Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp phát huy vai trò Hội đồng tự quản trong giờ sinh hoạt lớp

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp phát huy vai trò Hội đồng tự quản trong giờ sinh hoạt lớp

Hoạt động tập thể cuối tuần là một trong những biện pháp cơ bản có ý nghĩa

trực tiếp trong việc góp phần xây dựng tập thể học sinh đoàn kết, kỉ luật, phát huy

được tác dụng đối với từng thành viên. Tiết hoạt động tập thể cuối tuần nhằm đánh

giá các hoạt động của lớp diễn ra trong tuần, định hướng cho các hoạt động sẽ phải

thực hiện ở tuần tới. Tiết hoạt động tập thể cuối tuần chiếm vị trí hết sức quan trọng

trong việc biến các yêu cầu của nhà trường thành nhiệm vụ mà lớp phải thực hiện.

Ở đó sẽ hiển thị toàn bộ những hoạt động, những kết quả, những thành tích mà các

em đã đạt được để được bạn bè, thầy cô tuyên dương, khích lệ ; ở đó cũng sẽ giúp

các em nhận ra những thiếu sót mà các em mắc phải trong một tuần học tập và rèn

luyện để được bạn bè, thầy cô sẻ chia, giúp đỡ tìm ra biện pháp để các em sửa

chữa, tiến bộ hơn. Ở đó, còn là nơi để các em thể hiện tài năng của mình thông qua

những tiết mục văn nghệ để bạn bè, thầy cô tán thưởng, hoan nghênh,

Trải qua nhiều năm năm công tác, ít nhất cũng chừng ấy năm làm công tác

chủ nhiệm lớp. Có nhiều lớp học sinh chăm ngoan, lễ phép, biết vâng lời nhưng

cũng không thể không có những lớp có một vài học sinh vì quá hiếu động dẫn đến

khó bảo, khó rèn. Song với niềm say mê, sự trăn trở, nghĩ suy, chắt chiu qua từng

giờ sinh hoạt lớp của bản thân cũng như sự chia sẻ của bạn bè đồng nghiệp, sự phối

hợp của các đoàn thể và sự quan tâm sâu sát của các cấp, các ngành đã giúp cho

bản thân tích lũy được một số kinh nghiệm về tổ chức sinh hoạt lớp cho học sinh

tiểu học theo mô hình VNEN.

Với mong muốn góp một phần nhỏ vào việc góp phần nâng cao chất lượng

giáo dục toàn diện cho học sinh tiểu học nói chung và nâng cao chất lượng tiết sinh

hoạt lớp ở tiểu học nói riêng, tôi chọn đề tài sáng kiến kinh nghiệm của mình là :

“Một số biện pháp phát huy vai trò Hội đồng tự quản trong giờ sinh hoạt lớp”

