Sáng kiến kinh nghiệm Giúp học sinh lớp 4 học tốt phân môn Lịch sử bằng Sơ đồ tư duy

Sáng kiến kinh nghiệm Giúp học sinh lớp 4 học tốt phân môn Lịch sử bằng Sơ đồ tư duy

Lịch sử

NHÀ TRẦN VÀ VIỆC ĐẮP ĐÊ

I. MỤC TIÊU

- Hiểu: Mục đích của việc đắp đê

- Nêu được một vài sự kiện về sự quan tâm của nhà Trần tới sản xuất nông nghiệp:

Quan tâm đến việc đắp đê phòng lũ lụt: Lập chức quan Hà đê sứ; năm 1428 nhân dân cả

nước được lệnh mở rộng việc đắp đê từ đầu nguồn các con sông lớn đến cửa biển; khi có lũ lụt,

tất cả mọi người phải tham gia đắp đê; các vua Trần cũng có khi tự mình trông coi việc đắp đê

pdf 17 trang Người đăng hungphat.hp Lượt xem 7613Lượt tải 3 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Giúp học sinh lớp 4 học tốt phân môn Lịch sử bằng Sơ đồ tư duy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤCLỤC
STT NỘIDUNG Trang
1.1
1.2
Phần1:Đặtvấnđề 1
Lýdochọnđềtài 1
Mụcđíchnghiêncứu 1
1.3 Đốitượngnghiêncứu 2
1.4 Phươngphápnghiêncứu 2
2 Phần2:Nộidungsángkiếnkinhnghiệm 2
2.1 Cơsởlýluận 2
2.2 ThựctrạngdạyLịchsửtạitrườngTiểuhọcXuânLẹ 2
2.3 CácbiệnphápđãápdụngvàodạyLịchsửLớp4 3
2.3.1 Cácbướcchuẩnbịcủathầyvàtrò 3
2.3.2 KiểmtrabàicũbằngSơđồtưduy 4
2.3.3 DạybàimớicóứngdụngSơđồtưduy 4
2.3.4 Dùngsơđồtưduychobàiôntập 8
3
Kếtquảđạtđược 9
Kếtluậnvàkiếnnghị 10
1.ĐẶTVẤNĐỀ
1.1.Lýdochọnđềtài
Lịchsửlớp4làmộtphânmôncủamôn“Tựnhiênvàxãhộilớp4”.Mụctiêuđượcxác
địnhlà:
Cungcấpchohọcsinhmộtsốkiếnthứccơbản,thiếtthựcvề:
+Cácsựkiện,hiệntượng,nhânvậtlịchsửtiêubiểu,tươngđốicóhệthốngtheodòng
thờigiancủalịchsửViệtNamtừbuổiđầudựngnướcchotớinửađầuthếkỉXIX.
+Cácsựvật,hiệntượngvàcácmốiquanhệđịalíđơngiảnởcácvùngchínhtrênđất
nướcta.
Quansátsựvật,hiệntượng,thuthập,tìmkiếmtưliệulịchsử,địalítừcácnguồnkhác
nhau;Nêuthắcmắc,đặtcâuhỏitrongquátrìnhhọctậpvàchọnthôngtinđểgiảiđáp;Nhậnbiết
đúngcácsựkiệnlịchsử;Trìnhbàylạikếtquảhọctậpbằnglờinói,bàiviết,sơđồ;Vậndụng
cáckiếnthứcđãhọcvàothựctiễnđờisống.
Vậydạynhưthếnào?Họcnhưthếnàođểtáihiệnlịchsử,đểhọcsinhyêuthíchlịchsử
vànắmđượcquátrìnhdựngnướcvàgiữnướccùngnhữngbiếncốcủadântộcta?đâylàmong
muốnvàtrăntrởcủacácthầycôgiáo.
