Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục pháp luật cho học sinh trường THPT Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An

Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục pháp luật cho học sinh trường THPT Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An

2. Tính mới và những đóng góp của sáng kiến kinh nghiệm.

- Tính mới:

Đây là SKKN mà bản thân đúc rút trong thời gian dài. Trên thực tế chưa có

SKKN nào tại trường THPT Tân Kỳ nói riêng và các trường THPT trên địa bàn

huyện Tân Kỳ nói chung đề cập về vấn đề này.

- Những đóng góp của SKKN.

Một, sáng kiến kinh nghiệm làm rõ thực trạng vi phạm pháp luật của HS

trung học phổ thông Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An nói riêng và của học sinh THPT

trong cả tỉnh Nghệ An nói chung.3

Hai, sáng kiến kinh nghiệm đề xuất một số giải pháp cơ bản nhằm nâng

cao hiệu quả giáo dục pháp luật cho HS THPT Tân Kỳ nói riêng và học sinh

THPT trong toàn tỉnh Nghệ An nói chung.

Ba, hi vọng sáng kiến này có thể trở thành tài liệu tham khảo cho giáo

viên, các tổ chức trong và ngoài nhà trường để làm công tác giáo dục pháp luật

cho HS THPT trên địa bàn huyện Tân Kỳ nói riêng và tỉnh Nghệ An nói chung

pdf 35 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 02/03/2022 Lượt xem 2011Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục pháp luật cho học sinh trường THPT Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 chỉ đạo của Ban giám hiệu các nhà trường ở 
đây vẫn còn một chiều, coi công tác GDPL chỉ là hoạt động giảng dạy, việc 
giảng dạy còn mang tính truyền thống, chưa chịu khó đổi mới phương pháp dạy 
học. Các biện pháp GDPL trong nhà trường còn nặng về quản lý hành chính, các 
kế hoạch triển khai thực hiện còn mang tính thời vụ, chưa chú ý hướng đến hình 
thành ý thức tự giác và rèn luyện kỹ năng cho học sinh, chưa xây dựng được các 
cơ chế hoạt động, cơ chế thi đua phù hợp để hướng học sinh vào môi trường 
giáo dục tích cực, vào các sân chơi lành mạnh. Vì vậy, hoạt động giảng dạy, 
giáo dục pháp luật chưa mang lại hiệu quả cao. 
10
Mặt khác, hiện nay mặc dù các trường học trên địa bàn đều tổ chức 
thường xuyên các hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật; tổ chức cho học 
sinh tham gia ký cam kết không vi phạm pháp luật, tuy nhiên, qua khảo sát ý 
kiến cho thấy các hoạt động này còn mang tính hình thức; nội dung, chương 
trình giáo dục pháp luật chưa được chú trọng, chưa có nhiều giải pháp quản lý, 
giáo dục và giúp đỡ các học sinh cá biệt. Thông thường, khi phát hiện học sinh 
vi phạm kỷ luật ở mức cao, các nhà trường áp dụng hình thức xử lý chủ yếu là 
hạ bậc hạnh kiểm hoặc đuổi học. Biện pháp này chưa phải là biện pháp tích cực 
nhất trong giáo dục học sinh, dễ đưa học sinh vào con đường vi phạm pháp luật. 
Ngoài ra, sự phối hợp trao đổi thông tin, liên lạc giữa gia đình và nhà 
trường thiếu chặt chẽ nên nhiều học sinh tự ý bỏ học đi lang thang hoặc tìm 
niềm vui qua các trò chơi điện tử, phim ảnh bạo lực, khiêu dâm mà nhà trường 
và gia đình không hay biết. Đây là điều kiện để các đối tượng xấu ngoài xã hội 
lợi dụng để lôi kéo các em vào con đường vi phạm pháp luật. Mặt khác, nhiều 
học sinh có biểu hiện lệch lạc sau, khi tìm hiểu nhà trường biết được là do đời 
sống gia đình không tốt làm cho các em chán nản, tự ti... Tuy nhiên, nhà trường 
và gia đình ngại phối hợp để cùng trao đổi, bàn bạc mà thường né tránh. 
Như vậy mặc dù đã có nhiều cố gắng, có nhiều thay đổi song hiệu quả 
giáo dục pháp luật cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh Nghệ An vẫn chưa thực 
sự mang lại hiệu quả như mong muốn. 
 2.2. Thực tế việc chấp hành pháp luật của học sinh và công tác giáo 
dục PL cho HS tại trường THPT Tân Kỳ. 
2.2.1. Thực tế việc chấp hành pháp luật của học sinh trường THPT Tân Kỳ. 
Tân Kỳ là một huyện miền núi có 3 trường THPT đóng trên địa bàn trong 
đó trường THPT Tân Kỳ đóng tại địa bàn trung tâm. Trong 4 năm trở lại đây 
trường duy trì số lượng 39 lớp với số học sinh dao động trên, dưới 1500 học sinh 
tùy từng năm. 
Với đặc điểm kinh tế - xã hội và điều kiện tự nhiên của trường THPT Tân 
Kỳ, đa số học sinh chăm lo học tập, có ý thức vươn lên trong cuộc sống. Các em 
được đánh giá là chăm ngoan, lễ phép, ít vi phạm đạo đức, pháp luật hơn so với 
các trường khác trong toàn tỉnh. Nhiều em có ý thức chấp hành pháp luật, luôn 
thực hiện tốt luật an toàn giao thông, như đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao 
thông bằng xe máy phân khối nhỏ hơn 50cc, xe đạp điện, xe máy điện, có nhiều 
em tham gia đội tình nguyện để giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Có nhiều em nhặt 
được của rơi trả lại cho người đánh mất (Em Trần Quang Hòa lớp 11C3 trường 
THPT Tân Kỳ nhặt được 750 ngàn đồng đã gửi lại cho Đoàn trường, em Trần 
Thị Quỳnh Trang lớp 11C9 trường THPT Tân Kỳ nhắt được 01 chiếc điện thoại 
đã nhờ Đoàn trường trả lại....) 
11
Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực thì vấn đề tiêu cực cũng nảy sinh 
ngày càng nhiều. Tại trường THPT Tân Kỳ, số lượng HS vi phạm đạo đức, vi 
phạm pháp luật, vi phạm kỷ luật cũng có chiều hướng tăng lên cả về số lượng 
và mức độ. Có thể phân ra các loại vi phạm cơ bản sau: 
- Vi phạm về ATGT. 
Vi phạm ATGT là vi phạm pháp luật phổ biến và nhiều nhất của HS THPT 
hiện nay. Khi xã hội phát triển, khoa học công nghệ ngày càng tiên tiến thì việc 
chế tạo ra nhiều loại xe phù hợp với nhu cầu, thị hiếu cho HS, phù hợp với giá 
tiền cùng sự nuông chiều của gia đình nên HS THPT hiện nay ai cũng có xe máy 
dưới 50cc, xe đạp, xe máy điện để đi. Thậm chí có nhiều gia đình còn cho con đi 
xe trên 50cc, xe đắt tiền. Điều này đã vô hình chung khiến HS VPPL như không 
đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, phóng nhanh, vượt ẩu, chở 3, thậm chí chở 4. 
Mặc dù thực tế vi phạm nhiều nhưng việc kiểm tra, giám sát chưa được 
thường xuyên, việc bắt và xử lý còn ít, số vi phạm bị xử lý phản ánh không 
đúng với thực trang đang diễn ra. Nguyên nhân là bởi lực lượng làm công tác 
ATGT rất mỏng không thể lúc nào cũng giải quyết triệt để các vấn đề trên, có 
chăng chỉ bắt giáo dục và xử lý vào những đợt ra quân, hết đợt đâu lại vào đấy. 
Đồng thời các em HS cũng thường xuyên tìm cách đối phó như mang mũ đi 
kèm, cho bạn xuống đi bộ qua đoạn đường có công an để không bị xử lý vi 
phạm, có công an không dàn hàng 3, hàng 4... Chưa kể có những địa phương vì 
bệnh thành tích mà che giấu những vi phạm pháp luật do con em mình tạo ra. 
- Vi phạm về đánh nhau: 
Bên cạnh những học sinh chăm ngoan còn có những học sinh lười học, ham 
chơi bời, thích gây gổ đánh nhau. Đây là nỗi lo của gia đình, nhà trường và xã 
hội. Việc đánh nhau của HS THPT diễn ra ngày càng nhiều, tính chất ngày càng 
phức tạp, nguy hiểm, đối tượng tham gia không chỉ có nam mà còn có cả nữ. 
Những vụ việc trên diễn ra từ những nguyên nhân hết sức đơn giản như nhìn đểu 
nhau, thấy đối phương ghét ghét, thích thể hiện, thích chơi trội và ghen tuông 
trong tình yêu của tuổi học trò. Trên thực tế, học sinh đánh nhau diễn ra nhiều, 
tuy nhiên có nhiều vụ việc bị che lấp do sự thỏa thuận của gia đình đôi bên, do 
sự uy hiếp của đàn anh là dân chơi, xã hội đen và cả bệnh thành tích của một số 
nhà trường. 
- Vi phạm về trộm cắp tài sản: 
Trộm cắp tài sản là vấn đề không phổ biến trong HS, tuy nhiên sự việc này 
năm nào cũng có. Trên thức tế hành vi trộm cắp tài sản vẫn xẩy ra, nhưng do 
tính chất vụ việc nhỏ lẻ, yếu tố chủ quan của cá nhân bị sai phạm... mà vấn đề 
này không công khai, dẫn đến nó có sự mờ nhạt so với các hành vi khác. 
- Vi phạm tàng trữ pháo nổ: 
12
Trong những năm gần đây, Đảng và Nhà nước đã có các chỉ thị cấm sử dụng 
pháo nổ. Tuy nhiên, do nhiều lý do mà vấn đề tàng trữ, vận chuyển, sử dụng 
pháo vẫn diễn ra khá phổ biến, đặc biệt là vào gần dịp tết âm lịch hàng năm. Đối 
tượng vi phạm pháp luật về pháo chủ yếu là người lớn và một số là HS cá biệt 
của các trườngTHPT. HS cá biệt sử dụng pháo khá nhiều, nhưng để phát hiện 
được là rất khó khăn, vì các em nổ pháo thường chọn thời điểm không có người 
có chức trách quan sát, pháo nổ rồi không còn vật chứng để truy tội, 
Để làm rõ vấn đề này, bản thân đã thực hiện thu thập thông tin số liệu tại cơ 
quan Công an huyện Tân Kỳ, Công an huyện đã cung cấp số liệu chung của cả 
ba trường THPT trên địa bàn huyện Tân Kỳ và số liệu riêng của trường THPT 
Tân Kỳ. Cụ thể được phản ánh qua bảng số liệu sau: 
Bảng 1.1. Thống kê số liệu học sinh THPT vi phạm pháp luật ở huyện Tân Kỳ 
 Hành vi 
Năm học 
Vi Phạm 
an toàn 
giao thông. 
Vi phạm 
trộm cắp tài 
sản. 
Vi phạm 
đánh nhau. 
VP tàng trữ 
pháo. 
Tổng 
số vụ 
VPPL 
Tổng 
số đối 
tượng 
VPPL 
2017 
2018 
số 
vụ 
số đối 
tượng 
số 
vụ 
số đối 
tượng 
số 
vụ 
số đối 
tượng 
số 
vụ 
số đối 
tượng 
118 
190 88 93 05 05 22 89 03 03 
40 41 02 02 07 41 01 01 50 85 
2018 
2019 
72 78 04 04 06 59 02 02 84 143 
18 18 01 01 03 16 01 01 23 36 
2019 
2020 
51 54 0 0 05 17 0 0 56 71 
9 9 0 0 01 02 0 0 10 11 
Nguồn: Số liệu do Công an huyện Tân Kỳ cung cấp tháng 12/2019 . 
(Số liệu in đậm là số học sinh VPPL của trường THPT Tân Kỳ) 
13
Bảng 1.2. Thống kê số liệu học sinh vi phạm nội quy nhà trường, pháp luật 
của Nhà nước ở các trường THPT trên địa bàn huyện Tân Kỳ 
 Năm học 
VP và xử lý 
2017 - 2018 2018 - 2019 2019 - 2020 
Số HS vi phạm bị kỷ luật. 97/44 65/18 17/2 
Đuổi học 1 năm. 2/0 1/0 2/0 
Đuổi học 1 tuần. 7/3 5/3 4/1 
Cảnh cáo trước toàn trường. 41/14 33/6 6/1 
Khiển trách trước hội đồng kỷ 
luật. 
38/13 21/4 4/0 
Khác. 9/10 5/5 3/0 
Nguồn: Số liệu thống kê từ hội đồng kỷ luật của 3 trường THPT trên địa bàn 
huyện Tân Kỳ, tháng 1 /2020. 
(Số liệu in đậm là số học sinh của trường THPT Tân Kỳ) 
Từ những số liệu trên cho thấy số HS vi phạm pháp luật năm trước nhiều 
hơn rất nhiều so với năm sau. Vấn đề đáng lo ngại nhất là vi phạm ATGT. Về số 
vụ hàng năm có giảm nhưng không nhiều trên thực tế hành vi vi phạm ATGT 
của HS nhiều vô kể, việc vi phạm diễn ra hàng ngày, hàng giờ tuy nhiên ở nhà 
trươngf cùng chỉ mới nhắc nhở, giáo dục là chính. Chưa có chế tài đủ mạnh để 
xử lý và chấm dứt tình trạng trên, Hàng năm công an huyện Tân Kỳ có gửi về 
danh sách học sinh bị xử lý vì vi phạm ATGT tuy nhiên số lương đó là rất ít, số 
liệu đó không phản ánh đúng thực tế vi phạm về ATGT của các em học sinh 
đang diền ra. Không chỉ về ATGT mà trộm cắp, đánh nhau, tàng trữ pháo nổ 
cũng diễn ra vô cùng phức tạp. Qua số liệu trên cho thấy HS vi phạm pháp luật 
diễn ra ngày càng nhiều, gây lo ngại cho gia đình và toàn xã hội. Điều đáng nói 
ở đây là số liệu do các cơ quan chức năng cung cấp vẫn chưa phản ánh hết thực 
tế đang diễn ra, chứng tỏ vấn đề bệnh thành tích vẫn còn níu giữ các cơ quan 
chức năng. Bên cạnh đó, số HS bị nhà trường ra quyết định buộc thôi học có 
thời hạn một năm cũng có sự chuyển dịch theo hướng tăng lên ( 2 em năm học 
2017 - 2018, đến 2018 - 2019 có 0 em, nhưng đến năm học 2019 – 2020. Mặc 
dù mới chỉ diễn ra 01 học kỳ nhưng đã có 02 em bị duổi học). Những con số trên 
mặc dù chưa thực sự phản ánh hết thực tế đang diễn ra nhưng cũng đã phần nào 
nói lên tình hình vi phạm pháp luật của HS THPT trên địa bàn huyện Tân Kỳ 
trong đó có trường THPT Tân Kỳ. 
2.2.2. Thực tế công tác giáo dục pháp luật cho HS tại trường THPT Tân Kỳ 
14
2.2.2.1. Thuận lợi 
Trong quá trình làm công tác giáo dục pháp luật cho học sinh tại nhà trường 
bản thân rút ra một số thuận lợi sau: 
- Công tác giáo dục pháp luật trong nhà trường luôn được Đảng ủy, Ban 
giám hiệu nhà trường, các tổ chức đoàn thể quan tâm ủng hộ, giúp đỡ, tạo mọi 
điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, tạo ra môi trường thuận lợi để thực hiện 
các chương trình giáo dục pháp luật do nhà trường đề ra và thực hiện. 
Tổ, nhóm chuyên môn có bề dày về thành tích trong công tác dạy học tại 
nhà trường. Đặc biệt, nhóm chuyên môn GDCD thường làm công tác giáo dục 
pháp luật trong nhà trường thuộc diện nhiều so với các trường. Nhóm có tới 5 
giáo viên dạy GDCD, các giáo viên trong nhóm chuyên môn đều nhiệt tình, yêu 
nghề và có chuyên môn khá vững vàng, luôn quan tâm giúp đỡ nhau về mọi mặt. 
Đặc biệt trong công việc giảng dạy họ thường xuyên học hỏi trao đổi rút kinh 
nghiệm lẫn nhau, từ đó cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 
- Bản thân là một giáo viên dạy môn GDCD trong nhà trường. Hàng năm, 
nhà trường thường giao nhiệm vụ tham vấn, hỗ trợ công tác giáo dục pháp luật, 
vì vậy tôi luôn cố gắng phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tuy 
nhiên, do nhiều yếu tố vừa khách quan, vừa chủ quan mà kết quả nhiều năm 
trước chưa đạt được như mong đợi nên bản thân luôn trăn trở, cố gắng tìm tòi để 
có hướng đi thích hợp nhằm làm tốt công tác giáo dục pháp luật trong nhà 
trường. 
Trường THPT Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An là một trường miền núi, học sinh chủ 
yếu là con em nông thôn, miền núi, đồng bào dân tộc vùng sâu, vùng xa.. Các 
em sống hiền lành, chất phác, thật thà, đây cũng là thuận lợi của nhà trường khi 
làm công tác này. 
2.2.2.2. Khó khăn 
Bên cạnh những thuận lợi còn có không ít những khó khăn khi làm công 
tác giáo dục pháp luật cho học sinh tại trường THPT Tân Kỳ, như: 
- Việc tổ chức giảng dạy pháp luật chính khóa còn mang nặng hình thức 
dạy học truyền thống, ngại sáng tạo đổi mới. Vì vậy chưa thu hút học sinh yêu 
thích học tập pháp luật. Kết quả là học sinh tiếp nhận được ít kiến thức pháp 
luật, vì vậy các em gặp khó khăn khi ứng xử những vấn đề trong cuộc sống hàng 
ngày. 
- Các hoạt động ngoại khóa giáo dục pháp luật chưa thực sự được chú 
trọng, hình thức tổ chức còn đơn điệu, chưa phong phú đa dạng vì vậy chưa lôi 
cuốn học sinh trong các hoạt động này. Ngoài ra các hoạt động ngoại khóa còn 
gặp nhiều khó khăn về nội dung, cách thức thực hiện, cơ sở vật chất và kinh phí. 
- Công tác phối hợp các lực lượng trong và ngoài nhà trường để làm công 
15
tác giáo dục pháp luật cho học sinh chưa chặt chẽ, chưa thường xuyên, chưa 
nhất quán. 
- Chất lượng đầu vào học sinh rất thấp, cộng với con em dân tộc thiểu số 
còn nhiều, đời sống của nhân dân địa phương còn gặp nhiều khó khăn dẫn đến ý 
thức học tập và thực thi pháp luật của học sinh chưa cao. Các em còn lơ là, 
chểnh mảng, thờ ơ với công tác tiếp cận các kiến thức về pháp luật và coi nhẹ 
hành vi vi phạm pháp luật của bản thân. 
Như vậy với cơ sở lý luận và thực tiễn như trên đã cho chúng ta thấy rằng 
việc thực hiện đề tài này là thiết thực và cần thiết. 
Đề tài sẽ góp phần thực hiện các cơ sở lý luận, đồng thời giải quyết những 
vấn đề vướng mắc, những khó khăn từ trong thực tiễn đã đặt ra. 
Cuối cùng, đề tài sẽ góp phần để trường THPT Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An thực 
hiện tốt công tác giáo dục pháp luật do cấp trên chỉ đạo và nhà trường đã đề ra. 
Hơn thế nữa là giúp cho học sinh ngày càng nhận thức đầy đủ, đúng đắn kiến 
thức về pháp luật, từ đó có hành vi đúng đắn, góp phần giảm bớt tình trạng vi 
phạm pháp luật của học sinh trong nhà trường nói riêng và toàn xã hội nói 
chung. 
3. Một số giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục pháp luật cho 
học sinh trường THPT Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An. 
3.1. Đa dạng hóa hình thức tổ chức ngoại khóa giáo dục pháp luật cho học 
sinh. 
Trong nhà trường hàng năm có nhiều chương trình ngoại khóa trong đó có 
ngoại khóa về pháp luật. Để thực hiện ngoại khóa pháp luật mang lại hiệu quả 
cao chúng ta có rất nhiều giải pháp. Giải pháp hữu hiệu nhất đó là đa dạng hóa 
hình thức tổ chức ngoại khóa. Cụ thể đa dạng hóa hình thức tổ chức ngoại khóa 
bằng những cách sau: 
3.1.1. Áp dụng hình thức sân khấu hóa để tuyên truyền, giáo dục pháp luật. 
Sân khấu hóa là một hình thức hợp tác của nghệ thuật sử dụng biểu diễn 
trực tiếp, thường bao gồm việc các diễn viên trình bày những trải nghiệm của 
một sự kiện có thật hay tưởng tượng trước những đối tượng khán giả tại chỗ ở 
một nơi cụ thể, thường là nhà hát hoặc nới có sân khấu. Các diễn viên (chuyên 
và không chuyên) có thể truyền tải kinh nghiệm này đến với khán giả thông qua 
sự kết hợp của cử chỉ, lời nói, bài hát, âm nhạc, và khiêu vũ. Các yếu tố của 
nghệ thuật như khung cảnh được dàn dựng và kịch nghệ như ánh sáng được sử 
dụng để nâng cao tính biểu tượng, sự hiện diện và tính tức thời của trải nghiệm. 
Nơi trình diễn các tiểu phẩm kịch, hát, thời trang... để tuyên truyền một 
nội dung, hay thông điệp nào đó cũng được gọi tên là sân khấu hóa. 
16
Để công tác ngoại khóa pháp luật mang lại hiệu quả cao, có nhiều cách 
thức thực hiện trong đó sân khấu hóa là cách làm hay và mang lại hiệu quả. Bởi 
thông qua sân khấu hóa, các em học sinh sẽ tự nghĩ cách làm dưới sự hướng dẫn 
của cán bộ, giáo viên, từ đó các em sẽ phát huy hết năng lực bản thân hiểu pháp 
luật đầy đủ và sâu sắc hơn. Bên cạnh đó hình thức sân khấu hóa cũng gây hứng 
thú cho người xem, từ đó hiệu quả công tác truyên truyền, giáo dục pháp luật sẽ 
cao hơn rất nhiều. 
Để thực hiện tốt công tác sân khấu hóa nhằm tuyên truyền, giáo dục pháp 
luật cho học sinh THPT, chúng ta cần phải hiểu được cách thức thực hiện, cụ thể 
như sau: 
Cánh thức thực hiện: 
1. Lên kế hoạch. 
2. Duyệt kế hoạch (Nhà trường) 
3. Triển khai kế hoạch đến từng đơn vị lớp. 
4. Kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện KH tại các đơn vị lớp 
5. Chạy thử 
6. Góp ý chỉnh sửa để hoàn thiện hơn 
7. Tổ chức thi (trình diễn thật) 
7. Tổng kết trao giải 
9. Rút kinh nghiệm 
10. Chọn các tiết mục xuất sắc công diễn vào các giờ chào cờ hay một số nơi 
khác khi phù hợp (mục đích góp phần tuyền truyền, giáo dục pháp luật) 
Ưu điểm: 
- Học sinh hào hứng. 
- Tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh. 
- Hình thành được nhiều kỹ năng tích cực cho học sinh. 
- Giáo dục pháp luật đạt hiểu quả cao hơn. 
- Phát huy được khả năng, năng lực đặc biệt của học sinh. 
Hạn chế: 
- Mất nhiều thời gian. 
- Tốn kém kinh phí. 
- Ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh. 
- Không phải học sinh nào cũng tham gia được. 
17
Áp dụng thực tế tại trường THPT Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An. 
Trong những năm qua tại trường THPT Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An, việc ngoại 
khóa pháp luật bằng hình thức sân khấu hóa ngày càng được quan tâm hơn. Hoạt 
động này hàng năm đều được tăng lên về số lương (năm 2016 – 2017 chưa có, 
2017 – 2018 tổ chức 01 lần, 2018 – 2019 tổ chức 02 lần. học kỳ 1 năm học 2019 
– 2020 đã tổ chức 02 lần). Bên cạnh đó, chất lương sân khấu hóa của năm sau 
thường tốt hơn năm trước do các em rút được kinh nghiệm, đồng thời ngày nay 
kênh thông tin tham khảo cũng phong phú, đa dạng hơn. 
Một số hình ảnh về tổ chức ngoại khóa tuyên truyền giáo dục pháp luật tại 
trường THPT Tân Kỳ bằng hình thức sân khấu hóa. 
18
3.1.2. Phối hợp các cơ quan chuyên ngành trên địa bàn để thực hiện công 
tác tuyên truyền pháp luật cho học 
sinh tại trường. 
Ngoài việc áp dụng các hình thức 
sân khấu hóa thì việc phối kết hợp với 
các cơ quan chuyên ngành trên địa bàn 
để làm chương trình giáo dục pháp luật 
cho học sinh là cách làm hay, mang lại 
hiệu quả tích cực trong công tác giáo 
dục pháp luật cho học sinh. 
Các cơ quan chuyên nghành có thể 
phối hợp gồm: 
- Lực lượng Công an (tuyên truyền về 
thực trạng vi phạm ATGT, giáo dục 
học sinh chấp hành luật ATGT, phòng 
chống cháy nổ). 
- Cơ quan Tòa án (đưa phiên tòa xét xử lưu động tại trường). 
- Trung tâm y tế huyện ( tuyên truyền về giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành 
niên). 
- Phòng Tư pháp, (tuyên truyền Luật hôn nhân và gia đình, Luật phòng chống 
bạo lực gia đình, bà mẹ, trẻ em). 
- Trung tâm văn hóa huyện (tổ chức triển lãm ảnh về bệnh HIV, AIDS ...) 
Cánh thức thực hiện: 
1. Xây dựng kế hoạch (dự thảo). 
2. Trình Ban giám hiệu nhà trường duyệt. 
19
3. Gặp đối tác để thống nhất nội dung, chương trình, thời gian thực hiện. 
VD: Muốn tuyên truyền về ATGT, ta gặp Công an huyện (đội Công an giao 
thông...) đặt vấn đề. Nếu họ nhất trí thì chúng ta thống nhất nội dung làm (nội 
dung gì? Thực trạng vi phạm ATGT của riêng học sinh hay chung cho mọi đối 
tượng, phạm vi toàn tỉnh hay toàn huyện hay cả hai...), có trình chiếu hình ảnh 
minh họa hay không, thời gian tuyên truyền là bao nhiêu, địa điểm tổ chức 
tuyên truyền, đối tượng tham gia... thời gian tiến hành tuyên truyền là vào thứ 
mấy, ngày, tháng năm nào..?. Bên Công an sang bao nhiêu người, nhà trường 
cần chuẩn bị những gì để việc tuyên truyền đạt hiệu quả...), tất cả phải được 
thống nhất trong đợt gặp gỡ này. 
4. Khi thống nhất xong sẽ xây dựng kế hoạch chính thức. 
5. Gửi kế hoạch chính thức cho nhà trường duyệt. 
6. Gửi kế hoạch cho đối tác. 
7. Ban hành kế hoạch đến học sinh. 
8. Thực hiện kế hoạch. 
9. Rút kinh nghiệm sau quá trình triển khai thực hiện. 
10. Đề xuất hợp tác những lần sau. 
11. Đánh giá bài thu hoạch của học sinh. 
12. Tổng kết và trao thưởng (nếu có). 
Lưu ý: Để ràng buộc học sinh tham gia nên có câu hỏi thu hoạch và cho điểm 
(có câu hỏi thu hoạch để học sinh tham gia đầy đủ và chú ý lắng nghe hơn). 
Ưu điểm: 
- Tạo không khí thoải mái. 
- Học sinh hứng thú. 
- Tất cả học sinh đều được tham gia. 
- Ít tốn kém kinh phí. 
Hạn chế: 
- Công tác quản lý học sinh gặp khó khăn. 
- Đơn vị chủ trì thực hiện (nhà trường) đôi lúc bị động do phụ thuộc đối 
tượng tuyên truyền. 
- Không phát huy hết khả năng, năng lực của học sinh. 
Áp dụng thực tế tại trường THPT Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An. 
Để góp phần giáo dục pháp luật cho học sinh mang lại hiệu quả cao, hàng 
năm trường THPT Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An phối hợp với nhiều cơ quan chuyên 
20
ngành trên địa bàn để thực hiện.

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_giai_phap_gop_phan_nang_cao_hie.pdf