pdf 19 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 04/03/2022 Lượt xem 794Lượt tải 5 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp phát huy vai trò Hội đồng tự quản trong giờ sinh hoạt lớp", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nguyên nhân: 
 Hoạt động tập thể cuối tuần là một hình thức tổ chức hoạt động giáo dục ngoài 
giờ lên lớp, là hoạt động tập thể học sinh sau một tuần do các em tự tổ chức điều 
khiển. Trong tiết này, giáo viên chủ nhiệm giữ vai trò cố vấn giúp học sinh tham 
gia vào các hoạt động cụ thể. Vì vậy, hoạt động tập thể cuối tuần có vị trí quan 
trọng trong việc giáo dục toàn diện cho học sinh. 
 Những năm trước đây, do nhiều yếu tố khách quan như: điều kiện cơ sở vật 
chất thiếu thốn, chất lượng đội ngũ giáo viên còn nhiều bất cập nên một số nơi chỉ 
tập trung vào việc dạy cho học sinh nội dung kiến thức các môn học như: Toán, 
Tiếng Việt, Tự nhiên- Xã hội, còn việc tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ 
lên lớp chưa được chú trọng. Điều đó dẫn đến kĩ năng sống của học sinh còn nhiều 
hạn chế. 
 5 
 Những năm gần đây, toàn ngành giáo dục đã chú trọng đến công tác đổi mới 
nội dung, phương pháp giáo dục nhằm nâng cao chất lượng giáo dục nhưng vẫn 
chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển mà xã hội đặt ra. Một bộ phận không nhỏ 
giáo viên còn mải miết chú tâm vào việc trang bị kiến thức cho học sinh mà xem 
nhẹ đến việc rèn luyện kĩ năng tổ chức, kĩ năng thực hành cho học sinh. Bên cạnh 
đó, vẫn còn một số quan điểm lệch lạc chỉ nên tập trung vào việc học các môn học 
chính thức trong chương trình mà xem nhẹ công tác giáo dục cho các em ý thức 
công dân, tinh thần đoàn kết và các kĩ năng sống thông qua các hoạt động giáo dục 
ngoài giờ lên lớp. Điều này đã dẫn đến tình trạng nhiều học sinh rụt rè, nhút nhát 
trước đám đông. Các em không thể trình bày được những ý kiến của mình trước tập 
thể. Thậm chí có em còn không dám đứng trước lớp để trình bày một bài hát, kể 
một câu chuyện hoặc trình bày một vấn đề mà mình quan tâm. Nhất là đối với các 
em là học sinh người dân tộc tại chỗ. Tuy nhiên, không phải các em không biết, 
không phải các em không muốn, cũng không phải các em không thích mà nguyên 
nhân chính là các em chưa được chỉ dẫn, chưa được trải nghiệm, chưa được rèn 
luyện,Vấn đề được đặt ra là: môn học nào giúp cho các em có được những trải 
nghiệm đó và ai là người đưa các em vào các hoạt động đó để các em rèn luyện ? 
 Thực tế đã cho thấy : nếu học sinh mà chỉ quan tâm vào việc học tập các 
môn Toán, Tiếng Việt, Tự nhiên-Xã hội mà không tham gia các hoạt động ngoại 
khóa, các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao thì các em sẽ thiếu linh 
hoạt, thiếu tự tin khi đứng trước đám đông hoặc đứng trước lớp để trình bày một 
bài hát hay một vấn đề nào đó. Những học sinh nào tích cực tham gia các hoạt động 
văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao thì khả năng vận động tốt hơn, xử lí vấn đề 
nhanh nhẹn hơn, mạnh dạn hơn, tự tin hơn. Thông qua các hoạt động đó, tinh thần 
đoàn kết, ý thức tập thể cũng được hình thành và vun đắp. Như vậy, có thể khẳng 
định rằng: môn học giúp cho các em xóa bỏ tính rụt rè, nhút nhát; rèn luyện tính 
mạnh dạn, sự tự tin đó chính là hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp mà tiết giáo 
dục tập thể cuối tuần là một trong những nội dung quan trọng thực hiện điều đó. 
 6 
Người giáo viên chủ nhiệm chính là người cố vấn giúp cho các em tham gia vào 
các hoạt động của tiết sinh hoạt lớp để rèn luyện các kĩ năng cơ bản, cần thiết cho 
mình. 
Như vậy, hoạt động tập thể cuối tuần là một trong những nội dung quan 
trọng góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học 
sinh. Hoạt động này giúp tạo cơ hội cho học sinh nâng cao khả năng tự đánh giá, 
tham gia đánh giá tự điều chỉnh cách giao tiếp, hợp tác và qua đó rèn luyện để tiến 
bộ. Hoạt động tập thể cuối tuần cần được tổ chức một cách thường xuyên, hiệu quả. 
Muốn thế, cần có sự chuẩn bị chu đáo của giáo viên và phải trải qua quá trình luyện 
tập thì mới có được kết quả như mong muốn. 
2.2 Một số biện pháp phát huy vai trò của Hội đồng Tự quản trong giờ sinh 
hoạt lớp: 
Biện pháp 1: Xây dựng Hội đồng tự quản có năng lực. 
Việc bầu chọn Hội đồng tự quản lớp học rất quan trọng mà người giáo viên 
chủ nhiệm nào cũng cần phải làm ngay sau khi nhận lớp mới. Tôi đề cao tính chủ 
động cho học sinh, tạo dựng cho các em thể hiện tinh thần dân chủ và ý thức trách 
nhiệm đối với tập thể. Các em tự chủ trong việc lựa chọn Hội đồng tự quản cho lớp 
mình. Tôi đã thực hiện theo quy trình bầu HĐTQ lớp: 
 Bước 1: Tôi phân tích để các em hiểu rõ về vai trò và trách nhiệm của người 
CTHĐTQ, PCTHĐTQ, các trưởng ban, trưởng nhóm. 
 Bước 2: Trước hai tuần ,tôi tuyên truyền thông tin tới từng phụ huynh sau đó họp 
phụ huynh ngay để hướng dẫn phụ huynh cùng chuẩn bị cho ngày hội bầu HĐTQ 
lớp học. 
 Bước 3: Học sinh cùng phụ huynh chuẩn bị bài tranh cử các chức danh: 
CTHĐTQ, PCTHĐTQ,... 
 Bước 4: Cùng phụ huynh tổ chức ngày hội bầu cử HĐTQ lớp học. 
 Trong ngày hội bầu cử HĐTQ em nào cũng có cơ hội tranh cử: 
 7 
 - Tôi khuyến khích các em xung phong ứng cử. Các em được phát biểu bài tranh 
cử đã chuẩn bị cùng cha mẹ để học sinh cả lớp bình chọn 5 học sinh tiêu biểu để 
tiến hành bỏ phiếu. 
 - Tổ chức cho học sinh bỏ phiếu: Mỗi học sinh được phát 1 phiếu trống (phiếu 
chỉ có chữ kí của tôi). Tôi hướng dẫn học sinh cách bầu chọn: ghi tên 3 bạn mình 
chọn vào phiếu. 
 - 3 học sinh đạt số phiếu cao nhất sẽ trúng cử các chức danh CTHĐTQ, 
PCTHĐTQ theo số phiếu từ cao đến thấp. 
 Các em được bỏ phiếu, được thể hiện quyền “dân chủ’ của mình, tôi thấy các 
em rất vui, rất hào hứng, và 3 em được bầu chọn cũng cảm thấy thấy tự hào. Đây là 
bước tạo khí thế, tinh thần trách nhiệm của HĐTQ với nhiệm vụ mới. . 
 * Nhiệm vụ của Hội đồng tự quản và hoạt động của HĐTQ lớp học: 
 Sau khi đã bầu chọn được HĐTQ của lớp, các phó CTHĐTQ nhận phụ trách 
các ban theo năng lược, sở trường của mình. Tôi cũng đã tổ chức tập huấn cho 
HĐTQ học sinh về nhiệm vụ cụ thể của từng ban và cách thức làm việc. Nhiệm vụ 
cụ thể cho từng em như sau: 
 * Nhiệm vụ của CTHĐTQ: 
 - Phụ trách chung , chỉ đạo mọi hoạt động của lớp. 
 -Tổng hợp kết quả theo dõi trong tuần và duy trì giờ sinh hoạt tập thể cuối tuần, 
làm cầu nối giữa các ban trong lớp. 
 * Nhiệm vụ PCTHĐTQ: 
 - Phụ trách các ban mình đã chọn và giúp CTHĐTQ duy trì các hoạt động của lớp. 
 - Làm thay việc của CTHĐTQ khi CTHĐTQ vắng mặt hoặc nghỉ học. 
 Nhiệm vụ của mỗi em, các em tự ghi rõ ràng trong trang đầu một cuốn sổ ghi 
chép hoạt động của các ban mình phụ trách.Tôi hướng dẫn từng em cách ghi chép 
trong sổ một cách khoa học, cụ thể, rõ ràng. Mỗi em sẽ làm đúng các nhiệm vụ của 
mình. Ngoài ra, CTHĐTQ và hai PCTHĐTQ phải đoàn kết và hợp tác chặt chẽ với 
nhau trong công việc chung. 
 8 
 Nhiệm vụ cụ thể các Ban: 
- Ban học tập : Có nhiệm vụ phát đồ dùng và mời các nhóm trưởng lên nhận tài 
liệu và đồ dùng học tập. Kiểm tra bài cũ, bài tập ứng dụng của các bạn, báo cáo với 
cô giáo vào đầu giờ. Trong tiết học ngoài nhiệm vụ học tập của mình phải quan sát 
bao quát lớp để cuối mỗi tiết học nhận xét đánh giá tình hình học tập của lớp. 
- Ban thư viện: : Nhắc nhở các bạn giữ gìn, bảo quản tốt sách giáo khoa, tài liệu, 
truyện đọc...Không được làm mất, hư hỏng .Sử dụng xong để lại ngay ngắn, gọn 
gàng. 
- Ban quyền lợi: Luôn quan tâm , bảo vệ quyền lợi chính đáng của các bạn trong 
học tập cũng như vui chơi công bằng, khách quan không thiên vị 
- Ban vệ sinh sức khỏe: Có nhiệm vụ theo dõi vệ sinh chung của cả lớp. Đầu mỗi 
buổi học phải phân công vệ sinh lần lượt cho các nhóm và kiểm tra nhóm nào chưa 
thực hiện hoặc thực hiện chưa tốt. Cuối mỗi buổi học cũng phải kiểm tra lại xem 
nhóm nào thực hiện vệ sinh chưa tốt để kịp thời nhắc nhở các bạn thực hiện tốt 
.- Ban văn nghệ và thể dục thể thao: Tổ chức cho các bạn hát, múa, chơi trò chơi 
vào đầu tiết học và cuối tiết học. Có thể lồng ghép chơi trò chơi để ôn lại kiến thức 
cũ. 
2. Biện pháp 2: Hình thành các công cụ cơ bản phục vụ hoạt động của HĐTQ: 
Tôi hướng dẫn các em học sinh lớp sử dụng các công cụ để tham gia vào các 
hoạt động do GV tổ chức, để thông qua đó tôi nuôi dưỡng các tiềm năng, giải đáp 
những băn khoăn lo lắng, giúp các em phát triển sự đam mê, sự sáng tạo và hình 
thành nhân cách cùng các kĩ năng hợp tác trong học tập cho học sinh. Tôi đã trao 
đổi cùng PHHS và học sinh lựa chọn những công cụ phù hợp nhất với điều kiện 
của lớp, tận dụng tối đa những công cụ mà lớp đã lựa chọn để phục vụ cho học tập 
và hoạt động của lớp. Bộ công cụ phục vụ HĐTQ gồm: Hộp thư bè bạn, hộp thư 
điều em muốn nói, 10 bước học tập, góc cộng đồng, cây nội quy lớp học, góc sinh 
nhật, sơ đồ cộng đồng, sơ đồ HĐTQ, bảng theo dõi chuyên cần,... 
 9 
* Xây dựng quy trình 10 bước học tập: Được trang trí phía trên bục giảng 
để mọi học đều dễ quan sát. 
 * Xây dựng nội quy lớp học: Việc tổ chức cho học sinh xây dựng nội quy 
trường học, lớp học tạo cho các em cảm thấy có trách nhiệm khi tự mình xây dựng 
nội quy của trường mình, lớp mình, vì vậy sẽ giúp học sinh có ý thức hơn trong 
việc thực hiện nội quy. Các lớp tổ chức thảo luận trong nhóm, sau đó thảo luận 
trước lớp, xây dựng nội quy, nội quy cần ngắn gọn, dễ hiểu, dễ thực hiện. 
 * Hộp thư “Điều em muốn nói”: Để học bày tỏ ý kiến của mình. Những ý kiến 
của học sinh có thể là những tình cảm, cảm nhận, mong muốn đề nghị của các em 
về thầy cô, cha mẹ, điều kiện học tập, sinh hoạt và các hoạt động vui chơi mà các 
em không thể hoặc không dám nói trực tiếp. Hộp thư đặt ở vị trí thuận tiện, vừa 
tầm để học sinh dễ tham gia. Hàng ngày giáo viên kiểm tra hộp thư để kịp thời giải 
quyết những điều các em muốn nói. 
 * Hộp thư bè bạn: Tạo cơ hội cho giáo viên và học sinh trong lớp được chia sẻ 
những cảm xúc, suy nghĩ; hình thành cho học sinh thói quenquan tâm, chia sẻ với 
mọi người; rèn luyện học sinh biết tôn trọng sự riêng tư của bạn. Công cụ này còn 
là cách để giáo viên động viên, khích lệ học sinh, hiểu được học sinh hơn. 
 * Bảng theo dõi sĩ số (Bảng chuyên cần, Ngày em đến trường). Giúp các em 
phát triển tính tự giác, đi học đúng giờ và có trách nhiệm trong học tập. Mỗi buổi 
đến trường học sinh tự đánh tích vào ô tương ứng với ngày đi học để tự mình ghi 
thêm thành tích chuyên cần cho mình. Cuối tuần hoặc cuối tháng, cuối kỳ đại diện 
các nhóm sẽ có bản báo cáo ngắn gọn gửi giáo viên. 
 * Bản đồ cộng đồng: Giúp chúng ta biết được khoảng cách mỗi học sinh phải đi 
học từ nhà đến trường. 
 + Xác định được những thuận lợi và khó khăn khi đi học. 
 + Biết được địa điểm khi đi thăm gia đình học sinh. 
 + Là nguồn thông tin giới thiệu về cộng đồng với những người đến thăm và 
làm việc tại cộng đồng. 
 10 
 + Cách xây dựng bản đồ cộng đồng được kết hợp giữa giáo viên, phụ huynh 
học sinh và Ban địa chính xã. 
 Về việc xây dựng nội quy lớp học: Tôi chỉ là người định hướng cho các em 
và hướng các em chủ động tự xây dựng cho lớp một nội quy rõ ràng theo từng 
nhiệm vụ mà hàng ngày các cần phải hoàn thành tốt. Tất nhiên giáo viên không thể 
buông lỏng, phó mặc mọi hoạt động cho HĐTQ mà luôn quan sát, định hướng, 
khuyến khích các em thực hiện một cách tích cực, chủ động. 
 Cuối mỗi tuần, vào tiết sinh hoạt ngày thứ sáu, CTHĐTQ, hai PCTHĐTQ và 
các trưởng ban báo cáo các mặt hoạt động của lớp, của từng ban. Căn cứ vào báo 
cáo của các em, tôi nắm được khả năng quản lí lớp của từng em. Và cứ cuối mỗi 
tháng, tôi tổ chức họp HĐTQ 1 lần để tổng kết những ciệc đã làm được của lớp, 
động viên khen ngợi khuyến khích kịp thời bằng những lời động viên, thậm chí 
bằng những phần thưởng nhỏ cho những việc các em đã làm tốt, đồng thời chỉ rõ 
những thiếu sót và hướng dẫn các em cách khắc phục. 
 HĐTQ tổ chức cho các bạn tham gia quản lí lớp học: Điều đó giúp học sinh phát 
triển tự giác, chủ động khi tham gia các hoạt động của lớp. Các em thấy mình là 
một phần của tập thể và có trách nhiệm về sự phát triển của tập thể. Phát huy tính 
sáng tạo để học sinh có điều kiện hỗ trợ lẫn nhau. 
3. Biện pháp 3: Hỗ trợ Hội đồng tự quản chuẩn bị nội dung sinh hoạt lớp: 
 Nếu như mục tiêu của giáo dục Tiểu học là “ Giáo dục tiểu học nhằm giúp 
học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về 
đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản để học sinh tiếp tục học 
trung học cơ sở.” thì mục tiêu của tiết sinh hoạt lớp đó là chỉ ra mặt mạnh của học 
sinh để các em phát huy tố chất của mình đồng thời làm cho học sinh tự nhận ra 
khuyết điểm và hướng sửa chửa, khắc phục, từng bước hoàn thiện nhân cách, bồ i 
dưỡng năng lực học sinh, đáp ứng mục tiêu giáo dục Tiểu học. Để thực hiện tốt một 
giờ sinh hoạt lớp do Hội đồng tự quản thực hiện có chất lượng thì việc chuẩn bị nội 
 11 
dung là rất quan trọng. Vì vậy, để tổ chức sinh hoạt cuối tuần thì sau buổi học chiều 
thứ 5 tôi tổ chức cho HĐTQ họp để xây dựng kế hoạch. 
 Để học sinh có kế hoạch phù hợp và hình thức tổ chức hấp dẫn, tôi lưu ý cho 
học sinh những nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường để HĐTQ biết và có định 
hướng thực hiện. 
 * Nội dung cần thực hiện trong giờ sinh hoạt lớp : 
 - Đánh giá kết quả các hoạt trong trong tuần về mọi mặt bao gồm : học tập, thực 
hiện nội quy, các phong trào thi đua, các sự việc có liên quan đến tinh thần và ý 
thức phấn đấu của lớp. 
 - Tổ chức đăng kí thi đua giữa các ban học sinh, giữa các thành viên trong lớp 
theo một chủ đề nào đó. 
 - Tiến hành sơ kết, tổng kết thi đua sau một tuần, một tháng hoặc sau một đợt 
thi đua hoặc sau một học kì một năm học. 
 - Các sinh hoạt theo chủ đề thường gắn với các ngày kỉ niệm lớn, gắn với các 
sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội ở trong nước và trong thế giới, những sự kiện của 
địa phương, của nhà trường hay của ngay tập thể lớp. 
 - Các hoạt động văn hóa nghệ thuật : biểu diễn văn nghệ, thi đố vui.. 
 2. Đánh giá kết quả các hoạt động trong tuần : 
 - Các trưởng ban lần lượt báo cáo hoạt động của ban bao gồm: học tập, thực 
hiện nội quy nhà trường, các phong trào thi đua, vấn đề kỉ luật, các sự kiện, sự việc 
có liên quan đến tinh thần và ý thức phấn đấu của lớp. Nội dung này cần đảm bảo 
tính chính xác, công bằng, khách quan. Muốn thế, giáo viên cần trang bị cho các tổ 
trưởng sổ tay ghi chép và hướng dẫn cách theo dõi, ghi chép thường xuyên, hiệu 
quả nếu không sẽ phản tác dụng. Chẳng hạn: có trưởng ban vì quá tích cực theo dõi 
mà lơ đãng việc theo dõi, tiếp thu bài. Do đó, công tác ghi chép chỉ được thực hiện 
trong giờ ra chơi hoặc cuối buổi học. Đặc biệt, giáo viên phải xem trước sổ ghi 
chép tổng kết hoạt động trong tuần để có những định hướng kịp thời. 
 12 
Khi các trưởng ban báo cáo, cần cử một bạn có kĩ năng viết bảng nhanh, đẹp 
ghi lên bảng một số nội dung cần thiết để cả lớp theo dõi. 
 - CTHĐTQ đánh giá chung các mặt hoạt động trong tuần dựa trên cơ sở theo 
dõi của các tổ trưởng. Đồng thời đưa ra nhận xét của bản thân. 
 - Giáo viên chủ nhiệm căn cứ theo kết quả đánh giá của các trưởng ban, của 
CTHĐTQ và kết quả quan sát, theo dõi của mình thông qua các giờ trực tiếp giảng 
dạy để đưa ra kết luận cuối cùng. Trên cơ sở đó, giáo viên yêu cầu học sinh bình 
chọn cá nhân xuất sắc trong tuần để tập thể tuyên dương và nhẹ nhàng khuyên bảo 
các cá nhân có những thiếu sót trong học tập và rèn luyện. 
 - Công tác tuyên dương học sinh cần được tiến hành trong không khí trang 
trọng. Bằng cách cho các em được tuyên dương bước lên phía trước để tất cả các 
bạn cùng nhìn thấy và cho cả lớp vỗ tay tán thưởng. Công tác nhắc nhở khuyết 
điểm cần được tiến hành một cách nhẹ nhàng, tránh nặng nề gây ức chế cho học 
sinh. Vì vậy giáo viên chỉ cần nêu ra khuyết điểm, chỉ ra hướng khắc phục và tỏ rõ 
ý tin tưởng vào sự phấn đấu của các em. 
 3 . Nêu phương hướng hoạt động tuần tới : 
 - Giáo viên quan sát và hỗ trợ HĐTQ khi cần thiết triển khai các hoạt động 
cần thực hiện trong tuần tới. Nội dung này HĐTQ phải bàn bạc, chuẩn bị thật đầy 
đủ, chi tiết, rõ ràng. Đồng thời giao trách nhiệm cụ thể cho từng cá nhân phụ trách. 
Sau đó tổ chức đăng kí thi đua giữa các ban học sinh, giữa các thành viên trong 
lớp theo một chủ đề nào đó. 
 - Điều đặc biệt trong hoạt động này là ý kiến của các thành viên trong lớp về 
nội dung hoạt động đã triển khai hạn chế tình trạng chủ tịch HĐTQ chỉ việc triển 
khai còn các thành viên chỉ biết thực hiện. Có như thế thì kế hoạch mới mang tính 
toàn diện, thể hiện sự đồng thuận cao và chắc chắn việc thực hiện các nội dung kế 
hoạch được thuận lợi và mang lại hiệu quả. 
 13 
- Điểm mấu chốt là việc biểu quyết các nội dung kế hoạch. Đây được xem là khâu 
cuối cùng và mang tính chất quyết định của việc xây dựng kế hoạch hoạt động cho 
tuần tới. 
 - Giáo viên chủ nhiệm thiết kế phiếu để Hội đồng tự quản và các Ban họp: 
Hội đồng tự quản 
Học tập Lao động Cá công tác khác 
Nhóm(Bạn) 
làm tốt 
Rút 
kinh 
nghiệm 
Nhóm(Bạn) 
làm tốt 
Rút 
kinh 
nghiệm 
Nhóm(Bạn) 
làm tốt 
Rút 
kinh 
nghiệm 
CT Hội đồng 
Phó Chủ tịch 1 
Phó Chủ tịch 2 
Nhóm trưởng 1 
Nhóm trưởng 2 
Nhóm trưởng 3 
Nhóm trưởng 4 
Nhóm trưởng 5 
4 . Sinh hoạt văn nghệ : 
Đây cũng là một nội dung được thực hiện thường xuyên trong các giờ sinh 
hoạt lớp. Có thể tổ chức bằng hình thức thi đua giữa các nhóm hoặc biểu diễn luân 
phiên. Giáo viên cần đưa ra chủ đề, loại hình nghệ thuật hàng tuần để các em có sự 
chuẩn bị. Đây chính là một trong những nội dung thường xuyên trong khi xây dựng 
kế hoạch cho tuần tới. 
Ban Văn nghệ sẽ điều hành trong nội dung này: Tổ chức cho các bạn hát, 
múa, chơi trò chơi , biểu diễn văn nghệ. Tôi luôn hướng dẫn và động viên các em 
trong ban văn nghệ vào những lúc rãnh rổi xuống phòng Tin học của trường để 
cùng nhau lên mạng tìm kiếm những bài hát, những trò chơi tập thể như: cái trống, 
đếm sao, cá bơi, giành ghế số 1, tôi là vua, tôi bảo..vừa phù hợp với chủ điểm 
 14 
vừa tạo không khí vui vẻ, vừa tạo hứng thú cho HS, cũng như giải tỏa sự căng 
thẳng mệt mỏi của các em sau những ngày học căng thẳng. 
4. Biện pháp 4: Bồi dưỡng kĩ năng cơ bản cho CTHĐTQ: 
 Chủ tịch HĐTQ đóng vai trò quyết định sự thành công của tiết sinh hoạt lớp. 
Do vậy để một tiết sinh hoạt lớp đạt kết quả, giáo viên cần bồi dưỡng kĩ năng cơ 
bản cho Chủ tịch HĐTQ lớp: kĩ năng xây dựng kế hoạch; kĩ năng điều hành- tổ 
chức giờ sinh hoạt; kĩ năng lắng nghe tiếp thu ý kiến; kĩ năng thống nhất, giải quyết 
ý kiến các bạn. 
+ Kĩ năng xây dựng kế hoạch: CTHĐTQ họp các PCTHĐTQ và các Trưởng 
ban để xây dựng kế hoạch tổ chức giờ sinh hoạt lớp đúng nội dung. 
+ Kĩ năng điều hành tổ chức giờ sinh hoạt: Một giờ sinh hoạt có tốt hay 
không, tùy thuộc vào vai trò điều hành của CTHĐTQ 
+ Kĩ năng lắng nghe tiếp thu ý kiến: Chắc chắn trong một tiết sinh hoạt lớp 
sẽ có nhiều ý kiến khác nhau của các học sinh trong lớp. CTHĐTQ phải biết lắng 
nghe các ý kiến đó để xây dựng cho kế hoạch tiếp theo và tìm cách khắc phục tồn 
tại, thiếu sót. 
+ Kĩ năng thống nhất, giải quyết ý kiến các bạn: Với ý kiến của các bạn, 
CTHĐTQ phải tìm cách thống nhất để giải quyết sao cho phù hợp với nguyện vọng 
của các bạn nhưng đồng thời phải phù hợp với tình hình thực tế. 
Nhìn chung để hướng dẫn Hội đồng tự quản làm tốt các kĩ năng này đòi hỏi 
cả một quá trình phấn đấu, rèn luyện không phải ngày một ngày hai mà làm được. 
5. Biện pháp 5: Trao quyền cho HĐTQ tổ chức giờ sinh hoạt lớp. 
 Để thực hiện tốt những nội dung trên, tôi đã hướng dẫn HĐTQ chuẩn bị tiết 
sinh hoạt lớp trong tuần như sau : 
 *Giao việc cho cán bộ lớp : 
 Đây là một trong những việc đầu tiên khi tôi nhận lớp. Thông qua nghiên cứu 
hồ sơ học sinh, gặp gỡ giáo viên chủ nhiệm cũ, đặc biệt quan sát hằng ngày, tôi 
hướng dẫn học sinh bầu ra HĐTQ với em có năng lực quản lí lớp học, có khả năng 
 15 
giao tiếp và tích cực tham gia công việc chung, học lực tương đối để giao nhiệm vụ 
như trưởng ban, phó ban. Định hướng cho học sinh chọn một bạn học giỏi nhất lớp 
nhiệm vụ trưởng ban học tập. Sau đó, tôi giao nhiệm vụ cụ thể cho từng em : 
 - Chủ tịch HĐTQ phụ trách chung mọi mặt của lớp. 
 - Phó CTHĐ theo dõi chung và giúp đỡ các bạn về mặt học tập. 
 Các thành viên trên được c

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_phat_huy_vai_tro_hoi.pdf