Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động vui chơi cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi ở trường Mầm non

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động vui chơi cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi ở trường Mầm non

II. Giải quyết vấn đề

1. Cơ sở lí luận

1.1 Một số khái niệm cơ bản

Hoạt động: Là mối quan hệ tác động qua lại giữa con người và thế giới để

tạo ra sản phẩm cả về thế giới cả về con người

Hoạt động vui chơi: Là một trong các loại hình hoạt động của trẻ ở trường

mầm non, là hoạt động được người lớn tổ chức, hướng dẫn nhằm giúp trẻ thỏa

mãn các nhu cầu vui chơi và nhận thức, đồng thời nhằm giáo dục và phát triển

toàn diện cho trẻ.

Chất lượng giáo dục: Là sự đáp ứng mục tiêu của cơ sở giáo dục hoặc

chương trình, mục tiêu giáo dục, đáp ứng các yêu cầu của luật giáo dục, luật sửa

đổi bổ xung một số điều của luật giáo dục phù hợp với nhu cầu sử dụng nhân lực

cho sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương và đất nước.

1.2. Ý nghĩa của hoạt động vui chơi đối với trẻ mẫu giáo

Chơi hoạt động góc giúp trẻ từ chỗ không biết, chưa biết rõ đến nắm được

mục đích của nội dung làm giàu vốn kinh nghiệm tăng thêm sự hiểu biết và phát

triển tri thức cho trẻ. Hoạt động góc giúp trẻ phát triển sự giao lưu qua lời nói,

làm giàu vốn từ cho trẻ.

Chơi hoạt động góc còn giúp trẻ thể hiện tình cảm, giáo dục nhân cách

cho trẻ, tình cảm của trẻ được hình thành qua mối quan hệ tốt giữa người với

người, mối quan hệ giữa con người và lao động, giữa trẻ và gia đình, tình cảm

đó được thể hiện một cánh chân thành qua các trò chơi như: Gia đình, Bán hàng,

xây dựng, sách truyện

pdf 20 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 03/03/2022 Lượt xem 3189Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động vui chơi cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi ở trường Mầm non", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
an tâm và phối hợp cùng cô giáo 
trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ và phối hợp với cô giáo làm đồ dùng, đồ 
chơi phục vụ cho trẻ hoạt động vui chơi. 
 4/15 
Đồ dùng phục vụ cho trẻ hoạt động vui chơi tương đối đầy đủ phong phú 
về chủng loại, màu sắc, đảm bảo thẩm mỹ và tính an toàn. 
Bản thân luôn nắm vững phương pháp, có nhiều kinh nghiệm trong công 
tác chăm sóc giáo dục, luôn tự học, tìm hiểu các tài liệu về chăm sóc và giáo dục 
trẻ mầm non. 
2.2. Khó khăn 
Trẻ trong lớp nhút nhát nên còn gặp nhiều khó khăn trong công tác thỏa 
thuận vai chơi và hướng dẫn trẻ các kĩ năng chơi. Cô giáo hướng dẫn, trẻ chưa 
mạnh dạn thể hiện chính vì vậy việc học tập của trẻ đạt kết quả chưa cao. 
 Nhận thức của các bậc phụ huynh về bậc học mầm non còn hạn chế, chưa 
hiểu được ý nghĩa của hoạt động vui chơi đối với trẻ mầm non. 
Một số trẻ trong lớp còn nhút nhát, rụt rè chưa mạnh dạn tự tin giao lưu 
hòa đồng cùng các bạn trong nhóm chơi 
Một số trẻ chưa có nhiều kĩ năng sử dụng đồ dùng đồ chơi, kĩ năng tham 
gia các hoạt động còn hạn chế. 
Đồ dùng hoạt động góc phải luôn thay đổi theo từng chủ đề chủ điểm, đồ 
dùng, đồ chơi còn chưa đáp ứng đủ số lượng phục vụ cho hoạt động vui chơi của 
trẻ ở các chủ đề nên môi trường hoạt động của trẻ bị hạn chế. 
2.3 Khảo sát thực trạng đầu năm 
Ngay từ đầu năm học tôi đã thường xuyên tổ chức các giờ hoạt động góc 
cho trẻ, qua quá trình hướng dẫn và theo dõi trẻ chơi, tôi thấy một phần lớn là 
một số trẻ chưa biết tự nhận vai chơi của mình mà chờ cô gợi ý hoặc chọn vai và 
động viên khuyến khích trẻ nhận vai, trẻ chưa tự chọn góc chơi cho chính trẻ, đa 
số trẻ còn lẫn lộn giữa góc chơi này với góc chơi kia, trẻ không hứng thú, chưa 
tích cực, một trẻ chưa biết sử dụng đồ chơi đúng mục đích dẫn đến tích cực cực 
tham gia vào cuộc chơi và chất lượng giờ hoạt động góc chưa cao. 
Để nắm vững được thực trạng về chất lượng hoạt động vui của trẻ tôi đã 
tiến hành khảo 40 cháu học sinh của lớp Mẫu giáo 5- 6 tuổi, lớp A2- trường 
mầm non Trung Mầu, bằng phương pháp quan sát, đánh giá, đàm thoại trên tiết 
học và qua các hoạt động hàng ngày kết quả đạt được như sau: 
Bảng 1: Trước khi áp dụng sáng kiến 
 STT 
Tên tiêu chí 
Đạt Chưa đạt 
Số trẻ Tỷ lệ Số trẻ Tỷ lệ 
 5/15 
1 
Khả năng thể hiện hành 
động, ngôn ngữ của vai 
chơi 
25 62% 15 38% 
2 
Trẻ hứng thú khi tham 
gia các hoạt động vui 
chơi 
27 68% 13 32% 
3 
Trẻ có kĩ năng chơi 25 62% 15 38% 
4 
Trẻ biết liên kết giữa các 
nhóm chơi với nhau 
27 68% 13 32% 
3. Các biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động vui chơi cho trẻ 
Từ những thực trạng như trên tôi đã mạnh dạn đưa ra một số biện pháp 
nhằm gây hứng thú, lôi cuốn trẻ tham gia chơi tốt để nâng cao chất lượng hoạt 
động vui chơi như sau: 
Biện pháp 1: Cô và trẻ làm đồ dùng đồ chơi tự tạo và chuẩn bị đồ 
chơi cho trẻ chơi 
Thực tế cho thấy trẻ con rất hứng thú với các thành quả lao động của 
mình và thấy hãnh diện về sản phẩm mình tạo ra. Ngay từ đầu năm học tôi đã 
lên kế hoạch cho việc cô, trẻ và cùng làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ ở các góc, 
không lên một cách chung chung mà vạch ra rõ ràng cụ thể cho việc làm đồ 
dùng, đồ chơi của bản thân. 
Việc tạo ra các đồ dùng tự tạo từ các nguyên vật liệu thiên nhiên hoặc các 
phế liệu có sẵn sẽ làm phong phú hơn kho đồ dùng đồ chơi cho trẻ gây hứng thú, 
tiện dụng lại dễ làm. Nguyên vật liệu để làm đồ chơi có thể là: Vỏ hộp các 
tông, vỏ hộp sữa, ống hút, vỏ sò, tăm bông, lon bia, giấy và lá cây, đĩa video cũ, 
chai nhựa, hộp đựng cơm, vải vụn, chuổi hạt, vỏ điệp, ống chỉ, khối gỗ,  tất cả 
những nguyên vật liệu cần đảm bảo an toàn về tính mạng, không gây độc hại, 
không sắc nhọn, và phụ huynh có thể sưu tầm ủng hộ tôi cùng làm. 
 6/15 
Những nguyên vật liệu trên tôi đã kết hợp với trẻ làm ra rất nhiều đồ chơi 
ở các góc. Ví dụ: Dùng đĩa video cũ cắt hình rẻ quạt, hình thoi, trang trí giấy 
decan cho trẻ xếp hình con cá hoặc dùng bình nhựa làm ra một số đồ dùng trong 
gia đình như: Nồi cơm điện, đồ uốn tóc hoặc dùng con ốc gạo xếp hình 
ngôi nhà, xếp thành chữ cái, từ những vải vụn làm thành những con rối để cho 
trẻ chơi đóng kịch, trẻ dùng hộp đựng cơm kết hợp với giấy thấm làm ra một 
loại rau, tận dụng những cái quạt hỏng đem dán giấy lại để làm quạt cho những 
lúc chơi đóng kịch, cũng từ những chiếc quạt đó tôi có thể hát múa sử dụng bằng 
quạt trong giờ hoạt động chung trẻ rất thích... Những nội dung đó, nhằm hỗ trợ 
cho giờ hoạt động chung giúp trẻ sáng tạo hơn trong việc thực hiện một số hoạt 
động và giúp trẻ khắc sâu kiến thức hơn ở góc nghệ thuật hoặc góc đóng vai 
Chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi cũng là công việc rất quan trọng. Đã là một 
góc chơi là phải có đồ chơi. Để chuẩn bị cho từng chủ đề tôi thường lên kế 
hoạch trước các trò chơi cho trẻ chơi ở từng chủ đề đó để chuẩn bị. Những đồ 
dùng đồ chơi cho trẻ hoạt hoạt động ở góc chơi này thực sự phải là đồ dùng đồ 
chơi có tính an toàn bền và đa dạng thì mới kích thích được hoạt động của trẻ. 
Biện pháp 2: Tạo môi trường thân thiện, tích cực cho trẻ hoạt động 
Đối với trẻ Mầm non thì việc tạo môi trường cho trẻ hoạt động sẽ mang 
lại kết quả rất lớn trong việc phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của trẻ 
khi chơi hoạt động góc, bởi vì khi nhìn thấy những hình ảnh, những đồ dùng 
trực quan, những vật thật hàng ngày sẽ giúp cho trẻ sáng tạo, tưởng tượng ra 
được “Xã hội trẻ em” để từ đó trẻ hóa thân và thực hiện tốt vai chơi của mình. 
Môi trường trong lớp học: Trước hết tôi dựa vào nguyên tắc xây dựng môi 
trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Tôi xây dựng môi trường thể hiện rõ đặc 
trưng của độ tuổi mẫu giáo. Trang trí môi trường trong lớp đẹp mắt, đảm bảo 
tính thẩm mỹ: Tôi thường xuyên thay đổi môi trường để phù hợp với chủ đề; các 
mảng tường trang trí vừa so với trẻ, màu sắc sặc sỡ làm nổi rõ các nội dung cho 
trẻ hoạt động. đồng bộ hóa các biểu bảng trong lớp, thống nhất về hình thức và 
nội dung như góc chơi. Từ đó kích thích tính tò mò ham hiểu biết của trẻ. 
Sắp xếp trật tự các góc ngăn nắp, khoa học: Bố trí các góc chơi phù hợp 
với điều kiện thực tế của lớp và yêu cầu của từng góc chơi như: Góc phân vai, 
xây dựng thì cần không gian rộng và nhiều ánh sáng, góc thiên nhiên gần nguồn 
nước, góc học tập cần yên tĩnh, các góc được bố trí thuận tiện cho trẻ đi lại... 
 7/15 
Môi trường ngoài lớp học: Trồng một số cây xanh cho bóng mát, tạo các 
bồn hoa, chậu hoa với nhiều thể loại và màu sắc khác nhau có gắn biển tên các 
loại hoa, cây, tận dụng các nguyên vật liệu bỏ đi để tận dụng trồng cây, trồng 
hoa để giáo dục trẻ sử dụng tiết kiệm các nguyên vật liệu và bảo vệ môi trường 
Ví dụ: Góc thiên nhiên ngoài lớp học tôi sưu tầm nhiều chai lọ nhỏ để 
trồng một số loại cây nhỏ tạo nên góc thiên nhiên sinh động hấp dẫn. Khu vực 
chơi với cát, sỏi đá: Sắp xếp đồ dùng, đồ chơi gọn gàng, an toàn 
Ngoài ra tôi chú trọng đến đến việc dạy trẻ thao tác sử dụng hiệu quả. Đồ 
dùng, đồ chơi được bổ sung, thay đổi thường xuyên, sắp xếp khoa học theo các 
kỹ năng từ dễ đến khó, số lượng phù hợp so với số trẻ chơi trong từng góc chơi 
để trẻ sử dụng đồ dùng đồ chơi đúng chức năng của nó. 
Biện pháp 3: Thiết kế nội dung chơi hợp lý, khoa học và hướng dẫn 
trẻ chơi. 
Để thực hiện hoạt động vui chơi ở các góc một cách rõ ràng, cụ thể và 
mang tính chặt chẽ thì ngoài những biện pháp trên còn có một biện pháp mà tôi 
nghĩ cũng rất quan trọng đó là: Nội dung chơi ở các góc trong toàn bộ chủ đề 
trong năm học. Chơi hoạt động góc giúp trẻ từ chỗ không biết, chưa biết rõ đến 
nắm được mục đích của nội dung làm giàu vốn kinh nghiệm tăng thêm sự hiểu 
biết và phát triển tri thức cho trẻ. 
Nội dung thỏa thuận rất quan trọng cho việc thực hiện trong quá trình hoạt 
động vui chơi, khi thỏa thuận giữa cô và cháu có sự trao đổi vế cách chơi, vai 
chơi mà cháu sắp đảm nhận ngoài ra cháu còn biết được một số nội dung cần 
thiết trong quá trình chơi. Giáo viên cần chuẩn bị chu đáo các góc mà các cháu 
sẽ thực hiện chơi của buổi chơi hôm đó, cô cần tôn trọng quyết định của cháu 
khi cháu quyết định chọn góc mà cháu thích, cô nắm rỏ đặc điểm tâm lý của 
từng cháu, lưu tâm đến những cháu rụt rè ít tham gia hoạt động, khuyến khích 
động viên cháu tham gia chơi với bạn cho cháu chơi những góc cháu thích. Gợi 
ý cho các cháu thay đổi vai chơi, góc chơi để cháu hứng thú khi được trải 
nghiệm hiểu biết của mình vào mọi hoạt động. 
Ngoài ra tôi còn nêu rõ góc chơi chính để cháu thấy được tầm quan trọng 
của góc chơi chính để trong buổi chơi sẽ làm nổi bật hơn các góc khác 
 8/15 
Thiết kế nội dung chơi hợp lí còn giúp trẻ phát triển tình cảm tập thể trẻ 
cùng nhau hợp tác thể hiện sự đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau trong các nhóm chơi 
của trẻ. Thông qua giờ chơi còn giúp trẻ có lòng dũng cảm, cương quyết, có tính 
phấn khởi, vui mừng. Khi chơi trẻ được thực hiện những động tác tự nhiên với 
đồ dùng, đồ chơi và có ý thức giữ gìn đồ chơi ở các góc. Cụ thể như sau: 
Góc xây dựng: Trong quá trình chơi hòa nhập đóng vai chơi, tôi gọi đúng 
ngôn ngữ mà cháu đã nhập vai. Ví dụ: “Bác thợ cả, chú xây dựng” Như trong 
chơi xây dựng. Trẻ thể hiện và hiểu được xây nhà nhờ có ai xây? Nguyên vật 
liệu để xây? bạn nào xây nhà? bạn nào trộn hồ? ... Giáo viên cần bao quát 
hết góc chơi, để biết được sự nhập vai của trẻ. 
Góc phân vai: Ở góc phân vai trẻ giao lưu qua lời nói, làm giàu vốn từ cho 
trẻ, giáo dục nhân cách cho trẻ được thể hiện một cánh chân thành qua các trò 
chơi gia đình cùng nhau nấu ăn, cô bán hàng cho khách, bác sĩ khám bệnh và 
chăm sóc cho bệnh nhân. Ví dụ: “Bác sĩ khám bệnh chăm sóc cho bệnh nhân, 
gia đình, bố mẹ chăm sóc con, tổ chức các bữa tiệc cuối tuần mời mọi người đến 
dự” “Cô bán hàng có thể trao đổi về giá cả của cháu khi mua bán ở góc bán 
hàng, cô giáo dạy các bạn học, dạy múa” “Chuẩn bị bữa cơm gia đình”. Trẻ biết 
cách giao tiếp qua các tình huống, phát triển vốn từ cho cháu khi chơi, trẻ được 
thể hiện vai chơi và chơi hứng thú hơn. 
Góc âm nhạc: Góc chơi này giúp trẻ phát triển được năng khiếu của mình 
thông qua các bài hát trong chủ đề và giúp trẻ phát triển óc thầm mỹ. 
Góc tạo hình: Ở góc tạo hình trẻ sáng tạo ra các sản phẩm mà cháu thích, 
năng khiếu cháu được phát triển qua hoạt động chơi. khuyến khích trẻ sáng tạo 
ra nhiều cái đẹp. 
Ở góc sách truyện: Trẻ sẽ được thể hiện vai các nhân vật theo câu chuyện 
để cháu kể theo rối, kể các lời đối thoại lời. Trẻ cùng nhau đọc tranh truyện và 
tranh chữ to. Sưu tầm những tờ lịch cũ thay thế giấy rô ky tôi sẽ thực hiện bài 
tập phát triển trí tuệ cho cháu say mê vui chơi và các bài tập chữ cái, bài tập toán 
có số tương ứng để cháu xếp vào những hình ảnh tự làm. 
Góc thiên nhiên: Cháu cùng nhau khám phá sự vật hiện tượng xung quanh 
qua quá trình thử nghiệm, như: Khám phá vật nổi - vật chìm, không khí, nam 
 9/15 
châm.... cũng thông qua giờ chơi ở góc thiên nhiên cháu được vui đùa với thiên 
nhiên, tự mình trồng cây, chăm sóc cây và tím hiểu được quá trình phát triển của 
cây và biết được lợi ích của cây xanh đối với con người. Muốn cho trẻ đi học 
thường xuyên và thích mọi hoạt động của lớp và có trách nhiệm với lớp thì cô là 
người luôn luôn làm mới lớp trong ánh mắt của cháu. 
Biện pháp 4: Đổi mới về phương pháp, nội dung và hình thức tổ chức 
phong phú trong các hoạt động 
Để kích thích tính tự giác, tích cực, độc lập của học sinh và tạo hứng thú cho trẻ 
trong hoạt động vui chơi đòi hỏi ở người giáo viên rất nhiều điều. Trước hết, 
giáo viên phải có tay nghề vững vàng, phải biết yêu nghề, mến trẻ, hiểu về học 
sinh tức là nắm bắt được đặc điểm tâm lý lứa tuổi của trẻ, biết được trẻ cần gì và 
nhu cầu hứng thú của trẻ ra sao, Bên cạnh đó, việc lựa chọn nội dung, 
phương pháp và hình thức tổ chức các hoạt động sao cho gây được hứng 
thú, tích cực ở trẻ là điều hết sức cần thiết. 
Ví dụ như phần giới thiệu bài: Tùy vào từng hoạt động mà tôi có cách dẫn 
dắt vào bài học thu hút sự chú ý của trẻ như cho trẻ khám phá hộp quà, khám 
phá những chiếc túi kỳ diệu, bên trong đó chứa đựng nội dung liên quan đến chủ 
đề đang học 
Bên cạnh đó, để phát huy tính tích cực, chủ động của trẻ trong các hoạt 
động, cô giáo cần nêu câu hỏi hoặc các tình huống có vấn đề để tất cả trẻ trong 
lớp đều phải suy nghĩ và làm việc, một số câu hỏi mở nhằm khuyến khích cách 
cảm nhận, suy nghĩ riêng, hay trí tưởng tượng sáng tạo của trẻ. 
Ví dụ: Nếu như con làm mẹ thì con sẽ phải làm những công việc gì để 
chăm sóc các con? Muốn bán được nhiều hàng thì con phải làm gì? Con sẽ làm 
gì khi thấy bạn bị đau bụng? Thấy bạn lấy trộm đồ chơi của người khác con sẽ 
làm gì?  Với những câu hỏi như vậy sẽ phát triển khả năng tư duy của trẻ. 
Để tạo sự chú ý của trẻ đến các góc chơi, tôi còn thay đổi cách đặt tên các 
góc và trang trí các góc đẹp, sinh động, hấp dẫn trẻ, để kích thích tính tò mò, 
muốn được thỏa sức sáng tạo của trẻ. Việc thay đổi tên góc và trang trí các góc 
phù hợp đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Tăng cường các điều kiện cho trẻ được 
hoạt động cá nhân và theo nhóm nhỏ. Từ đó trẻ sẽ tạo hứng thú chơi tốt cho trẻ. 
Cụ thể như sau: 
 10/15 
Góc sách/ truyện: Tôi đặt tên là: Thư viện của bé, Bé và truyện tranh, 
hoặc chúng mình cùng học chữ ... Góc xây dựng đặt tên là: Kĩ sư tài ba, công 
trình của bé, Kĩ sư nhí...Góc phân vai đặt tên là: Bé tập làm người lớn, Bé chọn 
vai chơi nào, Góc âm nhạc đặt tên là: Bé làm ca sĩ, nào ta cùng hát, Ca sĩ tí hon, 
những nốt nhạc vui, Bé vui ca hát. Góc tạo hình đặt tên góc là: Họa sĩ tí hon, Bé 
ơi vẽ gì, Bé yêu nghệ thuật ... Góc thiên nhiên tôi đặt tên góc là: Vườn thiên 
nhiên của bé, Bé yêu thiên nhiên. 
Ngoài ra tôi còn tạo hình thức chơi phong phú cho trẻ 
Tổ chức chơi theo nhóm: Trò chơi được chơi cùng nhau thì khả năng hợp tác, 
chia sẻ, khả năng chủ trì, trẻ được quan tâm chia sẻ với nhau từ đó trẻ yêu nhau 
hơn, biết chia sẻ và học được đức tính nhường nhịn. Cô giáo cần khuyến khích ở 
trẻ tính hợp tác, chia sẻ khi cùng bạn tham gia vào những hoạt động chung khác 
nhau. Cô giáo tổ chức các nhóm chơi: Cô sẽ giao nhiệm vụ cho từng nhóm 
chơi, và yêu cầu hoàn thành nhiệm vụ trong khoảng thời gian nhất định. 
Đôi khi cô giáo cũng là một thành viên trong nhóm chơi để hướng dẫn trẻ. Cô 
giáo cần cho trẻ chơi luân phiên các ngày trong tuần, đối với nhóm còn 
yếu cô cho trẻ chơi 2 đến 3 hôm cùng nhau cho trẻ thành thạo, đồng thời cô 
giáo sắp xếp bạn khá và yếu cùng chơi một nhóm để có thể giúp đỡ lẫn nhau 
Tổ chức cho trẻ chơi theo hình thức đóng vai: Cô có thể hướng dẫn trẻ 
đóng vai trong nhóm chơi như: Cô giáo, lớp học... hoặc trẻ hóa thân vào các 
nhân vật trong truyện để đóng kịch hoặc đơn giản chỉ là trẻ cùng nhau tự đóng 
kịch theo câu chuyện bịa của mình. Khi trẻ đi vào thế giới tưởng tượng và đóng 
một vai trong đó, trẻ sẽ được học cách cùng nhau làm việc để tạo ra thế giới kỳ 
thú này. 
Biện pháp 5: Tạo cơ hội cho trẻ thể hiện khả năng và khen ngợi động 
viên trẻ kịp thời 
Để thực hiện tốt hoạt động vui chơi, giáo viên cần tận dụng mọi hoàn 
cảnh để khơi gợi vốn kinh nghiệm, kỹ năng đã có của đứa trẻ ở mọi lúc mọi nơi. 
Khi trẻ thể hiện được khả năng của bản thân là lúc trẻ tự tin tham gia vào các 
góc chơi. Muốn vậy lớp học phải là ngôi nhà thứ 2 của trẻ, nơi mà trẻ được yêu 
thương được mọi người quan tâm. Có như vậy trẻ mới mạnh dạn, tự tin tham gia 
vào các hoạt động, tự khám phá, suy nghĩ, đề xuất ý kiến, tranh luận, thảo luận 
với các bạn và với cô làm cho trẻ trở nên mạnh dạn, tự tin hơn trong các hoạt 
động. Nhờ vậy, chúng ta mới phát huy được tính tích cực, tự giác ở trẻ, giúp trẻ 
 11/15 
tự thể hiện được khả năng của bản thân. Với những cử chỉ, điệu bộ, ánh mắt, 
giọng nói ân cần và gần gũi cô có thể tạo cho trẻ một niềm tin, trẻ học tập tự 
nhiên, thoải mái, trẻ nói lên ý muốn, ý thích, khả năng của bản thân. 
Thực tế ở lớp tôi, một số cháu đầu năm còn rụt rè, nhút nhát như cháu 
Hải, Phương Anh, Khánh. Vậy mà, qua thời gian được tham gia các hoạt động 
vui chơi cùng nhóm bạn, cháu đã trở nên mạnh dạn hơn. Đặc biệt có nhiều cháu 
còn bộc lộ khả năng của mình trước lớp như cháu biết quán xuyến lớp, phụ giúp 
cô chuẩn bị đồ dùng đồ chơi cho tiết học,  nhiều cháu còn bộc lộ năng khiếu 
của mình như mạnh dạn hát, kể chuyện, đọc thơ... Đến nay nhiều cháu đã trở 
nên tiến bộ hơn rất nhiều như cháu: Như, Thắng, Hải... 
Bên cạnh việc tạo cơ hội để trẻ thể hiện khả năng của mình, các cô giáo cũng 
như các bậc phụ huynh cần phải biết khen thưởng trẻ đúng thời điểm và kịp thời. 
Vì khen ngợi là nguồn khích lệ tinh thần lớn với trẻ. Khen ngợi tạo động lực để 
trẻ làm những điều tốt hơn nữa. Khi nhận được những lời khen, trẻ thấy hào 
hứng và muốn thực hiện hành vi được khen đó vào lần sau. Khi cháu nhập vai 
tốt tôi động viên, khuyến khích cháu chơi tốt hơn. Từ đó có thể động 
viên cháu sưu tầm vật liệu để cô và các cháu cùng làm thêm đồ chơi cho 
các buổi chơi khác, cô nên có biện pháp khen và động viên rõ ràng để khích lệ 
cháu 
Ví dụ: Khi trẻ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, cô có thể thưởng cho 
trẻ một lời khen ngợi, động viên, hoặc tặng cho cháu một món quà nhỏ ngay 
trong lúc đó để khích lệ tinh thần, tạo nguồn hứng thú cho trẻ tham gia hoạt 
động tích cực hơn và hiệu quả hơn. 
Biện pháp 6: Phối kết hợp với phụ huynh học sinh 
Liên kết trao đổi với phụ huynh là một trong những công tác hết sức quan 
trọng đối với người giáo viên mầm non. Muốn hoạt động vui chơi đạt kết quả 
giáo viên cần liên hệ với phụ huynh vào thời gian trả và đón cháu, cho phụ 
huynh xem một số đồ dùng sáng tạo làm từ phế liệu phụ huynh cho để từ đó 
động viên phụ huynh cho thêm một số phế liệu để làm đồ dùng vui chơi cho các 
cháu đạt kết quả cao hơn, Cô chụp ảnh hay quay lại 1 buổi hoạt động để trình 
chiếu cho phụ huynh xem trong các buổi họp phụ huynh để họ biết các cháu vui 
chơi trao đổi cùng bạn, xây nên những “công trình”, tạo ra những sản phẩm rất 
đáng yêu. 
Không chỉ trao đổi về các đồ chơi, kết quả chơi đến với phụ huynh mà 
còn trao đổi về các mặt phát triển của trẻ khi được học và được chơi, việc tuyên 
 12/15 
truyền với các bậc phụ huynh học sinh về ý nghĩa của hoạt động vui chơi đối với 
trẻ mẫu giáo. Từ đó phụ huynh sẽ quan tâm và ủng hộ, phấn khởi và yên tâm khi 
gửi con đến trường và có những cử chỉ đẹp tôn trọng cô giáo. Từ đó phụ huynh 
sẽ động viên các cháu đi học đều hơn 
4. Hiệu quả đạt được khi sử dụng các biện pháp nâng cao chất lượng 
hoạt động vui chơi cho trẻ 
Sau khi áp dụng các biệp pháp của sáng kiến tại lớp mẫu giáo 5- 6 tuổi, 
lớp A2, trường mầm non Trung Mầu đã đạt được kết quả như sau: 
4.1. Đối với bản thân 
Qua việc thực hiện một số biện pháp trên, bản thân đã tạo được môi 
trường giáo dục cho trẻ với nhiều đồ dùng đồ chơi phong phú để trẻ chủ động, 
bản thân tôi thực sự khéo léo, sáng tạo hơn trong việc làm đồ dùng, đồ chơi cho 
trẻ. Biết tìm ra các giải pháp để thực hiện tốt chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, 
đổi mới hình thức và thực hiện tốt việc tổ chức một giờ hoạt động góc cho trẻ. 
Có nhiều kinh nghiệm trong việc sưu tầm nguyên vật liệu. Nâng cao tay nghề 
trong việc làm đồ chơi tích cực, mạnh dạn tự tin, vững vàng hơn trong quá trình 
tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ. 
4.2. Kết quả đạt được trên trẻ 
Sau khi áp dụng các biệp pháp của sáng kiến, qua quá trình quan sát, ghi 
chép, trò chyện và kết hợp với bản thân luôn thường xuyên cập nhật thông tin về 
phương pháp dạy học tích cực và lấy trẻ làm trung tâm, xây dựng kế hoạch rõ 
ràng, linh hoạt trong từng bước dạy trẻ, khi tôi áp dụng các biện pháp giáo dục 
như trên thì kết quả đạt được là đa số trẻ biết tự nhận vai chơi của mình, trẻ biết 
tự chọn góc chơi, trẻ hứng thú, tích cực, sáng tạo và biết sử dụng đồ chơi khéo 
léo đúng mục đích, chức năng, tạo ra nhiều sản phẩm đẹp. Không những vậy 
khả năng giao tiếp của trẻ mạnh dạn, tự tin hơn, nhiều trẻ biết thể hiện tình cảm 
giao lưu giữa bạn bè, giữa trẻ và cô, thích chơi cùng bạn và biết được nhiệm

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_nang_cao_chat_luong_h.pdf