A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lý do chọn đề tài:
Mục tiêu của giáo dục mầm non là hình thành cho trẻ những yếu tố nhân
cách đầu tiên của con người, đó là phát triển toàn diện về 5 mặt: Nhận thức, thể
chất, ngôn ngữ, tình cảm - xã hội, thẩm mỹ. Để đạt được mục tiêu giúp trẻ phát
triển toàn diện thì ta cần phải kết hợp hài hoà giữa nuôi dưỡng chăm sóc sức
khoẻ và giáo dục đó là điều tất yếu. Trong khi đó, dinh dưỡng là nhu cầu sống
của mỗi con người, nhất là ở lứa tuổi mầm non. Trẻ em cần dinh dưỡng để phát
triển về thể lực và trí tuệ. Trẻ em nếu được chăm sóc nuôi dưỡng tốt sẽ mau lớn,
khỏe mạnh, thông minh và học giỏi.
Thật đúng vậy, trong trường mầm non vấn đề chăm sóc sức khỏe cho trẻ có
ý nghĩa rất quan trọng, bởi vì trẻ được ăn uống khoa học, đảm bảo nhu cầu dinh
dưỡng, đảm bảo vệ sinh, đặc biệt là vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ giúp cho cơ
thể trẻ phát triển cân đối, hài hòa cả về thể chất và trí tuệ. Vì vậy việc đảm bảo
dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm trong các trường mầm non có tổ chức
ăn bán trú là nhiệm vụ vô cùng quan trọng, nó quyết định đến sự phát triển của
cơ thể trẻ và cũng là uy tín của nhà trường với phụ huynh học sinh.
Muốn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm thì ở tất cả các quá trình từ khâu
sản xuất, chế biến, bảo quản, phân phối, vận chuyển đến cách sử dụng phải bảo
đảm cho thực phẩm sạch sẽ, an toàn, không gây hại cho sức khỏe và tính mạng
người tiêu dùng. Vì vậy, vệ sinh an toàn thực phẩm là công việc đòi hỏi sự tham
gia của nhiều ngành, nhiều khâu có liên quan đến thực phẩm như nông nghiệp,
thú y, cơ sở chế biến thực phẩm, y tế, người tiêu dùng
ó quản lý chuyên về mảng nuôi dưỡng, có kiến thức rộng, có chuyên môn cao nên hàng ngày khẩu phần ăn của trẻ được tính toán trên phần mềm Gokids, đảm bảo đủ lượng và chất theo quy định. - Mọi nguyên liệu thực phẩm dùng trong chế biến các món ăn cho trẻ được ban giám hiệu nhà trường ký kết hợp đồng với bên công ty cung cấp thực phẩm sạch có nguồn gốc xuất xứ an toàn đảm bảo vệ sinh thực phẩm nên tôi cùng các đồng nghiệp yên tâm làm việc nhiệt tình có tinh thần trách nhiệm cao. Một số biện pháp đảm báo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường mầm non 5/17 - Các bậc phụ huynh quan tâm và có hiểu biết về vấn đề đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nên có sự phối hợp với nhà trường. - Nhân viên nuôi dưỡng được tập huấn hàng năm nên có kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm. 2.2 Khó Khăn: - Bên cạnh đó tôi còn gặp một số khó khăn: Đời sống và nhận thức của một bộ phận phụ huynh thấp nên chưa có sự quan tâm đến con em mình trong vấn đề chăm sóc nuôi dưỡng trẻ. - Trình độ nấu ăn của cô nuôi chưa đồng đều, có một số cô trẻ tuổi mới vào nghề, nên chưa có kinh nghiệm trong công việc chế biến món ăn cho trẻ. - Trường xung quanh là vườn và nhà dân nên vẫn có chuột, gián vào khu vực nhà trường. - Hiện nay thực phẩm trên thị trường rất rộng khó mà kiểm soát được tận gốc ngay cả những công ty có uy tín cũng đôi khi không kiểm soát nổi nguồn gốc thực phẩm vì vậy việc giao nhận thực phẩm hàng ngày rất quan trọng cho việc đảm bảo 100% là thực phẩm sạch. Từ thực trạng trên là một nhân viên nuôi dưỡng tôi nhận thấy trách nhiệm của mình rất lớn lao, để bưa ăn của trẻ có đảm bảo an toàn hay không phụ thuộc một phần vào lương tâm đạo đức nghề nghiệp và bàn tay chế biến của đội ngũ nấu ăn chúng tôi. Năm học 2020 - 2021 vừa qua tôi đã rút ra một số kinh nghiệm trong công tác nuôi dưỡng bằng việc áp dụng một số biện pháp nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm như sau: Một số biện pháp đảm báo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường mầm non 6/17 III. CÁC BIỆN PHÁP TIẾN HÀNH. 3.1. Biện pháp 1: Kiểm tra thực phẩm khi giao nhận Thực hiện chỉ đạo và yêu cầu của ngành giáo dục, đã nhiều năm nay, nhà trường luôn nghiêm túc ký hợp đồng với các công ty cung ứng thực phẩm sạch, có tư cách pháp nhân để chịu trách nhiệm về chất lượng thực phẩm. Tuy nhiên, để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm thì trong công tác giao nhận hàng ngày, ngoài việc cân đong kiểm tra số lượng tôi còn nghiêm túc kiểm tra chất lượng thực phẩm, đạt yêu cầu mới đưa vào chế biến thức ăn cho trẻ. Bằng kiến thức đã học, bằng kinh nghiệm bản thân tôi đã kiểm tra thực phẩm theo các nội dung sau: - Đối với các loại thịt: Trước tiên cần tìm hiểu nguồn gốc cung cấp thịt, dấu hiệu nhận biết là dấu chứng nhận của cơ quan thú y trên sản phẩm, tôi yêu cầu người giao hàng xuất trình giấy chứng nhận kiểm dịch của cơ quan thú y và hóa đơn giao hàng, đổ ra rổ để kiểm tra thực phẩm nhìn mầu thịt có tươi hay không, ngửi xem thịt có mùi khác lạ hay không hoặc tôi dùng dao cắt ngang thớ thịt để kiểm tra có bị nhiễm sán giun hay không rồi sau đó mới tiến hành cân. + Đối với thịt, nếu thịt tươi thì bề mặt khô mịn, không bị nhớt, khối thịt rắn chắc, có độ đàn hồi cao, ấn ngón tay vào thịt tạo thành vết lõm nhưng không để lại dấu vết khi nhấc ngón tay ra. Nếu thấy mặt thịt thô ráp, ngửi không có mùi thơm của thịt, tôi kiểm tra bằng cách rạch một lằn dao vào thớ thịt, xem bên trong có màu tươi hồng của thịt (thịt lợn) hoặc màu đỏ tươi (thịt bò) thì thịt đó vẫn còn tươi. Sau đó mới đưa vào chế biến. Nếu thịt có màu sẫm, hoặc có vết bầm ở cơ hoặc các nốt các đám xuất huyết trên da thì không nhận vì đó là các dấu hiệu nghi thịt gia súc, gia cầm đã chết hoặc mắc bệnh hoặc do nhuộm màu. + Đối với trứng: Khi nhận nên chọn những quả vỏ sạch, màu tươi sáng, vỏ dày không nứt vỡ, cầm trứng đưa lên gần tai lắc nhẹ nếu không nghe thấy tiếng kêu là trứng tươi, hoặc dùng ngón trỏ và ngón cái cầm vào hai đầu của quả trứng giơ về phía ánh sáng, nhìn phía đầu to của quả trứng nếu thấy kích thước bóng khí càng nhỏ thì trứng càng tươi. Trước khi chế biến, để biết trứng còn dùng được không thì có thể ngâm trứng vào nước, nếu thấy trứng chìm là trứng vẫn còn tươi, trứng lơ lửng trong nước là trứng không còn tươi nữa. Nếu trứng nổi hẳn lên mặt nước thì không nên sử dụng để chế biến thức ăn. Hoặc khi đập trứng, thấy lòng trắng trứng thu gọn quanh lòng đỏ (trong đặc, ngoài rìa hơi lỏng, lòng đỏ nguyên vẹn và nổi tròn hẳn) là trứng mới. + Đối với rau, củ, quả tươi: Chỉ nhận rau có màu tươi sáng không héo úa, dập nát, không dính bẩn. Đối với một số loại rau ăn lá không nên chọn rau có bề mặt nhẵn bóng, xanh mướt vì có thể sản phẩm đó được sử dụng các loại phân Một số biện pháp đảm báo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường mầm non 7/17 bón lá và thuốc bảo vệ thực vật vẫn còn tồn dư trong rau và bề mặt. Đối với các loại rau dạng củ, quả nên chọn các loại củ trơn nhẵn, da căng, không bị dập nát, màu sắc củ phải đồng nhất, không nên chọn các loại củ đã mọc mầm vì ảnh hưởng đến tiêu hóa. + Đối với cá, hải sản: Cá tươi có miệng ngậm kín. Thân cá rắn chắc, đàn hồi, không để lại vết ấn của ngón tay trên thịt cá. Vảy cá óng ánh, bám chặt thân cá, không có niêm dịch và mùi hôi thối khó chịu. Mang có màu đỏ hồng, không bị nhớt hay mùi hôi. Trôn cá thụt sâu vào bên trong, có màu trắng nhạt và bụng cá lép. Chọn tôm tép vỏ sáng lóng lánh, dài và trơn láng. Nghêu còn sống. Các loại thủy sản khác nên chọn loại còn tươi, có màu sắc bình thường, đặc biệt không có mùi ươn hôi. - Sau khi kiểm tra đảm bảo chất lượng thực phẩm tôi yêu cầu người giao hàng ký sổ giao nhận rồi mới tiến hành sơ chế. - Với kinh nghiệm và kiến thức trên tôi chia sẻ với các chị em trong tổ nuôi và cùng chị em trong tổ đúc kết những kiến thức chuẩn xác nhất để từ đó trong các buổi sinh hoạt chuyên môn tôi tham mưu với ban giám hiệu đưa kiến thức này vào trong bộ câu hỏi thi quy chế chăm sóc nuôi dưỡng đầu năm. 3.2. Biện pháp 2: Đảm bảo vệ sinh trong quá trình sơ chế và chế biến thực phẩm. Sau khi đã nhận thực phẩm, trước khi nấu nướng, để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, cần đảm bảo rửa sạch rau, củ cũng như thịt cá. Không những chúng mang nhiều đất cát mà ngày nay còn có một lượng lớn thực phẩm, đặc biệt là rau củ thường được sử dụng hóa chất cho nhanh lớn, chính vì vậy cần nghiêm túc thực hiện qui trình sơ chế và chế biến thực phẩm. Để đảm bảo thời gian thực hiện qui trình chúng tôi đã phân công dây chuyền hợp lý. - Các loại thịt rửa sạch dưới vòi nước chảy, thái miếng và cho vào máy sục ozon 15 phút để đảm bảo thịt được loại bỏ hết các tạp chất có trong thịt. - Các loại rau: Theo các chuyên gia, nếu rửa rau không đúng cách, thì kể cả rửa rau qua ba nước cũng chưa chắc rau đã được loại bỏ tối đa các tạp chất bẩn như đất, rác, ký sinh trùng hay vi sinh vật và các hợp chất hoá học như thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật... mà mắt thường không nhìn thấy. Rau có nguy cơ nhiễm bẩn từ các nguồn khác nhau, ví dụ rau ăn lá được xếp vào dạng ô nhiễm nhiều nhất và nguy cơ mang mầm bệnh tả cao do chứa nhiều vi khuẩn E.Coli, nên nguy cơ nhiễm độc vẫn là rất cao kể cả rau sau khi đã được nấu nướng, cần bỏ ngay quan niệm cho rằng rửa rau chỉ cần qua loa, nấu kỹ là được. Ngoài ra, không nên cắt nhỏ rau rồi rửa vì nó sẽ làm thất thoát một lượng lớn vitamin có trong rau. Một số biện pháp đảm báo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường mầm non 8/17 + Rau ăn được chia làm 4 loại: Lá, quả, củ và hoa. Mỗi loại sẽ có nguy cơ nhiễm bẩn, ô nhiễm nguồn nước khác nhau nên khi rửa cần phân loại để làm sạch. Rau ăn lá được xếp vào dạng ô nhiễm nhiều nhất và nguy cơ mang mầm bệnh tả. Vì thế, nên sau khi nhặt sạch rau, tôi ngâm qua nước và bắt đầu rửa từng lá, cọng dưới vòi nước chảy, sau đó cho rau vào chậu, đổ đầy nước cho ngập rau và sục máy ozon 20 phút. + Rau ăn quả, củ thường ít ô nhiễm hơn rau ăn lá nhưng rau ăn quả dễ bị nhiễm thuốc bảo vệ thực vật do thu hoạch quá sớm chưa hết hạn cách li thuốc hay ô nhiễm khi bảo quản. Với các loại quả, củ như bầu, bí, khoai tây, khoai mon tôi thường rửa sạch rồi mới gọt vỏ và rửa lại lần nữa. Cách này hạn chế các chất bẩn dính ngoài vỏ củ vào phần thịt củ đã gọt, rồi mới đưa vào chế biến. - Sau khi sơ chế các loại thực phẩm thì khi chế biến tôi cũng đặc biệt chú ý khâu vệ sinh, trẻ mầm non còn nhỏ, nên khi nấu thức ăn cho trẻ tôi đã nấu thật kỹ, đạt nhiệt độ sôi đồng đều để có thể tiêu diệt hết các loại vi khuẩn gây bệnh, tôi hiểu rằng thức ăn chín để nguội ở nhiệt độ bình thường dễ bị vi khuẩn xâm nhập và phát triển, nên tôi không nấu quá sớm mà tính thời gian để khi nấu xong là chia cho trẻ ăn ngay khi thức ăn còn nóng như với nhà trẻ theo quy chế các con ăn cơm lúc 10h còn mẫu giáo ăn cơm lúc 10h30. Chính vì vậy ban giám hiệu trường tôi đã tập huấn cho chúng tôi giờ nấu chín canh là 9h25, giờ nấu chín thức ăn mặn là 9h35, giờ nấu chín món xào là 9h40 và giờ nấu chín cơm là 9h45. Thức ăn chia xong tôi đậy cẩn thận và chuyển sang phòng chia ăn không để lẫn với thực phẩm sống. Không dùng tay để bốc thức ăn mà phải dùng dụng cụ sạch. Ngoài ra tôi còn chú ý lưu mẫu thức ăn trong tủ lạnh 24 tiếng, mỗi một loại thức ăn tôi lưu vào 1 cốc với lượng là thức ăn khô 100-150g, thức ăn loãng là 150-200g được dán bằng giấy vỡ ghi rõ tên thức ăn, ngày giờ lưu, tên người lưu mẫu. Sau đó, ghi chép vào sổ lưu nghiệm thức ăn đầy đủ và chính xác. 3.3. Biện pháp 3: Thực hiện tốt dây truyền làm việc trong bếp để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Để thực hiện tốt vệ sinh trong nhà bếp thì yêu cầu mỗi nhân viên nuôi dưỡng đều phai phát huy ý thức, phối hợp nhau trong công việc. Bởi vậy tôi thường xuyên tham gia với các đồng chí nhân viên trong tổ cách làm qua hoạt động hàng ngày cũng như qua các buổi sinh hoạt chuyên môn đó là: Thực hiện đều đặn công việc hàng ngày trong nhà bếp với tiêu chí ” Làm đâu sạch đấy, đứng dậy gọn ngay”. Khi thấy nhà bếp chưa gọn tôi không ngại ngùng né tránh mà tham gia nhắc nhở đồng nghiệp ngay qua đó cũng góp phần đáng kể trong việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Bếp ăn của chúng tôi có 10 nhân viên nếu không làm tốt việc phân công dây truyền sẽ dẫn đến côngviệc bị chồng chéo Một số biện pháp đảm báo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường mầm non 9/17 kém hiệu quả , bởi vậy tôi đã cùng với nhà bếp thảo luận, đưa ra việc phân công công việc của từng vị trí và qua sự chỉ đạo của ban giám hiệu trường tôi có bảng phân công công việc phù hợp, không chồng chéo. CÔNG VIỆC CỦA TỪNG VỊ TRÍ TỔ NUÔI 1. Nấu chính: Thời gian Nội dung công việc 7h -7h30 - CB sổ KT, GNTP đợt 1 - Ghi sổ kiểm thực ( Bước 1) 7h30- 9h30 - Nấu cơm - Giao nhận thực phẩm đợt 2 - Nấu bữa chính trưa cho trẻ 9h30 – 10h15 - Nấu bưa chính trưa cho trẻ - Quan sát cân đối chia ăn 10h15 – 11h15 - Quan sát giờ ăn trên lớp 11h15 – 12h15 - Nghỉ, ăn trưa 12h15 - 13h15 - Trực bếp. 13h15 – 14h - Nấu bữa phụ chiều cho nhà trẻ - mẫu giáo 14h – 15h - Nấu bữa chính chiều cho nhà trẻ 15h – 16h30 - Vệ sinh tủ cơm, khu vực nấu ăn, khóa van gas, chốt tiền thực phẩm trong ngày. 2. Phụ nấu: Thời gian Nội dung công việc 7h -7h30 - KT bếp, đun nước - Chuẩn bị dụng cụ, vệ sinh khu nấu 7h30- 9h30 - Chuyển gạo đã vo đến tủ cơm - Phụ nấu bữa chính trưa cho trẻ 9h30 – 10h15 - Phụ nấu bữa chính trưa cho trẻ - Phụ chia ăn trẻ 10h15 – 11h15 - Nấu ăn cho CBGVNV 11h15 – 12h15 - Nấu ăn bữa chiều cho trẻ ( Những món cần ninh nấu sớm) 12h15 - 13h15 - Nghỉ trưa, ăn trưa 13h15 – 14h - Phụ nấu bữa phụ chiều cho nhà trẻ mẫu giáo 14h – 15h - Phụ nấu bữa chính chiều cho nhà trẻ 15h – 16h30 - Vệ sinh tủ cơm, khu vực nấu, rửa bát 3. Sơ chế chính: Thời gian Nội dung công việc Một số biện pháp đảm báo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường mầm non 10/17 7h -7h30 - Vệ sinh khu sơ chế và chuẩn bị đồ dùng GNTP 7h30- 9h30 - Phụ nhận thực phẩm ( cho TP ra chậu và chuyển vào ngăn thứ 2 của bàn sơ chế thô) - Sơ chế tinh thực phẩm thịt - Xay thịt - Ghi sổ thực phẩm ( bước 2) 9h30 – 10h15 - Sơ chế thực phẩm cô 10h15 – 11h15 - Nhận và đưa cơm khối dưới gác 11h15 – 12h15 - Sơ chế thực phẩm chiều cho trẻ ( với các món cần ninh nấu sớm) - Rửa bát 12h15 - 13h15 - Nghỉ trưa, ăn trưa 13h15 – 14h - Sơ chế thực phẩm chiều 14h – 15h - Vệ sinh khu sơ chế - Vệ sinh bồn cỏ hoa hồng gần bếp 15h – 16h30 - Rửa bát, vệ sinh khu sơ chế và bàn sơ chế 4. Sơ chế 2: Thời gian Nội dung công việc 7h -7h30 - Vệ sinh khu sơ chế và chuẩn bị đồ dùng sơ chế 7h30- 9h30 - Vo gạo nước 2 - Sơ chế tinh thực phẩm thịt , cá, cua 9h30 – 10h15 - Sơ chế thực phẩm cô 10h15 – 11h15 - Nhận và đưa cơm khối dưới gác 11h15 – 12h15 - Sơ chế thực phẩm chiều cho trẻ ( với các món cần ninh nấu sớm) - Rửa bát 12h15 - 13h15 - Nghỉ trưa, ăn trưa 13h15 – 14h - Sơ chế thực phẩm chiều 14h – 15h - Vệ sinh khu sơ chế - Vệ sinh bồn cỏ hoa hồng gần bếp 15h – 16h30 - Rửa bát, vệ sinh khu sơ chế và bàn sơ chế 5. Chia ăn chính: Thời gian Nội dung công việc 7h -7h30 - Tráng và Sắp xếp xoong nồi, vệ sinh phòng chia ăn - Sấy bát 7h30- 9h30 - Xúc gạo, Vo gạo nước 1 Một số biện pháp đảm báo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường mầm non 11/17 - Hỗ trợ sơ chế thực phẩm tinh ( rau , củ , quả) 9h30 – 10h15 - Lưu nghiệm thức ăn - Chia thức ăn chín cho các lớp - Ghi sổ kiểm thực ( bước 3) 10h15 – 11h15 - Nhận và đua cơm khối 4 lớp nhỡ - Chia thức ăn cô 11h15 – 12h15 - Rửa bát 12h15 - 13h15 - Nghỉ trưa, ăn trưa 13h15 – 14h - Lưu nghiệm thức ăn bữa phụ chiều - Chia ăn bữa phụ chiều cho trẻ NT, MG 14h – 15h - Lưu nghiệm thức ăn bữa chính chiều - Chia ăn bữa chính chiều cho trẻ NT 15h – 16h30 - Rửa bát. - Vệ sinh phòng chia ăn, bàn chia ăn 6. Chia ăn 2,3: Thời gian Nội dung công việc 7h -7h30 -Tráng và Sắp xếp xoong nồi, vệ sinh phòng chia ăn - Sấy bát 7h30- 9h30 - Hỗ trợ sơ chế thực phẩm thô ( rau , củ , quả) 9h30 – 10h15 - Chia bát cho các lớp - Chia thức ăn chín cho các lớp 10h15 – 11h15 - Nhận và đưa cơm khối trên gác - Chia thức ăn cô 11h15 – 12h15 - Rửa bát 12h15 - 13h15 - Nghỉ trưa, ăn trưa 13h15 – 14h - Chia ăn bữa phụ chiều cho trẻ NT, MG 14h – 15h - Chia ăn bữa chính chiều cho trẻ NT 15h – 16h30 - Rửa bát. - Vệ sinh phòng sữa học đường, phòng nghỉ và tời cơm ở trên gác 7. Cô nấu ăn sáng: Thời gian Nội dung công việc 6h – 7h - Nấu ăn sáng - chia ăn sáng 7h -7h30 - Sắp xếp, vệ sinh khu sân giếng Một số biện pháp đảm báo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường mầm non 12/17 7h30- 9h30 - Rửa thịt, rửa các loại rau 9h30 – 10h15 - Rửa bát ăn sáng - Vệ sinh toàn bộ bếp nếu có rơi vãi thực phẩm hoặc có nước trên nền nhà 10h15 – 11h15 - VS đồ dùng nấu và chia ăn 11h15 – 12h15 - Rửa bát 12h15 - 13h15 - Nghỉ trưa 13h15 – 14h Nghỉ chiều 14h – 15h 15h – 16h30 3.4. Biện pháp 4: Đảm bảo vệ sinh dụng cụ và vệ sinh cá nhân của nhân viên nuôi dưỡng. Dụng cụ là những thứ tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm khi đang chế biến và thức ăn của trẻ khi đã nấu xong, nếu dụng cụ không đảm bảo vệ sinh thì cũng là nguồn chứa vi khuẩn gây bệnh và cũng là một trong các nguyên nhân gây mất vệ sinh an toàn thực phẩm. Ý thức được điều này nên tôi đã thường xuyên nghiêm túc thực hiện các biện pháp vệ sinh dụng cụ hàng ngày. Không để dụng cụ bẩn qua đêm, bát đĩa dùng xong phải rửa ngay. Không dùng khăn ẩm mốc, nhờn mỡ để lau khô bát đĩa, nếu dụng cụ vừa rửa xong cần dùng ngay thì nên tráng lại bằng nước sôi, dụng cụ tiếp xúc với thức ăn chín và sống phải để riêng biệt. Không sử dụng những dụng cụ bị sứt mẻ, hoen gỉ vì khó rửa. Thức ăn còn thừa, thực phẩm thải bỏ phải đựng vào thùng kín có nắp đậy và chuyển đi hằng ngày. Chỉ sử dụng xà phòng, các chất tẩy rửa dụng cụ ăn uống được ngành Y tế cho phép để không tồn dư gây độc sang thực phẩm. Không dùng dụng cụ bằng đồng, nhôm, thủy tinh gia công, nhựa tái sinh có màu để nấu nướng, chứa đựng thực phẩm lỏng có tính acid hoặc các loại cồn rượu vì chúng có thể làm tan các kim loại nặng như chì, đồng hoặc phụ gia vào thực phẩm. Tuyệt đối không dùng bao bì từng chứa đựng các hóa chất độc, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, thuốc tẩy, chất sát trùng để đựng thực phẩm. Không để các hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật hoặc các chất gây dộc khác ở trong khu vực chế biến thực phẩm. Nơi chế biến thực phẩm luôn thường xuyên giữ vệ sinh sạch sẽ. Bàn chế biến thực phẩm phải được làm bằng Inox hoặc gạch men để rễ lau chùi cọ rửa. Bếp nấu ăn đảm bảo đủ không khí và ánh sáng. Bếp phải thực hiện quy trình bếp một chiều để đảm bảo vệ sinh. Trường có tủ sấy bát nên hàng ngày trước mỗi bữa ăn chúng tôi thường cho bát thìa vào sấy. Vệ sinh nhà bếp, lau Một số biện pháp đảm báo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường mầm non 13/17 dọn sàn nhà, kệ bếp, dụng cụ nhà bếp, dụng cụ ăn uống nơi sơ chế thực phẩm, khu chế biến thực phẩm chia cơm, nơi để thức ăn chín luôn được lau chùi cọ rửa sạch sẽ. Bên cạnh đó, trong quá trình chế biến thức ăn cho trẻ chúng tôi phải thực hiện tốt chế độ vệ sinh cá nhân theo quy định. Như đầu tóc gọn gàng, cắt ngắn móng tay ngắn và sạch sẽ, tuyệt đối không được bốc thức ăn khi chia cho trẻ. Đảm bảo 100% nhân viên nấu ăn tại trường được khám sức khỏe theo quy định tại TTYT Huyện Gia Lâm. Người trực tiếp chế biến thực phẩm được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động như: Tạp dề, khẩu trang, mũ đội đầu, ủng. Hàng năm nhà trường đã quan tâm và tổ chức bồi dưỡng kiến thức cho nhân viên chúng tôi được đi tập huấn kiến thức về vệ sinh, an toàn thực phẩm. T«i vµ chÞ em trong tæ nu«i hiểu và nắm được công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ trong trường mầm non, qua những lần chúng tôi được đi tập huấn về vệ sinh an tàn thực phẩm. Càng làm cho chúng tôi có ý thức và trách nhiệm cao trong quá trình giữ vệ sinh chung, đặc biệt là vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhân viên chúng tôi luôn mặc trang phục bảo hộ trong khi nấu ăn: Đeo tạp dề, đội mũ khi chế biến, đeo khẩu trang trước khi chia thức ăn và rửa tay bằng xà phòng tiệt trùng. Hàng ngày trước khi bếp hoạt động, nhà trường đã có kế hoạch phân công cụ thể nhân viên cấp dưỡng thay phiên nhau đến sớm làm công tác thông thoáng phòng cho không khí lưu thông và lau dọn sàn nhà, kệ bếp, kiểm tra hệ thống điện, ga trước khi hoạt động. Nếu có điều gì biểu hiện không an toàn thì nhân viên cấp dưỡng báo ngay với lãnh đạo nhà trường để biết và kịp thời xử lý. 3.5. Biện pháp 5: Vệ sinh môi trường Nước là một loại nguyên liệu không thể thiếu được và nó được sử dụng nhiều trong công đoạn chế biến thực phẩm và vệ sinh trong sinh hoạt hàng ngày đối với trẻ. Nước nhiễm bẩn sẽ tạo nguy cơ không tốt đến sức khoẻ của trẻ. Nếu dùng nước trong chế biến thực phẩm phải là nước sạch, đủ, phải được kiểm định về vệ sinh thường xuyên. Chính vì thế trường mầm non của chúng tôi đã đăng ký sử dụng nguồn nước sạch do công ty nước sạch Ninh Hiệp cung cấp, hiện tại cơ sở chúng tôi có bồn chứa nước bằng Inox, để đảm bảo cho nguồn nước luôn sạch sẽ chúng tôi đã cọ rửa thường xuyên, đậy kín tránh bụi bẩn rơi vào. Đối với trường mầm non có rất nhiều loại chất thải khác nhau như nước thải, rác thải nếu không có biện pháp xử lý tốt sẽ làm ô nhiễm môi trường. Nước thải từ nhà bếp, khu vệ sinh tự hoại, rác thải từ rau củ, rác từ thiên nhiên lá cây, các loại nilông, giấy lộn, đồ sinh hoạt thừa, vỏ hộp sữaNếu không có biện pháp xử lý tốt sẽ làm ô nhiễm môi trường. Các loại rác thải là nơi tập trung và Một số biện pháp đảm báo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường mầm non 14/17 phát triển của các loại côn trùng và chúng bay đến đậu nơi thức ăn cũng sẽ gây nên các mầm bệnh, ngộ độc thức ăn ở trường. Các chất thải ra phải cho vào thùng rác phải có nắp đậy. Rác thải đã được nhà trường ký kết hợp đồng với phòng vệ sinh môi trường thu gom
Tài liệu đính kèm: