PHẦN A: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Hiện nay cùng với sự phát triển chung của xã hội, mỗi gia đình đều có cuộc
sống đầy đủ, sung túc hơn, trình độ dân trí cũng được nâng cao. Chính vì vậy
việc chăm sóc giáo dục trẻ được gia đình và xã hội đặc biệt quan tâm. Vậy quan
tâm như thế nào là đúng mực để cơ thể trẻ khỏe mạnh, học tốt phát triển cân đối
thì trước tiên ta phải có một chế độ ăn uống hợp lý, khoa học nhằm giúp trẻ ăn
uống ngon miệng nhưng luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Trong trường mầm non việc nuôi dưỡng chăm sóc sức khỏe cho trẻ là một
nhiệm vụ hết sức quan trọng nhưng việc nuôi dưỡng chăm sóc trẻ như thế nào để
đảm bảo. Điều này thật không dễ, nó luôn đòi hỏi chúng ta phải có những sang
kiến và hiểu biết về nấu ăn cho các bé một cách khoa học nhất.
Việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ mầm non có tầm quan
trọng như vậy nên tôi đã lựa chọn đề tài: “Một số biện pháp nâng cao chất
lượng bữa ăn để đảm bảo sức khỏe cho trẻ Mầm non”
ều cho trẻ mẫu giáo và nhà trẻ ăn thực đơn nhẹ với các món ăn: cháo thịt bò củ quả, xôi ruốc, cháo chim câu, súp thập cẩm, bún gà mộc, .các món này đều chứa Protein, Vitamin và chất bổ, có vai trò kích thích trẻ ăn ngon miệng hơn và bổ sung cho các bé thêm sữa bột sau giờ ăn phụ chiều. Với mức thu 18.000đ/ngày/trẻ để xây dựng thực đơn đầy đủ năng lượng, dinh dưỡng lại đảm bảo calo và đạt tỷ lệ các chất đòi hỏi tôi phải tính theo khả năng tài chính hiện có để đảm bảo được bữa ăn phong phú và đa dạng thực đơn ngày nào cũng phải có thịt, cá, trứng, rau, hoa quả, thì tôi phải phối hợp thực phẩm với mức giá trung bình với những thực phẩm đắt tiền. Nguyên tắc này rất quan trọng mà số tiền lại có hạn mà nhờ có nó mà trong mỗi bữa ăn hàng ngày của trẻ vẫn được ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng. Dưới đây là bảng thực đơn đã và đang được thực hiện tại trường. Một số biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn để đảm bảo sức khỏe cho trẻ Mầm non 7 THỰC ĐƠN MÙA HÈ CỦA TRẺ Năm học 2018 - 2019 Tuần 2 + 4 Thứ Bữa chính trưa ( Nhà trẻ - mẫu giáo) Bữa chiều Phụ Mẫu giáo Chính nhà trẻ Phụ NT 2 - Cá sốt ngũ liễu - Canh bí xanh nấu thịt lợn - Cháo thịt bò khoai lang - Cháo thịt bò khoai lang - Uống sữa bột 3 - Thịt gà om nấm - Canh rau cải nấu ngao - Chè sen - Bánh mỳ gối Cơm: - Thịt lợn kho tầu - Canh mướp nấu lạc Uống sữa bột 4 - Trứng tôm sốt cà - Canh rau ngót nấu thịt - Bún riêu cua - Bún riêu cua Uống sữa bột 5 - Thịt bò kho thơm - Canh bí đỏ, đỗ xanh nấu thịt - Uống sữa bột - Bánh bông lan - Bánh Ham Buger Uống sữa bột 6 - Tôm om đậu phụ - Canh rau muống nấu thịt Xôi vò hạt sen Xôi vò hạt sen Uống sữa bột 7 - Thịt lợn viên hầm khoai tây - Canh đậu hũ - Cháo sườn ngô non - Cháo sườn ngô non Uống sữa bột Tuần 1 + 3 Thứ Bữa chính trưa ( Nhà trẻ - mẫu giáo) Bữa chiều Phụ Mẫu giáo Chính nhà trẻ Phụ NT 2 - Hải sản xào thập cẩm - Canh rau ngót nấu thịt lợn - Cháo vịt hạt sen - Cháo vịt hạt sen - Uống sữa bột 3 - Bò hầm cốt dừa - Canh rau thập cẩm nấu cua - Uống sữa bột - Bánh bông lan Cơm: - Thịt lợn kho tầu - Canh mướp nấu lạc Uống sữa bột 4 - Trứng cút kho tàu - Canh tôm nấu bí xanh - Bún bò rau cải - Bún bò rau cải Uống sữa bột 5 - Thịt gà nấu cari - Canh bí đỏ, đỗ xanh nấu thịt - Mỳ cua đậu phụ rán tôm - Mỳ cua đậu phụ rán tôm Uống sữa bột 6 - Cá sốt hoa viên - Canh mùng tơi nấu thịt lợn Súp thập cẩm Súp thập cẩm Uống sữa bột 7 - Chả lá lốt - Canh rau cải nấu thịt - Cháo thịt bằm - Cháo thịt bằm Uống sữa bột Một số biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn để đảm bảo sức khỏe cho trẻ Mầm non 8 THỰC ĐƠN MÙA ĐÔNG CỦA TRẺ Năm học 2018 – 2019 Tuần 1 + 3 Thứ Bữa chính trưa ( Nhà trẻ - mẫu giáo) Bữa chiều Phụ Mẫu giáo Chính nhà trẻ Phụ Nhà trẻ 2 - Hải sản xào thập cẩm - Canh rau ngót nấu thịt lợn - Cháo vịt hạt sen - Cháo vịt hạt sen - Uống sữa bột 3 - Bò hầm cốt dừa - Canh rau thập cẩm nấu cua - Uống sữa bột - Bánh bông lan Cơm: - Thịt lợn kho tầu - Canh mướp nấu lạc Uống sữa bột 4 - Trứng cút kho tàu - Canh tôm nấu bí xanh - Bún bò rau cải - Bún bò rau cải Uống sữa bột 5 - Thịt gà nấu cari - Canh bí đỏ, đỗ xanh nấu thịt - Mỳ cua đậu phụ rán tôm - Mỳ cua đậu phụ rán tôm Uống sữa bột 6 - Cá sốt hoa viên - Canh mùng tơi nấu thịt lợn Súp thập cẩm Súp thập cẩm Uống sữa bột 7 - Chả lá lốt - Canh rau cải nấu thịt - Cháo thịt bằm - Cháo thịt bằm Uống sữa bột Tuần 2 + 4 Thứ Bữa chính trưa ( Nhà trẻ - mẫu giáo) Bữa chiều Phụ Mẫu giáo Chính nhà trẻ Phụ Nhà trẻ 2 - Cá sốt ngũ liễu - Canh bí xanh nấu thịt lợn - Cháo thịt bò khoai lang - Cháo thịt bò khoai lang - Uống sữa bột 3 - Thịt gà om nấm - Canh rau cải nấu ngao - Xôi ngo vừng dừa - Xôi ngô vừng dừa Uống sữa bột 4 - Trứng tôm sốt cà - Canh dưa nấu thịt bò - Bún riêu cua - Bún riêu cua Uống sữa bột 5 - Thịt bò kho thơm - Canh bí đỏ, đỗ xanh nấu thịt - Súp thập cẩm - Súp thập cẩm Uống sữa bột 6 - Tôm om đậu phụ - Canh râu bắp cải nấu thịt Uống sữa Bánh bông lan Cơm: thịt lợn kho tàu Canh củ quả nấu thịt Uống sữa bột 7 - Thịt lợn viên hầm khoai tây - Canh cải thảo nấu tôm - Cháo thịt băm - Cháo thịt băm Uống sữa bột Một số biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn để đảm bảo sức khỏe cho trẻ Mầm non 9 2/ Biện pháp 2: Lựa chọn thực phẩm sạch trong chế biến món ăn cho trẻ Hiện nay do sự phát triển kinh tế tăng cao nên những thực phẩm từ động vật cũng như thực vật đều chứa nhiều chất bảo quản và chất kích thích. Để có nguồn thực phẩm sạch tôi đã phải đi thăm quan, tham khảo thông tin các nơi bán hàng thịt gia súc, gia cầm và các cửa hàng bán rau, củ quả để lựa chọn được những nơi bán hàng gia súc, gia cầm và các cửa hàng thực phẩm sạch đảm bảo an toàn vệ sinh. Nhà trường đã lựa chọn được đơn vị cung cấp thực phẩm sạch cho trường. Đơn vị cung cấp thực phẩm đã được UBND Huyện, phòng y tế Huyện, Phòng GD Huyện cho phép cung ứng thực phẩm cho các trường Mầm Non trong HUyện. Vì vậy đã tạo được niềm tin cho phụ huynh học sinh trong việc lựa chọn thực phẩm sạch. Là một nhân viên nấu ăn. Khi lựa chọn các thực phẩm sạch không có vi khuẩn gây bệnh, thực phẩm phải tươi ngon, sạch sẽ, không ôi thiu, dập nát. Trong việc thay đổi các món ăn theo từng bữa cho đủ chất lượng và số lượng, tôi đã lưu ý các thực phẩm được thay thế phải tương đương về chất lượng để đảm bảo cho khẩu phần ăn không bị thay đổi về các thành phần các chất dinh dưỡng. Giảm gluxit tinh chế biến đến mức tối thiểu vì thừa gluxit dẫn đến béo phì, béo phì là nguyên nhân dẫn đến mắc các bệnh về tim mạch, nhưng vẫn phải cung cấp đầy đủ gluxit theo thức ăn để làm giảm sự phân huỷ các protein đến mức tối thiểu. Khi chọn thực thẩm tươi ngon không có thuốc trừ sâu hay chất kích thích, chất xúc tác. Thức ăn chế biến sẵn phải chọn thương hiệu uy tín về chất lượng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Cụ thể ta chọn như sau: Đối với rau, trái cây nên lựa chọn loại tươi, còn nguyên cuống, không dập nát, không có những đốm màu khác nhau. Những loại rau quả ít dùng thuốc trừ sâu là rau ngót, bí xanh, bí đỏ, ... Thận trọng với những loại rau: rau cải xoong, cải bẹ xanh, cải ngọt, đậu đũa. Không mua rau đã héo úa, dập nát hay có mùi lạ, có dấu hiệu bất thường như qúa mập, quá phồng hoặc dính các hạt bụi nhỏ. Tránh mua rau có rễ bám nhiều đất vì đó là nguồn vi sinh gây hư hỏng nhanh rau quả. Rau nên nhặt sạch, bỏ lá giập, rửa dưới vòi nước chảy. Đối với những loại thịt chọn như sau: Chọn thịt có màng ngoài khô, màu sắc đỏ tươi hoặc đỏ sẫm, có màu sắc bình thường, sáng, khô. Tránh thịt có màu hơi xanh nhạt hoặc hơi thâm, thậm chí đen, không bóng, màng ngoài nhớt. Thịt tươi, ngon phải có độ rắn chắc, đàn hồi cao, lấy ngón tay ấn vào thịt, không để lại vết lõm khi bỏ ngón tay ra và không bị dính. Thịt tươi và sạch cần phải không có mùi lạ, mùi ôi thiu hay mùi thuốc kháng sinh Một số biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn để đảm bảo sức khỏe cho trẻ Mầm non 10 Thực hiện tốt công tác giao nhận thực phẩm, sự phân công của Ban giám hiệu cho tổ bếp. Người trực tiếp nấu ăn trong ngày hôm đó phải nhận thực phẩm và phải có đủ các thành viên là Ban giám hiệu, giáo viên, kế toán. Kiểm tra sát sao trong việc giao nhận thực phẩm, ghi chất lượng thực phẩm. Ngoài ra để chế biến món ăn được đảm bảo thì nguồn nước sạnh cũng rất quan trọng. Hiện nay, trường đã có nguồn nước sạch nấu cho các cháu nên thuận lợi cho việc nấu, sơ chế và rửa dọn các dụng cụ nhà bếp. 3/ Biện pháp 3: Luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong khi nấu Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đang là mối quan tâm lớn nhất của toàn xã hội. Đối với ngành giáo dục nói chung, trong đó bậc học mầm non đóng vai trò rất lớn đến việc tổ chức khâu an toàn vệ sinh thực phẩm cho trẻ ăn bán trú tại trường mầm non. Vì vậy vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm giữ vị trí quan trọng đối với sức khỏe trẻ nó góp phần nâng cao sức học tập, lao động của trẻ trong xã hội ngày càng phát triển hiện nay. 3.1. Tăng cường vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường Tăng cường vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường không đơn thuần chỉ giúp sạch sẽ mà còn có tác dụng giúp chúng ta tránh được một số bệnh. Đối với bản thân tôi và chị em trong tổ bếp: Đầu tóc gọn gàng, quần áo, móng tay, móng chân phải sạch sẽ gọn gàng, rửa tay bằng xà phòng, trước khi chia thức ăn, sau khi đi vệ sinh và khi tẩy bẩn trong quá trình chế biến thức ăn cho trẻ, thay dép trước khi vào bếp, có khẩu trang, tạp dề, mũ. Nhà trường tạo điều kiện cho chúng tôi khám sức khoẻ định kỳ và được tập huấn. Đối với môi trường: Nước là một loại nguyên liệu không thể thiếu được và nó được sử dụng nhiều công đoạn chế biến thực phẩm và vệ sinh trong sinh hoạt hàng ngày đối với trẻ. Nước nhiễm bẩn sẽ taọ nguy cơ không tốt đến sức khoẻ của trẻ. Nếu dùng nước an toàn trong chế biến thực phẩm phải là nước sạch lấy từ giếng khoan, nước máy, nước giếng và nước cũng phải được kiểm định về vệ sinh thường xuyên. Nhà trường đã sử dụng nguồn nước sạch và luôn được sát trùng, nếu có biểu hiện khác thường thì nhân viên nhà bếp báo ngay cho nhà trường và nhà trường báo ngay với cơ quan y tế để điều tra và xử lý kịp thời nếu nước nhiễm bẩn sẽ gây ra ngộ độc thức ăn trong ăn uống, và các chứng bệnh ngoài da của trẻ. Nước uống luôn được đun sôi để nguội và đựng vào bình có nắp đậy bằng Inoox, tất cả các lớp đều có bình đựng nước và bình đựng nước được cọ rửa hàng ngày. Vậy nên cần đảm bảo có nước sạnh khi dùng. Một số biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn để đảm bảo sức khỏe cho trẻ Mầm non 11 Hàng ngày quét dọn bếp và các khu vực gần bếp, khơi thông cống rãnh, hố rác, xử lý rác thải hợp vệ sinh, định kỳ diệt ruồi mỗi. Đối với trường bán trú như trường tôi sẽ có rất nhiều loại chất thải khác nhau như: Nước thải, khí thải, rác thải Nước thải từ nhà bếp, khu vệ sinh tự hoại, rác thải từ rau củ, rác từ thiên nhiên lá cây, các loại nilông, giấy lộn, đồ sinh hoạt thừa, vỏ hộp sữaNếu không có biện pháp xử lý tốt sẽ làm ô nhiễm môi trường. Các loại rác thải là nơi tập trung và phát triển của các loại côn trùng và chúng bay đến đậu nơi thức ăn cũng sẽ gây nên các mầm bệnh, ngộ độc thức ăn ở trường. Các chất thải ra phải cho vào thùng rác và có nắp đậy. Rác thải đã được nhà trường ký kết hợp đồng với phòng vệ sinh môi trường thu gom và xử lý hàng ngày, vì vậy khuôn viên trường lớp không có rác thải tồn đọng và mùi hôi thối. 3.2. Sơ chế thực phẩm Hiện nay cùng với sự phát triển của xã hội, các nhà sản xuất thường lạm dụng các chất kích thích, chất bảo quản do đó việc sơ chế thực phẩm trước khi đem vào chế biến rất quan trọng và cần thiết làm tốt việc sở chế sẽ làm mất được nhiều các chất bảo quản có trong thực phẩm. Trước khi chế biến thực phẩm sống, nhân viên cấp dưỡng rửa dụng cụ: Dao, thớt sạch sẽ tránh để nhiễm khuẩn, rêu mốc trên dao thớt Thức ăn chín phải đảm bảo đủ thời gian và nhiệt độ, không để thực phẩm sống tiếp xúc với thực phẩm chín. Dụng cụ cho trẻ ăn uống như: Bát, thìa, ly phải được rửa sạch để ráo trước khi sử dụng. Đối với thực phẩm có nguồn gốc động vật thì rửa sạch trần bằng nước sôi sau đó bỏ nước trần thịt đi rồi mới xay nhỏ, chế biến. Còn đối với thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật sau khi sơ chế sạch sẽ rửa sạch và ngâm nước 30 phút mới chế biến. 3.3. Cách chế biến món ăn. Để phù hợp với lứa tuổi mầm non các cháu nhỏ, dễ tiêu hoá khi chế biến món ăn cho trẻ tôi đã lưu ý những vấn đề sau: - Khi chế biến các món ăn cho trẻ tôi thường phải băm hoặc xay nhỏ với những món thịt, lạc, vừng, thái hạt lựu nhỏ với những loại củ quả như su hào, cà rốt, khoai tây và những món nấu cho trẻ cẩn nấu nhừ. - Trong quá trình chế biến tôi sử dụng nước lọc đã qua kiểm tra đảm bảo yêu cầu để nấu cháo, cơm, canh và thức ăn mặn. - Chế biến thực phẩm đảm bảo chất lượng hấp dẫn, phù hợp với trẻ đảm bảo an toàn, không xảy ra ngộ độc... Khi chế biến thực phẩm, tôi luôn chú ý phải làm khâu rửa thường xuyên các thực phẩm cũng như các dụng cụ bếp: Một số biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn để đảm bảo sức khỏe cho trẻ Mầm non 12 + Rửa sạch và vệ sinh tất cả các dụng cụ chế biến thực phẩm. + Luôn luôn giữ sạch khu bếp tranh xâm nhập của côn trùng, sâu bọ, ruồi, gián và các loại động vật gây bệnh. + Chú ý luôn rửa sạch tay sau khi đi vệ sinh. + Các dụng cụ dao thớt để chế biến thực phẩm sống và thực phẩm chín phải sử dụng riêng biệt. Cần được rửa sạch sau khi đã sử dụng. - Dù thực phẩm sống hay là thực phẩm chín cần được để trong các dụng cụ có nắp đậy để tránh những sinh vật như ruồi, muỗi, gián, côn trùng đậu vào mang mầm bệnh vào thức ăn của trẻ. 3.4. Cách đun nấu, sử dụng và lưu thực phẩm: - Tôi luôn chú ý đun nấu các loại thực phẩm trên 100 C mới được sử dụng. Khi nấu, cần sử dụng nước sạch an toàn tức là nước không màu, không mùi, không vị để chế biến thức ăn, đồ uống và rửa dụng cụ cho trẻ. - Với các loại thực phẩm gia cầm, khi nấu chín phải đảm bảo miếng thịt chín trong, thịt không có màu hồng. Với các loại thực phẩm không cần nấu chín như các loại hoa quả thì phải ăn ngay sau khi bóc vỏ. - Việc lưu thức ăn là một công việc hết sức quan trọng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ trong trường mầm non. Chính vì vậy, hàng ngày khi chia cơm, chia thức ăn, tôi luôn đều lưu lại mỗi loại thực phẩm vào một âu riêng, có nắp đậy, có nhãn mác của từng loại thực phẩm và để vào tủ lưu trong 24 giờ. Nếu có trường hợp ngộ độc thực phẩm xảy ra ở trẻ thì thực phẩm lưu có được dùng để kiểm tra xác định nguyên nhân gây ngộ độc. Cần chú ý, không được cho trẻ ăn thức ăn còn lại của hôm trước. Thức ăn thừa ngày nào đổ hết của ngày đó, hôm sau chế biến thức ăn mới cho trẻ. 3.5. Vệ sinh khu vực bếp và nơi chế biến thực phẩm: - Khi chế biến thực phẩm phải đảm bảo nguyên tắc bếp ăn một chiều nhằm tránh thực phẩm sống và chín dùng chung một lối đi. Bếp luôn phải sạch sẽ, gọn gàng và có biển đề rõ ràng: nơi tiếp nhận thực phẩm, nơi sơ chế thực phẩm, khu nấu chính và nơi chia cơm từng lớp. Bếp phải có 2 cửa và 3 khu vực: + Khu tập kết và sơ chế thực phẩm sống. + Khu chế biến thực phẩm. + Khu chia thực phẩm chín. - Hàng ngày, tổ nhà bếp chúng tôi luôn mở cửa thông thoáng để bếp có đủ ánh sáng, lau chùi sàn bệ, kiểm tra toàn bộ hệ thống ga trước khi sử dụng. - Ở nhà bếp phải có bảng phân công trong ngày: người nấu chính, người nấu phụ, người tiếp nhận, người sơ chế và phải có thực đơn theo tuần, bảng định lượng thực phẩm từ sống sang chín, bảng định lượng suất ăn, công khai tài chính. Một số biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn để đảm bảo sức khỏe cho trẻ Mầm non 13 Phải thực hiện nghiêm túc việc tính khẩu phần ăn cho trẻ, khâu vệ sinh nhà bếp theo lịch, khi nấu xong phải dọn dẹp sạch sẽ. - Tôi đặc biệt chú ý đến đồ dùng, dụng cụ nhà bếp. Các cụ ta đã có câu: Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm.” Cho nên chén, bát, thìa phải để ở nơi thoáng, cao ráo, sạch sẽ. Bát hàng ngày phải được rửa sạch, phải có rổ úp bát ướt và trạn để úp bát khô, không dùng bát nhựa, các dụng cụ nấu đều phải sạch sẽ, khô ráo, được kê và treo lên cao thoáng. - Để riêng dụng cụ sống chín.Chúng tôi thống nhất trong nhà bếp thực hiện nguyên tắc “ Làm đâu sạch đây, đứng dậy dọn ngay”. 3.6. Vệ sinh môi trường - Hàng ngày, khi chế biến thực phẩm đều có rác thải ra. Do đó, số rác đó cần đổ đúng nơi quy định, rác ngày nào phải xử lí ngay hôm đó, không để hôm sau mới xử lí sẽ làm mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường tạo điều kiện cho các sinh vật gây bệnh sinh sôi nảy nở. Sau mỗi ngày nấu nướng xong, chúng tôi đều thu gom, phân loại từng loại rác để gọn, dọn sạch khỏi khu bếp, lau và rửa mọi ngõ ngách cho sạch tránh cho ruồi muỗi hay bọ gậy sinh sôi nảy nở gây bệnh cho trẻ. - Rác phải để nơi xa khu chế biến, cống rãnh phải khơi thoáng, không ứ đọng. Rác cho gọn vào thùng và đưa ra khu tập kết thật gọn gàng, sạch sẽ. 4/ Biện pháp 4: Nâng cao chất lượng chế biến các bữa ăn cho trẻ Muốn cho trẻ ăn ngon miệng, ăn hết phần thức ăn của mình thì khâu chế biến món ăn là rất quan trọng. Khi công việc giao nhận thực phẩm đã hoàn tất, tôi bắt tay ngay vào sơ chế thực phẩm. Khi sơ chế thực phẩm, chú ý nơi sơ chế phải sạch sẽ, các dụng cụ để gọn gàng và chú ý cách chế biến các loại thực phẩm: - Đối với các loại canh, ta chế biến theo mùa. Tùy theo các loại rau của từng mùa mà chế biến các món canh sao cho hợp lí để đảm bảo cung cấp đủ vitamin trong các loại rau cho trẻ. - Với các loại rau: Loại bỏ các phần không ăn, rửa sạch rau bằng nước lã sau đó ngâm nước muỗi loãng trong vòng 15 phút – 30 phút, vớt ra để ráo nước. Các loại rau không nên để lau mới nấu vì như vậy sẽ mất lượng vitamin có trong rau. + Với rau mồng tơi, bầu: khi nấu ta không nên đun quá lâu sẽ làm rau nhừ quá mà mất đi hương vị của rau. + Với rau muống khi ta nấu mà cho me, muỗng vào thì ăn rất ngon miệng nhưng thực chất thì chất axit có trong quả chua sẽ làm mất lượng lớn vitamin trong rau khiến trẻ ăn rất ngon song lại không có dinh dưỡng. Một số biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn để đảm bảo sức khỏe cho trẻ Mầm non 14 + Món canh rau thập cẩm nấu cua món ăn gồm có rau lang, rau giền, rau đay. Màu sắc của canh xanh mát, có vị ngọt của rau của cua đồng. Tạo mùi vị ngon, hấp dẫn. Khiến trẻ ăn hết xuất. + Canh bí đỏ, đỗ xanh nấu thịt lợn là món mà trẻ hứng thú nhất sau món canh thập cẩm. Bí đỏ rất ngọt lại có màu vàng hấp dẫn cũng đỗ xanh và thịt lợn giúp món canh vừa lạ vừa ngon mà trẻ cũng ăn hết khẩn phần ăn của mình. + Canh tôm nấu bí xanh là món canh lúc đầu chúng tôi tưởng trẻ sẽ khó ăn và sợ ăn vì có bí cứng lại tôm tanh nên khi chế biến để hạn chế độ tanh của tôm chúng tôi đã cho cá vào đảo qua với mỡ, đun nước cho sủi rồi cho bí và tôm vào đến khi sôi bắc ra ngay làm như vậy canh sẽ không bị nồng mà vẫn giữ nguyên được vị ngọt của bí và tôm làm trẻ thấy lạ miệng và ăn rất ngon. - Với các loại thịt: Các cháu ở mẫu giáo còn nhỏ, răng chưa hoàn thiện có độ chắc chắn nên khi chế biến chúng tôi đều phải băm nhỏ, xay nhỏ hoặc thái hạt lựu cho trẻ dễ ăn. + Với thịt lợn: Đa phần trẻ rất thích món thịt kho tàu với trứng chim cút vì món này có màu nâu cánh gián và vị ngọt đặc trưng làm trẻ rất thích thú. Khi nấu món này, để có được màu nâu của cánh gián và vị ngọt của đường thì lúc ta trưng nước hàng ta cho một chút nước vào đường làm tan ra sau đó mới cho lên bếp trưng như vậy, đường chuyển thành màu nâu cánh gián rồi những vẫn còn vị ngọt của đường. Nếu ta không làm như vậy thì nước hàng sẽ có màu đen và có vị đắng làm mất hương vị của món này. Thịt lợn đem xay nhỏ, ta ướp gia vị vào thịt để cho ngấm sau đó cho nước hàng sâm sấp với thịt và cho lên bếp đun nhỏ lửa đến khi chín mềm. + Với thịt bò: Trẻ đặc biệt hứng thú với món thịt bò hầm cốt dừa, thịt bò tẩm ướt gia vị vừa đủ, phi tỏi xào thịt săn lên rồi đổ vào nồi hầm, đun khoảng 40 phút – 45 phút thịt chín rồi cho khoai, cà rốt ( thái hạt lựu) xào lên rồi đổ vào nồi hầm, đun gần chín cho nước cốt dừa vào, món ăn sánh quyện các loại gia vị vào nhau cùng các màu sắc của khoai và cà rốt làm trẻ rất thích thú. + Với thịt gà: Món thịt gà nấu cari là món ăn mới mà năm nay tôi mạnh dạn đưa vào thực đơn thi nhân viên giỏi cấp trường và được ban giám hiệu đánh giá cao và tôi làm cho trẻ ăn, các cháu rất thích thú với món ăn mới, trẻ đều ăn hết khẩu phần ăn của mình rất nhanh và đều hứng thú với món ăn này. Khi chế biến món ăn này, thịt gà tôi lọc bỏ xương, phần thịt cho xay nhỏ, thịt gà tẩm ướt gia vị bột cari, sả củ xay nhỏ vắt lấy nước tẩm với thịt gà, cho lên xào săn rồi đổ vào nồi hầm, khoai tây thái hạ
Tài liệu đính kèm: