A/ ĐẶT VẤN ĐỀ
I/ LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.
Giáo dục Mầm non là ngành học mở đầu trong hệ thống giáo dục quốc
dân, có vị trí quan trọng việc xây dựng những cơ sở ban đầu, đặt nền móng cho
việc hình thành nhân cách con người. Trong nghị quyết trung ương 4 về những
vấn đề cấp bách của sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của nhân dân có ghi
rõ: “ Sức khỏe là cái vốn quí nhất của mỗi con người và của toàn xã hội, là nhân
tố quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” GDTC là một bộ
phận quan trong của giáo dục phát triển toàn diện, có mối quan hệ mật thiết với
giáo dục đạo đức, thẩm mỹ và lao động. Hơn nữa GDTC cho trẻ mầm non càng
có ý nghĩa quan trọng hơn bởi cơ thể trẻ đang phát triển mạnh mẽ, hệ thần kinh,
cơ xương hình thành nhanh, bộ máy hô hấp đang hoàn thiện, cơ thể trẻ còn non
yếu dễ đẽ bị phát triển lệnh lạc, mất cân đối nếu không được chăm sóc giáo dục
đúng đắn thì có thể gây nên những thiếu sót trong sự phát triển cơ thể trẻ mà
không thể khắc phục được. Nhận thức được diều đó Đảng và nhà nước ta trong
những năm gần đây đã đặc biệt chú trọng tới công tác chăm sóc giáo dục trẻ
mầm non. Vậy GDTC là một trong những nội dung giáo dục quan trọng của nhà
trường nhằm đào tạo thế hệ trẻ Việt Nam phát triển trí tuệ, cường tráng về thể
chất, phong phú về tinh thần và trong sáng về đạo đức. Giáo dục thể chất ở
trường mầm non là sự tổng hợp giáo dục về những hoạt động vận động nhiều
dạng của trẻ, mà cơ bản là tính tích cực vận động của chúng. Sự tổng hợp những
hình thức đó tạo nên một chế độ vận động nhất định, cần thiết cho sự phát triển
đầy đủ về thể chất và củng cố sức khỏe cho trẻ. Ở trường mầm non sử dụng hình
thức GDTC qua các tiết học thể dục ,thể dục sáng và các tiết thể dục được tiến
hành với tất cả các lớp mẫu giáo, nhưng trong các hình thức đó đòi hỏi giáo viên
phải chọn lọc những bài tập vận động và phương pháp tiến hành với từng độ
tuổi nhất định. Ngoài ra giáo viên cần chú ý hướng đến việc giáo dục trí tuệ,
cảm xúc, điều khiển hành vi vận động ở trẻ, giúp trẻ hiểu được ý nghĩa của
nhiệm vụ do giáo viên đề ra và tích cực tham gia hoạt động
iêng, muốn đáp ứng được nhu cầu giáo dục của thời đại thì việc bồi dưỡng chuyên môn và tự học hỏi chau rồi kiến thức là không thể thiếu. Bản thân tôi là một giáo viên mầm non đã trải qua nhiều năm giảng dạy, được phân công dạy lớp MG lớn lại là một lớp về điểm chuyên đề “ Phát triển thể chất” vì vậy: SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi phát triển thể chất 5/15 - Ngay từ đầu năm tôi đã dựa vào kế hoạch của nhà trường để xây dựng, lập kế hoạch tự học, tự bồi dưỡng một cách khoa học.Trong kế hạch tôi xác định rõ mục tiêu, nội dung, hình thức và thời gian tự học, tự bồi dưỡng. - Tận dụng thời gian rảnh dỗi tôi đọc sách báo, xem truyền hình, mạng internet các trương trình giáo dục mầm non để chọn lọc, học tập kinh nghiệm để áp dụng phù hợp với lớp mình. - Ở trường tôi luôn tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn, các cuộc thi do trường phát động như: thi giáo viên giỏi cấp trường, hội giảng mùa xuân,thi làm đồ dùng đồ chơi...Thường xuyên giao lưu học hỏi kiến thức, kỹ năng sư phạm của chị em đồng nghiệp cũng như tham gia đầy đủ các buổi kiến tập chuyên đề do huyện tổ chức từ đó không chỉ giúp tôi thêm nắm vững phương pháp,yêu cầu của bài dạy mà còn tăng tính sáng tạo, chủ động tích cực trong việc tự nâng cao năng lực, trình độ của bản thân. 2/ Biện pháp 2: Lập kế hoạch, xây dựng môi trường vân động. Dựa trên kế hoạch năm học của nhà trường xây dựng và căn cứ vào nội dung trong chương trình theo độ tuổi. Căn cứ vào mức độ phát triển, khả năng thực tế của trẻ tôi đã xây dựng kế hoạch nội dung các bài tập phát triển thể chất cho trẻ, xác định độ khó của từng bài tập và sắp xếp theo trình tự để đưa vào hướng dẫn trẻ cho phù hợp đi từ dễ đến khó đảm bảo củng cố, phát triển những vận động trẻ đã biết, đồng thời chuẩn bị cho những kỹ năng vận động cao hơn. Đồng thời phù hợp với từng chủ đề chủ điểm, phù hợp với các hoạt động khác và các sự kiện. Khi lập được kế hoạch tổ chức rồi tôi thấy rất yên tâm và thực hiện rất hiệu quả. Là một lớp được giao điểm về chuyên đề phát triển thể chất nên tôi rất chú trọng công việc xây dựng môi trường giáo dục phát triển vận động trong và ngoài lớp cho trẻ, với mục đích là tạo cho trẻ cảm giác thân thiện, tích cực, hứng thú với các hoạt động phát triển vận động. Tôi đã chọn vị trí thích hợp để xây dựng “Góc vận động”. Ở góc, các loại trang thiết bị, đồ dùng, dụng cụ tập luyện như: Ghế thể dục, đích ném, cổng chui, vật cản, vòng, gậy, cờ...được tôi lựa chọn, đảm bảo độ bền vững, an toàn cho trẻ; kích thước, trọng lượng phù hợp với cơ thể trẻ được tôi sắp xếp gọn gàng, đảm bảo an toàn thân thiện để mời gọi trẻ tích cực chủ động vận động. Ngoài hành lang lớp học tôi dán đề can các vòng tròn, các ô bật và các đường đi dích dắcgiúp trẻ tham gia vận động mọi lúc, mọi nơi. Đến mỗi hoạt động như thể dục sáng, giờ học thể dục, hoạt động ngoài trời trẻ có thể tự lấy đồ dùng đồ chơi phù hợp với vận động mà giáo viên yêu cầu. Khi xây dựng góc vận động tôi nhận thấy trẻ lớp tôi tiến bộ nhiều hơn, trẻ tham gia vận động tự nhiên và tích cực hơn, đồng thời phụ huynh lớp tôi thấy SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi phát triển thể chất 6/15 được rõ hơn tầm quan trọng của giáo dục thể chất, họ quan tâm hơn đến sự vận động của con mình: con mình thực hiện được đến đâu, có thực hiện tốt bài tập không, có mạnh dạn tự tin khi tham gia vận động không. 3/ Biện pháp 3: Phát triển thể chất thông qua giờ học thể dục. Tổ chức hoạt động thể dục giờ học là nội dung thiết yếu trong quá trình phát triển thể chất cho trẻ mầm non, vì vậy khi lựa chọn nội dung bài tập cho trẻ tôi luôn tuân thủ theo các nguyên tắc: - Bám sát chương trình giáo dục mầm non hiện hành để lựa chọn nội dung, mục tiêu phù hợp độ tuổi. - Đảm bảo tính liên tục và tính hệ thống. Sự kết hợp hợp lý giữa các vận động có tính chất động và tĩnh, phù hợp với điều kiện thực tế của trường, lớp và địa phương. Để đạt được những kỹ năng kỹ xảo vận động có mục đích và hình thành những kỹ năng vận động đúng thì thể dục giờ học được coi là hình thức cơ bản để tổ chức hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ. Ở mỗi hình thức tuỳ theo từng nội dung bài dạy mà tôi có thể lựa chọn phương pháp đồ dùng dụng cụ luyện tập khác nhau Theo chương trình giáo dục trẻ lứa tuổi mầm non cấu trúc một tiết học giáo dục thể chất bao gồm 3 phần: Khởi động, trọng động và hồi tĩnh. Tuy mỗi phần đều giải quyết một nhiệm vụ nhất định, có tác dụng và hỗ trợ lẫn nhau nhưng thực tế cho thấy rằng tiết thể dục nào trẻ cũng tập như vậy dẫn đến trẻ sẽ chán, uể oải trong giờ học, không phát huy tính tích cực vận động ở trẻ. Trong quá trình dạy trẻ tôi nhận thấy rằng trẻ rất thích những bài hát mới đặc biệt là các bài hát, bản nhạc có tiết tấu vui nhộn. Chính vì vậy mà để khắc phục tình trạng uể oải trong giờ học tôi đã lựa chọn các bài hát khác nhau làm nhạc nền cho các phần trong tiết học phù hợp với từng chủ đề nhỏ giúp trẻ hứng thú hơn khi tham gia tiết học thể dục. Ví dụ: Chủ đề: Động vật + Phần khởi động: Kết hợp bài hát “ chicken dance” + Phần trọng động: Kết hợp với bài “ Con cào cào” + Phần hồi tĩnh: Cho trẻ đi nhẹ nhàng kết hợp với bai hát “ cò lả” hoặc những tiếng nhạc du dương của gió, tiếng suối chảy róc rách. Đặc biệt trong giờ học tôi dùng một loại tín hiệu thống nhất để khỏi ảnh hưởng đến sự chú ý của trẻ, bên cạnh đó tôi luôn sử dụng khẩu lệnh, mệnh lệnh như: “Nghiêm”, “Nghỉ”, “Đi”, “Chạy”, “Dừng lại”, mệnh lệnh, khẩu lệnh rõ ràng, dứt khoát và lôi cuốn sự tập trung chú ý của trẻ. Hiệu quả của việc phát triển tính tích cực vận động không chỉ phụ thuộc vào cách lựa chọn các phương SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi phát triển thể chất 7/15 pháp dạy học, mà con phụ thuộc đáng kể vào các hình thức tổ chức cho trẻ luyện tập. Vì vậy trong giờ thể dục giờ học tôi đã sử dụng linh hoạt các hình thức cho trẻ luyện tập: đồng loạt cả lớp, nhóm trẻ, nối tiếp, thi đua giữa các nhóm, cá nhân Ví dụ: Với hình thức cho trẻ tập theo nhóm: tôi chia lớp thành 2 hoặc 3 nhóm, mỗi nhóm tập bài tập ở các vị trí khác nhau và có giáo viên hoặc trẻ có năng lực tổ chức phụ trách. Trong khi thực hiện bài tập theo nhóm, nếu bài tập vận động mới có 2 vận động cơ bản thì tôi cho trẻ tập theo kiểu nhóm chuyển đổi, chia lớp thành 2 nhóm: nhóm 1 tập xong vận động thứ nhất, cùng lúc nhóm 2 tập xong vận động thứ hai. Nếu vận động mới có một bài tập vận động cơ bản thì tập theo kiểu nhóm không chuyển đổi, các nhóm tập xong bài tập đã cho thì cả lớp chuyển sang phần tiếp theo của buổi tập. Sau đó nhóm 1 tập vận động 2 đồng thời nhóm 2 tập vận động 1. Cuối cùng cả lớp chuyển sang phần tiếp theo của buổi tập. Hình thức tập theo nhóm này giúp phát triển khả năng hoạt động nhóm cho trẻ, tăng lượng vận động và rèn luyện kỹ năng vận động. Hay với hình thức luyện tập cả lớp tôi áp dụng khi cho trẻ luyện kỹ năng “Nhảy lò cò”, “ Đập bóng”, “ Tung bóng” Hình ảnh 1: Cô và trẻ trong giờ học thể dục 4/ Biện pháp 4: Phát triển thể chất cho trẻ mọi lúc mọi nơi. Như chúng ta đã biết qua tài liệu “Giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non” có các hình thức: Thể dục giờ học, thể dục sáng, trò chơi vận động, dạo chơi ngoài trời, tuần lễ sức khoẻ ở trường mầm non, ngày hội thể dục, thể thao ở trường mầm non, bài tập phát triển vận động cá nhân, các hoạt động nhằm giáo dục phát triển cử động của bàn tay, ngón tay phối hợp vận động tay, mắt và kỹ năng phối hợp sử dụng các đồ dùng dụng cụ. 4.1/ Thông qua hoạt động thể dục sáng Như chúng ta đã biết, tác dụng của thể dục buổi sáng đối với trẻ em hàng ngày có ý nghĩa to lớn về giáo dục và sức khỏe cho trẻ em, đặc biệt là trẻ ở lứa tuổi mầm non. Việc tổ chức cho trẻ tập “Thể dục sáng” thường xuyên giúp trẻ hít thở sâu, điều hoà nhịp thở, tăng cường quá trình trao đổi chất và tuần hoàn trong cơ thể, nó hỗ trợ cho các hoạt động trong ngày của trẻ thêm nhịp nhàng, nhanh nhẹn. Bởi vậy tôi cho trẻ tập thể dục sáng hàng ngày vào một thời gian nhất định dưới sân trường sau giờ đón trẻ cùng với các dụng cụ như gậy, nơ, vòng, cờ phù hợp với động tác của từng bài tập để tạo hứng thú cho trẻ. Tôi luôn cố gắng duy trì hoạt động này thường xuyên và đều đặn để các bé bắt đầu một ngày học với sự hứng khởi nhất. SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi phát triển thể chất 8/15 Âm nhạc là sự hỗ trợ đắc lực nhất cho các bài tập thể dục buổi sáng. Chỉ cần nghe tiếng nhạc vui nhộn là các bé đã muốn nhún nhảy, chuyển động. Những bé còn đang ngái ngủ cũng không thể ngồi yên một chỗ nữa, phải bật dậy tham gia cùng các bạn khác. Tùy vào chủ đề sự kiện trong tháng sẽ cho trẻ tập những bài tập khác nhau kết hợp với các bài hát, bản nhạc phù hợp hoặc kết hợp những bài tập dân vũ mới lạ như: Dân vũ rửa tay, hello... giúp trẻ hứng thú hơn không những vậy thể lực của trẻ được nâng cao, hoạt động của các cơ quan tích cực hơn thúc đẩy sự phát triển những kỹ năng vận động cần thiết, củng cố các nhóm cơ, hình thành tư thế đúng đắn. Ảnh 2: Bé tập thể dục sáng. 4.2/ Phát triển thể chất cho trẻ thông qua các hoạt động. * Với HĐ tạo hình và LQCC. Khi tổ chức các môn học khác như vẽ, cắt, xé dán hoặc cho trẻ làm quen chữ cái để giảm bớt sự căng thẳng, mệt mỏi của trẻ tôi đã cho trẻ vận động “phút thể dục” theo bài: “ Cúi mãi mỏi lưng; Viết mãi mỏi tay; Thể dục thế này; Là hết mệt mỏi”. Hay tôi cho trẻ xoay cổ tay , nghiêng người về hai bên theo nhịp đếm của cô. *Trong giờ làm quen văn học (LQVH): Do đặc điểm của trẻ mầm non rất thích được nghe kể chuyện, đọc thơ...qua đó giúp cho trẻ phát triển ngôn ngữ mạch lạc, rèn luyện khả năng ghi nhớ có chủ định, phát triển tình yêu thiên nhiên, con người, biết phân biệt giữa thiện và ác, giữa cái tốt và xấu cho nên khi dạy trẻ làm quen với các tác phẩm văn học tôi thường lồng ghép, tổ chức các trò chơi vận động nhằm giúp trẻ tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng mà đạt hiệu quả cao. Ví dụ : Chủ đề “Gia đình” khi dạy trẻ kể chuyện “Hai anh em” đến cuối tiết học tôi cho trẻ chơi trò chơi “Hái bông”: Cô chia trẻ làm 3 đội thi đua mỗi đội đều phải bật qua vật cản rồi phải đi theo con đường dích dắc, cho trẻ thi đua trong một bản nhạc đội nào lấy được nhiều bông hơn đội đó thắng cuộc. * Trong giờ làm quen với toán ( LQVT): Môn LQVT thường được coi là môn học khô khan, đòi hỏi sự tập trung cao độ của trẻ, cho nên trẻ rất dễ bị nhàm chán, khó tập trung. Do vậy để kích thích được sự hứng thú cho trẻ đối với môn toán thì trước hết giáo viên phải biết vận dụng các phương pháp hình thức linh hoạt, phải biết xen kẽ giữa động và tĩnh, để phát huy được tính tích cực vận động của trẻ vì vận động là một trong những điều kiện cơ bản để trẻ nhận thức thế giới xung quanh, trẻ càng biết nhiều kỹ năng vận động thì vốn kiến thức của trẻ càng tăng, đồng thời khi thực hiện các yêu cầu của vận động trẻ được rèn một số kỹ năng nhận thức: SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi phát triển thể chất 9/15 Ví dụ: Khi dạy bài “Phân biệt các khối cầu, khối trụ, khối vuông, khối chữ nhật” cho trẻ chơi trò chơi “Thi chọn khối”; chia trẻ làm 2 đội chơi, khi chơi trẻ bật liên tục qua các vòng lên lấy tìm đúng khối theo yêu cầu của cô. Cứ như vậy tôi đã tích hợp lồng ghép trò chơi vận động vào môn toán một cách nhẹ nhàng linh hoạt tạo cho trẻ hứng thú, tích cực tham gia vào hoạt động được tốt hơn. * Thông qua HĐ ngoài trời: Không gian chơi ngoài trời có mặt bằng rộng rãi có rất nhiều lợi thế cho việc tổ chức các hoạt động đa dạng tích cực của trẻ. Trẻ được chạy nhảy, leo trèo, được thỏa mãn nhu cầu vận động mà điều kiện phòng học không thể đáp ứng, tại đây trẻ được tiếp xúc với thiên nhiên, với nắng, với gió, với hoa lá, cây cỏTrẻ cũng có cơ hội được thấy các hiện tượng diễn ra xung quanh mà trong lớp không có. Vì vậy tôi tổ chức cho trẻ chơi một số trò chơi sinh hoạt tập thể đơn giản như : trò chơi đoàn kết, trời nắng trời mưa, chim dổi lồng, kéo cưa lừa xẻ, bẫy cá, cá sấu lên bờ hay một số trò chơi dân gian như: Rồng rắn lên mây, thả đỉa ba ba...Trong giờ chơi tự do của trẻ tôi luyện tập thêm cho những trẻ phát triển chậm, không tiếp thu được trong giờ tập luyện, nhằm giúp trẻ theo kịp các bạn trong lớp, theo kịp chương trình, phù hợp với độ tuổi. Các khu vực khác trên sân được bố trí hợp lý, tăng cường đủ các nội dung chơi, chú trọng phát triển cả vận động thô và vận động tinh gây hứng thú và khuyến khích trẻ tham gia để phát triển toàn diện. Các đồ chơi tự tạo được quan tâm, bố trí xem kẽ với đồ chơi hiện đại để trẻ được luyện tập các kỹ năng vận động cơ bản : Đi, chạy, nhảy, bò, trườn, trèo, tung, ném. Với hình thức tổ chức cho trẻ đi dạo chơi, đi tham quan cũng mang lại cho trẻ bầu không khí trong . Ảnh 3 : Bé chơi với đồ chơi ngoài trời * Qua HĐ giao lưu: Khi trẻ đến trường học trẻ được tham gia học tập vui chơi cùng các bạn ở lớp của mình . Để mở rộng mối quan hệ bạn bè không những ở trong lớp mà với các bạn ở lớp khác để trẻ được giao lưu học hỏi, giúp trẻ mạnh dạn tự tin trong giao tiếp, mạnh dạn chia sẻ cảm xúc và thể hiện mình, trẻ giao lưu và trực tiếp tham gia hoạt động tôi đã cho trẻ tham gia giao lưu cùng các trẻ khác trong khối, trong các chủ đề và ngày lễ hội. * Trong hoạt động góc, hoạt động chiều, hoạt động đón và trả trẻ, tôi luôn tận dụng lựa chọn những trò chơi mang tính nhẹ nhàng cho trẻ chơi như: Chi chi chành chành, Kéo cưa lừa xẻ, ô ăn quan, đánh cờ... hoặc trò chơi bắt nguồn từ những bài đồng dao lặp đi lặp lại một cách thoải mái như: Con kiến mà leo cành SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi phát triển thể chất 10/15 đa; Lúa ngô là cô đậu nành giúp trẻ giúp trẻ vừa phát triển vận động vừa phát triển ngôn ngữ. Mỗi hoạt động của trẻ đều nhằm đạt được một mục đích nhất định vì thế hoạt động nào cũng có tính chất riêng của nó. Khi thực hiện tôi luôn chú ý lựa chọn các trò chơi vận động cho phù hợp với tính chất của từng hoạt động. 5/ Biện pháp 5: Phát triển thể chất thông qua trò chơi. 5.1/ Sử dụng trò chơi vận động Trò chơi vận động thuộc nhóm các trò chơi có luật có vai trò rèn luyện, củng cố các vận động cơ bản như: Đi, chạy, nhảy, ném và các tố chất vận động nhanh, mạnh, bền bỉ và khéo léo. Mỗi loại trò chơi thường đòi hỏi người chơi phải thực hiện 1 - 2 loại vận động cùng với những tố chất nhất định. Trò chơi vận động đòi hỏi trẻ phải mạnh mẽ, nhanh chân, nhanh mắt. Trẻ phải có sức khỏe mới có thể vui chơi và ngược lại vui chơi giúp cho trẻ thêm khỏe mạnh và năng động. Trẻ 5 - 6 tuổi rất hào hứng với các trò chơi mang tính thể thao và có yếu tố thi đua như trò chơi “ Thi xem tổ nào nhanh”, “Cướp cờ”, “ Đôi bạn khéo”, “ Kéo co”... Trong những trò chơi này trẻ không chỉ được rèn luyện về mặt vận động mà cả các phẩm chất xã hội như tính trung thực, tinh thần đồng đội cũng có cơ hội được rèn luyện và thử thách. Qua một thời gian cho các cháu hoạt động và tham gia các trò chơi vận động theo các phương pháp trên tôi nhận thấy các cháu trở nên nhanh nhẹn, linh hoạt, thông minh, sáng tạo, tích cực, chủ và mạnh dạn, tự tin hơn trong mọi hoạt động trải nghiệm khám phá của mình cũng như các bài tập phát triển thể chất.Các cháu đã chủ động đưa ra những câu hỏi lý thú có tính suy luận cho cô, cho bạn trả lời, đưa ra những tình huống hay những cách vận động khác cùng với một đồ dùng, vận dụng được nhiều hơn các bộ phận cơ thể vào cùng một vận động. Hình thành cho trẻ được tình yêu với các hoạt động cá nhân, hoạt động tập thể, yêu thích được vận động chạy nhảy không những vậy trẻ còn được phát triển thêm cả về mặt tình cảm xã hội cũng như thẩm mỹ. Ví dụ 1: Trò chơi “ Vượt chướng ngại vật” - Mục đích: Phát triển ở trẻ tố chất khỏe mạnh, khéo léo - Chuẩn bị: 1 bước đệm chân có ô số,1 bước đệm chân có ô chữ, 3 dòng suối có kích thước tăng dần(40 cm – 45 cm – 50 cm), vạch xuất phát. - Cách chơi: Hai đội thi đua với nhau, một đội bạn trai, một đội bạn gái, mỗi đội 5 bạn. Các bạn lần lượt di chuyển dồn bước ngang trên ô đệm số hoặc chữ, sau đó bật qua 3 dòng suối. - Luật chơi: Trẻ chơi theo luật tiếp sức. 5.2/ Sủ dụng trò chơi dân gian SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi phát triển thể chất 11/15 Trò chơi dân gian đã đến với trẻ thơ một cách nhẹ nhàng tạo điều kiện cho trẻ vừa học vừa gần gũi không cầu kỳ, tốn kém nên có thể dễ dàng chơi mọi lúc, mọi nơi, dụng cụ dễ tìm kiếm, dễ làm, chủ yếu lấy từ trong tự nhiên. Ngay từ đầu năm học tôi đã bám sát kế hoạch năm học, khả năng của trẻ trên lớp để sưu tầm, ca dao, đồng dao và lựa chọn trò chơi dân gian phù hợp đưa vào kế hoạch thực hiện .Trò chơi chỉ có thể được tổ chức khi trẻ đã thuộc lời đồng dao. Chính vì vậy tùy vào từng chủ đề sự kiện của tháng mà tôi sưu tầm, sáng tác các bài đồng dao cho phù hợp, vừa giúp trẻ hứng thú khi chơi trò chơi lại vừa củng cố kiến thức cho trẻ.Tôi thường cho trẻ làm quen với lời đồng dao của các trò chơi dân gian trước khi hướng dẫn trẻ chơi vào các thời điểm trong ngày của trẻ như: hoạt động chiều, hoạt động ngoài trời, trò chuyện sáng. Trước khi tổ chức cho trẻ chơi một trò chơi dân gian nào đó, tôi đã tìm hiểu trước về cách chơi và luật chơi, cũng như các đồ dùng trong trò chơi cần đến. Không chỉ có đồ dùng đầy đủ, thuộc lời đồng dao mà việc chọn một địa điểm phù hợp để tổ chức trò chơi thì trò chơi cũng vô cùng quan trọng. Với các trò chơi dân gian mang tính tập thể cao có số lượng trẻ chơi đông như kéo co, cướp cờ, Rồng rắn lên mây, mèo đuổi chuộtthì tôi lựa chọn các địa điểm có diện tích rộng, bằng phẳng. Nhưng ngược lại cũng có những trò chơi trẻ hay chơi theo các nhóm nhỏ như ” Chồng nụ chồng hoa”, “Tập tầm vông” không cần diện tích quá rộng. Hình ảnh 4: Mình cùng chơi nhé 6/ Biện pháp 6: Tăng cường công tác giáo dục dinh dưỡng Trẻ mầm non chưa có nhận thức về dinh dưỡng, trẻ có đầy đủ mọi thứ, muốn gì được nấy, được ba mẹ nuông chiều, lại cho ăn vặt, nhất là những bà mẹ thiếu kiến thức dẫn đến tình trạng biến ăn do hôi miệng lâu dần sẽ dẫn đến thiếu các chất dinh dưỡng, đó là yếu tố ảnh hưởng tới sự phát triển tối ưu của trẻ, sự thiếu hụt này kéo dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe trẻ làm giảm sút thể lực và khả năng hoạt động tiếp thu kiến thức ở trẻ. Từ đó tôi luôn chú ý công tác giáo dục dinh dưỡng cho trẻ ở mọi lúc, mọi nơi và không quên phối hợp phụ huynh cùng giáo dục. Tôi dạy cho trẻ biết thực phẩm có nhiều cách ăn khác nhau như ăn sống, ăn chín, muối dưa, đóng hộp.mỗi thực phẩm có nhiều dạng chế biến như luộc, xào, kho, làm bánh, nem, chả. Ví dụ: Quả đu đủ, khi còn xanh có thể làm gỏi, nấu canh, xào, khi chín có thể cắt miếng để ăn, làm sinh tố, ướp đường Bên cạnh đó tôi còn dạy trẻ biết lợi ích của thực phẩm đối với sức khỏe con người, giáo dục trẻ biết những thực phẩm có nhiều năng lượng giúp trẻ vui chơi, chạy nhảy như sữa, cơm, ngô, khoai, thịt, cá, trứng, dầu, mỡ, đậuthực SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi phát triển thể chất 12/15 phẩm giúp sáng mắt, da đẹp là các loại trái cây, rau củ thực phẩm giúp bé nhanh lớn, thông minh là gạo, mì, thịt, cá, trứng, sữa, dầu, mỡ, rau, củ, trái câyGiúp trẻ biết tháp dinh dưỡng, những thực phẩm nào cần ăn ít, ăn vừa, ăn đủ để trẻ tự biết cách lựa chọn tốt nhất cho cơ thể mình. Giáo dục trẻ hiểu nếu ăn ít, ăn không đủ các loại thức ăn, thức ăn không sạch sẽ thì trẻ sẽ bị ốm đau, suy dinh dưỡng, mệt mỏi, không tham gia được cùng bạn những trò chơi vui vẻ ngược lại nếu ăn không đúng cách, ăn nhiều quá sẽ dễ bị béo phì, do đó các con cần ăn sạch, ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau với đầy đủ số lượng và các nhóm thực phẩm.Trẻ biết cách tự bảo vệ sức khỏe của mình như ăn chín, uống sôi tránh được bệnh về tiêu hóa, có hành vi văn minh trong ăn uống, rửa, gọt hoa quả trước khi ăn, biết rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh Trẻ biế
Tài liệu đính kèm: