Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp khắc phục tình trạng học sinh đi học muộn giờ tại Lớp 12A1 trường THPT Nguyễn Xuân Ôn và Lớp 12T1 trường THPT Đô Lương 1

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp khắc phục tình trạng học sinh đi học muộn giờ tại Lớp 12A1 trường THPT Nguyễn Xuân Ôn và Lớp 12T1 trường THPT Đô Lương 1

Không biết từ bao giờ mà đi học muộn đã thành thói quen hay thậm chí là “căn bệnh kinh niên” của rất nhiều học sinh. Nhiều bạn còn có những quan điểm tiêu cực khi cho rằng việc đi học đúng giờ là lỗi thời và dần dần nó đã ăn sâu và trở thành thói quen xấu. Đi học muộn tưởng chừng chỉ là việc vào lớp muộn 5,10 phút nhưng ít ai để ý hậu quả phía sau mà nó để lại.

Bản thân em là một người từng thường hay đi học muộn, cũng từng bịa ra nhiều lí do để bào chữa cho bản thân, trốn tránh hình phạt. Có nhiều lí do khác nhau để học sinh đi học muộn như tắc đường, hỏng xe, thức khuya học bài nên dẫn đến thiếu ngủ- lí do “kinh điển” phổ biến nhất. Em cũng thường như vậy. Đang trong giai đoạn cuối cấp, sắp bước vào kì thi quan trọng của đời người, em thường kết thúc những bài học khi đồng hồ đã điểm 1h sáng. Liên tiếp như vậy trong vong một thời gian dẫn đến thiếu ngủ trầm trọng nên việc dậy sớm đối với em quả thật vô cùng khó. Mặc dù đã đặt báo thức nhưng cơn buồn ngủ vẫn đeo bám, nấn ná thêm vài ba phút và hậu quả là đi học muộn. Nhưng thực ra có nhiều lúc không phải do thức khuya học bài mà là vì mải xem phim, các trang mạng xã hội. Dù cho bố mẹ có nhắc nhở ngủ sớm nhưng mà em vẫn chứng nào tật nấy và rồi cứ tiếp nối như vậy em đã dần hình thành nên thói quen tai hại.

Và giờ đây em đã phải hối hận trước tác hại mà đi học muộn gây nên. Tâm lí đi học muộn khiến em căng thẳng, lo lắng thậm chí phải chạy thục mạng để vào lớp, bước tới cửa lớp cũng thở hổn hển, không còn sức để học bài. Có những hôm đi muộn hẳn 10 phút, em không thể hiểu cũng như bắt kịp được với cả lớp, lâu dần em mất đi một lượng kiến thức khá lớn do không được nghe thầy cô truyền đạt. Đi học muộn thường xuyên còn khiến các thầy cô để ý đến em hơn, ban đầu chỉ là những lời nhắc nhở nhẹ nhàng nhưng tình trạng ấy cứ lặp đi lặp lại nên em đã phải viết rất nhiều bản kiểm điểm. Thời gian em viết bản kiểm điểm cũng đã khiến em không thể tiếp thu lời giảng của thầy cô. Tuy nhiên điều khiến em phải hối hận nhất đó chính là việc em đi học muộn không chỉ mình em gánh hậu quả mà còn làm ảnh hưởng đến việc học của cả lớp. Em cảm thấy xấu hổ và có cảm giác như đang trở thành gánh nặng của cả lớp. Em khiến cả lớp phải chờ đợi em, trong lúc cả lớp đang say sưa học tập thì em chính là người làm gián đoạn dòng chảy của một bài giảng, làm phân tâm đến học sinh khác và ảnh hướng đến tinh thần học của cả lớp. Em thật sự cảm thấy vô cùng có lỗi.

 

docx 42 trang Người đăng Bằng Khánh Ngày đăng 31/08/2024 Lượt xem 189Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp khắc phục tình trạng học sinh đi học muộn giờ tại Lớp 12A1 trường THPT Nguyễn Xuân Ôn và Lớp 12T1 trường THPT Đô Lương 1", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n người lương thiện, giàu tình thương.
Cùng với cán bộ lớp xây dựng nội quy lớp học:
Giáo viên chủ nhiệm định hướng, cán bộ lớp xây dựng bộ quy chế, thông qua với tất cả học sinh góp ý rồi thống nhất và thực hiện.
Cụ thể nội quy lớp học như sau (hướng tới kỷ luật tích cực)
QUY ĐỊNH KHEN THƯỞNG VÀ KỶ LUẬT CỦA LỚP 12A1 và 12T1
Xin chào tất cả các thành viên lớp 12A1 Trường THPT Nguyễn Xuân Ôn và các thành viên lớp 12T1 Trường THPT Đô Lương 1
Như chúng ta đã biết, chúng ta đã bước vào năm học lớp 12, một năm học đầy hứa hẹn với sự căng thẳng chưa từng có trong suốt 15 năm ngồi trên ghế nhà trường. Tập thể 12A1 và tập thể 12T1 là lớp mũi nhọn của các nhà trường, do đó áp lực của năm nay cũng sẽ lớn hơn các lớp khác, bởi lẽ chúng ta vừa phải ra sức học tập, vừa phải chấp hành nội quy của trường lớp một cách nghiêm túc. Để đảm bảo trật tự, nề nếp của lớp học cũng như xây dựng một không khí học tập hiệu quả, tích cực trong năm cuối cấp này, giáo viên chủ nhiệm cùng với ban cán sự lớp xin đưa ra bản nội quy (sau khi đã góp ý) mong tất cả các thành viên của 12A1, 12T1 nghiên cứu, viết cam kết và chấp hành đầy đủ. Bản nội quy gồm những điều cơbản sau:
Những quy định và hình thức kỷ luật
Điều 1: Đi học đúng giờ, không nghỉ học không có lí do, không trốn tiết.
Điều 2: Tác phong khi đến trường, lớp học:
Quần áo, đầu tóc gọn gang, phù hợp với môi trường trường học.
Vào buổi sáng mùa hè, thứ 2, thứ 5 mặc áo đồng phục sơ mi màu trắng tất cả các ngày còn lại mặc áo trắng có cổ, các bạn nam phải sơ vin.
Vào mùa đông thực hiện trang phục theo sự chỉ đạo của Đoàn trường.
Các bạn học sinh không nhuộm tóc màu, không tô son đánh phấn lòe loẹt, không sơn móng tay, không đi xe trong sân trường khi đến trường.
Điều 3: Thực hiện làm bài tập đầy đủ khi đến lớp. Chuẩn bị sách vở, tài liệu học tập theo yêu cầu của giáo viên.
Điều 4: Tôn trọng, lễ phép với thầy cô, công nhân viên và khách đến trường. Tuyệt đối không nói dối thầy cô. Đoàn kết, thân thiện với bạn bè, giúp đỡ nhau trong học tập, sinh hoạt, phát huy truyền thống tốt đẹp của nhà trường.
Điều 5: Có ý thức bảo vệ tài sản chung, giữ gìn vệ sinh môi trường. Tham gia lao động, dọn vệ sinh đầy đủ, không xả rác, không viết vẽ bậy lên tường, bàn ghế.
Điều 6: Nghiêm cấm các hành vi sau:
Gây gổ, đánh nhau.
Hút thuốc lá, uống rượu bia, sử dụng pháo nổ.
Gian lận, quay cóp trong thi cử, làm bài kiểm tra.
Sử dụng điện thoại trong giờ học khi chưa có sự đồng ý của giáo viên.
Điều 7: Để tăng tính hiệu quả cho 10 phút sinh hoạt đầu giờ, yêu cầu các lớp
phó học tập, lớp phó văn thể thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.
Điều 8: Hình thức kỉ luật khi vi phạm nội quy:
Đối với các hành vi vi phạm điều 1,2,4.
-Vi phạm lần 1: Phạt trực nhật 1 buổi.
-Vi phạm lần 2: Phạt trực nhật 2 buổi hoặc 1 ngày.
-Vi phạm lần 3: Phạt trực nhật 4 buổi hoặc 2 ngày.
-Vi phạm lần 4: Phạt 1 buổi lao động theo sự sắp xếp của giáo viên chủ nhiệm hoặc 6 buổi trực nhật (3 ngày).
-Vi phạm lần 5: Phạt 1 buổi lao động theo sự sắp xếp của giáo viên chủ nhiệm và chọn 1 trong ba hình thức kỉ luật sau: Viết 2 bản tự kiểm điểm hoặc chuẩn bị một tiết mục văn nghệ để biểu diễn vào buổi sinh hoạt cuối tuần hoặc 1 bài phát biểu cảm nghĩ về vấn đề mình vi phạm.
Đối với hành vi vi phạm điều 3: Vì nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của chúng ta là học tập cho nên hình thức kỉ luật ở đây sẽ gấp 2 lần mức độ hình thức kỉ luật các điều 1, 2, 4.
Đối với hành vi vi phạm điều 5,6: Tùy theo mức độ nghiêm trọng của các hành vi mà giáo viên sẽ đưa ra hình thức kỉ luật.
Các hành vi vi phạm điều 1, 2, 3, 4 từ 6 lần trở đi do giáo viên chủ nhiệm làm việc trực tiếp với phụ huynh và xem xét hạnh kiểm.
Nếu trong tuần vi phạm đồng thời các điều nói trên thi mức kỷ luật sẽ gộp các quy định trên.
Điều 9: Để tăng cường sự giám sát chặt chẽ, tổ trưởng 4 tổ sẽ tiến hành theo dõi các thành viên tổ mình, cuối tuần báo cáo về cho lớp trưởng, bí thư.
Điều 10: Là một học sinh cũng như là một công dân của thế hệ số, mong tất cả các thành viên lớp 12A1 cũng như 12T1 sử dụng mạng xã hội một cách lành mạnh, văn minh, không chia sẻ các nội dung xuyên tạc, công kích các các cá nhân, tổ chức, cũng như thông tin chống phá Đảng và Nhà nước, đồng thời sử dụng ngôn ngữ phù hợp, văn minh, lịch sự.
Nếu vi phạm điều 10, buộc phải gỡ bỏ nội dung liên quan, viết bản tự kiểm điểm. Nếu vi phạm không quá nghiêm trọng thì chịu hình thức kỉ luật như đối với các điều 1,2,4. Nếu vi phạm ở mức độ nghiêm trọng thì hình thức kỉ luật do giáo viên chủ nhiệm đề ra.
Điều 11: Để đảm bảo tập trung ở mức độ cao nhất vào việc học tập, nghiêm cấm mọi thành viên trong lớp đi giao kèo đánh bóng, đá bóng, cá độ, ăn tiền, làm ảnh hưởng đến uy tín lớp cũng như chất lượng học tập.
Nếu vi phạm điều 11 lần 1, mức kỉ luật gấp 3 lần mức kỉ luật cho vi phạm lần 3 của các điều 1, 2, 4. Vi phạm từ lần 2 trở đi, giáo viên chủ nhiệm sẽ làm việc với phụ huynh.
Điều 12: Nội quy riêng đối với lớp học online:
Vì tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, chúng ta chưa thể gặp nhau tại trường học và đành chấp nhận bắt đầu năm học mới qua hình thức học trực tuyến. Do đó, chúng ta cũng cần chấp hành những nội quy sau để đảm bảo buổi học diễn ra hiệu quả nhất:
Tất cả học sinh vào học đúng giờ (nên vào trước 15 phút để ổn định) nếu vào chậm thì phải có lý do chính đáng như do mạng kém, do không có máy phải đi mượn, hoặc do đi học nhờ. Nếu không có lý do chính đáng, ghi lỗi và phạt 1 ngày trực nhật/ 2 lần vi phạm.
Khi học 100% học sinh phải bật camera để giáo viên giám sát, tương tác và hỏi bài. Nếu không bật camera, phạt 1 ngày trực nhật/ 1 lần vi phạm hoặc bật camera để đọc thơ/ múa/ hát 1 bài vào giờ sinh hoạt lớp.
Sử dụng đúng tên truy cập của mình khi tham gia hoc. Khi vào học phải tắt mic, chỉ khi giáo viên yêu cầu phát biểu hoặc muốn phát biểu về một vấn đề gì đó liên quan đến bài học cũng như quá trình học thì được phép bật mic. Nếu vi phạm phải hát một bài vào giờ sinh hoạt lớp hoặc phạt trực nhật 1 ngày/ 1 lần vi phạm.
Không làm việc riêng, không bật các thiết bị, chương trình khác khi tham gia lớp học; không CHAT, chia sẻ, viết, vẽ lên màn hình khi giáo viên đang giảng dạy, không cung cấp mật khẩu, ID, linhk cho người ngoài lớp. Nếu vi phạm phạt 2 ngày trực nhật/ 1 lần vi phạm.
Không được đổi mật khẩu của người khác khi không có sự đồng ý của bạn. Nếu vi phạm phạt 2 buổi trực nhật/ 1 lần vi phạm và chịu trách nhiệm với bạn về hành vi của mình.
Chuẩn bị đầy đủ tài liệu, đồ dùng học tập, nhiệm vụ học tập, trang phục lịch sự gọn gàng, phù hợp với lứa tuổi trước khi vào phòng học.
Những quy định và hình thức khen thưởng
Điều 1: Tích cực xây dựng bài: Hình thức khen thưởng vào cuối tuần là tuyên dương trước lớp; nếu đạt thành tích từ 3 tuần trở lên sẽ được xem xét về mức thưởng bằng tiền mặt (20.000đ trở lên).
Điều 2: Có tinh thần giúp đỡ các bạn gặp khó khăn trong học tập: Hình thức khen thưởng vào cuối tuần là tuyên dương trước lớp vào giờ sinh hoạt cuối tuần.
Điều 3: Có tinh thần giúp đỡ (vật chất và tình thần) các bạn gặp khó khăn trong cuộc sống, hoàn cảnh éo le hoặc ủng hộ cho quỹ lớp, các tổ chức từ thiện: Hình thức khen thưởng vào cuối tuần là tuyên dương trước lớp vào giờ sinh hoạt cuối tuần, được phép chọn một bạn trình bày một tiết mục văn nghệ đồng thời có những hành động để lan tỏa tinh thần thương thân, thương ái đến tất cả mọi người. Ví dụ như có một bài diễn thuyết hoặc một bài đăng trên facebook để kêu gọi mọi người chung tay giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.
Điều 4: Mẫu mực, luôn chấp hành tốt nội quy, là tấm gương cho các bạn noi theo: Hình thức khen thưởng vào cuối tuần là tuyên dương trước lớp vào giờ sinh hoạt cuối tuần, có thể được xem xét giảm hình phạt khi mắc phải các lỗi vi phạm nhỏ.
Điều 5: Xây dựng nhóm học tập theo môn: Các bạn trong đội tuyển học sinh giỏi là người có trình độ tốt nhất theo các môn học nên phải có trách nhiệm giúp đỡ các bạn khác trong lớp khi học các môn đó nếu các bạn có yêu cầu: Nếu có tình thần luôn sẵn sàng giúp đỡ trong mọi điều kiện thì hình thức khen thưởng là tuyên dương trước lớp, cuối năm học có thể được xem xét để trao thưởng (phần thường giá trị khoảng 50.000đ)
Điều 6: Khen thưởng cho những học sinh đạt giải cao (giải nhất, giải nhì) trong kỳ thi HSG cấp tỉnh lớp 12. Hình thức khen thưởng là tuyên dương trước lớp và nhận thưởng với phần quà có giá trị 200.000đ đối với giải nhất và 100.000đ đối với giải nhì.
Điều 7: Khen thưởng cho những học sinh đạt điểm 10 các môn thi trong kỳ thi tốt nghiệp sắp tới. Hình thức khen thưởng là tuyên dương trước lớp cùng với phần thưởng trị giá 100.000đ/môn
Điều 8: Khen thưởng cho những học sinh đạt điểm từ 28,0 trở lên theo khối thi (tổ hợp 3 môn) trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Hình thức khen thưởng là tuyên dương trước lớp và nhận phần quà có giá trị 250.000đ.
Điều 9: Tất cả các hình thức khen thưởng có liên quan đến thưởng tiền mặt thì được trích từ quỹ lớp.
Điều 10: Tất cả các học sinh được nhận thưởng thuộc các điều 6,7,8 nên có trách nhiệm trong việc truyền đạt kinh nghiệm cho các em khóa sau về vấn đề ôn thi hiệu quả thông qua các video tự quay hoặc bài đăng trên facebook, vừa có thể chia sẻ kinh nghiệm để thành công của mình cho thế hệ sau, vừa có thể khẳng định chất lượng của thế hệ trước, tức là thế hệ chúng ta.
Trên đây là bản nội quy của lớp 12A1 và của lớp 12T1, rất mong tất cả các thành viên trong lớp nghiên cứu kỹ lưỡng và chấp hành đầy đủ. Bản nội quy có hiệu lực kể từ ngày đầu tiên của năm học mới. Chúc các tập thể có một năm học nhiều thành công.
Tháng 8/2021
Cố vấn chương trình	Ban soạn thảo
Giáo viên chủ nhiệm	Cán bộ lớp
Giáo viên chủ nhiệm phải là tấm gương đa chiều cho học sinh noi theo như đi dạy luôn đúng giờ, đeo phù hiệu đầy đủ khi lên lớp, ăn mặc nghiêm túc, gọn gàng, tác phong chuẩn mực. Những học sinh có ý thức, thái độ tốt thì giáo viên nên tuyên dương, khen thưởng để học sinh khác noi theo.
Thiết kế sổ theo dõi nề nếp, theo dõi thi đua, theo dõi số lần đi muộn của học sinh.
Thứ

Đi học chậm

Nói chuyện
Trang phục
Bài tập
Nội dung khác
Thứ 2
Hoàn

Tài liệu đính kèm:

  • docxsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_khac_phuc_tinh_trang.docx
  • pdfTRẦN TUẤN ANH, ĐẬU TRỌNG SƠN- THPT ĐÔ LƯƠNG I, THPT NGUYỄN XUÂN ÔN- CHỦ NHIỆM.pdf