PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
Bác Hồ nói: “Không có giáo dục thì không nói gì đến kinh tế văn hoá”.
Sản phẩm của giáo dục chính là con người, mà con người là mục tiêu, động
lực của sự phát triển đất nước, trong tương lai, đó chính là thế hệ trẻ. Vì vậy việc
chăm sóc giáo dục trẻ ngay từ khi còn nhỏ là vô cùng quan trọng trong sự
nghiệp giáo dục, nhằm hình thành và phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ sau
này.
Bởi trẻ em không phải là người lớn thu nhỏ lại, mà nó cũng có những đặc
điểm riêng biệt về cấu tạo sinh lý, do đó trẻ em cũng cần có những biện pháp
chăm sóc thích hợp. Có người đã cho rằng: Trẻ em là một trang giấy trắng và ai
muốn vẻ gì vào đó thì vẽ. Đó chính là một quan điểm thật sai lầm, vì thực tế
khoa học đã chứng minh trẻ em cũng có những nhận thức riêng bên trong của
mình, nhưng đòi hỏi trẻ phải tích cực tham gia vào hoạt động thì từ đó tâm lý
của trẻ mới phát triển và bộc lộ ra bên ngoài.
Trẻ mẫu giáo "chơi mà học, học mà chơi". Trẻ rất hiếu động, tò mò, ham
muốn học hỏi, tìm hiểu thế giới xung quanh. Trong khi chơi, trẻ thực sự học để
lĩnh hội các khái niệm ban đầu hoặc các tri thức tiền khoa học. Biết được tầm
quan trọng đó, là một người giáo viên chúng ta cần phải coi trọng việc tạo ra
môi trường giáo dục trẻ bằng những hoạt động thiết thực, nhằm phát triển một
cách toàn diện trên tất cả các lĩnh vực: Trí tuệ- Đạo đức- Thẩm mĩ- Thể lực. Từ
đó, giúp trẻ hoàn thiện nhân cách, ngôn ngữ, tư duy, phát triển các kỹ năng thực
hành, giao tiếp, ứng xử.
ẻ em là tương lai, là nền móng của dân tộc là sự phát triển tiến bộ của Quốc gia. Chính vì vậy công tác chăm sóc giáo dục trẻ ở độ tuổi Mầm non là vô cùng quan trọng đối với từng cá nhân trẻ. Bản thân tôi qua thực tế giảng dạy bộ môn tạo hình được tiếp cận với phụ huynh học sinh, qua các tiết dạy tôi nhận thấy rằng phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến việc học môn tạo hình của trẻ, học sinh chưa hứng thú với hoạt đông tạo hình. Là một giáo viên Mầm non tôi nhận thấy mình phải có trách nhiệm đi sâu tìm tòi nghiên cứu để có thể tuyên truyền đến các bậc phụ huynh đặc biệt là giúp trẻ cảm nhận được nghệ thuật tạo hình để từ đó trẻ ham thích hăng say vào hoạt động nhằm góp phần tích cực nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và hình thành nhân cách cho trẻ, phát triển trí tưởng tượng óc sáng tạo, bồi dưỡng khả năng quan sát chú ý có chủ định thông qua việc vẽ, xé dán, nặn đặc biệt thông qua hoạt động vẽ sẽ trang bị cho trẻ một số kỹ năng cơ bản như: tư thế ngồi, cách cầm bút, cách phân biệt và sử dụng màu sắc với bố cục hài hòa và hợp lý. Thông qua cơ sở lý luận và cơ sở thực tiện trên tôi thấy hoạt động tạo hình Một số biện pháp kích thích trẻ 4-5 tuổi hoạt động tích cực trong giờ học vẽ 9 giúp trẻ phát triển toàn diện về các mặt “Đức – Trí – Thể – Mỹ” góp phần hình thành nhân cách cho trẻ. 2.1. Một số nét về lớp mẫu giáo – Trường mầm non Trường mầm non nơi tôi công tác là ngôi trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, trường có khung cảnh sư phạm đẹp, sân chơi rộng rãi, sạch sẽ. Trường được đầu tư nhiều đồ dùng, đồ chơi, các trang thiết bị và cơ sở vật chất phục vụ chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ, được đầu tư tương đối đầy đủ. Năm học 2016 – 2017, tôi được Ban giám hiệu trường phân công phụ trách lớp mẫu giáo nhỡ B3 (4-5 tuổi). Lớp có 2 giáo viên có trình độ Đại học sư phạm mầm non. Lớp mẫu giáo nhỡ B3 tổng số có 43 cháu, trong đó có 23 trai và 20 gái. 2.2. Thuận lợi –Khó khăn 2.2. 1. Thuận lợi Lớp được sự quan tâm của Ban Giám Hiệu, tạo điều kiện tối đa về cơ sở vật chất cũng như đồ dùng học tập của các cháu. Lớp học rộng rãi, thoáng mát. Giáo viên có trình độ chuyên môn, nắm vững kỹ năng dạy tạo hình. Đồng nghiệp thường xuyên cùng nhau trao đổi kinh nghiệm giảng dạy. Bản thân tôi là một giáo viên trẻ luôn nhiệt tình tâm huyết với nghề, ham học hỏi, trau dồi kiến thức, có trình độ nghiệp vụ, chuyên môn vững vàng. Đa số trong lớp đã học qua lớp mẫu giáo bé nên có ý thức và nề nếp học tập, vui chơi, vệ sinh. Nhiều phụ huynh trẻ rất nhiệt tình quan tâm tới việc học tập của các con. Quan tâm ủng hộ và kết hợp chặt chẽ với giáo viên trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ. 2.2.2 Khó khăn: Sĩ số trẻ của lớp rất đông 43 cháu nên còn gặp khó khăn khi tổ chức các hoạt động. Lớp có nhiều trẻ trai rất hiếu động nên việc đưa trẻ vào nề nếp còn rất khó khăn. Đa số trẻ yếu về kỹ năng tạo hình , nhiều bài chưa đạt yêu cầu, sự sáng tạo và thể hiện bố cục bức tranh còn yếu, chưa biết phối hợp các mảng mầu, khả năng nhận xét tranh của trẻ kém. Một số trẻ còn mải chơi, chưa hứng thú tập trung chú ý trong giờ học vẽ Nhiều phụ huynh chưa nhận thức được đầy đủ về tầm quan trọng của việc học tạo hình. Mức độ nhận thức của trẻ không đồng đều. Một số biện pháp kích thích trẻ 4-5 tuổi hoạt động tích cực trong giờ học vẽ 10 Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho giảng dạy, chăm sóc giáo dục trẻ được đầu tư đầy đủ tuy nhiên nhiều nhiều loại đồ dùng, đồ chơi đã cũ, mẫu mã chưa phong phú nên cũng ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động giáo dục của trẻ. Trường nằm ở vùng nông thôn nên kinh tế của các gia đình còn hạn chế chưa có để đầu tư cho con.. Sự phối hợp cùng cô giáo rèn nề nếp cho trẻ ở nhà còn hạn chế Xuất phát từ những thuận lợi và khó khăn trên, bản thân tôi đã trăn trở suy nghĩ để tìm ra “Một số biện pháp kích thích trẻ 4-5 tuổi hoạt động tích cực trong giờ học vẽ” . Bước đầu đã thu được những kết quả đáng khích lệ trên trẻ. III. Một số biện pháp: Con người sinh ra không phải ai cũng đã có sẵn trong mình những năng khiếu thẫm mĩ, cũng không ai cũng có những tài năng bên mình, mà phải đòi hỏi thông qua giáo dục và hoạt động thì từ đó những tài năng và khả năng đó mới được bộc lộ và phát triển. Nhất là đối với trẻ nhỏ, việc học của trẻ không phải đơn thuần là đưa trẻ vào một khuôn phép chặt chẽ, mà học của trẻ ở đây thông qua chơi, "trẻ chơi mà học, học mà chơi". Vì thế, đứng trước những thuận lợi và không ít những khó khăn đó là một giáo viên trẻ tôi cố gắng tìm tòi để lựa chọn những biện pháp, hình thức tổ chức thích hợp giúp tất cả trẻ đều hứng thú và tích cực tham gia hoạt động tạo hình. 1) Biện pháp 1 :Khảo sát kỹ năng tạo hình của trẻ: Ngay từ đầu năm tôi đã tiến hành quan sát kỹ năng tạo hình qua các hoạt động tạo hình của trẻ lớp tôi và tôi nhận thấy rằng có một số trẻ rất thích thể hiện khả năng tạo hình của mình nhưng kỹ năng còn rất kém .Nhưng có một số trẻ còn nhút nhát, không muốn tham gia hoạt động. Chính vì thế mà tôi luôn băn khoăn trăn trở làm thế nào để trẻ có thể hứng thú tham gia vào hoạt động tạo hình một cách tích cực tạo ra nhiều sản phẩm có sáng tạo và hiệu quả nhất và tôi đã lựa chọn những nội dung sau để đánh giá trẻ khi trẻ tham gia hoạt động tạo hình như:Trẻ hứng thú, tích cực, say sưa tham gia hoạt động từ đầu đến cuối hoạt động. Trẻ tạo ra được sản phẩm theo yêu cầu của cô, và các kỹ năng cần thiết trong hoạt động tạo hình + Trẻ hứng thú: Trẻ tích cực, say sưa tham gia hoạt động từ đầu đến cuối. + Trẻ tạo ra được sản phẩm theo yêu cầu của cô. Ví dụ: Trong giờ vẽ con cá, sau khi được sự hướng dẫn và làm mẫu của cô, trẻ có thể vẽ được một con cá có các đặc điểm đặc trưng của nó (mình cong, có đuôi, vây vẩyvà được tô màu ) + Trẻ có kỹ năng khi tham gia hoạt động tạo hình: Ví dụ: cũng với đề tài “vẽ con cá” trẻ có kỹ năng vẽ nét cong tròn làm mình Một số biện pháp kích thích trẻ 4-5 tuổi hoạt động tích cực trong giờ học vẽ 11 con cá, các nét xiên để vẽ đuôi, các nét cong làm vẩy, vây, tô màu tươi sáng không lem ra ngoài với bố cục cân đối, hài hòa. + Trẻ nói được tên sản phẩm của mình. Ngoài ra còn có nhiều kỹ năng khác mà trẻ cần có. Bảng khảo sát kỹ năng tạo hình của trẻ Nội dung khảo sát Đạt Chưa đạt Số trẻ Tỉ lệ% Số trẻ Tỉ lệ% Khả năng tập trung chú ý 28 63.6 16 36.4 Kỹ năng vẽ 25 56.8 19 43.2 Khả năng phối màu 23 52.3 21 47.8 Bố cục tranh 22 50 22 50 Nhận xét sản phẩm 24 54.5 20 55.5 Qua khảo sát, tôi thấy kỹ năng vẽ của trẻ không đồng đều, nhiều trẻ kỹ năng còn yếu và trung bình. Vậy để nâng cao kỹ năng vẽ của trẻ, trong giờ học tôi luôn quan tâm đến các cháu vẽ trung bình, yếu nhiều hơn bằng gợi ý từng bước. Động viên kịp thời để tạo hứng thú cho trẻ. Để hình thành kỹ năng vẽ cho trẻ yếu, tôi lên kế hoạch rèn trẻ vào một buổi chiều, hoạt động đón trả trẻ, hoạt động góc, hoạt động ngoài trời. Trong giờ học vẽ, tôi xếp những trẻ khá ngồi cạnh những trẻ yếu để trẻ yếu học tập trẻ khá. Đối với trẻ khá: tôi gợi ý, khuyến khích để phát huy trí tưởng tượng sáng tạo của trẻ để tạo ra nhiều bức tranh đẹp. Một số biện pháp kích thích trẻ 4-5 tuổi hoạt động tích cực trong giờ học vẽ 12 2) Biện pháp 2: Xây dựng nề nếp học tập trong giờ học trên lớp. Xây dựng nề nếp học tập trong giờ học trên lớp. Nề nếp của trẻ là bước đầu của một tiết học, nếu chúng ta không đưa trẻ vào nề nếp thì giờ học không đạt kết quả cao. Khi trẻ có nề nếp tốt cùng với sự hướng dẫn khoa học của cô ngay ban đầu trẻ đã say mê với giờ học, luôn thể hiện cảm xúc, trí tưởng tượng cho hoạt đông nghệ thuật. Tôi đã rèn luyện nề nếp bằng cách: Xếp xen kẽ cháu mạnh dạn với cháu nhút nhát, cháu nam xen cháu nữ. Chia tổ, đặt tên cho tổ “tổ Hoa Hồng, Hoa Lan, Hoa Đào, Hoa Mai, Hoa Cúc” và bầu ra tổ trưởng để quán xuyến, nhắc nhở thành viên của mình. Tôi luôn động viên trẻ trong tiết học, uốn nắn tác phong ngồi học cho trẻ, trẻ ngồi đúng tư thế, không nói chuyện riêng trong giờ học, không nói leo, khi nói phải xin phép cô, nói rõ ràng, mạch lạc, đủ câu, Với những biện pháp trên trẻ đã có thói quen tốt trong việc xây dựng nề nếp học tập. 3) Biện pháp 3: Thay đổi hình thức vào bài gây hứng thú cho trẻ: Bên cạnh chuẩn bị cho trẻ những tiền đề làm phong phú vốn hiểu biết, thì khả năng lôi cuốn trẻ đi vào hoạt động cũng rất quan trọng. Bởi thu hút được sự chú ý của trẻ vừa dễ lại vừa khó vì trẻ rất hào hứng trước những điều mới lạ, nhưng dễ chán với những gì quen thuộc. Vì vậy, tôi luôn suy nghĩ thay đổi hình thức vào bài sao cho sinh động, hấp dẫn bằng cách dùng những câu nói nhẹ nhàng , nét mặt vui tươi, sử dụng các trò chơi tạo tình huống bất ngờ để thu hút sự chú ý của trẻ vào giờ học. Để lôi cuốn được trẻ tham gia vào hoạt động thì người giáo viên cần phải tìm tòi những sáng kiến mới, những thủ thuật sư phạm và từ đó dùng ngôn ngữ của mình để truyền đạt tới trẻ một cách sinh động và lôi cuốn. Điều đó muốn nói đến khả năng ứng xữ của người giáo viên cũng như ngôn ngữ và phong cách đứng lớp thật tự tinh, dí dõm, vui vẻ, ngộ nghĩnh gây sự chú ý của trẻ vào hoạt động. Đặc biệt, người giáo viên cũng phải có khả năng tạo hình và tạo ra những tác phẩm đẹp, vì trẻ học đa số dựa trên sự bắt chước là chủ yếu, vì thế đòi hỏi người giáo viên cũng phải đưa ra những hình mẫu đẹp mắt và mang tính nghệ thuật cao. Trong một tiết hoạt động tạo hình tôi cũng có thể tích hợp lồng ghép các bài hát hay những bài thơ, câu đố hoặc trò chuyện cùng trẻ để làm cho giờ hoạt động diễn ra một cách nhẹ nhàng hơn. Qua đó, ngay từ đầu giáo viên đã lôi cuốn trẻ chú ý, không khí giờ học trở nên hào hứng, không gò bó mà vẫn đạt kết quả cao. Một số biện pháp kích thích trẻ 4-5 tuổi hoạt động tích cực trong giờ học vẽ 13 VD: Học bài " Vẽ quà tặng chú bộ đội" tôi tạo một tình huống nhân ngày lễ của các chú bộ đội thì cô cháu chúng mình hãy cùng vẽ tặng các chú bộ đội những món quà đẹp nhất để gửi đến các chú. Với tình yêu của các cháu nhỏ dành cho các chú bộ đội, với ước mơ " mai sau con lớn lên con sẽ làm chú bộ đội" ( ước mơ thật bé thơ đó) thì cách dẫn dắt vào hoạt động đó sẽ làm cho trẻ hào hứng hơn và sẽ làm tấm thiệp một cách say sưa và cố gắng hơn. Ví dụ 1: Trang trí bưu thiếp Noel Tôi trang trí lớp học theo một không gian của ngày lễ Noel, có cây thông, có ông gìa Noel Trẻ rất bất ngờ khi lạc vào không gian mới lạ, tôi tạo niềm vui và sự hào hứng cho trẻ bằng cách cho trẻ hát bài “Đêm Noel”. Tôi cho trẻ quan sát các bưu thiếp có sẵn để nhận xét về các biểu tượng, nội dung, mầu sắc, bố cục của bưu thiếp Sau đó hỏi trẻ ý tưởng trang trí bưu thiếp như thế nào