Sáng kiến kinh nghiệm Đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin trong trường Tiểu học Hoàng Lâu

Sáng kiến kinh nghiệm Đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin trong trường Tiểu học Hoàng Lâu

Căn cứ vào các văn bản của cấp trên về nhiệm vụ năm học, tập thể lãnh đạo nhà trường, từ cấp Uỷ chi bộ đến Ban giám hiệu, Công đoàn, Đoàn thanh niên đã thảo luận để xây dựng kế hoạch năm học cụ thể cho trường mình, tổ chức mình: Kế hoạch năm học 2017 – 2018 và 2018 – 2019 xác định rõ đối với trường tiểu học Hoàng Lâu là năm triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tổ chức quản lý và giảng dạy cụ thể là:

Năm học 2017 – 2018: triển khai bước đầu về đưa tin học vào nhà trường. Năm học 2018 -2019: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong nhà trường với các công việc cụ thể là: 100% giáo viên đăng kí thao giảng bằng giáo án điện tử. Tăng cường khai thác nguồn tài nguyên mạng, thực hiện báo cáo giữa cá nhân với trường, trường với PGD bằng thư điện tử qua các địa chỉ điện tử Email; Gmail. Khai thác phần nềm quản lý thư viên, phần mềm tra cứu văn bản pháp luật, phần mềm kế toán, phần mềm quản lý cán bộ, phần mền VNPTSchools; kết nối mạng LAN, mạng Internet cho tất cả các máy tính của trường; xây dựng website riêng cho trường để thông báo kết quả học tập, công tác của học sinh, giáo viên trong trường, đồng thời tạo diễn đàn giao lưu với bạn bè trong nước và Quốc tế. Xây dựng ngân hàng giáo án điện tử, ngân hàng đề thi

+ Ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học hay nói cách khác đó là sử dụng phần mềm ứng dụng PowerPoint để soạn bài giảng.

 

