PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Học sinh là những chủ nhân tương lai của đất nước. Để giúp các em tự tin
với hành trang bước vào đời, ngoài việc trang bị vốn tri thức cần thiết, việc giáo
dục tư tưởng đạo đức, kĩ năng sống cho các em cũng được đặc biệt chú trọng.
Trong thực tiễn xã hội hiện nay, việc giáo dục kĩ năng sống cho học sinh
ở các trường Phổ thông nói chung và trường Trung học cơ sở nói riêng rất được
quan tâm. Giáo dục kĩ năng đối với học sinh trở thành yếu tố quyết định trong
việc hình thành nhân cách của trẻ.
Ở trường học, học sinh được tiếp cận với rất nhiều lĩnh vực như lòng yêu
thương con người, khoan dung, lễ độ, trung thực, giản dị, lòng biết ơn, biết hối
hận, khiêm tốn, đoàn kết, học giỏi và giúp đỡ bạn bè, .Nhưng các tri thức đó có
được vận dụng vào thực tiễn ở trường, ở lớp, ở gia đình và xã hội hay không và
vận dụng như thế nào là điều quan trọng
c tập, tìm hiều, từ đó đề ra cho mình các biện pháp và phương hướng rèn luyện có hiệu quả. Về phía gia đình cần phải quan tâm, theo dõi các em, luôn giúp đỡ, tạo điều kiện cho các em có thể phát triển một cách toàn diện những khả năng của bản thân, phát triển trí tuệ và thể chất, để các em có cơ hội học tập và rèn luyện KNS cho bản thân. Về phía nhà trường cần phải quan tâm, chú ý đến việc rèn luyện KNS cho các em. Chú ý kết hợp hài hòa giữa việc giáo dục kiến thức với giáo dục đạo đức, KNS cho HS. Nhà trường cẩn tổ chức các buổi sinh hoạt ngoài giờ lên lớp, sinh hoạt ngoại khóa, tham quan, du lịch,..để các em có điều kiện tiếp xúc với thực tế, gặp những hợp mà tự bản thân các em suy nghĩ và giải quyết,Từ đó, giúp các em rèn luyện KNS tốt hơn. Xã hội cần phải quan tâm, tạo điều kiện cho các em vui chơi, giải trí, nhằm tăng cường việc rèn luyện KNS C. GIẢI PHÁP GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH THÔNG QUA CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP 1. Vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong việc xây dựng nội dung giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp. Việc đưa hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp vào chương trình giáo dục của nhà trường giúp giáo viên định hướng đúng phương pháp giáo dục đạo đức cho học sinh và là cơ hội để các em học sinh được rèn luyện theo các yêu cầu giáo dục. Để hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp thành công, thật sự bổ ích và mang tính giáo dục cao cho học sinh, thì GVCN cần kết hợp những phương pháp khác nhau, giúp học sinh từ chỗ tập làm quen với những cách tổ chức mới đến việc tự mình có thể tham gia tổ chức và điều khiển hoạt động, nhằm hình thành và phát triển năng lực tự quản của các em. Đồng thời cần bồi dưỡng đội ngũ cán bộ lớp thực sự gương mẫu, làm việc khoa học, có trách nhiệm, tự tin, bạo dạn. Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp 12/32 Trong quá trình hoạt động, giáo viên luôn có mặt để giúp các em giải quyết những tình huống bất chợt nảy sinh và điều chỉnh được hoạt động đó. Không giao hoàn toàn cho các em tự thực hiện hoạt động, mà giáo viên cần là người cố vấn, là trợ thủ tích cực cho các em. + Giải quyết các vấn đề nảy sinh trong lớp và giờ sinh hoạt lớp: Trong một tập thể lớp, việc nảy sinh nhiều vấn đề trong mỗi buổi học là điều khó có thể tránh khỏi, giáo viên chủ nhiệm phải có mặt với lớp vào mười lăm phút đầu buổi, nếu buổi nào giáo viên chủ nhiệm không có tiết dạy, thấy không cần thiết cũng phải đến lớp. Giáo viên đến lớp như vậy để giúp các em ôn bài, chuẩn bị bài mới hoặc có sự việc gì xảy ra ở buổi học trước kịp thời chấn chỉnhNếu thực hiện tốt và thường xuyên khâu sinh hoạt đầu buổi, học sinh sẽ ổn định tâm thế để bước vào tiết học đầu tiên tốt hơn, kể cả các tiết học sau. Sau mỗi buổi học, xét thấy có việc gì cần giải quyết ngay, giáo viên yêu cầu các em ở lại năm, mười phút để làm việc và hàng tuần nên có cuộc họp với cán bộ lớp. Tuy rằng lớp có lớp trưởng, lớp phónhưng giáo viên không hoàn toàn giao cho các em mà phải để ý đến lớp thường xuyên, kịp thời nhắc nhở, động viên. Giáo viên chủ nhiệm cần phải biết phát huy khả năng làm việc của cán bộ lớp, nhất là lớp trưởng. Định hướng cho cán bộ lớp làm việc, tôn trọng ý kiến đề xuất, cách làm việc của các em, giáo viên giúp cán bộ lớp làm việc là chính thay vì làm tất cả. Cán bộ lớp là những người gần gũi, sát với lớp nhiều hơn giáo viên chủ nhiệm nên các em giúp giáo viên giải quyết các vấn đề của lớp nhanh hơn, hiệu quả hơn và giáo viên chủ nhiệm đỡ vất vả hơn. Trước đây, có một số học sinh thường có cảm giác chán giờ sinh hoạt lớp, thậm chí có trường hợp vài em bỏ trốn. Sở dĩ có hiện tượng này vì giờ sinh hoạt lớp chủ yếu là kiểm điểm những sai sót của một số em vi phạm nội quy của trường, lớp. Bây giờ, giáo viên phải tạo không khí vui vẻ, thoải mái trong thời gian này. Thường là tiết sinh hoạt sẽ gồm 2 nội dung cơ bản: Phần 1: Sinh hoạt lớp: Giáo viên cho cán bộ lớp nhận xét, đánh giá hoạt động trong tuần, xây dựng phương hướng tuần tới với thời gian nhất định (thường là 15-20 phút). Sau mỗi phần sơ kết, học sinh trong lớp được phát biểu ý kiến, đưa ra giải pháp nhằm khắc phục tồn tại. Đối với các em học sinh còn mắc khuyết điểm, giáo viên cần phân tích, chỉ ra phương hướng khắc phục, nếu cần thì phân công các bạn khác giúp đỡ, hỗ trợ. Có như thế, những em vi phạm nội quy hầu hết đều tự nhận thấy sai lầm của mình, sẽ tự thấy hối hận, kể cả học sinh cá biệt. Tránh trường hợp trong các buổi sinh hoạt, tập thể lớp cứ tập trung vào sai sót của bạn mà phê bình, chỉ trích nặng lời thay vì giúp bạn tiến bộ thi Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp 13/32 ngược lại học sinh sẽ lì lợm hơn, phá phách hơn, xa rời tập thể có khi còn cố tình phá lớp. Phần 2: Sinh hoạt theo chủ đề: dành thời gian nhiều hơn cho việc sinh hoạt văn nghệ, thi sáng tác thơ văn, câu hỏi giải quyết tình huống, tìm hiểu những vấn đề mang tính thời sự như: Vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, giáo dục giới tính, chống xâm hại, sử dụng mạng xã hộiĐây là cơ hội để các em học sinh có điều kiện phát huy khả năng, năng lực và các kĩ năng mà các em đã được học Đối với học sinh phá lớp, khó bảo, giáo viên cũng như tập thể quan tâm theo dõi giúp đỡ thay vì mắng mỏ, chỉ trích trước tập thể lớp. Cần phê bình các đối tượng này một cách đúng mực nhưng tránh tình trạng căng thẳng giữa học sinh đó với giáo viên, với tập thể lớp. Có thể xảy ra tình huống là học sinh cá biệt phản ứng mạnh khi bị phê bình, tự ý bỏ ra khỏi lớp, đập phá đồ dùng trong lớp, hoặc có lời lẽ vô lễ với giáo viênTrường hợp này xảy ra, chắc chắn giáo viên sẽ bị mang tiếng, bị mất uy tín. Cho nên, là giáo viên chủ nhiệm phải lấy tình thương yêu, lời lẽ phải trái phân tích nhẹ nhàng để các em nhận ra việc làm sai của mình và nhận lỗi là tốt nhất. Bởi vì dẫu các em là học sinh cá biệt thì các em vẫn sống có tình nghĩa. Thực tế đã chứng minh rằng những học sinh này thể hiện tinh thần tập thể cao trong những buổi lao động, cắm trại, hoạt động tập thể, tham quan dã ngoại... Giáo viên chủ nhiệm cần chú ý đến việc khen chê kịp thời đối với học sinh. Giáo viên không thiên vị, phải công minh trong khi khen cũng như chê các em. Những lời động viên khi các em làm việc tốt, những lời nhắc nhở khi các em làm sai có tác dụng rất lớn đến việc tự rèn luyện của các em. Như vậy việc gì cần giải quyết giáo viên chủ nhiệm giải quyết kịp thời sau mỗi buổi học, không đợi đến sinh hoạt lớp. Làm như vậy rất dễ dàng chấn chỉnh nề nếp của tập thể. Điều hết sức quan trọng là cách đối xử, xử lý học sinh cá biệt không nên quá nghiêm khắc. Khen chê học sinh phải công minh, có làm được như vậy học sinh mới nể phục chúng tôi + Hoạt động kết hợp giữa giáo viên chủ nhiệm và các lực lượng giáo dục khác: - Phối hợp với gia đình học sinh Việc giáo dục học sinh trong nhà trường là sự kết hợp nhà trường với đoàn thể, địa phương, gia đìnhTrong đó, mối quan hệ giữa gia đình và nhà trường nhất là đối với giáo viên chủ nhiệm là hết sức cần thiết. Chính vì vây, công tác chủ nhiệm của một giáo viên thành công hay không đừng bao giờ quên gia đình học sinh là yếu tố quan trọng. Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp 14/32 Với tôi việc đến thăm gia đình học sinh rất cần thiết. Trước khi đến thăm phụ huynh học sinh, giáo viên cần phải phân loại đối tượng học sinh: Hạnh kiểm tốt- học tập tốt; hạnh kiểm tốt- học tập trung bình, yếu; hạnh kiểm trung bình, yếuđể có kế hoạch đi thăm. Tốt nhất là nên đi thăm trước đối với gia đình những em có hạnh kiểm trung bình, yếu hoặc những trường hợp đặc biệt khác của học sinh Đến với gia đình những em chăm ngoan là nhằm để biết thêm về hoàn cảnh gia đình, phương pháp học tậpcủa các em. Đồng thời, giáo viên báo cho gia đình biết những ưu điểm về hạnh kiểm, học tập Đến với học sinh hay nghịch, lơ là việc học tập, việc giáo viên chủ nhiệm đến nhà thăm gia đình là hết sức cần thiết. Vì có những học sinh gia đình lao động nghèo, cha mẹ ít có thời gian quản lý, chỉ bảo chuyện học hành của con cái, có thể nói là họ giao con mình cho thầy cô. Đến khi được giáo viên chủ nhiệm báo cho biết về tình hình học tập, rèn luyện đạo đức họ mới vỡ lẽ. Có gia đình thực sự khổ tâm vì con, nhưng cũng có gia đình xem như chẳng có chuyện gì, thậm chí chẳng cần thiết phải nghe thông tin từ giáo viên. Nhưng giáo viên chủ nhiệm đừng bao giờ nản lòng, thậm chí phải tác động nhiều lần để cùng nhau bàn bạc về việc giáo dục học sinh đến khi nào có kết quả. Và điều cần lưu ý là khi giáo viên chủ nhiệm trao đổi cùng phụ huynh học sinh phải có mặt các con. Gặp phụ huynh học sinh cá biệt, bản thân tôi nhận thấy, muốn có tác dụng tốt và hữu ích thì chúng ta có thể thực hiện như sau: Có thể lần đầu đến thăm gia đình mà không bàn chuyện giáo dục học sinh. Hoặc nếu muốn bàn chuyện giáo dục các em phải thật bình tĩnh, trao đổi ôn hoà, đừng để phụ huynh có cảm nhận là mình mắng khéo. Theo tôi, việc đến thăm gia đình của các em sẽ giúp cho phụ huynh biết khá tường tận về con em mình. Từ đó, họ chú ý hơn đến việc dạy bảo các em. Bản thân các em cũng sợ việc làm này của thầy cô nên cố gắng sửa chữa những sai sót của mình. Đến thăm gia đình, cùng trao đổi việc giáo dục học sinh là việc làm thường xuyên, tuy mất nhiều thời gian của giáo viên chủ nhiệm. Sau mỗi lần được giáo viên chủ nhiệm đến nhằm bản thân học sinh có tiến bộ rõ, nếu tiến bộ chậm cũng được rồi GVCN phải là người huy động được tiềm năng, trí tuệ và khả năng của các bậc phụ huynh vào việc giáo dục toàn diện học sinh đặc biệt là vấn đề tư tương đạo đức ý thức học tập cũng như việc phòng chống các tệ nạn xã hội. Muốn có sự phối hợp này cần nhận thức một cách đầy đủ trách nhiệm của chính phụ huynh học sinh và sự yêu nghề mến trẻ của GVCN. Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp 15/32 - Phối hợp với BGH nhà trường Mỗi tháng BGH tổ chức họp HĐSP một lần, đề ra kế hoạch chủ nhiệm cho GVCN của cả trường cũng như các khối lớp. Kế hoạch của BGH chính là kim chỉ nam cho mỗi GVCN đồng thời trong lần họp định kì BGH cũng được nghe phản ánh từ GVCN về thuận lợi, khó khăn trong quả trình thực hiện hoặc có ý kiến đề xuất nào tôi trực tiếp gặp BGH để điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp. Những khó khăn thắc mắc tôi đều xin ý kiến chỉ đạo hoặc nhận sự giúp đỡ từ phía BGH. - Phối hợp với các giáo viên bộ môn GVCN phải thường xuyên thông báo trao đổi với giáo viên bộ môn về tình hình học tập của lớp cũng như của từng học sinh để nắm bắt được khả năng trình độ của các em mà có phương pháp giảng dạy thích hợp. Tôi còn đề nghị giáo viên bộ môn có kế hoạch phụ đạo thêm những em yếu kém giúp các em lấy lại kiến thức cơ bản. Tôi xin phép giáo viên bộ môn được dự giờ thăm lớp mình để biết được thực lực từng môn của các em như thế nào từ đó đề ra biện pháp giúp đỡ phù hợp. Còn trong các tiết học, đề nghị giáo viên bộ môn thường xuyên kiểm tra bài vở, gọi các em phát biểu ý kiến. Những câu trả lời đúng giáo viên bộ môn tuyên dương hoặc cộng điểm để các em có hứng thú trong học tập - Phối hợp với Đội TNTP Hồ Chí Minh: GVCN cũng thường xuyên phối hợp với các thầy cô phụ trách công tác đội, để thường xuyên nắm bắt tình hình học sinh lớp mình cũng như phối hợp học sinh cá biệt của lớp. Ngoài việc học kiến thức văn hóa, thì việc tham gia các hoạt động đội là một điều không thể thiếu. Thông qua đó, các em sẽ được rèn luyện thêm nhiều phẩm chất của người học sinh cần có như là: tình đoàn kết, lòng nhân ái, tinh thần cầu tiếnGVCN phải luôn phối hợp với Đội TNTP, hiểu biết về hoạt động đội của các em, luôn động viên nhắc nhở các em trong các hoạt động đội 2. GVCN cùng tập thể học sinh thống nhất phương pháp tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Trước tiên GVCN cần cho học sinh học tập về mục tiêu hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Căn cứ vào nhiệm vụ học tập của học sinh, vào chương trình công tác của Đội, giáo viên cùng tập thể học sinh lập kế hoạch gồm: chủ đề, thời gian thực hiện cho mỗi hoạt động và phân công cho từng tổ chuẩn bị. Với vai trò, vị trí và những đặc trưng cơ bản của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong kế hoạch giáo dục của trường THCS nói chung và với việc giáo dục tư tưởng đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh nói riêng, GV cần chỉ đạo và cho học sinh thực hiện một cách đều đặn, tạo thành thói quen nề nếp trong Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp 16/32 việc tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Căn cứ vào nhiệm vụ học tập của học sinh, vào chương trình công tác của Đội, giáo viên cùng tập thể học sinh lập kế hoạch gồm: chủ đề, thời gian thực hiện cho mỗi hoạt động và phân công cho từng tổ chuẩn bị. Với vai trò, vị trí và những đặc trưng cơ bản của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong kế hoạch giáo dục của trường THCS nói chung và với việc giáo dục tư tưởng đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh nói riêng, GV cần chỉ đạo và cho học sinh thực hiện một cách đều đặn, tạo thành thói quen nề nếp trong việc tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ngay từ đầu năm học. Phương thức tổ chức cho mỗi hoạt động phải phù hợp với khả năng của học sinh để tạo điều kiện cho sự phát triển của các em. Cán bộ lớp, tổ trưởng và các tổ viên nhận chủ đề hoạt động, phải họp trù bị, cùng thảo luận xây dựng chương trình với yêu cầu: - Xác định rõ mục đích giáo dục. - Các phần của hoạt động phải bám sát chủ đề. - Các trò chơi phải có tính giáo dục cao và nội dung phong phú. - Mỗi chương trình có từ 3 trò chơi trở lên. - Phối liên kết tốt các phương pháp: hoạt động tập thể, hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm cho các phần hoạt động. Phân công công việc cho từng thành viên dựa theo năng lực. Công tác chuẩn bị phải được tiến hành chu đáo với sự giám sát kiểm tra của cán bộ lớp, cán bộ tổ. Chương trình xây dựng xong phải được thông qua giáo viên chủ nhiệm. Với phương thức tổ chức như vậy, tất cả các em đều được thể hiện mình, phát huy tính sáng tạo, xây dựng lòng tự tin, khả năng giao tiếp khi thực hiện hoạt động được phân công. Làm như vậy còn nhằm phát huy tính tự chủ, tinh thần xây dựng tập thể của học sinh, đồng thời mỗi học sinh đều cần hiểu rằng hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là loại hình thức hoạt động tập thể của học sinh, có mối quan hệ với hoạt động dạy và học và phải thực hiện tốt hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp theo phương thức do chính các em xây dựng. Để hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp thực sự có tác dụng đối với học sinh, GVCN cần kết hợp với hội phụ huynh học sinh, GV bộ môn và các lực lượng giáo dục trong trường cùng hỗ trợ. 3. GVCN chỉ đạo hoạt động của đội ngũ cán bộ lớp. Để chương trình hoạt động thành công thì công việc chuẩn bị đóng vai trò rất quan trọng. Sự năng nổ, nhiệt tình, gương mẫu và khả năng tổ chức của cán Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp 17/32 bộ lớp giữ vai trò quyết định. Với năng lực của mỗi học sinh, GVCN cùng tập thể lớp đề cử và phân công cụ thể công việc cho từng học sinh cho phù hợp. + Xây dựng Ban cán sự lớp: Ban cán sự lớp là một yếu tố rất quan trọng đảm bảo duy trì tốt mọi hoạt động của lớp vì vậy GVCN phải lựa chọn, phân công, giao nhiệm vụ cụ thể, hợp lý cho mỗi em. GVCN phải kiểm tra thường xuyên, động viên, rút kinh nghiệm, đưa ra một số giải pháp để ban cán sự lớp hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ví dụ : Mỗi em trong ban cán sự đều có sổ sách ghi chép công tác mình làm và hiểu được nội dung của công việc mình phụ trách. Cuối tuần dến tiết sinh hoạt lớp, các em tự giác xếp thi đua theo tổ, số liệu từng mảng công tác để trình bày trước lớp và cô chủ nhiệm. Tiết sinh hoạt lớp, GVCN như người dự giờ buổi sinh hoạt của các em, nghe các em báo cáo, chờ ý kiến chỉ đạo và triển khai công tác mới của cô “cố vấn”. Gắn các em vào các phong trào (nhất là giữ vai trò nòng cốt trong hoạt động ngoài giờ lên lớp) để các em cảm thấy tự tin hơn, cảm thấy được thầy cô và bạn bè tín nhiệm nên sẽ cố gắng làm việc cho thật tốt. Về quyền lợi: GVCN luôn động viên các em cán bộ lớp qua việc tuyên dương khen thưởng (nếu có) mỗi đợt thi đua để cổ vũ tinh thần các em. Một điều cần quan tâm là GVCN phải linh động từng nội dung công tác, phải kết hợp thật hài hòa việc thực hiện, giảm biết thời gian không đáng có để các em tập trung vào việc học là chính. * Lớp trưởng: Phụ trách chung các mặt, theo dõi chuyên cần, đánh giá thi đua chung của lớp, có quyền quyết định khi không có GVCN. Nếu có việc gì đột xuất xảy ra với lớp, lớp trưởng phải đại diện lớp để báo cáo với cô giáo chủ nhiệm, các thầy cô dạy bộ môn hoặc ban phụ trách, ban Giám hiệu nhà trường (tùy theo mức độ công việc) * Lớp phó học tập: phụ trách theo dõi kết quả học tập, kết quả học bài và làm bài của từng học sinh trong từng tiết học thông qua báo cáo của tổ trưởng. * Lớp phó văn thể: phụ trách văn thể, phụ trách hoạt động phong trào. * Lớp phó kỷ luật: quản nếp trong và ngoài giờ, tổng hợp lỗi vi phạm nề nếp mà tổ trưởng, tổ phó báo cáo * Tổ trưởng: theo dõi thi đua về học tập trong sổ * Tổ phó: theo dõi thi đua về nề nếp trong và ngoài giờ học. Khi học sinh nhận nhiệm vụ, giáo viên phải giáo dục ý thức đạo đức, tinh thần trách nhiệm và hướng dẫn chi tiết cách thức làm việc: cách tổ chức các hoạt động, tổ chức chuẩn bị, kiểm tra đôn đốc bao quát công việc. GVCN phải thường xuyên kiểm tra sổ sách và cách thức làm việc của cán bộ lớp, để kịp thời Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp 18/32 khen thưởng động viên uốn nắn, nhằm mục đích rèn cho đội ngũ cán bộ đức tính trung thực và tinh thần trách nhiệm, cách tổ chức, điều hành công việc. Đặc biệt là cách tổ chức thành công các chương trình giáo dục ngoài giờ lên lớp. GVCN phải luôn gần gũi, cố vấn cho các em trong những khi gặp tình huống khó giải quyết, giúp các em khẳng định được vai trò, uy tín trước tập thể, từ đó các em sẽ tự tin hơn, bạo dạn hơn trong công tác. Cán bộ lớp lên chương trình, hoạt động cho từng tuần, từng tháng, từng học kỳ phù hợp theo các chủ điểm khác nhau cùng với biên bản phân công cụ thể cho các tổ và cán bộ lớp chuẩn bị thực hiện cho mỗi hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp rồi thông qua GVCN. Trong các chương trình hoạt động như vậy, hoàn toàn do học sinh làm chủ, GV giữ vai trò cố vấn, là người được mời đến dự và tham gia xây dựng ý kiến. Có như vậy nội dung tiết sinh hoạt hoặc tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp mới phong phú, đa dạng, học sinh mới có điều kiện để bộc lộ tư tưởng tình cảm và tinh thần trách nhiệm, tinh thần xây dựng tập thể. D. KẾT QUẢ 1.Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm Trong 3 năm học: 2014 – 2015, 2015- 2016 và 2016-2017, tôi đã linh hoạt áp dụng sáng kiến kinh nghiệm trên vào công tác quản lý, giáo dục học sinh và đã thu được kết quả tốt. Cụ thể là sau khi áp dụng đề tài “Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp”, lớp do tôi chủ nhiệm đã đạt được kết quả như sau: Trước khi áp dụng đề tài: Năm học 2013 – 2014 tại lớp 9A4 (Sĩ số:45) Tên kĩ năng Số học sinh đạt Số học sinh chưa đạt Kĩ năng tự phục vụ bản thân 15 30 Kĩ năng xác lập mục tiêu cuộc đời 11 34 Kĩ năng quản lý thời gian hiệu quả 14 31 Kĩ năng điều chỉnh và quản lý cảm xúc 8 37 Kĩ năng tự nhận thức và đánh giá bản thân 12 33 Kĩ năng giao tiếp và ứng xử 11 34 Kĩ năng hợp tác và chia sẻ 7 38 Kĩ năng thể hiện tự tin trước đám đông 10 35 Kĩ năng bảo vệ 12 33 Kĩ năng đánh giá người khác. 9 36 Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp 19/32 Sau khi áp dụng đề tài: Năm học 2016 – 2017 tại lớp 8A1(Sĩ số 42) Tên kĩ năng Số học sinh đạt Số
Tài liệu đính kèm: