Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp trọng tâm trong công tác chủ nhiệm giúp học sinh yếu Lớp 12 trường THPT Quốc Thái đỗ tốt nghiệp cao

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp trọng tâm trong công tác chủ nhiệm giúp học sinh yếu Lớp 12 trường THPT Quốc Thái đỗ tốt nghiệp cao

II. PHẦN NỘI DUNG.

1. CƠ SỞ LÍ LUẬN.

Trong thư Bác Hồ gửi cho ngành giáo dục có nội dung “ Dù khó khăn đến đâu

cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt – học tốt . phấn đấu nâng cao chất lượng văn hoá

và chuyên môn”. Thấm nhuần lời dạy của Bác, khi mà toàn Đảng, toàn dân ra sức học

tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người.

Ngày nay, với sự nhận thức ngày càng đúng đắn và sâu sắc về giáo dục, có thể

coi giáo viên chủ nhiệm như một nhà quản lý với các vai trò: Người lãnh đạo lớp học;

Người điều khiển lớp học; Người làm công tác phát triển lớp học; Người làm công tác

tổ chức lớp học; Người giúp hiệu trưởng bao quát lớp học; Người giúp hiệu trưởng

thực hiện việc kiểm tra sự tu dưỡng và rèn luyện của học sinh; Người có trách nhiệm3

phản hồi tình hình lớp Một người giáo viên chủ nhiệm giỏi sẽ góp phần xây dựng

nên một tập thể lớp giỏi, nhiều tập thể lớp giỏi sẽ xây dựng nên một nhà trường vững

mạnh. Giáo viên chủ nhiệm là cầu nối giữa nhà trường – gia đình và xã hội .Nếu

thực hiện thành công công tác chủ nhiệm sẽ góp phần giáo dục học sinh sau này trở

thành thế hệ trẻ năng động, sáng tạo và tài năng.

pdf 25 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 04/03/2022 Lượt xem 1012Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp trọng tâm trong công tác chủ nhiệm giúp học sinh yếu Lớp 12 trường THPT Quốc Thái đỗ tốt nghiệp cao", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
m nắm được khả năng tiềm tàng 
của lớp mình nhằm giúp đỡ các em phát huy thế mạnh bản thân cũng như hướng khắc 
phục những hạn chế, khiếm khuyết . Thực tế việc làm này của tôi cho thấy không có 
một tập thể học sinh nào mà lại không có nhân tố tiềm năng để phát triển bản thân, chỉ 
là định hướng các em sao cho phù hợp với tình hình thực tế. 
Ổn định tổ chức lớp càng sớm càng tốt để lớp đi vào nề nếp cũng như học 
tập.Việc bầu Ban cán sự lớp hết sức cẩn trọng, nhất là bầu lớp trưởng. Lớp trưởng là 
học sinh nam hay nữ cũng được, miễn là em đó có bản lĩnh, năng lực, giáo viên chủ 
nhiệm phải hết sức khéo léo tạo nên việc sớm hòa đồng giữa các em bằng mọi cách, 
khẳng định khả năng của ban cán sự lớp. 
b. Xây dựng Ban cán sự lớp: 
Ban cán sự lớp là một yếu tố rất quan trọng đảm bảo duy trì tốt mọi hoạt động 
của lớp vì vậy giáo viên chủ nhiệm phải lựa chọn, phân công, giao nhiệm vụ cụ thể, 
hợp lý cho mỗi em. Giáo viên chủ nhiệm phải kiểm tra thường xuyên, động viên, rút 
kinh nghiệm, đưa ra một số giải pháp để ban cán sự lớp hoàn thành tốt nhiệm vụ. Mỗi 
em trong ban cán sự đều có sổ sách ghi chép công tác mình làm và hiểu được nội dung 
của công việc mình phụ trách. Cuối tuần đến tiết sinh hoạt lớp, các em tự giác xếp thi 
đua theo tổ, số liệu từng mảng công tác để trình bày trước lớp và giáo viên chủ nhiệm. 
Tiết sinh hoạt lớp, giáo viên chủ nhiệm như người dự giờ buổi sinh hoạt của các em, 
nghe các em báo cáo, chờ ý kiến chỉ đạo và triển khai công tác mới của giáo viên chủ 
nhiệm. 
8 
Một lớp học có nề nếp và chất lượng tốt là nhờ một phần lớn vào sự hỗ trợ của 
ban cán sự lớp. Việc bầu chọn ban cán sự lớp là một việc cần thiết mà người giáo viên 
chủ nhiệm nào cũng cần phải làm ngay khi mới nhận lớp. Giáo viên chủ nhiệm phải 
phân tích cho học sinh hiểu rõ vai trò, trách nhiệm của người lớp trưởng, lớp phó. Tổ 
chức cho học sinh xung phong ứng cử, sau đó chọn 5 em tiêu biểu để bầu chọn 3 em. 
Những em đạt số phiếu cao nhất sẽ được chọn vào ban cán sự lớp. 
Sau khi bầu chọn được ban cán sự lớp thì nhiệm vụ tiếp theo là phân công 
nhiệm vụ cụ thể và giao trách nhiệm cho ban cán sự lớp. 
- Nhiệm vụ của lớp trưởng : Theo dõi, kiểm tra mọi hoạt động của lớp, điểm 
danh sĩ số của lớp, điều khiển các bạn xếp hàng. 
- Nhiệm vụ của hai lớp phó: Kiểm tra bài 15 phút đầu buổi, giúp đỡ các bạn học 
yếu học bài, làm bài, phân công, theo dõi và kiểm tra các tổ trực nhật. 
Nhiệm vụ của mỗi em tôi ghi rõ ràng trong một cuốn sổ sau đó phát sổ cho các 
em. Tôi hướng dẫn các em cách ghi chép trong sổ một cách cụ thể. Mỗi em sẽ làm 
đúng nhiệm vụ của mình. 
- Số học sinh trong lớp được chia làm 4 tổ, mỗi tổ có một tổ trưởng. Tổ trưởng 
chịu trách nhiệm phân công, điểu khiển các bạn trong tổ làm trực nhật. Lớp phó lao 
động chịu trách nhiệm kiểm tra công việc trực nhật hàng ngày của lớp.Tổ nào làm 
không tốt, lớp phó lao động có quyền phạt tổ đó làm trực nhật thêm một ngày. Và 
trong mỗi tiết học, học sinh phải thể hiện tinh thần tự quản, tự theo dõi nhắc nhở nhau 
giữ sạch lớp cũng như nề nếp lớp. 
Cuối mỗi tuần, vào tiết sinh hoạt lớp, lớp trưởng, lớp phó báo cáo các mặt hoạt 
động của lớp. Căn cứ vào báo cáo của từng em, tôi nắm được khả năng quản lí lớp của 
em đó và cũng thấy được khả năng hoàn thành nhiệm vụ của em đó như thế nào, từ đó 
xây dựng cho lớp học của mình một nề nếp tự quản tốt. 
Gắn các em vào các phong trào (nhất là giữ vai trò nòng cốt trong hoạt động 
ngoài giờ lên lớp) để các em cảm thấy tự tin hơn, cảm thấy được thầy cô và bạn bè tín 
nhiệm nên sẽ cố gắng làm việc cho thật tốt. 
9 
Về quyền lợi và trách nhiệm của cán sự lớp: giáo viên chủ nhiệm luôn động 
viên các em cán bộ lớp qua việc tuyên dương khen thưởng (nếu có) mỗi đợt thi đua để 
cổ vũ tinh thần các em, đồng thời cũng khiển trách nếu các em không hoàn thành 
nhiệm vụ để các em thấy được vai trò nhiệm vụ của mình. 
Một điều cần quan tâm là giáo viên chủ nhiệm phải linh động từng nội dung 
công tác, phải kết hợp thật hài hòa việc thực hiện, giảm thời gian không đáng có để các 
em tập trung vào việc học là chính. 
c. Xây dựng tổ chức lớp tự quản và tiến hành tiết sinh hoạt: 
Làm thế nào để xây dựng được một tập thể lớp tự quản theo đúng nghĩa của nó. 
Tức là các em tự quản lý: hành vi, đạo đức, tác phong, nề nếp, hoạt động của lớp khi 
không có giáo viên. Điều này giáo viên chủ nhiệm phải tạo trước cho các em ý thức tự 
giác và việc quản lý theo dõi hoạt động của đội ngũ cán bộ lớp phải được thực hiện 
thường xuyên. Muốn vậy, ngay từ đầu năm học giáo viên chủ nhiệm cho tiến hành 
việc theo dõi thi đua của các tổ. Các tổ trưởng quản lý thành viên của tổ mình, phân 
công trực nhật giữa các tổ viên phù hợp với nội dung từng hoạt động. 
Ví dụ: việc truy bài 15 phút đầu giờ, các tổ trưởng sẽ kiểm tra việc chuẩn bị bài các bộ 
môn trong buổi hôm đó của các bạn trong tổ như thế nào. Cán sự và lớp phó học tập sẽ 
kiểm tra việc chuẩn bị của các bạn. 
Tiết trống hoặc không có giáo viên, lớp sẽ ôn bài hoặc hoạt động tập thể dưới 
sự chỉ đạo của lớp trưởng. ( Sau khi được BGH cho phép). 
Những sai phạm của các tổ, thành viên trong lớp được ghi tên và nêu ra trong 
tiết sinh hoạt cuối tuần. 
Tiết sinh hoạt lớp là tiết quan trọng nhất trong một tuần thời lượng chỉ có 45 
phút mà công việc lớp trong tuần có rất nhiều thì làm sao giải quyết truyền tải hết. Vì 
vậy, giáo viên chủ nhiệm phải tập cho lớp việc đánh giá, xếp thi đua trước. Mỗi bộ 
phận có sẵn bản tổng hợp báo cáo. Đến tiết sinh hoạt các em tự thông báo kết quả thi 
đua, các nội dung được thực hiện trong một tuần (những việc đã làm được và không 
làm được với lý do cụ thể), tình hình lớp trong tuần, số bạn vi phạm học tập (không 
10 
chuẩn bị bài, không thuộc bài), vi phạm việc rèn luyện đạo đức tác phong (không 
đồng phục, mất đoàn kết, mất trật tự), vi phạm về công tác văn thể, lao động, tự 
quản 
Giáo viên chủ nhiệm theo dõi, ghi sổ từng nội dung sinh hoạt trong tuần thông 
qua báo cáo của từng bộ phận. Lần lượt giải quyết từng nhóm vụ việc, tìm lý do sai 
phạm, đưa ra biện pháp xử lý, giáo viên chủ nhiệm nhận xét kết quả thi đua tuyên 
dương tổ, cá nhân tốt. Triển khai nội dung tuần tiếp theo và nhắc nhở các em thực hiện 
tốt các nội dung của lớp trong tuần tiếp theo. 
Trong bất cứ phong trào nào động viên khen thưởng luôn là yếu tố không thể 
thiếu. Tùy theo tình hình, đặc thù của lớp mà giáo viên chủ nhiệm nên áp dụng những 
nội dung biểu điểm thi đua thích hợp. 
Bước đầu phải tập cho các em cách tự quản lớp trong buổi đầu giờ, trong những 
tiết vắng giáo viên Có thể buổi đầu chưa quen, kết quả chưa đạt nhưng gắn nội dung 
sinh hoạt theo chủ đề nào đó thiết thực: cán sự lớp nên giải bài tậpSau nhiều lần các 
em sẽ thực hiện được. Từ đó việc tự quản sẽ đi vào nề nếp, trở thành thói quen. Trong 
những buổi đầu duy trì phong trào này rất cần sự quan tâm, theo dõi, nhắc nhở của 
giáo viên chủ nhiệm. 
Một tập thể đoàn kết tham gia tốt các phong trào không phải tự dưng mà có. 
Phải là kết quả của quá trình đầu tư làm công tác tư tưởng, vô hiệu hóa các tư tưởng 
thường gây rối phá vỡ tính đoàn kết trong tập thể. Thường thì sự chia rẽ nội bộ hay 
xảy ra ở các bạn cùng học năm trước hoặc giữa các nhóm khác nhau về sở thích, sức 
họcĐiều này giáo viên chủ nhiệm nên nắm bắt để có biện pháp dàn xếp, xử lý và để 
các em hiểu được lớp chúng ta năm nay là một tập thể đoàn kết, một “ Gia đình” yêu 
thương nhauKhông dừng ở đó, vai trò động viên của giáo viên chủ nhiệm góp phần 
rất to lớn vào kết quả phong trào thi đua của lớp. Phải khích lệ nêu gương điển hình,so 
sánh đúng lúc, kịp thời thì sẽ có tác dụng tích cực. 
d. Tiếp xúc với học sinh của lớp chủ nhiệm: 
Giáo viên chủ nhiệm có tiếp xúc thường xuyên với học sinh mới biết được các 
11 
em biết gì, cần gì, các em là người như thế nào. Có tiếp xúc với các em mới kéo ngắn 
được khoảng cách giữa thầy và trò, các em không còn e ngại, rụt rè, chắc chắn sẽ tự tin 
hơn và mạnh dạn bộc bạch những việc cuả lớp, những thiếu sót của bản thân 
Khi tiếp xúc với học sinh, với vai trò là giáo viên chủ nhiệm, có những việc nên 
làm và những việc không nên làm: 
Phải thật khéo léo hỏi thăm về gia cảnh để biết được đó có phải là điều kiện khó 
khăn, hoặc thuận lợi ảnh hưởng đến học tập, đạo đức của các em. Đối với học sinh có 
gia đình quan tâm, giáo viên nên phát huy thế mạnh này. Vì thường học sinh được giáo 
dục tốt, được chăm lo việc học tập nên thường chăm ngoan hơn, chính những em như 
thế này là nhân tố tích cực của lớp. Ngược lại, học sinh gặp phải những khó khăn về 
gia đình như: kinh tế, con ngoại hôn, cha mẹ là người say sưa, lười lao động do đó 
giáo viên và tập thể lớp luôn cần có sự quan tâm giúp đỡ. Đối tượng này thường tự ti, 
mặc cảm nên cần phải khéo léo tế nhị trong cách đối xử cũng như giúp đỡ các em. 
Những buổi lao động, cắm trại, thi các phong trào của trường rất dễ dàng tạo 
điều kiện để thầy và trò gần gũi nhau hơn, hiểu nhau hơn. Giáo viên hướng dẫn cặn kẽ 
công việc để các em tự tin phát huy khả năng của mình. Trong quá trình thực hiện 
nhiệm vụ được giao làm các em tránh được những sai sót thay vì nhăn nhó, bất lành, 
giáo viên nên nhẹ nhàng nhắc nhở, hướng dẫn lại. Có làm như vậy, giáo viên mới giúp 
các em rút ra được kinh nghiệm, tự tin hơn. Giáo viên cùng lao động với các em vừa 
tạo nên không khí sôi nổi trong buổi lao động, vừa giáo dục các tính tích cực, không 
lánh nặng tìm nhẹ trong lao động. Như vậy có nghĩa là giáo viên cùng san sẻ niềm vui, 
nỗi buồn, thành công, thất bại với lớp chủ nhiệm. 
Tiếp xúc với cán bộ lớp, cán sự bộ môn để biết được mọi hoạt động của lớp là 
việc làm hết sức cần thiết. Những thông tin về lớp chủ nhiệm chủ yếu là do các em 
cung cấp. Nhưng việc làm này có hai mặt tích cực và tiêu cực, nếu giáo viên không 
khéo léo xử lý sẽ dễ dàng biến học sinh thành những người không tốt, cần phân tích 
cho các em hiểu việc thông tin báo cáo là cần thiết, phải trung thực, kịp thời... 
12 
e. Giải quyết các vấn đề nảy sinh trong lớp và giờ sinh hoạt lớp: 
Trong một tập thể lớp, việc nảy sinh nhiều vấn đề trong mỗi buổi học là điều 
khó có thể tránh khỏi, giáo viên chủ nhiệm phải có mặt thường xuyên với lớp vào 
mười lăm phút đầu giờ, nếu buổi nào giáo viên chủ nhiệm không có tiết dạy, thấy 
không cần thiết cũng phải đến lớp. Giáo viên đến lớp như vậy để giúp các em ôn bài, 
chuẩn bị bài mới hoặc có sự việc gì xảy ra ở buổi học trước kịp thời chấn chỉnhNếu 
thực hiện tốt và thường xuyên khâu sinh hoạt đầu giờ, học sinh sẽ ổn định tâm thế để 
bước vào tiết học đầu tiên tốt hơn, kể cả các tiết học sau. 
Sau mỗi buổi học, xét thấy có việc gì cần giải quyết ngay, giáo viên yêu cầu các 
em ở lại năm, mười phút để làm việc và hàng tuần nên có cuộc họp với cán bộ lớp. 
Tuy rằng lớp có lớp trưởng, lớp phónhưng giáo viên không hoàn toàn giao cho các 
em mà phải để ý đến lớp thường xuyên, kịp thời nhắc nhở, động viên. 
Giáo viên chủ nhiệm cần phải biết phát huy khả năng làm việc của cán bộ lớp, 
nhất là lớp trưởng. Định hướng cho cán bộ lớp làm việc, tôn trọng ý kiến đề xuất, cách 
làm việc của các em, giáo viên giúp cán bộ lớp làm việc là chính thay vì làm tất cả. 
Cán bộ lớp là những người gần gũi, sát với lớp nhiều hơn giáo viên chủ nhiệm nên các 
em giúp giáo viên giải quyết các vấn đề của lớp nhanh hơn, hiệu quả hơn và giáo viên 
chủ nhiệm đỡ vất vả hơn. 
Có một số học sinh thường chán ngán giờ sinh hoạt lớp, thậm chí có trường hợp 
vài em bỏ trốn. Sở dĩ có hiện tượng này vì giờ sinh hoạt lớp chủ yếu là kiểm điểm 
những sai sót của một số em vi phạm nội quy của trường, lớp. Vì vậy, giáo viên phải 
tạo không khí vui vẻ, thoải mái trong giờ này. Giáo viên cho lớp nhận xét, đánh giá 
hoạt động trong tuần với thời gian ngắn, dành thời gian nhiều hơn cho việc vạch ra 
phương hướng tuần tới, sinh hoạt văn nghệ, câu hỏi giải quyết tình huống Có như 
thế, những em vi phạm nội quy hầu hết đều tự nhận thấy sai lầm của mình, sẽ tự thấy 
hối hận, xấu hổ, kể cả học sinh cá biệt. Tránh trường hợp trong các buổi sinh hoạt, tập 
thể lớp cứ tập trung vào sai sót của bạn mà phê bình, chỉ trích, nặng lời thay vì giúp 
bạn tiến bộ . 
Đối với học sinh “cá biệt”, giáo viên cũng phải quan tâm theo dõi giúp đỡ bên 
13 
cạnh nghiêm khắc phê bình trước tập thể lớp. Cần phê bình đối tượng này nhưng tránh 
tình trạng căng thẳng giữa học sinh đó với giáo viên, với tập thể lớp. Điều đó có thể 
xảy ra là học sinh cá biệt phản ứng mạnh khi bị phê bình, tự ý bỏ ra khỏi lớp, đập phá 
đồ dùng trong lớp, hoặc có lời lẽ vô lễ với giáo viênTrường hợp này xảy ra, chắc 
chắn giáo viên sẽ bị mang tiếng, bị mất uy tín. Cho nên, là giáo viên chủ nhiệm phải 
lấy tình thương yêu, lời lẽ phải trái phân tích nhẹ nhàng để các em nhận ra việc làm sai 
của mình và nhận lỗi là tốt nhất. Bởi vì dẫu các em là học sinh cá biệt thì các em vẫn 
sống có tình nghĩa. Thực tế đã chứng minh rằng những học sinh này thể hiện tinh thần 
tập thể cao trong những buổi lao động, cắm trại. Tôi thật xúc động khi thấy những học 
trò cũ đến thăm mình có đến hai phần ba là học sinh thường bị thầy la ngày nào. 
Giáo viên chủ nhiệm cần chú ý đến việc khen chê kịp thời đối với học sinh. 
Giáo viên không thiên vị, phải công minh trong khi khen cũng như chê các em. Những 
lời động viên khi các em làm việc tốt, những lời nhắc nhở khi các em làm sai có tác 
dụng rất lớn đến việc tự rèn luyện của các em. 
Như vậy một số việc cần giải quyết giáo viên chủ nhiệm giải quyết kịp thời sau 
mỗi buổi học, không đợi đến sinh hoạt lớp. Làm như vậy rất dễ dàng chấn chỉnh nề 
nếp của tập thể. Điều hết sức quan trọng là cách đối xử, xử lý học sinh cá biệt không 
nên quá nghiêm khắc. Khen chê học sinh phải công minh, có làm được như vậy học 
sinh mới nể phục. 
f. Hoạt động kết hợp giữa giáo viên chủ nhiệm và các lực lượng giáo dục khác: 
- Phối hợp với gia đình học sinh (Đây là hoạt động hết sức quan trọng). 
Việc giáo dục học sinh trong nhà trường là sự kết hợp nhà trường với đoàn thể, 
địa phương, gia đìnhTrong đó, mối quan hệ giữa gia đình và nhà trường nhất là đối 
với giáo viên chủ nhiệm là hết sức cần thiết. Chính vì vây, công tác chủ nhiệm của một 
giáo viên thành công hay không đừng bao giờ quên gia đình học sinh là yếu tố quan 
trọng. 
Với tôi việc đến thăm gia đình học sinh rất cần thiết. Trước khi đến thăm phụ 
huynh học sinh, giáo viên cần phải phân loại đối tượng học sinh: Hạnh kiểm tốt, học 
14 
tập tốt – hạnh kiểm tốt, học tập trung bình, yếu – hạnh kiểm trung bình, yếuđể có kế 
hoạch đi thăm. Tốt nhất là nên đi thăm trước đối với gia đình những em có hạnh kiểm 
trung bình, yếu hoặc những trường hợp đặc biệt khác của học sinh Giáo viên chủ 
nhiệm phân tích, giải thích và thuyết phục với gia đình phụ huynh học sinh: Luôn phải 
quan tâm đến nhu cầu học tập của học sinh. Theo dõi sự phát triển của con mình để 
hiểu được tâm, sinh lí con mình và đáp ứng các nhu cầu cần thiết trong học tập của các 
em. Luôn gần gũi, lắng nghe ý kiến con để tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất về tinh 
thần, vật chất cho con học tập tốt. Thường xuyên liên lạc với giáo viên chủ nhiệm để 
có hướng đi đúng cho con và có biện pháp giáo dục con tốt nhất. 
Đến với gia đình những em chăm ngoan là nhằm để biết thêm về hoàn cảnh gia 
đình, phương pháp học tậpcủa các em. Tiện thể giáo viên báo cho gia đình biết 
những ưu điểm về hạnh kiểm, học tậpThường là phụ huynh của đối tượng này lo 
lắng, quan tâm đến con cái nhiều hơn khi biết thêm con mình từ giáo viên chủ nhiệm. 
Đến với học sinh hay nghịch, lơ là việc học tập, việc giáo viên chủ nhiệm đến 
nhà thăm gia đình là hết sức cần thiết. Vì có những học sinh gia đình lao động nghèo, 
cha mẹ ít có thời gian quản lý, chỉ bảo chuyện học hành của con cái, có thể nói là họ 
giao con mình cho thầy cô. Đến khi được giáo viên chủ nhiệm báo cho biết về tình 
hình học tập, rèn luyện đạo đức họ mới vỡ lẽ. Có gia đình thực sự khổ tâm vì con, 
nhưng cũng có gia đình xem như chẳng có chuyện gì, thậm chí chẳng cần thiết phải 
nghe thông tin từ giáo viên. Nhưng giáo viên chủ nhiệm không bỏ cuộc, thậm chí phải 
tác động nhiều lần để cùng nhau bàn bạc về việc giáo dục học sinh đến khi nào có kết 
quả. Và điều cần lưu ý là khi giáo viên chủ nhiệm trao đổi cùng phụ huynh học sinh 
phải có mặt các con. 
Một học sinh muốn có kết quả học tập tốt ngoài việc tiếp thu những kiến thức ở 
trên lớp thôi chưa đủ mà việc học bài cũ, chuẩn bị bài mới tại nhà cũng vô cùng quan 
trọng. Để việc học ở nhà của các em học sinh được diễn ra thường xuyên và có hiệu 
quả, tôi đã hướng dẫn các em lập một thời gian biểu thật cụ thể, phù hợp với tình hình 
của gia đình. Thông qua thời gian biểu, tôi biết được chính xác thời gian học bài ở nhà 
của từng em. 
15 
Khi việc học bài ở nhà của học sinh đã đi vào nề nếp, tôi phân chia lớp thành 
các nhóm theo khu vực dân cư (theo tổ) và phân công mỗi nhóm một nhóm trưởng. 
Em nhóm trưởng sẽ kiểm tra và báo cáo với tôi tình hình tự học ở nhà của các thành 
viên trong nhóm và đặc biệt lưu ý đến những bạn học yếu hoặc chưa có ý thức tự học ở 
nhà. Thỉnh thoảng, tôi vẫn đến kiểm tra đột xuất một số em để nắm tình hình. Nếu phát 
hiện thấy em nào lơ là, tôi phải tăng cường kiểm tra ngay. Thấy tôi quan tâm đến việc 
học ở nhà của con em mình nên phụ huynh cũng nhiệt tình phối hợp với tôi: nhắc nhở, 
kiểm tra và tạo điều kiện cho con em mình học tập ở nhà. Sự tiến bộ của học sinh được 
tôi thường xuyên thông báo cho gia đình biết qua điện thoại. Vì vậy, phụ huynh rất vui 
và càng quan tâm đến việc học của các em. 
Khi họp phụ huynh định kỳ, thường thì tôi cho cả phụ huynh và học sinh 
ngồi dự chung để: 
Một mặt giúp tình cảm cha (mẹ) con có dịp ngồi lại với nhau, hiểu nhau hơn 
(Thực tế có những gia đình ít tiếp xúc giữa các thành viên với nhau, không ít phụ 
huynh chưa hiểu được sự thay đổi của con mình), mặt khác, các thông tin từ phía nhà 
trường sẽ được truyền tải chính xác hơn. 
Các cuộc họp như vậy giáo viên chủ nhiệm hết sức khéo léo khi muốn tuyên 
dương hay phê bình các em, cụ thể : Tuyên dương các mặt tích cực thì công khai, góp 
ý, phê bình mặt hạn chế thì báo chung chung, không chỉ đích danh một cá nhân nào ( 
tránh làm mất mặt phụ huynh có học sinh vi phạm). 
Cuối giờ họp, thông báo mời một vài phụ huynh có học sinh chưa cải thiện tình 
hình học tập ở lại trao đổi riêng từng trường hợp một ( Việc làm này tránh gây ức chế 
cho phụ huynh, cũng là cách để bản thân học sinh khắc phục hạn chế, sửa chữa khuyết 
điểm để hướng tới việc học, việc làm tích cực hơn trong tương lai) 
Theo tôi, việc đến thăm gia đình của các em sẽ giúp cho phụ huynh biết khá 
tường tận về con em mình. Từ đó, họ chú ý hơn đến việc dạy bảo các em. Bản thân các 
em cũng sợ việc làm này của thầy cô nên cố gắng sửa chữa những sai sót của mình. 
Đến thăm gia đình, cùng trao đổi việc giáo dục học sinh là việc làm thường 
16 
xuyên, tuy mất nhiều thời gian của giáo viên chủ nhiệm. Sau mỗi lần được giáo viên 
chủ nhiệm đến nhằm bản thân học sinh có tiến bộ rõ, nếu tiến bộ chậm cũng được rồi 
Gặp phụ huynh học sinh cá biệt, bản thân tôi nhận thấy, muốn có tác dụng tốt 
và hữu ích thì chúng ta có thể thực hiện như sau: 
Có thể lần đầu đến thăm gia đình mà không bàn chuyện giáo dục học sinh. 
Hoặc nếu muốn bàn chuyện giáo dục các em phải thật bình tĩnh, trao đổi ôn hoà, đừng 
để phụ huynh có cảm nhận là mình mắng khéo. 
Giáo viên chủ nhiệm phải là người huy động được tiềm năng, trí tuệ và khả 
năng của các bậc phụ huynh vào việc giáo dục toàn diện học sinh đặc biệt là vấn đề tư 
tương đạo đức ý thức học tập cũng như việc phòng chống các tệ nạn xã hội. Muốn có 
sự phối hợp này cần nhận thức một cách đầy đủ trách nhiệm của chính phụ huynh học 
sinh và sự yêu nghề mến trẻ của giáo viên chủ nhiệm. 
Hằng tháng phải cập nhật được kết quả học tập, đạo đức, có sự giám sát của gia 
đinh thông qua (Phiếu liên lạc tháng). 
17 
TRƯỜNG THPT QUỐC THÁI 
LỚP: ............................

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_trong_tam_trong_cong.pdf