Sáng kiến kinh nghiệm Lựa chọn một số biện pháp nhằm nâng cao thành tích cho học sinh trong môn chạy tiếp sức lớp 12

Sáng kiến kinh nghiệm Lựa chọn một số biện pháp nhằm nâng cao thành tích cho học sinh trong môn chạy tiếp sức lớp 12

Để học sinh thực hiện đúng và tốt kĩ thuật tôi đã đưa ra các nhiệm vụ và các biện pháp giảng dạy được tiến hành như sau:

*Nhiệm vụ 1:

Xây dựng khái niệm kĩ thuật chạy tiếp sức và cách trao nhận tín gậy thông qua các biện pháp sau:

 - Giáo viên phân tích và làm mẫu kĩ thuật chạy, cho học sinh xem tranh, ảnh.

- Tại chỗ tập trao và nhận tín gậy theo tín hiệu.

- Chạy chậm tập trao và nhận tín gậy.

- Chạy tốc độ cao tập trao và nhận tín gậy trong khu vực.

Ngoài ra có thể cho học sinh tập trao và nhận tín gậy theo từng cặp hoặc theo vòng tròn nhiều người thực hiện.

*Nhiệm vụ 2:

 Dạy kĩ thuật xuất phát của người nhận gậy tiếp sức thông qua các biện pháp sau:

- Xuất phát cao 3 điểm chống trên đường thẳng.

- Xuất phát cao 3 điểm chống trên đường vòng.

- Xuất phát thấp, tay cầm tín gậy.

- Tập xuất phát đúng lúc người cầm tín gậy chạy tới vạch báo hiệu.

Người cầm tín gậy xuất phát chạy đúng phần đường của mình người nhận tín gậy chạy theo đường còn lại.

 

doc 18 trang Người đăng Hoài Minh Ngày đăng 16/08/2023 Lượt xem 694Lượt tải 3 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Lựa chọn một số biện pháp nhằm nâng cao thành tích cho học sinh trong môn chạy tiếp sức lớp 12", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 lịch sử phát triển của nó được ghi nhận trong cuộc thi đấu chính thức năm 776 trước Công Nguyên.
Ngày nay cùng với sự phát triển của những môn thể thao thống trị như: Bóng Đá, cầu lông thì môn điền kinh vẫn đang được xem là môn thể thao Nữ Hoàng của tất cả các môn thể thao và là môn thể thao được mọi người yêu thích và tập luyện, nó bao gồm các hoạt động như: Đi, chạy, nhảy, ném đẩy trong đó chạy là hoạt động di chuyển tự nhiên của con người, đây là bài tập phổ biến nhất trong rèn luyện thể lực là một trong những phương pháp tốt nhất để rèn luyện sức khoẻ cho con người, hình thành tính cách đạo đức tốt đẹp cho con người đẩy lùi các tệ nạn xã hội .
Trong các nội dung học thể dục ở trường phổ thông môn điền kinh luôn là môn học chính trong đó môn chạy đã trở thành môn chủ lực cuốn hút học sinh tập luyện và thi đấu ở các giải truyền thống và Hội Khoẻ Phù Đổng của các tỉnh và cả nước. Chạy là môn thể thao luôn thu hút quần chúng tập luyện khi chạy hầu hét các cơ bắp trong cơ thể đều tham gia vào hoạt động trao đổi chất của cơ thể, tăng cường hoạt động của hệ thống tim mạch, hô hấp.Trong môn chạy được chia ra làm nhiều cự ly khác nhau mỗi cự ly có những đặc điểm khác nhau.
Trong chạy tiếp sức đòi hỏi người tập phải có hệ hô hấp phát triển, tim to, khả năng lưu thông máu tốt,quá trình trao đổi chất điễn ra nhanh, thuận lợi. 	Ngoài ra còn đòi hỏi có tố chất sức nhanh, sức mạnh tốc độ, khả năng hoạt động tốt trong điều kiện nợ khí cao.
Tuy nhiên để có được thành tích tốt không chỉ coi trọng về mặt năng khiếu, tố chất. Ngày nay khoa học TDTT phát triển ở trình độ cao, để có thành tích tốt trong thi đấu thì phải áp dụng vào trong huấn luyện. VD: kĩ, chiến thuật, thể lực, tâm lí, vì vậy việc nâng cao thể lực chuyên môn trong chạy tiếp sức là không thể thiếu được.
Là một giáo viên yêu thích môn Điền kinh đặc biệt là môn chạy tiếp sức hơn nữa thông qua tập luyện, quan sát, giảng dạy và tìm hiểu tôi thấy vấn đề thể lực chuyên môn và khả năng phối hợp của học sinh lớp 12 trong chạy tiếp sức chưa phát huy được hết khả năng vốn có của mình.
Xuất phát từ lý do trên nên tôi chọn đề tài nghiên cứu của mình là “Lựa chọn một số biện pháp nhằm nâng cao thành tích cho học sinh trong môn chạy tiếp sức lớp 12”.
II. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
1.Mục đích
Đưa ra một số bài tập chuyên môn nâng cao thành tích cho học sinh trong chạy tiếp sức, giúp học sinh có thành tích cao, ổn định làm cơ sở để phát huy thành tích cao nhất trong tập luyện và thi đấu.
2. Nhiệm vụ 
 Nhiệm vụ 1: Lựa chọn một số bài tập chuyên môn nâng cao thành tích cho học sinh trong chạy tiếp sức nhưng dựa vào cơ sở lý luận
 Nhiệm vụ 2: Xác định kế hoạch tập luyện, lựa chọn các bài tập chuyên môn nâng cao thành tích và đánh giá hiệu quả ứng dụng.
III. Đối tượng nghiên cứu
Học sinh lớp lớp 12
IV. Phương pháp nghiên cứu
 Để giải quyết nhiệm vụ của đề tài tôi đã sử dụng những phương pháp sau:
 * Phương pháp phân tích tổng hợp tài liệu:
 Đọc tìm hiểu và nghiên cứu các tài liệu chuyên môn có liên quan tới quá trình giảng dạy trong chạy tiếp sức. 
 * Phương pháp quan sát:
 Trong quá trình giảng dạy tôi đã tiến hành quan sát quá trình tập luyện của học sinh lớp 12 trường THPT số 2 Văn Bàn.
 * Phương pháp thực nghiệm: 
Được tiến hành theo phương pháp so sánh tuần tự thành tích trước thực nghiệm và sau thực nghiệm.
 * Phương pháp trực quan:
 Làm mẫu, phân tích kĩ thuật, sửa sai, kiểm tra đánh giá
 V. Thời gian nghiên cứu
- Trong năm học 2013 – 2014.
VI. Địa điểm và trang thiết bị, dụng cụ nghiên cứu
- Địa điểm: Trường THPT số 2 Văn Bàn.
- Trang thiết bị và dụng cụ: Bao gồm sân bãi, còi, cờ, đồng hồ bấm giây, bàn đạp, tín gậy, dây đích..
B. NỘI DUNG
Chương I - Cơ sở lý luận
1. Nghiên cứu cơ sở lý luận của yếu tố sức nhanh trong chạy tiếp sức
Trong lý luận và thực tiễn chứng minh rằng thành tích đỉnh cao trong chạy tiếp sức phụ thuộc vào nhiều nhân tố như điều kiện cơ sở vật chất, tranh, thiết bị, điều kiện thi đấu, thể chất tư tưởng, trạng thái tâm lý, khả năng phối hợp vận động cùng các tố chất thể lực. Đó là yếu tố quan hệ đến chạy nói chung và chạy tiếp sức nói riêng thì yếu tố quan trọng nhất để nâng cao thành tích chạy tiếp sức đó là độ dài bước và sự phối hợp ăn ý của toàn đội. Vì vậy muốn có độ dài bước chạy lớn mức độ đạp sau ổn định cần phát triển các tố chất thể lực mà trong đó sức nhanh là yếu tố quan trọng hơn cả. Vì vậy để phát triển sức nhanh một cách đồng bộ ta cần phát triển song song các tố chất tốc độ. Bởi vì đó là yếu tố chính để nâng cao hiệu quả đạp sau. Khả năng duy trì tốc độ trong thời gian dài, chính vì thế mà ta cần tăng độ dài bước chạy bằng cách tăng tần số trong mỗi bước chạy cũng như tăng hiệu quả trong từng giai đoạn xuất phát và chạy lao sau xuất phát, từ đó sẽ giúp cho việc phát triển thành tích chạy tiếp sức một cách tốt hơn. Như vậy có thể nói chiến thắng sẽ thuộc về những ai thực hiện tốt các tố chất thể lực trên.
2. Lựa chọn một số bài tập nâng cao thành tích trong chạy tiếp sức
Để tạo hiệu quả tốt nhất trong chạy tiếp sức thì đòi hỏi phải có sự kết hợp song song yếu tố tần số bước chạy và độ dài bước chạy chính vì điều đó mà việc lựa chọn một số bài tập phát triển sức nhanh là điều mà tôi quan tâm hơn cả.
 Qua tham khảo tài liệu liên quan tới vấn đề sức nhanh và nghiên cứu thực tế tôi đã lựa chọn và tìm ra được một số bài tập thích hợp nhằm phát triển sức nhanh cho học sinh lớp 12 trong chạy tiếp sức như sau:
 Sử dụng các bài tập phát triển chuyên môn:
 - Chạy bước nhỏ.
 - Chạy nâng cao đùi.
 - Chạy đạp sau.
- Chạy biến tốc các đoạn ngắn( 30 - 40m) 
 - Chạy 30m tốc độ cao.
 - Trao và nhận tín gậy với tốc độ chậm
 - Trao và nhận tín gậy với tốc độ nhanh
- Chạy tốc độ cao trên đường vòng
 - Tập phối hợp trao và nhận tín gậy toàn đội
 Sau khi nghiên cứu chương trình thể dục lớp 12 đặc biệt là môn chạy tiếp sức tôi đã tiến hành lập kế hoạch giảng dạy cho từng tiết học, sử dụng phương pháp lấy học sinh là trung tâm tôi đã áp dụng một số bài tập hợp lý, đảm bảo nguyên tắc hệ thống, vừa sức.
Chương II:
Thực trạng về phương pháp giảng dạy kỹ thuật chạy tiếp sức lớp 12 trường THPT số 2 Văn Bàn
1.Thuận lợi
Đa số học sinh xuất thân từ gia đình làm nghề nông do đó phải lao động giúp đỡ gia đình từ nhỏ nên có sức khỏe tốt.
Các em học sinh rất hứng thú đối với việc tập luyện môn chạy tiếp sức.
Điều kiện sân bãi rộng và tương đối đầy đủ các phương tiện để tập luyện. 
Ban giám hiệu và tổ chuyên môn quan tâm giúp đỡ. Bản thân tôi luôn tìm tòi học hỏi đồng nghiệp tham khảo các tài liệu ,sách, báo, để tìm ra phương pháp giảng dạy mới.
