4. Giới hạn của đề tài
Đ ch đến của môn tiếng Anh là khả năng giao tiếp. Tuy nhiên, thực tế hiện
nay, khả năng này của học sinh tiểu học là rất thấp. Việc không thể nghe, không
hiểu, phát âm không chuẩn và không nhớ từ để sử dụng trong giao tiếp khiến học
sinh không thể trò chuyện hay nói những câu cơ bản nhất. Ở cấp độ tiểu học, các
em học sinh đang trong quá trình t ch lũy ngôn ngữ, các em bổ sung nguồn từ
vựng, các mâu câu cơ bản nhất để tìm kiếm và giải đáp thông tin cơ bản về bản
thân, gia đình, nhà trường, cuốc sống xung quanh. Vì vậy, nghiên cứu này tôi chỉ
áp dụng được cho các em học sinh khá, giỏi môn Tiếng Anh khối 5 ở trường và các
trường tiểu học trong toàn huyện.
5. Phương pháp nghiên cứu.
Để thực hiện nghiên cứu này, tôi sử dụng tích hợp các phương pháp lại với
nhau để đánh giá kết quả thu được bằng cả định t nh và định lượng.
Phương pháp quan sát để xác định mức độ chú ý, thu hút của bài học đối với
học sinh.
Phương pháp thực nghiệm cho học sinh làm bài hàng ngày để lấy kết quả, số
liệu cụ thể.
Phương pháp thống kê, phân tích các số liệu để đưa ra kết quả nghiên cứu.
hí hậu ở Đắk Lắk. Học sinh nắm được t n các món ăn đặc sản và các trái cây đặc sản của Đắk Lắk. Học sinh biết về tác dụng của mật ong, một đặc sản của Đắk Lắk và biết cách mô tả cách làm nước trái cây với mật ong. Học sinh biết được những điểm du lịch nổi tiếng của Đắk Lắk, có thể đặt câu hỏi và trả lời về phương tiện có thể đi đến những địa điểm đó. Từ nhu cầu thực tế ở trường, tôi suy nghĩ cách làm nào để học sinh có nguồn dữ liệu để có thể thực hành hỏi và trả lời, giới thiệu về huyện Cưmgar một cách thường xuyên và tự nhiên nhất. Từ đó, tôi tiến hành biên soạn một tập tài liệu bao gồm hình ảnh, số liệu, các bài giới thiệu ngắn về 4 chủ đề: vị tr địa l , con người, khí hậu, ẩm thực ở huyện Cưmgar. Từ đó tôi thiết kế các bài tập, các hoạt động để cho các em học sinh có thể luyện Tiếng Anh giao tiếp và rèn luyện các kĩ năng mềm đi kèm theo đó là kĩ năng thuyết trình và hoạt động nhóm. Do đó, tôi chỉ mới mạnh dạn áp dụng dạy Tiếng Anh giao tiếp kết hợp với tài liệu giáo dục địa - 10 - phương đối với các em khá, giỏi môn Tiếng Anh khối 5 trong trường vào các tiết học, các buổi sinh hoạt Câu lạc bộ, Ngoại khóa, Rung chuông vàng 3. Nội dung và hình thức của giải pháp a. Mục tiêu của giải pháp Việc dạy tiếng Anh trong nhà trường chủ yếu đáp ứng mục tiêu học thuật, thi cử; trong khi bối cảnh và điều kiện xã hội không hỗ trợ việc sử dụng tiếng Anh trong đời sống hàng ngày như hiện nay. Vì vậy, mục ti u của tôi là ngoài nội dung chương trình ở tr n lớp, tôi cố gắng tổ chức cho học sinh hoạt động nâng cao kỹ năng giao tiếp Tiếng Anh trong giờ học và trong các chương trình ngoại khóa, ngoài giờ l n lớp. Giúp học sinh phát huy t nh t ch cực, chủ động, mọi học sinh đều được thực hành kỹ năng nói trước các bạn trong nhóm và trước cả lớp, học sinh nắm bài chắc hơn, hứng thú với học tập hơn. Thông qua hoạt động giao tiếp Tiếng anh tr n lớp giúp học sinh phát triển những kĩ năng xã hội như biết lắng nghe và tôn trọng bạn, biết trình bày ý kiến của mình cho các bạn nghe và hiểu, các em có thể tự diễn đạt và chia sẻ các ý tưởng của mình với những người khác trong việc phát triển các kĩ năng ngôn ngữ, qua đó các em có thể giúp đỡ lẫn nhau, tạo cho các em t nh mạnh dạn, tự tin trong quá trình giao tiếp bằng Tiếng anh. Giáo viên với vai trò là người tổ chức, hướng dẫn các hoạt động, quan sát hoạt động học tập, giúp đỡ, hỗ trợ, đánh giá quá trình học tập của học sinh b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp b1. Trang bị kiến thức ngôn ngữ * Cung cấp từ vựng, mẫu câu Muốn giao tiếp được thì học sinh phải có vốn từ, cấu trúc liên quan tới chủ đề đó. Trong giao tiếp, từ vựng ch nh là “nguồn căn gốc rễ” của mọi vấn đề. Muốn giao tiếp mạch lạc và nắm bắt được những thông tin cần thiết với đối phương thì từ vựng ch nh là điều học sinh cần phải nắm chắc. Chỉ khi học sinh sở hữu một vốn từ dồi dào và phong phú, thì văn nói mới có thể trở nên tự nhiên, trôi chảy. - 11 - Có được vốn từ đa dạng, học sinh có thể dễ dàng hiểu được nội dung truyền đạt ngay cả khi ngữ pháp của bạn không quá vững. Và khi hiểu nhanh, hiểu đúng, học sinh sẽ có thể phản xạ trả lời lại nhanh chóng. Quá trình nghe, hiểu và nói từ đó cũng sẽ ngày càng thành thạo, trôi chảy. Ví dụ khi dạy về chủ đề cây cối, động thực vật của huyện CưMgar, tôi thường cho các em học từ theo chuỗi, giống như khi học về vòng đời của cây cà phê, một loài cây công nghiệp chính của huyện, hay là vòng đời của bướm, một loài côn trùng phổ biến vào mùa sinh hè tạo ra những khung cảnh đẹp như tranh với từng đàn bướm bay ngợp trời. Việc học từ theo nhóm từ, chuỗi từ sẽ giúp các em học sinh hiểu được bản chất, nội dung của từ chớ không chỉ dừng lại ở mặt chữ và cách phát âm. Luôn học và xem lại các nhóm từ, các cấu trúc câu, không phải các từ riêng biệt. Tôi luôn nhắc nhở học sinh, khi các em tìm thấy bất cứ một từ mới nào, hãy viết cái câu có từ đó ở trong. Khi các em ôn bài, luôn luôn ôn cả nhóm từ, cả câu, đừng ôn từ riêng biệt. Hãy sưu tập các nhóm từ. Tiếng Anh giao tiếp và ngữ pháp của các em sẽ tốt lên nhanh chóng. Bao giờ cũng n n viết cả một câu trọn vẹn. Sưu - 12 - tầm và ôn lại các nhóm từ, các câu thường xuyên. Do đó, tôi thường cố gắng cung cấp cho các em từ vựng theo từng chủ đề cụ thể. Ví dụ như chủ đề từ vựng về cảnh quan thi n nhi n dưới đây, tôi vừa dạy từ vừa kết hợp cho các em làm bài tập, yêu cầu các em hãy kể ra một số danh lam thắng cảnh tại huyện mình: - CuLam Hill - Wing Village - Drai Yông waterfall - Drai Dlông waterfall * Rèn luyện cho học sinh phát âm chuẩn từ vựng và ngữ điệu câu Phát âm chuẩn là khi chúng ta phát âm, người bản địa không phải chú ý hoặc tập trung để hiểu chúng ta đang nói gì. Nếu chúng ta phát âm chuẩn, những thông điệp chúng ta nói ra luôn được truyền tải một cách trọn vẹn và người nghe có thể hiểu hết những gì bạn nói. Vì vậy, điều quan trọng nhất khi bắt đầu học tiếng Anh cơ bản là học phát âm. Và ngữ điệu là một phần không thể thiếu trong phát âm tiếng anh. Ngữ điệu giúp phát âm trở n n tự nhi n, giàu cảm xúc, góp phần giúp - 13 - người nghe hiểu được rõ ràng mục đ ch và ý nghĩa của người nói. Phải tập các em nói đúng và chuẩn ngay từ khi mới học ngoại ngữ. Bởi vì người xưa thường nói “Tre non dễ uốn” và một phần do kinh nghiệm bản thân từ nhiều năm nay dạy học sinh tiểu học n n tôi thấy rõ mặt hạn chế của học trò. Nếu giáo vi n lơ là trong việc sửa lỗi phát âm, không hướng dẫn chú ý trọng âm từ, ngữ điệu trong câu thì khi nghe người khác phát âm đúng các em không nhận ra và hiểu được người đối diện nói gì. Mặc khác các em sẽ lúng túng không biết thầy mình dạy đúng hay người này đúng làm cho học sinh e dè, không tự tin trong giao tiếp. - Đối với học sinh khá giỏi, chúng ta cũng n n cho các em làm quen với IPA. IPA viết tắt cho International Phonetic Alphabet, tức Bảng chữ cái Phiên âm Quốc tế. Một bảng IPA tối giản sẽ có 44 kí tự, đại diện cho 44 âm trong tiếng Anh, gồm 20 nguyên âm và 24 phụ âm. Do đó, các em có thể học cách phát âm tiếng anh bằng bảng phi n âm tiếng anh. Để có được cách phát âm tiếng anh chuẩn , điều quan trọng đầu ti n bạn phải học kỹ bảng phi n âm chữ cái cách phát âm các ký tự phát âm trong tiếng anh, phân biệt rõ âm Tiếng Anh và âm của Tiếng Việt . - Luyện cách phát âm tiếng anh chuẩn từng từ. Để phát âm tiếng anh chuẩn từng từ, tôi khuyến kh ch các em học sinh khá, giỏi dùng công cụ tra từ tiếng anh có phiên âm, tốt nhất là dùng công cụ tra từ tiếng anh của từ điển Oxford và n n dùng bản online vì có phi n âm tiếng anh kèm theo để làm công cụ kiểm tra ngay và luôn xem đã phát âm đúng chưa. Hãy kiểm tra lại t nh ch nh xác bằng cách mở audio âm thanh đó l n để kiểm tra. Luyện tập cho đến khi nào các em cảm thấy giống với âm thanh từ đó trong từ điển nhất. Trong phát âm tiếng anh, phát âm từng từ chuẩn vẫn chưa đủ, học sinh phải phát âm chuẩn cả 1 câu nói và phát âm đúng nhịp điệu lên xuống của câu nói theo như người bản xứ. - Chúng ta phải cho học sinh nghe file audio thường xuy n với giọng đọc chuẩn của người bản xứ và cho lặp lại nhiều lần, chú ý ngữ điệu cuối câu và nhất là - 14 - cách phát âm âm cuối của từ. Hướng dẫn học sinh tập trung trong khi nghe và khuyến kh ch các em bắt chước giọng đọc càng giống càng tốt. * Luyện nghe Một điều vô cùng quan trọng khi học Anh văn giao tiếp chính là học sinh phải dành thời gian để luyện nghe tiếng Anh giao tiếp thường xuy n hơn vì luyện nghe sẽ giúp tăng khả năng phản xạ tiếng Anh và từ đó các emcó thể cải thiện được cách phát âm của mình. Tôi luôn động viên và khuyến khích các em học sinh nên bắt đầu tập nghe từ các mẫu truyện ngắn với các chủ đề đơn giản rồi sau đó sẽ luyện nghe từ các bản tin trên tivi, podcast, xem phim hoạt hình, các chương trình dành cho trẻ em bằng tiếng Anh ở nhà. - Tôi cũng hướng dẫn phụ huynh copy các bài nghe, bản tin, các bài hát. bằng Tiếng Anh vào usb để mở cho các em nghe thụ động vào buổi sáng sau khi ngủ dậy hoặc buổi tối trước khi đi ngủ. Nghe thụ động (hay còn được gọi là “tắm ngôn ngữ”) là phương pháp cho học sinh vừa nghe vừa làm những công việc khác trong cùng một lúc, qua thời gian dài sẽ giúp các em được làm quen, nghe nhận diện được những âm thanh, giọng (accent) của người nói Tiếng Anh. * Xây dựng ngân hàng câu hỏi về từng chủ đề. Đây cũng là một bước rất quan trọng để các em học sinh có thể hỏi và trả lời được về địa phương mình, các em được cung cấp lần lượt những mẫu câu hỏi và trả lời, cấu trúc nào được sử dụng.trong từng chủ đề vào từng bài học được tích hợp ở trên lớp. Dưới đây là một số ví dụ: Topic Questions Answers Physical geography - Where is CuM’gar District? - CưM'gar is one of thirteen districts of Đak Lak Province in the Central Highlands mountainous region of Vietnam. - 15 - - What is the area of CuMgar District? - When was CuMgar founded? - How many towns and communes are there in Cu’Mgar district? -Where is CuMgar District bordered to the East by? - Where is CuMgar District bordered to the West by? - Where is CuMgar District bordered to the North by? - Where is CuMgar District bordered to the South by? - What do you think of the climate in CuMgar District? - CuMgar covers a area of 82.443 ha. - Cumgar district was founded on 23rd 1, 1984. Before that Cumgar was a village belonging to Easup District. - There are 15 communes and two towns: Quang Phu and Eapok. This is the only district that has two towns in Daklak Province. The district capital lies at Quang Phu. - It borders KrongBuk District, Buon Ho Town and Krong Pak District to the east and the south – east. - It borders Buon Don and Ea Sup District to the west and the north- west. - It borders Ea Hleo District to the north. - It borders Buon Ma Thuot City to the south. - It has a tropical monsooon climate. It’s usually hot and dry in the dry season and it’s cold and wet in the rainy season. People - What is the average - According to the statistic in 2018, - 16 - population of CuMgar District? - What is the average population density of Cumgar? - How many ethnics groups are there in CuMgar? - What do people in CuMgar live on? - What do you think of CuMgar people? - What do you know about H Hen Niê? the population of Cumgar district is about 176.435 people. - The average population density is over 214 people per square kilometer and different in each regions. - Our district has 25 ethnic groups, co-existing with their own beautiful cultural characters. - Most of people in our district are farmers so they live very close to the nature. They live on growing mainly coffee, pepper, rubber. In addition, they also plant fruits year round. - In my opinion, people in my hometown are very hospitable, friendly and kind. They are hard- working and sincere. - She is an Êđ girl. She was born on May 15 th, 1992 in Sưt, Cu su Village. She is a model. She became Miss Universe of Vienam in 2017. One year later, Miss H’Hen Ni is the first Vietnamese representative to excel in the top 5 Miss Universe contests. Landscapes - Can you name some ecotourisms in CuMgar? - CuLam Hill: It is 15 km from the center of Buon Ma Thuôt City, It’s in - 17 - Where are they? - What can I do when I come to Buon Wing eco- tourism? EaPok town, it has an area of 18,4863 ha. It is beautiful and wild. - Wing Village: It is in EaKueh Village. It is about 45 kilometers to the North of Buon Ma Thuot City. This place becomes an attractive tourist by natural scenery and unique architectural structures. - Drai Yông waterfall: It’s in EaMang Village. It has an area of 67,4 ha. It is a picturesque and romantic waterfall. It’s 22 km from the district center. - Drai Dlông waterfall: It’s a beautiful waterfall in EaMRoh Village. It’s 20km from the district centre. It has area of 82,443ha. - Coming to Wing village, tourists can experience a variety of interseting activities. + Firstly, tourists can enjoy a nice cup of pure coffee while sightseeing the large mirror-like surface of the lake and the distantly traditional houses of the Ede hiding in green gardens of coffee and pepper. + Secondly, tourists can join many interesting activities on the lake such - 18 - - How far is it from the center of CuM’gar district to Buon Wing eco- tourism? as: kayaking, riding a duck-shaped boat. + Finally, it's amazing to enjoy the natural and melodious symphony with the Ede's Gongs (Cồng chi ng), or watch traditional dances of Thai people, etc - It’s about 25 kilometers. You can go by motorbike or car. Cuisine - Can you name some popular dishes in CuMgar District? - Do you know which ingredients to make the salad of bitter eggplants and stockfish? - What are some popular fruits in CuMgar? - Cumgar is famous for many traditional dishes of the ede people such as Lam Rice, Grilled chicken, Can wine, Roasted pork. - First, Stockfish are small fish that are dried under the sun. + Second, bitter eggplant is a kind of eggplant of the Êđe people. It’s a round green and white striped eggplants that taste a little bitter. + Third, some other important ingredients are chili, garlic, lemon, herb. - CuMgar has variety of seasonal fruits such as rambutan, durian, avocado, custard - 19 - b2. Dạy kĩ năng thuyết trình. Kỹ năng thuyết trình là một trong những kỹ năng mềm quan trọng, một bài thuyết trình hoàn hảo có thể mang lại những thành công vượt trội. Dù các em sẽ là ai, sẽ làm gì, thì các em cũng sẽ phải thuyết trình (trình bày) một vấn đề nào đó trước người khác (có thể là một người, một nhóm người, hoặc rất nhiều người). Việc dạy học sinh kỹ năng thuyết trình sẽ mang lại nhiều giá trị khác: - Giúp học tự tin hơn vào bản thân, biết cách thể hiện bản thân trước thầy cô, bạn bè và người thân tự tin giao tiếp trước đám đông. - Phát triển khả năng giao tiếp của của học sinh, kiểm soát được hành vi của bản thân khi giao tiếp. - Cho phép học sinh khám phá tiềm năng của bản thân. - Quá trình suy nghĩ một bài thuyết trình cải thiện khả năng viết, trình bày ngôn ngữ của của học sinh, đặc biệt là ngữ pháp. - Biết sử dụng ngôn ngữ hình thể, ngôn ngữ cơ thể khi nói chuyện. Bạn có thể không biết điều này, nhưng ngôn ngữ cơ thể bạn có thể giúp bạn trong quá trình giao tiếp tiếng Anh rất nhiều. Cách bạn ngồi, cách bạn nắm tay, thậm chí cả hướng bạn nhìn khi đang giao tiếp có ảnh hưởng rất quan trọng. - Biết cách hồi đáp và trả lời những câu hỏi. - Biết cách đọc và sử dụng bản đồ, biểu đồ trong khi thuyết trình. Vì vậy, tôi đã cung cấp cho các em các mẫu câu thường sử dụng trong khi thuyết trình: Purpose Language use 1 To introduce - I’m going to talk about - I am here to present to you about - As you all know, I would like to talk about - The purpose of my presentation is 2 To introduce the - My presentation has parts. - 20 - parts of speech - My presentation is divided into sections. - First ly.Secondly.Thirdly..Lastly - First of all.Then..Next..After that.Finally 3 To instruct about the questions - Feel free to interupt me if you have a question - I’ll answer all of your questions after the presentation. - There will be time for questions at the end of the presentation. 4 To start a section - As you may know As you may be aware of - I’ll start with some general information about - First I’d like to give you some backgriound information about 5 To end a section - Well I’ve told you about. - We have finished looking at - That’s all I have to say about 6 To move on another idea - I’d like to move on to - Let’s turn our attention to - Next we’re going to looking at - This leads me to my next point 7 To give the illustration - I’d like you to take a look at - This picture shows - This table illustrates the figures. - This graph gives you a breakdown of 8 To explain the illustration - As you can see - This clearly shows that - From this we can understand that - This is espescially interesting because - 21 - 9 To end the presentation - Well that’s it from me. - That brings us to the end of my presetation. - Thank you for listening. - Thank you all for your attention. 10 To invite people to ask questions - Are there any questions? - Do you have any questions? - Now I’ll try to answer any questions you may have. - If there are any questions, I’ll be glad to answer them. b3. Hình thành thói quen làm việc nhóm. Làm việc nhóm được định nghĩa là nỗ lực hợp tác của một nhóm, trong đó các thành viên sẽ cố gắng hợp tác, sử dụng các kỹ năng cá nhân và cung cấp phản hồi mang tính xây dựng để đạt được mục tiêu chung hoặc hoàn thành nhiệm vụ theo cách hiệu quả và hiệu quả nhất. Cách làm việc này sẽ giúp các cá nhân bổ sung những thiếu sót cho nhau và hoàn thiện bản thân mình. - Hoạt động nhóm mục đ ch giúp cho những học sinh yếu khắc phục t nh rụt rè, sợ sệt và mặc cảm khi không nói được Tiếng Anh như các bạn. Thầy cô không có nhiều thời gian để gần gũi và giúp đỡ các em, thông qua hoạt động nhóm bạn sẽ là người hỗ trợ có hiệu quả nhất “Học thầy không tày học bạn”. Do đó các em học sinh phải biết được kĩ năng làm việc nhóm. Kỹ năng làm việc nhóm là những phẩm chất và khả năng cho phép con người làm việc tốt với những người khác trong các cuộc trò chuyện, dự án, cuộc họp hoặc hợp tác khác. Mỗi học sinh khi làm việc nhóm cần phải luyện cho mình những kỹ năng cần thiết sau đây để đạt được kết quả tốt nhất: Lắng nghe: Khi cô giáo giao cho nhóm một hoạt động, thì điều đầu ti n là các em học sinh phải nghe các bạn của mình trình bày ý tưởng, n u quan điểm các - 22 - nhân. Lắng nghe để biết xem là mình có cùng ý tưởng với bạn không, bạn có ý tưởng gì hay hơn mình, sáng tạo hơn mình. Chất vấn (tư duy phản biện): Sau khi lắng nghe bạn trình bày, nếu các em có ý kiến khác hay các em thấy ý tưởng đó chưa phù hợp, các em có quyền đưa ra câu hỏi để bạn mình trả lời, vì sao, như thế nào, tại sao lại như thế. Thuyết phục: Nếu các em cho rằng, các em đang đi đúng hướng thì phải đưa ra được các l lẽ, luận chứng để làm cho các bạn của mình phải đồng ý với ý kiến của mình. Tôn trọng và Trợ giúp: Làm việc nhóm thì tất cả các thành vi n đều phải biết trợ giúp và tôn trọng lẫn nhau trong công việc, nếu đồng đội của mình gặp khó khăn hãy sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ họ, việc làm này sẽ tạo nên sự gắn kết giữa các thành viên trong nhóm lại với nhau. Chia sẻ và Chung sức: Làm việc một mình hay nhóm bạn cũng cần luyện cho mình sự trách nhiệm với công việc. Khi làm việc một mình, kết quả không tốt thì chỉ các em tự chịu trách nhiệm, nhưng làm việc nhóm thì khác, nếu các em ỷ lại hoặc không hoàn thành nhiệm vụ được giao nghĩa là các em đang làm ảnh hưởng đến cả tập thể. Trong những phần Project sau mỗi bài học, tôi thường yêu cầu các em về nhà làm việc theo nhóm, vẽ và trình bày về một nội dung nào đó, thì trong nhóm các em sẽ phải biết phân công cụ thể công việc của từng thành viên. Thành viên nào có năng khiếu về vẽ sẽ chịu trách nhiệm vẽ bài minh họa, các thành viên còn lại sẽ chia nhau người thì viết bài, người sửa bài, người sẽ trình bày, người soạn câu hỏi phản biện..Các em phải chịu trách nhiệm hoàn thành công việc của mình đúng thời gian quy định, sau đó họp nhóm để em còn vấn đề gì khúc mắc. Tới tiết trình bày, các thành viên trong nhóm sẽ giúp bạn mình chuẩn bị đầy đủ đồ dùng, cầm tranh cho bạn mình trình bày, giúp đỡ bạn khi cần thiết. - 23 - Việc làm projects sau mỗi bài được thực hiện đều dặn sẽ tạo cho các em thói quen làm việc nhóm và kĩ năng trình thuần thục. Thời g
Tài liệu đính kèm: