Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi chấp hành tốt luật lệ an toàn giao thông đường bộ

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi chấp hành tốt luật lệ an toàn giao thông đường bộ

Để trang bị cho mình đầy đủ những kiến thức cơ bản về an toàn giao thông có thể áp dụng dạy trẻ, tôi đã nghiên cứu, thường xuyên tìm tòi các tài liệu về an toàn giao thông , tìm đọc các loại sách về luật giao thông đường bộ như : Cẩm nang an toàn giao thông,văn hóa giao thông, thế giới trong mắt em-an toàn giao thông, học và thực hành luật an toàn giao thông trực tuyến. Chủ động tham mưu với BGH cử giáo viên tham dự các lớp tập huấn về ATGT.

Theo dõi các chương trình truyền hình về ATGT như “Tôi yêu Việt Nam”, “An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi nhà” để học hỏi và tích lũy kinh nghiệm ,nâng cao kiến thức áp dụng vào việc giáo dục an toàn giao thông cho trẻ ở trường mầm non.

Là một giáo viên mầm non đứng lớp, là người có trách nhiệm truyền thụ cho trẻ những kiến thức, kỷ năng cơ bản cho trẻ, là người định hướng sự phát triển nhân cách của trẻ. Chính vì thế mà tôi luôn tích cực bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho bản thân, một mặt gương mẫu chấp hành nghiêm luật giao thông, mặt khác thông qua các hoạt động nuôi dưỡng - chăm sóc - giáo dục trẻ hàng ngày ở trường, nhất là các hoạt động ngoại khóa và hoạt động trải nghiệm sáng tạo lồng ghép câu chuyện, nội dung bài học về trật tự an toàn giao thông để giáo dục các em thì chắc chắn văn hoá giao thông của các em sẽ tốt hơn nhiều so với những em không được nhà trường và cha mẹ giáo dục về an toàn giao thông từ thuở nhỏ. Nếu có sự phối hợp giáo dục đồng bộ từ nhà trường đến gia đình cho học sinh như vậy, hy vọng một ngày không xa, xã hội sẽ có một thế hệ công dân chấp hành nghiêm pháp luật về trật tự an toàn giao thông và ứng xử có văn hoá khi tham gia giao thông, góp phần kiềm chế được tai nạn và ùn tắc giao thông.

 

docx 24 trang Người đăng Bằng Khánh Ngày đăng 08/01/2025 Lượt xem 104Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi chấp hành tốt luật lệ an toàn giao thông đường bộ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Nói cách khác, các em luôn coi cha mẹ là tấm gương để noi theo, dù tốt hay xấu. Đây là lý do quan trọng vì sao các bậc phụ huynh cần luôn đề cao văn hóa giao thông, chấp hành Luật giao thông một cách có ý thức, bắt đầu từ những hành vi rất nhỏ như việc dừng chờ đèn đỏ, đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe máy.
Rõ ràng, có thể thấy rằng, việc giáo dục về ATGT trong trường mầm non đã có ảnh hưởng tích cực đến ý thức của trẻ em. Tuy nhiên, không chỉ giáo dục tại trường mà phụ huynh cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành ý thức cho trẻ. Do vậy, các bậc cha mẹ cũng cần tập cho trẻ thói quen quan sát, cách xử lý tình huống khi đi đường, làm gương để các cháu noi theo khi tham gia giao thông.
7.1.3. Nội dung giáo dục an toàn giao thông đường bộ cho trẻ trong trường mầm non.
Để thực hiện tốt nội dung giáo dục an toàn giao thông, giáo viên xây dựng các tiết học theo chủ đề như: bé làm quen với giao thông, ngã tư đường phố, con đường đến trường Ngoài ra, ở các tiết học, các cô lựa chọn những bài thơ, câu chuyện, bài hát, đồng dao dễ nhớ, dễ thuộc liên quan đến an toàn giao thông để dạy cho trẻ. 
Ví dụ : Để tạo cho trẻ ký ức về các kỹ năng tham gia giao thông, hằng ngày giáo viên sẽ cho trẻ đọc thơ, học bài hát về giao thông :
“Đèn xanh, đèn đỏ, đèn vàng
Ba đèn tín hiệu an toàn giao thông
Đi đường bé nhớ nghe không
Đèn xanh tín hiệu đã thông đường rồi
Đèn vàng chậm lại dừng thôi;
Đèn đỏ dừng lại kẻo rồi tông nhau
Bé ngoan, bé giỏi thuộc làu
Xanh đi, đèn đỏ dừng mau đúng rồi”.
Với cách ghi nhớ trên, trẻ vừa có thể dễ dàng thuộc và nhanh chóng áp dụng, khi gặp tình huống sẽ biết phản xạ theo đúng như những gì đã được học ở lớp. Điểm gây hứng thú nhất ở trẻ vẫn là được chơi trò chơi mỗi khi đến tiết học giao thông. Thông qua từng mô hình, loại đồ chơi giáo viên giúp trẻ nhận biết các nguyên tắc và phương tiện, biển báo giao thông cơ bản thường gặp trên đường.
Ngoài ra lồng ghép các buổi hoạt động góc, hoạt động ngoài trời trẻ được tổ chức những trò chơi tập thể về chủ đề giao thông. Từng nhóm được phân vai đóng phương tiện và người lái, xử lý tình huống nhỏ như: tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm, đi đúng làn đường quy định, khi lái xe trời tối cần phải bật đèn xe, sử dụng kèn khi tham gia giao thông ở những đoạn đường đông người... hầu hết trẻ rất hào hứng khi được phân vai trong trò chơi, các hoạt động góc diễn ra vào buổi sáng sớm, vừa giúp trẻ vui chơi có thêm kiến thức lại rèn luyện sức khoẻ.
7.1.4. Một số biện pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi chấp hành tốt luật lệ an toàn giao thông.
 a. Biện pháp 1: Nâng cao hiểu biết của bản thân về luật lệ an toàn giao thông.
Để trang bị cho mình đầy đủ những kiến thức cơ bản về an toàn giao thông có thể áp dụng dạy trẻ, tôi đã nghiên cứu, thường xuyên tìm tòi các tài liệu về an toàn giao thông , tìm đọc các loại sách về luật giao thông đường bộ như : Cẩm nang an toàn giao thông,văn hóa giao thông, thế giới trong mắt em-an toàn giao thông, học và thực hành luật an toàn giao thông trực tuyến... Chủ động tham mưu với BGH cử giáo viên tham dự các lớp tập huấn về ATGT.
Theo dõi các chương trình truyền hình về ATGT như “Tôi yêu Việt Nam”, “An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi nhà”để học hỏi và tích lũy kinh nghiệm ,nâng cao kiến thức áp dụng vào việc giáo dục an toàn giao thông cho trẻ ở trường mầm non.
Là một giáo viên mầm non đứng lớp, là người có trách nhiệm truyền thụ cho trẻ những kiến thức, kỷ năng cơ bản cho trẻ, là người định hướng sự phát triển nhân cách của trẻ. Chính vì thế mà tôi luôn tích cực bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho bản thân, một mặt gương mẫu chấp hành nghiêm luật giao thông, mặt khác thông qua các hoạt động nuôi dưỡng - chăm sóc - giáo dục trẻ hàng ngày ở trường, nhất là các hoạt động ngoại khóa và hoạt động trải nghiệm sáng tạo lồng ghép câu chuyện, nội dung bài học về trật tự an toàn giao thông để giáo dục các em thì chắc chắn văn hoá giao thông của các em sẽ tốt hơn nhiều so với những em không được nhà trường và cha mẹ giáo dục về an toàn giao thông từ thuở nhỏ. Nếu có sự phối hợp giáo dục đồng bộ từ nhà trường đến gia đình cho học sinh như vậy, hy vọng một ngày không xa, xã hội sẽ có một thế hệ công dân chấp hành nghiêm pháp luật về trật tự an toàn giao thông và ứng xử có văn hoá khi tham gia giao thông, góp phần kiềm chế được tai nạn và ùn tắc giao thông.
b. Biện pháp 2: Xây dựng kế hoạch chuyên đề Giáo dục ATGT cho trẻ:
Tôi đã bám sát vào Chương trình giáo dục mầm non do Bộ giáo dục và đào tạo ban hành, Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học của nhà trường, Chương trình hành động an toàn giao thông quốc gia và đặc điểm phát triển của trẻ tại lớp để xây dựng nội dung giáo dục an toàn giao thông cho trẻ phù hợp, không cứng nhắc là chỉ đưa vào mỗi chủ đề “Giao thông” mà tôi lựa chọn nội dung để lồng ghép trong các chủ đề khác sao cho phù hợp. Việc lồng ghép trò chơi vào trong nội dung các tiết học ATGT không chỉ tạo thêm sân chơi cho các bé, mà còn cung cấp những thông tin cần thiết về ATGT và giúp các bé linh hoạt trong ứng xử các tình huống khi tham gia giao thông. 
Ví dụ: 
-Trong chủ đề trường mầm non ,tôi đã lựa chọn một số câu đố về
giao thông để cho trẻ nghe và giải đố vào các buổi chều . Lựa chọn một số trò chơi về an toàn giao thông để trẻ chơi ở các góc học tập.
-Trong chủ đề gia đình,cho trẻ biết những đồ dùng nào trong gia đình có liên quan đến giao thông như mũ bảo hiểm,xe máy,ô tô...,lồng ghép giáo dục trẻ khi ngồi trên các phương tiện giao thông các con phải thực hiện những điều gì?...
Xây dựng bộ công cụ đánh giá các tiêu chí về kiến thức, kĩ năng, thái độ của trẻ khi tham gia các họat động có nội dung giáo dục an toàn giao thông để đánh giá trẻ sau mỗi chủ đề, để từ đó đưa ra được những biện pháp tác động phù hợp.
c. Biện pháp 3: Tổ chức lồng ghép giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ vào các hoạt động giáo dục trẻ:
* Thông qua các hoạt động hàng ngày của trẻ ở trường: 
Như đón trẻ, hoạt động học, hoạt động góc, hoạt động ngoài trời, hoạt động chiều tôi đều chú trọng lựa chọn các nội dung giáo dục luật lệan toàn giao thông cho trẻ một cách phù hợp như:
Ví dụ :-Trong hoạt động trò chuyện buổi sáng : Cô có thể hỏi trẻ những câu hỏi như:
+ Sáng nay ai đưa con đi học?
+ Bố mẹ chở con đi học bằng phương tiện gì?
+ Khi ngồi trên xe con có đội mũ bảo hiểm không...?
	- Trong hoạt động học có chủ đích :Qua những bài thơ, câu chuyện hoặc qua bài hát... giáo dục trẻ những kiến thức như:
+ Dạy trẻ nhận biết tên gọi, đặc điểm, nơi hoạt động của phương tiện giao thông đường bộ.
+ Người tham gia giao thông phải đi ở đâu, đi như thế nào?
+ Đối với trẻ em khi tham gia giao thông hoặc ngồi trên các phương tiện giao thông phải thực hiện những điều gì.
+ Điều gì sẽ xảy ra nếu như mọi người không chấp hành luật lệ an toàn giao thông.
+ Ai là người giúp các phương tiện giao thông lưu thông trên đường đúng luật?.
Hoạt động học về an toàn giao thông của cô và trò trương mầm non Thanh Trù
- Ngoài việc giáo dục trẻ tuân thủ luật lệ an toàn giao thông, tôi cũng đưa vào một số hành vi ứng xử có văn hóa như: Khi xảy ra va chạm giao thông, hay hành vi ứng xử khi kẹt xe, không bóp còi inh ỏi khi đi trên đường, giúp đỡ người già và người tàn tật qua đường...Chính những hành vi này ít nhiều ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển nhân cách cho các em.
	-Trong hoạt động góc : Trẻ có thể chơi trò chơi an toàn giao thông ở tất cả các góc chơi như góc xây dựng ,trẻ có thể xây dựng mô hình ngã tư đường phố; góc tạo hình, trẻ có thể vẽ các biển báo, tín hiệu đèn giao thông, hoặc nững gì mà trẻ thấy khi tham gia giao thông...
	- Trong hoạt động ngoài trời: Cho trẻ chơi các trò chơi trên mô hình ngã tư đường phố tại sân trường hay trò chơi : Chim sẻ và ô tô, tín hiệu đèn giao thông, bác tài xế giỏi...thông qua đó củng cố các kiến thức về an toàn giao thông cho trẻ một cách thiết thực nhất, giúp trẻ nhớ lâu nhất.
 - Trong hoạt động chiều: Cô và trẻ cùng trò chuyện về luật giao thông như : Khi đi đường các con đi bên phí tay nào? các con không nên chơi dưới lòng đường, hoặc chơi trò chơi về các biển báo đơn giản mà thường ngày các con thấy trên đường... 
 Tất cả những kiến thức đó tưởng chừng khô cứng và khó đối với trẻ nhưng được tôi tổ chức dưới dạng các trò chơi, câu đố, tình huống chơi, những bài thơ, bài hát, câu chuyện, hình ảnh, video thực tế giúp trẻ tiếp thu một cách tự nhiên, thoải mái và tích cực tham gia các hoạt động.
* Thông qua các hoạt động trải nghiệm:
- Hoạt động ngoại khóa: Tổ chức cho trẻ thực hành luật lệ giao thông tại sân trường. Trẻ đóng vai các chú cảnh sát chỉ dẫn các phương tiện giao thông, những người điều khiển ô tô, xe máy, xe đạp đi qua ngã tư đường phố. Cô gợi ý và tạo ra các tình huống để trẻ thực hành, qua đó giáo dục trẻ biết và hiểu một số luật lệ giao thông đơn giản.
Bé Nguyễn Hải Ly, lớp 5 tuổi C, nói: Chúng con đã nhận biết được đèn tín hiệu, khi đi bộ phải đi đúng phần đường của mình trên vỉa hè, đi về bên phải; khi ngồi trên xe máy phải có mũ bảo hiểm, biết đội mũ bảo hiểm đúng cách,và con còn nhắc nhở bố mẹ con khi đi trên đường nữa cô ạ!
Khi trẻ được tham gia các hoạt động ngoại khóa rõ ràng chúng ta thấy trẻ mạnh dạn, tự tin hơn nhiều, có thể nói được những suy nghĩ, những kinhnghiệm của bản thân cho cô và các bạn cùng nghe.
Một số hình ảnh trẻ được tham gia các buổi ngoại khóa,thực hành về an toàn giao thông tại sân trường.
- Hoạt động trải nghiệm: Ngoài ra tôi mạnh dạn tham mưu với ban giám hiệu nhà trường thường xuyên tổ chức cho trẻ đi tham quan đường phố kết hợp thực hành luật lệ an toàn giao thông đường bộ. Khi tham gia hoạt động này cô giáo đóng vai trò là người hướng dẫn trực tiếp cho các con: Đâu là đường dành cho người đi bộ, đâu là tín hiệu đèn khi sang đường, đâu là phần đường cho người đi bộ sang đường...tôi tổ chức lần lượt cho từng nhóm trẻ đi trải nghiệm thực tế vào những thời điểm thích hợp để trẻ được tận mắt quan sát, được trực tiếp thực hành sẽ giúp trẻ nhớ lâu hơn, trẻ có thể nhắc bố mẹ khi đi trên đường.
Một số hình ảnh cô và trò trường mầm non 

Tài liệu đính kèm:

  • docxsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_giup_tre_5_6_tuoi_cha.docx