2. Khó khăn
 Do điều kiện kinh tế của đa số gia đình các em còn gặp nhiều khó khăn, nên đa số các em chưa có đầy đủ các phương tiện và dụng cụ tập luyện như: giầy, quần áo tập nên gặp không ít khó khăn trong quá trình tập luyện. 
 Do các em phải thường xuyên lao động giúp đỡ gia đình nên không có nhiều thời gian tập luyện.
Sự tiếp thu kiến thức và động tác kỹ thuật của học sinh còn chậm và kém, các em chưa thật sự nhiệt tình trong giờ học, đặc biệt khi trong tập luyện sự e ngại và xấu hổ của các em vẫn còn. Dẫn đến thành tích của các em không cao.
Các em chưa biết cách phân phối sức trong tập luyện, chưa phối hợp được các giai đoạn kỹ thuật, chưa phát huy được hết các tố chất thể lực, sức mạnh tốc độ. Qua đó nhiều em tập luyện dưới hình thức chống đối khi lên thực hiện các động tác kỹ thuật. Bên cạnh đó tôi luôn luôn gọi học sinh lên thực hiện động tác kỹ thuật để kịp thời uấn nắn sửa sai cho học sinh khi học sinh mắc sai lầm tôi luôn giúp học sinh quen dần với động tác.
3. Khảo sát thực tế
	Sau khi nhận thức rõ về mục đích yều cầu của bộ môn, tôi đã tiến hành nghiên cứu đề tài: “Lựa chọn một số biện pháp nhằm nâng cao thành tích cho học sinh trong môn chạy tiếp sức lớp 12”.
	Tôi áp dụng trong thời gian ngắn của những tuần học đầu của học kỳ II trong năm học 2013 – 2014. Tôi thấy trong quá trình học tập và rèn luyện, nhìn chung các em đã có bước đầu hình thành và thực hiện khá tốt kỹ thuật đã học. Tuy nhiên còn nhiều sai sót cơ bản, tôi đã tiến hành khảo sát với kết quả cụ thể như sau:
Tổng số học sinh được khảo sát: 131
 + Đạt: 88 học sinh.
 + Chưa đạt: 45 học sinh.
Qua kết quả trên, thành tích chạy là chưa đạt so với khả năng của các em từ đó tôi đã đặt ra câu hỏi là làm thế nào để nâng cao thành tích của các em lên . Sau đó tôi tiến hành tìm hiểu nguyên nhân vì sao thành ích của các em chưa được tốt sau một thời gian tìm hiểu và nghiên cứu tôi thấy thành tích của các em chưa được tốt là do một số nguyên nhân sau: tư thế xuất phát trên đường vòng chưa đúng, cách phối hợp đồng đội, đánh tay gò bó giật cục, chạy về đích giảm tốc độ trước khi về đích. 
 Chương III:
Một số biện pháp nhằm nâng cao thành tích trong chạy tiếp sức lớp 12 Trường THTP số 2 Văn Bàn
Để học sinh thực hiện đúng và tốt kĩ thuật tôi đã đưa ra các nhiệm vụ và các biện pháp giảng dạy được tiến hành như sau:
*Nhiệm vụ 1:
Xây dựng khái niệm kĩ thuật chạy tiếp sức và cách trao nhận tín gậy thông qua các biện pháp sau:
 - Giáo viên phân tích và làm mẫu kĩ thuật chạy, cho học sinh xem tranh, ảnh.
- Tại chỗ tập trao và nhận tín gậy theo tín hiệu.
- Chạy chậm tập trao và nhận tín gậy.
- Chạy tốc độ cao tập trao và nhận tín gậy trong khu vực.
Ngoài ra có thể cho học sinh tập trao và nhận tín gậy theo từng cặp hoặc theo vòng tròn nhiều người thực hiện.
*Nhiệm vụ 2:
 Dạy kĩ thuật xuất phát của người nhận gậy tiếp sức thông qua các biện pháp sau:
- Xuất phát cao 3 điểm chống trên đường thẳng.
- Xuất phát cao 3 điểm chống trên đường vòng.
- Xuất phát thấp, tay cầm tín gậy.
- Tập xuất phát đúng lúc người cầm tín gậy chạy tới vạch báo hiệu.
Người cầm tín gậy xuất phát chạy đúng phần đường của mình người nhận tín gậy chạy theo đường còn lại.
*Nhiệm vụ 3:
Hoàn thiện kỹ thuật chạy tiếp sức thông qua các biện pháp sau:
- Tập trao và nhận tín gậy trên đường thẳng trong khu vực 20 m với tốc độ tối đa.
- Tập trao và nhận tín gậy trên đường vòng trong khu vực 20 m với tốc độ tối đa.
- Tập luyện toàn bộ cự ly, thi đấu tiếp sức 4x100m.
- Kiểm tra và đánh giá kết quả.
Để thực hiện tốt các nhiệm vụ đã nêu ở trên tôi đã đưa ra một số bài tập bổ trợ cho kĩ thuật cũng như một số điều luật cơ bản của chạy tiếp sức để học sinh vận dụng vào trong tập luyện cũng như trong thi đấu như sau:
1. Trao và nhận tín gậy
- Tại chỗ tập động tác trao, nhận tín gậy
- Tại chỗ tập động tác tay không, nhận tín gậy.
- Từng đôi tại chỗ tập trao và nhận tín gậy.
- Phối hợp chạy trao và nhận tín gậy.
- Trao và nhận tín gậy với tốc độ chậm.
- Trao và nhận tín gậy với tốc độ nhanh.
- Tập phối hợp trao nhận tín gậy theo đội 4 người
 2. Xuất phát
- Tập xuất phát thấp với tín gậy ở đầu đường vòng.
- Tập xuất phát cao có 3 điểm chống và quay mặt về phía sau.
- Xác định và điều chỉnh mốc báo hiệu cho người sẽ nhận tín gậy.
- Tập kĩ thuật chạy ở đường vòng.
- Xuất phát thấp với bàn đạpchạy ở cự li 20 – 30m.
- Chạy ( thi đấu) 30 -40m với xuất phát thấp và có tín gậy.
3. Phối hợp và hoàn thiện kĩ thuật chạy tiếp sức 4x100m
- Phối hợp 4 thành viên trong đội chạy tiếp sức 4x100m.
- Hoàn thiện kỹ thuật chạy tiếp sức 4x100m
4. Một số điều luật cơ bản trong chạy tiếp sức
- Đường chạy: 4x100m có 3 khu vực quy định để trao tín gậy. Khu vực đó dài 20m gồm 10m cuối cự li của 100m trước và 10m của đầu cự li 100m tiếp theo. Vạch xuất phát của người nhận tín gậy cách vạch bắt đầu của khu vực trao tín gậy là 10m.
- Tín gậy: hình tròn, làm bằng gỗ hoawch bất kì bằng một vật liệu cứng nào. Đồ dài tín gậy 28 – 30cm. Chu vi 12 - 13cm khối lượng không quá 50g. Tín gậy sơn màu để dễ nhận ra trong thi đấu.
- Luật thi đấu: Trong thi đấu chạy tiếp sức vận động viên phải luôn luôn cầm tín gậy trong tay, đến khu vực thì trao tín gậy cho người chạy tiếp theo, Vận động viên cuối cùng về đích phải cầm tín gậy trong tay. Mỗi vận động viên chỉ được quyền chạy một cự li cho mỗi đợt chạy. Chạy theo ô quy định, khi trao tín gậy xong vẫn phải chạy theo ô quy định không làm ảnh hưởng đền đường chạy của vận động viên khác. Đội nào phạm luật sẽ bị đổi khỏi cuộc thi.
Trong quá trình giải quyết các nhiệm vụ và thực hiện các bài tập bổ trợ kĩ thuật chạy tiếp sức. Qua quan sát khi tập luyện các em vẫn còn nhiều sai sót và mắc một số sai lầm tôi đã đưa ra một số biện pháp sửa sai như sau:
1. Trao tín gậy
- Sai: Trao tín gậy không chính xác gậy khó khăn cho bạn
Cách sửa: Giáo viên nhắc lại kĩ thuật. Cho học sinh tập phối hợp trao, nhận tín gậy tại chỗ sao không cho ảnh hưởng tới nhịp đánh tay. Yêu cầu người nhận tín gậy phải đưa tay về sau ổn định, làm cho người trao biết trước phải đưa tín gậy vào đâu.
2. Nhận tín gây
- Sai: Xuất phát sớm làm cho bạn không đuổi kịp, không trao được tín gậy hoặc phạm quy. Điều này thường xảy ra khi nhiều đội cùng chạy, do sự thua( nhất là khi có đội đã vượt) hoặc do nhìn không chính xác.
Cách sửa: Giáo viên phân tích tác hại, yêu cầu học sinh kiên trì, bình tĩnh trước ngoại cảnh không để bị dao động. Cho tập trong điều kiện phải ganh đua để rèn luyện tâm lý thi đấu.
- Sai Xuất phát muộn làm cho việc trao và nhận tín gậy sẽ xảy ra sớm khi chưa đạt tốc độ cao, làm giảm thành tích. Do sợ bạn không đuổi kịp trao tín gậy trong khu vực.
Cách sửa: Giáo viên phải làm cho học sinh tin vào vạch báo hiệu, tin vào bạn để xuất phát đúng lúc.
- Sai: Vừa chạy vừa quay lại phía sau nên tốc độ chạy giảm và có thể chạy sang ô khác dẫn đến phạm quy. Do không tin vào vạch báo hiệu, sợ không phối hợp trao và nhận được tín gậy chỉ là hành động không chú ý.
Cách sửa: Không được quay đầu lại khi nhận tín gậy. Cho học sinh đứng tại chỗ tập với bạn để củng cố kỹ thuật và kĩ năng nhận tín gậy.
- Sai: Vị trí tay nhận tín gậy không ổn định, gây khó khăn cho người trao tín gậy, do động tác đưa tay ra sau chưa thành định hình.
Cách sửa: Khi đưa tay nhận tín gậy, luôn phải duỗi hết và đưa sát thân mình. Học sinh phải tập đưa tay như vậy sao cho mọi lần đều như nhau; giúp người trao có thể biết trước được mình phải đưa tín gậy vào chỗ nào, ngay cả khi người nhận chưa đưa tay nhận.
Bài soạn mẫu
TIẾT: 46
ĐÁ CẦU – CHẠY TIẾP SỨC 
I, MỤC TIÊU:
- Hoàn thiện các kỹ thuật đã học chuyền cầu, tâng cầu, phát cầu trong môn Đá cầu.
- Ôn lại KT trao và nhận tín gậy trong chạy tiếp sức.
- Ôn bài tập số 5 chạy tốc độ cự li 30 m với tín gậy.
- Học bài tập 1từng học sinh tại chỗ đánh tay kết hựp trao tín gậy. Bài tập 2 trao nhận tín gậy với tốc độ chạy chậm.
- Thực hiện tương đối tốt các yêu cầu kỹ thuật mà giáo viên đưa ra.
- Trang phục đúng quy định của bộ môn.
II, ĐỊA ĐIỂM - PHƯƠNG TIỆN:
- Sân tập trường THPT số 2 Văn Bàn.
- Dụng cụ: còi, tín gậy, cầu đá, cờ. 
III, NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC LÊN LỚP
NỘI DUNG
ĐL
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
I, MỞ ĐẦU 
1, Nhận lớp
- Ôn định tổ chức lớp.
- Gv phổ biến nội dung mục đích yêu cầu của giờ học.
- Hỏi thăm sức khoẻ học sinh.
2, Khởi động
- Từ ĐH cơ bản cho lớp cự ly giãn cách 1 rải tay. Cho hàng 2 và 4 bước sang phải 1 bước.sau đó thực hiện bài TD tay không 6 động tác.
- Thực hiện xoay các khớp: cổ tay, vai 
- Thực hiện ép dọc - ngang
- Thực hiện 3 động tác bổ trợ.
3, Kiểm tra bài cũ:
- Thực hiện kỹ thuận trao - nhận tín gậy.
9P’
2P’
4P’
3p
- Gv nhận lớp theo ĐH cơ bản.
ĐHKĐ
 * * * * * *
 * * * * * *
 * * * * * *
 * * * * * *
 A 
 * Gv
- Gọi 1-2 hs lên thực hiện Gv quan sát nhận xét đánh giá cho điểm.
II, CƠ BẢN 
1. Hoạt động 1: Đá cầu.
a,Ôn KT chuyền cầu, tâng cầu, phát cầu:
- Giáo viên hệ thống lại yếu lĩnh cơ bản của KT. Phân tích và làm mẫu các kỹ thuật , học sinh thực hiện nghiêm túc.
- Gv đưa ra một số sai lầm mà học sinh thường mắc phải,sửa sai cho học sinh.
.
2.Hoạt động 2: Chạy tiếp sức.
a, Ôn tập kỹ thuật trao - nhận tín gậy:
- Gv giới thiệu, phân tích và làm mẫu kỹ thuật trao - nhận tín gậy. 
- Gv chú ý sửa sai cho học sinh và đưa ra một số sai lầm mà học sinh thường mắc
b, Ôn tập bài tập 5 chạy cự ly 30m với tín gậy.
- Gv giới thiệu phân tích và làm mẫu.
c, Học bài tập 1,2:
- Bài tập : Từng học sinh tại chỗ đánh tay kết hợp động tác trao tín gậy.
- Bài tập 2: Trao nhận tín gậy với tốc độ chạy chậm.
-> Gv phân tích làm mẫu động tác kỹ thuật.
3. Hoạt động 3: Củng cố : 
- Gv hệ thống lại nội dung cơ bản của bài học.
- Giáo viên GDKNS cho học sinh thông qua câu chuyện 
30P’
12p
13p
5p
- Cho học sinh tập luyện theo nhóm.
ĐHTL
*******
 * 
 GV
- Gv quan sát và sửa sai cho học sinh.
Tập luyện theo nhóm 
ĐHTL
* * * * * * * *
* * * * * * *
* Gv
Đội hình tập luyện
**** * *
**** * *
- Như ĐH cơ bản 
- Gọi từ 3- 4 học sinh, Gv quan sát sửa sai và nhận xét.
III, KẾT THÚC
1, Thả lỏng
- Thực hiện các động tác thả lỏng.
2, Nhận xét giờ học.
- Thái độ ý thức tinh thần học tập.
3, Bài tập về nhà
- Luyện tập KT phát cầu trong môn Đá cầu, chạy biến tốc.
- Gv phổ biến, nội dung, mục đích yêu cầu giờ học sau.
6P’
- ĐH thả lỏng như ĐHKĐ
- ĐH xuống lớp như ĐH nhận lớp.
 C. KẾT LUẬN
1. Đánh giá chung
Sau thực nghiệm tôi đã tiến hành kiểm tra thành tích chạy tiếp sức đối với học sinh lớp 12 và thu được kết quả như sau:
Đạt: 131 học sinh
Từ kết quả nghiên cứu đề tài cho phép tôi rút ra những kết luận sau:
- Để nâng cao thành tích chạy tiếp sức thì việc phát triển các tố chất là nhiệm vụ cơ bản không thể thiếu đợc trong quá trình tập luyện. 
- Để phát triển sức nhanh ta có thể sử dụng những bài tập sau:
Các bài tập bổ trợ: chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau.
Tập đánh tay (đứng tại chỗ, tăng dần biên độ và tần số động tác)
Chạy tăng tốc độ (tăng dần cự ly, tần số bước chạy và độ dài bước chạy)
Chạy biến tốc các đoạn ngắn (30 - 40m)
Chạy với dây cao su
Chạy trên đường thẳng và chạy trên đường vòng.
- Hệ thống các bài tập phát triển sức nhanh được lựa chọn và nghiên cứu, đó chính là các bài tập cơ bản để thực hiện và kiểm tra đánh giá phù hợp với điều kiện hiện nay của trường THPT số 2 Văn Bàn, mang lại kết quả cao trong tập luyện và thi đấu. Vì vậy có thể bổ sung và thực hiện được trong qua trình học tập, tập luyện và thi đấu.
2. Điểm mạnh. điểm yếu
- Điểm mạnh: Lựa chọn và đề ra được các nhiệm vụ giảng dạy, phát hiện ra một số sai lầm mà trong quá trình tập luyện học sinh thường mắc phải từ đó đa ra một số bài tập và biện pháp sửa sai kĩ thuật nâng cao thành tích cho học sinh.
- Điểm yếu: chưa giải quyết được vấn đề thể lực chuyên môn nên thành tích chạy tiếp sức của học sinh chưa thực sự cao.
3. Bài học kinh nghiệm
-Với khối lượng đề ra trong khi biên soạn là những số liệu cơ bản trong quá trình vận dụng vào đối tượng vận dụng cụ thể cũng như trình độ thể lực, để có sự vận dụng và thay đổi cho thích hợp. Để từng bước nâng cao thành tích chạy tiếp sức cho học sinh, ngoài việc tìm ra những bài tập và phương pháp tập luyện đặc trưng cho học sinh thì hướng quan trọng là phải áp dụng có hiệu quả những thành tựu khoa học TDTT vì trong quá trình học tập, tập luyện của học sinh chúng ta cần quan tâm hơn nữa tới việc phát triển tố chất sức nhanh và khả năng duy trì tốc độ cho học sinh.
- Trên đây là một vài những bài tập nhằm phát triển sức nhanh cho học sinh THPT trong chạy tiếp sức, thực tế trong quá trình giảng dạy và tìm hiểu tôi đã rút ra được.
- Qua thực nghiệm tôi thấy thành tích của học sinh lớp 12 được nâng lên rõ rệt. Như vậy có thể áp dụng phương pháp này cho tất cả học sinh các khối khối 10,11 trong nội dung chạy cự ly ngắn.
- Trên đây là một vài sáng kiến của tôi trong quá trình giảng dạy và nghiên cứu môn chạy tiếp sức mà tôi đã rút ra được.Tuy nhiên không thể tránh khỏi những thiếu sót và hạn chế rất mong sự đóng góp ý kiến của các bạn đồng nghiệp để những sáng kiến của tôi được hoàn thiện hơn.
 	 Tôi xin chân thành cảm ơn!
 Văn Bàn, ngày 18 tháng 4 năm 2014
 Người thực hiện
 Liễu Thị Linh Hương
TÀI LIỆU THAM KHẢO:
1. Sách giáo viên thể dục lớp 11,12, nhà xuất bản Giáo dục năm 2008.
2. Giáo trình Điền kinh, nhà xuất bản Thể dục thể thao năm 2009.
3. Luật Điền kinh, nhà xuất bản thể dục thể thao năm 2005.
.
MỤC LỤC
TT
Nội dung
Trang
PHẦN I: PHẦN MỞ ĐẦU
1
1
Lý

Tài liệu đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_lua_chon_mot_so_bien_phap_nham_nang_ca.doc