và tặng bưu thiếp đó cho ai? Trang trí không gian lớp học ngày lễ Noel Kết thúc giờ học, tôi treo hết bài của trẻ lên để trẻ nhận xét những bưu thiếp của mình và của bạn. Một số biện pháp kích thích trẻ 4-5 tuổi hoạt động tích cực trong giờ học vẽ 14 Sản phẩm của trẻ sau giờ học Ví dụ 2: Vẽ biển Chuẩn bị cho trẻ gập thuyền, canô, tầu thuỷtừ chiều hôm trước, và chuẩn bị 3 bến cảng: 1 bến vẽ thuyền, 1 bến vẽ ca nô, 1 bến vẽ tàu thuỷ. Trẻ tập gấp thuyền từ hôm trước Vào giờ học tôi cho trẻ đi lấy tầu, thuyền hôm trước và hỏi : “Hôm qua các con đã gấp được các phương tiện giao thông gi? Thuyền buồm, tàu thuỷ là những phương tiện gì? Nó hoạt động ở đâu? Vậy con thích chơi với đồ chơi các con đã tạo được không? Cô đã thiết kế được các bến cảng cho tàu thuỷ, thuyền Một số biện pháp kích thích trẻ 4-5 tuổi hoạt động tích cực trong giờ học vẽ 15 buồm, ca nô và chúng mình cùng chơi trò chơi cho các phương tiện đó về đúng bến của mình nhé. Sau khi chơi xong tôi cho trẻ ngồi xung quanh mình và hỏi :Các con thường nhìn thấy thuyền, ca nô, tàu thuỷ hoạt động ở đâu? Vậy những ai đã được đi biển rồi ? Các con thấy biển như thế nào ? Trẻ kể theo hiểu biết của trẻ. Và cho trẻ xem 3 bức tranh vẽ về biển được sắp xếp nội dung bố cục vào thời gian khác nhau để trẻ tự nhận xét các bức tranh vẽ về biển theo ý hiểu của mình. Bằng ngôn ngữ miêu tả, tôi hướng trẻ nhận xét về vẻ đẹp của các bức tranh qua nội dung, mầu sắc, bố cục xắp xếp: về cảnh biển lúc bình minh, buổi trưa và cảnh biển khi hoàng hôn buông xuống. Có thể nói hiệu quả ngôn ngữ miêu tả rất cao, giúp trẻ tái tạo, hình dung một cách sinh động về tranh vẽ của mình. Khi trẻ đã có kiến thức về biển, tôi sẽ hỏi trẻ thích vẽ biển vào thời điểm nào? Và có những gì ở biển, rồi gợi ý cho trẻ cách vẽ bãi cát, mầu xanh của mây trời, của làn nước, hình dạng của thuyền buồm, dãy núi, cánh chim hải âu bay lượn Kết quả: không những trẻ khá vẽ được biển mà một số trẻ yếu cũng tạo ra bức tranh có nội dung và mầu sắc thật sinh động. Ngoài ra tôi còn cho trẻ tăng cường tiếp xúc với thiên nhiên, xã hội, giúp trẻ có cảm xúc tốt. Trên cơ sở đó,trẻ bộc lộ trí tưởng tượng sáng tạo trong tranh vẽ bằng các đường nét đơn giản có tính khái quát cao, mầu sắc tươi sáng và quan trọng là trẻ sẽ gửi vào đó cảm xúc thật của mình về thế giới xung quanh. Cho trẻ đi dạo chơi Một số biện pháp kích thích trẻ 4-5 tuổi hoạt động tích cực trong giờ học vẽ 16 Ở giờ học : “Vẽ những bông hoa”, tôi tạo hứng thú cho trẻ bằng cách sáng tác mấy câu thơ giới thiệu về hoa: “Mùa xuân đã đến Với bày trẻ thơ Muôn hoa đua nở Cây cỏ tốt tươi Chúng như vui cười Đón chào các bạn” Tôi nói: “ Các con ơi, mùa xuân tươi đẹp đã về, muôn hoa đua nở, cây đâm chồi nảy lộc. Nào cô mời các con cùng đi ngắm hoa ở sân trường.” Trẻ lớp tôi rất thích đựơc quan sát hoa trực tiếp dưới sân, trẻ được ngắm và miêu tả bằng lời nói về đặc điểm của các loại hoa. Điều đó đã gây ấn tượng mạnh, hình thành biểu tượng về hoa 1 cách chính xác. Kết quả bài của trẻ rất phong phú, đa dạng, có nhiều sáng tạo trong miêu tả các loại hoa. Qua thực tế đã cho thấy, khi sử dụng một hình tượng hay một tình huống, một câu chuyện nhỏ để giới thiệu trẻ đi vào hoạt động trọng tâm thì trẻ có hứng thú với hoạt động và kết quả là sản phẩm từ trẻ làm ra có hiệu quả nghệ thuật cao hơn. Tuy nhiên, để đạt được kết quả đó tôi phải chọn cách đưa ra tình huống phải phù hợp với nội dung tiết dạy, phù hợp với chủ điểm cũng như các tình huống trên trẻ trong tiết dạy hôm đó, và đặc biệt tránh việc đưa ra tình huống lấn chiếm quá nhiều thời gian hoạt động chính. Từ những cảm xúc tạo hình, trẻ bắt đầu cảm nhận, phân biệt hình dạng và thể hiện hình dáng của các vật mẫu, phát triển các thao tác tạo hình, đồng thời là khả năng tri giác bằng mát. Trẻ được bồi dưỡng khả năng điều khiển bằng mắt các thao tác của mình càng tốt bao nhiêu thì càng có khả năng truyền đạt các hình dáng của các vật mẫu chính xác bấy nhiêu. Với cách thay đổi hình thức vào bài, qua các tiết học vẽ, tôi thấy trẻ rất tập trung chú ý, thể hiện sự phấn chấn, sảng khoái, hứng thú và bài có kết quả cao. 4)Biện pháp 4: Phát triển khả năng vẽ cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi Ở trẻ 4-5 tuổi vốn kính nghiệm đã tương đối phong phú, các biểu tượng được hình thành khá đầy đủ về hình dáng, cấu trúc và đặc điểm riêng biệt, tư duy của trẻ phát triển mạnh, tư duy trực quan hình tượng và trìu tượng đang được hình thành và phát triển. Hoạt động tạo hình còn có thể được thực hiện trên các tiết học của các lĩnh vực hoạt động khác, ở các tiết học này có thể giải quyết bổ sung một số nhiệm vụ của hoạt động tạo hình, bởi vậy trong các hoạt động của những tiết học đó xen vào một số yếu tố của hoạt động mang tính tạo hình. Để phát huy tính tích Một số biện pháp kích thích trẻ 4-5 tuổi hoạt động tích cực trong giờ học vẽ 17 cực sáng tạo và niềm say mê hoạt động của trẻ tôi đã tận dụng thời điểm hợp lý trong ngày từ trò chuyện buổi sáng hay hoạt động vui chơi ngoài trời, đi dạo đi thăm quan ở mọi lúc mọi nơi tạo điều kiện cho trẻ tiếp xúc thường xuyên với môi trường xung quanh, môi trường thiên nhiên muôn hình muôn vẻ, hay tích hợp cho trẻ vẽ vào các môn học khác như: văn học, toán,khám phá * Trong các hoạt động khác: Để phát triển khả năng vẽ cho trẻ trong giờ đón, trả tôi cho trẻ quan sát các bức tranh, hình ảnh đẹp hoặc có thể chỉ là đồ dùng, quần áocủa chính bản thân trẻ và trò chuyện với trẻ để trẻ mạnh dạn nêu lên những nhận xét của mình về đường nét, màu sắc cũng như bố cục của bức tranh, hay màu sắc, các hình ảnh có trên đồ dùng của trẻtừ đó phát triển cho trẻ khả năng cảm nhận cái đẹp cũng như kỹ năng nhận xét sản phẩm. Cho trẻ quan sát tranh trong giờ đón, trả trẻ Để cung cấp thêm những kiến thức cũng như tạo cảm xúc cho trẻ trong mọi hoạt động thì giờ hoạt động ngoài trời là một “môi trường” rất tốt bởi trẻ được tiếp xúc với thiên nhiên, nhận biết mọi vật xung quanh một cách chân thực nhất. Do vậy, để phát triển khả năng vẽ cho trẻ trong giờ hoạt động ngoài trời tôi thường cho trẻ quan sát những sự vật, hiện tượng gần gũi từ đó khắc sâu cho trẻ những kiến thức về cây, con vậtthông qua đó sẽ phát triển kỹ năng sử dụng đường nét khi vẽ cũng như sử dụng “mầu sắc bắt chước”- nghĩa là vẽ màu tương ứng với màu của mọi sự vật trong hiện thực. Ví dụ: Trong một buổi dạo chơi xung quanh trường cô cho trẻ ngắm những chậu hoa và hỏi trẻ " con thích chậu hoa nào nhất nào? Con nhìn xem bông hoa Một số biện pháp kích thích trẻ 4-5 tuổi hoạt động tích cực trong giờ học vẽ 18 này có màu gì? Trông những cánh hoa của nó ra sao? Khi mặt trời nhô lên thì cánh hoa trông khác biệt như thế nào?... " để chuẩn bị biểu tượng cho bài " vẽ chậu hoa " ngày mai thì chính việc làm này sẽ giúp trẻ thể hiện lại được những nét độc đáo riêng của mình thông qua việc quan sát tận mắt, mà không tạo ra một cách máy móc và dựa trên ý tưởng sẵn có của người khác. Ngoài ra khi tổ chức hoạt động ngoài trời khi cho trẻ chơi trong các nhóm nhỏ theo ý thích, tôi cho trẻ sử dụng phấn để vẽ trên nền những gì trẻ đã thấy, cảm nhận hay đó chỉ là những gì trẻ thíchthông qua đó kỹ năng sử dụng các đường nét để tạo nên hình dạng, bố cục các đối tượng được nâng lên. Trẻ vẽ tự do trong giờ hoạt động ngoài trời Trong hoạt động góc ở góc nghệ thuật tôi cho trẻ vẽ các hình ảnh có liên quan đến sự kiện của tháng hay chủ đề của tuần (ví dụ: vẽ về các loại rau trong chủ đề tuần là “Một số loại rau”) hay trong góc văn học tôi cho trẻ tô tranh để làm truyện Ngoài ra tôi còn động viên trẻ làm đồ dùng đồ chơi trong giờ hoạt động góc. Trẻ biết tự làm búp bê, trang trí khung ảnh , làm bưu thiếp bằng nhiều nguyên vật liệu khác nhau, vẽ trang trí mặt nạ, làm váy áo để trình diễn thời trang trong hoạt động văn nghệ. Một số biện pháp kích thích trẻ 4-5 tuổi hoạt động tích cực trong giờ học vẽ 19 Được hoạt động, được chơi với sản phẩm của mình làm ra, trẻ rất thích thú tự hào, càng say mê với môn học vẽ và làm ra các sản phẩm đồ dùng đồ chơi cho lớp. Và từ những hoạt động này, khả năng thẩm mỹ, sự khéo léo của đôi tay trẻ đã được nâng lên rất nhiều. Trẻ vẽ “khuôn mặt đáng yêu” cho các quả bóng Hoạt động chiều là thời gian mà giáo viên dùng để củng cố, rèn luyện cho trẻ trong lớp những kiến thức, kỹ năng mà trẻ trong lớp mình còn hạn chế. Do đó để củng cố tăng cường kỹ năng vẽ cho học sinh trong lớp trong hoạt động chiều tôi thường cho trẻ ngồi thành các nhóm có kỹ năng tương đương nhau để dễ hướng dấn. Đối với những nhóm trẻ có kỹ năng khá tôi tạo điều kiện cho trẻ sáng tạo với nhiều vật liệu khác nhau để trẻ có thể phối hợp trong sản phẩm của mình, còn đối với những trẻ có kỹ năng kém tôi hướng dẫn trẻ từng thao tác, giúp đỡ, khích lệ trẻ để trẻ tự tin hơn vào khả năng của mìnhvà cuối cùng tất cả mọi trẻ trong lớp đều tạo ra sản phẩm yêu thích của mình. * Tích hợp trong các môn học khác: Tích hợp vào môn toán: Tôi đã tạo ra các bài tập dưới dạng trò chơi để trẻ ôn luyện những kiến thức trẻ đã lĩnh hội được trong giờ. Tôi có thể cho trẻ tô màu các đối tượng theo yêu cầu hay cho trẻ vẽ tranh hoa, qủa hay đồ vật
Tài liệu đính kèm: