Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn để đảm bảo sức khỏe cho trẻ Mầm non

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn để đảm bảo sức khỏe cho trẻ Mầm non

PHẦN A: ĐẶT VẤN ĐỀ

I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI

Hiện nay cùng với sự phát triển chung của xã hội, mỗi gia đình đều có cuộc

sống đầy đủ, sung túc hơn, trình độ dân trí cũng được nâng cao. Chính vì vậy

việc chăm sóc giáo dục trẻ được gia đình và xã hội đặc biệt quan tâm. Vậy quan

tâm như thế nào là đúng mực để cơ thể trẻ khỏe mạnh, học tốt phát triển cân đối

thì trước tiên ta phải có một chế độ ăn uống hợp lý, khoa học nhằm giúp trẻ ăn

uống ngon miệng nhưng luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trong trường mầm non việc nuôi dưỡng chăm sóc sức khỏe cho trẻ là một

nhiệm vụ hết sức quan trọng nhưng việc nuôi dưỡng chăm sóc trẻ như thế nào để

đảm bảo. Điều này thật không dễ, nó luôn đòi hỏi chúng ta phải có những sang

kiến và hiểu biết về nấu ăn cho các bé một cách khoa học nhất.

Việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ mầm non có tầm quan

trọng như vậy nên tôi đã lựa chọn đề tài: “Một số biện pháp nâng cao chất

lượng bữa ăn để đảm bảo sức khỏe cho trẻ Mầm non”

pdf 22 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 03/03/2022 Lượt xem 775Lượt tải 4 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn để đảm bảo sức khỏe cho trẻ Mầm non", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ều cho trẻ mẫu 
giáo và nhà trẻ ăn thực đơn nhẹ với các món ăn: cháo thịt bò củ quả, xôi ruốc, 
cháo chim câu, súp thập cẩm, bún gà mộc, .các món này đều chứa Protein, 
Vitamin và chất bổ, có vai trò kích thích trẻ ăn ngon miệng hơn và bổ sung cho 
các bé thêm sữa bột sau giờ ăn phụ chiều. 
 Với mức thu 18.000đ/ngày/trẻ để xây dựng thực đơn đầy đủ năng lượng, 
dinh dưỡng lại đảm bảo calo và đạt tỷ lệ các chất đòi hỏi tôi phải tính theo khả 
năng tài chính hiện có để đảm bảo được bữa ăn phong phú và đa dạng thực đơn 
ngày nào cũng phải có thịt, cá, trứng, rau, hoa quả, thì tôi phải phối hợp thực 
phẩm với mức giá trung bình với những thực phẩm đắt tiền. 
 Nguyên tắc này rất quan trọng mà số tiền lại có hạn mà nhờ có nó mà trong 
mỗi bữa ăn hàng ngày của trẻ vẫn được ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng. 
 Dưới đây là bảng thực đơn đã và đang được thực hiện tại trường. 
Một số biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn để đảm bảo sức khỏe cho trẻ Mầm non 
 7 
THỰC ĐƠN MÙA HÈ CỦA TRẺ 
Năm học 2018 - 2019 
Tuần 2 + 4 
Thứ Bữa chính trưa 
( Nhà trẻ - mẫu giáo) 
Bữa chiều 
Phụ Mẫu giáo Chính nhà trẻ Phụ NT 
2 - Cá sốt ngũ liễu 
- Canh bí xanh nấu thịt 
lợn 
- Cháo thịt bò 
khoai lang 
- Cháo thịt bò 
khoai lang 
- Uống sữa 
bột 
3 - Thịt gà om nấm 
- Canh rau cải nấu ngao 
- Chè sen 
- Bánh mỳ gối 
Cơm: 
- Thịt lợn kho tầu 
- Canh mướp nấu 
lạc 
Uống sữa bột 
4 - Trứng tôm sốt cà 
- Canh rau ngót nấu thịt 
- Bún riêu cua - Bún riêu cua Uống sữa bột 
5 - Thịt bò kho thơm 
- Canh bí đỏ, đỗ xanh 
nấu thịt 
- Uống sữa bột 
- Bánh bông 
lan 
- Bánh Ham Buger Uống sữa bột 
6 - Tôm om đậu phụ 
- Canh rau muống nấu 
thịt 
Xôi vò hạt sen Xôi vò hạt sen Uống sữa bột 
7 - Thịt lợn viên hầm khoai 
tây 
- Canh đậu hũ 
- Cháo sườn 
ngô non 
- Cháo sườn ngô 
non 
Uống sữa bột 
Tuần 1 + 3 
Thứ Bữa chính trưa 
( Nhà trẻ - mẫu giáo) 
Bữa chiều 
Phụ Mẫu giáo Chính nhà trẻ Phụ NT 
2 - Hải sản xào thập cẩm 
- Canh rau ngót nấu thịt 
lợn 
- Cháo vịt hạt 
sen 
- Cháo vịt hạt sen - Uống sữa 
bột 
3 - Bò hầm cốt dừa 
- Canh rau thập cẩm nấu 
cua 
- Uống sữa bột 
- Bánh bông 
lan 
Cơm: 
- Thịt lợn kho tầu 
- Canh mướp nấu 
lạc 
Uống sữa 
bột 
4 - Trứng cút kho tàu 
- Canh tôm nấu bí xanh 
- Bún bò rau 
cải 
- Bún bò rau cải Uống sữa 
bột 
5 - Thịt gà nấu cari 
- Canh bí đỏ, đỗ xanh 
nấu thịt 
- Mỳ cua đậu 
phụ rán tôm 
- Mỳ cua đậu phụ 
rán tôm 
Uống sữa 
bột 
6 - Cá sốt hoa viên 
- Canh mùng tơi nấu thịt 
lợn 
Súp thập cẩm Súp thập cẩm Uống sữa 
bột 
7 - Chả lá lốt 
- Canh rau cải nấu thịt 
- Cháo thịt bằm - Cháo thịt bằm Uống sữa 
bột 
Một số biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn để đảm bảo sức khỏe cho trẻ Mầm non 
 8 
THỰC ĐƠN MÙA ĐÔNG CỦA TRẺ 
Năm học 2018 – 2019 
Tuần 1 + 3 
Thứ Bữa chính trưa 
( Nhà trẻ - mẫu giáo) 
Bữa chiều 
Phụ Mẫu giáo Chính nhà trẻ Phụ Nhà trẻ 
2 - Hải sản xào thập cẩm 
- Canh rau ngót nấu thịt 
lợn 
- Cháo vịt hạt 
sen 
- Cháo vịt hạt 
sen 
- Uống sữa bột 
3 - Bò hầm cốt dừa 
- Canh rau thập cẩm nấu 
cua 
- Uống sữa bột 
- Bánh bông 
lan 
Cơm: 
- Thịt lợn kho 
tầu 
- Canh mướp 
nấu lạc 
Uống sữa bột 
4 - Trứng cút kho tàu 
- Canh tôm nấu bí xanh 
- Bún bò rau 
cải 
- Bún bò rau 
cải 
Uống sữa bột 
5 - Thịt gà nấu cari 
- Canh bí đỏ, đỗ xanh 
nấu thịt 
- Mỳ cua đậu 
phụ rán tôm 
- Mỳ cua đậu 
phụ rán tôm 
Uống sữa bột 
6 - Cá sốt hoa viên 
- Canh mùng tơi nấu thịt 
lợn 
Súp thập cẩm Súp thập cẩm Uống sữa bột 
7 - Chả lá lốt 
- Canh rau cải nấu thịt 
- Cháo thịt bằm - Cháo thịt bằm Uống sữa bột 
Tuần 2 + 4 
Thứ Bữa chính trưa 
( Nhà trẻ - mẫu giáo) 
Bữa chiều 
Phụ Mẫu giáo Chính nhà trẻ Phụ Nhà trẻ 
2 - Cá sốt ngũ liễu 
- Canh bí xanh nấu thịt 
lợn 
- Cháo thịt bò 
khoai lang 
- Cháo thịt bò 
khoai lang 
- Uống sữa bột 
3 - Thịt gà om nấm 
- Canh rau cải nấu ngao 
- Xôi ngo vừng 
dừa 
- Xôi ngô vừng 
dừa 
Uống sữa bột 
4 - Trứng tôm sốt cà 
- Canh dưa nấu thịt bò 
- Bún riêu cua - Bún riêu cua Uống sữa bột 
5 - Thịt bò kho thơm 
- Canh bí đỏ, đỗ xanh 
nấu thịt 
- Súp thập cẩm - Súp thập cẩm Uống sữa bột 
6 - Tôm om đậu phụ 
- Canh râu bắp cải nấu 
thịt 
Uống sữa 
Bánh bông lan 
Cơm: thịt lợn 
kho tàu 
Canh củ quả 
nấu thịt 
Uống sữa bột 
7 - Thịt lợn viên hầm khoai 
tây 
- Canh cải thảo nấu tôm 
- Cháo thịt băm - Cháo thịt băm Uống sữa bột 
Một số biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn để đảm bảo sức khỏe cho trẻ Mầm non 
 9 
 2/ Biện pháp 2: Lựa chọn thực phẩm sạch trong chế biến món ăn cho 
trẻ 
 Hiện nay do sự phát triển kinh tế tăng cao nên những thực phẩm từ động 
vật cũng như thực vật đều chứa nhiều chất bảo quản và chất kích thích. 
Để có nguồn thực phẩm sạch tôi đã phải đi thăm quan, tham khảo thông tin 
các nơi bán hàng thịt gia súc, gia cầm và các cửa hàng bán rau, củ quả để lựa 
chọn được những nơi bán hàng gia súc, gia cầm và các cửa hàng thực phẩm sạch 
đảm bảo an toàn vệ sinh. 
 Nhà trường đã lựa chọn được đơn vị cung cấp thực phẩm sạch cho trường. 
Đơn vị cung cấp thực phẩm đã được UBND Huyện, phòng y tế Huyện, Phòng 
GD Huyện cho phép cung ứng thực phẩm cho các trường Mầm Non trong 
HUyện. Vì vậy đã tạo được niềm tin cho phụ huynh học sinh trong việc lựa chọn 
thực phẩm sạch. 
 Là một nhân viên nấu ăn. Khi lựa chọn các thực phẩm sạch không có vi 
khuẩn gây bệnh, thực phẩm phải tươi ngon, sạch sẽ, không ôi thiu, dập nát. Trong 
việc thay đổi các món ăn theo từng bữa cho đủ chất lượng và số lượng, tôi đã lưu 
ý các thực phẩm được thay thế phải tương đương về chất lượng để đảm bảo cho 
khẩu phần ăn không bị thay đổi về các thành phần các chất dinh dưỡng. Giảm 
gluxit tinh chế biến đến mức tối thiểu vì thừa gluxit dẫn đến béo phì, béo phì là 
nguyên nhân dẫn đến mắc các bệnh về tim mạch, nhưng vẫn phải cung cấp đầy 
đủ gluxit theo thức ăn để làm giảm sự phân huỷ các protein đến mức tối thiểu. 
 Khi chọn thực thẩm tươi ngon không có thuốc trừ sâu hay chất kích thích, 
chất xúc tác. Thức ăn chế biến sẵn phải chọn thương hiệu uy tín về chất lượng 
đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. 
 Cụ thể ta chọn như sau: Đối với rau, trái cây nên lựa chọn loại tươi, còn 
nguyên cuống, không dập nát, không có những đốm màu khác nhau. Những loại 
rau quả ít dùng thuốc trừ sâu là rau ngót, bí xanh, bí đỏ, ... Thận trọng với những 
loại rau: rau cải xoong, cải bẹ xanh, cải ngọt, đậu đũa. Không mua rau đã héo úa, 
dập nát hay có mùi lạ, có dấu hiệu bất thường như qúa mập, quá phồng hoặc dính 
các hạt bụi nhỏ. Tránh mua rau có rễ bám nhiều đất vì đó là nguồn vi sinh gây hư 
hỏng nhanh rau quả. Rau nên nhặt sạch, bỏ lá giập, rửa dưới vòi nước chảy. 
 Đối với những loại thịt chọn như sau: Chọn thịt có màng ngoài khô, màu 
sắc đỏ tươi hoặc đỏ sẫm, có màu sắc bình thường, sáng, khô. Tránh thịt có màu 
hơi xanh nhạt hoặc hơi thâm, thậm chí đen, không bóng, màng ngoài nhớt. Thịt 
tươi, ngon phải có độ rắn chắc, đàn hồi cao, lấy ngón tay ấn vào thịt, không để lại 
vết lõm khi bỏ ngón tay ra và không bị dính. Thịt tươi và sạch cần phải không có 
mùi lạ, mùi ôi thiu hay mùi thuốc kháng sinh 
Một số biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn để đảm bảo sức khỏe cho trẻ Mầm non 
 10 
Thực hiện tốt công tác giao nhận thực phẩm, sự phân công của Ban giám 
hiệu cho tổ bếp. Người trực tiếp nấu ăn trong ngày hôm đó phải nhận thực phẩm 
và phải có đủ các thành viên là Ban giám hiệu, giáo viên, kế toán. 
Kiểm tra sát sao trong việc giao nhận thực phẩm, ghi chất lượng thực 
phẩm. 
Ngoài ra để chế biến món ăn được đảm bảo thì nguồn nước sạnh cũng rất 
quan trọng. Hiện nay, trường đã có nguồn nước sạch nấu cho các cháu nên thuận 
lợi cho việc nấu, sơ chế và rửa dọn các dụng cụ nhà bếp. 
 3/ Biện pháp 3: Luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong khi 
nấu 
 Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đang là mối quan tâm lớn nhất của toàn 
xã hội. Đối với ngành giáo dục nói chung, trong đó bậc học mầm non đóng vai 
trò rất lớn đến việc tổ chức khâu an toàn vệ sinh thực phẩm cho trẻ ăn bán trú tại 
trường mầm non. Vì vậy vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm giữ vị trí quan trọng 
đối với sức khỏe trẻ nó góp phần nâng cao sức học tập, lao động của trẻ trong xã 
hội ngày càng phát triển hiện nay. 
3.1. Tăng cường vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường 
 Tăng cường vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường không đơn thuần chỉ 
giúp sạch sẽ mà còn có tác dụng giúp chúng ta tránh được một số bệnh. 
 Đối với bản thân tôi và chị em trong tổ bếp: Đầu tóc gọn gàng, quần áo, 