SaukhitrườngTiểuhọcXuânLẹđượcthụhưởngdựánSEQAPthìtậpthểgiáoviên
chúngtôiđượctậphuấncáckĩthuậtdạyhọctíchcựctrongđótôinhậnthấykĩthuậtdạyhọc
“Sơđồtưduy”rấtphùhợptrongdạyhọcphânmônLịchsử.TôimạnhdạnápdụngvàodạyLịch
sửlớp4trongnămhọc2013–2014đếnnayvànhậnthấyđạtkếtquảrấttốt:Họcsinhghinhớ
tốthơn,nắmchắcđượccácnhânvậtlịchsửđiểnhinhcùngmốcthờigiantươngứng.Đặcbiệt
họcsinhrấthứngthúhọcLịchsử.
ĐểgópphầnnângcaochấtlượngdạyhọcLịchsửnóichungvàLịchsử4nóiriêng,tôi
đãviếtsángkiếnkinhnghiệm“Giúphọcsinhlớp4họctốtphânmônLịchsửbằngSơđồtưduy”.
Vớisángkiếnkinhnghiệmnàytôimongmuốnđượcchiasẻmộtsốkinhnghiệmmàtôi
đãápdụngđạthiệuquảtíchcựcđángghinhậntrongdạyLịchsửlớp4.
1.2.Mụcđíchnghiêncứu
Quađềtàinày,tôimuốntìmhiểuthựctrạngdạyhọclịchsử4,trêncơsởđótôisửdụng
kĩthuậtdạyhọcmớigiúphọcsinhlớp4họctốtmônlịchsửtheohướngtíchcựcgiúpchogiáo
viênvàhọcsinhyêuthíchmônlịchsửvànângcaohiểubiếtvềkĩthuậtdạyhọcmớiđểđưachất
lượngdạyhọcmônLịchsửcókếtquảcao.
Vớiđềtàinày,tôinghiêncứuvàápdụngdạythửnghiệmởkhốilớp4tạitrườngTiểuhọc
XuânLẹbắtđầutừnămhọc2013–2014.Phươngphápnghiêncứuchủyếulànghiêncứulý
thuyết(kĩthuậtsơđồtưduy),thựcnghiệm,đốichiếu,sosánh,tổngkết.
1.3.Đốitượngnghiêncứu
Trongđềtàinàytôinghiêncứuứngdụngviệcứngdụngkĩthuậtdạyhọctíchcực–Kĩ
thuậtdạyhọcSơđồtưduytrongphânmônLichsử,từđótổngkếtcáchthựchiệnvànhânrộng
việcứngdụngkĩthuậtvàodạyLịchsửgiúphọcsinhyêuthíchmônLịchsửvàđạtkếtquảcao
tronghọctập.
1.4.Phươngphápnghiêncứu
Trongđềtàinàytôiđãsửdụngcácphươngpháp:
-Điềutra,khảosátthựctếdạyLịchsửtạiđơnvịtrườngTiểuhọcXuânLẹ
-NghiêncứulýthuyếtvềkĩthuậtdạyhọcSơđồtưduy
-Thốngkê,xửlýsốliệu
-Thựcnghiệm
2.Nộidungsángkiếnkinhnghiệm
2.1.Cơsởlýluận
Sơđồtưduy(lượcđồtưduy)làhìnhthứcghichépnhằmtìmtòiđàosâu,mởrộngmộtý
tưởng,hệthốnghóamộtchủđềhaymộtmạchkiếnthứcbằngcáchkếthợpsửdụngđồngthời
hìnhảnh,đườngnét,màusắc,chữviếtvớisựtưduytíchcựcđểmởrộngvàđàosâucácý
tưởng.Đặcbiệt,sơđồtưduylàmộtsơđồmở,khôngyêucầutỉlệ,chitiếtchặtchẽnhưbảnđồ
địalí,cóthểvẽthêmhoặcbớtcácnhánh,mỗingườivẽmộtkiểukhácnhau,dùngmàusắc,hình
ảnh,cáccụmtừdiễnđạtkhácnhau,cùngmộtchủđềnhưngmỗingườicóthể“thểhiện”nódưới
dạngsơđồtheomộtcáchriêng,dođóviệclậpsơđồpháthuyđượctốiđakhảnăngsángtạo
củamỗingười.Cơchếhoạtđộngcủasơđồtưduylàchútrọngtớihìnhảnh,màusắc,vớicác
mạnglướiliêntưởng(cácnhánh).Sơđồtưduylàcôngcụđồhọanốicáchìnhảnhcóliênhệvới
nhauvìvậycóthểvậndụngsơđồtưduyvàohỗtrợdạyhọckiếnthứcmới,củngcốkiếnthức
saumỗitiếthọc,ôntậphệthốnghóakiếnthứcsaumỗichươngvàgiúphọcsinhhiểubài,nhớ
lâu,nhớsâu.
2.2.ThựctrạngdạyphânmônLịchsửlớp4tạitrườngTiểuhọcXuânLẹ
Vớithựctếcủanhàtrườnglàtrườngvùnggiáodụcgặpnhiềukhókhăn,độingũgiáo
viênthườngxuyênthiếu,nhàtrườngđãcốgắngphâncôngnhómgiáoviêndạylớp4lànhững
ngườinắmvữngnộidungvàphươngphápphùhợpvớilớp4vàcókinhnghiệmquanhiềunăm
dạylớp4,5.Tuynhiên,chấtlượngcuốinămchưacao,sốhọcsinhđạtkếtquảhoànthànhtốt
cònthấp,vẫncònnhiềuhọcsinhchưanhớđượccácsựkiệnlịchsửtiêubiểu,cácnhânvậtlịch
sửvàkhôngkếtnối,khôngxâuchuỗiđượccácsựkiệnlịchsử,đặcbiệtlàcácemrấtmauquên
cácsựkiện,cácnhânvậtđãhọc.
Kếtquảkiểmtrađịnhkìcuốikì2củaphânmônLịchsửtrongnămhọc2012-2013như
saucủakhối4nhưsau:
Điểmkiểmtrađịnhkìcuốikì2
Điểm9,10 Điểm7,8 Điểm5,6 Điểmdưới5
10% 15% 65% 10%
Mộtsốgiáoviêncũngápdụngcáchdạylinhhoạtnhưngchủyếuvẫnlàhọcsinhlàm
việcvớisửliệusauđóthảoluậncặphoặcnhómrồibáocáokếtquảthảoluận.Việckiểmtrabài
cũvẫnchủyếuthiênvềviệcyêucầuhọcsinhđọcthuộclòngphầntómtắtcuốibàiđãhọc.Với
cáchdạyhọcnàyhọcsinhkhônghứngthúvớimônLịchsửlàđiềudễhiểu.Bangiámhiệu,Tổ
chuyênmônnhàtrườngđãnhiềulầnsinhhoạtchuyênmônlấyhọcsinhlàmtrungtâmvớimục
đíchtìmcáchdạynhưthếnàođểhọcsinhhứngthúhọcLịchsử.Chỉsaukhinhàtrườngđược
tậphuấncáckĩthuậtdạyhọctíchcựctheodựánSEQAPtôinhậnthấykĩthuậtnàyrấtphùhợp
vớimônLịchsửnêntôimạnhdạnápdụng.
2.3.CácbiệnphápđãápdụngvàodạyLịchsử4
2.3.1.Cácbướcchuẩnbịcủathầy,trò
-Giáoviênnghiêncứuvànắmvữngkĩthuậtdạyhọc“Sơđồtưduy”:Muốnápdụngđược
thìgiáoviênphảiđượctậphuấnhoặctựhọcvàthamkhảocácđồngnghiệpvềkĩthuậtnàyđể
làmchủkĩthuật.
-Sửdụngthànhthạophầnmềmimindmap5đểvẽsơđồtưduy:Muốnvẽđượcsơđồtư
duyvàtrìnhchiếuhoặcvẽcácsơđồtưduyrồiinrasửdụngtrongcáchoạtđộngdạythìgiáo
viênphảisửdụngthànhthạophầnmềmvẽsơđồ.Đâylàmộtphầnmềmrấtnặngmáy,khởi
độngkhálâuvàngườisửdụngphảibiếtlưudướidạngfileảnhđểcóthểdánsangword.
-Hướngdẫnhọcsinhlàmquenvàhọccáchvẽsơđồtưduyvớisơđồtưduyquacác
bước:
Bước1:Chohọcsinhđọchiểusơđồtưduybắtđầutừbàilịchsửlớp4đãhọctrướcđó
đượcgiáoviênvẽsẵn.ChúýlàhọcsinhphảiđượcchuẩnbịtốtđồdùnghọctậpnhưgiấyA4,
giấybìa,bútmàu,bútchìsẵnsàngchoviệcvẽsơđồ.
Bước2:Chohọcsinhtậpthiếtkếsơđồtưduydạngđơngiảnbằngcáchchohọcsinh
hoànthiệnsơđồtưduydothầyvẽsẵnnhưngcònthiếunhánh,thiếunộidung
Việcchohọcsinhtậpvẽsơđồtưduynênđượctổchứcvàocácbuổichiềuđểhọcsinh
cóđủthờigianthựchành.Họcsinhcầnđượctraođổicáchvẽsơđồcùngnhau,đồngthờinhắc
họcsinhsửdụngmàusắchợplýcùngviệccóthểdántranhảnhloạinhỏliênquanđếncácsự
kiện,nhânvậtlịchsửđểchongườiđọcdễnhớ,dễnhậnrađốitượng.
Bước3:HọcsinhthựchànhvẽtrêngiấyA4,giấybìa,bảngnhómthểhiệnnộidungcủa
mộtbàicụthểđãhọc,chúýchỉviếtnhữngnộidungchính,ngắngọn,khitrìnhbàypháttriển
thêm.
2.3.2.KiểmtrabàicũbằngSơđồtưduy
Vìthờigiankiểmtrabàicũkhôngnhiều,chỉkhoảng5-7phútnênyêucầucủagiáoviên
thườngđơngiảnlàyêucầuhọcsinhtáihiệnlạimộtphầnnộidungbàihọcbằngcáchgọihọc
sinhlênbảngtrảlờicâuhỏihoặcđọcthuộclòngphầntómtắtcuốibàitrước.Giáoviênsẽđánh
giá,nhậnxétmứcnắmkiếnthứccủacácemđồngthờikhuyếnkhíchvànhắcnhởthêmcácem.
Cáchlàmnàydẫnđếnphầnlớnhọcsinh“họcvẹt”,đọcthuộclòngmàkhônghiểubài.Dođó,
cầnphảicósựthayđổitrongviệckiểmtra,đánhgiánhậnthứccủahọcsinh,yêucầuđặtra
khôngchỉ“phầnnhớ”màcầnchútrọngđến“phầnhiểu”.Việcdùngsơđồtưduyđểkiểmtrabài
cũvừatránhđượcviệchọcvẹt,vừađánhgiáchínhxáchọcsinh,đồngthờinângcaochấtlượng
họctập.Sửdụngbảnđồtưduyvừagiúpgiáoviênkiểmtrađượcphầnnhớlẫnphầnhiểucủa
họcsinhđốivớibàihọccũ.Cácbảnđồthườngđượcgiáoviênsửdụngởdạngthiếuthiếuthông
tin,yêucầuhọcsinhđiềncácthôngtincònthiếuvàrútranhậnxétvềmốiquanhệcủacác
nhánhthôngtin.
Vídụ:Trướckhidạybài13“NhàTrầnvàviệcđắpđê”,thayvìviệcyêucầuhọcsinhtrảlời
câuhỏihoặcđọcthuộclòngphầntómtắtcủabàitrướctôitreobảngphụcósẵnsơđồtưduy
cònthiếuthôngtinchohọcsinhhoànthànhrồihsđónêulạinộidungbàitrướctheosơđồ:
Họcsinhđượcmờilênđãđiềnkháđầyđủnộidungcủabài“NhàTrầnthànhlập”,sauđómột
emđứngtạichỗnhìnvàosơđồnóiđượcrõràngnộidungchínhcủabàihọctrước.
2.2.3.DạybàimớicóứngdụngSơđồtưduy
-Vớihọcsinhlớp4,khảnăngđộclậplàmviệcđểhoànthànhsơđồtưduychưacao,tôi
đểcácemhoạtđộngtheohìnhthứchọcnhóm.Saukhigiáoviêngiaonhiệmvụ,cácnhómlàm
việcvớisửliệurồivẽsơđồtưduy,giáoviênphảichúýhướngdẫncácnhómhoạtđộngchậm
vàcácnhómcònphânvânvớicácýhoặctừkhóacũngnhưnhómviếtcácýquádài.
-Saukhisơđồhoànthành,đạidiệncácnhómlêntrìnhbàykếtquảcủanhóm.
-Giáoviênhướngdẫnlớpthảoluậnđểbổsungchohoànthiệnsơđồđểchốtlạikiến
thứcbàihọc.
-Giáoviênsẽdùngsơđồtưduychuẩnbịtrướcđóđểcủngcốlạikiếnthứcvàchomột
họcsinhnhắclại.VídụdạybàiNướctacuốithờiTrần,tôiđãdùngsơđồdướiđâyđểrútranội
dungbàihọc:
DướiđâylàmộtkếhoạchbàihọcminhhọaviệckiểmtrabàicũvàdạybàimớicóứngdụngSơ
đồtưduy:
Lịchsử
NHÀTRẦNVÀVIỆCĐẮPĐÊ
I.MỤCTIÊU
-Hiểu:Mụcđíchcủaviệcđắpđê
-NêuđượcmộtvàisựkiệnvềsựquantâmcủanhàTrầntớisảnxuấtnôngnghiệp:
Quantâmđếnviệcđắpđêphònglũlụt:LậpchứcquanHàđêsứ;năm1428nhândâncả
nướcđượclệnhmởrộngviệcđắpđêtừđầunguồncácconsônglớnđếncửabiển;khicólũlụt,
tấtcảmọingườiphảithamgiađắpđê;cácvuaTrầncũngcókhitựmìnhtrôngcoiviệcđắpđê.
I.ĐỒDÙNGDẠYHỌC
Giáoviên:
MộtSơđồtưduyđểkiểmtrabàicũ
MộtSơđồtưduyđểtómtắtnộidungbàihọc
Họcsinh:
Chuẩnbịbút,giấybìalịch(chuẩnbịtheonhóm)đểvẽsơđồtưduy
II.CÁCHOẠTĐỘNGDẠYHỌC
TL HOẠTĐỘNGCỦATHẦY HOẠTĐỘNGCỦATRÒ
7
p
1.Kiểmtrabàicũ
-Gvtreobảngphụcósơđồtưduyvàyêucầu1
hslênđiềnnộidungcònthiếuvàosơđồ;1hs
nhìnsơđồđểnêutómtắtnộidungbàitrước:
NhàTrầnthànhlập
-HoànthiệnSơđồtrênbảngrồi
trìnhbàynộidungchínhcủabài
trước
15
p
2.Dạybàimới
a.Giớithiệubài
-Nêutênbài,vànhiệmvụtiếthọc
-Bầunhómtrưởng,thưký
-Thảoluậnnhómvàvẽsơđồtư
duythểhiện3nộidungmàthầy
đãnêuyêucầu.
b.Hướngdẫnhshọcbàimới
-Haiemđọctiếpnốicảbài
-Hoạtđộngnhóm:Chialớplàm4nhóm
-Yêucầucácnhómchúýthảoluậnbavấnđề:
+Nhândântađắpđêđểlàmgì?
+NhàTrầnđãcónhữngbiệnphápgìđểthúc
đẩyviệcđắpđê?
+Kếtquảthuđượcrasao?
Chúýnhắcvàgiúpđỡcácnhómvẽdùngmàu
sắcsaochohợplý,lựachọnviếtcácnộidung
thậtngắn,gọnnhưngđầyđủ
13
p
Cácnhómtrìnhbàykếtquảtrênbảnglớp
-Cácnhómnhậnxét,bổsungvàocácsơđồ
chưahoànthiện
-Mộtemlêndựavàosơđồtưduyđãhoàn
thiện(Sơđồhoànthiệnnhất)tómtắttoànbộ
nộidungbài
-Giáoviênnhậnxét,bổsungvàdùngsơđồtư
duyđãchuẩnbịtrướctómtắtlạinộidungbài
-Trìnhbàynộidungtrênsơđồtư
duy.
-Lắngnghegvtómtắtđốichiếu
vớikếtquảcủacảnhómđãthảo
luậnvàghivàosơđồ
2
p
3.Củngcố,dặndò
-Nhậnxéttiếthọc
-Dặnchuẩnbịtiếtsau
ThảoluậnnhómđểvẽSơđồtưduy
2.3.4.Dùngsơđồtưduychobàiôntập
Lịchsửlớp4cócácbàiôntậplàbài6,bài20vàbàitổngkết(Bài29),giáoviêncóthể
ứngdụngsơđồtưduychocả3bài.
Vớithếmạnhcủasơđồtưduylàkiếnthứcđượchệthốnghóadướidạngsơđồ,các
đườngnốilàsựdiễntảmạchlogickiếnthứchoặccácmốiquanhệnhânquảhayquanhệtương
đương,cộngthemmàusắccủacácđườngnối,màusắccủacácđơnvịkiếnthức,sẽgiúphọc
sinhnhìnthấy“Bứctranhtổngthể”cảmộtphầnkiếnthứcđãhọc.Cónhiềucáchxâydựngsơđồ
tưduy,nhưngtrướctiếtôntập,chomộtsốcâuhỏivàbàitậpđểhọcsinhchuẩnbịởnhà,đến
giờôntậphọcsinhlậpsơđồrồitraođổivớinhaurồiđốichiếuvớisơđồcủathầyđãlập(sơđồ
mở:thiếunhánh,thiếuthôngtin.)nhằmđểgợiýchohọcsinhbổsungdướisựgợiýcủathầy:
+Cònsótsựkiện,cácnhânvậtlịchsửnàođãhọckhông?
+Cáchtrìnhbàyđãhợplýchưa?Vịtrícácthôngtinnhưthếnào?
+Vẽsơđồnhưvậycódễhiểuvàdễnhớkhông?
+Màusắcđãhợplýchưa?Đãlàmnổibậtnộidungcơbảnchưa?
+Nhìntổngthểcóhợplýkhông,cóhấpdẫnđượcmọingườikhông?
Ởbài20(Trang53)tôiđãdùngsơđồtưduydướiđâygợiýchohọcsinhhoànthiệnsơ
đồcủamình:
VớicáchlậpBĐTDnhưtrêntiếtôntậprấtsôiđộng,họcsinhrấthứngthúrấtnhớcácsự
kiện,cácnhânvậtlịchsửtiêubiểuvàđặcbiệtlàkĩnăngnóicủahọcsinhđượcnângcao.
3.Kếtquảđạtđược
Sauhainămhọcápdụngkĩthuậtdạyhọcsơđồtưduytôinhậnthấyviệcdạy–họcmôn
lịchsửđãcósựtiếnbộrõrệtmàBangiámhiệu,Tổchuyênmônnhàtrườngcùnggiáoviêndạy
khối4ghinhận.Đầutiênlàkhôngkhíhọctậpsôinổitrongtiếtlịchsử,họcsinhđượckhámphá
đượctựmìnhsángtạosơđồquaviệctìmhiểusửliệu.Họcsinhhiểusâu,nhớlâukiếnthức
đượchọc.Kếtquảkiểmtrađịnhkỳcaohơnhẳn,phầnlớnhọcsinhđãbiếtviếtphầntựluậnsau
khiđượchọcbằngsơđồtưduy.
Dướiđâylàbảngsốliệughilạikếtquảtrướcvàsaukhiứngdụngsơđồtưduyvàodạy-
học
Nămhọc2012-2013
(Chưadùngsơđồtưduy)
Nămhọc2013-2014
(Ápdụngsơđồtưduy)
Nămhọc2014-2015
(ápdụngsơđồtưduy)
ĐiểmKTcuốikìI ĐiểmKTcuốikìI ĐiểmKTcuốikìI
Điể
m9,
10
Điể
m7,
8
Điể
m5,
6
Điể
m
dưới
5
Điể
m9,
10
Điể
m
7,8
Điể
m6,
7
Điể
m
dưới
5
Điể
m 9,
10
Điể
m
7,8
Điể
m
6,7
Điể
m
dưới
5
10% 15% 65% 10% 13% 17% 70% 0 14% 16% 70% 0%
3.Kếtluậnvàkiếnnghị
3.1.Kếtluận
Sơđồtưduylàmộtkĩthuậtdạyhọctíchcực,nóthíchhợpchonhiềumônhọctrongđó
cóphânmônLịchsử.ViệcápdụngvàodạyLịchsửnóichungvàLịchsửlớp4nóiriêngđemlại
hiệuquảrấttốt.Cáchlàmnàykhôngchỉgiúphọcsinhnhớlâumànóđemlạiniềmhứngthúhọc
mônLịchsử-mônhọcmànhiềungườikêucalànhàmchán-vàgiúphọcsinhpháttriểntưduy
vàkĩnăngnóicùngkhảnăngviếttựluậntrongcácbàiviết,bàikiểmtra.Nếuápdụngcáchlàm
tôiđềxuấtchắcchắnrằngchấtlượngdạy-họcLịchsửsẽđạtđượckếtquảtốthơnhẳncách
làmtrướcđâyvàcóthểnhânrộngcáchlàmnàytrongkhốilớp4,5chocáctrườngkhuvựcgiáo
dụcthuậnlợicũngnhưkhuvựcgiáodụcgặpnhiềukhókhăn.Tuynhiên,đểápdụngđượcthìđòi
hỏigiáoviênphảithànhthạocôngnghệthôngtinvàsửdụngtốtphầnmềmimindmap5chuyên
dùngchoviệcvẽsơđồtưduycùngvớiđólàcơsởvậtchấtcủanhàtrườngphảicóđủđènchiếu,
laptop.
3.2.Kiếnnghị
Đốivớigiáoviên:
Cầnmạnhdạnứngdụngkĩthuậtdạyhọctíchcựcvàothựctiễndạyhọcđặcbiệtlàkĩ
thuậtSơđồtưduyvàodạyhọctrongđócódạyLịchsử.Muốnvậygiáoviêncầnphảitựbồi
dưỡngđểnắmvữngcáckĩthuậtdạyhọctíchcựcđồngthờinângcaotrìnhđộtinhọcứngdụng
đểđápứngđượcviệcdạyhọctrongthờikìmới.
ĐốivớinhàtrườngvàPhònggiáodục:
Cókếhoạchtậphuấnkịpthờichogiáoviênkĩthuậtdạyhọctrangbịđủsơsởvậtchất
choviệcdạyvàhọc,đặcbiệtlàphòngvitínhvàbổsungthiếtbị,sách.chonhàtrường.Nhân
rộngviệcápdụngkĩthuậtsơđồtưduychonhiềutrườngcùngápdụngđồngthờicótổchứchội
thảocụmđểgiáoviêncócơhộicùngchiasẻvớiđồngnghiệp.
XuânLẹngày15/3/2016
.
XÁCNHẬN
CỦATHỦTRƯỞNGCƠQUAN
Tôixincamđoansángkiếnkinhnghiệmnàylà
dotôithựchiện,khôngsaochépcủaai.Nếusaitôi
xinchịutráchnhiệm
Ngườithựchiện
ViHoàngThành
MỤCLỤC
STT NỘIDUNG Trang
1.1
1.2
Phần1:Đặtvấnđề 1
Lýdochọnđềtài 1
Mụcđíchnghiêncứu 1
1.3 Đốitượngnghiêncứu 2
1.4 Phươngphápnghiêncứu 2
2 Phần2:Nộidungsángkiếnkinhnghiệm 2
2.1 Cơsởlýluận 2
2.2 ThựctrạngdạyLịchsửtạitrườngTiểuhọcXuânLẹ 2
2.3 CácbiệnphápđãápdụngvàodạyLịchsửLớp4 3
2.3.1 Cácbướcchuẩnbịcủathầyvàtrò 3
2.3.2 KiểmtrabàicũbằngSơđồtưduy 3
2.3.3 DạybàimớicóứngdụngSơđồtưduy 4
2.3.4 Dùngsơđồtưduychobàiôntập 7
3 Kếtquảđạtđược 9
Kếtluậnvàkiếnnghị 9

Tài liệu đính kèm:

  • pdfcoppy Skkn.pdf