Trẻ thể hiện được cảm xúc của mình về vẻ đẹp trong thế giới xung quanh.
Hoạt động tạo hình đóng vai trò quan trọng việc chuẩn bị những kĩ năng, kĩ xảo
để trẻ thực hiện tốt các hoạt động khác. Bởi vì thông qua hoạt động tạo hình, trẻ
rèn luyện sự khéo léo của đôi bàn tay, rèn thói quen làm việc có mục đích. Hơn
nữa còn giúp trẻ hình thành lòng yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống và yêu nghệ
thuật. Hoạt động tạo hình còn là phương tiện để trẻ thể hiện những ấn tượng,3
hiểu biết và ý muốn của mình về thế giới xung quanh. Kết quả của hoạt động tạo
hình phụ thuộc vào kiến thức, kinh nghiệm mà trẻ tích luỹ được trong nhiều hoạt
động khác nhau. Việc tham gia vào các hoạt động sẽ tạo nguồn cảm hứng làm
nảy sinh những ý tưởng sáng tạo của trẻ. Vậy làm thế nào để phát huy tính tích
cực, sáng tạo của trẻ trong hoạt động tạo hình? Theo tôi, môi trường hoạt động
thuận lợi, phương pháp tổ chức hoạt động tạo hình của giáo viên, và quá trình
thực hiện các kĩ năng tạo hình của trẻ có ảnh hưởng không nhỏ tới khả năng
sáng tạo của trẻ trong hoạt động tạo hình. Tuy nhiên hoạt động tạo hình không
thể thực hiện được nếu không có nguyên vật liệu tạo hình. Để hoạt động tạo
hình có hiệu quả thì việc lựa chọn và sử dụng hợp lý nguyên vật liệu tạo hình là
rất quan trọng. Nguyên vật liệu càng phong phú bao nhiêu thì khả năng sáng tạo
của trẻ càng được phát huy bấy nhiêu. Xuất phát từ lý do này, tôi đã tìm tòi và
sưu tầm các nguyên vật liệu đặc biệt là những nguyên liệu hết sức
gần gũi với trẻ nhằm khuyến khích tính chủ động và khả năng sáng tạo của trẻ
trong hoạt động tạo hình cho trẻ lớp tôi. Chính vì vậy tôi đã chọn đề tài “Một số
biện pháp sử dụng các nguyên vật liệu tự nhiên để hướng dẫn trẻ làm đồ
dùng đồ chơi trong hoạt động tạo hình”
cứu tổng kết kinh nghiệm Làm đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật liệu có sẵn được đưa vào chương trình mẫu giáo từ những năm 60. Hiện nay đồ chơi trẻ em có rất nhiều trên thị trường tuy nhiên xét về phương diện giáo dục thì chúng không thể đáp ứng đầy đủ các nhu cầu và mục đích của chương trình dạy học mầm non. Hơn thế nữa việc mua quá nhiều đồ dùng, đồ chơi cho trẻ làm ảnh hưởng đến kinh tế của các bậc phụ huynh. Trong khi các phụ phế phẩm từ gia đình( Báo, tạp chí, lon bia, hộp bánh kẹo, vỏ sữa chua, lọ gội đầu.) có rất nhiều. Đó là những thứ có sẵn trong môi trường xung quanh, dễ kiếm, không phải mua. Bằng những thứ thông thường và gần gũi đó trẻ có thể tạo thành những sản phẩm làm đồ dùng, đồ chơi hằng ngày mà trẻ rất hứng thú. Qua đó cũng giáo dục trẻ yêu lao động, quý trọng công sức lao động ngay từ bé. Xuất phát từ những ý tưởng nêu trên tôi nghĩ rằng việc sử dụng các nguyên vật liệu tự nhiên để hướng dẫn trẻ tìm đồ chơi, đồ dùng do chính mình làm ra là việc làm cần thiết và bổ ích cho trẻ mầm non. Hiện nay ở trường tôi nói riêng cũng như một số trường mầm non trên địa bàn nói chung, việc giáo viên sử dụng các nguyên vật liệu tự nhiên đa dạng, gần gũi với trẻ để hướng dẫn trẻ tự tạo ra đồ chơi, đồ dùng trong hoạt động tạo hình của trẻ còn rất hạn chế. Đa số giáo viên sử dụng đồ chơi mua sẵn, để cho trẻ chơi, để trưng bày ở các góc lớp. Gia đình chưa biết tận dụng các nguyên vật liệu tự nhiên sẵn có như các phế phẩm, nguyên vật liệu tự nhiên để hướng dẫn trẻ làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo trong các giờ hoạt động tạo hình của trẻ. Đầu năm học 2019 - 2020 tôi đã mạnh dạn sử dụng các nguyên liệu tự nhiên, nguyên vật liệu gần gũi để hướng dẫn trẻ mẫu giáo tự tạo đồ dùng, đồ chơi. 6 2. Thực trạng vấn đề : Là một giáo viên đang thực hiện nhiệm vụ chăm sóc nuôi dạy trẻ tại trường đã được công nhận trường mầm non chất lượng cao. Ngôi trường đã có nhiều thành tích với sự nỗ lực cố gắng của cô và trò. Năm học 2019 - 2020, tôi được Ban giám hiệu tiếp tục phân công dạy trẻ lớp nhà trẻ A3 lứa tuổi 24-36 tháng. Năm nay, lớp nhà trẻ A3 gồm có 22 cháu trong đó có 13 học sinh nam và 9 học sinh nữ. Bước vào thực hiện đề tài này lớp tôi có những thuận lợi và khó khăn sau: 2.1. Thuận lợi: * Ban giám hiệu: Ban giám hiệu có trình độ quản lý và nghiệp vụ cao luôn sát sao chỉ đạo công tác chăm sóc giáo dục trẻ, tổ chức các lớp học bồi dưỡng chuyên môn để giải đáp những băn khoăn và nâng cao chất lượng chuyên môn cho giáo viên. Luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện về cơ sở vật chất đầy đủ, phong phú, đầu tư trang thiết bị đồ dùng dạy học, đồ chơi đáp ứng được nhu cầu của cô và trẻ. Cung cấp, trang bị các nguyên vật liệu phong phú, đa dạng về chủng loại và chất liệu để giáo viên sáng tạo trong việc thiết kế môi trường cho trẻ hoạt động. Đóng góp những ý kiến, kinh nghiệm, tư vấn cho giáo viên về chuyên môn cũng như trong việc xây dựng môi trường lớp học. Ban giám hiệu luôn quan tâm chỉ đạo về chuyên môn, đặc biệt là các chuyên đề trong đó có chuyên đề phát triển thẩm mĩ, Ban giám hiệu đã đưa ra những nhận định, định hướng đổi mới trong phương pháp dạy. Như chúng ta đã biết, con người sinh ra không phải ai cũng có sẵn trong mình những năng khiếu thẩm mỹ, cũng không ai có sẵn những tài năng bên mình, mà phải đòi hỏi thông qua giáo dục và hoạt động thực hành thì từ đó những tài năng và khả năng mới được bộc lộ và phát triển. Đối với trẻ nhỏ việc học của trẻ không phải đơn thuần là đưa trẻ vào một khuôn phép chặt chẽ mà việc học của trẻ ở đây thông qua “học bằng chơi, chơi mà học” Trong năm học 2019-2020 nhà trường làm điểm cho GDMN Thành phố và Quận, chuyên đề: ”Phát triển thẩm mỹ - lĩnh vực âm nhạc” Làm điểm đánh 7 giá trẻ theo bộ công cụ ASQ3 dự án của Bộ GD. Điểm giáo dục toàn diệncho GDMN Hoàn Kiếm và hỗ trợ 3 trường MN trong quận thí điểm phương pháp GD tiên tiến của trường Qtế Liên hiệp quốc Unis. Tiếp tục duy trì trường Mầm non lấy trẻ làm trung tâm; Thí điểm thực hiện chương trình 10 môn thể thao phối hợp của Australia và Tổ chức các hoạt động ngoại khóa. Triển khai thực hiện chương trình giáo dục mầm non và chương trình sửa đổi bổ sung nâng cao của trường mầm non CLC. Thực hiện hiệu quả mô hình KGST. Thực hiện hiệu quả các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành: Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với phong trào thi đua, cuộc vận động: Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” lồng ghép với cuộc vận động: ”hai không”. Tăng cường nề nếp, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm trong đơn vị, nâng cao đạo đức nghề nghiệp trong chăm sóc, giáo dục trẻ. Thực hiện chương trình sữa học đường với trẻ Mẫu giáo. Đào tạo đội ngũ theo chuẩn quốc tế để thực hiện đề án giáo dục Hoàn Kiếm hội nhập quốc tế, tiến tới thực hiện chương trình tú tài quốc tế trong những năm học tiếp theo. Chính vì vậy việc đổi mới hơn nữa hình thức dạy và học, nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non đặc biệt là việc phát triển thẩm mỹ cho trẻ được đặc biệt chú trọng trong nhà trường. * Cơ sở vật chất: Trong những năm học vừa qua, được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo Quận Hoàn Kiếm và Thành phố Hà Nội nên trường chúng tôi có cơ sở vật chất khang trang. Phòng học được sơn sửa màu sắc đẹp, trang thiết bị đồ dùng dạy học của cô, đồ dùng đồ chơi của trẻ được chú trọng đầu tư chất lượng tốt màu sắc bền, đẹp, hiện đại cập nhật với xu thế phát triển của xã hội. Trường chúng tôi đang công tác là ngôi trường khang trang, sạch đẹp, với đầy đủ các trang thiết bị hiện đại, các phòng ban chức năng, có nhiều khu vui chơi như: Không gian sáng tạo, khu dân gian, khu vui chơi bí ẩn, những khu vui chơi này có rất nhiều hình ảnh của những câu chuyện quen thuộc đối với trẻ, nó chính là điều kiện giúp cho trẻ phát triển ngôn ngữ và cảm xúc trong những lúc 8 trẻ tham gia vào các hoạt động. Môi trường giáo dục gần gũi, thân thiện đặc biệt chú trọng đến việc lấy trẻ làm trung tâm . Nhà trường đã mua và chuyển giao chương trình giáo dục Tú tài Quốc tế cho nhà trường. Xây dựng kế hoạch mua sắm CSVC, trang thiết bị, cơ sở vật chất trong năm học hiện đại, chất lượng tốt và sử dụng hiệu quả cụ thể: + Tập trung mua sắm, bổ sung trang thiết bị phục vụ chuyên đề, phục vụ các nhiệm vụ trong tâm của năm học như : ”Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”; ”Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016-2020. Chuyên đề ”Tiếp cận học qua chơi và đổi mới hình thức tổ chức hoạt động giáo dục lĩnh vực phát triển thẩm mỹ” làm điểm cho Sở giáo dục và đào tạo; các sự kiện, lễ hội và nhiều hoạt động khác. + Cải tạo, bổ sung CSVC, thiết bị các khu vực vui chơi như: Khu vui chơi Sasuke, khu chơi liên hoàn, cát nước, chợ quê, KGST, các phòng ban, phòng chức năng, lớp học. 100% các lớp được trang bị mới các thiết bị, học liệu, đồ dùng, học phẩm đầu năm học đảm bảo trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Lắp đặt mới hệ thống điều hòa, cửa chống muỗi, thảm trải sàn và nhiều thiết bị khác cuốn chiếu cho các lớp học. Thay mới, bổ sung các thiết bị máy tính, công nghệ như: Máy vi tính, loa, máy in, ipad, ti vi thông minh....Đầu tư nâng cấp phần mềm cho công tác giáo dục, phần mềm khác phục vụ quản lý. 100% hệ thống thiết bị CNTT, điện tử được nâng cấp, diệt virut, xử lý sữa chữa khi có sự cố. Đẩy mạnh phong trào làm đồ dùng, phấn đấu 02 sản phẩm tự tạo/ lớp đặc biệt là những đồ dùng phục vụ chuyên đề. * Giáo viên: Các giáo viên trong lớp đều là giáo viên trẻ; có khả năng cập nhật thông tin tốt; có lòng yêu thương trẻ và có nhiệt tình trong công việc, có nhiều kinh 9 nghiệm trong Chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ, nhất là với lứa tuổi trẻ nhà trẻ 24-36 tháng. Là một giáo viên có 5 năm trong nghề, chuyên phụ trách lớp nhà trẻ 24-36 tháng, trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ tôi luôn cố gắng học hỏi, rèn luyện bản thân, tìm hiểu đặc điểm riêng của từng trẻ, gần gũi yêu thương trẻ và giúp trẻ phát triển thẩm mỹ một cách tốt nhất. * Phụ huynh: Phụ huynh quan tâm, nhiệt tình ủng hộ và chia sẻ cùng các giáo viên trong lớp về mọi mặt 2.2. Khó khăn: Bên cạnh những thuận lợi như trên thì trong năm học này, lớp tôi cũng gặp phải một số khó khăn: Trẻ nhỏ, chưa tập trung, các kĩ năng hoạt động còn cần sự trợ giúp của cô, cô giáo gặp khó khăn trong việc bao quát trẻ thực hiện các hoạt động còn gặp khó khăn Kinh phí cho hoạt động này không có, đôi khi phải sử dụng nhiều nguyên liệu khác nhau. Tuổi mầm non trẻ ham thích được hoạt động tạo hình nhất là việc sử dụng bút màu tạo thành sản phẩm theo ý của trẻ, bút lông sử dụng màu nước dùng giấy để xé, vẽ theo ý của trẻ để tạo ra 1 sản phẩm mà trẻ thích, dùng đất để nặn thành các đồ vật, con vật mà trẻ yêu thíchchính từ các sản phẩm trẻ tạo ra, trẻ đặt tên gọi,và tưởng tượng ra những gì trẻ thích, từ đó làm nảy sinh tình cảm yêu cái đẹp, hướng tới cái đẹp đây là yếu tố cần thiết góp phần phát triển toàn diện cho trẻ. Đó là lý do tôi chọn đề tài “Một số biện pháp sử dụng các nguyên vật liệu tự nhiên để hướng dẫn trẻ làm đồ dùng đồ chơi trong hoạt động tạo hình” 10 Kết quả khảo sát đầu năm cho thấy: Tổng số 22 trẻ Kỹ năng Trẻ hứng thú tham gia hoạt động học Trẻ có khả năng cầm bút, phết màu Trẻ có khả năng chấm, dán Trẻ nhận biết được màu sắc Đạt 8 = 36% 5 = 22% 9 = 41% 10 = 45% Chưa đạt 14 = 64 % 17 = 78% 13 = 59% 12 = 55% * Qua khảo sát tình hình thực tế ở lớp tôi thấy - Nhìn vào bảng khảo sát tôi thấy khả năng cầm bút, phết màu của trẻ còn hạn chế - Tỷ lệ trẻ thường xuyên tích cực tham gia hoạt động còn ở mức thấp đạt 36% - Tỷ lệ trẻ có khả năng chấm dán đạt 41% - Tỷ lệ trẻ nhận biết được màu sắc đạt 45% 3. Các biện pháp đã tiến hành Để sử dụng các nguyên vật liệu tự nhiên, sẵn có hướng dẫn trẻ làm đồ dùng, đồ chơi trong hoạt động tạo hình cho trẻ mẫu giáo 24 - 36 tháng tôi đã thực hiện một số biện pháp sau: * Biện pháp 1: Sưu tầm nguyên vật liệu * Biện pháp 2: Cho trẻ tiếp xúc với nguyên vật liệu * Biện pháp 3: Tổ chức các hoạt động tạo hình hướng dẫn trẻ làm các đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật liệu thiên nhiên * Biện pháp 4: Phối hợp với phụ huynh 11 3.1 Biện pháp 1: Sưu tầm nguyên vật liệu Trong cuộc sống hiện nay, các đồ dùng phế liệu trong sinh hoạt của các gia đình vô cùng phong phú như: Lõi giấy vệ sinh, các vỏ hộp bánh kẹo, các túi nilon, báo cũ, các lọ mỹ phẩm bằng nhựa, lon bia....Đặc biệt là việc sưu tầm các nguyên vật liệu từ sản phẩm nghề nông lại càng đa dạng, phong phú như: Các loại rau củ quả tươi và khô, rơm, các loại vỏ trai, sò, ốc, hến.... Tuy nhiên khi sưu tầm những nguyên vật liệu làm được cần đảm bảo tính an toàn: Không độc hại, không nhọn, không cạnh sắc...dễ bảo quản và cất giữ, dễ phục hồi và sửa chữa, phải giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, kích thích tính độc lập sáng tạo, đông thời phù hợp với từng lứa tuổi, đảm bảo an toàn cho trẻ Để có được các nguyên vật liệu phong phú và đa dạng giáo viên tuyên truyền với phụ huynh thông qua các hình thức khác nhau: Tuyên truyền trực tiếp thông qua đón trả trẻ, thông qua bảng tuyên truyền ở lớp đưa ra các nội dung thông báo về chủ đề hoặc nhắc nhở trẻ gom góp đến....Thông báo về các nguyên vât liêu cần thu gom đề nghị với phụ huynh cung cấp, sưu tầm các loại nguyên vật liệu khác nhau. Ảnh minh họa: Phụ lục 1+ 2 + 3 + 4 + 5 3.2 Biện pháp 2: Cho trẻ tiếp xúc với nguyên vật liệu Để “kho” nguyên vật liệu của lớp không phải là một kho phế liệu, tôi đã thường xuyên cho trẻ tiếp xúc với các nguyên vật liệu đó. Sau khi tập hợp các nguyên vật liệu cần thiết, tôi tiến hành phân loại chúng và cho trẻ làm quen. Tôi giúp trẻ tìm hiểu về đặc điểm cấu tạo, hình dáng, chất liệucủa chúng. Qua việc tiếp xúc với các nguyên vật liệu tôi đã giúp trẻ hiểu được công dụng của nó trong hoạt động tạo hình. Trẻ biết được các nguyên vật liệu thật sự hữu ích và qua sự giúp đỡ của cô cùng với trí tưởng tượng phong phú của trẻ đã biến những phế liệu đó thành những món đồ chơi đẹp mắt phục vụ cho hoạt động học tập và vui chơi của trẻ. Cũng qua việc cho trẻ tiếp xúc với các nguyên vật liệu tôi đã 12 giúp trẻ biết cách sử dụng các nguyên vật liệu một cách hợp lý trong hoạt động tạo hình để tạo ra sản phẩm như mong muốn đồng thời sẽ kích thích trẻ tiếp tục sưu tầm nguyên vật liệu ngày càng nhiều hơn. Để thuận tiện cho trẻ, tôi đặt và sắp xếp các vật liệu tại góc chơi nghệ thuật sao cho trẻ thấy rõ và có thể lấy được dễ dàng để thực hiện hoạt động tạo hình vào bất cứ lúc nào trẻ thích. Song song với việc cho trẻ tiếp xúc với nguyên vật liệu tôi tạo môi trường nghệ thuật xung quanh trẻ như: bày đồ chơi đẹp, sắp xếp đồ dùng một cách hợp lý và đẹp mắt, bố trí phòng học ngộ nghĩnh Môi trường nghệ thuật sẽ tạo cho trẻ cảm giác hứng thú, sung sướng và mong muốn được hoạt động. 3.3 Biện pháp 3: Tổ chức các hoạt động tạo hình hướng dẫn trẻ làm các đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật liệu thiên nhiên a. Trong giờ hoạt động chơi tập có chủ đích Ngoài việc dạy trẻ, nặn, cắt, xé dán, tôi mạnh dạn sử dụng các nguyên vật liệu sưu tầm để hướng dẫn trẻ làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo. Kết quả là trẻ đã tạo ra được nhiếu sản phẩm đẹp, trẻ rất say mê và hứng thú. Trong giờ hoạt động có chủ đích để có thể hướng dẫn trẻ làm đồ dùng, đồ chơi bằng nguyên vật liệu thiên nhiên tôi đã hướng dẫn trẻ theo các bước sau: * Bước 1: Chuẩn bị nguyên vật liệu Giáo viên xác định nguyên vật liệu thiên nhiên cần dùng cho một hoạt động hướng dẫn trẻ làm đồ chơi, để có kế hoạch chuẩn bị đầy đủ nguyên vật liệu, đảm bảo các nguyên vật liệu thiên nhiên sạch sẽ, an toàn và sử dụng dễ dàng. Giáo viên có thể cho trẻ quan sát nguyên vật liệu trong những lần đi dạo, đi thăm quan hoặc trong các chủ đề thích hợp. Giáo viên trò chuyện và tạo điều kiện để trẻ tiếp xúc trực tiếp để nhận biết và nói lên ý nghĩ, ý tưởng * Bước 2: Tổ chức thực hiện Khi tiến hành một hoạt động hướng dẫn trẻ làm đồ dùng, đồ chơi bằng nguyên vật liệu thiên nhiên tôi tiến hành theo nhiều tiết khác nhau như: Hoạt động có hướng dẫn trẻ làm đồ chơi bằng nguyên vật liệu thiên nhiên theo mẫu 13 ( Làm đồng hồ đeo tay, làm con nghé bằng lá đa, làm con cá bằng lá cây...) Và có hoạt động làm theo đề tài hoặc theo ý thích. Đối với tiết hướng dẫn trẻ làm theo mẫu tôi hướng dẫn trẻ làm theo các bước sau: + Cho trẻ quan sát mẫu của cô đã chuẩn bị sẵn, cho trẻ đàm thoại và đưa ra các ý kiến nhận xét về mẫu đó. + Cô làm mẫu. + Hướng dẫn trẻ làm từng bước theo cô + Nhận xét, đánh giá sản phẩm của trẻ. - Đối với tiết hướng dẫn trẻ theo đề tài hoặc theo theo ý thích tôi hướng dẫn trẻ làm theo các bước sau: + Cho trẻ quan sát mẫu cô đã chuẩn bị với nhiều mẫu khác nhau, cho trẻ đàm thoại và đưa ra các ý kiến nhận xét về các mẫu đó. + Cô gợi hỏi để giúp trẻ nói được cách làm đồ chơi như thế nào để đạt được kết quả. + Cho trẻ thực hiện. + Nhận xét sản phẩm của trẻ. * Bước 3: Nhận xét sản phẩm và hướng dẫn trẻ sử dụng sản phẩm. Khi trẻ làm xong đồ chơi của mình, giáo viên cho trẻ nhận xét sản phẩm, bày tỏ cảm xúc của mình khi hoàn thành sản phẩm và hướng dẫn trẻ cách sử dụng sản phẩm đó. Ví dụ: Trong tiết tạo hình dạy trẻ làm đồ chơi “ Làm con chuôn chuồn’’ *Chuẩn bị: - Thìa sữa chua, hạt đậu, giấy màu, que đè lưỡi, băng dính hai mặt, keo. * Tiến hành: Cô gợi hỏi ý tưởng của trẻ, để làm được con chuồn chuồn thì các con hãy nghĩ xem sẽ làm bằng nguyên liệu gì? Và làm như thế nào? - Cô để cho trẻ suy nghĩ và nói lên ý định của mình. - Cô có thể gợi ý trẻ cách thực hiện, sau đó cô hướng dẫn trẻ cách làm như sau: + Đầu tiên cô lấy thìa sữa chua làm thân chuồn chuồn. 14 + Tiếp theo cô vẽ cánh chuồn chuồn có hình dạng dài lên bìa cứng + Sau đó cô dùng màu tô cho cánh. + Tiếp đến cô dùng keo hoặc băng dính 2 mặt để gắn lên phần thân thìa sữa chua làm cánh. + Cuối cùng cô dán 2 hạt đậu đen lên phần đầu của thìa sữa chua làm mắt con chuồn chuồn. + Sau đó cô cho trẻ thực hiện làm con chuồn chuồn. Ảnh minh họa: Phụ lục 6 + 7 + 8 + 9 b.Trong giờ hoạt động góc Trong giờ hoạt động này tôi cũng chú trọng cho trẻ sử dụng nguyên vật liệu đa dạng. Khi trẻ hoạt động tại các góc chơi nghệ thuật, cứ mỗi giờ hoạt động góc tôi hướng dẫn trẻ làm đồ chơi theo nhiều hình thức khác nhau như: Hướng dẫn trẻ làm trực tiếp hoặc có thể cho trẻ quan sát qua tranh ảnh, các phương tiện khác nhau ( máy tính) để trẻ thực hiện. Qua đó bổ sung được rất nhiều đồ dùng, đồ chơi cho hoạt động vui chơi cũng như hoạt động có chủ đích. Tại đây trẻ được thỏa sức trí tưởng tượng của mình, để rồi tự tạo đồ chơi cho mình, đồ chơi cụ thể như sau: Ví dụ 1: Rối mở * Nguyên liệu: - Vải vụn, bông, dây len, dây ru băng. - Giấy vẽ, màu sáp, giấy màu, hồ dán, keo * Cách làm: Lấy một nắm bông xoay tròn và lấy vải bọc kín làm phần đầu của con rối. Lấy một miếng bìa nhỏ, cuốn tròn dạng ống (hay vỏ lọ hồ dán đã hết) để làm thân con rối, tiện cho việc sử dụng, điều khiển rối sau này. - Ví dụ: Trẻ nhỏ, cô vẽ sẵn mắt, mũi, chân tay các con rối, trẻ chỉ tô màu và dán lên con rối đó là có thể chơi được. Loại rối này thỏa mãn được các nhu cầu của trẻ: - Thỏa mãn nhu cầu vui chơi giải trí: Trẻ chơi với đồ chơi 15 - Thỏa mãn nhu cầu nhận thức: Vận dụng vốn kiến thức của trẻ để xé dán các bộ phận của cơ thể. - Thỏa mãn nhu cầu tưởng tượng: Trẻ có thể tưởng tượng ra các nhân vật rối và làm theo ý thích của mình. Thỏa mãn nhu cầu giao tiếp: Hai trẻ sử dụng nhân vật rối và nói chuyện Ví dụ 2: Xếp sỏi làm hồ nước, con rắn Trẻ tự do sáng tạo, xếp sỏi theo ý thích của mình để tạo ra hình trẻ muốn như xếp vòng tròn làm hồ nước, xếp chồng làm ngôi nhà, xếp uốn lượn làm con rắn, Ảnh minh họa 10 + 11 Ví dụ 3: Phết màu lên sỏi: Trẻ dùng bút lông phết màu lên sỏi để từ đó tạo ra hình con cá, búp bê, viên ngọc. Ảnh minh họa: Phụ lục 12 + 13 + 14 + 15 + 16 + 17 + 18 + 19 + 20 Ví dụ 4: Làm đồ chơi từ bìa Cartong Bìa cartong là vật liệu dễ tìm và ở xung quanh trẻ, với bìa cartong giáo viên có thể hướng dẫn cho trẻ làm những đồ chơi quen thuộc theo chủ đề trẻ học như phết màu lên bìa cartong làm máy bay, dán hình trang trí lên bìa cartong làm búp bê của bản thân. Ảnh minh họa: Phụ lục 21 + 22 + 23 + 24 + 25 + 26 c. Trong giờ hoạt động ngoài trời: Trong giờ hoạt động ngoài trời, trẻ vừa sưu tầm, lại vừa chơi các nguyên liệu sưu tầm được. Khi cho trẻ quan sát lá cây hoặc đi dạo chơi trong sân trường. Tôi luôn chú ý hướng dẫn trẻ cắt tỉa lá vàng, nhặt lá rụng rồi ép phẳng, nhặt những cành cây khô vỏ khôđể sử dụng nguyên vật liệu tạo hình của trẻ hoặc đi thăm quan dạo chơi, cô và cháu có thể nhặt rất nhiều sỏi, đá có hình thù đẹp ngộ nghĩnh để trẻ xếp hình các con vật dễ thương, trẻ đã sưu tầm được rất nhiều nguyên vật liệu tạo hình trong giờ hoạt động ngoài trời. Trẻ cũng rất hứng thú khi được chơi với các nguyên vật liệu tự kiếm được như; Nhặt lá xếp hình, làm 16 con trâu bằng lá đa, làm con mèo bằng lá chuối, làm đồng hồ, nhẫn bằng lá chuối, làm con bướm bằng lá vàng anh.. d. Trong các hoạt động khác. Hướng dẫn trẻ làm đồ chơi bằng nguyên vật liệu thiên nhiên (từ những rau, củ quả đã được cắt tỉa, tăm bông..) có thể tiến hành ở mọi lúc, mọi nơi như; Buổi sáng trong giờ đón trẻ cho trẻ làm ở các góc, trong giờ hoạt động chiều, hoạt động dạo chơi, hoạt động chuyển tiếp giữa các hoạt động, không chỉ trong hoạt động tạo hình mà những đồ dùng đó còn có thể sử dụng để phục vụ các hoạt động khác như các giờ hoạt động có chủ đích. Ảnh minh họa: Phụ lục 27 + 28 + 29 + 30 + 31 + 32 + 33 + 34 + 35 + 36 + 37 + 38 + 39 3.4. Phối hợp với phụ huynh Để phụ huynh giúp đỡ, hỗ trợ, hợp tác một cách tự giác và có hiệu quả. Tôi đã tuyên truyền cho phụ huynh thông qua các hoạt động t
Tài liệu đính kèm: