Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp trẻ 5 tuổi đạt được các chỉ số đánh giá ở lĩnh vực phát triển thể chất theo bộ chuẩn phát triển

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp trẻ 5 tuổi đạt được các chỉ số đánh giá ở lĩnh vực phát triển thể chất theo bộ chuẩn phát triển

PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ.

Bác Hồ – vị cha già kính yêu của dân tộc Việt Nam đã có lời dặn dò với

ngành học mầm non :“ Làm mẫu giáo tức là thay mẹ dạy trẻ. Muốn làm được

thế trước hết phải yêu trẻ . Các cháu nhỏ hay quấy phải bền bỉ chịu khó mới

nuôi dạy được các cháu . Dạy trẻ như trồng cây non, trồng cây non tốt thì sau

này cây mới nên tốt . Dạy trẻ tốt thì sau này các cháu thành người tốt”

“ Trẻ em hôm nay là thế giới ngày mai”

Trẻ em sinh ra có quyền được chăm sóc và bảo vệ, được tồn tại, được chấp

nhận trong gia đình và cộng đồng. Có thể nói rằng trẻ độ tuổi mầm non chính là

thời điểm quan trọng nhất, thời điểm này tất cả mọi việc đều bắt đầu: bắt đầu

học ăn, bắt đầu học nói, bắt đầu nghe, nhìn và vận động bằng đôi chân, đôi tay

của mình.Tất cả những cử chỉ đó đều có thể hình thành nên cho trẻ từ những

thói quen, không chỉ có những thói quen tốt mà còn có cả những thói quen xấu.

Chính vì vậy chăm sóc giáo dục trẻ em ngay từ lứa tuổi mầm non là một việc

làm hết sức cần thiết và có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong sự nghiệp chăm lo

đào tạo và bồi dưỡng thế hệ trẻ trở thành những con người tương lai của đất

nước. Trong những năm gần đây, cấp học mầm non đã nghiên cứu và đưa bộ

chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi vào nội dung giáo dục và theo dõi đánh giá trẻ. Bộ

Chuẩn phát triển trẻ năm tuổi là những mong đợi về những gì trẻ nên biết và có

thể làm được dưới tác động của giáo dục.

pdf 32 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 03/03/2022 Lượt xem 903Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp trẻ 5 tuổi đạt được các chỉ số đánh giá ở lĩnh vực phát triển thể chất theo bộ chuẩn phát triển", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng qua đầu,qua chân. 
. Trò chơi: Chú sâu ngộ nghĩnh. 
Tháng 4 - Chỉ số 13: Chạy 
liên tục 150m 
không hạn chế thời 
gian. 
- Thảo luận về: Trò chuyện với trẻ về chủ đề: 
“ Quê hương đất nước.” Hỏi trẻ có những cách 
nào giúp cho cơ thể khỏe mạnh. 
- Lập kế hoạch chi tiết cho tiết học 
+ Khởi động: Cho trẻ đi vòng tròn theo yêu cầu 
của cô. 
+ Trọng động: 
*Cho trẻ tập BTPTC theo hình thức erobic: 
“ Trống cơm” kết hợp với trống. Các động tác 
theo thứ tự: Tay( 2lần x 8 nhịp), Thân( 2lần x 8 
nhịp), Chân ( 3lần x 8 nhịp), Bât( 2lần x 8 nhịp) 
* VĐCB: 
. Vận động mới : Chạy liên tục 150m không hạn 
chế thời gian. 
. Vận động ôn: Ném xa bằng 2 tay 
. Trò chơi: Kẹp bóng lấy cờ. 
 Từ mục tiêu của chủ đề lựa chọn và cụ thể nội dung trong chương trình. Từ 
nội dung giáo dục, tôi đã lựa chọn thiết kế hoạt động phù hợp với từng chủ đề để 
tổ chức cho trẻ hoạt động. Một nôi dung giáo dục tôi đã cố gắng thiết kế thành 
các hoạt động khác nhau như trò chuyện, khám phá, vui chơi, lao động...phù hợp 
với khả năng, hứng thú của trẻ, điều kiện của lớp. Các hoạt động này được thực 
hiện vào các thời điểm phù hợp trong ngày nhằm mục đích vừa cung cấp kiến thức, 
vừa ôn luyện củng cố kỹ năng đã học tạo cho trẻ tâm lý thoải mái thích tham gia khám 
phá, tìm hiểu. Từ đó giúp trẻ tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng, không gò bó. Xây 
dựng kế hoạch phù hợp góp phần không nhỏ trong việc quyết định thành công của đề 
tài. 
 Biện pháp 3: Xây dựng bộ công cụ 
Bộ công cụ chính là những biểu hiện, những minh chứng để cụ thể hóa 
những chỉ số phát triển. Muốn có được bộ công cụ khoa học, hợp lý, tôi đã tiến 
hành trao đổi với giáo viên trong khối, đưa ra các tình huống, các ý kiến bàn 
luận và lựa chọn những phương án tốt nhất, lập thành bảng công cụ cho từng chỉ 
số. 
“Một số biện pháp giúp trẻ 5 tuổi đạt được các chỉ số đánh giá ở lĩnh vực 
phát triển thể chất theo bộ chuẩn phát triển” 
13/34 
Để thực hiện cho tốt và thật sự hiệu quả, thúc đẩy sự tham gia nghiên cứu 
của toàn bộ giáo viên nhằm nâng cao nhận thức về Bộ chuẩn, Tôi đã đề xuất ý 
kiến trong buổi sinh hoạt chuyên môn của khối, yêu cầu tất cả giáo viên tham 
gia nghiên cứu và phân công thực hiện theo từng lĩnh vực. Ý kiến của tôi đã 
được toàn tổ hưởng ứng và tiến hành. 
 Sau khi phân công, từng người bắt tay vào thực hiện. Sau 1 tuần mối 
người đưa ra một bảng minh chứng trong lĩnh vực được phân công. Những minh 
chứng này được trải nghiệm trên 5-10 trẻ trong 1 thời gian nhất định để kiểm 
chứng. Một lần nữa, những minh chứng được đưa ra chọn lựa và đi đến thống 
nhất. Minh chứng cho các chỉ số trong lĩnh vực phát triển thể chất được tổng 
hợp lại như sau: 
Thời 
gian 
Chỉ 
số 
Nội dung chỉ số Dấu hiệu/ minh chứng 
Tháng 9 1 Bật xa tối thiểu 
50cm; 
- Bật nhảy bằng cả 2 chân 
- Chạm đất nhẹ nhàng bằng 2 đầu bàn 
chân và giữ được thăng bằng khi chạm 
đất. 
- Nhảy qua tối thiểu 50 cm 
Tháng 
10 
11 
Đi thăng bằng 
được trên ghế thể 
dục (2m x 0,25 x 
0,35) 
- Khi bước lên ghế không mất thăng 
bằng. 
- Khi đi mắt nhìn thẳng. 
- Giữ được thăng bằng hết chiều dài của 
ghế. 
Tháng 
11 3 
Ném và bắt bóng 
bằng hai tay từ 
khoảng cách xa 4 
m 
- Ném/ bắt bóng bằng 2 tay ở khoảng 
cách xa 4m, thỉnh thoảng có ôm bòng 
vào ngực 
Tháng 
12 10 
Đập và bắt được 
bóng bằng 2 tay 
- Đi và đập bắt bóng bằng hai tay 
- Đi và đập bắt được bóng khi bóng nảy 
4-5 lần liên tiếp 
Tháng 1 
12 
Chạy 18 m trong 
khoảng thời gian 
5-7 giây 
- Phối hợp chân tay nhịp nhàng. 
- Chạy được 18 m liên tục trong khoảng 
5-7 giây 
Tháng 2 
2 
Nhảy xuống từ độ 
cao 40 cm 
- lấy đà và bật nhảy xuống . 
- Chạm đất nhẹ nhàng bằng hai đầu bàn 
chân . 
- Giữ được thăng bằng khi chạm đất . 
- Nhảy được ở độ cao 40cm 
4 
Trèo lên, xuống 
thang ở độ cao 
1,5m so với mặt 
đất 
- Trèo lên, xuống thang phối hợp chân 
nọ tay kia 
- Trèo lên thang ít nhất được 1,5 m 
“Một số biện pháp giúp trẻ 5 tuổi đạt được các chỉ số đánh giá ở lĩnh vực 
phát triển thể chất theo bộ chuẩn phát triển” 
14/34 
Tháng 3 
9 
Nhảy lò cò được ít 
nhất 5 bước liên 
tục, đổi chân theo 
yêu cầu 
- Nhảy lò cò 5-7 bước liên tục về phía 
trước 
- Biết đổi chân( đổi chân không phải 
dừng lại, không cần sự giúp đỡ)khi nhaỷ 
5 bước liên tục 
Tháng 4 
13 
Chạy liên tục 
150m không hạn 
chế thời gian 
- Chạy được 150m liên tục 
- Phối hợp tay chân nhịp nhàng 
- Chạy với tốc độ chậm, đều 
 Khi đã có bảng minh chứng cho các chỉ số, mối giáo viên sẽ dễ dàng lựa 
chọn cho mình những hoạt động, những phương pháp , biện pháp phù hợp với 
điều kiện của lớp mình giúp phát triển thể chất có sự định hướng hơn, hiệu quả 
hơn. 
Biện pháp 4: Xây dựng môi trường vận động, dụng cụ đồ dùng tập luyện 
 Môi trường giáo dục là người giáo viên thứ hai tổ chức và hướng dẫn trẻ 
chơi, trẻ hoạt động để phát triển. Bởi môi trường hoạt động vừa để thỏa mãn nhu 
cầu vui chơi, giao tiếp, nhận thức, nhu cầu hoạt động cùng nhau của trẻ, vừa tạo 
cơ hội cho trẻ được chơi và hoạt động theo sở thích, tích cực, độc lập, sáng tạo 
vận dụng những kỹ năng đã được học vào các hoạt động khác nhau, nâng cao 
khả năng giải quyết các vấn đề, các tình huống trong quá trình hoạt động. Đối 
với giáo viên: Việc xây dựng môi trường giáo dục phù hợp sẽ là phương tiện, là 
điều kiện tác động đến sự phát triển phù hợp với từng trẻ .Nhận rõ được ý nghĩa 
đó, tôi đã tích cực xây dựng tạo môi trường học tập tốt nhất cho trẻ. 
*Ở trong lớp: 
 Sau khi xây dựng kế hoạch nội dung các vận động tập luyện cho trẻ tôi 
tiếp tục xây dựng “góc vận động”. Căn cứ vào diện tích của lớp để bố trí góc 
cho trẻ hoạt động một cách tích cực và hiệu quả.Để thuận tiện cho trẻ hoạt động 
tôi chọn vị trí sau ban công vừa rộng rãi lại thoáng mát. Tôi sắp xếp các đồ dùng 
dụng cụ để cho trẻ dễ lấy, dễ sử dụng. đến mỗi hoạt động như thể dục sáng, giờ 
học thể dục, hoạt động ngoài trời trẻ có thể tự lấy đồ dùng đồ chơi phù hợp với 
vận động mà giáo viên yêu cầu. Tại đây trẻ được thực hiện những vận động 
mang tính chất rèn luyện khéo léo thông qua các trò chơi: Ném vòng( hoặc 
bóng) trúng đích, đánh gônKhi xây dựng góc vận động tôi nhận thấy trẻ lớp 
tôi tiến bộ nhiều hơn, trẻ tham gia vận động tự nhiên và tích cực hơn, đồng thời 
phụ huynh lớp tôi thấy được rõ hơn tầm quan trọng của giáo dục thể chất, họ 
quan tâm hơn đến sự vận động của con mình, xem với vận động này, vận động 
kia con mình thực hiện được đến đâu, có thực hiện tốt bài tập không, có mạnh 
dạn tự tin khi trèo thang hay đi trên cầu thăng bằng không. 
*Ngoài hành lang cửa lớp: 
Môi trường không chỉ là ở trong lớp, tôi còn tận dụng cả ngoài hành lang 
cửa lớp tôi như trang trí, vẽ thêm những bàn chân, các ô bật, các bàn chân tiến 
“Một số biện pháp giúp trẻ 5 tuổi đạt được các chỉ số đánh giá ở lĩnh vực 
phát triển thể chất theo bộ chuẩn phát triển” 
15/34 
lùi, thể hiện các kiểu vận động để kích thích trẻ hoạt động mọi lúc mọi nơitrẻ 
lớp tôi rất thích tham gia, ngay cả khi bố mẹ đưa đến lớp trẻ nhìn các hình vẽ 
của cô làm theo như đi nối bàn chân, bật ô vòngmột cách tự nhiên và đầy 
thích thú. Tôi sắp xếp các đồ dùng dụng cụ để cho trẻ dễ lấy, dễ sử dụng. đến 
mỗi hoạt động như thể dục sáng, giờ học thể dục, hoạt động ngoài trời trẻ có thể 
tự lấy đồ dùng đồ chơi phù hợp với vận động mà giáo viên yêu cầu. 
Ngoài ra trẻ có thể tự tham gia vận động khi trẻ dược bố mẹ đón và cho 
chơi ở sân trường, trẻ có thể rủ bạn cùng tập lại bài tập mà buổi sáng đã học cho 
bố mẹ xem. 
Qua đó tôi nhận thấy trẻ lớp tôi tiến bộ nhiều hơn, trẻ tham gia vận động tự 
nhiên và tích cực hơn, đồng thời phụ huynh lớp tôi thấy được rõ hơn tầm quan 
trọng của giáo dục thể chất, họ quan tâm hơn đến sự vận động của con mình, 
xem với vận động này, vận động kia con mình thực hiện được đến đâu, có thực 
hiện tốt bài tập không, có mạnh dạn tự tin khi trèo thang hay đi trên cầu thăng 
bằng không, 
*Ở ngoài sân trường: 
Phát huy kết quả thực hiện chuyên đề vận động , khối mẫu giáo lớn chúng 
tôi được nhà trường phân công trang trí góc vận động ngoài sân trường. Môi 
trường ngoài lớp học được chúng tôi sắp xếp hợp lí và dễ hoạt động trẻ có thể 
tự tham gia vận động khi trẻ dược bố mẹ đón và cho chơi ở sân trường, trẻ có 
thể rủ bạn cùng tập lại bài tập mà buổi sáng đã học cho bố mẹ xem như vậy trẻ 
tham gia vận động tự nhiên và tích cực hơn, đồng thời phụ huynh thấy được rõ 
hơn tầm quan trọng của giáo dục thể chất, họ quan tâm hơn đến sự vận động của 
con mình, xem với vận động này, vận động kia con mình thực hiện được đến 
đâu, có thực hiện tốt bài tập không, có mạnh dạn tự tin khi trèo thang hay đi trên 
cầu thăng bằng không. Mặt khác để thay đổi tạo quang cảnh sự phạm mới mẻ 
hấp dẫn. Đồ chơi ngoài trời trường bố trí sắp xếp tạo khoảng trống của sân 
trường cho trẻ tập thể dục sáng, trẻ có địa điểm để tham gia các hoạt động phát 
triển thể chất. 
Ví dụ: Tổ chức hoạt động giáo dục thể chất củng cố rèn luyện kĩ năng cho 
nội dung chính của hoạt động, tôi tổ chức cho trẻ leo trèo lên các thiết bị chơi 
ngoài trời hoặc leo lên bước xuống qua các bậc thang của trường hay chơi các 
trò chơi vận động, trò chơi dân gian ở ngoài sân trường 
 Môi trường đa dạng, phong phú hấp dẫn sẽ gây hứng thú cho trẻ và tạo ra 
kết quả của hoạt động cao nhất. Từ đó góp phần hình thành và nâng cao mối 
quan hệ thân thiện giữa cô và trẻ, giữa trẻ và giáo viên. Qua việc vận dụng khi 
thực hiện trong môi trường học tập, tôi nhận thấy trẻ tham gia sôi nổi hơn với 
các hoạt động đặc biệt là hoạt động giáo dục thể chất 
* Dụng cu, đồ dùng tập luyện.. 
 Thông qua các hoạt động trong trường mầm non đặc biệt là hoạt động 
giáo dục thể chất thì đồ dùng học tập cho trẻ cũng không kém phần quan trọng. 
Sử dụng đồ dùng trực quan là một biện pháp vô cùng quan trọng trong hoạt 
động giáo dục thể chất đối với trẻ đã góp phần không nhỏ vào việc nâng cao kết 
“Một số biện pháp giúp trẻ 5 tuổi đạt được các chỉ số đánh giá ở lĩnh vực 
phát triển thể chất theo bộ chuẩn phát triển” 
16/34 
quả của trẻ. Có đồ dùng trực quan đẹp hấp dẫn đa dạng phonh phú làm cho hoạt 
động thêm sinh động hấp dẫn khiến trẻ hứng thú hơn nên đạt kết quả cao. Hiểu 
được điều này thì việc tạo ra các đồ dùng đồ chơi để giúp trẻ có điều kiện hoạt 
động đúng mục đích là việc làm hết sức cần thiết đối với các lớp học mầm non 
nhưng bên cạnh đó việc lựa chọn đồ dùng dụng cụ tập luyện cho trẻ rất quan 
trọng đây là việc làm thường xuyên của người giáo viên phải quan tâm. 
Ví dụ: Như khi tổ chức cho trẻ tập thể dục sáng tôi thường xuyên thay đổi 
đồ dùng cho trẻ theo tuần: khi thì sử dụng vòng thể dục, khi thì gậy thể dục, nơ, 
cờsử dụng các đồ dùng này phù hợp với nội dung bài học và chủ đề đang thực 
hiện, 
Hay khi chuẩn bị đồ dùng cho trẻ vận động cơ bản tôi có thể trang trí các 
đồ dùng học tập như cổng thể dục, tạo các đường hẹp bằng các dây hoa - thanh 
nhựa có màu sắc hấp dẫn kích thích thu hút trẻ vào giờ hoạt động thể chất để 
đạt kết quả cao. Các loại đồ dùng phục vụ học tập của trẻ được cô tạo ra luôn 
tuân thủ nguyên tắc: bền chắc, không sắc nhọn, không có nguy cơ gây tai nạn 
cho trẻ, đảm bảo an toàn cho trẻ 
 Trong các trò chơi vận động tôi nghiên cứu và làm đồ dùng đồ chơi 
hướng dẫn trẻ sử dụng chơi có hứng thú và đạt kết quả cao 
 Trong trường mầm non việc đảm bảo an toàn cho trẻ được đặt lên hàng 
đầu, người giáo viên luôn lấy nhiệm vụ an toàn cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi là 
trọng tâm kế hoạch đề ra. Trẻ cần được đảm bảo an toàn trong mọi hoạt động có 
sự giám sát của giáo viên đó là với các đồ dùng đồ chơi, dụng cụ luyện tập, địa 
điểm cho trẻ hoạt động. Tôi luôn quan tâm làm tốt công tác chuẩn bị: Sân tập, 
kiểm tra dụng cụ trước khi cho trẻ luyện tập. Đối với các đồ dùng như: ghế thể 
dục, thang leo tôi kiểm tra độ chắc trước khi cho trẻ sử dụng nếu thấy chưa 
chắc chắn có biện pháp sửa chữa ngay. Có kế hoạch kiểm tra thường xuyên đồ 
dùng, đồ chơi trong lớp để đảm bảo tính an toàn cho trẻ khi tham gia hoạt động. 
Biện pháp 5: Tổ chức thực hiện thông qua hoạt động thể dục giờ học. 
 Kiến thức của trẻ được thu nhận chủ yếu thông qua tiết học. Chính vì vậy, 
việc lựa chọn nôi dung, hình thức tổ chức các hoạt động phù hợp với khả năng 
của trẻ là vô cùng cần thiết. Một giờ phát triển vận động được tiến hành theo cấu 
trúc gồm 3 phần: Khởi động, trọng động và hồi tĩnh. Phần “Khởi động” bao 
gồm đi thành vòng tròn phối hợp đi các kiểu: đi thường, kiễng, đi bằng gót chân, 
chạy nhanh, chạy chậmRồi đến phần “Trọng động” với các nội dung: Bài tập 
phát triển chung, bài tập vận động cơ bản, trò chơi vận động với các bước thực 
hiện tuần tự. Sau đó đến phần “Hồi tĩnh”, trẻ cùng cô đi lại nhẹ nhàng quanh 
sân tập. Đa số các hoạt động trên đều được thực hiện đầy đủ tuy nhiên quá trình 
thực hiện được diễn ra theo một khuôn mẫu có sẵn, ít có sự sáng tạo (do phương 
pháp của bộ môn khá rõ ràng). Điều này chưa hấp dẫn trẻ khiến nhiều trẻ chưa 
tích cực vận động, chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới của xu thế. Hơn nữa, nó 
gây nhàm chán với chính bản thân giáo viên trong quá trình tổ chức thực hiện 
khi hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng, hàng năm đều bó hẹp mình với những 
‘kịch bản” giống nhau. 
“Một số biện pháp giúp trẻ 5 tuổi đạt được các chỉ số đánh giá ở lĩnh vực 
phát triển thể chất theo bộ chuẩn phát triển” 
17/34 
 Vậy làm thế nào hoạt động GDTC thực sự là một hoạt động có ý nghĩa 
với trẻ, vừa nhẹ nhàng, vừa hiệu quả, giúp trẻ phát huy tính tích cực, chủ động 
và sáng tạo. Tôi đã suy nghĩ và lựa chọn một số hình thức sau để tổ chức cho trẻ 
vận động. 
a Phần khởi động: Là phần mở đầu cho một tiết học, cũng là phần góp 
phần không nhỏ dẫn đến thành công của tiết học. 
 Thông thường ở phần khởi động giáo viên tập cho trẻ xếp hàng( hàng 
ngang, hàng dọc, vòng tròn) rèn luyện đi theo nhiều kiểu khác nhau: đi nhanh, đi 
chậm, đi kiễng chân, đi bằng gót, đi nghiêng bàn chân, chạy chuyển đội hình. 
Tuy nhiên, nếu trẻ thường xuyên tập một bài khởi động với hình thức và nội 
dung giống nhau trẻ rất dễ nhàm chán. 
- Sử dụng hình thức cũ làm mới nội dung: 
 Thực chất của cách làm này là tôi vẫn sử dụng hình thức cho trẻ đi chạy 
thành vòng tròn với các kiểu đi (phối hợp đi các kiểu: đi thường, kiễng, đi bằng 
gót chân, chạy nhanh, chạy chậm). Để tăng sức hấp dẫn và tạo không khí vui 
vẻ, với mỗi chủ đề tôi thường tiến hành các buổi trò chuyện thăm dò sự quan 
tâm hứng thú của trẻ, đồng thời tìm hiểu những gì trẻ đã biết, những gì trẻ chưa 
biết từ đó xây dựng thiết kế hoạt động cho phù hợp, đảm bảo mục tiêu lấy trẻ 
làm trung tâm. Những nội dung tôi muốn cung cấp cho trẻ thường theo nguyên 
tắc từ ít đến nhiều, từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp. Nhưng yêu cầu của 
vận động được biến dưới dạng các động tác mô phỏng bắt chước hoạt động của 
các đồ dùng, sự vật, sự việc , con người Hình thức lựa chọn đa dạng phong 
phú như hội thi, hay tham gia du lịchVì đặc điểm của trẻ là thích bắt chước 
nên khi sử dụng hình thức này sẽ gây sự hứng thú cho trẻ, tránh nhàm chán khi 
trẻ thường xuyên tập bài tập khởi động với một nội dung . Vì vậy tôi đã tổ chức 
cho trẻ thực hiện phần khởi động với những hình thức và nội dung phong phú 
hơn mà vẫn đảm bảo được yêu cầu của phần khởi động, đó là chuẩn bị cho trẻ 
bước vào vận động, kích thích ham muốn vận động, lôi cuốn trẻ tích cực tham 
gia để thực hiện tốt bài tập vận động. 
 Ví dụ: Nội dung sự kiện chủ đề: Nghề nghiệp 
 Để gây hứng thú cho trẻ khi tham gia phần khởi động tôi cho trẻ đóng giả 
làm chú bộ đội hải quân, đứng xúm xít quanh cô và trò chuyện về chú bộ đội hải 
quân và giới thiệu chương trình: “Chúng tôi là chiến sỹ!”. Cô cho trẻ đi vòng 
tròn các kiểu: đi thường, đi kiễng gót, đi bằng gót chân, chạy chậm, nhanh. Trẻ 
khởi động theo nhạc bài “Chú bộ đội và cơn mưa”. Sau đó, các nội dung khác 
của giờ học đều được thống nhất mô phỏng hoạt động của chú bộ đội. 
 - Sử dụng hình thức mới: 
 Để tăng sự hứng thú cho trẻ, tôi đã thoát ly khỏi hình thức khởi động quen 
thuộc, và thay vào đó là những bài tập sôi động nhẹ nhàng nhưng cũng không 
tách rời mục đích chính của phần khởi động.Tôi đã chọn một bản nhạc sôi động, 
sau đó cho trẻ đứng vào hàng để tập bài tập xoay các khớp: cổ tay, khuỷu tay, 
lắc hông, đầu gối, cổ chân.... Điều này giúp trẻ phát triển tính tích cực, tự giác 
trong quá trình tham gia tập luyện. 
“Một số biện pháp giúp trẻ 5 tuổi đạt được các chỉ số đánh giá ở lĩnh vực 
phát triển thể chất theo bộ chuẩn phát triển” 
18/34 
- Phần mở bài tôi luôn lồng ghép vào đó là cuộc thi ví dụ như: 
+ Nội dung sự kiện chủ đề tháng 9 - Hội thi “ Bé khỏe, bé ngoan” 
+ Nội dung sự kiện chủ đề tháng 10 - Hội thi “Hội khỏe măng non” 
+ Nội dung sự kiện chủ đề tháng 11 - Hội thi “Gia đình thi tài” 
+ Nội dung sự kiện chủ đề tháng 12 - Hội thi “Nhà nông đua tài”, “Chúng 
tôi là chiến sĩ” 
+ Nội dung sự kiện chủ đề tháng 1 - Hội thi “Bé với an toàn giao thông” 
+ Nội dung sự kiện chủ đề tháng 2 - Hội thi “Lễ hội mùa xuân” 
+ Nội dung sự kiện chủ đề tháng 3 - Hội thi “Lễ hội rừng xanh”, 
+ Nội dung sự kiện chủ đề tháng 4 - Hội thi “Gấu con thi tài” 
b. Phần trọng động: Đây là phần trọng tâm của tiết học có tác dụng đến 
sự phát triển cơ thể nhiều nhất phần này bao gồm 3 giai đoạn: thực hiện bài tập 
phát triển chung, bài tập vận động cơ bản và trò chơi vận động 
* Giai đoạn 1: Thực hiện bài tập phát triển chung: Bài tập phát triển 
chung là phần đệm bổ trợ để trẻ thực hiện vận động cơ bản. Bài tập phát triển 
chung được hiểu là một hệ thống động tác được chọn lọc có tác dụng phát triển 
và củng cố những nhóm cơ bắp riêng biệt như cơ bả vai, cơ tay, cơ lưng, cơ 
ngực... Nhiệm vụ của những động tác này là hình thành tư thế đúng, thân thể 
khỏe mạnh đồng thời củng cố và phát triển hệ cơ, xương, khớp, dây chằng, hỗ 
trợ cho bài vận động cơ bản. Tôi đã lựa chọn từ các nhóm bài tập (cơ tay – vai, 
cơ lưng, cơ bụng, cơ chân) các động tác để tạo thành một bài Aerobic sôi động, 
hấp dẫn trẻ mà vẫn không làm mất đi ý nghĩa, tác dụng của bài tập phát triển 
chung đó là củng cố và tăng cường sức khỏe cho trẻ, nâng cao trạng thái hoạt 
động của cơ thể, ảnh hưởng tích cực đến các hệ, tạo nên tư thế đúng, điều hòa 
vận động có ý thức và chủ động. Thứ tự các động tác: tay – vai, bụng- lườn, 
chân- bật. do vậy vẫn phải đảm bảo các động tác và tạo được không khí vui tươi 
mới lạ thu hút trẻ. 
 Khi chọn nhạc, bài hát để cho trẻ tập kết hợp cùng các động tác phải là 
những bài hát có nhịp điệu phù hợp (thường là những bài tập có nhịp 2/4), sôi 
động, ngộ nghĩnh, giúp trẻ hào hứng, tăng tính nhịp điệu và hiệu quả động tác sẽ 
cao hơn. Với những bài hát có tiết tấu sôi động, giàu tính nhịp điệu sẽ hấp dẫn 
trẻ, thu hút sự tập trung của trẻ, trẻ rất hào hứng, tích cực tham gia tập luyện. 
Giáo viên có thể thiết kế những động tác nhẹ nhàng, đơn giản và đảm bảo được 
nguyên tắc khi lựa chọn bài tập phát triển chung: đó là khi lựa chọn cần phải dựa 
vào nội dung chương trình, nhiệm vụ nội dung phát triển vận động của tuần, 
tháng, của chủ đề, hỗ trợ cho các vận động cơ bản trong tiết học. 
Ví dụ: Nếu bài tập vận động cơ bản là “Trèo lên xuống thang từ độ cao 
1,5m” thì khi chọn bài tập phát triển chung cần có động tác “tay, chân”. Số lần 
thực hiện động tác hỗ trợ cũng nhiều hơn các động tác khác. Tay ( 3lần x 8 
nhịp), Thân( 2lần x 8 nhịp), Chân ( 3lần x 8 nhịp), Bât( 2lần x 8 nhịp). 
 Đặc biệt tôi đã lựa chọn theo từng chủ đề để phù hợp với vận động cơ 
bản, với động tác giúp trẻ thích thú hơn, sau đây là một số bài tập mà tôi đã lựa 
chọn và áp dụng. 
“Một số biện pháp giúp trẻ 5 tuổi đạt được các chỉ số đánh giá ở lĩnh vực 
phát triển thể chất theo bộ chuẩn phát triển” 
19/34 
Sau khi áp dụng những bài tập này cháu của lớp tôi rất hứng thú tham gia vào 
giờ học. 
 * Giai đoạn 2: Vận động cơ bản. 
 Vận động cơ bản là phần chính của tiết thể dục giờ học, gồm có 2 vận 
động cơ bản ( 1 vận động mới, 1 vận

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_giup_tre_5_tuoi_dat_d.pdf