Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên trường Mầm non Bình Minh

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên trường Mầm non Bình Minh

1. Lý do chọn đề tài:

Dạy học ở mẫu giáo có ý nghĩa rất quan trọng trong việc hình thành hoạt

động học tập cũng như nhân cách của trẻ. Đồng thời trang bị tốt hành trang cho trẻ

trước khi vào học các lớp ở bậc học phổ thông.

Trong những năm gần đây với sự phát triển kinh tế và xã hội, nước ta có sự

chuyển biến không ngừng, Ngành giáo dục và đào tạo nói chung, ngành học mầm

non nói riêng đã từng bước được cũng cố và phát triển. Ngành học mầm non có

một vị trí vô cùng quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân. Tiếp tục thực hiện

có hiệu quả kế hoạch hành động của ngành Giáo dục, chương trình hành động của

Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29- NQ/TW của Ban chấp hành Trung Ương

khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo và các Nghị quyết, chỉ

thị của Đảng, Chính phủ và của Bộ Giáo Dục. Phát triển mạng lưới trường lớp,

nâng cao chất lượng thực hiện chương trình GDMN, tăng cường các điều kiện để

đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung

tâm. Hồ Chủ Tịch đã nói; “Dạy trẻ như trồng cây con” Hay: “ Giáo dục mầm non

sẽ mở đầu cho nền giáo dục tốt”. Chính vì vậy mà ban giám hiệu nhà trường phải là

con chim đầu đàn, quyết định toàn bộ cả một quá trình hoạt động chuyên môn,

hành chính trong nhà trường. Trong đó công tác chuyên môn là chủ đạo. Vì muốn

giáo dục được thế hệ trẻ mầm non tốt đòi hỏi phải có một đội ngũ giáo viên giỏi về

chuyên môn nghiệp vụ, có phẩm chất đạo đức tốt, có nền tư tưởng chính trị vững

vàng.

pdf 23 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 03/03/2022 Lượt xem 688Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên trường Mầm non Bình Minh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 tháng 01/2016: Hoàn thành sáng kiến kinh nghiệm. 
B. NỘI DUNG 
I. Tình hình đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh trong trường: 
1. Về cán bộ, giáo viên: 
Tổng số cán bộ, giáo viên trong toàn trường là 11 đ/c. Trong đó: 
+ CBQL: 2 đ/c. 
+ Giáo viên đứng lớp: 09 đ/c. 
SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên trường MN Bình Minh 
Người viết: Mai Thị Luyến- Phó hiệu trưởng- Trường MN Bình Minh 7 
- Trình độ chuyên môn của giáo viên : 
+ Đại học : 02 đ/c. 
 + Cao đẳng: 05 đ/c. 
 + Trung cấp: 01 đ/c. 
+ Sơ cấp: 01 đ/c. 
* Với trình độ chuyên môn đã tốt nghiệp Cao đẳng, Đại học nhưng hầu hết 
giáo viên mới ra trường nên quá trình tổ chức các hoạt động, đầu tư đồ dùng dạy 
học, thiết kế bài giảng còn nhiều hạn chế. Có một giáo viên trình độ mới đạt sơ cấp 
nên khả năng tiếp thu cái mới chưa cao, kết quả khảo sát chất lượng đầu năm toàn 
trường Ban giám hiệu nhà trường đã xếp loại như sau: Tốt: 01 đ/c; Khá 03 đ/c; Đạt 
yêu cầu: 5 đ/c. 
 2. Về học sinh: 
Có 7 lớp với tổng số học sinh: 154 cháu. Trong đó: Nữ: 61; Dân tộc: 145; Nữ 
dân tộc: 58. 
II. Thuận lợi và khó khăn: 
1. Thuận lợi. 
 Đa số giáo viên của trường công tác tương đối lâu năm nên có nhiều kinh 
nghiệm trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. 
Giáo viên rất yêu nghề mến trẻ, nhiệt tình trong công tác, hoàn thành tốt mọi 
nhiệm vụ được giao. 
Tỉ lệ giáo viên giỏi các cấp ngày một nâng lên: Có 5 giáo viên giỏi cấp 
trường, 1 giáo viên giỏi cấp huyện, 
2. Khó khăn. 
 Đội ngũ giáo viên của trường còn yếu về chuyên môn, năng lực của giáo 
viên chưa đồng đều, nhiều giáo viên chưa vững về chuyên môn và phương pháp 
giảng dạy. Một số giáo viên tuy đã nắm bắt được phương pháp giảng dạy nhưng 
SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên trường MN Bình Minh 
Người viết: Mai Thị Luyến- Phó hiệu trưởng- Trường MN Bình Minh 8 
chưa linh hoạt, sáng tạo trong bài dạy, còn dập khuôn máy móc, còn quá cứng nhắc 
nên dẫn đến kết quả bài dạy chưa cao, chỉ dừng lại ở mức độ đạt yêu cầu. 
Một số giáo viên mới ra trường nên khinh nghiệm giảng dạy còn nhiều hạn 
chế. Còn lại là một số giáo viên là người dân tộc thiểu số nên khả năng tiếp thu cái 
mới chưa cao. 
III. MỘT SỐ BIỆN PHÁP VỀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG 
DẠY CHO ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TRONG TRƯỜNG MẦM NON. 
1. Nâng cao trình độ chính trị, phẩm chất đạo đức cho đội ngũ giáo viên: 
Đất nước ta đang trong thời kỳ thực hiện sự nghiệp CNH-HĐH và có những 
biến đổi to lớn về nhiều mặt, đòi hỏi người giáo viên mầm non phải được nâng cao 
trình độ và được tu dưỡng học tập theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh có như 
vậy người giáo viên mới có điều kiện vận dụng tốt những lý luận vào thực tiễn góp 
phần đào tạo những con người năng động sáng tạo vừa có đạo đức vừa có tài. 
Chính vì vậy việc nâng cao bồi dưỡng trình độ chính trị, phẩm chất đạo đức 
cho mỗi giáo viên là một việc làm hết sức cần thiết, gúp cho giáo viên nắm bắt kịp 
thời và nhận thức đúng chủ trương của Đảng, nhà nước và của Ngành. 
Để thực hiện tốt công tác trên người quản lý cần thực hiện một số việc sau: 
