PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Trẻ em là hạnh phúc mỗi gia đình là tương lai của đất nước, là lớp người
kế tục xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam. Trẻ em sinh ra có quyền được
chăm sóc và bảo vệ trong gia đình và cộng đồng. Trường mầm non là nơi Chăm
sóc – Nuôi dưỡng - Giáo dục trẻ từ 18 tháng tuổi đến 72 tháng tuổi. Thời gian
trẻ ở trường mầm non còn nhiều hơn thời gian trẻ ở nhà với gia đình. Trẻ có
được an toàn, tránh được các tai nạn thương tích tai nạn thương tích và phát
triển toàn diện hay không là phụ thuộc rất nhiều vào các điều kiên phục vụ và ý
thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên của các trường mầm
non.
Bởi vì lứa tuổi mầm non là lứa tuổi trẻ vô cùng hiếu động, tò mò, ham
hiểu biết và luôn sử dụng mọi giác quan để khám phá thế giới xung quanh trẻ. Ở
lứa tuổi này trẻ còn quá non nớt để tự bảo vệ mình, nên các nguy cơ xẩy ra tai
nạn với trẻ là rất cao, nếu như thiếu sự quan tâm, định hướng đúng đắn của
người lớn hoặc các điều kiện cơ sở vật chất để chăm sóc giáo dục trẻ không
đảm bảo an toàn. Vì vậy, khi vui chơi, trong sinh hoạt rất dễ xảy ra tai nạn
thương tích như: Rách da, tổn thương phần mềm, gãy xương. Những tai nạn này
sẽ để lại những hậu quả không tốt cho trẻ. Nếu thương tích nặng, trẻ sẽ bị mất
máu, tinh thần hoảng loạn, vết thương vào mắt rất nguy hiểm: có thể gây mù, vết
thương gãy xương, đều nguy hại đến tính mạng trẻ. Tuy nhiên phần lớn các tai
nạn trên đều có thể phòng tránh được nếu cha, mẹ, cô giáo và mọi người trong
cộng đồng xác định được căn nguyên, nâng cao nhận thức, xây dựng cộng đồng
an toàn cho trẻ.
huyện Căn cứ vào tình hình thực tế của nhà trường tôi đã xây dựng được lịch trình kế hoạch chỉ đạo xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ năm học 2020 - 2021 như sau: Thời gian thực hiện Nội dung thực hiện Người thực hiện Tháng 9, 10/2020 – Thành lập Ban chỉ đạo chăm sóc sức khoẻ, phòng, chống TNTT của nhà trường. – Xây dựng quy chế trường học an toàn. – Hiệu trưởng – Ban chỉ đạo 8/27 – Xây dựng kế hoạch xây dựng trường học an toàn, phòng, chống TNTT cho trẻ năm học 2020 - 2021. – Chỉ đạo giáo viên rà soát loại bỏ các đồ dùng, đồ chơi trong lớp có nguy cơ gây TNTT cho trẻ.. – Kiểm tra các loại đồ chơi ngoài trời hỏng, bong sơn, long ốc .gây mất an toàn cho trẻ. Báo cáo Ban giám hiệu để xây dựng kế hoạch sửa chữa kịp thời. – Ký kết hợp đồng thực phẩm với các cơ sở đáng tin cậy đảm bảo về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) cho trẻ. – Xây dựng lịch phân công giáo viên kiểm tra thực phẩm hàng ngày. - Chỉ đạo NV y tế cân, đo vào biểu đồ tăng trưởng cho trẻ lần I tháng 9. Cân, đo vào biểu đồ tăng trưởng cho trẻ suy dinh dưỡng, trẻ thấp còi và trẻ có cân nặng cao hơn so với độ tuổi tháng 10. – Liên hệ với trạm y tế xã về trường khám sức khỏe cho trẻ lần 1 và tập huấn kiến thức và kỹ năng thực hành về phòng, chống TNTT cho đội ngũ CB- GV-NV. – Duyệt bổ sung thuốc, các dụng cụ sơ cấp cứu y tế cho các phòng y tế. – Chỉ đạo CB-GV-NV thực hiện tốt, thường xuyên công tác vệ sinh môi trường học tập cho trẻ. – Chỉ đạo giáo viên rèn các nề nếp, thói quen vệ sinh cá nhân và vệ sinh văn minh cho trẻ Cử cán bộ, nhân viên được đi tập huấn PCCC , về triển khai thực hành các biện pháp phòng chống cháy nổ cho CB-GV-NV của trường. – Thực hiện nghiêm túc sổ nhật ký theo dõi sức khỏe trẻ hàng ngày, sổ gửi thuốc yêu cầu phụ huynh ghi rõ thời gian uống, liều dùng, có đầy đủ chữ ký. – Giáo viên – Nhân viên bảo vệ – Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, tổ trưởng tổ nuôi - Hiệu phó nuôi dưỡng – Nhân viên y tế + Giáo viên – Hiệu trưởng – 100% CB- GV-NV – Hiệu trưởng Phó hiệu trưởng Nhân viên bảo vệ – Nhân viên y tế Tháng 11,12/2020 – Chỉ đạo CB-GV-NV duy trì tốt nề nếp VSMT. Quan tâm chăm sóc sức khỏe cho trẻ trong những ngày thời tiết giao mùa. Tuyên truyền phối hợp với phụ huynh để phòng dịch Covid-19 cho trẻ, và các – 100% CB- GV-NV 9/27 bệnh đường hô hấp, dịch sốt xuất huyết, sốt phát ban, dịch sởi hay xảy ra trong thời tiết giao mùa. – Chỉ đạo giáo viên tiếp tục rèn các nề nếp, thói quen vệ sinh cá nhân và vệ sinh văn minh cho trẻ như: Thói quen rửa tay bằng xà phòng, xúc miệng nước muối Phối hợp với phụ huynh chăm sóc sức khỏe cho trẻ suy dinh dưỡng và trẻ có cân nặng cao hơn so với độ tuổi. – Chỉ đạo NV y tế cân, đo vào biểu đồ tăng trưởng cho trẻ suy dinh dưỡng, trẻ thấp còi và trẻ có cân nặng cao hơn so với độ tuổi tháng 11. Cân đo vào biểu đồ tăng trưởng cho trẻ lần II tháng 12. – Phòng chống tai nạn gây chấn thương: Thường xuyên kiểm tra chắn song cửa sổ, cửa ra vào và đồ chơi ngoài trời kịp thời báo cáo để khắc phục, sửa chữa ngay. – Tổ chức học tập thực hành sơ cấp cấp cứu tại trường cho giáo viên về cầm máu khi trẻ bị chảy máu cam, chầy sước, bỏng, sặc. – Giáo viên - Nhân viên y tế + Giáo viên – Nhân viên y tế, bảo vệ – Nhân viên y tế hướng dẫn. Tháng 1,2/2021 – Chỉ đạo CB-GV-NV tiếp tục duy trì tốt nề nếp VSMT trước và sau tết nguyên đán, công tác vệ sinh khử khuẩn phòng chống dịch bệnh Covid-19. Tuyên truyền phối hợp với phụ huynh cùng quan tâm chăm sóc sức khỏe cho trẻ trong những ngày trời rét đậm như: Mặc đủ ấm, đi tất, trải xốp nền nhà, đắp chăn ấm đầy đủ cho trẻ khi trẻ ngủ, đóng cửa hướng gió lùa, tuyên truyền phòng dịch, bệnh cho trẻ, nhất là dịch bệnh Covir-19 – Thường xuyên kiểm tra các lớp, sân chơi để phát hiện các đồ dùng, đồ chơi trong lớp, đồ chơi ngoài trời có nguy cơ gây TNTT cho trẻ, có biệp pháp loại bỏ, sửa chữa xử lý kịp thời. – Chỉ đạo cân, đo vào biểu đồ tăng trưởng cho trẻ suy dinh dưỡng, trẻ thấp còi và trẻ có cân nặng cao hơn so với độ tuổi tháng 1. Cân đo vào biểu đồ tăng trưởng cho trẻ lần III tháng 2. – Tăng cường kiểm tra đột xuất VSATTP, quy trình – 100% CB- GV-NV – Nhân viên y tế, bảo vệ – Nhân viên y tế + Giáo viên – Ban chỉ đạo 10/27 chế biến theo dây truyền bếp một chiều của bếp và VSMT của các lớp, các khu. Kiểm tra nề nếp giao nhận thực phẩm hàng ngày, kểm tra kỹ chất lượng thực phẩm trong thời gian giáp tết và sau tết. – Phòng tránh cháy nổ: Nhà trường chỉ đạo nhân viên bảo vệ và giáo viên các lớp, nhà bếp thường xuyên kiểm tra các đồ dùng thiết bị điện ở tất cả các khu vực, hệ thống bếp ga, để kịp thời xử lý những thiết bị hư hỏng để tránh gây TNTT cho cô và trẻ. – Phòng chống ngộ độc, phòng bỏng cho trẻ: Kiểm tra chất liệu đồ dùng, đồ chơi làm từ nguyên liệu không gây độc cho trẻ. Trước khi cho trẻ ăn, uống phải kiểm tra độ nóng của thức ăn mới đựơc mang vào lớp và cho trẻ ăn. + Các thành viên tham gia giao nhận thực phẩm theo bảng phân công . – Ban chỉ đạo- 100% CB- GV- NV - Nhân viên nuôi dưỡng + Giáo viên Tháng 3, 4/2021 – Chỉ đạo GV-NV tiếp tục duy trì tốt nề nếp VSMTvà khử khuẩn phòng chống dịch Covid-19 cho trẻ. Phối hợp với phụ huynh chăm sóc sức khỏe cho trẻ trong những ngày thời tiết giao mùa, mặc trang phục phù hợp với thời tiết hàng ngày, quan tâm đến sức khỏe trẻ sau khi hoạt động mạnh trong những ngày có nắng mới. – Chỉ đạo giáo viên tổ chức tốt bữa ăn, giấc ngủ, đảm bảo đủ nước cho trẻ uống theo yêu cầu. Kiểm tra an toàn cho trẻ trước, trong giờ ăn, giờ ngủ cho trẻ. – Chỉ đạo cân, đo vào biểu đồ tăng trưởng cho trẻ suy dinh dưỡng, trẻ thấp còi và trẻ có cân nặng cao hơn so với độ tuổi tháng 3. Cân đo vào biểu đồ tăng trưởng cho trẻ lần IV tháng 4. – Tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra VSMT, VSATTTP và việc lưu nghiệm thức ăn hàng ngày của bếp. - 100% CB- GV-NV – Giáo viên – Nhân viên y tế + Giáo viên – Ban chỉ đạo Tháng 5/2021 – Chỉ đạo CB-GV-NV tiếp tục duy trì tốt nề nếp VSMT phòng chống dịch Covid-19 và phối hợp với phụ huynh chăm sóc sức khỏe, phòng các dịch, 100% CB- GV-NV 11/27 bệnh về mùa hè và tai nạn thường gặp trong dịp hè trong mùa hè như: Đuối nước. – Tiếp tục giáo dục trẻ vệ sinh cá nhân,vệ sinh thân thể, các hành vi vệ sinh văn minh – Chỉ đạo cân, đo vào biểu đồ tăng trưởng cho trẻ suy dinh dưỡng, trẻ thấp còi và trẻ có cân nặng cao hơn so với độ tuổi. Tổng hợp kết quả cân đo cuối năm báo cáo phòng giáo dục. – Chỉ đạo nhân viên y tế rà soát các loại thuốc , bổ sung các loại thuốc hết, loại bỏ các loại thuốc quá hạn sử dụng. - Tập hợp thống kê số liệu, đánh giá kết quả đã đạt được, chưa đạt được để rút kinh nghiệm. Tự đánh giá 66/68 tiêu trí của bảng kiểm trường học an tòa, phòng, chống TNTT của nhà trường năm học 2020- 2021. Báo cáo kết quả về phòng giáo dục – Giáo viên – Nhân viên y tế + Giáo viên – Nhân viên y tế. – Ban chỉ đạo 2.Biện pháp 2: Bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên, nhân viên kiến thức, kỹ năng cơ bản để phòng chống và xử trí các tình huống khi tai nạn xảy ra: Bồi dưỡng những kiến thức, kỹ năng cơ bản về phòng, chống và xử lý các tình huống khi tai nạn xảy ra cho đội ngũ giáo viên, nhân viên có tầm quan trọng đặc biệt. Giáo viên, nhân viên là lực lượng trực tiếp thực hiện mọi hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ trong trường mầm non. Hơn ai hết giáo viên, nhân viên phải là người nắm vững những kiến thức, kỹ năng cơ bản về phòng, chống và xử lý các tình huống khi tai nạn xảy ra với trẻ để thực hiện tốt công tác và nhiệm vụ của mình. Nếu giáo viên, nhân viên không được bồi dưỡng thường xuyên thì không thể có kiến thức và khó xử trí được các tình huống khi tai nạn xảy ra với trẻ. Vì vậy với cương vị là phó hiệu trưởng, phó ban chỉ đạo chăm sóc sức khoẻ, phòng, chống TNTT của nhà trường. Tôi đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cơ bản về phòng, chống và xử lý các tình huống khi tai nạn xảy ra cho đội ngũ giáo viên, nhân viên trong trường ngay từ đầu năm học . – Để giáo viên có được những kinh nghiệm, kỹ năng về phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ. – Giúp giáo viên có được ý thức đề phòng, kiểm tra các yếu tố nguy cơ xẩy ra tai nạn một cách thường xuyên, để có biện pháp khắc phục kịp thời, có hiệu quả. 12/27 – Xác định được các nguyên nhân chủ quan và khách quan xảy ra tai nạn cho trẻ, để từ đó tìm ra các biện pháp khắc phục, giải quyết hữu hiệu. * Nội dung bồi dưỡng: – Phòng tránh các tai nạn thương tích thường gặp. – Phòng tránh các dị vật ở tai mũi họng. – Phòng tránh tai nạn do ngộ độc. – Phòng chống đuối nước cho trẻ. – Phòng chống cháy, nổ, bỏng, điện giật. – Phòng tránh tai nạn giao thông. – Phòng tránh động vật cắn. * Hình thức bồi dưỡng: – Nhà trường mua các cuốn tài liệu có liên quan đến xây dựng môi trường an toàn, phòng, chống, xử trí các TNTT thường gặp, phô tô các tài liệu của Trung tâm y tế, phô tô các văn bản chỉ đạo của ngành, phô tô các bài viết tuyên truyền phòng, tránh các dịch bệnh cho 100% CB-GV-NV tự nghiên cứu và học tập, và triển khai qua các buổi họp hội đồng, sinh hoạt chuyên môn. – Tạo diều kiện cho nhân viên y tế, giáo viên, nhân viên nuôi dưỡng, nhân viên bảo vệ tham gia đầy đủ đúng thành phần các lớp tập huấn về: Phòng, chống TNTT trong trường học; công tác VSATTP; công tác y tế, vệ sinh học đường; công tác phòng cháy chữa cháy; công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ. Do ngành giáo dục, Trung tâm y tế và ủy ban nhân dân huyện tổ chức. – Ban Giám hiệu chỉ đạo nhân viên Y tế trường bồi dưỡng kiến thức về một số kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu không may khi trẻ bị tại nạn cho 100% CB- GV – Tổ chức các buổi tọa đàm về các nội dung của quy chế xây dựng trường học an toàn của nhà trường. Đưa ra các tình huống tai nạn thương tích từ đơn giản đến phức tạp thường xảy ra trong nhà trường để giáo viên nghiên cứu, suy nghĩ, trao đổi và rút kinh nghiệm, tìm hướng giải quyết. * Kết quả đạt được: – Nhà trường đã mua và phô tô nhiều tài liệu liên quan đến xây dựng môi trường an toàn, phòng, chống, xử trí các TNTT thường gặp phát cho 100% các lớp, nhà bếp để giáo viên, nhân viên nghiên cứu và học tập. – Ban giám hiệu đã tạo điều kiện cho 100% CB- NV tham gia lớp tập huấn công tác VSATTP do Trung tâm y tế huyện Mỹ Đức tổ chức trong tháng 8 đầu năm học. 13/27 – Tạo điều kiện cho đồng chí trong BGH, 3 đồng chí bảo vệ, 1 cô nuôi tham gia lớp tập huấn phòng cháy chữa cháy do Công an huyện Mỹ Đức tổ chức tổ chức ngày 28/11/2020. – Đầu năm học nhà trường đã cho cán bộ, giáo viên, nhân viên tập huấn thực hành một số kỹ năng phòng chống cháy nổ trong trường MN do đồng chí hiệu phó phụ trách và 1 đồng chí bảo vệ được đi tập huấn về trực tiếp truyền đạt cho cán bộ, giáo viên, nhân viên. – Đồng chí nhân viên y tế đã tổ chức bồi dưỡng thực hành về xử trí TNTT thường gặp, tại họp Hội đồng sư phạm. – 100% giáo viên hưởng ứng tham gia học tập tích cực và rút ra được nhiều kinh nghiệm chăm sóc và đảm bảo an toàn cho trẻ. – 100% giáo viên đã nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản về cách phòng chống và xử lý các loại dịch bệnh cũng như một số các tai nạn thường xẩy ra với trẻ. Hình ảnh:Tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm và cách phòng tránh TNTT trong trường MN 14/27 Hình ảnh: Tập huấn một số kỹ năng PCCC trong trường MN 3.Biện pháp 3: Tổ chức công tác tuyên truyền phòng, chống TNTT cho trẻ với nhiều hình thức và nội dung thiết thực. Công tác tuyên truyền có vai trò rất to lớn đối với việc thực hiện thành công hay không thành công của một hoạt động nào đó trong trường mầm non. Tuyên truyền nhằm làm cho đông đảo nhân dân, phụ huynh cộng đồng xã hội hiểu rõ về mục đích của một hoạt động hoặc một chương trình nào đó trong trường mầm non và ý thức cùng phối hợp với nhà trường để thực hiện. Chính vì vậy mà trường mầm non cần phải làm tốt công tác tuyên truyền. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, ngay từ đầu năm học Ban giám hiệu nhà trường đã xây dựng nội dung và các hình thức tuyên truyền về công tác phòng, chống TNTT cho trẻ cho năm học như sau: – Tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của xã và tổ chức họp phụ huynh đầu năm với các nội dung: + Các kiến thức phòng, chống, TNTT . + Tầm quan trọng của công tác CS- ND- GD trẻ ở trường mầm non. + Các nhiệm vụ trọng tâm trong năm học trú trọng với các nhiệm vụ phòng, chống, TNTT . + Đánh giá kết quả CS- ND- GD trẻ kết quả thực hiện các hoạt động của năm học trước. Thông qua các nhiệm vụ trọng tâm trong năm học mới, + Ý nghĩa của các hoạt động của bé ở trường mầm non, trong đó có hoạt động đảm bảo an toàn cho trẻ, không có TNTT xảy ra có liên quan trực tiếp đến sự phát triển toàn diện của trẻ. 15/27 + Thông qua nội dung- quy chế phối hợp giữa gia đình và nhà trường và yêu cầu phụ huynh ký cam kết. – Tổ chức các buổi họp phụ huynh giữa năm, cuối năm để báo cáo kết quả thực hiện trong học kỳ I, năm học và kết quả xây dựng trường học an toàn, phòng, chống, TNTT cho trẻ. – Chỉ đạo giáo viên xây dựng mỗi lớp một góc tuyên truyền với phụ huynh với các nội dung. + Chương trình thực hiện theo các chủ đề cho từng độ tuổi. + Kết quả CS- ND- GD trẻ qua từng giai đoạn trong năm. + Các nội dung cần phối hợp với phụ huynh để phòng, chống các dịch bệnh và TNTT cho trẻ. – Tổ chức tốt các hội thi , các hoạt động văn hóa văn nghệ trong năm học mời phụ huynh đến dự. Hình ảnh: Bảng tuyên truyền góc y tế 4.Biện pháp 4: Xây dựng cơ sở vật chất đảm bảo môi trường an toàn cho trẻ trong các hoạt động ở trường mầm non. Cơ sở vật chất của trường mầm non là yếu tố tác động trực tiếp đến quá trình chăm sóc – nuôi dưỡng – giáo dục trẻ. Trong Điều lệ trường mầm non, điều 40,41 đã quy định yêu cầu về cơ sở vật chất của trường mầm non, phải đảm yêu cầu của việc chăm sóc – nuôi dưỡng- giáo dục trẻ. Cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi có đảm bảo yêu cầu thì mới tạo được môi trường an toàn cho trẻ hoạt động. Chính vì vậy Ban giám hiệu nhà trường trong nhiều năm qua đã luôn chú trọng đến việc xây dựng cơ sở vật chất đầy đủ, phù hợp để tạo điều 16/27 kiện an toàn cho trẻ trong mọi hoạt động. Qua đó không có các TNTT đối với trẻ trong nhà trường. Ngay từ trong thời gian hè hàng năm tôi đã chỉ đạo giáo viên, nhân viên rà soát lại toàn bộ cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi của bộ phận mình phụ trách. Báo cáo cụ thể với hiệu trưởng số trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi cũ, hỏng, cần thay thế, tu sửa và bổ sung. Căn cứ vào số liệu báo cáo của các bộ phận sau khi rà soát. Ban cơ sở vật chất của nhà trường đi kiểm tra thực tế, sau đó xây dựng kế hoạch mua sắm bổ sung, thay thế. Trong các năm học gần đây Ban giám hiệu nhà trường đã cân đối các nguồn tiền của nhà trường kết hợp với sự ủng hộ của các bậc phụ huynh trên địa bàn và sự quan tâm đầu tư của phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mỹ Đức. Đến nay cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi phục vụ công tác chăm sóc – nuôi dưỡng – giáo dục trẻ tương đối đầy đủ. * Kết quả đạt được: + 19/19 lớp có đủ các đồ dùng, đồ chơi theo danh mục của Chương trình giáo dục mầm non mới, có đủ bàn ghế cho trẻ đúng quy cách, có đủ các đồ dùng phục vụ chăm sóc riêng cho từng trẻ tại lớp. + 19/19 lớp đã được đầu tư các trang thiét bị hiện đại như: Đầu đĩa, Ti vi, đàn, bình nóng lạnh. Máy điều hòa. Gường nằm cho trẻ, giá đồ chơi của các lớp, ổ điện các lớp đều để cao so với tầm tay của trẻ đảm bảo an toàn đối với trẻ. Hàng năm kịp thời thay thế, bổ xung, các loại đồ dùng, đồ chơi không đảm bảo an toàn cho trẻ. + Hệ thống đèn chiếu sáng của các lớp đã được nâng cấp đảm bảo tiêu chuẩn quy định. đầy đủ nước sạch dùng cho sinh hoạt hàng ngày. + Hàng năm kịp thời thay thế, bổ xung, các loại đồ dùng, đồ chơi không đảm bảo an toàn cho trẻ. + Nhà vệ sinh: Trang bị đầy đủ nước lau sàn, chổi xà phòng.. theo nhu cầu hàng tháng. + Được trang bị đầy đủ các bình chữa cháy ở các khu vực cầu thang các khu và nhà bếp. + Góc y tế đã được trang bị đầy đủ các trang thiết bị như: Tủ thuốc, giường y tế, cáng, cân sức khỏe. Các biểu bảng theo dõi sức khỏe, các biểu bảng tuyên truyền, phác đồ sơ cấp cứu TNTT. Bông, băng, nẹp gỗ, cồn sát trùng, cáng thương, và một số đồ dùng y tế khác + Hàng năm đã trang bị đủ cơ số thuốc thông thường, thay thuốc thường xuyên khi hết hạn sử dụng. 17/27 + Nhà bếp sắp xếp bố trí làm theo quy trình bếp một chiều. Đã được trang bị đầy đủ đồ dùng phục vụ nấu ăn cho trẻ và cán bộ, giáo viên, nhân viên: Như hệ thống bếp ga, tủ cơm ga, tủ sấy bát, tủ lạnh bảo quản thực phẩm và lưu nghiệm thức ăn. Hàng năm thường xuyên bổ sung thìa, bát, đũa... đủ cho số lượng trẻ ăn bán trú. + Sân chơi đã có từ 5- 9 loại đồ chơi ngoài trời, phong phú về thể loại, chất lượng đảm bảo, màu sắc đẹp, đảm bảo an toàn cho trẻ hoạt động vui chơi. Hàng năm đều có sự tu bổ, sửa chữa và sơn lại vào dịp hè. + Đã trồng được nhiều cây xanh, cây cảnh, các loại hoa. Được trang bị nhiều các biểu bảng tuyên truyền về công tác chăm sóc – nuôi dưỡng – giáo dục trẻ. Tạo được khung cảnh sư phạm “Xanh – Sạch – Đẹp”. Hình ảnh: Đồ chơi ngoài trời ở sân trường + 100% CB – GV- NV của nhà trường đã có ý thức tạo môi trường sạch cho trẻ hoạt động. Lịch thực hiện VSMT của các lớp, bếp luôn được thực hiện nghiêm túc thường xuyên và hiệu quả. Nên trường lớp luôn gọn gàng, sạch sẽ mọi lúc mọi nơi. + Trường đã được phòng Giáo dục và Đào tạo, các đoàn đến tham quan và phụ huynh đánh giá trường tuy cơ sở vật chất còn chật hẹp nhưng môi trường luôn sáng xanh ,sạch đẹp. Với hệ thống trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi và môi trường luôn sạch sẽ đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ. Đã xây dựng được môi trường an toàn cho trẻ vui chơi và hoạt động. 5.Biện pháp 5: Chỉ đạo thực hiện. Thành công của mỗi một kế hoạch thì quan trọng ở khâu chỉ đạo và thực hiện. Do vậy ban giám hiệu nhà trường đã họp và thành lập ban chỉ đạo xây dựng 18/27 trường học an toàn phòng chống tai nạn thương tích trong trường. Hiệu trưởng làm trưởng ban, 2 phó hiệu trưởng làm phó ban các đồng chí cán bộ y tế, GV- NV làm uỷ viên. Ban chỉ đạo xây dựng kế hoạch trường học an toàn phòng chống tai nạn thương tích và triển khai tại nhà trường. Quan tâm đến việc đầu tư các trang thiết bị phòng y tế của nhà trường để sẵn sàng xử trí kịp thời với những tai nạn thương tích không may xảy ra trong nhà trường. Các thành viên trong ban chỉ đạo phải trực tiếp kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phòng chống tai nạn thương tích, trường học an toàn trong từng nhóm lớp, tuyệt đối không để trẻ một mình trong tất cả các hoạt động trên lớp và hoạt động toàn trường Làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về xây dựng trường học an toàn phòng chống tai nạn thương tích bằng nhiều hình thức như tờ rơi, băng rôn, áp phích, khẩu hiệu, tổ chức các hoạt động ngoại khoá trong nhà trường. Phối hợp cùng chính quyền địa phương, hội phụ huynh học sinh cùng có trách nhiệm tham gia một số hoạt động góp phần xây dựng trường học an toàn, vận động CB - GV- NV, phụ huynh và học sinh tham gia tích cực tháng hành động vì trẻ em, Tháng an toàn giao thông vv... Huy động các thành viên trong nhà trường tham gia các hoạt động can thiệp giảm thiểu nguy cơ tai nạn thương tích trong trường học; Khắc phục các nguy cơ thương tích trong trường học, tập trung ưu tiên các loại thương tích thường gặp: do ngã hóc sặc, tai nạn giao thông, bỏng, điện giật, cháy nổ, ngộ độc thức ăn, vật sắt nhọn đâm cắt, xô đẩy nhau, ngã vv.. Có quy định về phát hiện và xử lý tai nạn thương tíc
Tài liệu đính kèm: