Lịch sử
NHÀ TRẦN VÀ VIỆC ĐẮP ĐÊ
I. MỤC TIÊU
- Hiểu: Mục đích của việc đắp đê
- Nêu được một vài sự kiện về sự quan tâm của nhà Trần tới sản xuất nông nghiệp:
Quan tâm đến việc đắp đê phòng lũ lụt: Lập chức quan Hà đê sứ; năm 1428 nhân dân cả
nước được lệnh mở rộng việc đắp đê từ đầu nguồn các con sông lớn đến cửa biển; khi có lũ lụt,
tất cả mọi người phải tham gia đắp đê; các vua Trần cũng có khi tự mình trông coi việc đắp đê
MỤCLỤC STT NỘIDUNG Trang 1.1 1.2 Phần1:Đặtvấnđề 1 Lýdochọnđềtài 1 Mụcđíchnghiêncứu 1 1.3 Đốitượngnghiêncứu 2 1.4 Phươngphápnghiêncứu 2 2 Phần2:Nộidungsángkiếnkinhnghiệm 2 2.1 Cơsởlýluận 2 2.2 ThựctrạngdạyLịchsửtạitrườngTiểuhọcXuânLẹ 2 2.3 CácbiệnphápđãápdụngvàodạyLịchsửLớp4 3 2.3.1 Cácbướcchuẩnbịcủathầyvàtrò 3 2.3.2 KiểmtrabàicũbằngSơđồtưduy 4 2.3.3 DạybàimớicóứngdụngSơđồtưduy 4 2.3.4 Dùngsơđồtưduychobàiôntập 8 3 Kếtquảđạtđược 9 Kếtluậnvàkiếnnghị 10 1.ĐẶTVẤNĐỀ 1.1.Lýdochọnđềtài Lịchsửlớp4làmộtphânmôncủamôn“Tựnhiênvàxãhộilớp4”.Mụctiêuđượcxác địnhlà: Cungcấpchohọcsinhmộtsốkiếnthứccơbản,thiếtthựcvề: +Cácsựkiện,hiệntượng,nhânvậtlịchsửtiêubiểu,tươngđốicóhệthốngtheodòng thờigiancủalịchsửViệtNamtừbuổiđầudựngnướcchotớinửađầuthếkỉXIX. +Cácsựvật,hiệntượngvàcácmốiquanhệđịalíđơngiảnởcácvùngchínhtrênđất nướcta. Quansátsựvật,hiệntượng,thuthập,tìmkiếmtưliệulịchsử,địalítừcácnguồnkhác nhau;Nêuthắcmắc,đặtcâuhỏitrongquátrìnhhọctậpvàchọnthôngtinđểgiảiđáp;Nhậnbiết đúngcácsựkiệnlịchsử;Trìnhbàylạikếtquảhọctậpbằnglờinói,bàiviết,sơđồ;Vậndụng cáckiếnthứcđãhọcvàothựctiễnđờisống. Vậydạynhưthếnào?Họcnhưthếnàođểtáihiệnlịchsử,đểhọcsinhyêuthíchlịchsử vànắmđượcquátrìnhdựngnướcvàgiữnướccùngnhữngbiếncốcủadântộcta?đâylàmong muốnvàtrăntrởcủacácthầycôgiáo. SaukhitrườngTiểuhọcXuânLẹđượcthụhưởngdựánSEQAPthìtậpthểgiáoviên chúngtôiđượctậphuấncáckĩthuậtdạyhọctíchcựctrongđótôinhậnthấykĩthuậtdạyhọc “Sơđồtưduy”rấtphùhợptrongdạyhọcphânmônLịchsử.TôimạnhdạnápdụngvàodạyLịch sửlớp4trongnămhọc2013–2014đếnnayvànhậnthấyđạtkếtquảrấttốt:Họcsinhghinhớ tốthơn,nắmchắcđượccácnhânvậtlịchsửđiểnhinhcùngmốcthờigiantươngứng.