Hoạt động học tập của học sinh không chỉ bó hẹp trong giờ học giữa giáo viên và học sinh mà nó còn được thông qua các kênh thông tin truyền thông, tivi, đài, sách, báo. Để mở mang tầm hiểu biết cho các em, kích thích lòng ham hiểu biết và trí tò mò của các em đồng thời rèn cho các em có thói quen đọc sách. Giáo viên chủ nhiệm huy động phụ huynh học sinh xây dựng cho lớp một tủ sách vàng.
Tự giáo viên chủ nhiệm làm gương đem sách, báo của gia đình góp vào tủ sách. Khuyến khích học sinh trong lớp góp sách vào tủ sách chung để tủ sách của lớp ngày càng phong phú đa dạng. Đồng thời vào các giờ ra chơi,giáo viên chủ nhiệm khuyến khích các em dành 10 đến 15 phút cho việc đọc sách báo trên lớp.Tự giáo viên cũng làm gương, ngồi đọc sách để học sinh noi theo. Dần dần học sinh trong lớp đã có thói quen đọc sách mỗi ngày.
Việc xây dựng tủ sách trên lớp đã tác động mạnh mẽ đến văn hóa đọc của học sinh. Các em ngày càng ham đọc sách, từ đó vốn ngôn ngữ của các em ngày càng phong phú, các em ngày càng mở rộng thêm tầm hiểu biết.
Ngoài ra việc khuyến khích học sinh góp sách vào tủ sách chung còn có tác dụng kết nối tình thân giữa các em. Giúp các em hơn bao giờ hết hiểu được giá trị của sự sẻ chia.
Giáo viên chủ nhiệm phân tích cho học sinh thấy:
Một quyển sách nếu chỉ một người đọc nó chỉ có giá trị 1 lần nhưng nếu quyển sách đó đem đến lớp, 34 bạn trong lớp cùng đọc thì giá trị quyển sách đó sẽ được gấp lên 34 lần.
Lớp có 34 bạn, mỗi bạn có 1 quyển sách, nếu để sách ở nhà, mỗi bạn chỉ được đọc 1 quyển. Nếu 34 bạn đều đem sách đến lớp thì mỗi bạn sẽ được đọc 34 quyển sách. Như vậy đem sách đến lớp cùng đọc, vừa mở mang được tầm hiểu biết vừa tiết kiệm được một khoản tiền mua sách rất lớn cho bố mẹ.
Thấy được ích lợi của việc đem sách đến lớp đọc chung, học sinh trong lớp đều chủ động đem sách góp vào tủ sách của lớp.
Lớp phó văn nghệ TDTT - Lớp phó đời sống được giao nhiệm vụ quản lí tủ sách. Sách học sinh đem đến sẽ được giáo viên chủ nhiệm kiểm tra nội dung trước khi nhập vào tủ sách chung và được Lớp phó văn nghệ TDTT - Lớp phó đời sống ghi chép cẩn thận vào Sổ tay thư viện của lớp.
công việc chung, tổng hợp tình hình nền nếp, học tập của lớp trong tuần, kịp thời báo cáo cho giáo viên chủ nhiệm biết các hiện tượng đặc biệt để giáo viên giải quyết. Đôn đốc các tổ thực hiện nhiệm vụ được giao. Lớp phó học tập: Làm thay nhiệm vụ của lớp trưởng khi cần. Đôn đốc nhắc nhở các bạn hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập. Giám sát việc kiểm tra sách vở, đồ dùng học tập của các tổ. Kịp thời báo cáo với giáo viên chủ nhiệm về những điểm bất thường trong hoạt động học tập của các thành viên trong lớp để giáo viên chủ nhiệm kịp thời uốn nắn, chỉnh sửa. Tổ chức truy bài 15 phút đầu giờ, học tổ, học nhóm theo sự phân công của giáo viên chủ nhiệm. Lớp phó văn nghệ TDTT - Lớp phó đời sống: Có nhiệm vụ theo dõi hoạt động ngoài giờ, sinh hoạt tập thể, hoạt động bán trú. Theo dõi và báo suất ăn bán trú mỗi ngày với nhà bếp. Cùng giáo viên chủ nhiệm và các nhóm được phân công chia suất ăn trong bữa ăn trưa tại trường. Quan tâm đến mong muốn, nguyện vọng, sức khỏe của các bạn trong lớp. Kịp thời báo cáo cho giáo viên chủ nhiệm biết những bất thường xảy ra. Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm tổ chức tốt các buổi sinh nhật cho các bạn trong lớp. Lớp phó Lao động - Vệ sinh: Kiểm tra công tác vệ sinh trong và ngoài lớp. Đôn đốc nhắc nhở các bạn chăm sóc cây cảnh, vệ sinh lớp học, chỉ đạo việc sắp xếp bàn ghế thẳng hàng, chăn gối gọn gàng, ngăn nắp. Quản lí việc tắt, bật hệ thống quạt, điện, đóng cửa khi ra vào lớp.Theo dõi, đôn đốc và nhắc nhở các cá nhân, nhóm giữ gìn vệ sinh chung, thực hiện nhiệm vụ làm vệ sinh theo quy định. Tổ trưởng: Điều hành công việc của tổ, theo dõi, đôn đốc các hoạt động hằng ngày của tổ về việc thực hiện nội quy về nền nếp, về học tập. Tổ phó: Làm thay nhiệm vụ của tổ trưởng khi cần thiết. Theo dõi, điều hành công việc của tổ thuộc về lao động, vệ sinh môi trường... Giáo viên chủ nhiệm xây dựng và đưa ra những quy định cụ thể để các em trong Ban cán sự lớp theo dõi chính xác và công bằng giữa các thành viên trong tổ, trong lớp. + Tập huấn cho Ban cán sự lớp. Những tuần học đầu, trong suốt thời gian ở trường, giáo viên chủ nhiệm cần tập trung thời gian tập huấn cho Ban cán sự lớp, giúp cho lớp đi vào nền nếp. Hướng dẫn Ban cán sự lớp về cách điều hành lớp, cách tổ chức các hoạt động học tập, hoạt động ngoài giờ lên lớp. Khi Ban cán sự đã biết cách tổ chức và quản lí lớp, mọi nền nếp đã đi vào ổn định, giáo viên chủ nhiệm tiến hành cho học sinh trong lớp lần lượt được trải nghiệm công việc của Ban cán sự lớp. Mỗi học sinh trong lớp sẽ có một tuần giữ vai trò là thành viên của Ban cán sự lớp (với sự hướng dẫn của ban Ban cán sự chính) để tất cả các em có cơ hội được làm Cán sự lớp, giúp các em mạnh dạn, tự tin trước mọi người. + Bước 2: Xây dựng nội quy lớp học Sau khi hoàn thành công tác tổ chức lớp, việc cần làm đầu tiên là xây dựng nội quy lớp học. Để phát huy tính tự chủ, tự tin, tự chịu trách nhiệm của học sinh đồng thời muốn cho các em có một nội quy phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí và phù hợp với tình hình của lớp, tôi đã cùng học sinh trao đổi, thảo luận xây dựng cho lớp mình một nội quy lớp học gần gũi, dễ thực hiện và thiết thực với các em. Khi đã xây dựng được nội quy của lớp, mọi thành viên trong lớp đều phải tuân thủ nghiêm túc những nội quy mà tập thể lớp đã đề ra. Sau khi xây dựng được nội quy lớp, tôi trao đổi với BCH Hội phụ huynh học sinh, phát huy phong trào xã hội hóa giáo dục của phụ huynh trong lớp, làm thành một bảng nội quy lớp học sinh động, đẹp mắt, trước hết nhằm trang trí lớp học, sau đó thu hút sự chú ý của học sinh khiến các em mau thuộc nội quy lớp. Khi đã có bảng nội quy, phụ huynh trong lớp đã trực tiếp gắn nơi dễ đọc nhất trong lớp để học sinh nhanh thuộc và nhanh thực hiện theo nội quy. Phụ huynh lớp treo bảng quy ước Quy ước lớp + Bước 3: Học tập và thực hiện nội quy lớp học Sau khi lập được nội quy lớp học, giáo viên chủ nhiệm cho học sinh học tập nội quy. Vào giờ truy bài, hoặc đầu buổi học, các buổi hoạt động tập thể, lớp trưởng cho các bạn đọc nội quy lớp để các bạn trong lớp ai cũng thuộc nội quy, từ đó sẽ thực hiện đúng theo nội quy. Thường xuyên kiểm tra đánh giá việc ghi nhớ và thực hiện nội quy lớp của mỗi thành viên. Kịp thời khuyến khích động viên những học sinh thực hiện tốt. Nhắc nhở các em thực hiện chưa tốt. Ổn định nền nếp xếp hàng vào lớp, xếp hàng tập thể dục, nền nếp ra chơi, ra về. Quy định cụ thể về sách vở, quy định về việc ôn tập ở nhà, học ở lớp, tổ chức cho các em học nội quy trường lớp, trong đó cần chú ý cho các em nắm được, nhớ được những nhiệm vụ chính của học sinh. + Bước 4: Thăm góc học tập ở nhà của học sinh Để việc học tập và rèn luyện ở trường đạt kết quả tốt thì công việc ôn tập, chuẩn bị đồ dùng ở nhà là vô cùng quan trọng. Để rèn cho học sinh thói quen ôn bài và chuẩn bị đồ dùng học tập trước khi đến lớp thì vào giờ truy bài, tổ trưởng các tổ có nhiệm vụ kiểm tra đồ dùng học tập các thành viên trong tổ của mình. Ngoài ra, giáo viên chủ nhiệm cũng cần có kế hoạch thăm góc học tập ở nhà của học sinh, động viên, khuyến khích học sinh tự học, tự ôn tập ở nhà. Em Nguyễn Minh Huy giờ ôn bài ở nhà Em Nguyễn Tiến Đạt giờ ôn bài ở nhà Một số hình ảnh thăm góc học tập ở nhà của học sinh 1.3.Giải pháp thứ ba: Xây dựng lớp học thân thiện Xây dựng lớp học thân thiện giúp cho học sinh có được một môi trường học tập an toàn, thân thiện. Giúp học sinh cảm thấy thích được đến trường “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Việc xây dựng lớp học thân thiện cần được phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường có như vậy mới đạt hiệu quả. Để xây dựng lớp học thân thiện, giáo viên chủ nhiệm nên trú trọng công tác trang trí lớp học, đổi mới không gian lớp học. Để giúp học sinh có được cảm giác : “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui.” thì trước hết phải khơi gợi trong lòng học sinh tình yêu lớp, yêu trường. Muốn học sinh yêu trường thì trước hết các em phải yêu lớp. Để mỗi học sinh đều yêu lớp, giáo viên chủ nhiệm cần trang trí lớp học của lớp mình sao cho sạch, đẹp, gần gũi, thân thiện và lôi cuốn đối với học sinh. Giáo viên chủ nhiệm phối kết hợp với ban đại diện Hội PHHS lớp thiết kế, trang trí lớp sao cho mỗi khoảng không gian lớp, mỗi góc lớp đều đẹp và đều gần gũi, thân thiện đối với các em. + Bước 1: Xây dựng “Góc thiên nhiên” Xây dựng “Góc thiên nhiên” bằng cách đưa hệ thống cây xanh vào phòng học. Phòng học được trang bị thêm hệ thống cây xanh khiến cho học sinh có cảm giác hòa đồng với thiên nhiên nhiên. Ttừ đó các em sẽ yêu thiên nhiên hơn. Mỗi khi bước vào lớp học, các em như bước vào một khu vườn, như đến với một thế giới cổ tích, làm cho các em luôn có cảm giác thoải mái, dễ chiu, việc học tập của các em vì thế cũng đạt hiệu quả cao hơn. Hệ thống cây xanh trong lớp bao gồm các các loại cây, hoa sống trong nhà, dễ trồng, dễ chăm sóc. Cây xanh được đặt ở nhiều vị trí trong phòng học: Chậu cây lớn được đặt ngoài hành lang, bục giảng, góc lớp. Các chậu cây hoa nhỏ đặt ở cửa sổ, tủ sách, bàn giáo viên. Ngay cả rèm cửa phòng học cũng là những bức tranh hướng về thiên nhiên. Đó là những hình ảnh: Cánh đồng, thác nước,... gây cảm giác mát mẻ dễ chịu. Một số hình ảnh được chụp từ phòng học lớp Chậu cây đặt ngoài hành lang lớp học Chậu cây được đặt trên bàn giáo viên Chậu cây đặt trên cửa sổ lớp học Chậu cây được gắn lên tường cuối lớp Hình ảnh rèm tranh cửa sổ lớp học (Rèm được hạ xuống trong giờ ngủ trưa) Hệ thống cây xanh và rèm cửa có được là từ nguồn xã hội hóa giáo dục của lớp. Gia đình và nhà trường cùng kết hợp tạo cho học sinh có một môi trường xanh - sạch - đẹp. Việc chăm sóc tưới nước cho cây được lớp phó Lao động - Vệ sinh phụ trách, điều hành các thành viên trong lớp thực hiện. Giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn học sinh cách chăm sóc, bón phân, cắt tỉa cành. Việc các em tự tay chăm sóc các chậu cây của lớp sẽ giáo dục cho các em tình yêu lao động, yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp, ý thức biết giữ gìn của chung và mỗi khi cây ra hoa, các em sẽ có được niềm vui khi được hưởng những thành quả lao động của mình. + Bước 2: Xây dựng “Góc Thư viện lớp” Hoạt động học tập của học sinh không chỉ bó hẹp trong giờ học giữa giáo viên và học sinh mà nó còn được thông qua các kênh thông tin truyền thông, tivi, đài, sách, báo. Để mở mang tầm hiểu biết cho các em, kích thích lòng ham hiểu biết và trí tò mò của các em đồng thời rèn cho các em có thói quen đọc sách. Giáo viên chủ nhiệm huy động phụ huynh học sinh xây dựng cho lớp một tủ sách vàng. Tự giáo viên chủ nhiệm làm gương đem sách, báo của gia đình góp vào tủ sách. Khuyến khích học sinh trong lớp góp sách vào tủ sách chung để tủ sách của lớp ngày càng phong phú đa dạng. Đồng thời vào các giờ ra chơi,giáo viên chủ nhiệm khuyến khích các em dành 10 đến 15 phút cho việc đọc sách báo trên lớp.Tự giáo viên cũng làm gương, ngồi đọc sách để học sinh noi theo. Dần dần học sinh trong lớp đã có thói quen đọc sách mỗi ngày. Việc xây dựng tủ sách trên lớp đã tác động mạnh mẽ đến văn hóa đọc của học sinh. Các em ngày càng ham đọc sách, từ đó vốn ngôn ngữ của các em ngày càng phong phú, các em ngày càng mở rộng thêm tầm hiểu biết. Ngoài ra việc khuyến khích học sinh góp sách vào tủ sách chung còn có tác dụng kết nối tình thân giữa các em. Giúp các em hơn bao giờ hết hiểu được giá trị của sự sẻ chia. Giáo viên chủ nhiệm phân tích cho học sinh thấy: Một quyển sách nếu chỉ một người đọc nó chỉ có giá trị 1 lần nhưng nếu quyển sách đó đem đến lớp, 34 bạn trong lớp cùng đọc thì giá trị quyển sách đó sẽ được gấp lên 34 lần. Lớp có 34 bạn, mỗi bạn có 1 quyển sách, nếu để sách ở nhà, mỗi bạn chỉ được đọc 1 quyển. Nếu 34 bạn đều đem sách đến lớp thì mỗi bạn sẽ được đọc 34 quyển sách. Như vậy đem sách đến lớp cùng đọc, vừa mở mang được tầm hiểu biết vừa tiết kiệm được một khoản tiền mua sách rất lớn cho bố mẹ. Thấy được ích lợi của việc đem sách đến lớp đọc chung, học sinh trong lớp đều chủ động đem sách góp vào tủ sách của lớp. Lớp phó văn nghệ TDTT - Lớp phó đời sống được giao nhiệm vụ quản lí
Tài liệu đính kèm: