
động sư phạm nhà trường. 
IV- HOẠT ĐỘNG MINH HỌA 
Đây là một hoạt động có sự định hướng tổ chức của nhà trường. Hoạt động 
này không bắt buộc tất cả các học sinh tham gia mà do sự lựa chọn của giáo viên 
chủ nhiệm và các bạn học sinh trong lớp đối với những học sinh giỏi, học sinh 
năng khiếu. 
 Hoạt động này gắn với sở thích và năng khiếu, học sinh có khả năng về các 
lĩnh vực do sở thích, nhu cầu hứng thú, năng khiếu mà chưa có điều kiện để thể 
hiện mình và phát triển hoạt động này nhằm hướng học sinh tìm hiểu về nội dung 
“Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trườ

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_giai_phap_nham_nang_cao_chat_lu.pdf