docx 25 trang Người đăng Bằng Khánh Ngày đăng 08/01/2025 Lượt xem 42Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin trong trường Tiểu học Hoàng Lâu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iều chữ), những nội dung học sinh ghi bài cần có qui ước (có thể dùng khung hay màu nền) sẽ khắc phục được việc ghi bài của học sinh; Nội dung bài giảng chứa nhiều liên kết nhất là liên kết đến hệ thống câu hỏi để khắc phục những tình huống sư phạm phát sinh (như nhắc lại kiến thức, dàn bài, hết giờ,  các liên kết nầy có thể đặt trong slide chủ), cần khai thác thế mạnh của CNTT trong kiểm tra đánh giá và kiểm chứng kết quả. (Củng cố bài cần hướng đến các câu hỏi mang tính vận dụng hay các hình thức trắc nghiệm);  Không lạm dụng công nghệ nếu chúng không tác động tích cực đến quá trình dạy học và sự phát triển của học sinh, công nghệ mô phỏng nếu không phản ánh đúng nội dung, giá trị nghệ thuật và thực tế thì không nên sử dụng, chuẩn kiến thức ở mức độ vận dụng cần kết hợp bảng và sử dụng các phương pháp dạy học khác mới có hiệu quả;
Giáo viên cần học, tập huấn các lớp soạn, giảng bài giảng điện tử, thường xuyên truy vào các trang web và thành viên của diễn đàn: bachkim.vn, dayhocintel.org, giaovien.net, moet.edu.vn,  mỗi trường cần có câu lạc bộ “Giáo án điện tử” để trao đổi và rút kinh nghiệm, tiếp thu những công nghệ mới trao đổi những các làm hay.
 Trang bị thêm phòng đa năng và đầu tư đồng bộ như: máy chiếu, máy quay, máy chụp, nối mạng, và hướng dẫn sử dụng, (vị trí đặt máy chiếu, đèn chiếu, độ sáng cũng cần xem xét), dự phòng kinh phí cho sửa chữa nâng cấp phần cứng, phần mềm giáo dục, có phụ cấp cho cán bộ phụ trách phòng này để khắc phục sự cố và bảo quản sử dụng lâu dài;
 	Đó là một trong những mục tiêu quan trọng nhất trong cải cách giáo dục ở nước ta hiện nay. Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông nhằm đổi mới nội dung, phương pháp dạy học là một công việc lâu dài, khó khăn đòi hỏi rất nhiều điều kiện về cơ sở vật chất, tài chính và năng lực của đội ngũ giáo viên. Do đó, để đẩy mạnh việc ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin trong dạy học trong thời gian tới có hiệu quả, không có gì khác hơn, là nhà nước tăng dần mức đầu tư để không ngừng nâng cao, hoàn thiện và hiện đại hoá thiết bị, công nghệ dạy học; đồng thời hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông để mọi trường học đều có thể kết nối vào mạng Internet. Bên cạnh đó, có sự chỉ đạo đầy đủ, đồng bộ, thống nhất bằng các văn bản mang tính pháp quy để các trường có cơ sở lập đề án, huy động nguồn vốn đầu tư cho hoạt động này, góp phần làm thay đổi nội dung, phương pháp, hình thức dạy học và quản lý giáo dục, tạo nên được sự kết hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội thông qua mạng, làm cơ sở tiến tới một xã hội học tập.
Từ thực trạng trên để đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động quản lý và giảng dạy trong nhà trường, từng bước đáp ứng các yêu cầu của trường chuẩn quốc gia mức độ II, đáp ứng được các tiêu chí của chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học, bản thân tôi đã xây dựng kế hoạch về tuyên truyền, vận động làm cho cán bộ giáo viên trong trường hiểu rõ tính ưu việt của công nghệ thông tin, tính cấp thiết và yêu cầu bắt buộc phải đưa tin học vào nhà trường, xác định đã là giáo viên thì không được phép “mù” về tin học; lãnh đạo nhà trường mà trước hết là Hiệu trưởng và sau đó đến những giáo viên trẻ có năng lực, có khả năng tiếp cận và nhanh chóng làm chủ trang thiết bị công nghệ, khả năng khai thác sử dụng phải thực sự quan tâm đến vấn đề này, phải tự vượt lên chính mình cả trong tư duy lẫn công việc. 
d. Trang bị kiến thức về CNTT cho cán bộ giáo viên, nhân viên của trường.
Kiến thức về công nghệ thông tin của CBGV ở trường có thể nói là chưa có gì, để có được kiến thức tối thiểu phục vụ cho công tác của bản thân mỗi giáo viên chúng tôi xác định phải lựa chọn những phần kiến thức có tính chất vừa cơ bản, vừa thiết thực. Các kiến thức mà chúng tôi cho rằng cần phải trang bị đó là:
Khái niệm về công nghệ thông tin, các ứng dụng của công nghệ thông tin trong khoa học và đời sống, đặc biệt là các tiện ích của công nghệ thông tin trong nhà trường, trong công tác quản lý, giảng dạy ở trường tiểu học
Các kiến thức ban đầu về tin học văn phòng như: Kĩ thuật soạn thảo, chỉnh sửa, in ấn văn bản, kĩ thuật tạo bảng biểu trên Word, trên Excel,
Các kiến thức về sao chép, lưu trữ văn bản
Các kiến thức về mạng máy tính như: Mạng nội bộ LAN, mạng toàn cầu Internet, cách khai thác thông tin trên mạng.
Kiến thức về sử dụng các phần mền soạn giảng giáo án điện tử như: Powerpoint, Violet, Elearning .
Cách sử dụng các công cụ trình chiếu: Laptop, máy chiếu đa năng, màn chiếu
e. Trang bị CSVC- trang thiết bị công nghệ thông tin.
 Dựa trên thực trạng về cơ sở vật chất của nhà trường tôi xác định các trang thiết bị về cơ sở vật chất phục vụ cho ứng dụng công nghệ thông tin cần phải có đó là:
- 01 phòng máy vi tính với tối thiểu là 16 máy trong đó 15 máy cho người học, 01 máy cho giáo viên dạy. 
- Một máy tính xách tay (Laptop)
- Một máy chiếu đa năng (Projector)
- Một màn chiếu
- Máy tính văn phòng: dùng cho văn thư, quản lý, thư viên, tài vụ: 4 máy
- Máy in cho các máy tính văn phòng: 04 máy
- Các thiết bị kết nối mạng LAN (tối thiểu có 5 cổng kết nối) và mạng Internet
- Thiết bị ổn áp dòng điện: Máy ổn áp: 05 máy 
CÁC BIỆN PHÁP TỔ CHỨC THỰC HIỆN
A. Xây dựng các văn bản, nghị quyết của các tổ chức trong trường về ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và gỉang dạy, học tập của giáo viên và học sinh.
Căn cứ vào các văn bản của cấp trên về nhiệm vụ năm học, tập thể lãnh đạo nhà trường, từ cấp Uỷ chi bộ đến Ban giám hiệu, Công đoàn, Đoàn thanh niên đã thảo luận để xây dựng kế hoạch năm học cụ thể cho trường mình, tổ chức mình: Kế hoạch năm học 2017 – 2018 và 2018 – 2019 xác định rõ đối với trường tiểu học Hoàng Lâu là năm triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tổ chức quản lý và giảng dạy cụ thể là:
Năm học 2017 – 2018: triển khai bước đầu về đưa tin học vào nhà trường. Năm học 2018 -2019: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong nhà trường với các công việc cụ thể là: 100% giáo viên đăng kí thao giảng bằng giáo án điện tử. Tăng cường khai thác nguồn tài nguyên mạng, thực hiện báo cáo giữa cá nhân với trường, trường với PGD bằng thư điện tử qua các địa chỉ điện tử Email; Gmail. Khai thác phần nềm quản lý thư viên, phần mềm tra cứu văn bản pháp luật, phần mềm kế toán, phần mềm quản lý cán bộ, phần mền VNPTSchools; kết nối mạng LAN, mạng Internet cho tất cả các máy tính của trường; xây dựng website riêng cho trường để thông báo kết quả học tập, công tác của học sinh, giáo viên trong trường, đồng thời tạo diễn đàn giao lưu với bạn bè trong nước và Quốc tế. Xây dựng ngân hàng giáo án điện tử, ngân hàng đề thi
+ Ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học hay nói cách khác đó là sử dụng phần mềm ứng dụng PowerPoint để soạn bài giảng.
1. Giới thiệu về phần mềm ứng dụng PowerPoint 
+ Hiện nay có rất nhiều phần mềm hỗ trợ soạn giáo án, bài giảng điện tử nhưng phần mềm ứng dụng mà người ta hay sử dụng và tiện lợi nhất trong quỏ trỡnh soạn bài đó là phần mềm ứng dụng PowerPoint. Ngoài ra PowerPoint cũn rất dễ học và rất dễ dùng, không tốn kém nhiều thời gian như các phần mềm như Violet, Presenter, Lecture Marker. Khi làm việc với PowerPoint bạn sẽ được tự do sáng tạo gần như tuyệt đối.
 	+ PowerPoint là thành viên trong bộ Office nên PowerPoint hợp nhất dễ dàng với Word, Excel ... và nhiều phần mềm ứng dụng khác, tạo sự thuận lợi tối đa cho người sử dụng. Không cần cài đặt cầu kỳ, có thể tạo ra các trò chơi ô chữ, các trò chơi mô phỏng theo các chương trình như: Rung chuông vàng, chiếc nón kỡ diệu, đường lên đỉnh Olympia, Mà các phần mềm khác ít có được sự đa dạng như nó.
+ Cung cấp nhiều chức năng để thiết kế, trình diễn.
+ Chèn được các hình ảnh, hoạt hình, video và âm thanh để tạo hiệu ứng sinh động, dễ hiểu.
2. Khởi động PowerPoint 
 	+ Cách 1. Nhấn vào Start/ All Programs/ Microsoft Office/ Microsoft Office PowerPoint 2003 
+ Cách 2. Nháy đúp chuột vào biểu tượng Microsoft Office PowerPoint 2003 trên màn hình nền
- Màn hình làm việc chính của PowerPoint:
* Vì trong PowerPoint có một số thuật ngữ nếu chúng ta không biết thì sẽ khó sử dụng. Vì vậy tôi nêu ra một số thuật ngữ có trong PowerPoint.
- Presentation: Một file PowerPoint
- Slide: Một trang trình chiếu
- Blank Presentation: Một bài trình diễn trắng không chứa định dạng
- Blank Slide: Slide trắng
- Slide Show: Lệnh trình chiếu
- Layout: Cách bố trí các văn bản, hình ảnh và các thành phần khác trên slide
- Design Template: Các mẫu thiết kế sẵn của chương trình
- Animation: Tạo hiệu ứng
- Slide Transition: Cách thức chuyển từ slide này sang slide khác
3. Soạn thảo nội dung cho Slide 
3.1. Các thao tác cơ bản trong PowerPoint
a. Tạo 1 Slide mới (tệp)
Nháy chuột vào công cụ File/New, xuất hiện của sổ
Chọn Blank 
Presentation
Hoặc nhấn vào nút New trong thanh Standard hoặc phím tắt Ctrl + N
b. Lưu tệp
- Để lưu tệp tin trình diễn vào máy tính, ta làm một trong các cách sau:
+ Nháy chuột vào công cụ Menu File/Save
+ Hoặc nút Save trên thanh Standard, lưu tệp vừa tạo hoặc nhấn phím F2
c. Mở văn bản
Để mở sẵn một tệp trên máy tính, ta thực hiện một trong cỏc cỏnh sau:
+ Menu/Open
+ Nháy chuột vào biểu tượng Open trên thanh standard
d. Thoát khỏi chương trình
- Ta thực hiện một trong các cách sau:
+ Menu File/ Exit hoăc nháy chuột vào nút thoát ở góc trên bên phải của chương trình Power Point.
* Chú ý: Lưu tài liệu trước khi thoát
3.2. Xây dựng các slide
a. Thêm một slide
- Để thêm một slide lên tệp tin trình diễn đang mở, ta làm như sau:
+ Menu Insert/ New Slide hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl + M
Lựa chọn
bố cục 
cho slide mới
b. Di chuyển đến các slide
* Có 2 cách:
C1: 
Bấm chuột
 lên 1 slide 
cần đến
C2: 
Dựng thanh 
cuốn di 
chuyển
 đến slide 
cần đến
c. Xóa một slide
- Nhấn chuột phải lên slide ở phần danh sách slide, chọn Delete slide
d. Chèn văn bản, vẽ hình 
Nhóm vẽ chính
Các chữ 
nghệ thuật
Chèn ảnh
 từ tệp
Mầu viền
Màu chữ
Kiểu 
đường vẽ
Chèn ảnh 
từ thư viện
Màu nền
- Ta phải dựng thanh cụng cụ Drawing để đưa văn bản cũng như hình vẽ

Tài liệu đính kèm:

  • docxsang_kien_kinh_nghiem_day_manh_ung_dung_cong_nghe_thong_tin.docx