Sáng kiến kinh nghiệm Hiệu quả từ công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện cá hoạt động trải nghiệm sáng tạo & nghiên cứu khoa học tại trường THPT Quỳnh Lưu 4

Sáng kiến kinh nghiệm Hiệu quả từ công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện cá hoạt động trải nghiệm sáng tạo & nghiên cứu khoa học tại trường THPT Quỳnh Lưu 4

II. Hệ thống giải pháp

1. Nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy trong các lĩnh vực hoạt

động của nhà trường, trong đó có hoạt động trải nghiệm sáng tạo& nghiên

cứu khoa học

Xác định vai trò lãnh đạo toàn diện của đảng trên tất cả các lĩnh vực hoạt động

của nhà trường, chi ủy trường THPT Quỳnh Lưu 4 đã họp bàn, xây dựng và ban

hành nghị quyết chuyên đề về hoạt động trải nghiệm sáng tạo & nghiên cứu

khoa học của nhà trường. Từ quan điểm chỉ đạo thống nhất chung, các thành

viên cấp ủy thực sự là những đầu tàu gương mẫu trong việc chỉ đạo, quản lý

hoạt động trải nghiệm sáng tạo & nghiên cứu khoa học của nhà trường. Đ/C

Nguyễn Thị Qúy, chi ủy viên, phó hiệu trưởng được phân công chỉ đạo phụ

trách lĩnh vực hoạt động trải nghiệm sáng tạo & nghiên cứu khoa học đã nghiên

cứu, xây dựng kế hoạch tham mưu cấp ủy đóng góp, chỉnh sửa hợp lý và lấy ý

kiến cán bộ giáo viên, bổ sung, điều chỉnh để kế hoạch có tính khả thi và tổ chức

thực hiện hiệu quả

pdf 34 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 02/03/2022 Lượt xem 682Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Hiệu quả từ công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện cá hoạt động trải nghiệm sáng tạo & nghiên cứu khoa học tại trường THPT Quỳnh Lưu 4", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 nghệ, đồng diễn do huyện đoàn Quỳnh Lưu tổ chức, đoàn
trường đã tổ chức cho học sinh tham gia đầy đủ và thường xuyên đạt giải nhất,
nhì huyện. Có thể nói hoạt động Đoàn của trường THPT Quỳnh Lưu 4 luôn là
7
đơn vị dẫn đầu huyện Quỳnh Lưu. Ngoài ra, ba kỳ thi Người đẹp Biển Quỳnh
liên tiếp vào các năm 2015, 2018, 2019, học sinh trường THPT Quỳnh Lưu 4
luôn là đơn vị xuất sắc với 3 em đạt danh hiệu Hoa khôi Biển Quỳnh ba mùa và
các danh hiệu Á khôi 1, Á khôi 2. Đặc biệt tại hội thi Người đẹp Làng Sen năm
2019 do tỉnh Nghệ An tổ chức, nhà trường cử 2 em đại diện huyện Quỳnh Lưu
tham gia và cả 2 em đều đạt giải: 1 giải Nhì, 1 giải khuyến khích.
 Các cuộc thi do Sở GD&ĐT Nghệ An tổ chức, trường THPT Quỳnh Lưu 4 luôn
là đơn vị tham gia đầy đủ và chất lượng, như cuộc thi “ATGT cho nụ cười ngày
mai” do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, cuộc thi Olympic Tiếng Anh 2018”
do Trung ương Đoàn phối hợp Bộ giáo dục và đào tạo tổ chức trường đều có
học sinh đạt giải và nhà trường luôn là đơn vị dẫn đầu tỉnh về số học sinh tham
gia.
 Bên cạnh thành tích HSG các môn văn hóa, những năm gần đây, trường THPT
Quỳnh Lưu 4 luôn là đơn vị dẫn đầu huyện Quỳnh Lưu về thành tích của học
sinh tại Hội khỏe Phù đổng các cấp.
 Như vậy, có thể nói, hoạt động trải nghiệm sáng tạo và nghiên cứu khoa học đã
góp phần giáo dục Đức- Trí- Thể- Mỹ của trường THPT Quỳnh Lưu 4, phục vụ
mục tiêu giáo dục toàn diện của nhà trường.
5. Chỉ đạo xây dựng hợp lý quy chế hoạt động của câu lạc bộ nghiên cứu
khoa học, tổ chức Hội thi sáng tạo khoa học cấp trường, trên cơ sở đó, lựa
chọn, trao giái các đề tài có chất lượng và chọn tham gia các hội thi cấp
trên.
 Xác định hoạt động nghiên cứu khoa học là một hoạt động có tính chiến lược,
quan trọng bậc nhất trong các hoạt động giáo dục của nhà trường, chi ủy, BGH
đã tham khảo, chỉ đạo phân công 1 phó hiệu trưởng là cấp ủy (cô Nguyễn Thị
Qúy, chi ủy viên, phó hiệu trưởng) trực tiếp chỉ đạo mảng hoạt động này, đồng
thời động viên một giáo viên là đảng viên có niềm say mê với hoạt động nghiên
cứu khoa học trực tiếp phụ trách câu lạc bộ (thầy Nguyễn Trung Kiên, giáo viên
môn Vật lý).
Tháng 12 năm 2015, câu lạc bộ được thành lập, ban chủ nhiệm câu lạc bộ đã xây
dựng quy chế hoạt động, phân công cụ thể các thành viên, kêu gọi học sinh và
giáo viên tham gia, và thật đáng phấn khởi khi có tới hơn 100 học sinh đăng ký
thành viên câu lạc bộ (nội dung quy chế hoạt động của câu lạc bộ khoa học kỹ
thuật được trình bày dưới đây)
Từ 2015 đế nay, câu lạc bộ đã hoạt động rất hiệu quả, số lượng công trình tăng
hằng năm, các sản phẩm dự thi đều đạt những kết quả cao ở các Hội thi do
ngành GD&ĐT Nghệ An, Tỉnh đoàn Nghệ An và Hội liên hiệp khoa học- kỹ
thuật Nghệ An tổ chức (có bảng thống kê kèm theo)
8
6. Chỉ đạo lồng ghép các hoạt động trải nghiệm sáng tạo & nghiên cứu
khoa học trong các chương trình chính khóa.
 Đầu tiên, phải khẳng định hoạt động trải nghiệm sáng tạo & nghiên cứu
khoa học không gọi là môn học mà là hoạt động giáo dục. Tuy nhiên, với ý
nghĩa to lớn mà các hoạt động trên đem lại cho học sinh trên con đường lập
thân lập nghiệp sau này, và đặc biệt là ý nghĩa đối với nền giáo dục nước nhà
nói chung. Bên cạnh những hoạt động tập trung như tổ chức câu lạc bộ, tham
gia dã ngoại, lao động sản xuất, tham quan, tham gia các hội thi thì việc lồng
ghép các hoạt động trên vào nội dung các môn học là hoàn toàn cần thiết.
 Từ cách tiếp cận đó, chi ủy, ban giám hiệu đã chỉ đạo về các tổ nhóm chuyên
môn đưa nội dung hoạt động trải nghiệm sáng tạo & nghiên cứu khoa học
lồng ghép vào các bộ môn văn hóa. Nhận định nội dung này có thể phổ quát ở
tất cả các môn học, chuyên môn đã chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu tất cả các bộ
môn phải đưa chủ đề trên vào sinh hoạt chuyên môn và phải có kế hoạch lồng
ghép ở các bộ môn, kế hoạch đó phải được hiệu trưởng, phó hiệu trưởng phê
duyệt.
 Thực tế, ban đầu các nhóm chuyên môn còn khá bỡ ngỡ, đặc biệt là các môn
khoa học xã hội như ngữ văn, hay các môn giáo dục thể chất, giáo dục quốc
phòng còn lúng túng khi xây dựng kế hoạch lồng ghêp giáo dục hoạt động trải
nghiệm sáng tạo & nghiên cứu khoa học vào bộ môn mình. Tuy nhiên được sự
quan tâm của ban giám hiệu, các nhóm chuyên môn còn tìm hiểu thêm thông
tin trên các trang mạng về các hoạt động này, nên việc xây dựng kế hoạch
lồng ghép được triển khai khá bài bản và có tính khả thi cao. Đặc biệt ở các
môn khoa học tự nhiên như Vật lý, hóa học, sinh học và công nghệ, và môn xã
hội như lịch sử, giáo dục công dân
 7. Làm tốt công tác xã hội hóa và công tác thi đua, khen thưởng, biểu
dương các tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc ở các kỳ thi, các Hội
thi các cấp về tất các lĩnh vực trong đó có lĩnh vực hoạt động trải nghiệm &
nghiên cứu khoa học.
 Xác định đây là giải pháp có tính kích cầu hiệu quả nhất, nhà trường luôn biểu
dương khen thưởng kịp thời các tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc ở các
kỳ thi, các Hội thi các cấp về tất các lĩnh vực trong đó có lĩnh vực hoạt động trải
nghiệm & nghiên cứu khoa học.
 Trước mỗi kỳ thi, hội thi, dưới các buổi lễ chào cờ, các buổi gặp mặt trước khi
các đoàn học sinh lên đường làm nhiệm vụ, ban giám hiệu nhà trường luôn động
viên bằng tinh thần và vật chất đối với học sinh tham gia. Sau khi các em thực
hiện xong nhiệm vụ, nhà trường luôn biểu dương tinh thần và có phần thưởng,
kể cả thưởng nóng cho những em có thành tích xuất sắc và nêu thành tấm gương
tiêu biểu để toàn trường học tập. Các em dù đạt giải hay không ở cấp trên đều
9
cảm thấy tự hào, xúc động vì sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo nhà trường và
các thầy cô giáo.
 Trước và trong thời gian thi, nhà trường luôn kêu gọi các bậc phụ huynh, các tổ
chức và cá nhân trong và ngoài trường hỗ trợ động viên các em bằng tinh thần
và vật chất để các em, đặc biệt là những em có hoàn cảnh khó khăn yên tâm thi
cử thật tốt. 
Việc kêu gọi xã hội hóa, khen thưởng, động viên kịp thời đã tạo tâm thý thi đua
hoàn thành tốt nhiệm vụ cho học sinh, do vậy, các hội thi, kỳ thi, học sinh
trường THPT Quỳnh Lưu 4 luôn đạt kết quả đáng tự hào.
III. Đánh giá chung về đề tài.
 Đề tài có tính khoa học cao, là sự tính toán của bản thân tác giả bắt đầu từ việc
tiếp thu các văn bản chỉ đạo chung của cấp trên, nhận định tình hình cụ thể của
đơn vị, xác định tầm quan trọng của các hoạt động trải nghiệm sáng tạo &
nghiên cứu khoa học đối với học sinh phổ thông nói chung và học sinh trường
THPT Quỳnh Lưu 4 nói riêng. Trên cơ sở đó, xác định mục tiêu chung, xây
dựng kế hoạch, đề xuất và tổ chức thực hiện hệ thống biện pháp chỉ đạo nâng
cao hiệu quả các hoạt động trên tại đơn vị. Sử dụng bảng biểu thống kê, đặc biệt
là việc lưu giữ những hình ảnh thực tế, những con số cụ thể, biết nói để khẳng
định tính đúng đắn của đề tài.
 Về tính mới: Hoạt động trải nghiệm sáng tạo và hoạt động nghiên cứu khoa học
là những hoạt động giáo dục được các cơ sở giáo dục thực hiện và thực tế đã có
nhiều đề tài về biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm sáng tạo và
hoạt động nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên, tính mới của đề tài thể hiện ở cách
tiếp cận vấn để của bản thân tác giả, là người đứng đầu đơn vị với cách nhìn
nhận bao quát tổng thể toàn bộ hoạt động nhà trường, trên cơ sở đặc thù nhà
trường đã mạnh dạn đưa nhiệm vụ giáo dục trải nghiệm sáng tạo & nghiên cứu
khoa học thành nhiệm vụ bản lề, có giá trị trong việc phục vụ mục tiêu giáo dục
toàn diện học sinh. Những kiến thức các em tiếp thu được ở nhà trường phổ
thông chính là hành trang vững vàng nhất để các em lập thân, lập nghiệp sau
này. Thực tế, bên cạnh những em học sinh thành đạt nhờ giáo dục văn hóa,
trường THPT Quỳnh Lưu 4 đã có không ít học sinh nổi tiếng trên các lĩnh vực
lớn như: Về âm nhạc, nhiều em đã là ca sỹ nổi tiếng trên các trang mạng xã hội,
có những em là nhạc công chủ chốt của Nhà hát dân ca Nghệ An, về thể thao có
rất nhiều em thành công, có em là chủ công của đội tuyển bóng chuyền quốc gia,
các lĩnh vực khác như người mẫu, hoa hậu cũng đã có nhiều em thành đạt bắt
dầu từ việc tham gia các hoạt động của nhà trường
 Về tiến trình thực hiện: Đề tài được triển khai bài bản, đồng bộ, làm thật và có
chất lượng thật sự, không mang tính hình thức, đối phó. 
10
IV. Kết quả thực hiện 
 Học sinh tham gia các hoạt động trải nghiệm & nghiên cứu khoa học một cách
tích cực, có chất lượng thể hiện ở thành tích tại các hội thi do nhà trường và cấp
trên tổ chức 
 Bảng thống kê những thành tích hoạt động trải nghiệm sáng tạo
TT Tên cuộc thi
Năm học
( 2016 – 2017 về
trước)
Năm học
(2017 – 2018 trở đi)
1
“ATGT cho nụ cười ngày
mai” do Bộ Giáo dục và
Đào tạo tổ chức.
Gần 1.100 bài thi,
đạt 3 giải KK
Gần 1.500 bài thi,
đạt 1 giải Ba, 1 giải
Khuyến khích.
2
“Olympic Tiếng Anh 2018”
do Trung ương Đoàn phối
hợp Bộ giáo dục và đào tạo
tổ chức.
Trường có số lượng
dự thi đông nhất cả
nước.
Top 12 thí sinh xuất
sắc nhất tỉnh Nghệ
An dự thi vòng 2.
3
“Rung chuông vàng về vấn
đề dân số và sức khỏe sinh
sản vị thành niên 2018”do
Chi cục dân số - KHHGĐ
tỉnh Nghệ An tổ chức. 
Đạt 1 giải Nhì và
các giải phụ khác
4
“Rung chuông vàng về luật
bảo hiểm y tế trong học sinh
sinh viên tỉnh Nghệ An” do
Tỉnh đoàn Nghệ An tổ chức.
Đạt 1 giải Nhất, 1
giải Nhì và 2 giải
Khuyến khích.
5
“Hát dân ca khối trường
học 2018” do huyện Quỳnh
Lưu tổ chức
Giải Nhì huyện,
Nhất khối THPT
6 “Duyên dáng biển Quỳnh2018”
Giải Hoa khôi, Á
Khôi 2.
Giải Hoa khôi, Á
khôi 1 và giải Người
đẹp ứng xử hay nhất.
11
7 “Đồng diễn sân trường” Giải Ba Giải Nhì
8 “Hội khỏe Phù Đổng cấptỉnh”
2 giải Nhất, 3 giải
Ba
9
“Gian hàng tình nguyện”
do Huyện đoàn Quỳnh Lưu
tổ chức
Giải Nhì
10
“Thiết kế, trình diễn thời
trang rác tái chế” do Huyện
đoàn Quỳnh Lưu tổ chức
Giải Nhì
11
“Giải bóng đá cán bộ
Đoàn” do Huyện đoàn
Quỳnh Lưu tổ chức
Giải Nhất
12
TỔNG HỢP THÀNH TÍCH DỰ THI KHKT DÀNH CHO HỌC SINH THPT
Đơn vị : Trường THPT Quỳnh Lưu 4
Năm học Học sinh Lớp Giáo viên bảo
trợ
Tên dự án Thành tích
2015 – 
2016
Hồ Thảo Ngân 12A1 Hồ Xuân Hợi
Hồ Mậu Toàn
Thiết bị cảnh báo lũ từ xa bằng 
sóng siêu âm
Giải 3 cuộc thi KHKT dành cho học 
sinh THPT cấp tỉnh
2016 – 
2017
Đinh Văn Mạnh
Hồ Minh Huy
12A4 Nguyễn Trung 
Kiên
Máy cày đất, bón phân, lấp đất 
liên hoàn cho cây dứa
Giải khuyến khích cuộc thi KHKT 
dành cho thanh thiếu niên nhi đồng 
tỉnh Nghệ An
2017 – 
2018
Hà Tấn Dương
Đậu Phi Thiên
12A1 Nguyễn Trung 
Kiên
Máy ủ mạ tự động Giải 3 cuộc thi KHKT dành cho học 
sinh THPT cấp tỉnh và Giải khuyến 
khích cuộc thi KHKT dành cho thanh 
thiếu niên nhi đồng tỉnh Nghệ An
Nguyễn Thế Vũ
Lưu Thị Ngọc
12A1 Chu Văn Cường Thiết bị cảnh báo dòng chảy xa bờ Giải khuyến khích cuộc thi KHKT 
dành cho thanh thiếu niên nhi đồng 
tỉnh Nghệ An
Lưu Thị Vân 
Anh
12A4 Hồ Đình Thường Phần mềm quản lí học sinh về an 
toàn giao thông
Giải khuyến khích cuộc thi KHKT 
dành cho thanh thiếu niên nhi đồng 
tỉnh Nghệ An
2018 – 
2019
Nguyễn An Anh
Mai Văn Đạt
12A2 Hồ Xuân Hợi Máy róc lá mía Giải đặc biệt cuộc thi KHKT dành cho
thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Nghệ 
An
Chu Minh Quân 12A1 Hồ Đình Thường Máy cảnh báo sạt lở đất Giải khuyến khích cuộc thi KHKT 
dành cho thanh thiếu niên nhi đồng 
tỉnh Nghệ An
2019 - 
2020
Hồ Sỹ Thế
Nguyễn Mạnh 
Sơn
12A1 Nguyễn Trung 
Kiên
Thảm asphalt cốt lưới sắt và 
phương pháp bảo dưỡng
Giải 3 cuộc thi KHKT dành cho học 
sinh THPT cấp tỉnh
13
PHẦN III. KẾT LUẬN
 Trên đây là những nội dung trọng tâm mà bản thân tác giả đã nghiên cứu, thực
hiện trong những năm học qua, là kết tinh của tâm huyết, trí tuệ được đầu tư một
cách bài bản, khoa học và đạt những kết quả khả quan. 
1. Thời gian thực hiện: Đề tài được thực hiện trong vòng 4 năm học, từ năm
học 2015- 2016 đến thời điềm hiện tại
2. Ý nghĩa của đề tài: Đề tại có tác dụng cho nhiều đối tượng: Bản thân,
đồng nghiệp, học sinh, địa phương.
 Thứ nhất, đối với bản thân tác giả, với cương vị là người lãnh đạo, quản lý đơn
vị, trong quá trình thực hiện đề tài đã rút ra được những bài học kinh nghiệm
quý báu làm kim chỉ nam xuyên suốt trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và quản
lý để hoàn thành tốt nhiệm vụ mà đơn vị được giao phó. Trong đó, lấy mục tiêu
giáo dục toàn diện làm trục trọng tâm, các hoạt động giáo dục trong nhà trường
được xem như là các vòng đồng tâm của trục, trong đó, nhiệm vụ chuyên môn là
cốt lõi, các hoạt động giáo dục như là các vòng hỗ trợ để nâng cao chất lượng
nhiệm vụ cốt lõi đó. Mối quan hệ này là hữu cơ, không thể tách rời, nếu một
trường học chỉ chú trọng chất lượng thi cử mà bỏ qua hoặc hời hợt trong các
hoạt động giáo dục như kỹ năng sống, giáo dục trải nghiệm sáng tạo hay nghiên
cứu khoa học thì sản phẩm đầu ra sẽ không hoàn thiện, thậm chí còn què quặt,
xiêu vẹo. Bởi vì khi tiếp xúc với cuộc sống, thiếu các kỹ năng cần thiết, các em
sẽ vô cùng lúng túng, bên cạnh việc không tự lo cho bản thân, còn dễ bị rủ rê, lôi
kéo vào các con đường xấu, làm hỏng cả tương lai của các em. Do đó, người
lãnh đạo cần phải có tư duy tổng quát, quan tâm, sát sao tới toàn bộ các hoạt
động của nhà trường, thậm chí khi cần thiết tùy theo điều kiện thực tế của nhà
trường, phải đặt nhiệm vụ chỉ đạo các hoạt động giáo dục ngang tầm hoạt động
chuyên môn thì mới có thể thành công trong việc lãnh đạo đơn vị hoàn thành tốt
nhiệm vụ.
 Thứ hai, đối với đồng nghiệp, trên cơ sở những yêu cầu được thể hiện trong kế
hoạch giáo dục của nhà trường, cần có cách nhìn đúng đắn, đầy đủ hơn về các
hoạt động giáo dục của nhà trường. Ủng hộ các chủ trương, tham gia xây dựng
các kế hoạch mà lãnh đạo trường đề xuất, từ đó đặt ra cho mình những nhiệm vụ
giáo dục học sinh bên cạnh kiến thức chuyên môn, cần lồng ghép giáo dục các
hoạt động trải nghiệm sáng tạo & khoa học kỹ thuật trong quá trình giảng dạy bộ
môn mình. Muốn làm được điều này, bản thân nhà giáo phải học tập, tìm hiểu
những kiến thức cần thiết để trang bị cho học sinh. Để học sinh tin yêu, quý
trọng cần phải làm tốt, đều trên các mặt giáo dục.
 Thứ ba, đối với học sinh, việc tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo &
nghiên cứu khoa học cũng như các hoạt động khác trong nhà trường là điều hết
sức cần thiết và có ý nghĩa. Trải nghiệm sáng tạo sẽ rèn dũa tư duy của các em,
giúp các em năng động hơn, nhạy bén hơn trong cuộc sống, nghiên cứu khoa
14
học giúp các em bước đầu làm quen với lối tư duy mà sau này vào các trường
đại học hoặc trường nghề, thậm chí trong lao động sản xuất sẽ giúp các em nâng
cao kiến thức chuyên môn, đặc biệt là kiến thức thực hành, nâng cao tay nghề
trong công việc. Hoạt động trải nghiệm sáng tạo & nghiên cứu khoa học trong
nhà trường sẽ làm các em hứng thú hơn trong học tập, trong việc khám phá
những chân trời khoa học. Và thiết thực nhất, qua các hoạt động này sẽ là những
yếu tố vô cùng quan trọng giúp các em định hướng nghề nghiệp, lựa chọn tương
lai cho mình sau này.
Đối với địa phương, đặc biệt là những địa phương có những đặc thù riêng về sản
xuất nông nghiệp, việc học sinh được tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng
tạo & nghiên cứu khoa học có ý nghĩa lớn lao. Trường học sẽ là nguồn cung cấp
nhân công trong tương lai, đặc biệt sẽ là nơi xuất phát những ý tưởng có giá trị,
cung cấp các thiết bị máy móc hỗ trợ cho sản xuất đặc thù. Có thể lấy ví dụ, trên
cơ sở mô hình máy máy cày đất, bón phân, lấp đất liên hoàn cho cây dứa do 2
em Đinh Văn Mạnh và Hồ Minh Huy thiết kế đạt giải năm 2017, máy ủ mạ tự
động do các em Đậu Phi Thiên, Hà Tấn Dương thiết kế năm 2018, máy róc lá
mía do 2 em Mai Văn Đạt, Nguyễn An Anh thiết kế năm 2019đã được nhiều
nông dân tiếp tục hoàn thiện, như mô hình máy róc lá mía đã được anh Hồ Vĩnh
Tài, xóm 7 xã Quỳnh Thắng mua lại bản quyền và sản xuất gần như hoàn chỉnh
và hiện đang được sử dụng trong sản xuất mía, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Em
Nguyễn Vũ Hoàng, cựu học sinh của trường hiện là chủ công của đội bóng
chuyền nam quốc gia cũng là một trong những niềm tự hào của địa phương, giúp
xã Quỳnh Châu liên tục đạt giải nhất trong các giải bóng chuyền của huyện. Em
Lê Cường, ca sỹ tại thành phố Hồ Chí Minh vào dịp Tết hằng năm lại về quê tổ
chức các đêm hát thiện nguyện cùng các ca sỹ nổi tiếng khác là bạn bè ở thành
phố Hồ Chí Minh cùng về hát quyên góp cho các hộ nghèo, các cá nhân có hoàn
cảnh khó khăn của xã Quỳnh TamCó thể nói, hoạt động trải nghiệm sáng tạo
& nghiên cứu khoa học tại trường THPT Quỳnh Lưu 4 đã và đang góp phần to
lớn, tạo ra những niềm tự hào cho các địa phương và là một trong những nguồn
lực các địa phương vận dụng sau này khi học sinh đã thành đạt
3. Đề xuất, kiến nghị.
 Đối với Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An: là một trong những đơn vị tiên phong của
cả nước về việc chỉ đạo các cơ sở giáo dục trực thuộc và các phòng GD&ĐT
trên toàn tỉnh thực hiện tốt các hoạt động giáo dục, trong đó có các hoạt động
trải nghiệm sáng tạo và hoạt động nghiên cứu khoa học và đã có những thành
tích xuất sắc trên toàn quốc. Kính đề nghị trong những năm học tiếp theo, lãnh
đạo Sở và các phòng chuyên môn tiếp tục chỉ đạo toàn ngành thực hiện tốt các
hoạt động này. Tăng cường thêm công tác kiểm tra, ghi nhận những đơn vị làm
tốt công tác này, biểu dương khen thưởng đồng thời nhân rộng mô hình để các
cơ sở giáo dục khác học tập, trên cơ sở đó, đảm bảo thêm sự công bằng trong
việc xét thi đua hằng năm của các đơn vị.
15
 Đối với các đơn vị trường học trong đó có trường THPT Quỳnh Lưu 4: Tiếp tục
đẩy mạnh hơn nữa việc tổ chức các hoạt động giáo dục bên cạnh hoạt động
chuyên môn, trong đó đặc biệt là các hoạt động trải nghiệm sáng tạo và hoạt
động nghiên cứu khoa học theo chỉ đạo của ngành. Để học sinh khi rời trường
được trang bị các kỹ năng cần thiết giúp các em tiếp cận tốt với môi trường khác
và phát huy tốt các sở trường của mình, đảm bảo cho tương lai của các em sau
này.
 Đối với phụ huynh và học sinh: Cần coi việc tham gia các hoạt động hoạt động
trải nghiệm sáng tạo và hoạt động nghiên cứu khoa học là những hoạt động giúp
các em rèn dũa những ký năng sống cần thiết. Phụ huynh cần ủng hộ các nhà
trường trong công tác giáo dục các kỹ năng, ngoài ra còn cần giúp đỡ con em
mình trong các hoạt động trải nghiệm, hoạt động nghiên cứu khoa học, nhìn
nhận nghiêm túc để con em phát huy sở trường, trở thành con người có ích cho
xã hội sau này.
 Đề tài hoàn thành vào tháng 02 năm 2020
TÁC GIẢ
Cao Thanh Tuấn
16
MỤC LỤC
Trang
PHẦN I: PHẦN ĐẶT VẤN ĐỀ......................................................................... 1
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
I Cơ sở khoa học của đề tài............................................................................ 2
1 Cơ sở lí luận đề tài...................................................................................... 2
2 Thực trạng về các hoạt động trải nghiệm & nghiên cứu khoa học
trên phạm vi cả nước, địa phương và tại đơn vị......................................... 2
II Hệ Thống giải pháp...................................................................................... 2
 1 Nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy trong các lĩnh vực
hoạt động của nhà trường..........................................................................4
2 Tuyên truyền, quán triệt các văn bản chỉ đạo............................................4
3 Chỉ đạo thành lập tổ chức các hoạt động của các câu lạc bộ.....................5
4 Phối hợp với các cơ sở sản xuất, các đơn vị quân đội trên địa bàn...........6
5 Chỉ đạo xây dựng hợp lý quy chế hoạt động của câu lạc bộ....................8
6 Chỉ đạo lồng ghép các hoạt động trải nghiệm sáng tạo & nghiên
cứu khoa học trong các chương trình chính khóa......................................9
7 Làm tốt công tác xã hội hóa và công tác thi đua, khen thưởng.................9
III Đánh giá chung về đề tài .......................................................................10
IV Kết quả thực hiện ...................................................................................10
PHẦN III: KẾT LUẬN
1 Thời gian thực hiện ........................

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_hieu_qua_tu_cong_tac_chi_dao_va_to_chu.pdf