Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm trong trường THCS

Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm trong trường THCS

1.1.1. Lí do khách quan.

Trên cơ sở lý luận, khẳng định tầm quan trọng của nhà giáo trong các nhà

trường; trên thực tế, mỗi giáo viên trong nhà trường hiện nay vừa tham gia giảng

dạy chuyên môn vừa làm công tác chủ nhiệm, bên cạnh đó họ còn gặp nhiều trở

ngại không nhỏ đó là cuộc sống phần nào khó khăn, một bộ phận cha mẹ học sinh

chưa quan tâm đến con cái, xã hội còn nhiều vấn đề bức xúc về đạo đức lối sống,

về tệ nạn xã hội

Song, không vì những khó khăn và hạn chế đó mà làm giảm đi lòng nhiệt

tình say mê với những người làm công tá c giáo dục. Hơn lúc nào hết, vấn đề giáo

dục đạo đức cho học sinh ngày càng được quan tâm đúng mức hơn nhất là tro ng

giai đoạn đất nước đang chuyể n mình, hội nhập mạnh mẽ, nó đóng góp không nhỏ

vào vấn đề nâng cao chất lượng giáo dục. Mà ở đó, vai trò của người giáo viên chủ

nhiệm là rất quan trọng và có ý nghĩa quyết định vấn đề giáo dục nhân cách cho

học sinh. Vậy họ phải làm như thế nào? Một bên là chuyên môn là chỗ đứng trong

nhà trường, trong tổ chuyên môn; còn bên kia là giáo dục đạo đức, là sự tâm hu yết

và lòng nhiệt thành.

Quả thực mà nói, trong lĩnh vực chuyên môn thì chúng ta đã mở rất nhiều

những cuộc hội thảo, làm chuyên đề, thi giáo viên dạy giỏi, đúc kết kinh nghiệm,

còn đối với công tác giáo dục đạo đức thì sao? Thật ra, vấn đề này còn rất mờ nhạt,

chưa được đầu tư thoả đáng, nên đây là cái khó của giáo viên chủ nhiệm. Bản thân

tôi có một mong muốn nhà trường tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân tôi và các

đồng nghiệp khác có nhiều cơ hội được học hỏi, trao đổi những kinh nghiệm về

công tác giáo dục đạo đức từ các đồng nghiệp khác, tạo tiền đề vững chắc nâng cao

chất lượng hoạt động chuyên môn chủ nhiệm lớp ở trong nhà trường. Vì vậy, tôi đã

mạnh dạn đưa ra sáng kiến kinh nghiệm “MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO

CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM TRONG TRƯỜN G THCS” này, kính

mong quý thầy cô xem và góp ý.

pdf 59 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 05/03/2022 Lượt xem 786Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm trong trường THCS", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c em có
đề xuất tổ chức sinh nhật cho các bạn trong từng tháng để tăng thê m tình cảm, sự
gắn bó giữa các em tôi thấy đó là ý kiến hay và giúp đỡ các em trong việc tổ chức
sao cho vui tươi, an toàn, tiết kiệm.
Để làm tốt điều này, giáo viên chủ nhiệm phải trở thành cố vấn đắc lực cho
các em trong các hoạt động tập thể.
Ngoài việc quán triệt việc học và làm bài trên ở lớp qua mỗi buổi sinh hoạt
tôi còn phối hợp với phụ huynh để kiểm tra việc học bài ở nhà bằng hình thức tin
nhắn hoặc gọi điện trao đổi. Biện pháp này thực sự mang lại hi ệu quả cao.
* Giáo viên chủ nhiệm là cố vấn tích cực trong các hoạt động tập thể:
- Giờ sinh hoạt lớp: Công tác chuẩn bị cho giờ sinh hoạt.
22
+ Ban cán sự lớp cập nhật tổng kết thi đua tuần theo mẫu.
+ Lớp trưởng nhận kế hoạch từ tổ chức Đội.
+ Học sinh báo cáo:
+ Kết quả tổng hợp thi đua,
+ Kế hoạch của tổ chức Đội
Giáo viên chủ nhiệm góp ý trên cơ sở báo cáo lớp: có nhận xét đánh giá biểu
dương những em đạt nhiều điểm thi đua và phê bình những em còn vi phạm nội
quy. Có biện pháp xử lý đối với những em vi phạm nội quy có tính hệ thống.
- Giờ lao động:
Lao động và học tập luôn gắn kết đi đôi với nhau. Vì vậy, là một giáo viên
chủ nhiệm tôi luôn quan tâm tới những giờ lao động của các em, trong những giờ
lao động đó giúp các em hiểu được giá trị đích thực của lao động, giúp các em biết
yêu lao động hơn và qua đó còn giúp tình cảm thầy trò càng hiểu nhau hơn.
Là giáo viên chủ nhiệm tôi thường phải tổ chức, hướng dẫn cho học sinh lao
động, qua thực tế trong các giờ sinh hoạt tôi đều giảng giải cho học sinh hiểu đầy
đủ mục đích, ý nghĩa của việc làm của mình. Khi điều hành một buổi lao động bao
giờ tôi cũng đến đúng giờ quy định nhằm giáo dục các em về kỷ luật trong lao động
và nhất thiết người giáo viên chủ nhi ệm phải hướng dẫn cho cán bộ lớp phụ trách
lao động phương án tổ chức, phân công lao động cho từng tổ, từng nhóm; phương
thức giám sát, theo dõi và đánh giá kết quả lao động đến từng nhóm, từng bạn trong
lớp.
Trong suốt diễn biến của buổi lao động, tôi luôn sát sao bên các em hướng
dẫn các em cách làm việc khoa học và cùng gánh vác những công việc khó với các
em: Đặc biệt hướng dẫn các bạn nam giúp đỡ các bạn nữ những công việc nặng
nhọc, tạo nên không khí lao động đoàn kết, sôi nổi, làm giảm bớt sự mệt mỏi và
căng thẳng.
Sau mỗi buổi lao động, trước tập thể lớp cán bộ lớp nhận xét về sự chuẩn bị
trang phục, dụng cụ lao động của các tổ, tự đánh giá ưu điểm, khuyết điểm của
23
mình và các thành viên trong tổ, nhằm động viên, khuyến khích những gương tốt
và uốn nắn kịp thời những khiếm khuyết của học sinh. Đây chính là phần vô cùng
quan trọng, rất cần thiết để đúc rút kinh nghiệm cho việc chỉ đạo các buổi lao động
sau.
2.5.3. Điều kiện thực hiện biện pháp, giải pháp.
Giáo viên xây dựng kế hoạch kèm theo những giải pháp cụ thể, sau đó trình
ban giám hiệu nhà trường để xin ý kiến chỉ đạo.
Phối kết hợp cùng với giáo viên trong trường, phụ huynh và chính quyền địa
phương để có thể làm tốt công việc chủ nhiệm.
Giáo viên vận dụng linh hoạt các phương pháp trong việc chủ nhiệm.
Giáo viên phải nghiêm khắc giáo dục đạo đức, ý thức học cho học sinh.
Giáo viên cần xác định rõ mục tiêu và kế hoạch cụ thể của việc chủ nhiệm.
2.5.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp
* Giáo viên chủ nhiệm kết hợp chặt chẽ với Ban giám hiệu, tổ chức Đoàn
- Đội, giáo viên bộ môn:
- Với Ban giám hiệu: nắm vững, bám chắc và chủ động vận dụng nghiêm
chỉnh những nghị quyết kế hoạch chỉ thị công tác, đồng thời tranh thủ sự giúp đỡ,
tạo điều kiện của các đoàn thể
- Với Đoàn - Đội:
+ Kết hợp chặt chẽ với Tổng phụ trách, Bí thư chi đoàn để nắm vững các
đợt thi đua và chủ đề.
+ Hưởng ứng các hoạt động của Đoàn - Đội và nhà trường phát động để
chào mừng các ngày lễ lớn trong năm như: Thi “Mâm cỗ Trung Thu”, thi các trò
chơi dân gian, hội thi cắm hoa ngày 20/11, tham gia tốt phong trào em làm kế
hoạch nhỏ, đóng góp đầy đủ kịp thời các khoản thu như đợt vận động “ Tết vì
người nghèo”, Đối với các phong trào, là giáo viên chủ nhiệm lớp tôi luôn bám
sát kế hoạch các phong trào hoạt động để chỉ đạo các em thực hiện đồng bộ, kịp
thời vì thế lớp đã làm rất tốt các hoạt động phong trào.
-Với giáo viên bộ môn:
24
Tôi có kế hoạch cụ thể trao đổi từng bước để giáo viên bộ môn tham gia hoạt
động quản lý và xây dựng lớp, trước hết là việc duy trì và nâng cao chất lượng đều
các môn học. Tôi đã thường xuyên tham khảo và hội ý với các giáo viên bộ môn.
Và xin giáo viên bộ môn một số môn để dự giờ học của lớp qua đó giúp tôi có cái
nhìn tổng quát hơn về tình hình học của lớp.
* Giáo viên chủ nhiệm kết hợp với cha mẹ học sinh:
Xây dựng mối quan hệ tốt, nghiêm túc, trong sáng, tôn trọng và tin cậy lẫn
nhau, trên cơ sở mối tương quan chặt chẽ giữa hai lực lượng quyết định và quan
trọng. Phát huy và vận dụng vai trò của đại biểu cha mẹ học sinh, chủ động góp ý
với cha mẹ học sinh trong phương pháp giáo dục con em trong các buổi họp phụ
huynh. Và đặc biệt là tôi thường xuyên kiểm tra việc học của các em thông qua
điện thoại đã được sự ủng hộ và đồng tình nhất trí cao của phụ huynh.
Ở đâu và trong bất kỳ vấn đề gì cũng đều phải giành được sự nhất trí cao
nhất của toàn bộ cha mẹ học sinh khi đề xuất, hoặc chấp nhận những biện pháp
giáo dục tác động vào con họ, thực tế bản thân tôi đã thực hiện nghiêm túc phương
châm này cho thấy: chưa có một lần nào cha mẹ học sinh khước t ừ những đề nghị
của giáo viên chủ nhiệm đề xuất. Nhiều gia đình trong khi bộc lộ những lo lắng vật
chất hay những uẩn khúc về tình cảm, đã coi tôi như một người thân trong nhà.
Trong trường hợp ấy tôi đã mạnh dạn phát huy năng lực của mình, chủ động cùng
góp phần giải quyết có hiệu quả những khó khăn trên cơ sở vì lợi ích của học sinh.
Bản thân tôi đã duy trì sự phối kết hợp với cha mẹ học sinh bằng cách theo
dõi đánh giá hàng tuần. Nếu có việc cần thiết có thể trao đổi qua điện thoại hoặc
đến gia đình gặp gỡ cha mẹ học sinh. Cứ cuối mỗi tháng, tôi cho các em viết Bản tự
kiểm điểm, các em tự nhận xét ưu - khuyết điểm và đánh giá, xếp loại bản thân,
hướng phấn đấu; sau đó là sự nhận xét và đánh giá của Tổ trưởng - người trực
tiếp theo dõi và quản lí các em ở lớp; sau nữa là phần Giáo viên chủ nhiệm cập nhật
điểm số, nhận xét chung và ý kiến trao đổi với từng phụ huynh học sinh. Bản tự
kiểm điểm này sẽ được các em đưa về cho bố mẹ đọc và ghi ý kiến phản hồi với
25
Giáo viên chủ nhiệm. Sau đó Giáo viên chủ nhiệm thu lại, vừa là để nắm bắt ý kiến
phản hồi của phụ huynh, vừa là để xác nhận phụ huynh đã nắm bắt được những
thông tin về con mình.
Nhờ tất cả đó, tôi có cơ sở để đánh giá xếp loại hạnh kiểm hàng tuần, tháng.
TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ THI ĐUA THEO TUẦN
I. Cách tính điểm
NỘI DUNG Đ.trừ Đ.cộng
Cúp tiết, nghỉ học không lý do, chơi điện tử 10
Vô lễ, nói tục 10
Không trực nhật, không tham gia các hoạt động phong trào 10
Làm
bài
tập
Từ 30 - 50% 2
Từ 10 - 30% 3
0% 4
Điểm
kiểm
tra
0 điểm 10
1 điểm 5
2 điểm 4
3 điểm 3
4 điểm 2
Nói chuyện
trong giờ học
Bị trừ điểm SĐB 10
B. thường 2
Bị cờ đỏ trừ điểm của lớp 10
Gây gỗ đánh nhau (trong và ngoài nhà trường) 20
Các nội dung khác của nề nếp quy định trong nội quy của
đội, lớp (tương ứng với mỗi nội dung)
2
Lấy cắp tài sản chung hoặc riêng của người khác
Quay cóp trong khi thi, kiểm tra
10
Điểm
kiểm
tra
10 điểm (môn toán, lý, hóa, văn, anh văn) 15
10 điểm (các môn còn lại) 8
9 điểm (môn toán, lý, hóa, văn, anh văn) 10
9 điểm (các môn còn lại) 5
8 điểm (môn toán, lý, hóa, văn, anh văn) 6
8 điểm (các môn còn lại) 3
Phát biểu ý kiến xây dựng bài, xung phong chữa
bài tập mỗi lần
2
II. Cách xếp loại
Điểm tổng kết cuối tuần:  30 điểm: Xuất sắc
Cứ bị âm 10 điểm thì bị hạ một bậc xếp loại
26
Tổ trưởng có trách nhiệm theo dõi các bạn hàng ngày và điền vào sổ, tổng
kết theo tuần, giáo viên ghi vào sổ tổng hợp và nhận xét sau mỗi tuần, tháng và mỗi
học kì. Dựa vào quyển sổ này, giáo viên chủ nhiệm có thể kiểm tra tình hình học
tập và rèn luyện của từng học sinh, từ đó có biện pháp xử lý. Chính nhờ quyển sổ
này tự các em đã nhận ra những điểm yếu, điểm mạnh của các em để tìm cách khắc
phục cũng như phát huy hay đặt mục tiêu phấn đấu cho tuần tới, tháng tới, học kì
tới.
Cũng thông qua quyển sổ này hàng tuần cha mẹ đã biết được kết quả học tập,
rèn luyện của con mình để kịp thời phối hợp với giáo viên chủ nhiệm giáo dục.
Xuất phát từ tình thương yêu sâu sắc học sinh và sự tiến bộ lâu dài của học
sinh, tôi hiểu rằng lựa chọn và thực hiện tốt những hình thức động viên khen
thưởng và kỷ luật là cần thiết.
*Động viên – khen thưởng:
Trong buổi họp cha mẹ học sinh đầu năm tôi và cha mẹ học sinh cùng thảo
luận và thống nhất các chương trình động viên khen thưởng - kỷ luật kịp thời.
Nhưng vấn đề đặt ra là khen, chê ra sao cho công bằng mới thuyết phục được học
trò. Hàng tháng hoặc theo các đợt thi đua nhà trường tổ chức, nếu có thưởng - phạt
nghiêm minh, sẽ động viên tích cực sự phấn đấu của các em: qua việc thi đua hàng
ngày, hàng tuần, được thể hiện trong sổ theo dõi, chính các em đã lựa chọn được cá
nhân tiêu biểu trong tập thể lớp.
Có được danh sách do chính các bạn bầu chọn nhau, giáo viên chủ nhiệm sẽ
tổng hợp rồi đi đến quyết định khen thưởng kỷ luật, và còn đối với các cán bộ lớp
(từ tổ trưởng trở lên) sẽ được các bạn bình chọn:
Hình thức tặng quà: sách, vở, dụng cụ học tập, 
Cùng với việc động viên khen thưởng các em học sinh có nhiều cố gắng và
đạt kết quả, tôi chú ý uốn nắn, phê bình các em mắc khuyết điểm một cách thận
trọng tránh gây cho các em mặc cảm, tự ti.
27
Nếu học sinh vi phạm các lỗi nhỏ, không thường xuyên: quên vở, quên khăn
quàng, đi học muộn , thì tôi nhắc nhở trực tiếp, thông qua tin nhắn trao đổi đề
nghị gia đình cùng phối hợp kiểm tra, đôn đốc việc học hành và thực hiện nề nếp
của con em mình.
Có thể nói giáo dục đạo đức cho học sinh là công việc hết sức quan trọng
trong nhà trường phổ thông. Nhiệm vụ đó phải được tất cả lực lượng giáo dục trong
và ngoài nhà trường thực hiện. Đối với mỗi người giáo viên để thực hiệ n công tác
này họ có muôn hình muôn vẻ các phương pháp khác nhau nhưng đều có chung
mục đích giúp cho học sinh tiến bộ, chăm ngoan hơn.
Với tôi, việc áp dụng các biện pháp nêu trên đã thu được nhiều kết quả đáng
khích lệ trong những năm làm công tác chủ nh iệm.
2.6. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề
nghiên cứu.
Năm học 2014 - 2015 khi được phân công chủ nhiệm lớp 6A4, do chưa có
nhiều kinh nghiệm nên công tác chủ nhiệm tôi đã gặp nhiều khó khăn, kết quả xếp
loại hạnh kiểm và học tập của các em còn rất hạn chế. Sau lễ tổng kết năm học, tôi
thực sự trăn trở băn khoăn với kết quả ấy, tôi đã đem tâm sự này với các anh chị
đồng nghiệp và qua trao đổi tôi đã vỡ ra nhiều vấn đề, tôi đã từng bước đổi mới
công tác chủ nhiệm của mình dựa trên những gợi ý của đồng nghiệp, các đồng chí
quản lý và tiến hành các giải pháp nêu trên. Sau nhiều năm làm chủ nhiệm, thông
qua quan sát và học hỏi tôi đã dần tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong công tác
chủ nhiệm.
Năm học 2017 – 2018, tôi được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp 7A6.
Qua nắm bắt từ Ban Giám Hiệu, Tổng phụ trách và phản ánh từ phụ huynh học
sinh (qua buổi họp phụ huynh đầu năm) có nhiều em thường xuyên đi chơi điện tử,
thường xuyên không học bài, làm bài, trong lớp thì không chú ý nghe giảng, kết
quả rèn luyện và học tập của các em thấp. Đầu năm học 2018 - 2019, những em này
vẫn không có sự chuyển biến. Sử dụng những kinh nghiệm trong công tác chủ
28
nhiệm đã nêu trên, tôi nhận thấy các em đã dần có sự chuyển biến, đặc biệt trong
HK II.
Kết quả HK I lớp 8A6 (Tổng số: 34 em):
GIỎI (TỐT) KHÁ TB YẾU KÉM
SL TL SL TL SL TL SL TL SL TL
HỌC
LỰC
1 2,9% 11 32,3% 19 55,9% 3 8,8% 0 0%
HẠNH
KIỂM
31 91,2% 02 5,9% 01 2,9% 0 0% 0 0%
Kết quả cuối năm lớp 8A6 (Tổng số: 34em):
GIỎI (TỐT) KHÁ TB YẾU KÉM
SL TL SL TL SL TL SL TL SL TL
HỌC
LỰC
1 2,9% 14 41,2% 18 53% 1 2,9% 0 0%
HẠNH
KIỂM
33 97,1% 1 2,9% 0 0% 0 0% 0 0%
Từ thực tế đó, khi nhận lớp việc đầu tiên tôi phải làm là xây dựng cho lớp
một nội quy riêng trên cơ sở nôi quy học sinh của nhà trườn g và kế hoạch chỉ tiêu
phấn đấu trong từng học kỳ và năm học. Qua một thời gian chủ nhiệm lớp tôi nhận
thấy nội quy mà tôi xây dựng được các em nghiêm túc thực hiện biểu hiện rõ nhất
là việc nói chuyện riêng trong lớp giảm hẳn và đặc biệt là hiện tượng bỏ học cúp
tiết hay việc nghỉ học không có lý do đã không còn, về vấn đề này tôi có biện pháp
thưởng - phạt nghiêm minh bằng điểm thi đua. Qua một học kỳ tôi đã nhận được sự
phản hồi tích cực từ phụ huynh các em trong lần họp phụ huynh thứ 2 và qua
những lần trao đổi trên điện thoại có phụ huynh đã tâm sự “với tôi năm lớp 5 đi họp
không dám ngẩng mặt nhìn mọi người và xấu hổ thay cho con.”
Cuối học kỳ tình hình lớp tôi đã có rất nhiều chuyển biến so với năm học
trước cả về chất lượng học và tu dưỡng rèn luyệ n đạo đức.
29
+ Về thực hiện nề nếp của nhà trường, liên đội, lớp đề ra: Nói chung là các
em nghiêm chỉnh chấp hành với ý thức kỷ luật rất cao: Như hiện tượng học sinh
cúp tiết đã không có; nghỉ học học kỳ I lớp tôi có 01 lượt học sinh nghỉ học không
có lý do; đặc biệt là hiện tượng học sinh chơi điện tử, ăn quà vặt không còn và
không có học sinh cá biệt. Xếp loại đánh giá hàng tuần của liên đội lớp tôi có sự
chuyển biến thấy rõ và cuối năm đã được nhà t rường công nhận là chi đội xuất sắc.
+ Về học lực các em đã có ý thức học và đặc biệt là được sự phối hợp rất tốt
của phụ huynh thông qua việc phối hợp với giáo viên chủ nhiệm để kèm cặp các
em ở nhà, vì vậy trong thời gian vừa qua các em đã có tiến bộ rất nhiều qua kết quả
cuối năm và qua đánh giá của các giáo viên trực tiếp giảng dạy, hiện tượng các em
không học và làm bài trước khi đến lớp vẫn còn nhưng ít. Cuối năm sĩ số được duy
trì tốt, học sinh khá tăng lên, học sinh yếu giảm xuống.
+ Về các phong trào do nhà trường, Đoàn, Đội phát động, lớp tôi luôn t ham
gia đúng, đủ, kịp thời, lớp tôi là một lớp luôn đảm bảo về thời gian hoàn thành và
đã được nhà trường, liên đội đánh giá cao. Cụ thể: đạt giải nhất hội thi làm lồng
đèn trung thu và mâm ngũ quả cấp trường , đạt giải nhì hội thi cắm hoa ngày 20/11.
30
3. PHẦN KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ.
3.1. Kết luận:
Trên đây, là một số giải pháp mà tôi đã tiến hành trong năm học này và đã
đem lại một số kết quả rất đáng khích lệ, có lẽ rằng một số giải pháp này cần tiếp
tục được nghiên cứu, bổ sung, chỉnh sửa cho hoàn thiện hơn. Vì vậy, tôi rất mong
nhận được các ý kiến đóng góp, phản biện của các đồng chí, các bậc phụ huynh và
các em học sinh, để sáng kiến này ngày càng có tính khoa học và tính thực tiễn cao
hơn.
3.2. Kiến nghị:
Tôi kính mong đồng chí đồng nghiệp và các đồng chí quản lý Giáo dục quan
tâm hơn nữa đến công việc khuyến khích và tạo động lực đối với học sinh, nhằm
tạo ra các sản phẩm giáo dục có chất lượng cao, bằng cách:
- Tổ chức các chuyên đề, hội thảo về “Phương pháp xử lí tình huống” cho
GVCN.
- Tạo lập ra Câu lạc bộ “Giáo viên chủ nhiệm” là nơi trao đổi những kinh
nghiệm về công tác giáo dục đạo đức của đồng nghiệp.
Cuối cùng, tôi xin trân trọng cảm ơn các đồng chí, đồng nghiệp, các bậc phụ
huynh và các em học sinh đã mang lại cho tôi rất nhiều tâm huyết cho sáng kiến:
“MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM
TRONG TRƯỜNG THCS” ngày càng hoàn thiện hơn. Hy vọng rằng, các đồng
chí, các bậc phụ huynh tiếp tục gửi thêm những ý kiến đóng góp quý báu, bổ sung
thêm những tri thức, kinh nghiệm hay cho bản sáng kiến kinh nghiệm này ngày
càng trở nên phổ cập và hữu dụng hơn đối với các em học sinh.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Nam Dong, ngày 25 tháng 11 năm 2020
Người viết
Huỳnh Thị Hoàng Điệp
31
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Kỹ năng sống dành cho học sinh - Ngọc Linh biên soạn – Nhà xuất bản văn
học - 2015.
2. Một số vấn đề cơ bản v ề giáo dục trung học cơ sở - Sách bồi dưỡng thường
xuyên chu kỳ 1997 - 2000.
3. Trái tim tôi hiến dâng cho trẻ - V.A.Xukhomlinxki - Nhà xuất bản Giáo Dục -
1983.
4. Hoạt động giáo dục ở trường trung học cơ sở - Hà Nhật Thăng (chủ biên) -
Nhà xuất bản Giáo Dục - 1999.
5. Một số tài liệu tham khảo khác từ internet...
32
ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH ĐỊNH SÁNG KIẾN
- CẤP CƠ SỞ
............................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
..............................................................
..............ngày.......tháng.............năm.......
T/M HỘI ĐỒNG KHOA HỌC
- CẤP TRÊN
............................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
............................
..............ngày.......tháng.............năm.......
T/M HỘI ĐỒNG KHOA HỌC
33
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
ĐƠN ĐỀ NGHỊ CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi : Hội đồng sáng kiến huyện Cư Jút
Hội đồng sáng kiến tỉnh Đăk Nông
1. Tôi (chúng tôi) Là tác giả (các đồng tác giả) đề nghị xét công nhận sáng
kiến, gồm có:
STT Họ và tên
Ngày,
tháng,
năm sinh
Nơi công tác
(hoặc nơi
thường trú)
Chức
danh
Trình
độ
chuyên
môn
Tỷ lệ (%)
đóng góp vào
việc tạo ra
sáng kiến
(ghi rõ đối
với từng
đồng tác giả
(nếu có)
01. Huỳnh Thị Hoàng Điệp 30/12/1983 Trường
THCS
Nguyễn Tất
Thành
Giáo
Viên Anh
Văn
Cử nhân
Đại học
2. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến (trường hợp tác giả không đồng thời là chủ
đầu tư tạo ra sáng ki ến) : Huỳnh Thị Hoàng Điệp
3. Mô tả sáng kiến :
3.1. Tên sáng kiến:
“MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC CHỦ
NHIỆM TRONG TRƯỜNG THCS”
3.2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến : Giáo dục.
3.3. Đánh giá hiện trạng các giải pháp trước khi áp dụng giải pháp mới
Quả thực mà nói, trước khi đưa ra giải pháp này, tôi cũng đã tìm hiểu và
vận dụng một số giải pháp về lĩnh vực chủ nhiệm với mong muốn nâng cao chất
lượng giáo dục cho lớp chủ nhiệm của mình. Qua đó, tôi cũng nhận thấy một số
ưu điểm và hạn chế của các giải pháp mà thôi dã tham khảo.
Ưu điểm là các giải pháp này đã đưa ra một số giả i pháp tương đối tích
cực và dễ thực hiện trong quá trình làm công tác chủ nhiệm về mặt hạnh kiểm.
2Tuy nhiện, các giải pháp này cũng tồn tại những hạn chế. Đó là, các giải pháp
chưa thật cụ thể và đồng bộ, chưa phân hóa được các đối tượng học sinh cũng
như chưa có sự kết hợp c

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_giai_phap_nang_cao_chat_luong_c.pdf