móng tay, móng chân phải sạch sẽ gọn gàng, rửa tay bằng xà phòng, trước khi 
chia thức ăn, sau khi đi vệ sinh và khi tẩy bẩn trong quá trình chế biến thức ăn 
cho trẻ, thay dép trước khi vào bếp, có khẩu trang, tạp dề, mũ. Nhà trường tạo 
điều kiện cho chúng tôi khám sức khoẻ định kỳ và được tập huấn. 
Đối với môi trường: Nước là một loại nguyên liệu không thể thiếu được và 
nó được sử dụng nhiều công đoạn chế biến thực phẩm và vệ sinh trong sinh hoạt 
hàng ngày đối với trẻ. 
Nước nhiễm bẩn sẽ taọ nguy cơ không tốt đến sức khoẻ của trẻ. Nếu dùng 
nước an toàn trong chế biến thực phẩm phải là nước sạch lấy từ giếng khoan, 
nước máy, nước giếng và nước cũng phải được kiểm định về vệ sinh thường 
xuyên. Nhà trường đã sử dụng nguồn nước sạch và luôn được sát trùng, nếu có 
biểu hiện khác thường thì nhân viên nhà bếp báo ngay cho nhà trường và nhà 
trường báo ngay với cơ quan y tế để điều tra và xử lý kịp thời nếu nước nhiễm 
bẩn sẽ gây ra ngộ độc thức ăn trong ăn uống, và các chứng bệnh ngoài da của trẻ. 
Nước uống luôn được đun sôi để nguội và đựng vào bình có nắp đậy bằng 
Inoox, tất cả các lớp đều có bình đựng nước và bình đựng nước được cọ rửa hàng 
ngày. Vậy nên cần đảm bảo có nước sạnh khi dùng. 
Một số biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn để đảm bảo sức khỏe cho trẻ Mầm non 
 11 
Hàng ngày quét dọn bếp và các khu vực gần bếp, khơi thông cống rãnh, hố 
rác, xử lý rác thải hợp vệ sinh, định kỳ diệt ruồi mỗi. Đối với trường bán trú như 
trường tôi sẽ có rất nhiều loại chất thải khác nhau như: Nước thải, khí thải, rác 
thải Nước thải từ nhà bếp, khu vệ sinh tự hoại, rác thải từ rau củ, rác từ thiên 
nhiên lá cây, các loại nilông, giấy lộn, đồ sinh hoạt thừa, vỏ hộp sữaNếu không 
có biện pháp xử lý tốt sẽ làm ô nhiễm môi trường. Các loại rác thải là nơi tập 
trung và phát triển của các loại côn trùng và chúng bay đến đậu nơi thức ăn cũng 
sẽ gây nên các mầm bệnh, ngộ độc thức ăn ở trường. Các chất thải ra phải cho 
vào thùng rác và có nắp đậy. Rác thải đã được nhà trường ký kết hợp đồng với 
phòng vệ sinh môi trường thu gom và xử lý hàng ngày, vì vậy khuôn viên trường 
lớp không có rác thải tồn đọng và mùi hôi thối. 
 3.2. Sơ chế thực phẩm 
Hiện nay cùng với sự phát triển của xã hội, các nhà sản xuất thường lạm 
dụng các chất kích thích, chất bảo quản do đó việc sơ chế thực phẩm trước khi 
đem vào chế biến rất quan trọng và cần thiết làm tốt việc sở chế sẽ làm mất được 
nhiều các chất bảo quản có trong thực phẩm. 
Trước khi chế biến thực phẩm sống, nhân viên cấp dưỡng rửa dụng cụ: 
Dao, thớt sạch sẽ tránh để nhiễm khuẩn, rêu mốc trên dao thớt 
Thức ăn chín phải đảm bảo đủ thời gian và nhiệt độ, không để thực phẩm 
sống tiếp xúc với thực phẩm chín. 
Dụng cụ cho trẻ ăn uống như: Bát, thìa, ly phải được rửa sạch để ráo 
trước khi sử dụng. 
Đối với thực phẩm có nguồn gốc động vật thì rửa sạch trần bằng nước sôi 
sau đó bỏ nước trần thịt đi rồi mới xay nhỏ, chế biến. 
Còn đối với thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật sau khi sơ chế sạch sẽ rửa 
sạch và ngâm nước 30 phút mới chế biến. 
 3.3. Cách chế biến món ăn. 
 Để phù hợp với lứa tuổi mầm non các cháu nhỏ, dễ tiêu hoá khi chế biến 
món ăn cho trẻ tôi đã lưu ý những vấn đề sau: 
 - Khi chế biến các món ăn cho trẻ tôi thường phải băm hoặc xay nhỏ với 
những món thịt, lạc, vừng, thái hạt lựu nhỏ với những loại củ quả như su hào, cà 
rốt, khoai tây và những món nấu cho trẻ cẩn nấu nhừ. 
 - Trong quá trình chế biến tôi sử dụng nước lọc đã qua kiểm tra đảm bảo 
yêu cầu để nấu cháo, cơm, canh và thức ăn mặn. 
 - Chế biến thực phẩm đảm bảo chất lượng hấp dẫn, phù hợp với trẻ đảm bảo 
an toàn, không xảy ra ngộ độc... Khi chế biến thực phẩm, tôi luôn chú ý phải làm 
khâu rửa thường xuyên các thực phẩm cũng như các dụng cụ bếp: 
Một số biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn để đảm bảo sức khỏe cho trẻ Mầm non 
 12 
 + Rửa sạch và vệ sinh tất cả các dụng cụ chế biến thực phẩm. 
 + Luôn luôn giữ sạch khu bếp tranh xâm nhập của côn trùng, sâu bọ, ruồi, 
gián và các loại động vật gây bệnh. 
 + Chú ý luôn rửa sạch tay sau khi đi vệ sinh. 
 + Các dụng cụ dao thớt để chế biến thực phẩm sống và thực phẩm chín 
phải sử dụng riêng biệt. Cần được rửa sạch sau khi đã sử dụng. 
 - Dù thực phẩm sống hay là thực phẩm chín cần được để trong các dụng cụ 
có nắp đậy để tránh những sinh vật như ruồi, muỗi, gián, côn trùng đậu vào mang 
mầm bệnh vào thức ăn của trẻ. 
 3.4. Cách đun nấu, sử dụng và lưu thực phẩm: 
 - Tôi luôn chú ý đun nấu các loại thực phẩm trên 100 C mới được sử dụng. 
Khi nấu, cần sử dụng nước sạch an toàn tức là nước không màu, không mùi, 
không vị để chế biến thức ăn, đồ uống và rửa dụng cụ cho trẻ. 
 - Với các loại thực phẩm gia cầm, khi nấu chín phải đảm bảo miếng thịt 
chín trong, thịt không có màu hồng. Với các loại thực phẩm không cần nấu chín 
như các loại hoa quả thì phải ăn ngay sau khi bóc vỏ. 
 - Việc lưu thức ăn là một công việc hết sức quan trọng trong công tác chăm 
sóc, nuôi dưỡng trẻ trong trường mầm non. Chính vì vậy, hàng ngày khi chia 
cơm, chia thức ăn, tôi luôn đều lưu lại mỗi loại thực phẩm vào một âu riêng, có 
nắp đậy, có nhãn mác của từng loại thực phẩm và để vào tủ lưu trong 24 giờ. Nếu 
có trường hợp ngộ độc thực phẩm xảy ra ở trẻ thì thực phẩm lưu có được dùng để 
kiểm tra xác định nguyên nhân gây ngộ độc. Cần chú ý, không được cho trẻ ăn 
thức ăn còn lại của hôm trước. Thức ăn thừa ngày nào đổ hết của ngày đó, hôm 
sau chế biến thức ăn mới cho trẻ. 
 3.5. Vệ sinh khu vực bếp và nơi chế biến thực phẩm: 
 - Khi chế biến thực phẩm phải đảm bảo nguyên tắc bếp ăn một chiều nhằm 
tránh thực phẩm sống và chín dùng chung một lối đi. Bếp luôn phải sạch sẽ, gọn 
gàng và có biển đề rõ ràng: nơi tiếp nhận thực phẩm, nơi sơ chế thực phẩm, khu 
nấu chính và nơi chia cơm từng lớp. Bếp phải có 2 cửa và 3 khu vực: 
 + Khu tập kết và sơ chế thực phẩm sống. 
 + Khu chế biến thực phẩm. 
 + Khu chia thực phẩm chín. 
 - Hàng ngày, tổ nhà bếp chúng tôi luôn mở cửa thông thoáng để bếp có đủ 
ánh sáng, lau chùi sàn bệ, kiểm tra toàn bộ hệ thống ga trước khi sử dụng. 
 - Ở nhà bếp phải có bảng phân công trong ngày: người nấu chính, người 
nấu phụ, người tiếp nhận, người sơ chế và phải có thực đơn theo tuần, bảng định 
lượng thực phẩm từ sống sang chín, bảng định lượng suất ăn, công khai tài chính. 
Một số biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn để đảm bảo sức khỏe cho trẻ Mầm non 
 13 
Phải thực hiện nghiêm túc việc tính khẩu phần ăn cho trẻ, khâu vệ sinh nhà bếp 
theo lịch, khi nấu xong phải dọn dẹp sạch sẽ. 
 - Tôi đặc biệt chú ý đến đồ dùng, dụng cụ nhà bếp. Các cụ ta đã có câu: 
Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm.” Cho nên chén, bát, thìa phải để ở nơi 
thoáng, cao ráo, sạch sẽ. Bát hàng ngày phải được rửa sạch, phải có rổ úp bát ướt 
và trạn để úp bát khô, không dùng bát nhựa, các dụng cụ nấu đều phải sạch sẽ, 
khô ráo, được kê và treo lên cao thoáng. 
 - Để riêng dụng cụ sống chín.Chúng tôi thống nhất trong nhà bếp thực hiện 
nguyên tắc “ Làm đâu sạch đây, đứng dậy dọn ngay”. 
 3.6. Vệ sinh môi trường 
 - Hàng ngày, khi chế biến thực phẩm đều có rác thải ra. Do đó, số rác đó 
cần đổ đúng nơi quy định, rác ngày nào phải xử lí ngay hôm đó, không để hôm 
sau mới xử lí sẽ làm mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường tạo điều kiện cho các sinh 
vật gây bệnh sinh sôi nảy nở. Sau mỗi ngày nấu nướng xong, chúng tôi đều thu 
gom, phân loại từng loại rác để gọn, dọn sạch khỏi khu bếp, lau và rửa mọi ngõ 
ngách cho sạch tránh cho ruồi muỗi hay bọ gậy sinh sôi nảy nở gây bệnh cho trẻ. 
 - Rác phải để nơi xa khu chế biến, cống rãnh phải khơi thoáng, không ứ 
đọng. Rác cho gọn vào thùng và đưa ra khu tập kết thật gọn gàng, sạch sẽ. 
 4/ Biện pháp 4: Nâng cao chất lượng chế biến các bữa ăn cho trẻ 
Muốn cho trẻ ăn ngon miệng, ăn hết phần thức ăn của mình thì khâu chế 
biến món ăn là rất quan trọng. Khi công việc giao nhận thực phẩm đã hoàn tất, tôi 
bắt tay ngay vào sơ chế thực phẩm. 
 Khi sơ chế thực phẩm, chú ý nơi sơ chế phải sạch sẽ, các dụng cụ để gọn 
gàng và chú ý cách chế biến các loại thực phẩm: 
 - Đối với các loại canh, ta chế biến theo mùa. Tùy theo các loại rau của 
từng mùa mà chế biến các món canh sao cho hợp lí để đảm bảo cung cấp đủ 
vitamin trong các loại rau cho trẻ. 
 - Với các loại rau: Loại bỏ các phần không ăn, rửa sạch rau bằng nước lã 
sau đó ngâm nước muỗi loãng trong vòng 15 phút – 30 phút, vớt ra để ráo nước. 
Các loại rau không nên để lau mới nấu vì như vậy sẽ mất lượng vitamin có trong 
rau. 
 + Với rau mồng tơi, bầu: khi nấu ta không nên đun quá lâu sẽ làm rau nhừ 
quá mà mất đi hương vị của rau. 
 + Với rau muống khi ta nấu mà cho me, muỗng vào thì ăn rất ngon miệng 
nhưng thực chất thì chất axit có trong quả chua sẽ làm mất lượng lớn vitamin 
trong rau khiến trẻ ăn rất ngon song lại không có dinh dưỡng. 
Một số biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn để đảm bảo sức khỏe cho trẻ Mầm non 
 14 
 + Món canh rau thập cẩm nấu cua món ăn gồm có rau lang, rau giền, rau 
đay. Màu sắc của canh xanh mát, có vị ngọt của rau của cua đồng. Tạo mùi vị 
ngon, hấp dẫn. Khiến trẻ ăn hết xuất. 
 + Canh bí đỏ, đỗ xanh nấu thịt lợn là món mà trẻ hứng thú nhất sau món 
canh thập cẩm. Bí đỏ rất ngọt lại có màu vàng hấp dẫn cũng đỗ xanh và thịt lợn 
giúp món canh vừa lạ vừa ngon mà trẻ cũng ăn hết khẩn phần ăn của mình. 
 + Canh tôm nấu bí xanh là món canh lúc đầu chúng tôi tưởng trẻ sẽ khó ăn 
và sợ ăn vì có bí cứng lại tôm tanh nên khi chế biến để hạn chế độ tanh của tôm 
chúng tôi đã cho cá vào đảo qua với mỡ, đun nước cho sủi rồi cho bí và tôm vào 
đến khi sôi bắc ra ngay làm như vậy canh sẽ không bị nồng mà vẫn giữ nguyên 
được vị ngọt của bí và tôm làm trẻ thấy lạ miệng và ăn rất ngon. 
 - Với các loại thịt: Các cháu ở mẫu giáo còn nhỏ, răng chưa hoàn thiện có 
độ chắc chắn nên khi chế biến chúng tôi đều phải băm nhỏ, xay nhỏ hoặc thái hạt 
lựu cho trẻ dễ ăn. 
 + Với thịt lợn: Đa phần trẻ rất thích món thịt kho tàu với trứng chim cút vì 
món này có màu nâu cánh gián và vị ngọt đặc trưng làm trẻ rất thích thú. Khi nấu 
món này, để có được màu nâu của cánh gián và vị ngọt của đường thì lúc ta trưng 
nước hàng ta cho một chút nước vào đường làm tan ra sau đó mới cho lên bếp 
trưng như vậy, đường chuyển thành màu nâu cánh gián rồi những vẫn còn vị ngọt 
của đường. Nếu ta không làm như vậy thì nước hàng sẽ có màu đen và có vị đắng 
làm mất hương vị của món này. Thịt lợn đem xay nhỏ, ta ướp gia vị vào thịt để 
cho ngấm sau đó cho nước hàng sâm sấp với thịt và cho lên bếp đun nhỏ lửa đến 
khi chín mềm. 
 + Với thịt bò: Trẻ đặc biệt hứng thú với món thịt bò hầm cốt dừa, thịt bò 
tẩm ướt gia vị vừa đủ, phi tỏi xào thịt săn lên rồi đổ vào nồi hầm, đun khoảng 40 
phút – 45 phút thịt chín rồi cho khoai, cà rốt ( thái hạt lựu) xào lên rồi đổ vào nồi 
hầm, đun gần chín cho nước cốt dừa vào, món ăn sánh quyện các loại gia vị vào 
nhau cùng các màu sắc của khoai và cà rốt làm trẻ rất thích thú. 
 + Với thịt gà: Món thịt gà nấu cari là món ăn mới mà năm nay tôi mạnh 
dạn đưa vào thực đơn thi nhân viên giỏi cấp trường và được ban giám hiệu đánh 
giá cao và tôi làm cho trẻ ăn, các cháu rất thích thú với món ăn mới, trẻ đều ăn 
hết khẩu phần ăn của mình rất nhanh và đều hứng thú với món ăn này. Khi chế 
biến món ăn này, thịt gà tôi lọc bỏ xương, phần thịt cho xay nhỏ, thịt gà tẩm ướt 
gia vị bột cari, sả củ xay nhỏ vắt lấy nước tẩm với thịt gà, cho lên xào săn rồi đổ 
vào nồi hầm, khoai tây thái hạ

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_nang_cao_chat_luong_b.pdf