III- Mục đích, yêu cầu của sáng kiến.
1. Thực trạng ban đầu trước khi áp dụng sáng kiến.
Động cơ học tập của học sinh không có sẵn, không bẩm sinh, di truyền và cũng
không thể cung cấp hay áp đặt mà có. Động cơ học tập của học sinh được hình thành dần
dần trong quá trình học tập, rèn luyện. Trong quá trình đó, vai trò của người thầy là vô
cùng quan trọng đối với học sinh phổ thông. Thầy, cô là người dẫn dắt học sinh chiếm
lĩnh tri thức, hình thành nhân cách. Điều quan trọng là học sinh hình thành và phát triển
được cho mình những động cơ học tập đúng đắn, lành mạnh. Đối với học sinh của trường
Phổ thông Dân tộc nội trú THPT An Giang, việc xây dựng động cơ học tập và rèn luyện
đạo đức được Ban Giám hiệu, thầy cô coi trọng và xem đây là nhiệm vụ cần thiết trong
chương trình giáo dục cho học sinh THPT của Bộ GD&ĐT. Bởi các em phải sống xa gia
đình, sống tự lập trong ký túc xá. Mọi vấn đề của cuộc sống từ học hành, chi tiêu tài chính,
giữ gìn sức khỏe, bảo vệ bản thân khỏi những rủi ro, những tác động tiêu cực trong xã hội,
hay bảo vệ bản thân mình tránh những rủi ro trong lao động và học tập, vạch kế hoạch
cho cuộc sống hiện tại và tương lai các em đều cần đến sự chỉ dẫn của thầy cô. Nếu sự
dẫn dắt đó không kịp thời sẽ dễ dẫn đến việc các em không quản lý tốt quỹ thời gian, các
em dễ bị sao lãng chuyện học hành, từ đó ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy chung của
nhà trường.
c dụng của việc xây dựng động cơ học tập: Hình thành động cơ học tập đúng đắn sẽ tạo nguồn để xây dựng thái độ học tập tự giác, tích cực hướng đến mục đích học tập. Việc hình thành động cơ học tập đúng đắn đồng nghĩa với việc hoàn thiện nhân cách cho học sinh. Trong giảng dạy, giáo dục, sinh hoạt, thầy, cô tổ chức cho học sinh tự phát hiện ra cái mới, có những trải nghiệm tốt đẹp trong cuộc sống. Học tập dần dần trở thành nhu cầu, niềm vui không thể thiếu của học sinh. Qua đó, động cơ học tập bắt đầu định hướng cho các hoạt động khác. Động cơ học tập là động lực thúc đẩy cho học sinh vượt qua khó khăn, nghịch cảnh trong học tập. 3.2. Cơ sở thực tiễn Trong thực tế, động cơ mang tính tiêu cực hay tích cực, nó đều có thể thúc đẩy học sinh đạt kết quả học tập. Học để hiểu biết, học để làm người, học để thỏa mãn ghen ghét, ganh tỵ, học để khen thưởng, học vì cha mẹ, ông bà, học vì tiền thì các động cơ này vẫn có thể thúc đẩy học sinh học tập tích cực nhưng dĩ nhiên là nhân cách khác nhau. Vì vậy, học sinh cần quan tâm chọn lựa để hình thành, phát triển cho mình những động cơ tích cực, đúng đắn, loại bỏ những động cơ tiêu cực. Trong hoạt động học tập, học sinh sẽ chịu nhiều tác động từ nhà trường, gia đình, xã hội và hình thành nhiều loại động cơ học tập khác nhau. Mỗi học sinh sẽ dần hình thành, sắp xếp cho mình thứ bậc các động cơ, động cơ nào là ưu thế, cốt lõi, động cơ nào là thứ yếu, phụ thuộc. Tùy đặc điểm tâm lý, môi trường sống, nhận thức của mỗi học sinh, thầy, Trang 6 cô giáo là người giúp học sinh hình thành động cơ học tập đúng đắn, lành mạnh. Thầy cô đóng vai trò là người khơi dậy mạnh mẽ ở học sinh nhu cầu nhận thức, nhu cầu chiếm lĩnh tri thức trong học tập. Do đó, giáo viên cần phải biết các em chán học và không có động lực phấn đấu vì những nguyên nhân nào sau đây: - Học kém do mất kiến thức cơ bản. - Gia đình không quan tâm và tạo điều kiện học tập tốt. - Ham chơi, thiếu sự kiềm chế trước rủ rê của bạn bè, các tệ nạn xã hội. - Có cố gắng, chăm chỉ học nhưng phương pháp học chưa đúng. - Chưa xác định được mục tiêu đi học. - Phương pháp dạy của thầy cô bộ môn không thu hút, hứng thú với học sinh. - Giáo viên chủ nhiệm không quan tâm học sinh. Trên đây là những nguyên nhân thường gặp đối với những học sinh chán học, lười phấn đấu. Đó có thể là yếu tố khách quan, đó cũng có thể là yếu tố chủ quan nhưng nhìn chung nó ảnh hưởng rất lớn đến kết quả học tập của các em cũng như tương lai sau này. Với vai trò của một người đưa đò, dẫn dắt thế hệ tương lai của đất nước, người thầy cần kịp thời uôn nắn để các em chọn đúng con đường đi để trở thành một người có ích cho xã hội. 3.3. Một số giải pháp xây dựng động cơ học tập và rèn luyện đạo đức cho học sinh 3.3.1. Xây dựng tập thể kĩ cương, nề nếp. a. Mục tiêu : xây dựng một tập thể có tinh thần tự giác thực hiện các nội quy, quy định của nhà trường, theo tôi đây là điều kiện tiên quyết, ảnh hưởng rất lớn tới công tác xây dựng động cơ học tập và phấn đấu rèn luyện của học sinh. Bởi vì, môi trường học tập tốt thì góp phần làm cho kết quả học tập tốt mà kết quả tốt là nguồn động lực để các em đạt được mục tiêu cao hơn. Chính vì lẽ đó, bản thân tôi rất xem trọng khâu này trong công tác chủ nhiệm và rèn luyện cho các em ngay từ những ngày đầu nhận lớp. b. Tiến hành. Bước 1: Tìm hiểu thông tin học sinh Tìm hiểu hoàn cảnh gia đình học sinh có thể nói đây là khâu quan trọng mà bất kì một giáo viên chủ nhiệm nào cũng phải tiến hành đầu tiên khi nhận lớp. Nó không những giúp chúng ta dễ dàng quản lý lớp mà còn có thể phát hiện ra những cá nhân đặc biệt để trưng dụng hay giúp đỡ các em. Đầu năm, tôi cũng tìm hiểu thông tin các em qua phiếu sơ yếu lí lịch, qua thăm hỏi, trò chuyện, qua hồ sơ xét tuyển, qua cuộc họp phu huynh đầu năm...để nắm số điện thoại liên lạc, số phòng ở kí túc xá, hoàn cảnh gia đình, kết quả rèn luyện của năm trước và điểm thi tuyển. Việc nắm rõ thông tin, đặc điểm, năng lực của từng thành viên, giáo viên dễ dàng trong việc sắp xếp chổ ngồi, chọn lựa ra những cá nhân giữ vai trò cốt cán của tập thể cũng như kết nhóm cho các em giúp nhau tham gia các hoạt đông tập thể. Trang 7 Bước 2: Xây dựng đội ngũ cán sự lớp với tinh thần trách nhiệm cao. Giáo viên chủ nhiệm cần chú trọng khâu xây dựng cán sự lớp. Vì cán sự lớp là những hạt nhân giúp giáo viên chủ nhiệm điều hành lớp trong phạm vi quyền hạn của lớp. Do vậy, ta cần tập trung lựa chọn những học sinh có năng lực, có tinh thần trách nhiệm cao, gương mẫu, trung thực, mạnh dạn, nhiệt tình. Tuy nhiên, trong thời gian thực hiện có những học sinh không đầy đủ năng lực thì giáo viên sẽ bãi nhiệm và bổ sung các học sinh khác có năng lực. Ban cán sự lớp gồm có: 1 lớp trưởng (kiêm