Đặcbiệt họcsinhrấthứngthúhọcLịchsử. ĐểgópphầnnângcaochấtlượngdạyhọcLịchsửnóichungvàLịchsử4nóiriêng,tôi đãviếtsángkiếnkinhnghiệm“Giúphọcsinhlớp4họctốtphânmônLịchsửbằngSơđồtưduy”. Vớisángkiếnkinhnghiệmnàytôimongmuốnđượcchiasẻmộtsốkinhnghiệmmàtôi đãápdụngđạthiệuquảtíchcựcđángghinhậntrongdạyLịchsửlớp4. 1.2.Mụcđíchnghiêncứu Quađềtàinày,tôimuốntìmhiểuthựctrạngdạyhọclịchsử4,trêncơsởđótôisửdụng kĩthuậtdạyhọcmớigiúphọcsinhlớp4họctốtmônlịchsửtheohướngtíchcựcgiúpchogiáo viênvàhọcsinhyêuthíchmônlịchsửvànângcaohiểubiếtvềkĩthuậtdạyhọcmớiđểđưachất lượngdạyhọcmônLịchsửcókếtquảcao. Vớiđềtàinày,tôinghiêncứuvàápdụngdạythửnghiệmởkhốilớp4tạitrườngTiểuhọc XuânLẹbắtđầutừnămhọc2013–2014.Phươngphápnghiêncứuchủyếulànghiêncứulý thuyết(kĩthuậtsơđồtưduy),thựcnghiệm,đốichiếu,sosánh,tổngkết. 1.3.Đốitượngnghiêncứu Trongđềtàinàytôinghiêncứuứngdụngviệcứngdụngkĩthuậtdạyhọctíchcực–Kĩ thuậtdạyhọcSơđồtưduytrongphânmônLichsử,từđótổngkếtcáchthựchiệnvànhânrộng việcứngdụngkĩthuậtvàodạyLịchsửgiúphọcsinhyêuthíchmônLịchsửvàđạtkếtquảcao tronghọctập. 1.4.Phươngphápnghiêncứu Trongđềtàinàytôiđãsửdụngcácphươngpháp: -Điềutra,khảosátthựctếdạyLịchsửtạiđơnvịtrườngTiểuhọcXuânLẹ -NghiêncứulýthuyếtvềkĩthuậtdạyhọcSơđồtưduy -Thốngkê,xửlýsốliệu -Thựcnghiệm 2.Nộidungsángkiếnkinhnghiệm 2.1.Cơsởlýluận Sơđồtưduy(lượcđồtưduy)làhìnhthứcghichépnhằmtìmtòiđàosâu,mởrộngmộtý tưởng,hệthốnghóamộtchủđềhaymộtmạchkiếnthứcbằngcáchkếthợpsửdụngđồngthời hìnhảnh,đườngnét,màusắc,chữviếtvớisựtưduytíchcựcđểmởrộngvàđàosâucácý tưởng.Đặcbiệt,sơđồtưduylàmộtsơđồmở,khôngyêucầutỉlệ,chitiếtchặtchẽnhưbảnđồ địalí,cóthểvẽthêmhoặcbớtcácnhánh,mỗingườivẽmộtkiểukhácnhau,dùngmàusắc,hình ảnh,cáccụmtừdiễnđạtkhácnhau,cùngmộtchủđềnhưngmỗingườicóthể“thểhiện”nódưới dạngsơđồtheomộtcáchriêng,dođóviệclậpsơđồpháthuyđượctốiđakhảnăngsángtạo củamỗingười.Cơchếhoạtđộngcủasơđồtưduylàchútrọngtớihìnhảnh,màusắc,vớicác mạnglướiliêntưởng(cácnhánh).Sơđồtưduylàcôngcụđồhọanốicáchìnhảnhcóliênhệvới nhauvìvậycóthểvậndụngsơđồtưduyvàohỗtrợdạyhọckiếnthứcmới,củngcốkiếnthức saumỗitiếthọc,ôntậphệthốnghóakiếnthứcsaumỗichươngvàgiúphọcsinhhiểubài,nhớ lâu,nhớsâu. 2.2.ThựctrạngdạyphânmônLịchsửlớp4tạitrườngTiểuhọcXuânLẹ Vớithựctếcủanhàtrườnglàtrườngvùnggiáodụcgặpnhiềukhókhăn,độingũgiáo viênthườngxuyênthiếu,nhàtrườngđãcốgắngphâncôngnhómgiáoviêndạylớp4lànhững ngườinắmvữngnộidungvàphươngphápphùhợpvớilớp4vàcókinhnghiệmquanhiềunăm dạylớp4,5.Tuynhiên,chấtlượngcuốinămchưacao,sốhọcsinhđạtkếtquảhoànthànhtốt cònthấp,vẫncònnhiềuhọcsinhchưanhớđượccácsựkiệnlịchsửtiêubiểu,cácnhânvậtlịch sửvàkhôngkếtnối,khôngxâuchuỗiđượccácsựkiệnlịchsử,đặcbiệtlàcácemrấtmauquên cácsựkiện,cácnhânvậtđãhọc. Kếtquảkiểmtrađịnhkìcuốikì2củaphânmônLịchsửtrongnămhọc2012-2013như saucủakhối4nhưsau: Điểmkiểmtrađịnhkìcuốikì2 Điểm9,10 Điểm7,8 Điểm5,6 Điểmdưới5 10% 15% 65% 10% Mộtsốgiáoviêncũngápdụngcáchdạylinhhoạtnhưngchủyếuvẫnlàhọcsinhlàm việcvớisửliệusauđóthảoluậncặphoặcnhómrồibáocáokếtquảthảoluận.Việckiểmtrabài cũvẫnchủyếuthiênvềviệcyêucầuhọcsinhđọcthuộclòngphầntómtắtcuốibàiđãhọc.Với cáchdạyhọcnàyhọcsinhkhônghứngthúvớimônLịchsửlàđiềudễhiểu.Bangiámhiệu,Tổ chuyênmônnhàtrườngđãnhiềulầnsinhhoạtchuyênmônlấyhọcsinhlàmtrungtâmvớimục đíchtìmcáchdạynhưthếnàođểhọcsinhhứngthúhọcLịchsử.Chỉsaukhinhàtrườngđược tậphuấncáckĩthuậtdạyhọctíchcựctheodựánSEQAPtôinhậnthấykĩthuậtnàyrấtphùhợp vớimônLịchsửnêntôimạnhdạnápdụng. 2.3.CácbiệnphápđãápdụngvàodạyLịchsử4 2.3.1.Cácbướcchuẩnbịcủathầy,trò -Giáoviênnghiêncứuvànắmvữngkĩthuậtdạyhọc“Sơđồtưduy”:Muốnápdụngđược thìgiáoviênphảiđượctậphuấnhoặctựhọcvàthamkhảocácđồngnghiệpvềkĩthuậtnàyđể làmchủkĩthuật. -Sửdụngthànhthạophầnmềmimindmap5đểvẽsơđồtưduy:Muốnvẽđượcsơđồtư duyvàtrìnhchiếuhoặcvẽcácsơđồtưduyrồiinrasửdụngtrongcáchoạtđộngdạythìgiáo viênphảisửdụngthànhthạophầnmềmvẽsơđồ.Đâylàmộtphầnmềmrấtnặngmáy,khởi độngkhálâuvàngườisửdụngphảibiếtlưudướidạngfileảnhđểcóthểdánsangword. -Hướngdẫnhọcsinhlàmquenvàhọccáchvẽsơđồtưduyvớisơđồtưduyquacác bước: Bước1:Chohọcsinhđọchiểusơđồtưduybắtđầutừbàilịchsửlớp4đãhọctrướcđó đượcgiáoviênvẽsẵn.ChúýlàhọcsinhphảiđượcchuẩnbịtốtđồdùnghọctậpnhưgiấyA4, giấybìa,bútmàu,bútchìsẵnsàngchoviệcvẽsơđồ. Bước2:Chohọcsinhtậpthiếtkếsơđồtưduydạngđơngiảnbằngcáchchohọcsinh hoànthiệnsơđồtưduydothầyvẽsẵnnhưngcònthiếunhánh,thiếunộidung Việcchohọcsinhtậpvẽsơđồtưduynênđượctổchứcvàocácbuổichiềuđểhọcsinh cóđủthờigianthựchành.Họcsinhcầnđượctraođổicáchvẽsơđồcùngnhau,đồngthờinhắc họcsinhsửdụngmàusắchợplýcùngviệccóthểdántranhảnhloạinhỏliênquanđếncácsự kiện,nhânvậtlịchsửđểchongườiđọcdễnhớ,dễnhậnrađốitượng. Bước3:HọcsinhthựchànhvẽtrêngiấyA4,giấybìa,bảngnhómthểhiệnnộidungcủa mộtbàicụthểđãhọc,chúýchỉviếtnhữngnộidungchính,ngắngọn,khitrìnhbàypháttriển thêm. 2.3.2.KiểmtrabàicũbằngSơđồtưduy Vìthờigiankiểmtrabàicũkhôngnhiều,chỉkhoảng5-7phútnênyêucầucủagiáoviên thườngđơngiảnlàyêucầuhọcsinhtáihiệnlạimộtphầnnộidungbàihọcbằngcáchgọihọc sinhlênbảngtrảlờicâuhỏihoặcđọcthuộclòngphầntómtắtcuốibàitrước.Giáoviênsẽđánh giá,nhậnxétmứcnắmkiếnthứccủacácemđồngthờikhuyếnkhíchvànhắcnhởthêmcácem. Cáchlàmnàydẫnđếnphầnlớnhọcsinh“họcvẹt”,đọcthuộclòngmàkhônghiểubài.Dođó, cầnphảicósựthayđổitrongviệckiểmtra,đánhgiánhậnthứccủahọcsinh,yêucầuđặtra khôngchỉ“phầnnhớ”màcầnchútrọngđến“phầnhiểu”.Việcdùngsơđồtưduyđểkiểmtrabài cũvừatránhđượcviệchọcvẹt,vừađánhgiáchínhxáchọcsinh,đồngthờinângcaochấtlượng họctập.Sửdụngbảnđồtưduyvừagiúpgiáoviênkiểmtrađượcphầnnhớlẫnphầnhiểucủa họcsinhđốivớibàihọccũ.Cácbảnđồthườngđượcgiáoviênsửdụngởdạngthiếuthiếuthông tin,yêucầuhọcsinhđiềncácthôngtincònthiếuvàrútranhậnxétvềmốiquanhệcủacác nhánhthôngtin. Vídụ:Trướckhidạybài13“NhàTrầnvàviệcđắpđê”,thayvìviệcyêucầuhọcsinhtrảlời câuhỏihoặcđọcthuộclòngphầntómtắtcủabàitrướctôitreobảngphụcósẵnsơđồtưduy cònthiếuthôngtinchohọcsinhhoànthànhrồihsđónêulạinộidungbàitrướctheosơđồ: Họcsinhđượcmờilênđãđiềnkháđầyđủnộidungcủabài“NhàTrầnthànhlập”,sauđómột emđứngtạichỗnhìnvàosơđồnóiđượcrõràngnộidungchínhcủabàihọctrước. 2.2.3.DạybàimớicóứngdụngSơđồtưduy -Vớihọcsinhlớp4,khảnăngđộclậplàmviệcđểhoànthànhsơđồtưduychưacao,tôi đểcácemhoạtđộngtheohìnhthứchọcnhóm.Saukhigiáoviêngiaonhiệmvụ,cácnhómlàm việcvớisửliệurồivẽsơđồtưduy,giáoviênphảichúýhướngdẫncácnhómhoạtđộngchậm vàcácnhómcònphânvânvớicácýhoặctừkhóacũngnhưnhómviếtcácýquádài. -Saukhisơđồhoànthành,đạidiệncácnhómlêntrìnhbàykếtquảcủanhóm. -Giáoviênhướngdẫnlớpthảoluậnđểbổsungchohoànthiệnsơđồđểchốtlạikiến thứcbàihọc. -Giáoviênsẽdùngsơđồtưduychuẩnbịtrướcđóđểcủngcốlạikiếnthứcvàchomột họcsinhnhắclại.VídụdạybàiNướctacuốithờiTrần,tôiđãdùngsơđồdướiđâyđểrútranội dungbàihọc: DướiđâylàmộtkếhoạchbàihọcminhhọaviệckiểmtrabàicũvàdạybàimớicóứngdụngSơ đồtưduy: Lịchsử NHÀTRẦNVÀVIỆCĐẮPĐÊ I.MỤCTIÊU -Hiểu:Mụcđíchcủaviệcđắpđê -NêuđượcmộtvàisựkiệnvềsựquantâmcủanhàTrầntớisảnxuấtnôngnghiệp: Quantâmđếnviệcđắpđêphònglũlụt:LậpchứcquanHàđêsứ;năm1428nhândâncả nướcđượclệnhmởrộngviệcđắpđêtừđầunguồncácconsônglớnđếncửabiển;khicólũlụt, tấtcảmọingườiphảithamgiađắpđê;cácvuaTrầncũngcókhitựmìnhtrôngcoiviệcđắpđê. I.ĐỒDÙNGDẠYHỌC Giáoviên: MộtSơđồtưduyđểkiểmtrabàicũ MộtSơđồtưduyđểtómtắtnộidungbàihọc Họcsinh: Chuẩnbịbút,giấybìalịch(chuẩnbịtheonhóm)đểvẽsơđồtưduy II.CÁCHOẠTĐỘNGDẠYHỌC TL HOẠTĐỘNGCỦATHẦY HOẠTĐỘNGCỦATRÒ 7 p 1.Kiểmtrabàicũ -Gvtreobảngphụcósơđồtưduyvàyêucầu1 hslênđiềnnộidungcònthiếuvàosơđồ;1hs nhìnsơđồđểnêutómtắtnộidungbàitrước: NhàTrầnthànhlập -HoànthiệnSơđồtrênbảngrồi trìnhbàynộidungchínhcủabài trước 15 p 2.Dạybàimới a.Giớithiệubài -Nêutênbài,vànhiệmvụtiếthọc -Bầunhómtrưởng,thưký -Thảoluậnnhómvàvẽsơđồtư duythểhiện3nộidungmàthầy đãnêuyêucầu. b.Hướngdẫnhshọcbàimới -Haiemđọctiếpnốicảbài -Hoạtđộngnhóm:Chialớplàm4nhóm -Yêucầucácnhómchúýthảoluậnbavấnđề: +Nhândântađắpđêđểlàmgì? +NhàTrầnđãcónhữngbiệnphápgìđểthúc đẩyviệcđắpđê? +Kếtquảthuđượcrasao? Chúýnhắcvàgiúpđỡcácnhómvẽdùngmàu sắcsaochohợplý,lựachọnviếtcácnộidung thậtngắn,gọnnhưngđầyđủ 13 p Cácnhómtrìnhbàykếtquảtrênbảnglớp -Cácnhómnhậnxét,bổsungvàocácsơđồ chưahoànthiện -Mộtemlêndựavàosơđồtưduyđãhoàn thiện(Sơđồhoànthiệnnhất)tómtắttoànbộ nộidungbài -Giáoviênnhậnxét,bổsungvàdùngsơđồtư duyđãchuẩnbịtrướctómtắtlạinộidungbài -Trìnhbàynộidungtrênsơđồtư duy. -Lắngnghegvtómtắtđốichiếu vớikếtquảcủacảnhómđãthảo luậnvàghivàosơđồ 2 p 3.Củngcố,dặndò -Nhậnxéttiếthọc -Dặnchuẩnbịtiếtsau ThảoluậnnhómđểvẽSơđồtưduy 2.3.4.Dùngsơđồtưduychobàiôntập Lịchsửlớp4cócácbàiôntậplàbài6,bài20vàbàitổngkết(Bài29),giáoviêncóthể ứngdụngsơđồtưduychocả3bài. Vớithếmạnhcủasơđồtưduylàkiếnthứcđượchệthốnghóadướidạngsơđồ,các đườngnốilàsựdiễntảmạchlogickiếnthứchoặccácmốiquanhệnhânquảhayquanhệtương đương,cộngthemmàusắccủacácđườngnối,màusắccủacácđơnvịkiếnthức,sẽgiúphọc sinhnhìnthấy“Bứctranhtổngthể”cảmộtphầnkiếnthứcđãhọc.Cónhiềucáchxâydựngsơđồ tưduy,nhưngtrướctiếtôntập,chomộtsốcâuhỏivàbàitậpđểhọcsinhchuẩnbịởnhà,đến giờôntậphọcsinhlậpsơđồrồitraođổivớinhaurồiđốichiếuvớisơđồcủathầyđãlập(sơđồ mở:thiếunhánh,thiếuthôngtin.)nhằmđểgợiýchohọcsinhbổsungdướisựgợiýcủathầy: +Cònsótsựkiện,cácnhânvậtlịchsửnàođãhọckhông? +Cáchtrìnhbàyđãhợplýchưa?Vịtrícácthôngtinnhưthếnào? +Vẽsơđồnhưvậycódễhiểuvàdễnhớkhông? +Màusắcđãhợplýchưa?Đãlàmnổibậtnộidungcơbảnchưa? +Nhìntổngthểcóhợplýkhông,cóhấpdẫnđượcmọingườikhông? Ởbài20(Trang53)tôiđãdùngsơđồtưduydướiđâygợiýchohọcsinhhoànthiệnsơ đồcủamình: VớicáchlậpBĐTDnhưtrêntiếtôntậprấtsôiđộng,họcsinhrấthứngthúrấtnhớcácsự kiện,cácnhânvậtlịchsửtiêubiểuvàđặcbiệtlàkĩnăngnóicủahọcsinhđượcnângcao. 3.Kếtquảđạtđược Sauhainămhọcápdụngkĩthuậtdạyhọcsơđồtưduytôinhậnthấyviệcdạy–họcmôn lịchsửđãcósựtiếnbộrõrệtmàBangiámhiệu,Tổchuyênmônnhàtrườngcùnggiáoviêndạy khối4ghinhận.Đầutiênlàkhôngkhíhọctậpsôinổitrongtiếtlịchsử,họcsinhđượckhámphá đượctựmìnhsángtạosơđồquaviệctìmhiểusửliệu.Họcsinhhiểusâu,nhớlâukiếnthức đượchọc.Kếtquảkiểmtrađịnhkỳcaohơnhẳn,phầnlớnhọcsinhđãbiếtviếtphầntựluậnsau khiđượchọcbằngsơđồtưduy. Dướiđâylàbảngsốliệughilạikếtquảtrướcvàsaukhiứngdụngsơđồtưduyvàodạy- học Nămhọc2012-2013 (Chưadùngsơđồtưduy) Nămhọc2013-2014 (Ápdụngsơđồtưduy) Nămhọc2014-2015 (ápdụngsơđồtưduy) ĐiểmKTcuốikìI ĐiểmKTcuốikìI ĐiểmKTcuốikìI Điể m9, 10 Điể m7, 8 Điể m5, 6 Điể m dưới 5 Điể m9, 10 Điể m 7,8 Điể m6, 7 Điể m dưới 5 Điể m 9, 10 Điể m 7,8 Điể m 6,7 Điể m dưới 5 10% 15% 65% 10% 13% 17% 70% 0 14% 16% 70% 0% 3.Kếtluậnvàkiếnnghị 3.1.Kếtluận Sơđồtưduylàmộtkĩthuậtdạyhọctíchcực,nóthíchhợpchonhiềumônhọctrongđó cóphânmônLịchsử.ViệcápdụngvàodạyLịchsửnóichungvàLịchsửlớp4nóiriêngđemlại hiệuquảrấttốt.Cáchlàmnàykhôngchỉgiúphọcsinhnhớlâumànóđemlạiniềmhứngthúhọc mônLịchsử-mônhọcmànhiềungườikêucalànhàmchán-vàgiúphọcsinhpháttriểntưduy vàkĩnăngnóicùngkhảnăngviếttựluậntrongcácbàiviết,bàikiểmtra.Nếuápdụngcáchlàm tôiđềxuấtchắcchắnrằngchấtlượngdạy-họcLịchsửsẽđạtđượckếtquảtốthơnhẳncách làmtrướcđâyvàcóthểnhânrộngcáchlàmnàytrongkhốilớp4,5chocáctrườngkhuvựcgiáo dụcthuậnlợicũngnhưkhuvựcgiáodụcgặpnhiềukhókhăn.Tuynhiên,đểápdụngđượcthìđòi hỏigiáoviênphảithànhthạocôngnghệthôngtinvàsửdụngtốtphầnmềmimindmap5chuyên dùngchoviệcvẽsơđồtưduycùngvớiđólàcơsởvậtchấtcủanhàtrườngphảicóđủđènchiếu, laptop. 3.2.Kiếnnghị Đốivớigiáoviên: Cầnmạnhdạnứngdụngkĩthuậtdạyhọctíchcựcvàothựctiễndạyhọcđặcbiệtlàkĩ thuậtSơđồtưduyvàodạyhọctrongđócódạyLịchsử.Muốnvậygiáoviêncầnphảitựbồi dưỡngđểnắmvữngcáckĩthuậtdạyhọctíchcựcđồngthờinângcaotrìnhđộtinhọcứngdụng đểđápứngđượcviệcdạyhọctrongthờikìmới. ĐốivớinhàtrườngvàPhònggiáodục: Cókếhoạchtậphuấnkịpthờichogiáoviênkĩthuậtdạyhọctrangbịđủsơsởvậtchất choviệcdạyvàhọc,đặcbiệtlàphòngvitínhvàbổsungthiếtbị,sách.chonhàtrường.Nhân rộngviệcápdụngkĩthuậtsơđồtưduychonhiềutrườngcùngápdụngđồngthờicótổchứchội thảocụmđểgiáoviêncócơhộicùngchiasẻvớiđồngnghiệp. XuânLẹngày15/3/2016 . XÁCNHẬN CỦATHỦTRƯỞNGCƠQUAN Tôixincamđoansángkiếnkinhnghiệmnàylà dotôithựchiện,khôngsaochépcủaai.Nếusaitôi xinchịutráchnhiệm Ngườithựchiện ViHoàngThành MỤCLỤC STT NỘIDUNG Trang 1.1 1.2 Phần1:Đặtvấnđề 1 Lýdochọnđềtài 1 Mụcđíchnghiêncứu 1 1.3 Đốitượngnghiêncứu 2 1.4 Phươngphápnghiêncứu 2 2 Phần2:Nộidungsángkiếnkinhnghiệm 2 2.1 Cơsởlýluận 2 2.2 ThựctrạngdạyLịchsửtạitrườngTiểuhọcXuânLẹ 2 2.3 CácbiệnphápđãápdụngvàodạyLịchsửLớp4 3 2.3.1 Cácbướcchuẩnbịcủathầyvàtrò 3 2.3.2 KiểmtrabàicũbằngSơđồtưduy 3 2.3.3 DạybàimớicóứngdụngSơđồtưduy 4 2.3.4 Dùngsơđồtưduychobàiôntập 7 3 Kếtquảđạtđược 9 Kếtluậnvàkiếnnghị 9
Tài liệu đính kèm: