1. Đặc điểm chơi:
- Gai đoạn đầu của trẻ MGB, chủ yếu là thao tác với đồ vật, mô phỏng các hành động của vai chứ chưa biết nhận vai (trẻ chơi một mình).
- Giai đoạn 2 trẻ biết nhận vai và thể hiện được một vài hành động của vai, chơi riêng lẻ, chơi cạnh nhau.
- Giai đoạn cuối, trẻ đã biết phối hợp 2 – 3 trẻ với nhau trong quá trình chơi thành nhóm chơi nhỏ, nhưng nhóm chơi này chưa bền vững, dẽ tan vỡ bởi sự hấp dẫn củacác vai chơi khác, các đồ chơi khác (chơi cùng nhau).
2. Yêu cầu chơi:
- Trẻ biết sử dụng đồ dùng đồ chơi đúng ý nghĩa của nó, không quăng ném, tranh giành đồ dùng đồ chơi của bạn.
- Trẻ biết nhận vai chơi và thể hiện được một vài hành động đặc trưng của vai mà trẻ đóng.
- Bước đầu trẻ biết chơi cùng nhau trong nhóm nhỏ 2 – 3 trẻ.
khiển trò chơi trong nhóm nhỏ. Cô giáo quan sát và gợi ý trẻ mở rộng nội dung chơi, làm cho tiến trình chơi của trẻ hấp dẫn hơn. Với những nhóm chơi bền vững, trẻ chơi với ý đồ phong phú, kỹ năng chơi phát triển và các mối quan hệ giữa các vai chơi trong nhóm không còn đủ để thoả mãn nhu cầu chơi của trẻ nữa, khi đó cô giáo gợi ý trẻ thiết lập mối quan hệ với các vai chơi ở nhóm chơi khác. Cô gợi ý để trẻ biết thể hiện nhất quán giữa hành động với tình cảm của vai chơi. 3. 3.2. CHƠI HĐG MẪU GIÁO NHỠ Bước 3: Nhận xét chơi. * Trong quá trình cô theo dõi chơi, nếu trẻ có biểu hiện biết hợp tác cùng bạn để chơi hay có kỹ năng chơicô kịp thời khen ngợi trẻ hoặc khi trẻ có những biểu hiện hành vi và tình cảm vai chơi trái với chuẩn mực đạo đức của xã hội thì cô kịp thời uốn ắn trong quá trình trẻ chơi. * Ở lứa tuổi này trẻ chơi theo nhóm, nên nhận xét chơi cũng tiến hành theo nhóm. Căn cứ vào chủ đề chơi chung, vào sự hợp tác cùng chơi giữa các vai trong nhóm và kỹ năng hành động vai, thể hiện vai phong phú, cô gợi ý nhận xét bạn và tự nhẫnét bản thân mình trong từng nhóm chơi. * Cô có thể gợi ý nội dung mới để tạo cho trẻ sự chờ đợi ở buổi chơi hôm sau. 3.3.3. CHƠI HĐG MẪU GIÁO LỚN 1. Yêu cầu cần đạt: Trẻ biết tự tổ chức các trò chơi và biết chơi trong tập thể. Biết cùng nhau thảo luận, bàn bạc về chủ đề chơi chung, về nội dung chơi, phân vai chơi, cách tổ chức trò chơi (tìm người điều khiển buổi chơi). Trẻ biết tự đánh giá mình và đánh giá bạn căn cứ vào yêu cầu đưa ra của tập thể chơi. 2. Đặc điểm chơi: Trẻ đã có kỹ năng tổ chức trò chơi, trẻ chơi độc lập và sáng tạo hơn. Nội dung chơi của trẻ phong phú phản ánh cuộc sống sinh hoạt và giao lưu của người lớn xung quanh một cách tỷ mỉ, chi tiết và giống thật hơn. Giai đoạn đầu: Trẻ chơi theo tập thể chơi nhỏ trên cơ sở liên kết các nhóm chơi bền vững đã có ở lớp MNG. Sau đó các tập thể chơi nhỏ dần liên kết lại với