Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

PHẦN II: NỘI DUNG

1. Cơ sở lý luận của đề tài

Giáo dục là một hiện tượng xã hội đặc biệt, được sinh ra và tồn tại cùng với

sự phát triển của xã hội loài người vì nó tác động đến mọi hoạt động khác trong xã

hội. Đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay, với sự phát triển như vũ bão của khoa học

kĩ thuật, sự bùng nổ của công nghệ thông tin, loài người bước vào thế kỉ của nền

kinh tế tri thức, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 thì giáo dục càng giữ một vị trí

quan trọng và cần thiết hơn bao giờ hết trong chiến lược phát triển đất nước của

mọi quốc gia.

Chương trình giáo dục phổ thông cụ thể hóa mục tiêu giáo dục phổ thông,

giúp người học làm chủ kiến thức phổ thông; biết vận dụng hiệu quả kiến thức vào

đời sống và tự học suốt đời. Chương trình giáo dục Tiểu học giúp học sinh hình

thành và phát triển những yếu tố căn bản đặt nền móng cho sự phát triển hài hòa về

thể chất và tinh thần, phẩm chất và năng lực; định hướng chính vào giáo dục về giá

trị bản thân , gia đình, cộng đồng và những thói quen, nề nếp cần thiết trong học

tập và sinh hoạt.

Mục tiêu của chương trình giáo dục mới nhấn mạnh yêu cầu phát triển năng

lực, chú ý phát huy tiềm năng vốn có của mỗi học sinh, chú ý phát triển cả con

người xã hội và con người cá nhân. Ngoài ra, chương trình mới còn cụ thể hóa mục

tiêu giáo dục thành hệ thống phẩm chất và năng lực cần đạt với những biểu hiện cụ

thể theo từng cấp học. Đó là hình thành và phát triển những phẩm chất chủ yếu:

sống yêu thương, sống tự chủ, sống trách nhiệm; hình thành và phát triển những

năng lực chung chủ yếu: năng lực tự học,năng lực tự giải quyết vấn đề và sáng tạo,

năng lực thẩm mỹ, năng lực thể chất, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực

tính toán, năng lực công nghệ thông tin và truyền thông

pdf 22 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 03/03/2022 Lượt xem 1039Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
rưởng trường tiểu học, nhiệm vụ quyền hạn của giáo viên, quy định chuẩn
nghề nghiệp giáo viên phổ thông (Thông tư 20/2018/TT-BGDĐTvề chuẩn nghề
nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông). Đồng thời cũng đòi hỏi hiệu trưởng
phải không ngừng học hỏi để trau dồi cho mình năng lực quản lý nhà trường, có đủ
năng lực để định hướng, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên hoàn thành xuất sắc nhiệm
vụ nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ năm học, thực hiện tốt mục tiêu giáo dục đã đề ra.
2. Thực trạng chất lượng đội ngũ giáo viên của trường Tiểu học Thanh
Xuân Trung 
Trường Tiểu học Thanh Xuân Trung được thành lập từ năm 2009. Năm 2013,
nhà trường đã được công nhận trường Tiểu học đạt chuẩn Quốc gia mức độ I.
Nhà trường liên tục đạt tập thể lao động tiên tiến. Hiện nay, trường có 35 lớp với
1833 học sinh.
* Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên: 60 người; 100% GV đạt trình độ
chuẩn và trên chuẩn (trên chuẩn: 94,6,%) nhiệt tình, tâm huyết, chịu khó trau dồi
chuyên môn nghiệp vụ. 
Trình độ đào tạo:
- Ban giám hiệu: 3 đ/c (3/3 đồng chí trình độ Đại học ĐHSP)
(1/3 đồng chí trình độ Thạc sĩ Quản lý giáo dục;1/3 đồng chí trình độ Cử nhân
Quản lý giáo dục; 1/3 đồng chí có chứng chỉ quản lý giáo dục ) 
- Giáo viên cơ bản: 41 đồng chí ( Đại học: 33; Cao đẳng 08; Trung cấp: 03)
- Giáo viên chuyên biệt: 11 đồng chí (Thạc sĩ: 01; Đại học: 8; Cao đẳng: 2)
- Tổng phụ trách: 1 đ/c (Đại học : 1) 
Độ tuổi: 
Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên
chia theo nhóm tuổi
Tổng
số Ghi chú
Chia ra:- Dưới 30 12
 - Từ 31- 45 40
 - Từ 46- 55 04
7
 * Về cơ sở vật chất: Trường có đầy đủ các phòng học, phòng chức năng như:
Nghệ thuật, Tin học, đồ dùng, thư viện. Mỗi phòng học có đủ máy tính, máy chiếu,
đèn chống cận, quạt mát, các trang thiết bị hiện đại phục vụ cho việc dạy và học.
 Tuy nhiên, trường còn một số khó khăn:
- Một vài đồng chí giáo viên mới ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm giảng
dạy; một vài đồng chí có tuổi sức vươn lên còn hạn chế.
- Học sinh của trường thuộc địa bàn phường Nhân Chính, Thanh Xuân
Trung, đời sống kinh tế của nhân dân còn khó khăn, còn có gia đình học sinh thuộc
diện hộ nghèo; dân trí không đồng đều, còn có gia đình thiếu quan tâm đến con em.
2.1 Thực trạng chất lượng đội ngũ giáo viên của trường Tiểu học Thanh Xuân
Trung
Thống kê số liệu giáo viên trong 2 năm có cả trình độ tin học, tiếng Anh
Năm học
Tổng
số
GV
Nữ Đảngviên
Trình độ chuyên
môn
Đánh giá trình độ
tay nghề
ĐH CĐ TC Giỏi Khá TB
2017-2018 48 46 27 41 5 2 11 37 0
2018-2019 54 52 32 45 8 1 28 26 0
Kết quả chất lượng của học sinh trong 2 năm học qua
Năm học Số
HS
Quá trình học tập các môn
học và hoạt động giáo dục
Năng lực Phẩm chất
Hoàn 
thành tốt và
Hoàn thành
Chưa
 hoàn
thành
Tốt và 
Đạt
Cần cố
gắng
Tốt và 
Đạt
Cần cố
gắng
SL % SL % SL % SL % SL % SL %
2017 - 2018 1932 1932 100% 0 0 1932 100% 0 0 1932 100% 0 0
2018-2019 2231 2229 99,9% 0 0 2231 100% 0 0 2231 100% 0 0
* Tham gia các cuộc thi cấp Quận, Thành phố và Quốc gia:
8
Năm học Cấp Quận Cấp Thành phố
Cấp
Quốc
Gia
Tổng
số giải
Giải
Nhất
Giải
Nhì
Giải
Ba
Giải
KK
Tổng
số
giải
Giải
Nhất
Giải
Nhì
Giải
Ba
Giải
KK
2017-2018 15 4 6 4 1
2018-2019 25 04 04 11 06 02 01 1
02 Huy
chương
vàng 
2.2. Thực trạng các biện pháp bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo
viên
Sau thời gian nghỉ hè 2 tháng, Ban giám hiệu nhà trường đã tổ chức cho giáo
viên học tập nhiệm vụ năm học mới, học tập các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực
hiện nhiệm vụ năm học của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo,
Phòng Giáo dục và Đào tạo. Căn cứ vào trình độ đào tạo, trình độ tay nghề của
giáo viên và tình hình thực tế của nhà trường Ban giám hiệu đã họp và phân công
chuyên môn sao cho ở mỗi tổ chuyên môn có giáo viên nhiều tuổi, giáo viên ít
tuổi, giáo viên dày dặn kinh nghiệm, giáo viên mới vào nghề để có thể học hỏi, bồi
dưỡng ngay trông tổ chuyên môn. 
- Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn theo kế hoạch bồi dưỡng
chuyên môn của Phòng Giáo dục và Đào tạo, theo chuyên đề: Thực hiện chương
trình các môn học một cách linh hoạt đảm bảo các yêu cầu cần đạt về kiến thức kỹ
năng cơ bản theo đúng “Hướng dẫn dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng các
môn học”; Dạy học theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh;
Tăng cường việc dạy học tích hợp giáo dục kỹ năng sống bảo vệ môi trường, sử
dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả; Quyền và bổn phận trẻ em; Bình đẳng giới;
An toàn giao thông; Phòng chống tai nạn thương tích; Phòng chống HIV/AID
trong các môn học và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.
- Ban giám hiệu bồi dưỡng chuyên môn qua thăm lớp, dự giờ, rút kinh nghiệm
đối với từng giáo viên về: thực hiện đổi mới phương pháp dạy - học trên cơ sở
đảm bảo chuẩn kĩ năng các môn học, vận dụng linh hoạt, đảm bảo tính vừa sức phù
hợp với trình độ và khả năng nhận thức của học sinh; xây dựng kế hoạch giảng dạy
bám sát yêu cầu cơ bản về chuẩn kiến thức và kỹ năng của từng bài; Kết hợp hài
hoà các hình thức tổ chức và phương pháp tổ chức dạy học sao cho giờ học trên
lớp nhẹ nhàng hiệu quả; sử dụng đồ dùng dạy học trong các tiết học một cách thiết
thực và hiệu quả; khuyến khích khả năng sáng tạo của học sinh
- Quan tâm bồi dưỡng nâng cao tay nghề cho giáo viên thông qua thi giáo viên
dạy giỏi các cấp :
9
+ Tổ chức thi giáo viên dạy giỏi cấp trường , tham gia thi giáo viên dạy giỏi
cấp Quận, Thành phố theo sự chỉ đạo của ngành.
+ Giáo viên đăng ký đề tài - viết sáng kiến kinh nghiệm.
+ Giáo viên xây dựng kế hoạch tự trau dồi, tự bồi dưỡng chuyên môn 
- Sinh hoạt chuyên môn: 1 lần/2 tuần 
- Sinh hoạt tổ giáo vụ: 1 lần / tháng
 Công tác tự học, tự bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học, viết sáng kiến kinh
nghiệm, làm đồ dùng dạy học đã trở thành một nhiệm vụ trong năm học của nhà
trường. Ngay từ đầu năm học, hiệu trưởng đã chỉ đạo giáo viên đăng kí đề tài sáng
kiến kinh nghiệm sẽ nghiên cứu và viết trong năm học. Đồng thời nhà trường
thành lập hội đồng khoa học để xét duyệt các đề tài, sáng kiến kinh nghiệm, đồ
dùng dạy học .Việc xét duyệt sẽ được Hội đồng tiến hành vào tháng 4 hàng năm và
gửi về Phòng GD để Hội đồng khoa học các cấp xét duyệt, xếp loại. Kết quả xếp
loại đề tài cũng như đồ dùng dạy học của các cấp sẽ là một điều kiện quan trọng để
xếp loại danh hiệu GV giỏi, chiến sĩ thi đua cấp cơ sở hay cấp Thành phố hàng
năm của mỗi cá nhân cán bộ giáo viên. 
Nhà trường nhận thức rất rõ vị trí cũng như tầm quan trọng của hoạt động
bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ là hoạt động then chốt quyết định đến chất
lượng giáo dục trong nhà trường. Thực tế, nhà trường đã có một số thành công
nhất định:
+ Đội ngũ giáo viên có trình độ đào tạo đạt chuẩn và trên chuẩn, cơ bản nắm
được chuyên môn nghiệp vụ: Thực hiện nghiêm túc điều lệ trường Tiểu học, quy
chế chuyên môn trongcông tác giáo dục. Trong quá trình quản lý và chỉ đạo hoạt
động nhà trường luôn bám sát mục tiêu đào tạo của Đảng, Nhà nước, ngành và của
địa phương- Đó luôn là kim chỉ nam cho hoạt động quản lý nhà trường nên đã có
được một số biện pháp bồi dưỡng đội ngũ phù hợp đem lại hiệu quả cao.
+ Nhà trường đã xây dựng và thực hiện phong trào thi đua “Hai tốt ” phong
trào làm đồ dùng dạy học, thi GV dạy giỏi các cấp, nghiên cứu khoa học, viết sáng
kiến kinh nghiệm. Năm học 2017-2018 đã có 01giáo viên đạt giải Nhất cấp Thành
phố.
Nề nếp hoạt động giáo dục trong trường đã được cải thiện. Trang thiết bị
phục vụ cho dạy và học trong trường đã được nâng cấp và bổ sung tương đối đầy
đủ. Nhà trường đã có sự kết hợp chặt chẽ giữa các tổ chức đoàn thể, các bộ phận
trong nhà trường để chỉ đạo bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ.
Bên cạnh đó, công tác quản lý, chỉ đạo công tác bồi dưỡng, nâng cao chất
lượng đội ngũ của nhà trường vẫn còn một số hạn chế:
Số lượng giáo viên được đánh giá tay nghề giỏi còn thấp (53%). Toàn
trường chỉ có 02 giáo viên đã được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố.
10
Trình độ nghiệp vụ trong hoạt động thực tiễn của một số giáo viên có phần hạn
chế, trình độ tin học của giáo viên trong trường chưa đồng đều, một số còn chưa
đáp ứng tốt yêu cầu ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Hiệu quả các tiết
dạy trên lớp chưa đồng đều. 
 2.3. Nguyên nhân ảnh hưởng đến hoạt động bồi dưỡng, nâng cao chất 
lượng đội ngũ giáo viên trong nhà trường:
- Một số giáo viên tuổi cao đã hạn chế khả năng tiếp thu cái mới và lòng say
mê nghề nghiệp.
- Một số giáo viên chưa nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của việc tự bồi
dưỡng, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, ứng dụng công nghệ thông tin, cập nhật
kiến thức theo yêu cầu của xã hội hiện nay nên chưa đầu tư thời gian thích hợp cho
hoạt động tự học, tự bồi dưỡng
- Một số biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng, tự học, tự bồi dưỡng chưa
đạt hiệu quả cao nhất như: quản lý công tác bồi dưỡng giáo viên, quản lý công tác
thanh kiểm tra và cần chú ý hơn nữa đến các biện pháp khuyến khích giáo viên tích
cực học tập, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ.
3. Các biện pháp bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ ở trường Tiểu
học Thanh Xuân Trung
- Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên để theo kịp với sự phát triển và đòi hỏi ngày
càng cao của xã hội. Bồi dưỡng chuyên môn nghiêp vụ có ý nghĩa quyết định đối
với chất lượng giáo dục của nhà trường. Người giáo viên có trình độ chuyên môn
nghiệp vụ vững vàng sẽ đảm bảo nâng cao được chất lượng dạy học trong nhà
trường. Để công tác bồi dưỡng giáo viên có hiệu quả, hiệu trưởng nhà trường đánh
giá đúng thực trạng, năng lực của giáo viên, yêu cầu bồi dưỡng của bản thân mỗi
giáo viên. Trên cơ sở đó bổ sung xây dựng các biện pháp bồi dưỡng nâng cao chất
lượng đội ngũ cụ thể:
3.1 Xây dựng đội ngũ nhà giáo đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đáp
ứng yêu cầu về chất lượng 
Chuẩn bị cho năm học mới, căn cứ vào tình hình thực tế số lớp, số giáo viên
hiện có; căn cứ Thông tư 16/2017/TT-BGDĐT ngày 12/7/2017 hướng dẫn danh
mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở
giáo dục phổ thông công lập, đồng chí hiệu trưởng rà soát đội ngũ về độ tuổi, trình
độ đào tạo, tham mưu với Lãnh đạo Quận chuẩn bị nhân sự cho năm học mới đảm
bảo bổ sung đủ số lượng giáo viên theo cơ cấu, đảm bảo về trình độ đào tạo theo
quy định
 3.2. Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức nhà giáo
 Tư tưởng chính trị là “kim chỉ nam” cho mọi hành động, ngay tử đầu năm
hoc, nhà trường tổ chức cho giáo viên học tập các chỉ thị, văn bản của Trung ương,
của ngành:
11
- Chỉ thị 05-CT/TW năm 2016 của Bộ Chính trị về Đẩy mạnh học tập và làm
theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
- Nghị Quyết 29 - NQ/TW ngày 4 tháng 11 năm 2013 của Ban chấp hành
Trung ương về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo; Chỉ thị 40/2008/CT-
BGD&ĐT về việc phát động và triển khai phong trào thi đua “ Xây dựng trường
học thân thiện, học sinh tích cực”, cuộc vận động “ Mỗi thầy giáo, cô giáo là một
tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”...
- Đề án phát triển Giáo dục và đào tạo quận Thanh Xuân giai đoạn 2016-
2020. Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học của quận Thanh Xuân
- Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở
Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo 
- Mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông 2018
3.3. Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên
Tiểu học, chương trình bồi dưỡng thường xuyên. 
- Thực hiện Thông tư 20/2018/TT-BGDĐTvề chuẩn nghề nghiệp giáo viên
cơ sở giáo dục phổ thông, ngay tử đầu năm hoc, Ban giám hiệu nhà trường tổ chức
quán triệt giáo viên thực hiện các tiêu chí chuẩn nghề nghiệp giáo viên bao gồm :
+ Các yêu cầu thuộc về lĩnh vực phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống
+ Các yêu cầu thuộc về lĩnh vực kiến thức
+ Các yêu cầu thuộc về lĩnh vực kĩ năng sư phạm
 - Tự bồi dưỡng thường xuyên:
+ Hiệu trưởng nhà trường định hướng cho giáo viên có kế hoạch tự bồi
dưỡng chuyên môn cho bản thân, thực hiện mô hình “học sinh của giáo viên”,
“giáo viên của giáo viên “học sinh của giáo viên” (phát huy tinh thần tự học, tự
bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn của giáo viên).
 + Tự học nâng cao trình độ tin học, ngoại ngữ, .
 + Tạo thói quen khai thác internet để đọc các tài liệu, tạp chí về chuyên môn
của ngành giáo dục, học tập các mô hình, kĩ thuật, ứng dụng dạy học hiện đại, hiệu
quả. 
 + Tích cực dự giờ đồng nghiệp để học hỏi kinh nghiệm, trau dồi chuyên
môn.
 3.4. Phân công chuyên môn hợp lý, thực hiện mô hình tự bồi dưỡng
“giáo viên của giáo viên”
 Việc điều tra cơ bản tình hình giáo viên, học sinh về mọi mặt giúp cho hiệu
trưởng có nhiều lựa chọn phù hợp để phân công giáo viên vào các tổ chuyên môn: 
12
 Điều tra tình hình hình học sinh tập trung vào các mặt: phẩm chất, trình độ
văn hoá, sức khoẻ, hoàn cảnh gia đình, điều kiện học tâp, rèn luyện ở gia đình.
Việc điều tra tiến hành vào thời điểm đầu năm học để biết được tình hình học sinh
làm cơ sở cho xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường. Hết học kỳ I, đánh giá
kết quả giáo dục trong học kỳ và bổ sung, điều chỉnh kế hoạch giáo dục của
trường. Hết năm học tổng kết, đánh giá kết quả giáo dục, tìm ra những nguyên
nhân thành công và thất bại. 
 Để điều tra cơ bản tình hình học sinh, hiệu trưởng cần huy động toàn thể
giáo viên tham gia. Khi có các số liệu, hiệu trưởng cần phân tích kết quả để đưa ra
những nhận định về tình hình học sinh ở từng lớp, từng khối lớp. 
 - Điều tra giáo viên về: trình độ, năng lực chuyên môn, sở trường, nguyện
vọng, hoàn cảnh gia đình của giáo viên. Phương pháp điều tra có thể là phỏng vấn,
trò chuyện, tìm hiểu qua hồ sơ năm học trước.
 Từ những thông tin điều tra được, hiệu trưởng có phương án xếp lớp phù hợp
sao cho sĩ số học sinh không quá đông, trình độ đồng đều giữa các lớp. 
- Phương án phân công công tác: Phân công hợp lý dựa trên chuyên môn
được đào tạo cũng như sở trường, nguyện vọng của mỗi giáo viên đồng thời cũng
cần đảm bảo sự hài hoà, cân đối về độ tuổi, kinh nghiệm, chất lượng giáo viên giữa
các khối (năng lực chuyên môn nghiệp vụ, năng lực công nghệ thông tin. 
 - Hiệu trưởng lựa chọn các tổ trưởng chuyên môn có năng lực, nhiệt tình, có
phẩm chất đạo đức tốt, có thể điều hành, giúp hiệu trưởng quản lý tốt hoạt động
bồi dưỡng chuyên môn nâng cao tay nghề trong tổ. Phân công giáo viên giúp đỡ
các đồng chí giáo viên mới vào ngành, làm tốt mô hình “giáo viên của giáo viên”
(giáo viên giỏi bồi dưỡng, giúp đỡ giáo viên mới ra trường, tạo sự lan tỏa trong đội
ngũ giáo viên).
3.5. Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ trong các nhiệm vụ công tác thực 
tiễn
 - Căn cứ vào kế hoạch của nhà trường, hiệu trưởng nhà trường giao nhiệm
vụ cho đồng chí Hiệu phó hướng dẫn tổ trưởng chuyên môn xây dựng kế hoạch
của tổ. Dựa trên những chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu của kế hoạch tổ mà mỗi giáo
viên xây dựng kế hoạch cá nhân bao gồm những nhiệm vụ, chỉ tiêu phấn đấu của
bản thân:
 + Chỉ tiêu xếp loại chuyên môn của giáo viên:
 Xếp loại hồ sơ chuyên môn, xếp loại tiết dạy
 + Danh hiệu về công tác giảng dạy: phấn đấu đạt danh hiệu giáo viên dạy
giỏi cấp nào.
 - Kế hoạch tự bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên 
 - Chỉ tiêu học tập của học sinh do mình giảng dạy; 
13
 + Số SKKN: + Số đồ dùng dạy học, học liệu điện tử:
 Sau khi xây dựng kế hoạch cá nhân,tổ, hiệu trưởng uỷ quyền cho phó
hiệu trưởng phụ trách chuyên môn theo dõi tiến trình thực hiện hoạt động bồi
dưỡng chuyên môn của tổ chuyên môn, của từng cá nhân để có những điều chỉnh
kịp thời giúp cho công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ đạt hiệu quả.
 - Bồi dưõng qua dự giờ, kiểm tra hồ sơ 
* Để bồi dưỡng kĩ năng lên lớp hiệu quả, hiệu trưởng nhà đã có kế hoạch
thường xuyên dự giờ nhằm tìm ra những nhược điểm, những thiếu sót của giáo
viên để nhanh chóng có biện pháp khắc phục và đồng thời phát hiện những kinh
nghiệm, những sáng tạo của giáo viên để phổ biến những kinh nghiệm, những sáng
tạo đó cho tập thể. Qua dự giờ, hiệu trưởng cũng phát hiện ra những ưu điểm, tồn
tại trong cách xây dựng kế hoạch bài giảng, vận dụng các phương pháp và hình
thức giảng dạy trao đổi với giáo viên đồng thời tư vấn cho giáo viên dạy tốt hơn.
Thực hiện tốt đổi mới phương pháp theo định hướng phát triển năng lực và phẩm
chất của học sinh. Trung bình trong mỗi học kỳ,mỗi giáo viên sẽ được dự giờ báo
trước ít nhất một lần và dự giờ đột xuất ít nhất một lần
 Để bồi dưỡng công tác quản lý, kĩ năng ứng dụng công nghệ thông tin ghi
chép hồ sơ chuyên môn của giáo viên, Ban giám hiệu phổ biến cho giáo viên về
mẫu sổ, cách ghi chép các loại hồ sơ: Kế hoạch dạy học, Sổ báo giảng, sổ dự giờ,
tổ chuyên môn, bảng tổng hợp kết quả giáo dục học sinh...Đặc biệt, nhà trường đã
tổ chức tốt tập huấn phần mềm quản lý kết quả giáo dục Esam. 100% giáo viên đã
sử dụng thành thạo, cập nhật đầy đủ dữ liệu vào phần mềm.
Mỗi học kỳ, hiệu trưởng nhà trường đã phối hợp với phó hiệu trưởng, tổ
trưởng chuyên môn kiểm tra hồ sơ của giáo viên định kỳ, đột xuất để nắm được
tình hình giảng dạy cũng như việc thực hiện chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên.
đồng thời bồi dưỡng thêm về chuyên môn đối với những giáo viên làm chưa tốt
hoặc nhân rộng điển hình đối với những đồng chí giáo viên thực hiện tốt quy chế
chuyên môn, có những bài giảng hay.
Kiểm tra, đánh giá là khâu rất phức tạp nhưng lại cực kì quan trọng, hiệu
trưởng trường đã sử dụng nhiều kênh, nguồn thông tin trong kiểm tra, đánh giá (từ
phía phụ huynh học sinh, học sinh, đồng nghiệp). Nhìn chung, trong năm qua, hiệu
trưởng nhà trường đã đánh giá đúng, mang tính sư phạm phát huy được sức mạnh
của cá nhân trong tập thể sư phạm, đã thực hiện rút kinh nghiệm có thể là riêng
đối với cá nhân hoặc trước tập thể sư phạm nếu vấn đề đó cần phải đưa ra rút kinh
nghiệm chung. Trong kiểm tra đánh giá giáo viên, hiệu trưởng nhà trường đã thực
hiện: khách quan, vô tư vì mục đích giúp giáo viên nâng cao chuyên môn nghiệp
vụ, hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao.
+ Bồi dưỡng thông qua quản lý tốt hoạt động của tổ chuyên môn: trao đổi
phương pháp giải quyết các bài khó, học tập các văn bản về quy chế chuyên môn.
Tổ chức các chuyên đề về phương pháp giảng dạy bộ môn, phương pháp dạy một
14
thể loại bài, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Quan tâm giúp đỡ giáo
viên mới vào nghề, giáo viên chưa vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ bằng các
hình thức như: tăng cường trao đổi kinh nghiệm, tăng cường thăm lớp dự giờ để rút
kinh nghiệm giảng dạy tốt hơn. Tạo điều kiện để giáo viên có chuyên môn, nghiệp
giỏi lan tỏa “giáo viên của giáo viên”, giúp đỡ đồng nghiệp về chuyên môn
nghiệp vụ, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học trực tuyến.
+ Bồi dưỡng kĩ năng dạy học trực tuyếnqua thực hiện nhiệm vụ giảng dạy
trực tuyến trong thời gian học sinh nghỉ phòng chống dịch Covid-19
Trong thời gian học sinh nghỉ phòng chống dịch Covid-19, nhà trường đã
xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học trực tuyến; tổ chức bồi dưỡng để giáo viên sử
dụng các phần mềm zoom, MLS, Goole.... Trước yêu cầu thực tiễn, đội ngũ cán
bộ, giáo viên đã thực hiện rất tốt tự học, tự bồi dưỡng. Mô hình “học sinh của giáo
viên”, “giáo viên của giáo viên” được phát huy hiệu quả, lan tỏa, hiệu ứng tích
cực. Đồng chí Hiệu phó phụ trách chuyên môn và các đồng chí giáo viên có kỹ
năng công nghệ thông tin tốt đã thực hiện tốt mô hình “giáo viên của giáo viên”.
Các đồng chí giáo viên chưa thành thạo rất tích cực học hỏi, “học sinh của giáo
viên” để bồi dưỡng nâng cao kĩ năng, tổ chức tốt cá giờ học trực tuyến. 100% giáo
viên thực hiện tốt nhiệm vụ giảng dạy trực tuyến trong thời gian học sinh nghỉ
phòng dịch. 
+ Mời chuyên gia, mở các lớp bồi dưỡng tại trường: 
 Nhà trường đã tổ chức bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng phần mềm kiểm định
chất lượng giáo dục, phần mềm MLS của Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt
Nam - Viễn thông Hà Nội để thực hiện giảng dạy trực tuyến trong thời gian học
sinh nghỉ phòng chống dịch Covid-19. Ngoài ra, nhà trường giao nhiệm vụ cho
đồng chí giáo viên Tin học, có kỹ năng công nghệ thông tin bồi dưỡng (trực tuyến)
nâng cao kĩ năng công n

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_boi_duong_nang_cao_ch.pdf