- Cùng với các Đảng viên tham gia học tập tốt các lớp bồi dưỡng chính trị để 
nắm vững Nghị quyết, chủ trương đường lối của Đảng để truyền đạt cho giáo viên. 
- Thường xuyên nắm bắt tình hình thông tin hai chiều, tích lũy những tài liệu 
liên quan để cho giáo viên tham khảo và hiểu rõ đường lối của Đảng. 
- Qua các cuộc phát động, thanh tra, kiểm tra, đánh giá hồ sơ, tổng kết cuối 
năm, sơ kết học kỳ nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm giáo viên gúp cho giáo viên 
có thái độ đúng, hành vi đúng, có phẩm chất đạo đức tốt, uốn nắn kịp thời những 
biểu hiện lệch lạc trong nhận thức của giáo viên. 
2. Nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên. 
2.1. Về tâm lý học: 
SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên trường MN Bình Minh 
Người viết: Mai Thị Luyến- Phó hiệu trưởng- Trường MN Bình Minh 9 
- Người quản lý, nhất là người phó hiệu trưởng, người trực tiếp chỉ đạo công 
tác chuyên môn phải cung cấp cho giáo viên hiểu biết về tâm lý trẻ, đặc biệt là sự 
phát triển tâm lý trẻ mẫu giáo. 
- Hoạt động trẻ mẫu giáo là hoạt động vui chơi vì thế nó ảnh hưởng đến các 
hoạt động khác. Dạy học ở mẫu giáo có đặc thù riêng: Trẻ mẫu giáo thường học mà 
chơi, chơi mà học. Vì vậy dạy học ở mẫu giáo không chỉ đơn thuần là cung cấp 
kiến thức mà phải phù hợp với đặc điểm tâm lý của trẻ thì công tác chăm sóc giáo 
dục trẻ mới có hiệu quả. 
2.2. Về giáo dục học: 
Đối với trẻ mầm non vui chơi là hoạt động chủ đạo nhưng không thể thay thế 
cho hoạt động học tập. Việc dạy học cho trẻ mẫu giáo phải được tiến hành dưới 
nhiều hình thức, đa dạng, phong phú khác nhau, có thể tiến hành ở mọi lúc mọi nơi, 
đặc biệt là trên tiết học. Nhưng bất kỳ ở hình thức nào thì dạy học ở mẫu giáo cũng 
cần đảm bảo vai trò tổ chức, tính sư phạm và truyền thụ đúng kiến thức phù hợp 
với nhận thức của trẻ, hướng trẻ hoạt động một cách hứng thú tích cực. Người giáo 
viên phải biết tổ chức thu hút trẻ vào hoạt động học tập. Đây là một hoạt động 
mang tính phối hợp giữa cô và trẻ vì vậy đòi hỏi phải có sự tham gia tích cực của 
cả hai bên thì quá trình dạy học mới đạt kết quả cao. 
3. Nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng sư phạm cho đội ngũ giáo viên. 
Giáo viên là người đóng vai trò quyết định trong việc nâng cao chất lượng 
chăm sóc giáo dục trẻ. Vì vậy việc giúp giáo viên nắm vững chuyên môn về mặt lý 
thuyết là chưa đủ mà phải nâng cao kỹ năng tay nghề như: Các thao tác ứng xử, 
cách lên lớp, cách tổ chức một tiết học, cách soạn giáo án và sử dụng đồ dùng dạy 
học sao cho phù hợp. Việc nâng cao nghiệp vụ kỹ năng sư phạm cho giáo viên là 
nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường mà người phó hiệu trưởng phải biết dựa theo 
thực tế của đội ngũ giáo viên mà lựa chọn hình thức bồi dưỡng cho phù hợp. 
4. Những phương pháp hình thức biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho 
đội ngũ giáo viên. 
SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên trường MN Bình Minh 
Người viết: Mai Thị Luyến- Phó hiệu trưởng- Trường MN Bình Minh 10 
* Phân loại giáo viên: 
Để nắm chắc khã năng giảng dạy, các mặt mạnh, mặt yếu của giáo viên qua 
quá trình điều tra, thăm lớp dự giờ chúng tôi phân định đội ngũ giáo viên thành 3 
loại: 
+ Loại A1: Giáo viên có năng lực cao và luôn có ý thức vươn lên có nhiều 
thành tích trong công tác, tích cực tham gia các hoạt động của nhà trường, của 
Ngành. Nhiều năm liền giáo viên đạt giáo viên giỏi cấp trường, cấp huyện, luôn là 
tấm gương sáng cho đội ngũ giáo viên noi theo. 
1. Cao Thị Ngân 
2. Y Nguyệt 
+ Loại A2: Là giáo viên có năng lực chuyên môn nhưng ít cố gắng, chưa có 
ý thức vươn lên, chưa tích cực tham gia các hoạt động. 
1. Bùi Thị Ngọc Hải. 
2. Lê Thị Mai Trang. 
+ Loại A3: Giáo viên có năng lực chuyên môn hạn chế nhưng có sự cố gắng 
vươn lên, có thức học hỏi bạn bè, động nghiệp: 
1. Y Hiếc. 
2. Phạm Thị Tuyết Hương. 
3. Phạm Thị Bích Thảo. 
4. Y Nên. 
5. Nguyễn Thị Lành. 
Trên cơ sở phận loại chúng tôi bố trí cho loại A1 làm khối trưởng chuyên 
môn, giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp Huyện, chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. 
Loại A2: Chúng tôi phân công thực hiện tiết dạy mẫu, bồi dưỡng tham gia 
các hội thi. Phân công kèm cặp giúp đỡ giáo viên có năng lực chuyên môn hạn chế. 
Loại A3: Chúng tôi có kế hoạch thăm lớp dự giờ thường xuyên, tạo điều 
kiện cho giáo viên được dự giờ để học tập. 
* Kế hoạch bồi dưỡng 
SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên trường MN Bình Minh 
Người viết: Mai Thị Luyến- Phó hiệu trưởng- Trường MN Bình Minh 11 
Xuất phát từ nhận thức: Muốn nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ 
trước tiên phải trang bị kiến thức cho đội ngũ giáo viên. Người phó hiệu trưởng cần 
phải tham mưu với hiệu trưởng để xây dựng kế hoạch hoạt động theo từng tháng cụ 
thể như: Kế hoạch thanh tra, kiểm tra toàn diện, kiểm tra chuyên đề đối với từng 
giáo viên một cách cụ thể, lên kế hoạch tổ chức cho giáo viên thao giảng thường 
xuyên hàng tuần. 
Tổ chức cho giáo viên dự giời chéo để rút kinh nghiệm về tiết dạy cũng như 
trang trí lớp, cách sử dụng đồ dùng dạy học, tham quan lớp điểm, dự giờ học hỏi 
kinh nghiệm giảng dạy ở trường bạn để từ đó vận dụng những kiến thức kỹ năng 
trong quá trình dạy học, nâng cao tỷ lệ chất lượng giáo viên khá giỏi. Giảm tối đa 
tỷ lệ giáo viên không đạt yêu cầu. 
5. Bồi dưỡng qua các buổi hội thảo chuyên đề. 
Trong công tác quản lý chỉ đạo chuyên môn tôi đặc biệt chú ý đến hoạt động 
như tổ chức chuyên đề, thao giảng có thể nói đây là một việc làm rất cần bởi vì các 
hoạt động với các đề tài cụ thể sẽ là những ví dụ sinh động giúp cho giáo viên mắt 
thấy, tai nghe những gì mình được học ở lý thuyết và nghe qua hội thảo. Nhận thức 
vấn đề này tôi thường xuyên chỉ đạo bộ phận chuyên môn tổ chức chuyên đề, giáo 
dục mầm non mới theo kế hoạch định hình chuyên đề đầu năm của trường, tổ đề ra 
như: Tập nói tiếng việt, Hoạt động làm quen với toán, Hoạt động âm nhạc, Hoạt 
động làn quen văn học cho toàn giáo viên được dự và đúc kết rút kinh nghiệm 
sau mỗi lần tổ chức chuyên đề, tiếp tục cho giáo viên thực hiện đại trà đồng thời 
tiến đến công tác kiểm tra và đánh giá chuyên đề, để bổ sung những khiếm khuyết 
giáo viên kịp thời chỉnh sửa những sai sót của mình. Ngoài việc tổ chức chuyên đề, 
BGH đề ra kế hoạch cho tổ mỗi tháng tổ chức chuyên đề tại tổ. Trước đây mỗi khi 
thao giảng thường chỉ định một giáo viên khá hoặc giáo viên lớp điểm dạy cho cả 
tổ cùng dự, sau khi dự giờ mức độ tiếp thu của mỗi giáo viên chưa rõ, một số giáo 
viên đi dự giờ chưa có ý thức nghiêm túc ghi chép không đầy đủ nên kết quả qua 
buổi thao giảng không cao. BGH đã cải tiến lại cách tổ chức như sau: Mỗi khi thao 
SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên trường MN Bình Minh 
Người viết: Mai Thị Luyến- Phó hiệu trưởng- Trường MN Bình Minh 12 
giảng mỗi hoạt động nào đó từng giáo viên ai cũng tổ chức hoạt động và được góp 
ý giáo viên nào chưa mạnh dạn thì được góp ý giúp đỡ để lần sau dạy tiếp cho đến 
khi có hoạt động đạt yêu cầu cao hơn. Với biện pháp này giúp giáo viên học tập lẫn 
nhau rất nhiều. Khi dự giờ, giáo viên đã có ý thức tốt hơn, chuẩn bị chu đáo, theo 
dõi ghi chép đầy đủ để tham gia ý kiến cùng rút kinh nghiệm. 
Từ những hình thức này sẽ tạo cơ hội cho giáo viên trao đổi kinh nghiệm về 
việc thực hiện, đối chiếu với việc thực hiện của đồng nghiệp để rút ra những tồn tại 
cần khắc phục, học hỏi những cái hay, cái tốt chúng tôi thực sự thấy hiệu quả với 
những buổi thao giảng và các buổi hội thảo chuyên đề, sau mỗi hoạt động là những 
bài học không chỉ cho chính người giảng dạy mà cho tất cả thành viên trong Hội 
đồng sư phạm, những lời góp ý sâu sắc, chính xác, chân thành và đầy tinh thần xây 
dựng, luôn được tôn trọng, xem xét hưởng ứng. 
Hơn thế nữa, để mở rộng tầm nhìn và tạo cơ hội học tập cho giáo viên, chúng 
tôi còn tổ chức các đợt tham quan, học tập tại các trường trong Huyện từ đây giáo 
viên đã học hỏi được nhiều điều mới mẻ mà mình chưa có, BGH có điều kiện so 
sánh, bổ sung và học tập những vấn đề mà trường chưa tổ chức, thực hiện. Sau mỗi 
đợt tham quan học tập nhà trường có thêm diện mạo mới về cách trang trí, về đồ 
dùng đồ chơi, về phương pháp đổi mới trong các hoạt động. 
6. Bồi dưỡng chuyên môn qua lớp điểm: 
Bồi dưỡng chuyên môn cho từng giáo viên tuy có nhiều kết quả nhưng mất 
nhiều thời gian và có ít sức thuyết phục. Xây dựng lớp điểm và phát huy tác dụng 
của lớp điểm là phương thức chỉ đạo có nhiều hiệu quả nhất. 
Xây dựng lớp điểm là hình thức tạo ra mô hình mẫu về chăm sóc nuôi dưỡng 
giáo dục trẻ phù hợp với thực tế địa phương để các lớp khác tham quan và học tập. 
Lớp điểm là nơi đi đầu trong việc thực ghiện chuyên môn mới để rút kinh 
nghiệm trước khi chỉ đạo đại trà. Khi chỉ đạo thực hiện chuyên môn ở lớp điểm, 
người phó hiệu trưởng phải biết chọn giáo viên có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, 
SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên trường MN Bình Minh 
Người viết: Mai Thị Luyến- Phó hiệu trưởng- Trường MN Bình Minh 13 
có năng lực sư phạm để phân công đảm nhận lớp điểm. Chú trọng hình thức bên 
ngoài: Trang trí lớp, thiết kế đồ dùng theo góc. Đến chất lượng chăm sóc giáo dục 
trẻ. 
Như vậy, công tác chỉ đạo lớp điểm sẽ cho chúng ta những kinh nghiệm, tạo 
ra bước đi vững chắc cho giáo viên thực hiện tốt công tác chuyên môn, nâng cao 
chất lượng dạy và học. Hoàn thành mục tiêu đào tạo của ngành học nói chung và 
mục tiêu chăm sóc giáo dục trẻ của nhà trường nói riêng. 
7. Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ: 
 Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên cụ thể theo từng giai đoạn 
như sau: 
* Bồi dưỡng dài hạn: 
- Đối với giáo viên tham gia học Cao Đẳng, Đại học trường sẽ phân công, 
phân nhiệm hợp lý để tạo điều kiện cho giáo viên đó tham gia học nâng chuẩn, 
không bố trí những công việc kiêm nhiệm nhiều để khỏi chồng chéo thời gian học: 
- Dự kiến thời gian: Từ tháng 09/2014 đến 06/2016 
+ 1 giáo viên đang theo học lớp liên thông từ trung cấp lên đại học tại trường 
Cao Đẳng Sư Phạm Kon Tum. 
+ 01 giáo viên học liên thông từ sơ cấp lên cao đẳng, học tại trường Cao 
Đẳng Sư Phạm Kon Tum. 
* Bồi dưỡng ngắn hạn: 
- Nhà trường phân công dạy thay và động viên sự hỗ trợ giúp đỡ đồng nghiệp 
để tạo điều kiện cho giáo viên tham gia học các lớp bồi dưỡng ngắn ngày về 
chuyên môn cũng như bồi dưỡng nghiệp vụ. 
- Tham gia các lớp bồi dưỡng khi phòng tổ chức, nhà trường sẽ sắp xếp thời 
gian tạo điều kiện cho đội ngũ tham gia . 
a, Bồi dưỡng giáo viên mới: 
- Tháng 10/ 2015: Bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên mới: Cô Nguyễn 
Thị Lành thực hiện chương trình mầm non mới. 
SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên trường MN Bình Minh 
Người viết: Mai Thị Luyến- Phó hiệu trưởng- Trường MN Bình Minh 14 
- Tháng 11/ 2015: Bồi dưỡng chuyên môn cho Cô Phạm Thị Tuyết Hương, 
Lê Thị Mai Trang về hoạt động phát triển vận động. 
- Tháng 12/ 2015 : Bồi dưỡng cho Cô Y Nên về hoạt động làm quen âm 
nhạc. 
b, Bồi dưỡng giáo viên dạy lâu năm nhưng chuyên môn yếu: 
- Tháng 1 &2 / 2016: Bồi dưỡng cho Cô Y Hiếc về hoạt động dạy học lấy trẻ 
làm trung tâm. 
8. Bồi dưỡng chuyên môn qua dự giờ đánh giá: 
Tiến hành thanh tra, kiểm tra để đánh giá năng lực giáo viên là một việc làm 
không thể thiếu được trong công tác quản lý và bồi dưỡng. Muốn vậy, người phó 
hiệu trưởng cần phải đề ra kế hoạch kiểm tra một cách cụ thể, tạo điều kiện cho 
giáo viên phấn đấu. Việc thăm lớp dự giờ giáo viên phải được tiến hành thường 
xuyên để phát hiện kịp thời những nhân tố tích cực mà phát huy chuyên môn của 
họ. Đồng thời nắm được những thiếu sót, hạn chế của từng giáo viên mà có biện 
pháp bồi dưỡng cụ thể cho giáo viên qua công tác thanh tra, kiểm tra. Bên cạnh đó 
người phó hiệu trưởng phát hiện được những thiếu sót trong công tác quản lý, chỉ 
đạo chuyên môn của mình, từ đó có những khắc phục kịp thời. Hàng tháng mỗi lớp 
đều được dự giờ ít nhất một lần. Riêng giáo viên yếu kém được dự giờ thêm để kịp 
thời uốn nắn những sai sót hạn chế về chuyên môn. Việc kiểm tra được tiến hành 
dưới nhiều hình thức: Kiểm tra định kỳ, kiểm tra toàn diện, kiểm tra cuối học kỳ, 
kiểm tra cuối năm. 
Khi tiến hành kiểm tra giáo viên cần giữ được không khí bình tỉnh, tạo cho 
mọi người kiểm tra thực sự phấn khởi, thoải mái. Người kiểm tra vui vẻ, trân tình, 
tôn trọng người được kiểm tra. không làm cho giáo viên mất bình tĩnh và sợ sệt. 
Tùy theo mức độ của giáo viên mà góp ý, chủ yếu nhìn vào sự cố gắng và khả năng 
vươn lên của từng người mà nhận xét. Có như vậy người giáo viên mới thực sự vui 
vẻ khi được kiểm tra, đồng thời hạn chế những tư tưởng xấu có thể xảy ra. Đánh 
giá năng lực chuyên môn của giáo viên phải công bằng, vô tư, chính xác, biết động 
SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên trường MN Bình Minh 
Người viết: Mai Thị Luyến- Phó hiệu trưởng- Trường MN Bình Minh 15 
viên kịp thời đến từng giáo viên. Sự cố gắng vươn lên của từng giáo viên được 
đánh giá đúng mức và trân trọng. 
9. Bồi dưỡng chuyên môn qua phong trào đánh giá. 
Có thể nói, biện pháp bồi dưỡng thông qua các phong trào thi đua, tổ chức 
các hội thi, hội giảng thường xuyên sẽ giúp cho giáo viên mạnh dạn, bình tĩnh tự tin 
khi lên lớp. Để đạt được thành tích đòi hỏi mỗi người phải trao dồi năng lực sư 
phạm, nghệ thuật lôi cuốn trẻ, phải chịu khó suy nghĩ tìm tòi, học hỏi đồng nghiệp, 
bạn bè  Từ đó trình độ chuyên môn và tay nghề của giáo viên được nâng lên. 
Phong trào thi đua gắn liền với các hội thi sẽ làm cho phong trào thi đua trong nhà 
trường càng sôi nổi, có tác dụng tuyên truyền đến đa số phụ huynh; Trong các 
phong trào thi đua nhà trường luôn xác định rõ mục tiêu, luôn thể hiện tốt tinh thần 
công khai, minh bạch, đảm bảo công bằng và dân chủ trong các Hội thi 
Hằng năm trường đã tổ chức các hội thi: thi trang trí lớp, thi giáo viên giỏi 
cấp trường, thi làm đồ dùng dạy học đều đạt kết quả tốt 
Việc tổ chức các hội thi trong nhà trường có tác dụng thúc đẩy sự phấn đấu 
vươn lên của các giáo viên. Trong các hội thi, họ có điều kiện khẳng định mình 
trước tập thể. Song bên cạnh đó, việc tổ chức các hội thi cũng tạo được mối quan 
hệ thân ái, giúp đỡ nhau trong tập thể giáo viên nhà trường để cùng nhau tiến bộ. 
Để các hội thi thành công và có kết quả tốt, BGH chỉ đạo chuyên môn xây 
dựng kế hoạch cụ thể cho từng tháng, thông báo với toàn chị em để họ nắm được 
nội dung, thời gian thi. 
 Ví dụ: - Tháng 9, 10: Thi trang trí nhóm lớp. 
 - Tháng 11: Thi giáo viên giỏi cấp trường . Thi làm đồ dùng dạy học. 
Trong các đợt thi, giáo viên luôn có sự chuẩn bị và nỗ lực phấn đấu để đạt 
kết quả cao nhất. Sau hội thi, trường có tổng kết rút kinh nghiệm khen thưởng các 
cá nhân có thành tích xuất sắc. Chính vì làm tốt vấn đề trên nên phần nào cũng đã 
SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên trường MN Bình Minh 
Người viết: Mai Thị Luyến- Phó hiệu trưởng- Trường MN Bình Minh 16 
động viên tinh thần của chị em, nâng dần chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trong 
nhà trường . 
- Phong trào thi đua dạy tốt có tác dụng rất lớn đến việc nâng cao trình độ 
nghiệp vụ và chất lượng giáo dục trong trường học. Thực tế cho thấy, những giáo 
viên tham gia và đạt kết quả cao trong phong trào thi đua đều là những giáo viên 
trưởng thành nhanh chóng về chuyên môn. 
Tổ chức tốt phong trào thi đua trong nhà trường cũng là một hình thức bồi 
dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên không kém phần quan trọng. Chính vì 
vậy hàng năm chúng tôi đều phát động phong trào thi đua qua các đợt: 20/11 cuối 
đợt thi đua, nhà trường đều tiến hành sơ kết, đánh gía, rút kinh nghiệm, đồng thời 
động viên khen thưởng những giáo viên có thành tích cao. Góp ý cho những giáo 
viên chậm tiến, chưa có ý thức vươn lên. Kết quả của mỗi đợt thi đua là cơ sở cho 
việc xét thi đua cuối năm đối với giáo viên. Từ đó chất lượng chăm sóc giáo dục 
trẻ ngày càng được nâng cao. 
* Kết quả dự giờ giáo viên và chất lượng học sinh qua 02 năm học. 
Với những biện pháp trên, bản thân tôi đã bồi dưỡng được đội ngũ giáo viên 
có nhiều tiến bộ chất lượng giảng dạy, vận dụng sáng tạo phương pháp giảng dạy, 
hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, đưa chất lượng chuyên môn của đội ngũ giáo 
viên và chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trong nhà trường mầm non Bình Minh 
càng vươn lên rõ rệt, cụ thể như sau: 
- Về chất lượng giảng dạy: 
TT 
Năm học 
Chất lượng tiết dạy Chất lượng hồ sơ 
Tổng 
số tiết 
dạy 
Giỏi Khá TB Yếu Tổng 
số bộ 
hồ sơ 
Tốt Khá TB Yếu 
01 2014-
2015 
120 20 40 55 5 8 2 3 2 1 
SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên trường MN Bình Minh 
Người viết: Mai Thị Luyến- Phó hiệu trưởng- Trường MN Bình Minh 17 
02 Học kỳ I. 
2015- 
2016

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_nang_cao_chat_luong_g.pdf