nhau và tập thể chơi lớn đã được hình thành. đây là giai đoạn phát triển nhất của trò chơi đóng vai theo chủ đề. Lúc này trẻ đã biết chơi trong tập thể, tự thảo luận, bàn bạc, tổ chức chơi. Trẻ biết phục tùng những quy định của tập thể, biết sử dụng nhiều đồ chơi và đồ dùng thay thế. 3.3.3. CHƠI HĐG MẪU GIÁO LỚN 3. Phương pháp hướng dẫn: Bước 1: Thoả thuận trước khi chơi. Xuất phát từ đặc điểm của trẻ MGL là chơi theo tập thể (tập thể nhỏ và tập thể lớn) mà cô tổ chức cho trẻ bàn bạc, thảo luận dưới hình thức cả lớp. Cô tổ chức cho trẻ bàn bạc về chủ đề choi, nội dung chơi, phân vai chơi, tổ chức chơi bằng cách đưa ra các câu hỏi thăm dò ý đồ của trẻ. Cô gợi ý thiết lập mối quan hệ giữa các vai chơi, các tập thể chơi nhỏ để phục vụ cho chủ đề chơi chung. Sau khi bàn bạc xong, cô tổ chức để trẻ tìm bạn chơi, về góc chơi thực hiện ý đồ chơi của mình. 3. 3.3. CHƠI HĐG MẪU GIÁO LỚN Bước 2: Hướng dẫn quá trình chơi. * Trẻ lứa tuổi này đã có khả năng tự tổ chức trò chơi (với những chủ đề chơi trẻ đã biết) nên cô không cần tham gia trực tiếp vào quá trình chơi của trẻ. Cô theo dõi, bao quát ý đồ chơi của trẻ để kịp thời giúp đỡ trẻ khi cần thiết. Cô gợi ý cho trẻ thiết lập mối quan hệ giữa các nhóm chơi bền vững để hình thành tập thể chơi nhỏ hay gợi ý trẻ thiết lập mối quan hệ giữa các tập thể chơi nhỏ để hình thành tập thể chơi chung; cô gợi ý, mở rộng nội dung chơi để trẻ chơi hấp dẫn hơn, hoặc cô gợi ý để trẻ chọn đồ chơi thay thế để thực hiện ý đồ chơi Tuỳ thuộc vào từng hoàn cảnh cụ thể mà cô lựa chọn cách tác động cho phù hợp, cốt là để thoả mãn nhu cầu chơi của trẻ trên cơ sở tôn trọng ý kiến của trẻ. Tuyệt đối cô không can thiệp thô bạo vào trò chơi của trẻ, bắt trẻ chơi theo ý đồ của mình. * Đối với chủ đề mới lạ, cô có thể đóng vai trò hướng dẫn trẻ chơi (cô đóng vai người điều khiển buổi chơi) để tổ chức trò chơi. Khi trẻ chơi quen với chủ đề mới thì cô rút lui để nhường lại cho trẻ tự tổ chức, điều khiển buổi chơi. Khi đó cô chỉ đóng vai trò cố vấn, giúp đỡ trẻ khi cần thiết. 3. 3.3. CHƠI HĐG MẪU GIÁO LỚN Bước 2: Hướng dẫn quá trình chơi (Tiếp) * Trẻ MGL có kinh nghiệm phong phú hơn nên trẻ phản ánh cuộc sống của người lớn vào trò chơi cũng phong phú hơn nhiều. Vì thế, để thoả mãn nhu cầu chơi của trẻ, cô giáo cần chuẩn bị đầy đủ đồ chơi đa dạng về chủng loại. đồ chơi phải thay đổi hoặc bổ sung phù hợp với từng chủ đề chơi mà trẻ chọn, tránh tình trạng chủ đề chơi nào trẻ cùng sử dụng chừng ấy đồ chơi, như thế sẽ không thể nào đáp ứng cho trẻ tái tạo cuộc sống của người lớn gắn với từng mảng riêng lẻ. Ngoài những đồ chơi có sẵn, cô giáo cần làm thêm các đồ chơi và có thể hướng dẫn trẻ cùng làm, như thế trẻ sẽ chơi hứng thú hơn. * Cô theo dõi quá trình chơi của trẻ, tránh tình trạng chuyên môn hoá trong việc trẻ nhận đóng một vai nhất định. Để phát huy vai trò giáo dục của trò chơi đóng vai theo chủ đề cô giáo nên luôn đổi vai chơi cho trẻ. Hôm nay trẻ đóng vai chơi này, ngày mai cô gợi ý trẻ đóng vai chơi khác, có như vậy thì trẻ mới có điều kiện đặt mình vào vị trí của người khác, trẻ mới hình thành được hành vi xã hội của bản thân mình. 3.3.3. CHƠI HĐG MẪU GIÁO LỚN Bước 3. Nhận xét sau khi chơi. Cô gợi ý trẻ tổ chức nhận xét sau khi chơi dưới hình thức tập thể. Tập thể cho trẻ tự nhận xét về mình và nhận xét bạn căn cứ vào việc thực hiện vai chơi mà trẻ nhận, vào mối quan hệ và sự phối hợp giữa các vai chơi để phục vụ cho trẻ biết chú ý, nhận xét, đánh giá căn cứ vào tiêu chuẩn đạo đức của vai chơi mà bạn mình thể hiện. Cô hướng dẫn trẻ nhận xét buổi chơi, tránh tình trạng để trẻ chỉ trích lẫn nhau, làm mất hứng thú chơi của trẻ. Cô hướng dẫn trẻ cất đồ chơi đúng nơi quy định và chuyển hoạt động bằng trò chơi chuyển tiếp. 3. 4. HOẠT ĐỘNG CHƠI NGOÀI TRỜI Chia sẻ cách tổ chức cho trẻ chơi ngoài trời ở lớp đc? 3. 4. HOẠT ĐỘNG CHƠI NGOÀI TRỜI 1. Nội dung hoạt động ngoài trời gồm 3 phần: * Hoạt động có mục đích: - Quan sát, phát hiện ra những thay đổi của các sự vật hiện tượng trong thiên nhiên, xã hội. - Tổ chức củng cố hoặc làm quen với các nội dung giáo dục. - Tổ chức cho trẻ chăm sóc vật nuôi, cây trồng. * Trò chơi vận động * Chơi tự do (theo ý thích của trẻ dưới sự bao quát của cô) 3. 4. HOẠT ĐỘNG CHƠI NGOÀI TRỜI 2. Phương pháp hướng dẫn: * Trước khi ra ngoài trời cô cần nói rõ địa điểm, nội dung, mục đích của buổi đi dạo. - Nhắc trẻ đầu tóc, quần áo, giày dép gọn gàng, phù hợp với thời tiết. - Nhắc trẻ chơi đúng quy định, không bẻ cây, hái hoa, khi có hiệu lệnh của cô trẻ phải tập trung ngay. - Quan tâm đến SK của trẻ, cháu nào yếu mệt không nên cho cháu đi dạo. * Khi ra ngoài trời: - Cô tổ chức cho trẻ hoạt động theo 3 nội dung trên. Song các nội dung trên cần được thực hiện một cách linh hoạt chứ không theo một trình tự nhất định . Việc thực hiện nội dung nào trước, nội dung nào sau là căn cứ vào hoạt động ở trong nhà trước đó, sao cho đảm bảo nguyên tắc động – tĩnh. Thời gian dành cho từng nội dung là phụ thuộc vào khả năng của cô và cháu. Song cần giành thời gian cho trẻ quan sát và chơi tự do nhiều hơn . 3. 4. HOẠT ĐỘNG CHƠI NGOÀI TRỜI 2. Phương pháp hướng dẫn (tiếp): - Với phần hoạt động có mục đích: Cô dùng các câu hỏi gợi ý trẻ quan sát các sự vật hiện tượng tự nhiên, xã hội để tự trẻ phát hiện ra những thay đổi của chúng, làm giàu tri thức cho trẻ. Cô cũng có thể gợi ý cho trẻ vận dụng những hiểu biết của mình vào hoàn cảnh tự nhiên sẵn có để dạy trẻ, củng cố kiến thức cho trẻ bằng hình thức vui chơiGV có thể thu hút từng nhóm trẻ vào hoạt động có mục đích chứ không nhất thiết phải cả lớp tập trung lại như một tiết học ngoài trời. - Với phần trò chơi vận động: Mỗi buổi hoạt động ngoài trời nên cho trẻ chơi từ 1 – 2 TCVĐ , mỗi trò chơi chơi từ 2 – 3 lần . - Với phần chơi tự do: Cô gợi ý cho trẻ chơi với những đồ chơi, trò chơi trẻ thích. Cô không để trẻ chạy nhảy, la hét quá nhiều hoặc chỉ chơi với đồ chơi có sẵn ngoài trời. Cô nên gợi ý để trẻ chơi với cả những đồ chơi mang từ trong lớp ra hoặc tận dụng nguyên vật liệu thiên nhiên như sỏi, đá, lá cây để hướng dẫn trẻ làm đồ chơi 3. 4. HOẠT ĐỘNG CHƠI NGOÀI TRỜI 2. Phương pháp hướng dẫn (tiếp): - Việc chuyển tiếp giữa các phần trên, cô cần khéo léo linh hoạt không để trẻ bị hẫng hoặc gò ép, cứng nhắc. - Cô phải quan sát, xử lý nhanh tình huống xảy ra để đảm bảo an toàn cho trẻ cũng như trả lời kịp thời những câu hỏi của trẻ đặt ra nhằm PT tính ham hiểu biết cho trẻ. - Mỗi buổi cô nên có trọng tâm giáo dục một số trẻ về một mặt nào đó. - Không nhất thiết ngày nào cô cũng phải thực hiện các nội dung mà cô linh hoạt tổ chức cho trẻ tiếp xúc với tự nhiên, xã hội làm cho nguồn ấn tượng, cảm xúc của trẻ về tự nhiên xã hội thêm phong phú - Khi về lớp, cho trẻ nghỉ ngơi 1 – 2 phút, cho trẻ rửa tay 3. 4. HOẠT ĐỘNG CHƠI NGOÀI TRỜI 2. Phương pháp hướng dẫn (tiếp): - Việc chuyển tiếp giữa các phần trên, cô cần khéo léo linh hoạt không để trẻ bị hẫng hoặc gò ép, cứng nhắc. - Cô phải quan sát, xử lý nhanh tình huống xảy ra để đảm bảo an toàn cho trẻ cũng như trả lời kịp thời những câu hỏi của trẻ đặt ra nhằm PT tính ham hiểu biết cho trẻ. - Mỗi buổi cô nên có trọng tâm giáo dục một số trẻ về một mặt nào đó. - Không nhất thiết ngày nào cô cũng phải thực hiện các nội dung mà cô linh hoạt tổ chức cho trẻ tiếp xúc với tự nhiên, xã hội làm cho nguồn ấn tượng, cảm xúc của trẻ về tự nhiên xã hội thêm phong phú - Khi về lớp, cho trẻ nghỉ ngơi 1 – 2 phút, chpo trẻ rửa tay 3.5. Các loại trò chơi 3.5. Các loại trò chơi 3.5. Các loại trò chơi 3.5.1. Trò chơi đóng vai a. Đặc điểm: - Là trò chơi giả bộ, mô phỏng những sự việc diễn ra trong đời sống của trẻ (là hoạt động chủ đạo của trẻ 3 – 6 tuổi) b. Ý nghĩa: - Đáp ứng nhu cầu muốn làm người lớn của trẻ - Bộc lộ những hiểu biết và cảm nhận của mình về cuộc sống xung quanh. c . Đặc thù của trò chơi đóng vai: - Trò chơi do trẻ tự nghĩ ra, tự đóng vai nào đó và tìm những đồ vật để thực hiện trò chơi phù hợp với dự định. - Trẻ tự do sáng tạo những tình huống mới và học cách xử lý khi chơi tự do - Trò ch
Tài liệu đính kèm: