I- LÝ DO CHON ĐỀ TÀI
1- Cơ sở lý luận:
Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (HĐGDNGLL) có vị trí rất quan trọng
trong quá trình giáo dục. Quá trình giáo dục đối với học sinh THCS có nhiều thú vị
nhưng cũng không ít phức tạp, đòi hỏi phải có sự khéo léo, kịp thời, đúng đắn, lôi
cuốn các em hoạt động, nhằm phát huy khuynh hướng tự lập, sáng tạo, tinh thần tập
thể, ý thức tổ chức kỷ luật. Vì vậy, có thể nói HĐGDNGLL có vị trí then chốt trong
quá trình giáo dục nhằm định hướng,điều chỉnh quá trình giáo dục đạt hiệu quả cao.
Mục tiêu của nền giáo dục nước ta được xác định rất rõ trong Luật giáo dục.
Tại điều 2 Luật giáo dục năm 2005 đã nêu “ Mục tiêu giáo dục là đào tạo con
người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khoẻ, thẩm mỹ và
nghề nghiệp; trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; hình
thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân, đáp ứng yêu
cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc”.
lý , giáo dục học và những quan điểm đường lối của Đảng, các văn bản của Bộ GD&ĐT về hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. 2- Phương pháp trực quan Nhìn nhận lại thực trạng hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THCS. Đưa ra một số giải pháp về việc thực hiện hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cho học sinh của trường trong giai đoạn hiện nay. VII- THỜI GIAN NGHIÊN CỨU Từ tháng 09 năm 2014 đến tháng 04 năm 2016. “Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THCS” 6/27 B.NỘI DUNG I- CƠ SỞ LÍ LUẬN Chất lượng giáo dục là một khái niệm “động”. Người quản lí cần đưa ra câu hỏi: “chất lượng giáo dục” là gì? Chất lượng giáo dục là cái tạo lên phẩm chất giá trị của một con người, một sự vật. Như vậy, chất lượng giáo dục là chất lượng con người được đào tạo từ các hoạt động giáo dục, chất lượng ở đây phải được hiểu theo 2 mặt của một vấn đề: phẩm chất của con người gắn liền với đòi hỏi của xã hội. Vậy nên người quản lí có kế hoạch, hợp quy luật của người làm công tác để làm cho hệ thống giáo dục vận hành theo đúng đường lối và nguyên tắc giáo dục, đó là hội tụ quá trình dạy học, giáo dục thế hệ trẻ, đáp ứng yêu cầu của xã hội. Để thực hiện việc quản lí giáo dục có hiệu quả thì phải tổ chức mô hình quản lí phù hợp với đặc điểm và điều kiện giáo dục của nước ta nói chung và của trường mình nói riêng. Bên cạnh đó người quản lí cần phối kết hợp với các tổ chức: Đoàn, Đội. Tổ chức đánh giá, xếp loại các hoạt động ngoài giờ lên lớp, từ đó hoàn thiện việc quản lí, nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Điều đầu tiên người quản lý phải nắm được thế nào là hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp: HĐGDNGLL là những hoạt động giáo dục được thực hiện ngoài thời gian học tập, nhằm lôi cuốn đông đảo học sinh tham gia để mở rộng hiểu biết, tạo không khí vui tươi lành mạnh, tạo cơ hội để học sinh rèn luyện thói quen sống trong cộng đồng và phát huy tối đa năng lực, sở thích của từng cá nhân. HĐGDNGLL là một mặt hoạt động giáo dục cơ bản được thực hiện một cách có mục đích, có kế hoạch, có tổ chức nhằm góp phần hình thành nhân cách học sinh theo mục tiêu đào tạo, đáp ứng nhu cầu đa dạng của xã hội. HĐGDNGLL được phân chia hai mức độ do phạm vi tác động của lực lượng tổ chức các hoạt động chi phối.Đó là hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp và hoạt động giáo dục ngoài nhà trường. HĐGDNGLL do nhà trường quản lý chỉ đạo, với sự tham gia của các lực lượng xã hội. Nó được tiến hành xen kẻ hoặc tiếp nối hoạt động dạy học trong phạm vi nhà trường hoặc trong đời sống xã hội. Hoạt động nà diễn ra trong suốt năm học và cả thời gian nghỉ hè để khép kín quá trình đào tạo, làm cho quá trình này được thực hiện mọi nơi mọi lúc. HĐGDNGLL là tổ chức cuộc sống của thanh thiếu niên để giáo dục, là cuộc sống thực của họ về học tập, lao động, vui chơiGiáo dục ngoài nhà trường là “Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THCS” 7/27 trách nhiẹm của toàn xã hội, của gia đình học sinh, nhà trường đóng vai trò cố vấn sư phạm và phối hợp tổ chức. II- THỰC TRẠNG 1- Thuận lợi - Tr-êng ®-îc x©y dựng trªn ®Þa bµn lµ khu tËp trung d©n c- chñ yÕu lµ c¸n bé, c«ng chøc vµ gÇn c¸c khu ®« thÞ d©n trÝ cao. Học sinh đa phÇn lµ con em gia ®×nh qu©n ®éi, cã ý thøc, ngoan, không mắc những tệ nạn xã hội - §-îc sù quan t©m chØ ®¹o kÞp thêi cña quận ủy, H§ND - UBND quËn, phßng GD&§T, chÝnh quyÒn ®Þa ph-¬ng vµ c¸c tæ chøc chÝnh trÞ trªn ®Þa bµn ph-êng ñng hé, quan t©m, ch¨m lo ®Õn sù ph¸t triÓn cña GD&§T. - Trªn ®Þa bµn ph-êng cã tr-êng TiÓu häc sè häc sinh ®«ng, chÊt l-îng tèt. - Đội ngũ giáo viên của nhà trường có phẩm đức tốt, có trình độ chuyên môn trên chuẩn cao 37/41 (90,2%)), có 04 giáo viên thạc sĩ. Luôn chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Đội ngũ giáo viên đoàn kết, nhất trí trong toàn trường và nhiệt tình với công tác. 2- Khó khăn Đa số giáo viên mới ra trường còn thiếu kinh nghiệm trong công tác. Về công tác chủ nhiệm của một vài giáo viên còn hạn chế, giáo viên tổng phụ trách Đội còn trẻ, không có chuyên môn nghiệp vụ Đội nên chất lượng của các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp chưa đảm bảo yêu cầu, chất lượng đặt ra. Học sinh của trường còn một số học sinh có hoàn cảnh khó khăn như mất cha, mất mẹ, bố me ly hôn sống với ông hoặc bà đã già yếu, có em thì không được gia đình quan tâm do bố mẹ phải đi kiếm việc làm xa, không có thời gian chăm lo cho con cái. Chính vì vậy mà cơ sở vật chất nhà trường đã xuống cấp trầm trọng nhưng việc xã hội hóa cũng như sự hỗ trợ của phụ huynh còn hạn chế nên cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp còn gặp nhiều khó khăn, không đáp ứng được điều kiện hiện đại hoá các phương tiện trong hoạt động cũng như vui chơi. “Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THCS” 8/27 Xuất phát từ thực trạng của Nhà trường như đã nêu ở trên cùng với những nguyên nhân khách quan làm hạn chế đến hiệu quả trong việc tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Tôi mạnh dạn đưa ra “Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THCS”. III- CÁC BIỆN PHÁP QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP 1- Ngƣời quản lý phải nắm chắc nhiệm vụ trọng tâm của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp dựa vào mục tiêu của giáo dục. Giáo dục THCS nhằm giúp học sinh củng cố, phát triển những kết quả của giáo dục Tiểu học; có học vấn phổ thông ở trình độ cơ sở và những hiểu biết ban đầu về kĩ thuật và hướng nghiệp để tiếp tục học Trung học phổ thông, trung cấp học nghề hoặc đi vào cuộc sống lao động. Với mục tiêu và nhiệm vụ giáo dục đó được quán triệt, đưa vào hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THCS nhằm: - Củng cố, tăng cường nhận thức góp phần phát triển năng lực trí tuệ, năng lực tư duy và hình thành thế giới quan khoa học. Thái độ, tình cảm được hình thành dựa trên cơ sở, nền tảng của thế giới quan và niềm tin của con người. Nhiệm vụ này thực hiện tốt sẽ có tác dụng tốt, có tính chất quyết định đối với sự hình thành thái độ, tình cảm, đạo đức, tình cảm trí tuệ, tính cảm thẩm mĩ và hoạt động xã hội, làm phong phú thêm vốn tri thức, kinh nghiệm hoạt động tập thể của học sinh. - Rèn luyện cho học sinh các kỷ năng cơ bản phù hợp với lứa tuổi học sinh THCS như : kỹ năng giao tiếp ứng xử có văn hoá; kỹ năng tổ chức quản lý và tham gia các hoạt động tập thể với tư cách là chủ thể của hoạt động; kỹ năng tự kiểm tra đánh giá kết quả học tập,rèn luyện; cũng cố, phát triển các hành vi, thói quen tốt trong học tập, lao động và công tác xã hội. Thái độ tình cảm được biểu hiện ở hành vi. Thông qua các hoạt động sống hằng ngày tạo thành các kỹ năng, thói quen được hình thành trở thành phương tiện, công cụ hữu hiệu nhất cho việc bổ sung, tăng cường nhận thức, mở rộng tầm hiểu biết ở mức độ cao và sâu sắc hơn. - Bồi dưỡng thái độ tự giác tích cực tham gia các hoạt động tập thể và hoạt động xã hội; hình thành tình cảm chân thành, niềm tin trong sáng với cuộc sống, với quê hương đất nước; có thái độ đúng đắn đối với các hiện tượng tự nhiên và xã hội. Sự kết hợp giữa kiến thức, tình cảm, niềm tin và biểu lộ ở thói quen và hành vi lối sống của con người trong mọi mối quan hệ xã hội chính là thước đo, là hiệu quả của hoạt động giáo dục. “Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THCS” 9/27 Vậy ba nhiệm vụ đó là: củng cố tăng cường nhận thức, bồi dưỡng hệ thống thái độ, hình thành hệ thống kĩ năng, hành vi có mối quan hệ hữu cơ, gắn kết, bổ sung lẫn nhau và làm tiền đề cho nhau. 2- Nội dung của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp gồm: - Giáo dục truyền thống (Hoạt động chính trị- xã hội và nhân văn); - Hoạt động văn hóa nghệ thuật; - Hoạt động thể dục thể thao; - Hoạt động lao động, khoa học, kỹ thuật, hướng nghiệp; - Hoạt động vui chơi giải trí. Tóm lại: Nội dung phải gắn liền với các nhiệm vụ, yêu cầu giáo dục đã đề ra. phải phù hợp với đặc điểm học sinh như: Lứa tuổi, trình độ nhận thức, giới tính, sức khoẻ và phải phù hợp với điều kiện kinh tế. 3- Những nội dung chủ yếu của hoạt động ngoài giờ lên lớp mà nhà trƣờng đã triển khai: 3.1 - Giáo dục truyền thống (Hoạt động chính trị- xã hội và nhân văn); Trong các nhà trường nước ta hiện nay luôn coi trọng và quán triệt sâu sắc, toàn diện việc giáo dục tố chất, lấy giáo dục con người làm gốc, giáo dục đạo đức là ưu tiên, coi sự nghiệp trồng người là nhiệm vụ cơ bản của giáo dục. Chúng ta phải nỗ lực bồi dưỡng con người phát triển toàn diện đức – trí – thể – mỹ với phương châm dạy chữ, dạy nghề, dạy làm người. Nghị quyết của Bộ chính trị về cải cách giáo dục đã chỉ rõ: Giáo dục thế hệ trẻ yêu quê hương, Tổ quốc XHCN và tinh thần quốc tế vô sản, ý thức làm chủ tập thể, tinh thần đoàn kết, thân ái, yêu nhân dân, yêu lao động, yêu khoa học, có ý thức kỷ luật, tôn trọng và bảo vệ của công, đức tính thật thà, khiêm tốn, dũng cảm Do đó, việc giáo dục đạo đức, giáo dục truyền thống cho học sinh là một quá trình dài lâu, xuyên suốt trong quá trình giáo dục. Nó đòi hỏi phải có sự chung tay, góp sức của gia đình, nhà trường và toàn xã hội. Muốn đưa nước ta trở nên giàu mạnh, văn minh thì trước tiên phải xây dựng được những lớp người có đủ trí và đức. Những lớp người đó không ai khác chính là thế hệ trẻ hôm nay, những học sinh, sinh viên đang còn ngồi trên ghế nhà trường họ phải được trang bị đầy đủ đức và tài để trở thành chủ nhân tương lai của đất nước. Trong thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của một nước độc lập, Bác viết: “Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có được vẻ vang sánh vai các cường “Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THCS” 10/27 quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần rất lớn ở công học tập của các cháu”. Đúng như vậy, học sinh Việt Nam vốn có truyền thống yêu nước, tinh thần hiếu học, cần cù, chịu thương chịu khó nên biết bao thế hệ học sinh đã ra sức rèn đức, luyện tài để trở thành những trụ cột của nước nhà, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi hai cuộc cách mạng dân tộc, dân chủ và chủ nghĩa xã hội. Giáo dục nói chung và giáo dục đạo đức, giáo dục truyền thống cho học sinh nói riêng nhằm hình thành hành vi ứng xử văn hoá cho học sinh là vấn đề hết sức cần thiết hiện nay. Đó chính là sự định hướng vào những bản chất tốt đẹp của con người Việt Nam mới, vừa giữ được thuần phong mỹ tục của dân tộc, vừa thể hiện sự thông minh sáng tạo của các thế hệ học sinh Việt Nam. Vì vậy nhà trường thường xuyên tổ chức chức các chương trình sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt có chủ điểm và tổ chức mít tinh kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc. Thông qua những hoạt động này khơi dạy trong các em lòng tự hào về những truyền thống quí báu của dân tộc ta. Giúp các em hiểu biết hơn, biết trân trọng và quí báu những thành quả tốt đẹp mà cha ông ta đã hy sinh xương máu mới có được ngày hôm nay. Để thể hiện lòng yêu nước, bản thân em sẽ tìm hiểu nhiều hơn về lịch sử nước nhà, cũng như cố gắng học tốt để góp phần mình xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp. “Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THCS” 11/27 Lễ khai giảng năm học 2014 - 2015 Lễ chào cờ “Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THCS” 12/27 Lễ mít tinh kỷ niêm 38 năm ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước 30/04/1975- 30/04/2013 “Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THCS” 13/27 Tết trồng cây 2016 “Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THCS” 14/27 3.2- Hoạt động văn hoá nghệ thuật: Đây là một loại hình hoạt động quan trọng không thể thiếu được trong sinh hoạt tập thể của trẻ em, nhất là học sinh ở bậc tiểu học. Hoạt động này bao gồm nhiều thể loại khác nhau như: Hát, múa, thơ, ca, kịch ngắn, tấu vui, thi kể chuyện... Văn nghệ chào mừng Lễ đón bằng trường chuẩn quốc gia 12/2015 “Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THCS” 15/27 Tiết mục văn nghệ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 Tiểu phẩm Sơn Tinh, Thủy tinh “Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THCS” 16/27 Nhà trường đã tổ chức cho học sinh toàn trường tham gia trình diễn chương trình văn nghệ “Tôn sư trọng đạo”, tổ chức báo ảnh, báo tường giữa các lớp (các khối) với chủ đề “Uống nước nhớ nguồn”. Tổ chức cho học sinh thi vẽ tranh với chủ đề “Chúng em với ATGT” 3.3- Hoạt động vui chơi giải trí, thể dục thể thao: Hội chợ quê “Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THCS” 17/27 Lễ hội Bánh chưng “Rung chuông vàng” “Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THCS” 18/27 Thày và trò đang nhảy sạp Trò chơi: Nhảy bao bố “Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THCS” 19/27 Đồng diễn HKPĐ Thi Nhảy cao trong Hội khỏe Phù Đổng cấp trường. “Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THCS” 20/27 Thăm quan bảo tàng Phòng không – không quân Nhân dịp kỷ niệm 43 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ trên không Vui chơi giải trí là nhu cầu thiết yếu của trẻ, đồng thời là quyền lợi của các em. Nó là một loại hoạt động có ý nghĩa giáo dục to lớn đối với học sinh. Hoạt động này nhằm làm thoả mãn về tinh thần cho trẻ em sau những giờ học căng thẳng. Góp phần rèn luyện một số phẩm chất, tinh thần đoàn kết, lòng nhân ái. “Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THCS” 21/27 3.4- Hoạt động xã hội: Chương trình giao lưu với Đoàn nghệ thuật tình thương Bước đầu đưa các em vào các hoạt động xã hội để giúp các em nâng cao hiểu biết về con người, đất nước, xã hội nhằm giáo dục tình cảm đối với quê hương, đất nước, con người... với các hình thức hoạt động mà nhà trường đã triển khai: mua tăm tre ủng hộ người mù của quận, tổ chức cho học sinh toàn trường “góp những đồng tiền nhỏ vì nghĩa lớn”, xây dựng quỹ “vòng tay bè bạn”, tặng quà cho học sinh nghèo, con gia đình chính sách trong các dịp lễ Tết, sơ kết HK, “Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THCS” 22/27 3.5- Hoạt động hướng nghiệp và tiếp cận khoa học kĩ thuật: Hoạt động học tập hướng nghiệp tại Bát Tràng “Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THCS” 23/27 Giờ học tin học Tham quan bảo tàng Phòng không - không quân “Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THCS” 24/27 Đây là hoạt động giúp các em được tiếp cận những thành tựu khoa học, công nghệ tiên tiến. Điều đó sẽ tạo cho các em sự say mê tìm tòi, kích thích các em học tập tốt hơn. Nhà trường đã tổ chức các câu lạc bộ: Anh văn, âm nhạc, tin học, mĩ thuật. Tổ chức giao lưu giữa các câu lạc bộ và tổ chức chương trình “Sân chơi trí tuệ” với các nội dung: anh văn, âm nhạc, văn hoá, tin học... 4- Một số giải pháp mà tôi đã thực hiện để tổ chức các HĐGDNGLL đem lại kết quả và hiệu quả giáo dục tích cực. 4.1- Đặt tên cho hoạt động và xây dựng yêu cầu giáo dục. Khi đặt tên cho hoạt động thì tôi xác định rõ tên gọi của hoạt động cần tổ chức bởi lẽ: Tên gọi của hoạt động là cơ sở để xây dựng nội dung và lựa chọn hình thức thực hiện. Mặt khác, tên gọi có tác dụng định hướng về mặt tâm lý và kích thích được tính tích cực, tính sẵn sàng ngay từ đầu. Xác định yêu cầu giáo dục: Sau khi đã lựa chọn được tên hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, tôi xác định rõ mục tiêu hoặc yêu cầu giáo dục của giáo dục ngoài giờ lên lớp để chỉ đạo triển khai, định hướng hoạt động. Đặc biệt chú trọng 3 yêu cầu: đó là yêu cầu giáo dục về nhận thức, yêu cầu giáo dục về kĩ năng và yêu cầu giáo dục về thái độ. 4.2- Xây dựng nội dung và hình thức tổ chức hoạt động. Về nội dung: Phải gắn liền với các nhiệm vụ, yêu cầu giáo dục đã đề ra đồng thời nội dung phải phù hợp với điều kiện thực tế. Về hình thức: Lựa chọn hình thức thu hút, hấp dẫn học sinh, hình thức phải phù hợp với nội dung và thay đổi sáng tạo các hình thức tổ chức, tránh lặp lại nhiều lần một hình thức. 4.3- Các công việc chuẩn bị cho HĐGDNGLL Việc chuẩn bị cho một hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp có ý nghĩa rất lớn đối với hiệu quả của các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Cụ thể là: phải lên kế hoạch giúp giáo viên, học sinh hoạt động có mục đích cụ thể, không bị phân tán. Mặt khác, chuẩn bị tốt giúp cho giáo viên tự tin hơn, ít căng thẳng hơn khi thực hiện nhiệm vụ của mình và khi lên kế hoạch rõ ràng, giáo viên sẽ chủ động hơn, bình tĩnh hơn để giải quyết những tình huống bất thường xảy ra trong quá trình thực hiện. Khâu chuẩn bị tôi đã chú ý lên kế hoạch cho một hoạt động ngoài giờ lên lớp đòi hỏi vạch ra được tất cả các yếu tố, điều kiện cần thiết chuẩn bị trước khi hoạt “Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THCS” 25/27 động, những công việc và phương thức thực hiện công việc, đồng thời chỉ rõ người đảm nhiệm từng công việc đó. 4.4- Tiến hành hoạt động Khi tiến hành hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp thì người quản lí phải thuộc và nắm rõ trình tự nội dung công việc, người thực hiện thời gian thực hiện để triển khai tổ chức hoạt động. Đặc biệt là việc lựa chọn người có khả năng điều khiển chương trình hoạt động. Mặt khác, phải tiếp cận, huy động, phối hợp và tiến hành mọi lực lượng trong trường cùng tham gia tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. 4.5- Đánh giá, rút kinh nghiệm Việc đánh giá và rút kinh nghiệm sau khi tiến hành hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp nhằm giúp giáo viên nhận biết được kết quả hoạt động có phù hợp với mục tiêu đã đề ra hay không, những điều đã thực hiện tốt và những việc chưa đạt yêu cầu, đồng thời tìm ra các nguyên nhân ảnh hưởng đến hiệu quả của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Việc đánh giá là cơ sở để thực hiện bước kế tiếp là rút kinh nghiệm. Nếu việc đánh giá đạt yêu cầu sẽ giúp điều chỉnh, định hướng đúng đắn trong những hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp kế tiếp. Về nội dung đánh giá và rút kinh nghiệm: Cần nêu ra tất cả những công việc đã hoàn thành tốt hoặc chưa đạt yêu cầu, chưa thực hiện được (phải nêu rõ ai? bộ phận nào? chỉ ra nguyên nhân). Tiếp theo cùng phân tích nguyên nhân, điều kiện ảnh hưởng đến việc thực hiện hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp với nguyên nhân chủ quan (đó là năng lực của người thực hiện, việc chuẩn bị và sự phối hợp của các lực lượng) lẫn nguyên nhân khách quan (đó là điều kiện về cơ sở vật chất, phương tiện hỗ trợ, thời gian, thời tiết). Sau khi phân tích kĩ các nguyên nhân thì rút ra kinh nghiệm chung trong hoạt động sư phạm nhà trường. IV- HOẠT ĐỘNG MINH HỌA Đây là một hoạt động có sự định hướng tổ chức của nhà trường. Hoạt động này không bắt buộc tất cả các học sinh tham gia mà do sự lựa chọn của giáo viên chủ nhiệm và các bạn học sinh trong lớp đối với những học sinh giỏi, học sinh năng khiếu. Hoạt động này gắn với sở thích và năng khiếu, học sinh có khả năng về các lĩnh vực do sở thích, nhu cầu hứng thú, năng khiếu mà chưa có điều kiện để thể hiện mình và phát triển hoạt động này nhằm hướng học sinh tìm hiểu về nội dung “Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trườ
Tài liệu đính kèm: