Thành lập ban chỉ đạo và tổ công tác thƣ viện, công tác tuyên
truyền, nâng cao nhận thức
Thư viện có nhiệm vụ phục vụ tất cả cán bộ, giáo viên và học sinh trong
nhà trường. Ngay từ đầu năm học giáo viên thư viện đã đề xuất với Hiệu trưởng
nhà trường thành lập tổ công tác thư viện do giáo viên thư viện phụ trách và chỉ
đạo hoạt động. Tôi đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo về công tác thư viện phù hợp
với mục tiêu đào tạo, nhiệm vụ năm học, với tình hình thực tế của nhà trường.
Quy chế công tác thư viện cùng các văn bản chỉ đạo về công tác thư viện được
tôi phổ biến và truyền đạt trong hội nghị nhà trường và trong các buổi sinh hoạt
của tổ công tác thư viện. Mặt khác, công tác thư viện được phối hợp để tuyên
truyền rộng rãi trong nhà trường thông qua các hệ thống khẩu hiệu, quy định nội
quy, nhằm tác động đến nhận thức của đông đảo học sinh, phụ huynh học sinh
và nhân dân ở địa phương.
Tôi cũng đã tiến hành phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ việc cho từng thành
viên trong tổ công tác thư viện. Có kế hoạch cụ thể, chi tiết cho công tác thưLàm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện
Trang 8
viện trong từng tuần, từng tháng. Song song với các nhiệm vụ đó, tôi cũng luôn
luôn, đôn đốc theo dõi, chỉ đạo sát sao các hoạt động của công tác thư viện qua
mỗi việc làm, mỗi thành viên.
Bên cạnh đó tôi cũng đã chỉ đạo các đoàn thể trong nhà trường cộng tác
chặt chẽ với thư viện nhà trường, là lực lượng hỗ trợ đắc lực trong công tác
tuyên truyền hưởng ứng các yêu cầu về công tác thư viện của Ban giám hiệu,
của tổ công tác thư viện đề xuất và đặt ra.
ổ sung sách cho thư viện là một việc quan trọng và hết sức cần thiết bởi vì sách là nguồn tài liệu chủ yếu để thỏa mãn nhu cầu đọc sách của giáo viên và học sinh. Đảm bảo đủ số lượng sách giáo khoa, sách nghiệp vụ, sách tham khảo theo danh mục do Bộ Giáo dục & Đào tạo quy định và Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn; Đảm bảo bổ sung hợp lý cả số lượng và chất lượng sách báo trong thư viện, ưu tiên đầu tư các loại sách phục vụ đổi mới chương trình và sách giáo khoa. Chú ý đặt mua các loại báo, tạp chí phù hợp với yêu cầu của cấp học, của giáo viên và học sinh. Lập tủ sách pháp luật: Thư viện trường học cần thiết phải lập riêng một tủ sách pháp luật để mọi người trong trường có điều kiện tìm hiểu pháp luật, để từ đó sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật được tốt hơn. 1. Bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên thư viện: Thường xuyên nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn. Năng động, sáng tạo và thực hiện nghiêm túc các quy định về quản lý, bảo quản tài sản. Đây cũng là Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện Trang 7 việc hết sức quan trọng của cán bộ, giáo viên thư viện. Cán bộ, giáo viên thư viện tự học và tham gia các lớp tập huấn về công tác thư viện để thông qua đó nắm chắc nghiệp vụ thư viện thực hiện công tác một cách khoa học và có bài bản. Có như vậy thì việc đến thư viện để đọc sách nghiên cứu, học tập của giáo viên và học sinh mới được thuận lợi, giúp chất lượng hoạt động thư viiện được nâng cao. 2. Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác thư viện: Cùng với việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học thì việc ứng dụng công nghệ tin học vào công tác thư viện cũng là một việc rất cần thiết từng bước tiến hành đưa trang thiết bị hiện đại, trang bị phòng máy, nối mạng Inte net, phần mềm tin học phục vụ công tác thư viện và phục vụ nhu cầu nghiên cứu, học tập của cán bộ giáo viên và học sinh nhà trường. IV/.CÁC BIỆN PHÁP TỔ CHỨC THỰC HIỆN 1. Thành lập ban chỉ đạo và tổ công tác thƣ viện, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức Thư viện có nhiệm vụ phục vụ tất cả cán bộ, giáo viên và học sinh trong nhà trường. Ngay từ đầu năm học giáo viên thư viện đã đề xuất với Hiệu trưởng nhà trường thành lập tổ công tác thư viện do giáo viên thư viện phụ trách và chỉ đạo hoạt động. Tôi đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo về công tác thư viện phù hợp với mục tiêu đào tạo, nhiệm vụ năm học, với tình hình thực tế của nhà trường. Quy chế công tác thư viện cùng các văn bản chỉ đạo về công tác thư viện được tôi phổ biến và truyền đạt trong hội nghị nhà trường và trong các buổi sinh hoạt của tổ công tác thư viện. Mặt khác, công tác thư viện được phối hợp để tuyên truyền rộng rãi trong nhà trường thông qua các hệ thống khẩu hiệu, quy định nội quy, nhằm tác động đến nhận thức của đông đảo học sinh, phụ huynh học sinh và nhân dân ở địa phương. Tôi cũng đã tiến hành phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ việc cho từng thành viên trong tổ công tác thư viện. Có kế hoạch cụ thể, chi tiết cho công tác thư Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện Trang 8 viện trong từng tuần, từng tháng. Song song với các nhiệm vụ đó, tôi cũng luôn luôn, đôn đốc theo dõi, chỉ đạo sát sao các hoạt động của công tác thư viện qua mỗi việc làm, mỗi thành viên. Bên cạnh đó tôi cũng đã chỉ đạo các đoàn thể trong nhà trường cộng tác chặt chẽ với thư viện nhà trường, là lực lượng hỗ trợ đắc lực trong công tác tuyên truyền hưởng ứng các yêu cầu về công tác thư viện của Ban giám hiệu, của tổ công tác thư viện đề xuất và đặt ra. Các khối trưởng cũng có trách nhiệm chính để tuyên truyền cho giáo viên và học sinh đọc sách và hoạt động thư viện. Ngoài ra còn tham mưu cho giáo viên thư viện thực hiện công tác thư viện bám sát với yêu cầu chương trình của chuyên môn. Qua thời gian đầu khi tổ công tác thư viện được thành lập và đi vào hoạt động. Thư viện đã có sự khởi sắc mới, vai trò của thư viện cũng được nâng lên. 2. Tìm nguồn ngân sách để bổ sung thêm nguồn sách thƣờng xuyên cho thƣ viện Để bạn đọc đến thư viện thường xuyên, cuốn hút nhiều giáo viên và học sinh đến đọc sách, học tâp, nghiên cứu, đòi hỏi nguồn sách trong thư viện cũng phải thực sự phong phú và đa dạng. Cách sắp xếp, bài trí phải khoa học. Trong năm học 2012- 2013 ngoài nguồn sách hiện có của thư viện với số lượng hạn chế đã phần nào ảnh hưởng đến hoạt động của thư viện. Chính vì vậy, tôi luôn nghĩ làm thế nào để luôn đủ số lượng sách giáo khoa, sách nghiệp vụ, sách tham khảo theo danh mục do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định và Sở Giáo Dục và Đào tạo hướng dẫn; Đảm bảo bổ sung hợp lý cả số lượng và chất lượng sách báo trong thư viện, ưu tiên hàng đầu các loại sách phục vụ đổi mới chương trình và sách giáo khoa để đáp ứng với hoạt động của thư viện trong năm học. Từ những yêu cầu và suy nghĩ đó tôi đã mạnh dạn đề nghị với Hiệu trưởng nhà trường đầu tư, tổ chức phát động các phong trào để tăng thêm nguồn sách báo, tài liệu cho Thư viện như: Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện Trang 9 - Trích một phần kinh phí từ các quỹ thư viện, hội phụ huynh để mua và trang bị thêm nguồn sách phục vụ cho công tác thư viện. - Tranh thủ sự hỗ trợ của các đoàn thể trong nhà trường làm tăng số lượng sách. Ví dụ như: kết hợp với đội thiếu niên tiền phong và nhất là giáo viên chủ nhiệm để xây dựng phong trào “Góp một cuốn sách để được đọc trăm cuốn sách.” - Pháp động học sinh góp sách, tiến hành phân loại sách do học sinh góp, đưa những sách tốt phục vụ cho học sinh, loại trừ những sách có nội dung xấu. - Đặt mua các loại báo, tạp chí phù hợp với yêu cầu của cấp học, của giáo viên và học sinh. Qua các phong trào trên đã tạo nên được một kết quả đáng mừng đối với hoạt động của công tác thư viện đó là: Nguồn sách thư viện đã ngày dần được bổ sung và tăng lên, bạn đọc đến với thư viện ngày một nhiều hơn, giáo viên thư viện qua đó cũng có thêm được nhiều kinh nghiệm phục vụ cho công tác thư viện. 3. Tổ chức hoạt động thƣ viện Trong tổ chức hoạt động thư viện tôi luôn theo dõi và cùng với tổ công tác thư viện lên kế hoạch và thực hiện tốt kế hoạch hoạt động của thư viện đáp ứng với điều kiện thực tế của nhà trường,nhu cầu của giáo viên và học sinh. -Thư viện mở cửa thường xuyên vào các ngày trong tuần. Giáo viên thư viện lên kế hoạch cụ thể từng tuần, lên lịch đọc sách cụ thể cho các lớp để giữ cho thư viện được yên lặng, tránh tình trạng học sinh dồn lên thư viện áo ào vào các giờ ra chơi. Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện Trang 10 Giới thiệu các loại sách đến giáo viên và học sinh bằng nhiều hình thức: Đối với giáo viên: Giới thiệu trong các buổi họp hội đồng, sinh hoạt chuyên môn các loại sách mới nhất, cần thiết đưa đến tận tay người đọc, giới thiệu cho nhiều người cùng đọc. Giới thiệu trên bảng thông báo của thư viện, phòng giáo viên để giáo viên biết và tìm mượn. Điểm sách theo nội dung và trang bìa của sách dán ở thư viện, phòng giáo viên để giáo viên tham khảo. Hiện nay do sự phát triển của công nghệ thông tin nên việc giới thiệu sách cũng dễ dàng hơn. Đối với học sinh: Phòng thư viện giới thiệu sách trên bảng tin của thư viện, của nhà trường, giới thiệu với giáo viên chủ nhiệm mang về lớp cho học sinh đọc. Giới thiệu trong các buổi chào cờ, sinh hoạt tập thể toàn trường. Học sinh đọc sách ở phòng đọc Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện Trang 11 * Tổ chức đọc sách cho học sinh các lớp , giáo viên thư viện thường áp dụng phương pháp như: - Các loại sách Kim Đồng hay, đẹp, quý thư viện cho giáo viên chủ nhiệm mượn về lớp, giáo dục học sinh có ý thức bảo quản sách, bao bọc cẩn thận trước khi đọc. - Bằng hình thức cho mượn về lớp đọc tập thể trong giờ sinh hoạt hoặc phát về tổ cho học sinh đọc, công tác bạn đọc cũng được nhân rộng ra rất nhiều bởi vì thì giờ lên thư viện, phòng đọc của các em rất hạn chế. Nếu lớp có 35 em, giáo viên thư viện cho giáo vên chủ nhiệm mượn về 35 cuốn, em nào cũng được đọc và trao đổi cho nhau đọc, thì số lượt bạn đọc được tăng lên rất nhiều và vòng quay của sách đạt yêu cầu tối đa. - Trong các giờ ra chơi hằng ngày giáo viên thư viện thường xuyên tổ chức cho học sinh mượn và đọc sách. Tổ chức cho học sinh đọc sách trong các giờ ra chơi hàng ngày là những loại truyện tranh mỏng phù hợp với lứa tuổi, phù hợp với giờ giấc của các em, nội dung ngắn gọn dễ tiếp thu, màu sắc tranh ảnh đẹp mắt phù hợp với tuổi thơ, Giáo viên thư viện qua đó kết hợp hướng dẫn học sinh xem tranh ảnh trong sách và hướng dẫn bảo quản sách. - Ngoài ra để vận động học sinh đọc được nhiều sách, tập cho học sinh tìm kiếm tư liệu qua sách báo, làm quen với kho tàng kiến thức của nhân loại và từng bước tham gia tốt các phong trào thi đua của nhà trường. Tổ cộng tác thư viện đã thường xuyên phối hợp với các đoàn thể trong trường tổ chức thi kể chuyện vào các ngày lễ lớn trong năm như 20/11, 22/12, 8/3, 26/3 cũng từ đó phát động các phong trào thi đua đọc sách, kể chuyện theo sách đến đông đảo học sinh toàn trường. Qua đó các em cũng đã tích cực tìm tòi, nghiên cứu sách báo ở thư viện ngày một nhiều hơn. - Giáo viên thư viện có phương thức quản lý và phục vụ phù hợp để tăng cường số lượng bạn đọc. Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện Trang 12 - Đọc to nghe chung: đây là hình thức đơn giản nhất dễ làm, thực hiện ở đâu cũng được. Đối tượng nghe chủ yếu là học sinh, nhằm tuyên truyền các tác phẩm văn học giúp các em tiếp thu tốt hơn. Nội dung là truyện cổ tích , truyện ngắn hay, có thể trích truyện dài để giới thiệu và trước khi đọc người đọc phải lựa chọn tài liệu và đọc trước. Công việc này không phải chỉ do giáo viên thư viện đọc mà có thể do cộng tác viên tích cực của thư viện thực hiện. - Kể chuyện sách: kể chuyện sách là thuật lại những điều đã ghi trong sách cho người khác nghe. Muốn làm được điều này thì người kể phải tiếp thu nhuần nhuyễn nội dung của sách và trước khi kể phải biết chọn nội dung, chọn đề tài cho phù hợp với trình độ, lứa tuổi của học sinh. - Điểm sách: Là một cuộc nói chuyện ngắn gọn, giới thiệu một hay nhiều quyển sách đã viết sẵn theo một dàn bài định trước. Giới thiệu sách một cách ngắn gọn, chủ đề được tập trung, gồm những phần sau đây: Giới thiệu hình thức cuốn sách, tên tác giả, tên sách , nhà xuất bản, nội dung chủ yếu của cuốn sách, đối tượng của cuốn sách. Bằng phương pháp này có thể giới thiệu được nhiều sách và có nội dung tập trung. - Tổ chức cho học sinh “Thảo luận sách ”. Đây là một phương pháp mà trong năm học vừa qua giáo viên thư viện đã tổ chức cho học sinh. Qua đó đã kích thích , cuốn hút được nhiều học sinh tham gia đọc và thảo luận sách, tạo thói quen tự nghiên cứu, nâng cao kiến thức, trình độ hiểu biết cho học sinh. Ngoài những hình thức tuyên truyền và tổ chức đọc sách cơ bản nói trên thì tùy từng điều kiện, từng thời điểm giáo viên thư viện tổ chức cho học sinh theo các hình thức khác như: thi vui đọc sách, thi đố vui, vui cùng sách, vui cùng thư viện. Nhằm mục đích giúp học sinh vui chơi đọc sách vào những ngày đầu năm học nhằm nâng cao hiệu quả học tập toàn diện của học sinh. 1. Xây dựng mạng lƣới thƣ viện học sinh Mạng lưới thư viện học sinh đóng vai trò rất lớn trong hoạt động của thư Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện Trang 13 viện trường học. Mạng lưới thư viện học sinh là những bạn đọc tích cực, có tinh thần trách nhiệm với công tác thư viện. Nhưng không coi các em là những người thực hiện các công việc của thư viện một cách bị động mà phải hướng dẫn, giúp đỡ các em thực hiện tốt công tác một cách tích cực và chủ động. Để có một đội ngũ học sinh- mạng lướ tốt hỗ trợ cho giáo viên thư viện trong hoạt động của thư viện, giáo viên thư viện đã lựa chọn các em thích đọc sách, tích cực nhanh nhẹn, năng nổ dạn dĩ khi xuất hiện trước đám đông và các em có năng khiếu như: biết kể chuyện, có giọng đọc hay, có năng khiếu ca hát, múa viết chữ đẹp, khéo tay. Số lượng học sinh mạng lưới này giáo viên thư viện theo điều kiện cụ thể của hoạt động để chọn. Phân công học sinh mạng lưới: giáo viên thư viện phân công học sinh theo khả năng của mình, hướng dẫn từng phần việc được giao cho các em để các em hiểu và thực hiện tốt công việc của mình. Có thể chia học sinh thành các mạng lưới thư viện theo từng nhóm như sau: - Nhóm phục vụ bạn đọc: các em hướng dẫn các bạn chọn sách, cất sách, quan sát, giữ gìn trật tự trong lúc các bạn đọc sách trong giờ ra chơi. Ngoài ra các em có thể giúp giáo viên thư viện cho các bạn mượn sách và nhận trả sách, nhắc nhở các bạn mượn sách quá hạn. - Nhóm tuyên truyền giới thiệu sách: các em cần đọc thêm nhiều sách để có thể giới thiệu , điểm sách, đọc to nghe chung các em cũng là nòng cốt và là những cộng sự đắc lực của giáo viên thư viện như kể chuyện sách, thì vui đọc sách, trưng bày sách Để có một đội ngũ học sinh mạng lưới thực hiện hết khả năng của mình, hỗ trợ tốt trong các hoạt động của thư viện là hướng dẫn, rèn luyện và giúp đỡ các em trong từng nhóm nắm được một số vấn đề về nghiệp vụ thư viện, nắm được phương pháp và kĩ năng đọc sách, cũng như những biện pháp tuyên truyền Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện Trang 14 sách báo. Giáo viên thư viện thường quán xuyến được hết phần việc của mình, có kế hoạch, biết phân công học sinh mạng lưới vào những việc hướng dẫn các em một cách bền bỉ kiên trì, tham mưu tốt với ban giám hiệu để được sự hỗ trợ, động viên khen thưởng các em. Vai trò của ban giám hiệu rất quan trọng, giúp cho đội ngũ học sinh mạng lưới duy trì xuyên suốt năm học. Kết quả thực hiện công tác này cho thấy hoạt động của học sinh mạng lưới khởi sắc hơn. Giữa các em với các giáo viên chủ nhiệm và giáo viên thư viện luôn có sự phối hợp tốt trong công tác thư viện, trong dạy và học đồng thời đem lại hiệu quả tốt cho công tác thư viện. 2. Từng bƣớc áp dụng công nghệ thông tin vào công tác thƣ viện Tổ chức ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý thư viện: Từ điều kiện thực tế trong hoạt động quản lý thư viện và hiệu quả của quá trình khai thác và sử dụng thư viện. Nhận thấy vai trò, tác dụng quan trọng của công nghệ thông tin cho nên Hiệu trưởng nhà trường trang bị cho thư viện nhà trường một bộ máy vi tính để để thuận lợi hơn trong công tác quản lý thư viện. Đồng thời quyết định và chỉ đạo cho tổ cộng tác viên thư viện triển khai và đưa vào sử dụng phần mềm quản lý thư viện. Bộ máy vi tính phục vụ công tác thư viện Phần mềm Quản lý thư viện Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện Trang 15 Nối mạng Internet phòng máy vi tính giúp cho học sinh cũng như giáo viên có thể vào mạng tìm kiếm, khai thác thông tin. Từ khi phòng máy đi vào hoạt động các cán bộ giáo viên nhà trường đã giành nhiều thời gian cho hoạt động tự học, tự nghiên cứu bằng cách tranh thủ thêm thời gian để đến phòng máy(kể cả những giờ trống) tìm kiếm, tham khảo tài liệu, bài giảng để phục vụ cho công tác giảng dạy. Đối với học sinh nhà trường, các em cũng đã tích cực tìm hiểu, học tập đặc biệt là các em ngoài việc đọc truyện, đọc báo và các thông tin phù hợp với lứa tuổi của mình thì nhiều em đã biết khai thác và sử dụng phòng máy nối mạng để học tập và tham gia giải toán trên mạng. Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện Trang 16 6. Thƣờng xuyên bồi dƣỡng nghiệp vụ cho giáo viên thƣ viện: Từ thực trạng về trình độ chuyên môn nghiệp vụ cũng như kinh nghiệm còn hạn chế của giáo viên thư viện. Cho nên năm học 2012- 2013 song song với nhiệm vụ công tác của mình, tôi đã luôn làm tốt công tác tham mưu với hiệu trưởng nhà trường thường xuyên tạo điều kiện cho giáo viên thư viện tham gia các lớp học bồi dưỡng thường xuyên về nghiệp vụ. Mặt khác yêu cầu giáo viên thư viện phải nắm được kế hoạch giảng dạy của nhà trường theo từng tuần, từng tháng, từng học kỳ và cả năm để từ đó có kế hoạch tổ chức các hoạt động của thư viện theo từng giai đoạn cho phù hợp với hoạt động chung của nhà trường. Thực hiện nghiêm chỉnh nội quy về chuyên môn nghiệp vụ do nhà trường đề ra như: hồ sơ chuyên môn, kế hoạch hoạt động thư viện hàng năm Thái độ phục vụ giáo viên, học sinh phải luôn vui vẻ hòa nhã, nhiệt tình, có phong cách phục vụ tốt, nhanh gọn, tích cực phát huy vai trò của giáo viên thư viện trong trường học, thực hiện nếp sống văn minh lành mạnh. Hình ảnh hoạt động của giáo viên và học sinh khai thác thông tin phòng máy Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện Trang 17 V/. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU Qua những biện pháp và việc cụ thể trên, tuy thời gian chưa nhiều. Song hiệu quả của công tác thư viện đã có những khởi sách và chuyển biến tích cực so với thời gian trước đó. Từ chỗ hoạt động công tác thư viện với các công việc chỉ lặp lại một cách đơn giản, không có sự đổi mới sáng tạo. Số lượng đầu sách, tài liệu phục vụ ít, cơ sở vật chất, trang thiết bị còn thiếu dẫn đến hoạt động chưa hiệu quả, phần nào làm ảnh hưởng đến hoạt động giáo dục của nhà trường. Đến nay thư viện nhà trường đã được đầu tư cơ bản đáp ứng được nhu cầu của giáo viên và học sinh đến với thư viện nghiên cứu, học tập.Số lượng đầu sách trong thư viện đã tăng lên 1348 cuốn. Thư viện được trang bị máy vi tính và đưa phần mềm quản lý thư viện vào hoạt động, phòng học tin học được nối mạng Internet để cán bộ giáo viên và học sinh nhà trường có thêm nguồn thông tin phục vụ tốt cho hoạt động dạy và học. Hoạt động thư viện dần ổn định. Giáo viên và học sinh đến thư viện để nghiên cứu và học tập ngày một nhiều hơn và trở nên thường xuyên. Chất lượng học tập của học sinh cũng dược nâng lên. Điều đó được thể hiện rõ ở các bài thi định kì đặc biệt là ở chất lượng của các bài thi môn Tiếng việt, ở khả năng đọc, sự hiểu biết về cuộc sống, về thế giới xung quanh mình của học sinh các khối lớp ngày một tốt hơn, phong phú hơn. PHẦN III: KẾT LUẬN I./ BÀI HỌC KINH NGHIỆM Qua thời gian được phân công phụ trách quản lý công tác thư viện, thời gian chưa nhiều. Với phạm vi, khuôn khổ hạn hẹp của bài viết này, những vấn đề mà tôi đưa ra mới chỉ là những nghiên cứu bước đầu. Nhưng tôi thấy rằng, để công tác thư viện hoạt động một cách chất lượng và thực sự hiệu quả thì: Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện Trang 18 Thứ nhất: cần có sự quan tâm của Ban giám hiệu và sự đồng tình ủng hộ của các tổ chức trong nhà trường xây dựng kế hoạch đầu tư điều kiện cơ sở vật chất, tài liệu, sách báo. Tuyên truyền cho sự cần thiết cập nhật thông tin bổ sung kiến thức thực tế vào công việc giảng dạy và học tập hàng ngày của giáo viên, học sinh. Thứ hai: Hoạt động thư viện phải được coi trọng là một hoạt động thường xuyên và mang tính tự giác. Giáo viên thư viện thật sự nắm được nghiệp vụ chuyên môn, say mê đọc nghiên cứu để tuyên truyền giới thiệu và tham mưu cho ban giám hiệu thực hiện kế hoạch đó đề ra. Tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên, học sinh được đọc sách. *Thứ ba: Đối với giáo viên thư viện trong giai đoạn hiện nay cần có trình độ tin học để cùng giáo viên nghiên cứu thực thiện ý đồ nội dung bài dạy khi áp dụng công nghệ thông tin. Phục vụ tốt hơn cho công tác quản lý thư viện. Thứ tư: Phải gắn hoạt động thư viện với các hoạt động sinh hoạt chuyên đề ở tổ chuyên môn để nâng cao nghiệp vụ, phương pháp giảng dạy và khả năng tự bồi dưỡng của mỗi thành viên trong tổ. II/. Ý KIẾN ĐÈ XUẤT: Phòng Giáo dục nên tổ chức cho cán bộ, giáo viên làm công tác thư viện được tham dự các lớp tập huấn về công tác thư viện, tham quan, học hỏi các thư viện chuẩn (có chất lượng), để có nhiều kinh nghiệm nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn của mình. Với nhà trường cần tiếp tục tạo điều kiện, khuyến khích, động viên các giáo viên làm công tác thư viện thường xuyên tự học, tự bồi dưỡng đẻ nâng cao hơn nữa về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, để phục vụ tốt hơn trong công tác của mình
Tài liệu đính kèm: