Sáng kiến kinh nghiệm Đổi mới nội dung và hình thức tiết sinh hoạt lớp thông qua hoạt động trải nghiệm

Sáng kiến kinh nghiệm Đổi mới nội dung và hình thức tiết sinh hoạt lớp thông qua hoạt động trải nghiệm

- Hoạt động 1: Sơ kết tuần (6 phút)

Đại diện của tổ báo cáo tình hình của tổ: nêu rõ ưu điểm, tồn tại chung, kết quả rèn luyện của từng thành viên trong tổ ( khuyến khích cách báo cáo dí dỏm, hấp dẫn và sáng tạo).

Đại diện cán sự lớp tổng hợp kết quả chung: so sánh với kế hoạch đặt ra của tuần/ tháng trước/ kết quả của khối/ của trường; nhận xét rõ điểm mạnh, sự tiến bộ, vấn đề tồn tại cần giải quyết

Học sinh trong lớp đóng góp ý kiến , bổ sung.

Giáo viên chủ nhiệm nhận xét, nhấn mạnh và chốt lại những vấn đề chung ( có thể khen thưởng những học sinh tiến bộ, hoạt động tích cực )

- Hoạt động 2. Phổ biến kế hoạch tuần tới (8 phút)

Đại diện Ban cán sự lớp phổ biến kế hoạch chung của lớp, của trường ( công

việc phải làm, chỉ tiêu cần đạt, biện pháp thực hiện ) Các tổ thảo luận thống nhất kế hoạch của tổ.

Kế hoạch cần thực hiện được phân công cụ thể công việc của lớp, của tổ và cụ thể những thành viên. HS trình bày xong kế hoạch sẽ được GVCN nhắc lại nội dung cần thiết và được treo ở bảng tin của lớp

 

docx 51 trang Người đăng Bằng Khánh Ngày đăng 31/08/2024 Lượt xem 196Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Đổi mới nội dung và hình thức tiết sinh hoạt lớp thông qua hoạt động trải nghiệm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g trào văn hóa, văn nghệ, có khả năng hát, múa, biểu diễn tiểu phẩm và biết đạo diễn một chƣơng trình văn nghệ ngắn tại lớp, biết tổ chức đội văn nghệ khi tham gia biểu diễn.
Tổ trƣởng
Có sức khỏe tốt, học lực khá trở lên, nghiêm túc trong công việc và trong học tập, có khả năng kiểm tra đôn đốc, có tinh thần giúp đỡ bạn trong học tập.
15/9/2021
Sinh hoạt 15 phút
Triển khai cách tìm hiểu:
-GVCN phát phiếu điều tra thông tin
- HS hoàn thành phiếu điều tra thông tin nạp về GVCN lớp
Nội dung 2: Tìm hiểu thông tin HS
Phiếu điều tra thông tin (Phụ lục 1)

GVCN tìm hiểu thông tin


HS qua phiếu điều tra


17/9/2021
Cách thức:

Nội dung 3: Tổ chức bầu chọn
Sinh hoạt 15 phút
+ Cho các em ứng cử
+ Đề cử
+ Tổ chức bỏ phiếu bình chọn các chức danh: lớp trƣởng, lớp phó học tập, lớp
Ban cán sự lớp
GVCN lựa chọn đội ngũ Ban cán sự lớp đạt tiêu chuẩn đã nêu ở nội dung 1
Công bố kết quả lựa chọn đội


phó văn nghệ, bí thƣ
+ Còn các chức danh: Thƣ kí, lớp phó lao động, phụ trách nề nếp, tổ trƣởng, GVCN chỉ định thông qua ý kiến tập thể lớp
ngũ ban cán sự lớp
22/9/2021
Sinh hoạt 15 phút
GVCN triển khai việc sắp xếp đội ngũ cán bộ lớp
Lớp trƣởng
Nội dung 4: Sắp xếp đội ngũ cán bộ
Lớp trƣởng

Lớp phó phụ trách học tập, bí thƣ
Lớp phó lao động
Lớp phó phụ trách nề nếp Thƣ kí lớp
Lớp phó văn nghệ Tổ trƣởng
Em: Lê Bình Nhi
Phụ trách chung, tổng hợp kết quả thi đua cả lớp do các tổ trƣởng báo cáo, biết theo dõi quan sát sát lớp hàng ngày, nhắc nhở việc học tập và thực hiện nội quy của các bạn trong lớp, tổ chức giờ sinh hoạt lớp hàng tuần và hoạt động ngoài giờ; bố trí 2 tuần một lần họp cán bộ lớp, sao cho có tính tuần tự, khoa học.


Lớp phó phụ trách học tập, kiêm bí thƣ chi đoàn


Em: Thái Nguyệt Hà


Triển khai các hoạt động của đoàn thanh niên, phát động các hoạt động phong trào
Phụ trách theo dõi việc học tập của các bạn và báo cáo với lớp trƣởng trƣớc giờ sinh hoạt lớp một ngày
Theo dõi điểm học; ghi vào sổ theo dõi những điểm 9,10 và điểm yếu kém của cả lớp, báo cáo GVCN vào thứ 6 hàng tuần.



Lớp phó lao động
Em: Hoàng Văn Kiên
Phụ trách theo dõi văn, thể, mỹ, lao động. Báo cáo tình hình lao động và tình hình sinh hoạt văn, thể, mĩ cho lớp trƣớc giờ sinh hoạt một ngày.
Lớp phó phụ trách nề nếp
Em: Phạm Hồng Hiền
Có trách nhiệm phổ biến nội dung theo dõi mà Ban thi đua nhà trƣờng đã đề ra cho các thành viên trong lớp đƣợc biết để thực hiện, tránh làm mất điểm thi đua của lớp.
Phối hợp với lớp trƣởng đôn đốc, nhắc nhở các bạn thực hiện tốt nề nếp lớp học.
Thƣ kí lớp
Em: Nguyễn Thị Hoa Hƣờng Ghi chép đầy đủ, đúng các mục của sổ đầu bài tại lớp, các nội dung sinh hoạt lớp, các cuộc họp của cán bộ lớp
Lớp phó văn nghệ
Em: Võ Thị Thùy Trang
Phụ trách mảng văn nghệ hàng ngày, điều khiển lớp sinh hoạt văn nghệ đầu giờ, phụ trách đội văn nghệ tham gia đầy đủ các buổi hội diễn do nhà trƣờng tổ chức, những tiểu phẩm trong tiết hoạt động ngoài giờ, một số tiết văn nghệ trong giờ sinh hoạt lớp. Các tổ trƣởng:
Tổ 1: Em Thái Nguyệt Hà Tổ 2: Em Nguyễn Thị Hoa Hƣờng



Tổ 3: Em Hoàng Thị Quỳnh Nhƣ Tổ 4: Em Phạm Hồng Hiền
Các tổ trƣởng kiểm tra dụng cụ học tập, bài tập về nhà của các tổ viên, theo dõi, nhắc nhở các bạn trong tổ hàng ngày, sau đó báo cáo kết quả thi đua cho lớp trƣởng trƣớc giờ sinh hoạt lớp
một ngày
25/9/2021
Sinh hoạt cuối tuần
GVCN sau khi lựa chọn và sắp xếp đƣợc đội ngũ cán bộ lớp, tôi đã đi sâu tìm hiểu những mặt mạnh và mặt yếu của các em để có hƣớng bồi dƣỡng
Đa phần bộ máy tổ chức lớp học là những HS ngoan, năng động, nhiệt tình đối với lớp. Nhƣng hạn chế là các em chƣa dám thẳng thắn trong công tác phê bình, đôi khi còn có sự thiên vị giữa bạn này, bạn kia. Hiểu đƣợc điều này, tôi xác định Ban cán sự lớp là linh hồn của lớp học, có vai trò quyết định kết quả của các phong trào thi đua. Do đó, tôi đã chủ động đƣa ra kế hoạch và triển khai kế hoạch bồi dƣỡng ở các mặt sau:
-Lên kế hoạch họp Ban cán sự lớp vào cuối tiết sinh hoạt lớp ( tuần thứ 2, 4 trong tháng)
-Bồi dƣỡng ý thức gƣơng
Nội dung 5: Chỉ đạo và bồi dƣỡng cán bộ lớp
a. Bồi dƣỡng ý thức
Theo kế hoạch, hai tuần Ban cán sự lớp họp một lần sau tiết sinh hoạt lớp và có GVCN lớp tham dự để biết tình hình cụ thể của từng HS trong lớp thông qua việc theo dõi của từng em, đồng thời mỗi tháng một lần vào thời điểm 15 phút đầu giờ sáng thứ 7 (tuần thứ 4 của tháng), GV và Ban cán sự lớp chủ động lên kế hoạch họp đội ngũ cán bộ lớp để động viên nhắc nhở một số vấn đề còn tồn tại của lớp và thống nhất kế hoạch tháng sau.Tôi luôn nhắc nhở các em:
Bản thân phải có ý thức động viên, giúp đỡ các bạn học yếu, còn vi phạm nội quy để họ tiến bộ, đẩy mạnh phong trào thi đua của lớp, biết khuyến khích các bạn trong lớp tham gia các phong trào do Đoàn và Nhà trƣờng phát động nhƣ phong trào làm kế hoạch nhỏ, mua tăm tre ủng hộ ngƣời mù, phong trào gìn giữ biên giới hải đảo,
HS nâng cao ý thức gƣơng mẫu, nêu gƣơng trong các hoạt động nhƣ : học tập, nề nếp, văn


mẫu, nêu gƣơng.
-Bồi dƣỡng cách thức tổ chức hoạt động cho Ban cán sự lớp.
-Lớp trƣởng sơ kết những mặt đã làm đƣợc và những mặt chƣa làm đƣợc tháng 9/2021
-Báo cáo kế hoạch hoạt động tháng 10 trong 4 tuần theo chủ điểm
nghệ, lao động,Phải là ngƣời đi đầu, nhiệt tình, có khả năng động viên, khuyến khích các bạn trong lớp tham gia vào các hoạt động
b. Bồi dƣỡng cách thức tổ chức, quản lí
HS:
+ Tiếp tục nhắc nhở các bạn thực hiện tốt nội quy trƣờng lớp, đặc biệt là không đƣợc mất trật tự trong giờ học và giờ tự quản không ra khỏi chỗ ngồi
+ Tiếp tục thực hiện các phong trào thi đua do đoàn phát động: Chung tay phòng chống đại dịch covid 19, bảo vệ môi trƣờng xanh, sạch, đẹp.
+ Phân công 4 tổ sẽ thực hiện chƣơng trình văn nghệ, các chƣơng trình khác trong các tiết sinh hoạt chủ đề.
GVCN : Nhắc nhở và rút kinh nghiệm những vấn đề đã làm đƣợc và những vấn đề còn tồn tại của đội ngũ cán bộ lớp để đƣa ra một số biện pháp giải quyết cụ thể đối với từng em. Đồng thời GVCN giúp đỡ từng em khi cần thiết.
GVCN : Bổ sung kế hoạch của tháng

Ảnh đội ngũ cán bộ lớp
Tiết sinh hoạt lớp theo chủ đề 26/3: “Đoàn thanh niên vững bước đi lên” ( Thực hiện tại lớp 11A9, lớp 12A6 tiết sinh hoạt cuối tuần 19/3/2022)
Thời lượng thực hiện: 1 tiết
MỤC TIÊU
Về kiến thức:
Thông qua tiết sinh hoạt chủ điểm học sinh hiểu đƣợc sự hình thành, phát triển và các đóng góp của đoàn thanh niên trong lịch sử đấu tranh và quá trình phát triển đất nƣớc. Đặc biệt là sự đóng góp công sức trong công cuộc đẩy lùi dịch bệnh Côvid 19 của đoàn viên trong giai đoạn vừa qua và hiện nay.
Về năng lực: HS đƣợc phát triển các năng lực:
Năng lực chung: Tự chủ, tự học, giao tiếp, hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
Năng lực riêng:
+ Năng lực sử dụng ngôn ngữ
+ Năng lực sử dụng CNTT: mạng Internet khai thác tƣ liệu hình ảnh.
+ Thể hiện đuợc cách giao tiếp, ứng xử phù hợp với tình huống.
+ Rút ra những kinh nghiệm học đƣợc khi tham gia các hoạt động.
+ Biết điều khiển tổ chức sinh hoạt tập thể, sinh hoạt ngoại khoá.
Về phẩm chất:
Giáo dục ý thức và trách nhiệm: Học sinh ý thức đƣợc vai trò và trách nhiệm của mình trong học tập để rèn luyện để phục vụ và cống hiến sức lực, trí tuệ cho sự phát triển của đất nƣớc, xã hội và gia đình.
THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Giáo viên
Chuẩn bị không gian cho các hoạt động cho sinh hoạt theo chủ đề nhƣ đóng vai, sân khấu hóa, trò chơi
Giao nhiệm vụ cho học sinh: Viết báo cáo sơ kết, tìm hiểu, sƣu tầm thông tin liên quan đến chủ đề, chuẩn bị các tiết mục văn nghệ phù hợp chủ đề.
Học sinh
Chuẩn bị các nội dung cho phần sơ kết tuần: báo cáo tình hình lớp, tổ trên các mặt hoạt động học tập, rèn luyện nề nếp và các hoạt động khác.
Khảo sát thực tiễn, chuẩn bị tƣ liệu, học liệu, đạo cụphục vụ cho hoạt động chủ đề theo kịch bản đã xây dựng.
Phân công công việc cho các tiểu ban: trang trí, nội dung, điều hành chƣơng trình
TRIỂN KHAI HOẠT ĐỘNG
PHẦN A: SINH HOẠT LỚP ( 14 phút)
Điều hành: Ban cán sự lớp.
Giáo viên chủ nhiệm chọn vị trí thích hợp trong lớp để bao quát, theo dõi, ghi chép, kiểm soát về nội dung và thời gian để điều chỉnh hoạt động cho phù hợp. Khi cần thiết kịp thời can thiệp, hỗ trợ học sinh
- Hoạt động 1: Sơ kết tuần (6 phút)
Đại diện của tổ báo cáo tình hình của tổ: nêu rõ ƣu điểm, tồn tại chung, kết quả rèn luyện của từng thành viên trong tổ( khuyến khích cách báo cáo dí dỏm, hấp dẫn và sáng tạo).
Đại diện cán sự lớp tổng hợp kết quả chung: so sánh với kế hoạch đặt ra của tuần/ tháng trƣớc/ kết quả của khối/ của trƣờng; nhận xét rõ điểm mạnh, sự tiến bộ, vấn đề tồn tại cần giải quyết
Học sinh trong lớp đóng góp ý kiến , bổ sung.
Giáo viên chủ nhiệm nhận xét, nhấn mạnh và chốt lại những vấn đề chung ( có thể khen thƣởng những học sinh tiến bộ, hoạt động tích cực)
- Hoạt động 2. Phổ biến kế hoạch tuần tới (8 phút)
Đại diện Ban cán sự lớp phổ biến kế hoạch chung của lớp, của trƣờng ( công
việc phải làm, chỉ tiêu cần đạt, biện pháp thực hiện) Các tổ thảo luận thống nhất kế hoạch của tổ.
Kế hoạch cần thực hiện đƣợc phân công cụ thể công việc của lớp, của tổ và cụ thể những thành viên. HS trình bày xong kế hoạch sẽ đƣợc GVCN nhắc lại nội dung cần thiết và đƣợc treo ở bảng tin của lớp
PHẦN B. SINH HOẠT THEO CHỦ ĐỀ ( 27 phút)
Hoạt động 1: Khởi động ( 3 phút)
MC: Cất bài hát tập thể “ Tiến lên đoàn viên”- Nhạc và lời : Phong Nhã
MC: Đoàn Thanh viên Cộng sản Hồ Chí Minh là trƣờng học xã hội chủ nghĩa của thanh niên Việt Nam và là môi trƣờng văn hoá, môi trƣờng nhân đạo, môi trƣờng tiên tiến để rèn luyện và giáo dục lớp trẻ. Đoàn là đội hậu bị đáng tin cậy của Đảng Công sản Việt Nam và là nguồn bổ sung lực lƣợng trẻ cho Đảng, kế thừa và phát huy truyền thống vinh quang của Đảng, là đội quân xung kích thực hiện đƣờng lối chính trị của Đảng, là ngƣời đại diện cho lợi ích chính đáng của thế hệ trẻ Việt Nam, bảo vệ quyền lợi cho thế hệ trẻ trƣớc Pháp luật. Vậy để giúp chúng ta hiểu rõ hơn về tổ chức Đoàn, hôm nay chúng ta cùng nhau tìm hiểu
Đó cũng chính là lí do của hoạt động hôm nay
Kính thƣa thầy (cô) chủ nhiệm cùng toàn thể các bạn. Chƣơng trình s

Tài liệu đính kèm:

  • docxsang_kien_kinh_nghiem_doi_moi_noi_dung_va_hinh_thuc_tiet_sin.docx
  • pdfNguyễn Như Tin- Trường THPT Diễn Châu 5- Chủ nhiệm. Lê Thị Thân- Trường THPT Diễn Châu 5. Nguyễn Thị.pdf