Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp để học sinh yêu thích môn thể dục ở trường THCS

Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp để học sinh yêu thích môn thể dục ở trường THCS

MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỂ HỌC SINH YÊU THÍCH

MÔN THỂ DỤC Ở TRƯỜNG THCS

1. MỞ ĐẦU

1.1. Lý do chọn đề tài:

Trải qua hơn 12 năm giảng dạy bộ môn Thể dục ở trường THCS tôi

nhận thấy bộ môn Thể dục mang lại cho học sinh rất nhiều điều thú vị và bổ

ích. Từ đó tạo cho học sinh sự yêu thích hăng say tập luyện để có một sức

khỏe tốt và có cơ thể phát triển một cách cân đối, nhằm đáp ứng được với yêu

cầu xây dựng và giáo dục con người phát triển một cách toàn diện cả về “đức,

trí, thể, mĩ”. Bên cạnh đó còn giáo dục lòng kiên trì, nhẫn nại giúp các em học

sinh luôn cố gắng phấn đấu nỗ lực trong học tập để từng bước hoàn thiện bản

thân. Đây là những học sinh có ý thức tự giác tích cực trong học tập và rèn

luyện. Tuy vậy cũng còn nhiều học sinh thờ ơ với môn học, có học cũng chỉ

mang tính chất “đối phó”. Vì vậy việc hướng cho các em học sinh có sự yêu

thích với bộ môn Thể dục đòi hỏi người giáo viên phải luôn biết vận dụng

cũng như áp dụng các phương pháp dạy học phải linh hoạt và sáng tạo. Từ đó

giáo dục ý thức tự giác, tích cực lòng say mê hứng thú yêu thích với bộ môn

trong học tập cũng như tập luyện thể dục nâng cao thành tích thi đấu thể thao,

có như vậy mới có sức lan tỏa sâu rộng trong tập thể học sinh. Từ đó Tổ

chuyên môn tập hợp những học sinh có năng khiếu về bộ môn Thể dục huấn

luyện để thành lập đội tuyển thi đấu Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện cũng như

cấp tỉnh mới có kết quả cao.

Môn học Thể Dục là môn học có tính đặc thù cao, vì đó là môi trường

vận động của cơ thể do vậy đòi hỏi người học phải chuẩn bị tâm lý và sức

khỏe một cách nghiêm túc trước khi học và tập luyện

pdf 25 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 05/03/2022 Lượt xem 1737Lượt tải 4 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp để học sinh yêu thích môn thể dục ở trường THCS", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 mà giáo viên đưa ra, đây là tâm lý chung của các em học sinh, đặc biệt 
là các em nữ, vì thế cần phải có thời gian làm quen mới khắc phục được 
những hạn chế trên. 
c. Mặt mạnh – Mặt yếu: 
Thể dục là môn có tính đặc thù do đó cũng luôn được sự quan tâm chỉ 
đạo sâu sát, nhiệt tình của lãnh đạo nhà trường, tập thể giáo viên và học sinh 
hưởng ứng, tạo điều kiện thuận lợi cho các thành viên trong tổ bộ môn hoàn 
thành tốt nhiệm vụ giảng dạy của mình. 
Các thành viên trong tổ có chuyên môn vững vàng nhiệt tình và luôn 
giúp đỡ nhau trong giảng dạy cũng như hoạt động chuyên môn nhằm giúp cho 
học sinh phát huy tối đa tính tích cực, tự giác và sự yêu thích môn học. 
d. Các nguyên nhân – Yếu tố tác động: 
Trang 8 
 B 
Giáo viên: Trần Văn Đình B Trường THCS Nguyễn Tất Thành 
Do học sinh chưa ý thức được tầm quan trọng của bộ môn thể dục trong 
nhà trường. Vì vậy trong giảng dạy người giáo viên có vai trò quyết định đến 
việc học sinh có thích và say mê với môn học hay không. 
Phải làm cho học sinh thấy được tác dụng cũng như tầm quan trọng của 
việc học tập, rèn luyện môn thể dục ở trong nhà trường là giáo dục thể chất và 
tinh thần cho các em học sinh. 
Do đời sống xã hội ngày càng được nâng cao cả về vật chất lẫn tinh 
thần. Đặc biệt là nhận thức của các tầng lớp nhân dân cũng được nâng cao 
theo xu hướng phát triển của xã hội. 
Vì thế việc tập luyện môn thể dục trong nhà trường nhằm duy trì sức 
khỏe để học tập, công tác và lao động là nhu cầu tất yếu, xa hơn nữa là tập 
luyện để thi đấu thể thao thành tích cao trong Hội khỏe Phù Đổng các cấp. 
e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra. 
Với đối tượng học sinh THCS để gây được hứng thú và yêu thích bộ 
môn là hết sức quan trọng, trong đó người giáo viên có tính quyết định đến 
đối tượng người học có yêu thích hứng thú với bộ môn hay không. 
Muốn như vậy đòi hỏi người giáo viên phải có chuyên môn vững, 
phương pháp sư phạm phải khoa học, linh hoạt, các tư thế động tác mẫu phải 
đúng, đẹp và phải nắm rõ đặc điểm tâm sinh lý của học sinh, từ đó mới phát 
huy được tính tích cực, tự giác của học sinh trong tập luyện. 
Trong môn thể dục, để có một tiết học đạt kết quả cao, tạo cho các em 
học sinh sự yêu thích, niềm say mê, hứng thú trong học tập, tập luyện, nắm 
vững được nội dung bài học, không cần ghi lý thuyết, thực hiện động tác một 
cách chính xác, hoàn hảo không có dấu hiệu mệt mỏi, chán nản, tập luyện cho 
có, cho xong, phải đảm bảo tốt chất lượng môn học. Muốn đạt được những 
yêu cầu trên, cần phải có những phương pháp thiết yếu sau : 
Trước hết giáo viên cần nghiên cứu kỹ nội dung bài dạy. Giáo viên phải 
tập làm mẫu từng động tác, thao tác nhuần nhuyễn, phân tích rõ ràng từng chi 
tiết, yếu lĩnh kỹ thuật động tác trước khi lên lớp để học sinh hiểu và nắm bắt 
ngay. Động tác mẫu phải chính xác, đẹp, đúng kỹ thuật. Vì những động tác 
Trang 9 
 B 
Giáo viên: Trần Văn Đình B Trường THCS Nguyễn Tất Thành 
ban đầu dễ gây ấn tượng sâu trong trí nhớ các em. Đối với giáo viên không 
chuyên, giáo viên không có khả năng làm mẫu thì nên cho học sinh quan sát 
kỹ tranh ảnh, xem phim hoặc có thể bồi dưỡng cán sự, chọn những em có 
năng khiếu tốt về mặt này để làm mẫu thay cho giáo viên khi giảng dạy động 
tác mới. 
Khi giảng giải phân tích kỹ thuật động tác nên ngắn gọn, chính xác, súc 
tích dễ hiểu. Ngoài trời có thể sử dụng tranh ảnh, biểu đồ để minh hoạ làm 
tăng sự chú ý trong các em. 
Do đặc điểm của học sinh lứa tuổi THCS có tính hiếu động, ít tập 
trung, ít chú ý, nhất là khi lên lớp ngoài trời thường bị các yếu tố bên ngoài 
làm ảnh hưởng, tác động làm mất tập trung. Do vậy trong phần mở đầu giáo 
viên nên sử dụng một số trò chơi thường được các em ưa thích, để gây sự tập 
trung và hứng thú trước khi vào phần cơ bản. Hoặc cho cả lớp vỗ tay hát 
chung một bài hát để tạo sự thoải mái phấn khởi bước đầu cho quá trình tập 
luyện. Trong tiết học thể dục không nhất thiết phải tuân theo qui định khuôn 
khổ mà cần luôn luôn thay đổi thêm vào một số tình tiết mới dễ gây hứng thú 
cho học sinh. Như thông qua một số biện pháp trò chơi, thi đua khen thưởng, 
tạo ra tính cạnh tranh thi đua và phát huy tính tích cực tự giác của học sinh. 
* Ví dụ minh hoạ: 
+ Trò chơi vận động: Chạy 3 chân, bóng chuyền 6, người thừa thứ 3. 
+ Luyện tập nhảy xa: có thể tổ chức trò chơi bật xa tiếp sức 
+ Luyên tập chạy nhanh: Có thể chạy thi, chạy tiếp sức giữa hai đội 
dưới hình thức trò chơi. 
Với các hình thức thay đổi trên sẽ làm cho học sinh không cảm thấy 
chán nản. Trong quá trình dạy học, nếu các em có dấu hiệu mệt mỏi giáo viên 
cần thay đổi nội dung để tạo lại sự hứng thú, lấy lại tâm lý trạng thái vui tươi, 
có thể cho chơi một số trò chơi nhỏ hay kể một câu chuyện ngắn gọn về tinh 
thần luyện tập thể thao, lời kêu gọi tập luyện thể dục của Bác Hồ 
Dụng cụ học tập rất quan trọng, nên áp dụng triệt để vì nó dễ tạo nên 
hưng phấn. Cho nên mỗi nội dung, mỗi tiết học, giáo viên nên thay đổi dụng 
Trang 10 
 B 
Giáo viên: Trần Văn Đình B Trường THCS Nguyễn Tất Thành 
cụ như: Bóng đá, bóng chuyền, cầu lông hay các vật dụng khác mang màu 
sắc áp dụng trong bài học và trò chơi, sẽ tác động vào mắt các em gây sự 
hứng thú hấp dẫn trong tập luyện. 
Trong suốt tiết học, giáo viên cũng nên dùng phương pháp thi đua khen 
thưởng để động viên các em, mỗi một nội dung cho các tổ thi đua với nhau, 
giáo viên nhận xét khen thưởng sẽ tạo nên sự tranh đua, gắng sức tập luyện. 
Nói một cách cầu kỳ, ở tâm lý học sinh chỉ cần động viên khen ngợi là các em 
sẽ thích thú ngay. 
Để tìm hiểu tình hình học sinh một cách toàn diện, trong mỗi lớp học, 
tìm hiểu khả năng vận động của các em, có sức khỏe tốt, có sức khỏe yếu, hay 
bệnh tậtĐể có hình thức bồi dưỡng tập luyện khác nhau. 
Đối với học sinh yếu, khuyết tật, không để các em nghỉ, mà giáo viên 
phải tổ chức riêng cho các em tập với cường độ nhẹ hoặc cho các bạn có sức 
khỏe tốt giúp đỡ các bạn yếu, giáo viên nên động viên khích lệ các em này. 
Tạo điều kiện cho các em, chẳng hạn cho các em này làm trọng tài trong các 
trò chơi, các hoạt động thi đua hoặc áp dụng phương pháp tập luyện bằng 
cách “phục hồi chức năng” với hình thức nhẹ nhàng, nội dung phù hợp để 
các em này được hoạt động, tạo cho các em một tinh thần thoả mái, vui vẻ 
phấn khởi tập luyện nâng cao sức khỏe cùng các bạn. 
Nói chung chương trình dạy thể dục trong trường THCS rất đa dạng, 
phong phú nhưng tuỳ theo một mức độ khác nhau mà chúng ta nghiên cứu 
trong mỗi tiết dạy tạo mọi điều kiện, sử dụng phương pháp phù hợp với lứa 
tuổi các em, đảm bảo tính vừa sức, hấp dẫn, tạo nên sự hưng phấn, kích thích 
các em say mê luyện tập, nâng cao sức khỏe đảm bảo việc học tập. 
Hoạt động thể dục đem lại rất nhiều lợi ích cho con người và đời sống 
xã hội. 
Tập luyện thể dục trước hết có lợi cho việc rèn luyện ý chí của con 
người vì: khi tập luyện con người phải cố gắng rất lớn để khắc phục những 
khó khăn ban đầu như: Mệt mỏi, khó chịu... Tập luyện thể dục để có thành 
tích cao là một quá trình lao động hết sức gian khổ và phức tạp, nhờ tập luyện 
Trang 11 
 B 
Giáo viên: Trần Văn Đình B Trường THCS Nguyễn Tất Thành 
thể dục mới có lợi cho việc nâng cao ý chí, một yếu tố rất cần thiết cho nhân 
cách của con người. 
+ Khi tập luyện thể dục hầu hết các nhóm cơ đều phát triển rất cân đối 
và nở nang. 
+ Tập thể dục là một phương tiện tập luyện cơ thể, tạo khả năng thích 
nghi với môi trường và khí hậu thay đổi, chống mỏi mệt và bệnh tật. 
+ Thể dục là phương pháp chữa một số bệnh về thể hình ở các em cong 
vẹo cột sống, co cứng khớp. 
+ Luyện tập thể dục có tác dụng tốt đối với hệ thống thần kinh trung 
ương, hưng phấn và ức chế thăng bằng. 
+ Hoạt động thể dục có ảnh hưởng đến việc cải thiện chức năng tuần 
hoàn của người tập. Những người tập luyện thể dục thường xuyên tim co bóp 
mạnh hơn người thường, dung lượng tim, số lần đập của tim lúc bình thường 
giảm từ 60 xuống 45 lần, trong khi đó người không tập luyện thì số lần đập 
của tim là 70 đến 75 lần/phút. 
+ Tập luyện thể dục thường xuyên có tác dụng làm cho hệ tuần hoàn, 
hệ tim mạch, hệ hô hấp, hệ tiêu hóa, hệ vận động phát triển một cách toàn 
diện. 
+ Thường xuyên tập luyện thể dục thì các tố chất như: sức mạnh, 
nhanh, bền, dẻo, khóe léo được phát triển, khả năng vận động thể lực tốt, làm 
cho năng lực vận động của con người được nâng cao. 
+ Vì các lý do trên thì môn thể dục ở học sinh THCS càng phải được 
chú trọng nhiều hơn nữa để đưa phong trào thể dục thể thao của đất nước 
ngày một lớn mạnh. 
2.3. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề: 
a. Mục tiêu của giải pháp. 
Tập luyện thể dục trước hết có lợi cho việc rèn luyện sức khỏe và ý chí 
của con người vì khi tập luyện con người phải cố gắng rất lớn để khắc phục 
hàng rào tâm lý và những khó khăn ban đầu như: Tập luyện để có thành tích 
cao là một quá trình lao động hết sức gian khổ và phức tạp, nhờ tập luyện thể 
Trang 12 
 B 
Giáo viên: Trần Văn Đình B Trường THCS Nguyễn Tất Thành 
dục có lợi cho việc nâng cao ý chí, một yếu tố rất cần thiết cho việc phát triển 
nhân cách của con người. 
Vì thế đây là mục tiêu hàng đầu đối với nhiệm vụ Giáo dục thể chất 
góp phần nâng cao thể trạng, phát triển con người một cách toàn diện mà 
Đảng và Nhà nước đang hết sức quan tâm. 
b. Nội dung và cách thức thực hiện các giải pháp. 
*Nội dung của các giải pháp. 
Trong quá trình giảng dạy môn thể dục, để học sinh yêu thích môn học 
và có tinh thần tự giác, tích cực học tập và rèn luyện tính kỷ luật cho bản thân. 
Người giáo viên cần trang bị cho học sinh những kiến thức cũng như kỹ năng 
cơ bản về môn học, những bài tập đơn giản học sinh dễ tập luyện, tập từ dễ 
đến khó, từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp, lượng vận động được tăng 
từ từ qua từng buổi tập, đảm bảo tính hệ thống, tính tuần tự và liên tục, phù 
hợp với tâm - sinh lý của lứa tuổi học sinh và quy luật thích nghi của người 
tập, có như thế mới phát huy được tính tự giác tích cực và yêu thích môn học. 
 Sức khỏe của con người được cấu thành bởi 3 yếu tố quan trọng đó là: 
Ăn uống, nghỉ ngơi và tập luyện TDTT. Trong các yếu tố đó mỗi cá nhân con 
người có thể tự điều chỉnh để nâng cao sức khỏe cho bản thân. Bên cạnh các 
yếu tố hiểu biết, đạo đức, ý chí, thể lực là một trong những nhân tố quan trọng 
nhất quyết định hiệu quả hoạt động của con người, trong đó môn thể dục góp 
một phần không nhỏ vào nhiệm vụ giáo dục thể chất. Hơn nữa tập luyện điều 
độ sẽ phát triển thể lực, tăng trưởng chiều cao, chữa trị các bệnh về tim mạch, 
xương khớp hết sức hiệu quả. 
 Như vậy để có một tiết học đạt kết quả cao, tạo cho học sinh niềm say 
mê, hứng thú trong học tập và tập luyện thể dục, người giáo viên đóng một 
vai trò quyết định tới các em đó là: Tác động đến nhận thức học sinh và 
những đối tượng liên quan, vận dụng tốt phương pháp sư phạm là thuyết trình 
(lời nói) và thị phạm (làm mẫu) phải chuẩn và đẹp, áp dụng một số biện pháp 
phòng tránh chấn thương trong tập luyện và giảng dạy, tổ chức sinh hoạt câu 
Trang 13 
 B 
Giáo viên: Trần Văn Đình B Trường THCS Nguyễn Tất Thành 
lạc bộ thể thao trong nhà trường. Đây là một trong những yếu tố rất quan 
trọng để học sinh yêu thích và học tập (rèn luyện) đạt kết quả cao. 
*Cách thức thực hiện các giải pháp. 
Giải pháp thứ nhất: Tác động đến nhận thức học sinh và những đối tượng 
liên quan. 
 Đề xuất và tham mưu đến ban giám hiệu nhà trường, các giáo viên chủ 
nhiệm, phụ huynh học sinh và đặc biệt là bản thân học sinh bằng cách nêu rõ 
tác dụng của bộ môn thể dục là thúc đẩy sự phát triển toàn diện các tổ chức: 
nhanh nhẹn, mềm dẻo, khéo léo, tinh thần tập thể, đoàn kết, tính kiên nhẫn, 
tính kỷ luậtvà đặc biệt là có sức khỏe tốt hơn. Ngoài ra tôi cũng phân tích 
cho học sinh thấy rõ khi học thể dục các em được vui chơi nâng cao sức khỏe 
cho việc học tập các môn khác. Nếu các em sức khỏe yếu thì việc học tập các 
môn khác cũng không được đảm bảo. 
 Như chúng ta biết thể dục thể thao là một môn khoa học, không có kiến 
thức về khoa học thể dục thể thao thì không có niềm tin mãnh liệt về lợi ích, 
tác dụng của nó tới sức khỏe con người. 
 Nhà trường cũng cần tạo điều kiện về cơ sở vật chất cho việc giảng dạy 
môn thể dục được đảm bảo để học sinh cảm thấy hứng thú và thích học môn 
này. 
Giải pháp thứ 2: Áp dụng các phương pháp giảng dạy phù hợp với tình hình 
thực tế và lứa tuổi học sinh. 
 Trong môn thể dục, muốn đạt kết quả cao tạo cho các em có niềm say 
mê hứng thú – yêu thích tập luyện, nắm được nội dung bài học, không cần ghi 
lý thuyết, thực hiện đúng động tác, không thấy mệt mỏi, nhàm chán, tập cho 
có – cho xong. Muốn đạt được yêu cầu đó phải có những phương pháp thiết 
thực: 
 + Giáo viên cần nghiên cứu kĩ nội dung bài học, nắm được các yếu lĩnh 
kĩ thuật động tác trước khi lên lớp để học sinh hiểu và nắm bắt. Vì đã gọi là 
mẫu thì động tác phải chính xác, đẹp và đúng kĩ thuật, những động tác ấy dễ 
gây ấn tượng ban đầu trong trí nhớ của học sinh. 
Trang 14 
 B 
Giáo viên: Trần Văn Đình B Trường THCS Nguyễn Tất Thành 
 + Khi phân tích kĩ thuật nên ngắn gọn, chính xác, súc tích, dễ nhớ, 
ngoài trời có thể sử dụng tranh ảnh, biểu đồ để minh họa gây sự chú ý cho các 
em. 
 + Các em học sinh có tính hiếu động, thích vui chơi, chạy nhảy, ít tập 
trung chú ý nhất là giờ học ngoài trời. Vì vậy cần tạo sự thoải mái cho các em 
trong giờ học bằng cách sử dụng các trò chơi mà các em ưa thích, các bài hát 
để tạo sự hứng khởi thoải mía cho quá trình tập luyện và học tập. 
Trò chơi cướp cờ 
Trò chơi lò cò tiếp sức 
Trang 15 
 B 
Giáo viên: Trần Văn Đình B Trường THCS Nguyễn Tất Thành 
 + Trong giờ thể dục không nhất thiết lúc nào cũng theo khuôn khổ mà 
phải luôn linh động để có sự thay đổi nhằm tạo sự hứng thú – yêu thích cho 
học sinh tập luyện như một số biện pháp trò chơi, thi đua khen thưởng tăng độ 
khó, ví dụ: 
 * Tập luyện động tác rèn luyện thân thể cơ bản thì cho học sinh thi đua 
giữa các cá nhân trong tổ như thi đấu đối kháng các môn chạy cự ly ngắn, 
bóng đá, đá cầu. 
 * Tập chạy nhảy, mang vác cũng sử dụng hình thức thi đua. 
 Như vậy học sinh sẽ thấy giờ học rất nhẹ nhàng và không cảm thấy 
nhàm chán. 
Giải pháp thứ 3: Giảng dạy đảm bảo tính khoa học, phối hợp và vận dụng 
mềm dẻo các phương pháp vừa cổ điển cũng vừa mang tính hiện đại, nhiệt 
tình trong giảng dạy, đánh giá học sinh phải công bằng, khách quan. 
 Giáo viên cần có kế hoạch dạy học và tập luyện cho học sinh theo đúng 
phương pháp, đúng cách và hợp lý, từ trực quan sinh động đến tư duy trừu 
tượng, tập từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, đặc biệt khi học và tập 
luyện giáo viên cần phân nhóm cho học sinh chủ động và tự giác tập luyện, 
giáo viên chỉ là người hướng dẫn, quan sát và giúp đỡ kịp thời. Đôi lúc giáo 
viên cần tham gia tập luyện cùng học sinh như: môn đá cầu, bóng chuyền, 
nhảy dây, cầu lông 
 Kịp thời động viên, giúp đỡ những học sinh còn yếu, những học sinh có 
tâm lý rụt rè. Giáo viên cần tổ chức cho các em tập với cường độ nhẹ hoặc 
cho các bạn có sức khỏe tốt giúp đỡ bạn yếu và động viên khích lệ các em. 
Biểu dương các em học và luyện tập tốt, thường xuyên đổi mới để phù 
hợp với hoạt động của các em, tạo tinh thần thỏa mái, vui vẻ, phấn khởi trong 
tập luyện để nâng cao sức khỏe. 
Giải pháp thứ 4: Áp dụng một số biện pháp phòng tránh chấn thương trong 
tập luyện và giảng dạy. 
 Sắp xếp hợp lí quá trình giảng dạy, huấn luyện và thi đấu. 
 Trang phục học tập phải gọn gàng, đúng yêu cầu. 
Trang 16 
 B 
Giáo viên: Trần Văn Đình B Trường THCS Nguyễn Tất Thành 
 Phải khởi động và thả lỏng thật tốt trong mỗi giờ học, tập luyện và thi 
đấu. 
 + Khởi động cần có thính thiết thực, vừa phải khởi động chung, vừa 
phải khởi động chuyên môn theo nội dung môn thể thao mà học sinh tập 
luyện. Kết thúc bài khởi động phải có thời gian nghỉ ngơi hoặc chơi một trò 
chơi nhẹ trước khi bước vào bài tập, khởi động phải làm nóng cơ thể, lượng 
vận động ở mùa đông lớn hơn một chút so với bình thường. 
Ví dụ: Bài dạy có nội dung bật nhảy thì giáo viên phải cho khởi động 
chuyên môn gồm các động tác ép dọc, ép ngang, chạy đạp sau. 
Khởi động chuyên môn 
 Tăng cường công tác bảo hiểm và tự bảo hiểm. 
+ Trong quá trình giảng dạy và huấn luyện giáo viên cần giáo dục cho 
học sinh nắm được các phương pháp tự bảo hiểm. 
 Ví dụ: để phòng tránh chấn thương trong bật nhảy ta phải có nệm đầy 
đủ. 
Trang 17 
 B 
Giáo viên: Trần Văn Đình B Trường THCS Nguyễn Tất Thành 
Đối với những động tác, nội dung bài thể dục khó thì giáo viên cần 
nhấn mạnh và chú trọng công tác bảo hiểm cho học sinh, giảng dạy phân tích 
kĩ từng chi tiết để tránh chấn thương. 
Vệ sinh sân bãi, dụng cụ và công tác kiểm tra y học trước khi bước 
vào tập luyện: Giáo viên và học sinh cần tổ chức vệ sinh sân tập, cần 
chú ý kiểm tra, sửa chữa các phương tiện, dụng cụ đồ dùng dạy học trước khi 
bước vào tập luyện. 
Ví dụ: trước giờ học nếu sân trường nhiều lá cây có thể cho học sinh vệ 
sinh sân tập và giáo viên kiểm tra chất lượng đồ dung dạy học. 
Công tác vệ sinh sân tập thể dục 
Giải pháp thứ 5: Tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ thể thao trong nhà trường. 
Tổ chức câu lạc bộ thể dục thể thao trong trường trung học cơ sở chính 
là việc rèn luyện kĩ năng sống vì đây là môi trường mới có nhiều cơ hội phát 
triển bản thân, các em sẽ tận dụng và phát huy những khả năng của mình tạo 
điều kiện thực hành những điều đã học nhằm mục đích ngày càng hoàn thiện 
mình hơn trong cuộc sống cũng như phát triển tối đa khả năng còn tiềm ẩn 
trong mỗi cá nhân. 
Thông qua cuộc sống và sự trải nghiệm của chính bản thân câu lạc bộ 
sẽ cung cấp cho các em một môi trường rộng lớn để rèn luyện bản thân, bồi 
dưỡng năng khiếu, năng lực thực tiễn, khả năng sáng tạo và phẩm chất cá 
Trang 18 
 B 
Giáo viên: Trần Văn Đình B Trường THCS Nguyễn Tất Thành 
tính thể hiện mình và phục vụ cho xã hội. 
Sinh hoạt các câu lạc bộ phải vào các thời gian ngoại khóa 
+ Câu lạc bộ bóng đá vào các ngày thứ 4 và chủ nhật. 
+ Câu lạc bộ cầu lông vào chiều các ngày thứ 3, thứ 6 sau tiết 4 
+ Câu lạc bộ cờ vua vào chiều thứ 2 sau tiết 4 và sáng chủ nhật. 
+ Câu lạc bộ điền kinh vào chiều thứ 5 và thứ 7 sau tiết 4 
Kết luận: 
 Nhờ áp dụng những phương pháp như tác động đến học sinh và cha mẹ 
học sinh; phương pháp giảng dạy phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi; phương 
pháp phòng tránh chấn thương trong tập luyện và giảng dạy trong mỗi tiết dạy 
và đặc biệt là việc tổ chức các hình thức câu lạc bộ thể thao trong trường học 
tôi nhận thấy các phương pháp trên đã giúp học sinh yêu thích môn thể dục; 
đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng dạy và học môn thể dục ở trường trung 
học cơ sở trong giai đoạn hiện nay. 
 Đề tài này dễ áp dụng vì không đòi hỏi nhiều về cơ sở vật chất nhưng 
cần phải quán triệt về tinh thần cùng với sự tận tâm và yêu thương trẻ thì kết 
quả mang lại sẽ được như ý muốn. Đề tài này có thể áp dụng rộng rãi. 
 Xuất phát từ thực tế giảng dạy và áp dụng các biện pháp mang tính khả 
thi cao, năm học 2019 – 2020 môn thể dục do tôi phụ trách đã mang lại những 
kết quả nhất định. Từ đây tôi rút ra được bài học kinh nghiệm: 
 + Giáo viên cần nắm vững đặc trưng bộ môn, tâm sinh lí, đặc điểm về 
sức khỏe, giới tínhcủa từng học sinh, giáo viên cần phải nhiệt tình và trình 
độ chuyên môn vững vàng để truyền đạt cho học sinh. 
 + Luôn quan tâm, gần gũi và giúp đỡ học sinh trong quá trình học tập. 
 + Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực trong dạy học để từ 
đó học sinh yêu thích môn thể dục. 
 Tuy nhiên cơ sở vật chất, dụng cụ, sân bãi nếu đầy đủ phù hợp với công 
tác giảng dạy và tập luyện thì việc học tập và giảng dạy sẽ đạt chất lượng hơn 
và mang lại hiệu quả cao hơn. 
Trang 19 
 B 
Giáo viên: Trần Văn Đình B Trường THCS Nguyễn Tất Thành 
 Đề tài tuy rằng đã hoàn thành nhưng không thể tránh khỏi những thiếu 
sót mong quý thầy cô và hội đồng xét sáng ki

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_giai_phap_de_hoc_sinh_yeu_thich.pdf