bí thư chi đoàn), 3 lớp phó (1 phụ trách học tập - kiêm thư kí lớp, 1 phụ trách văn thể - kiêm thủ quỹ, 1 phụ trách lao động – kiêm phó trật tự), 4 tổ trưởng. Tiếp theo, giáo viên cần nêu rõ vai trò, nhiệm vụ của từng thành viên cán sự lớp. Mỗi thành viên được trang bị một quyển vở ghi chép và được lưu giữ tại tủ lớp. - Lớp trưởng (kiêm Bí thư chi đoàn lớp): đại diện lớp tham gia các cuộc họp từ Đoàn trường, triển khai các thông báo từ các thầy cô giáo, quản lý chung trong các giờ tự quản, báo cáo nhanh các tình hình đột xuất của lớp đến giáo viên chủ nhiệm, .... - Lớp phó học tập (kiêm thư kí lớp): báo cáo tình hình học tập của các bạn diễn ra trong tuần; giữ, trả và ghi ngày tháng, môn học vào sổ đầu bài đúng quy định (GVCN cần hướng dẫn cách ghi cho các em); ghi sổ nhật kí lớp trong các tiết sinh hoạt chủ nhiệm; nhắc nhở khâu chuẩn bị bài và kiểm tra (15 phút và 1 tiết), những yêu cầu, dặn dò của thầy cô GVBM... - Lớp phó văn thể (kiêm luôn thủ quỹ lớp): tổ chức và chọn lựa các thành viên lớp tham gia các phong văn nghệ do trường, lớp tổ chức; quản các trò chơi tập thể; các hoạt động thu chi của lớp và ghi chép, báo cáo hàng tuần (GVCN cần hướng dẫn kĩ cách ghi chép, lưu sổ cho các em);... - Lớp phó lao động (kiêm phó trật tự lớp): lên lịch phân từng nhóm lao động khi lớp tham gia lao động chung, quan sát và ghi nhận tình hình trực nhật của các tổ, giữ trật tự trong các giờ học... - Tổ trưởng: kiểm tra bài tập về nhà của các thành viên, phân công lịch trực nhật của tổ tại bảng thông tin lớp... Ngoài ra, giáo viên chủ nhiệm cần hướng dẫn các em trong các giờ tự quản: Tự quản 15 phút đầu giờ, tự quản các giờ học trên lớp, tự quản tiết sinh hoạt tập thể, tự quản trong giờ học đêm,tự quản trong giờ tập thể dục sáng... Bước 3: Xây dựng quy ước thi đua của lớp. Sự công bằng trong thi đua, công bằng trong khen thưởng, trách phạt, sẽ góp phần xây dựng nề nếp chung của lớp, của trường. Do đó, ngay từ đầu năm học, tôi phổ biến kĩ quy ước thi đua cho tập thể nắm và nó cũng là cơ sở để xem xét, đánh giá hạnh kiểm của từng học sinh theo Thông tư 58 của Bộ Giáo dục. Quy ước thi đua của lớp quy định những nội dung, xếp loại cụ thể dựa trên thang điểm và kết quả hàng tuần rồi tổng hợp Trang 8 hàng tháng và học kì. Trong quá trình thực hiện, giáo viên chủ nhiệm cần phải có thái độ nghiêm túc, sự công tâm trong công tác quản lý tránh trường hợp tị nạnh, phân bì lẫn nhau. Đối với, những học sinh chưa có ý thức tự giác thực hiện tốt nội quy trường, lớp, còn vi phạm nhiều thì ban cán sự lớp kết hợp với giáo viên chủ nhiệm đôn đốc nhắc nhở kịp thời. Giáo viên chủ nhiệm kết hợp cùng gia đình để giáo dục học sinh. Mặt khác, giáo viên chủ nhiệm luôn gần gũi, yêu thương trao đổi với học sinh để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, xu hướng, sở thích của học sinh giúp các em nêu ra "điều muốn nói", tạo ra môi trường thân thiện, khơi gợi từng bước và phát huy tinh thần tự giác học tập và rèn luyện của học sinh. 3.3.2. Định hướng nghề nghiệp tương lai. a. Mục tiêu: Giáo viên chủ nhiệm phải giúp các em phát hiện ra những giá trị của bản thân để từ đó xây dựng cho học sinh các mục tiêu phấn đấu ở tương lai. Khuyết điểm lớn của các em học sinh người dân tộc là rụt rè, nhút nhát trong tất cả các hoạt động. Điều này có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân nhưng nguyên nhân lớn nhất là các em không có khả năng nhận định chính xác năng lực bản thân. Do đó, giáo viên chủ nhiệm là người tinh tế phát hiện và giúp từng cá nhân phát huy tiềm năng của các em. Nó không những giúp cá em định hướng nghề nghiệp tốt mà còn tạo được một tập thể vững mạnh trong các phong trào thi đua do trường tổ chức. b. Tiến hành Bước 1: phát phiếu khảo sát (tiến hành ngay từ đầu năm học) gồm hai nội dung sau: - Giá trị về bản thân. + Em thấy ngoại hình của mình như thế nào? + Môn thể thao em yêu thích là gì? + Em có thích kết bạn với nhiều người không? Theo em, mình là người có tính cách như thế nào? + Tình trạng sức khỏe như thế nào? + Em thích tham gia các hoạt động xã hội nào? Vì sao? + Khả năng tiếp thu kiến thức ra sao? + Bản thân có gì khác biệt so với bạn trang lứa? + Liệt kê những việc làm tốt nhất và những nhận định của người khác về bản thân? + Trong thời gian tới em cần cải thiện điều gì ở bản thân? - Nhận thức về nghề nghiệp tương lai. +Môn học em yêu thích là gì? Vì sao em thích môn đó? + Gia đình em làm nghề gì? Em nhận xét gì về nghề nghiệp của cha mẹ? + Trong tương lai em sẽ làm gì? Nghề nghiệp em chọn là nghề gì? Em hiểu biết gì về nghề đó? + Theo em, mình có thích hợp cho nghề nghiệp đó không? Vì sao? Trang 9 + Em sẽ làm gì để thực hiện ước mơ của mình ở tương lai? Giáo viên thiết kế các nội dung trên trong phiếu trả lời và yêu cầu các em về nhà hoàn thành, tránh trường hợp các bạn trong lớp tham khảo ý kiến các bạn khác để trả lời. Giáo viên cần yêu cầu học sinh ghi đúng sự thật về bản thân mình. Bước 2: Tạo nhóm học tập và vui chơi, sinh hoạt. Từ kết quả của phiếu khảo sát, giáo viên phần nào biết được sở thích, năng lực của các em, từ đó bước đầu mình dễ dàng trong công tác quản lý và bố trí nhiệm vụ cho từng thành viên. Sau đó, giáo viên chọn những hạt nhân nồng cốt để giúp nhau trong học tập và rèn luyện. Giáo viên tiến hành ghép các nhóm: học tập ( theo kết quả của năm học trước ) ; thể thao ( theo sở thích môn thể thao ); lao động ( theo đơn vị tổ ); nhóm rèn luyện thói quen sinh hoạt (theo phòng ở). Một thành viên lớp sẽ tham gia ở nhiều đơn vị nhóm khác nhau từ đó giúp các em đoàn kết và tự tin hơn trong cuộc sống. Bước 3: xây dựng mục tiêu phấn đấu. - Mục tiêu của tập thể: giáo viên cần nêu mục tiêu rõ ràng và có sự thống nhất cả tập thể. Xây dựng mục tiêu phải trên tình hình thực tế và mang tính khả thi. + Về nề nếp: tập thể vững mạnh trong thi đua. Giáo viên cần giải thích cho các em hiểu được bản chất của việc phấn đấu xây dựng tập thể vững mạnh. Tập thể phấn đấu không phải mục đính chính là vì danh hiệu khen thưởng mà mục đích là hình thành thói quen, nhân cách tốt cho cá nhân. Các em hiểu được bản chất của vấn đề thì sẽ tự giác thực hiện theo quy định chung. + Về học tập cả lớp thống nhất số lượng học sinh giỏi, học sinh khá, học sinh trung bình, không có học sinh yếu, kém. - Mục tiêu của cá nhân: dựa vào năng lực, đặc điểm từng cá nhân để đưa ra mục tiêu phấn đấu phù hợp. Phần này các em tự đăng ký nhưng giáo viên kiểm tra và có sự điều chỉnh sao cho hợp lí. + Về học tập: điểm trung bình môn của tất cả các môn, điểm trung bình môn của những môn yêu thích ( có liên quan đến chọn nghề ). + Về rèn luyện: không vi phạm nội quy trường, nội quy kí túc xá. + Định hướng nghề nghiệp: thông qua tìm hiểu, giáo viên cần định hướng cụ thể cho từng học sinh cần phấn đấu điều gì để chuẩn bị cho nghề nghiệp tương lai. Công tác định hướng này không thể nào thực hiện chính xác ngay từ đầu mà có thể trong quá trình hoạt động học tập và rèn luyện của các em, người thầy khéo léo động viên và tư vấn cho các em một hướng đi phù hợp với bản thân. Nếu công tác định hướng tốt thì đây là nguồn động lực vô cùng mạnh mẽ giúp các em vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong học tập cũng như trong cuộc sống. Mỗi một nội dung, giáo viên cần phát cho học sinh tờ cam kết thực hiện mục tiêu của tập Trang 10 thể và cá nhân mình để lưu giữ. Trong quá trình thực hiện các mục tiêu trên, giáo giáo thường xuyên động viên, giúp đỡ các em khi gặp khó khăn, đồng thời chỉ cho các em cách giải quyết, xử lí một cách tốt nhất. 3.3.3. Xây dựng lối sống lành mạnh, tích cực. a. Mục đích : Hiện nay, nhiều tác động tiêu cực ngoài xã hội chi phối rất nhiều đến thời gian học tập và vui chơi của các em. Nhất là thời đại của công nghệ 4.0 đã khiến các em không làm chủ được bản thân mà trở thành con nghiện của những trò chơi vô bổ hay có lối sống lệch lạc, suy nghĩ tiêu cực. Chính vì thế xây dựng lối sống lành mạnh để nhằm hạn chế những tác động xấu của xã hội đến môi trường học tập của các em. Đồng thời, nó góp phần hình thành những thói quen tốt, một nếp sống văn minh. Sống như thế các em mới quý trọng giá trị của bản thân và có động lực hoàn thiện mình trước tập thể, trước cộng đồng xã hội. b. Tiến hành. Học sinh của trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT An Giang phải sống xa gia đình và người thân. Trong môi trường tập thể mới, các em gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt. Vì thế, thầy cô chủ nhiệm được xem như là người cha, người mẹ thứ hai của các em lúc này, nhất là những học sinh đầu cấp, lần đầu bước vào cuộc sống tự lập. Do đó, trong công tác chủ nhiệm, tôi chú trọng giáo dục, hướng dẫn cho các em những thói quen sinh hoạt và kỹ năng sống tập thể. Bản thân tôi thực hiện công tác giáo dục này ngay từ tuần đầu nhận lớp qua các tiết sinh hoạt chủ nhiệm, hay lồng ghép vào các giờ dạy. Những vấn đề nào chung giáo viên có thể nói trước lớp còn những vấn đề nào tế nhị, nhạy cảm về giới tính thì nên chia nhóm nam nữ để dễ dàng hướng dẫn các em. Một số nội dung giáo viên cần xây dựng và giáo dục cho học sinh: - Tập thể thao vào các buổi chiều sau giờ học dưới hình thức tạo thành từng nhóm chơi theo sở thích các môn thể thao của các em (bóng đá, bóng chuyền, cầu lông..), hay tham gia học võ, học bơi do trường tổ chức. - Thói quen sinh hoạt cá nhân của các em từ ăn uống đến sinh hoạt nội trú tôi đều hướng dẫn cận kẽ một lần để các em tập quen dần như : Các bạn cùng phòng phải nhắc và gọi nhau xuống đúng giờ tập thể dục sáng, giờ lao động tập trung, giờ lên lớp... Để tạo thói quen, tôi thường nhắc các em ghi nhớ vào điện thoại các giờ thầy cô quy định. Phòng ở phải sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp. Ăn uống đúng giờ và chọn những thức ăn tốt cho sức khỏe. Đặc biệt là mỗi em chuẩn bị cho mình một túi sơ mi nhỏ để giữ thẻ BHYT, giấy CMND, một vài viên thuốc hạ sốt, nhức đầu, không tiêu... - Thói quen học tập : mỗi buổi tối, phó học tập có nhiệm vụ ghi các nội dung cần chuẩn bị cho ngày học mới lên bảng để nhắc các bạn. Mười lăm phút đầu giờ tổ trưởng kiểm tra bài soạn, bài tập về nhà. Trước mỗi kỳ thi học kỳ khoảng hai tuần, giáo viên chủ nhiệm cần lập kế hoạch ôn tập chung cho cả lớp. Dựa vào thời khóa biểu lớp, giáo viên Trang 11 xác định thời gian nào học môn gì cho các em. Còn cán sự bộ môn có nhiệm vụ soạn đề cương và giúp đỡ một vài bạn học yếu. - Giáo dục tình yêu, giới tính: qua các kênh thông tin, giáo viên cần biết bao nhiêu bạn đang yêu và bao nhiêu bạn chưa yêu, công tác này phải thật khéo léo tránh hiểu nhầm chúng ta xâm phạm đến quyền tự do cá nhân của các em. Bởi nắm được tình hình chung, giáo viên mới dễ dàng giáo dục và uốn nắn các em. Quan điểm giáo dục của chúng ta là không cấm nhưng chỉ cho các em những gì nên và không nên. Khi thực hiện công tác này, tôi chia các em làm hai nhóm nam và nữ để nói chuyện. Đối với nữ tôi giáo dục cho các em về: những dấu hiệu chu kỳ nguyệt san, chuẩn bị những vật dụng cần thiết vào những ngày ấy; những biểu hiện nào của tình yêu không nên làm, những tình huống cần tránh khi yêu... Riêng các bạn nam giáo dục về: chăm sóc sức khỏe ở tuổi mới lớn; xây dựng tình yêu trên tình cảm chân thành, trong sáng và đặc biệt không yêu theo phong trào; những điều không nên làm khi yêu nhau ở lứa tuổi học trò...Công tác này giáo viên cần khéo léo, chúng ta không ngăn cấm nhưng chúng ta cũng chẳng cổ vũ mà phải cho các em hiểu rằng tình yêu ở lứa tuổi này không phải là tất cả. Các em muốn xây dựng hạnh phúc đó lâu dài thì phải có tương lai nghề nghiệp ổn định. Khi hiểu được bản chất của tình yêu tuổi học trò, biến nó thành động lực lớn giúp các em phấn đấu trong học tập và rèn luyện. - Tập thể cùng chăm sóc công trình thanh niên : giáo viên chia công trình thanh niên ra làm ba phần bằng nhau và giao cho mỗi tổ một phần rồi phát động thi đua giữa các tổ. Mỗi tổ tự do cải tạo phần đất được giao thành những mô hình mang ý nghĩa thông điệp. Trong tuần, giáo viên chọn một buổi cố định để cả lớp cùng chăm sóc công trình của tổ mình. Cuối mỗi học kỳ thì tổ chức chấm chọn và trao giải cho các tổ. - Giáo dục kỹ năng ứng xử trong sinh hoạt tập thể : Giáo viên đưa ra những vấn đề, những tình huống thực tế từ sinh hoạt tập thể để các em thảo luận cách ứng xử, giải quyết hợp tình hợp lí, ví dụ như: có một bạn cùng phòng đang bị ốm không dùng quạt, em đang nóng nực thì em làm sao? Hay trong giờ nghỉ trưa, tất cả mọi người im lặng nhưng có một bạn bật lớn loa điện thoại xem phim, em ứng xử sao? Hoặc cho các em xem một đoạn video từ các chương trình dạy kỹ năng... Từ những hoạt động thực tế này giúp các em hiểu nhau hơn, tình cảm được vun đắp nhiều hơn và ý thức hoàn thiện bản thân của các em sẽ tốt hơn. - Giáo dục tình cảm gia đình và cách ứng xử với ông bà, cha mẹ : Để giáo dục điều này, bản thân tôi thường lồng ghép vào các bài giảng hay trong những tiết sinh hoạt chủ nhiệm. Giáo viên cần giải thích cho học sinh hiểu và thấy được sự hi sinh thầm lặng của cha mẹ đối với con cái. Từ đó, giáo viên hướng dẫn các em biểu hiện tình cảm của mình đối với họ bằng những việc làm cụ thể như : mỗi tuần về quê thấy cha làm về có thể rót sẵn cho cha ly nước hay giúp mẹ quét nhà, giặt đồ; cha mẹ rầy oan thì không nên lớn tiếng cải lại mà đợi khi cha mẹ bớt giận các em hãy giải thích;... Những hành động rất nhỏ Trang 12 nhưng nó giúp các em hiểu được giá trị, sức mạnh của gia đình. Gia đình trở thành chổ dựa, nguồn động lực to lớn giúp các em nỗ lực, phấn đấu trong học tập và rèn luyện. 3.3.4. Công tác phối hợp với phụ huynh và các bộ phận khác. a. Mục đích: Cha mẹ là người chăm sóc, nuôi dưỡng các em từ nhỏ. Chính vì thế, tình cảm gia đình có sức mạnh to lớn giúp các em phấn đấu vượt qua những khó khăn trong học tập. Giáo viên chủ nhiệm làm tốt mối quan hệ này sẽ góp phần rất lớn trong việc xây dựng động cơ học tập cũng như giáo dục, uốn nắn đối với những học sinh chưa ngoan. b. Tiến hành. Để làm tốt công tác này, bản thân tôi có một số giải pháp sau: Thứ 1: Đối với phụ huynh học sinh. -Vận động phụ huynh tham gia đầy đủ các cuộc họp lớp theo định kì : việc vận động phải khéo léo thông tin đến phụ huynh tầm quan trọng của buổi họp (qua thư mời và nhắn tin hoặc điện) để hạn chế mức thấp nhất trường hợp vắng. Một thực tế cho thấy một số phụ huynh còn né tránh các cuộc họp vì tâm lí sợ con mình vi phạm nội quy, ngại đường xa nên thường qua loa vài câu trong điện thoại với giáo viên chủ nhiệm. Vì thế, trong phiên họp đầu năm, giáo viên cần vận động phụ huynh tham gia đầy đủ. Trong buổi họp mặt đầu tiên này, giáo viên cần nói rõ quan điểm, mục đích của mình khi yêu cầu phụ huynh đến dự họp tránh trường hợp hiểu nhầm mình gây khó dễ đối với gia đình. - Tổ chức một buổi họp vừa nghiêm túc vừa thân tình : chúng ta đừng xem nhẹ khâu tổ chức mà phải tiến hành một cách chu đáo, bài bản. Giáo viên hoàn chỉnh từ khâu sắp xếp phòng họp, tiếp đón khách đến việc tuyên bố lý do, phổ biến nội dung buổi họp...có như thế phụ huynh mới thật sự yên tâm và cảm thấy vinh dự khi tham gia buổi họp. Bên cạnh đó, giáo viên có thể cùng phụ huynh trao đổi những giải pháp giáo dục học sinh, cần đến việc lấy ý kiến thống nhất của tập thể về quy ước thi đua xếp loại hạnh kiểm học sinh mà lớp xây dựng. Giáo viên chủ nhiệm cũng trình bày những khó khăn, những trăn trở của mình trước việc quản lý nề nếp,
Tài liệu đính kèm: