Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp nâng cao chất lượng soạn giảng trong nhà trường tiểu học

Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp nâng cao chất lượng soạn giảng trong nhà trường tiểu học

Ngay từ đầu mỗi năm học nhà trường đã biên chế mỗi khối lớp một tổ trưởng tổ chuyên môn. Việc chỉ đạo công tác xây dựng kế hoạch giảng dạy được triển khai trược tiếp từ ban giám hiệu tới tổ trưởng tổ chuyên môn. Trong quản lý chỉ đạo xây dựng kế hoạch giảng dạy một mặt phải phát huy vai trò tự chủ sáng tạo của tổ đồng thời phải chỉ đạo sát sao theo kế hoạch chung của toàn trường. Căn cứ để xây dựng kế hoạch giảng dạy là phân phối chương trình và thời khoá biểu hàng ngày trong tuần. Bên cạnh đó là các hoạt động ngoài giờ lên lớp của nhà trường hoặc các nội dung khác do phòng Giáo dục chỉ đạo như kế hoạch dạy tích hợp nội dung Kỹ năng sống, Văn minh thanh lịch, bồi dưỡng sử dụng đồ dùng dạy học, sử dụng các phương pháp hoạt động tích cực trong dạy học,. Từ đó các tổ chuyên môn sẽ bàn bạc và xây dựng kế hoạch lên lớp hàng ngày sao cho đúng chương trình và thời khoá biểu, đồng thời vạch kế hoạch sử dụng đồ dùng dạy học cho từng tiết học căn cứ vào danh mục đồ dùng dạy học hàng tuần do cán bộ thiết bị trường lập. Những vấn đề đó (sau khi lập xong kế hoạch) được Ban giám hiệu ký duyệt trước một tuần và các thành viên trong tổ thực hiện.

doc 25 trang Người đăng hungphat.hp Lượt xem 2800Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp nâng cao chất lượng soạn giảng trong nhà trường tiểu học", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t duyệt CSTĐ 06 đ/c.
* Chất lượng giáo dục học sinh: Trường Tiểu học những năm học gần đây có chất lượng như sau : 
+ Kết quả hai mặt giáo dục:
STT
Năm học
Tổng học sinh
Xếp loại hạnh kiểm
Đ
Xếp loại học lực
Giỏi
Khá
Trung bình
Yếu
Số lượng
%
Số lượng
%
Số lượng
%
Số lượng
%
Số 
lượng
%
1
2009-2010
743
743
100
245
32,9
260
34,8
238
31,4
5
0,7
2
2010-2011
757
757
100
250
33,1
290
38,3
217
28,6
0
0
3
2011-2012
791
791
100
262
33,1
323
40.8
206
26.1
0
0
+ Chất lượng mũi nhọn:
Năm 2009-2010 có 12 HSG cấp huyện.
Năm 2010-2011 có 21 em HSG cấp huyện, 3 HS đạt chữ đẹp cấp huyện.
Năm 2011-2012 có 6 em đạt chữ đẹp cấp huyện được dự thi cấp thành phố, 1HS giỏi đạt trong kỳ thi khảo sát HSG khối 5 cấp PGD và 262 em HSG cấp trường.
+ Chất lượng hoạt động đoàn thể:
 Trong nhiều năm học gần đây, nhà trường chú trọng đẩy mạnh mọi hoạt động và đã có hiệu quả cao: Công đoàn, Đoàn TN, Đội thiếu niên, Y tế học đường, Thiết bị, thư viện; đẩy mạnh các phong trào TDTT văn hoá văn nghệ.
 Năm học 2011-2012, đã đạt được:
 Công nhận thư viện chuẩn cấp huyện và được Thành phố tiếp tục thẩm định công nhận.
 Nhiều thành tích về TDTT các cấp trong đó cấp Thành phố có 2 tham gia 1em đạt Huy chương đồng Caratedo, 1 em nhất điền kinh chạy 60m nữ cấp huyện, 1 em giải nhì ném bóng xa (nam), 1 em bật xa nữ giải 3; 1 em giải 3 nam chạy xa 60m, 1 em giải nhì cờ vua nữ cấp huyện. Giải nhất cầu lông đôi năm HS cấp cụm và nhiều giải khác ở cấp cụm. 
 Tham dự Hội thi đồ dùng tự làm giáo viên trường cũng có giải và được phòng GD&ĐT tuyển 2 đồ dùng tự làm lớp 3 và lớp 5 tham dự Hội thi đồ dùng cấp thành phố Hà Nội ngày 17 và 18 tháng 5 năm 2012.
3. Thực trạng về công tác soạn giảng của giáo viên:
a) Thực trạng thiết kế kế hoạch bài giảng (soạn bài):
	Trong năm học 2011 – 2012, qua kiểm tra kế hoạch bài học hàng tuần và nhiều lần kiểm tra đột xuất cũng như tổng kiểm tra hồ sơ bốn lần trong năm học, chúng tôi nhận thấy có sự khác biệt ở các nhóm giáo viên khác nhau. Đối với giáo viên tuổi cao hoặc hoàn cảnh gia đình gặp nhiều khó khăn thì sự đầu tư cho soạn bài rất hạn chế. Việc lập kế hoạch bài học chỉ như là chép lại sách giáo viên mà không có sự đầu tư nào khác, không chú ý đến đối tượng học sinh cũng như cơ sở vật chất phục vụ cho bài giảng. Đặc biệt có trường hợp Coppy bài soạn trên mạng về nhưng không đầu tư chỉnh sửa hoặc chỉ mang tính chống đối. Những điều đó làm cho chất lượng giảng dạy hiệu quả không cao. Đối với những giáo viên có trình độ chuyên môn vững thì đã có sự đầu tư nhất định. Khi lập kế hoạch bài học họ đã có sự lựa chọn phương pháp giảng dạy cũng như tính đến các yếu tố: Học sinh, phương tiện dạy học, mày mò các tài liệu tham khảo, chú trọng tới việc phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh. Tuy nhiên số giáo viên chuyên tâm đầu tư trí tuệ cho chất lượng soạn giảng chưa nhiều.
	Sau đây là kết quả phân loại hồ sơ giáo viên trong kỳ I, năm học 2011– 2012. 
	Tổng số hồ sơ được xếp loại:
	- Xếp loại A: 17 hồ sơ - Xếp loại B: 33 hồ sơ -Xếp loại C: 5 hồ sơ 
	Tóm lại: Thực trạng việc thiết kế kế hoạch bài học là: Đủ bài, đúng phân phối chương trình. Một bộ phận giáo viên nòng cốt có ý thức trách nhiệm tốt đầu tư nhiều cho bài soạn. Song song với những thiết kế tốt vẫn còn nhiều giáo án sơ lược, chưa chú ý đúng mức đến phương pháp dạy học đặc thù đối với từng đối tượng học sinh, những giáo án này thể hiện trình độ chuyên môn hạn chế của giáo viên, năng lực sư phạm hoặc bị ảnh hưởng của lối làm việc hình thức đối phó, thiếu đầu tư suy nghĩ tìm tòi.
b. Thực trạng về thi công bài giảng trên lớp.
	Việc thực hiện giờ lên lớp của giáo viên là công việc hàng ngày của mỗi cán bộ giáo viên cần phải nghiêm túc thực hiện:
	Về giờ giấc 100% giáo viên thực hiện lên lớp đúng giờ, đảm bảo thời gian các tiết học. Tư cách tác phong đĩnh đạc, trang phục gọn gàng, lịch sự. Việc này có tác dụng tới công tác giáo dục đạo đức cho học sinh, tạo cho các em có nề nếp, tác phong nhanh nhẹn, làm việc có giờ giấc.
 Đối với nội dung bài giảng, trong quá trình kiểm tra giờ dạy của ban giám hiệu cũng như qua các biên bản nhận xét giờ dạy của các tổ khối chuyên môn có thể nhận định như sau:
	Số lượng giờ lên lớp đảm bảo được mục tiêu đề ra chiếm khoảng 70%. Số giờ dạy không sử dụng đồ dùng trực quan chiếm 30%, số giờ tổ chức tốt lớp học chiếm 75%. Số giờ dạy học chỉ chú ý đến phương pháp mà không chú nhiều đến nội dung chiếm 20%. Số giờ áp dụng các phương pháp thuyết trình một cách đơn thuần chiếm tới 25%.
	Từ thực trạng như vậy dẫn đến chất lượng học tập của học sinh chưa được cao, học sinh tiếp nhận tri thức một cách thụ động, kiến thức không sâu, thiếu tính bền vững.
	 Tóm lại: Thực trạng giờ lên lớp của giáo viên trong nhà trường là: Tác phong mẫu mực, ở mức độ nhất định đã làm chủ được giờ giảng song bên cạnh đó còn nhiều khiếm khuyết như: Một số ít giáo viên chưa thực sự vững về kiến thức và phương pháp, đặc biệt việc sử dụng các phương tiện dạy học còn hạn chế, việc phối kết hợp các phương pháp dạy học trong một giờ sao cho hiệu quả nhất chưa được tốt. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến thực trạng nêu trên là: Một số giáo viên chưa được đào tạo chính quy mà được đạo tạo theo hệ trung học hoàn chỉnh nên năng lực có nhiều hạn chế, việc tự học và tự bồi dưỡng chưa thường xuyên và gặp không ít khó khăn do điều kiện gia đình không cho phép. Do vậy có giáo viên chưa bắt kịp với đà đổi mới hiện nay. Điều đáng mừng là từ năm học 2010 - 2011 đến nay, phòng học, bàn ghế đã được đầu tư mới, đầy đủ đúng quy cách, đủ điều kiện cho dạy và học 2 buổi/ngày song thực tế nhà trường đã tổ chức thành công 8 buổi trên tuần cho gần 100% HS tham gia học tập buổi hai.
II. NHỮNG BIỆN PHÁP 
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG SOẠN GIẢNG.
1. Chỉ đạo công tác xây dựng kế hoạch giảng dạy hàng tuần.
	Ngay từ đầu mỗi năm học nhà trường đã biên chế mỗi khối lớp một tổ trưởng tổ chuyên môn. Việc chỉ đạo công tác xây dựng kế hoạch giảng dạy được triển khai trược tiếp từ ban giám hiệu tới tổ trưởng tổ chuyên môn. Trong quản lý chỉ đạo xây dựng kế hoạch giảng dạy một mặt phải phát huy vai trò tự chủ sáng tạo của tổ đồng thời phải chỉ đạo sát sao theo kế hoạch chung của toàn trường. Căn cứ để xây dựng kế hoạch giảng dạy là phân phối chương trình và thời khoá biểu hàng ngày trong tuần. Bên cạnh đó là các hoạt động ngoài giờ lên lớp của nhà trường hoặc các nội dung khác do phòng Giáo dục chỉ đạo như kế hoạch dạy tích hợp nội dung Kỹ năng sống, Văn minh thanh lịch, bồi dưỡng sử dụng đồ dùng dạy học, sử dụng các phương pháp hoạt động tích cực trong dạy học,... Từ đó các tổ chuyên môn sẽ bàn bạc và xây dựng kế hoạch lên lớp hàng ngày sao cho đúng chương trình và thời khoá biểu, đồng thời vạch kế hoạch sử dụng đồ dùng dạy học cho từng tiết học căn cứ vào danh mục đồ dùng dạy học hàng tuần do cán bộ thiết bị trường lập. Những vấn đề đó (sau khi lập xong kế hoạch) được Ban giám hiệu ký duyệt trước một tuần và các thành viên trong tổ thực hiện. 
 Đó chính là sơ sở pháp lý để kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch bài học một cách chính xác, đảm bảo tính hệ thống kiến thức, đảm bảo mục tiêu từng bài học, tìm ra những phương pháp giảng dạy thích hợp cho từng nội dung bài học, có tính định hướng trước cho học sinh chuẩn bị học tập.
2. Biện pháp chỉ đạo công tác soạn bài để nâng cao chất lượng giảng dạy.
	a) Nghiên cứu và xác định mục tiêu bài giảng.
	Người giáo viên trước hết có nhiệm vụ nghiên cứu, vạch kế hoạch - xác định mục tiêu cho các môn học sao cho phù hợp với đối tượng học sinh và đảm bảo sát với yêu cầu cơ bản về kiến thức và kỹ năng chung do bộ giáo dục ban hành. Trước hết các tổ chuyên môn sinh hoạt mỗi tháng 1 lần cần đề cao nội dung sinh hoạt bàn bạc về soạn giảng, ở đó tài liệu về yêu cầu cơ bản về kiến thức và kỹ năng của các môn học được triển khai đến từng thành viên, các cuộc họp này bao giờ cũng có đại diện ban giám hiệu dự để có ý kiến chỉ đạo cụ thể và kịp thời đông thời cũng là người nêu vấn đề cần bàn bạc xây dựng. Từ đó giúp giáo viên chỉnh lại mục tiêu trong sách giáo viên để phù hợp với tình hình học sinh trong lớp mình và đảm bảo yêu cầu chuẩn kiến thức kỹ năng so với mặt bằng chung.
Chẳng hạn: 
 MÔN : KỂ CHUYỆN 5 (Tiết 33 - Tuần 33)
 BÀI : KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC.
Mục tiêu: -HS kể lại tự nhiên bằng lời của mình một câu chuyện đã được nghe, đã đọc nói về viễc gia đình, nhà trường và xã hội chăm sóc giáo dục trẻ em thực hiện bổn phận với gia đình, nhà trường và xã hội.
 -Hiểu ý nghĩa câu chuyện các bạn kể, ý nghĩa việc làm của nhân vật trong truyện
 -Lời kể tự nhiên , sáng tạo kết hợp với nét mặt ,cử chỉ , điệu bộ
 -Nghe và biết nhận xét, đánh giá lời kể và ý nghĩa câu chuyện bạn vừa kể
 -Rèn luyện thói quen ham đọc sách và luôn có nhận thức đúng đắn về vai trò bổn phận của mình .
 MÔN : MỸ THUẬT 5 (Tiết 33)
BÀI :(Trang trí): TRANG TRÍ CỔNG TRẠI HOẶC LỀU TRẠI THIẾU NHI
Mục tiêu:
-HS hiểu vai trò và ý nghĩa của lều trại thiếu nhi.
-HS biết cách trang trí và trang trí được cổng trại hoặc lếu trại theo ý thích.
-HS yêu thích các hoạt động tập thể.
 Xác định mục tiêu cần đảm bảo các yếu tố phù hợp đúng trọng tâm từng bài về nội dung kiến thức, kỹ năng và ý nghĩa giáo dục ý thức phẩm chất cho các em.
	b) Thống nhất cách trình bày bài soạn.
Thống nhất về nội dung và hình thức thể hiện các loại bài soạn. Với những giáo viên khá giỏi, dạy lâu năm thì yêu cầu bài soạn khác với những giáo viên mới ra trường. Hình thức trình bày bài soạn phải phù hợp với nội dung bài dạy. Từ đầu năm học nhà trường phân công một số giáo viên có kinh nghiệm như tổ trưởng chuyên môn, giáo viên dạy giỏi tham gia vào việc xây dựng cấu trúc bài soạn cho từng môn học. Sau đó đưa ra lấy ý kiến tham khảo rộng rãi và thống nhất chung, in thành tài liệu phát cho từng giáo viên để thực hiện. Nhờ đó mọi bài soạn của giáo viên trong trường đều theo một cấu trúc thống nhất, chất lượng bài soạn được nâng lên một bước góp phần vào nâng cao chất lượng dạy học.
Chẳng hạn về trình bày bài soạn: 
 MÔN: TOÁN 4 (Tiết 2 của tuần 26)
 BÀI : LUYỆN TẬP 
I .MỤC TIÊU: 
Rèn luyện kĩ năng thực hiện phép tính nhân với phân số, chia cho phân số.
Tìm thành phần chưa biết trong phép tính.
Củng cố về diện tích hình bình hành. 
II .CHUẨN BỊ: Bảng phụ học nhóm, phiếu học tập .
Nội dung hình thức.
Thời gian
Các hoạt động của giáo viên
 Hoạt động của học sinh
 1.KTBC.
 2.Bài mới.
HĐ1. GTB.
HĐ2. Luyện tập .Bài 1.
Bảng con
Bài 2:
Nhóm 4.
Bài 3:
Làm vở.
Bài 4.
Nhóm 2.
3.HĐ3.
Củng cố
dặn dò
4p
32p
3p
29p
4p
 -Làm bài 2 /SGK / 47
 - Nhận xét ghi điểm . 
 -Giới thiệu bài trực tiếp.
 * Tính rồi rút gọn .
- Yêu cầu học sinh làm bảng con.
-GV nhận xét tuyên dương.
* Tính ( theo mẫu ) .
-Yêu cầu HS thảo luận nhóm.
-Yêu cầu các nhóm trình bày kết quả.
-Yêu cầu các nhóm nhận xét. 
-GV nhận xét tuyên dương.
* Tính bằng hai cách .
-Yêu cầu học sinh thảo luận cách làm
-Yêu cầu học sinh làm bài vào vở.
-Yêu cầu HS nhận xét bài ở bảng.
-GV sửa bài nhận xét.
* Mỗi phân số gấp mấy lần .
 -Yêu cầu HS thảo luận làm bảng phụ
-Gọi các nhóm trình bày.
GV sửa bài nhận xét tuyên dương.
-GV phát phiếu trắc nghiệm.
-GV thu phiếu sửa bài nhận xét .
-GDHS áp dụng vào tính hàng ngày.
 - Về nhà làm bài tập ở vở bài tập.
 - Nhận xét tiết học . 
 - Gọi 2 HS làm, NX .
-Học sinh lắng nghe.
-1 Học sinh đọc đề.
-1HS làm bảng, làm bài theo yêu cầu
-1 Học sinh đọc đề.
 -Các nhóm thực hiện.
-Các nhóm dán kết quả 
- Nhận xét lẫn nhau.
-1 Học sinh đọc đề.
- 1HS làm bảng,lớp làm vở.
-Học sinh nhận xét.
-1 Học sinh đọc đề.
 -Học sinh trình bày.
 -HS nhận phiếu làm bài.
-Học sinh lắng nghe.
 Giáo án soạn giảng trên là một ví dụ minh hoạ về thể thức trình bày, cho thấy việc chuẩn bị cho giờ lên lớp đạt hiệu quả giáo viên không chỉ nắm vững thể thức trình bày để thể hiện rõ việc nắm vững mục tiêu, yêu cầu bài dạy mà còn thể hiện được công tác chuẩn bị, rõ nội dung kiến thức, phần mục, phân bổ thời gian hợp lý và đặc biệt thể hiện được hoạt động cuả giáo viên và học sinh trong giờ dạy - học, toát lên nội dung phương pháp cách thức tổ chức dạy - học một cách khoa học hợp lý.
c) Kiểm tra việc soạn bài và chuẩn bị giờ lên lớp của giáo viên.
      	Kiểm tra việc thống nhất cách soạn của từng môn học ở từng khối lớp. Các dạng bài soạn giờ ôn tập, kiểm tra, thực hành. Chọn câu hỏi phát vấn, xác định kiến thức trọng tâm của bài cần khắc sâu, rèn kỹ năng gì? Và đồ dùng dạy học phải chuẩn bị. 
       	 Để quản lý tốt việc soạn bài và chuẩn bị giờ lên lớp của giáo viên, Ban giám đã chọn các hình thức kiểm tra: 
- Kiểm tra đột xuất. 
- Kiểm tra trước giờ lên lớp. 
         	- Kiểm tra sau dự giờ. 
- Kiểm tra định kỳ.
- Kiểm tra chéo trong buổi sinh hoạt chuyên môn.
- Kiểm tra đồ dùng trực quan cho giờ dạy.
      	- Giờ học ngoài trời ( Địa điểm học, kế hoạch quản lý học sinh). 
3. Các biện pháp tổ chức chỉ đạo nâng cao chất lượng giờ dạy.
	a) Xây dựng các giờ dạy mẫu.
	Ban giám hiệu chỉ đạo giáo viên cốt cán, thông thường là tổ trưởng tổ chuyên môn cùng xây dựng các giờ dạy có chất lượng, làm mẫu cho giáo viên dự giờ. Tiến hành rút kinh nghiệm, đánh giá những mặt tích cực về phương pháp dạy học, về nội dung và phong thái của giáo viên. Từ những giờ dạy mẫu này, sau khi đã thử nghiệm thì tiến hành nhân rộng ra toàn khối, toàn trường. Việc xây dựng giờ dạy mẫu được tiến hành công phu, từ việc chọn bài dạy, tổ chức thiết kế bài soạn, cân nhắc phương pháp giảng dạy nào phù hợp với từng giai đoạn nào, cách sử dụng đồ dùng trực quan, soạn giảng bài giảng Powerpoint,... Có như vậy giờ dạy mẫu mới thành công và đem lại hiệu quả khi triển khai đại trà.
b) Tăng cường dự giờ thăm lớp, bồi dưỡng giúp đỡ giáo viên.
	 Để nâng cao chất lượng giờ dạy một công việc quan trọng của nhà trường là tăng cường công tác thanh kiểm tra chuyên môn. Trong đó dự giờ thường xuyên các đối tượng giáo viên đặc biệt là những giáo viên yếu tay nghề là công việc có ý nghĩa quyết định. Việc dự giờ được tiến hành theo kế hoạch hàng tháng, hàng tuần một cách thường xuyên sẽ giúp giáo viên đứng lớp trước hết có tâm thế vững vàng, bởi không ít giáo viên khi có người dự thì dễ bị lúng túng, quan trọng hơn là giúp giáo viên có ý thức chuẩn bị bài tốt hơn, tự tin và có cố gắng hơn trong việc áp dụng các phương pháp mới tích cực hơn hoạt động của học sinh. Vì sau dự giờ đều có rút kinh nghiệm để chỉ rõ nhược điểm để khắc phục sửa chữa, phát huy khả năng ưu thế giúp giáo viên thêm tự tin và vững chắc trong quá trình giảng dạy.
	c) Tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và trang thiết bị dạy học trong giờ lên lớp.
	Việc đầu tư cơ sở vật chất, đảm bảo điều kiện ghế ngồi, ánh sáng... cho học sinh góp phần quan trọng không nhỏ giúp nâng cao chất lượng giảng dạy nói chung và từng bài học nói riêng. Từ năm học 2010 - 2011 nhà trường đã có đủ số phòng học đạt quy cách về diện tích, ánh sáng. Nhờ đó việc triển khai học nhóm, học các nhân trong các giờ dạy rất thuận lợi góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy nhưng mặt khác việc mua sắm thêm thiết bị đồ dùng dạy học và sử dụng đồ dùng trực quan trong từng tiết học được chỉ đạo sát sao. Trước hết cần sử dụng có hiệu quả đồ dùng sẵn có, hàng tuần nhân viên thiết bị đều có thông báo rõ ràng môn tiết, tên đồ dùng để giáo viên nắm được và có kế hoạch mượn để sử dụng. Mặt khác mỗi giáo viên đều có từ 1 - 2 đồ dùng tự làm có giá trị đóng góp vào kho đồ dùng để dùng chung. Nhà trường định kỳ và đột xuất kiểm tra việc sử dụng đồ dùng trên lớp. Tuy nhiên việc phát huy ý thức trách nhiệm của các cá nhân và vai trò giám sát, chỉ đạo của tổ chuyên môn mang tính quyết định. Bên cạnh đó các lớp học được trang bị đầy đủ mỗi lớp một tủ tường để giáo viên để đồ dùng dạy học, theo phương châm “ Dễ tìm, dễ thấy và dễ lấy” để sử dụng hiệu quả nhất, Quy định mỗi giáo viên trên mỗi học kỳ ít nhất phải sử dụng bài giảng điện tử 1 tiết, các tiết chuyên đề - thao giảng phải sử dụng giáo án trình chiếu (Bài giảng Powerpoint).
	d) Tổ chức các phong trào thi đua, phát huy vai trò của các đoàn thể trong việc nâng cao chất lượng dạy học.
	Công đoàn và Đoàn thanh niên có vai trò rất lớn trong việc động viên các đoàn viên của mình tham gia xây dựng tập thể và nâng cao chất lượng chuyên môn. Thông qua các đợt thi đua, nhà trường phối hợp với Công đoàn – Chi đoàn tạo ra những đợt thi đua sôi nổi, tạo không khí phấn khởi hào hứng trong cán bộ giáo viên, qua đó ý thức chuẩn bị bài dạy, ý thức trách nhiệm trong giờ dạy được nâng lên rõ rệt đã có tác động to lớn đến chất lượng chuyên môn nói chung và chất lượng từng giờ dạy nói riêng. 
 Tóm lại, các biện pháp để nâng cao chất lượng bài soạn là:
 Thứ nhất, mỗi CGBV cần chủ động tích cực học hỏi trau dồi chuyên môn nghiệp vụ; trong quá trình xây dựng bài giảng cần nghiên cứu xác định chuẩn mục tiêu, tiến trình bài giảng, thể hiện rõ nội dung phương pháp cách thức hoạt động của thầy và trò trong giờ lên lớp, phân bổ thời gian hợp lý, phù hợp đặc thù của phân môn, bộ môn.
 Thứ hai, vai trò của cán bộ quản lý cần được thẻ hiện sự vững chắc về chuyên môn nghiệp vụ, nghiên cứu kỹ các văn bản, chỉ thị, thông tư, nội dung phương pháp dạy học,... Đẩy mạnh việc kiểm tra công tác soạn giảng và chuẩn bị giờ lên lớp của giáo viên, tổ chức tốt việc xây dựng giờ dạy mẫu, các chuyên đề, Hội thảo, Hội thao. Tăng cường dự giờ thăm lớp bồi dưỡng giáo viên; tham mưu tốt với các cấp chính quyền đoàn thể để có đủ về cơ sở vật chất, trang thiết bị đồ dùng dạy học. Chỉ đạo tốt hoạt động của tổ trưởng tổ chuyên môn, đoàn thể như: Công đoàn, đoàn thanh niên, ban thanh tra nhân dân trong nhà trường để đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt. Ngoài ra, người cán bộ quản lý cần đảm bảo sự đánh giá công tác soạn giảng của giáo viên cần đảm bảo được rút ra từ sự hiểu biết chuẩn mực, khách quan, khen – chê rõ ràng vô tư chuẩn mực và bình đẳng. Làm tốt được các biện pháp trên, thiết nghĩ chất lượng bài soạn của giáo viên chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả giờ dạy của giáo viên có chất lượng nâng lên và thực tế việc áp dụng của bản thân trong cong tác của mình đã đem lại hiệu quả rõ rệt trong nhà truờng TH Đông Yên.
 III. HIỆU QUẢ CỦA SÁNG KIẾN
	Từ thực trạng của việc soạn bài và thi công bài giảng trong những năm học qua và việc áp dụng một số kinh nghiệm tổ chức, chỉ đạo nâng cao chất lượng soạn - giảng đem lại một số kết quả như sau:
	- Đánh giá phân loại hồ sơ cuối năm học 2011-2012:
 Tổng số hồ sơ giáo án được xếp loại: hồ sơ.
	 Loại A: 20 hồ sơ - Loại B: 34 hồ sơ - Loại C: 1 hồ sơ.
 Thanh tra toàn diện 16 đ/c trong đó loại tốt 9 đ/c, loại khá 6 đ/c, loại TB 1 đ/c.
 Năm học 2011/2012, đã có 1 đ/c đạt giải KK – GVDG cấp thành phố, trình xét duyệt CSTĐ 06 đ/c.
* Chất lượng giáo dục học sinh: Trường Tiểu học những năm học gần đây có chất lượng như sau : 
+ Kết quả hai mặt giáo dục:
STT
Năm học
Tổng học sinh
Xếp loại hạnh kiểm
Đ
Xếp loại học lực
Giỏi
Khá
Trung bình
Yếu
Số lượng
%
Số lượng
%
Số lượng
%
Số lượng
%
Số 
lượng
%
1
2009-2010
743
743
100
245
32,9
260
34,8
238
31,4
5
0,7
2
2010-2011
757
757
100
250
33,1
290
38,3
217
28,6
0
0
3
2011-2012
791
791
100
262
33,1
323
40.8
206
26.1
0
0
+ Chất lượng mũi nhọn:
Năm 2009-2010 có 12 HSG cấp huyện.
Năm 2010-2011 có 21 em HSG cấp huyện, 3 HS đạt chữ đẹp cấp huyện.
Năm 2011-2012 có 6 em đạt chữ đẹp cấp huyện được dự thi cấp thành phố, 1HS giỏi đạt trong kỳ thi khảo sát HSG khối 5 cấp PGD và 262 em HSG cấp trường.
+ Chất lượng hoạt động đoàn thể:
 Trong nhiều năm học gần đây, nhà trường chú trọng đẩy mạnh mọi hoạt động và đã có hiệu quả cao: Công đoàn, Đoàn TN, Đội thiếu niên, Y tế học đường, Thiết bị, thư viện; đẩy mạnh các phong trào TDTT văn hoá văn nghệ.
 Năm học 2011-2012, đã đạt được:
 Công nhận thư viện chuẩn cấp huyện và được Thành phố tiếp tục thẩm định công nhận đạt chuẩn (82.5 điểm).
 Nhiều thành tích về TDTT các cấp trong đó cấp Thành phố có 2 tham gia 1em đạt Huy chương đồng Caratedo, 1 em nhất điền kinh chạy 60m nữ cấp huyện, 1 em g

Tài liệu đính kèm:

  • docSang_kien_kinh_nghiem_Quan_ly_cap_tieu_hoc.doc