a. Nội dung và cách thức thực hiện giái pháp, biện pháp
Những nội dung trường Tiểu học Quang Trung đã làm về công tác xây dựng khối đoàn kết trong nhà trường đó là:
-Hoàn thiện cơ cấu tổ chức là một việc làm không thể thiếu đối với mỗi nhà trường, vì có hoàn thiện cơ cấu tổ chức thì hoạt động trong nhà trường mới có hiệu quả. Chính vì vậy ngay từ đầu năm học, ban giám hiệu nhà trường đã nhanh chóng ổn định hoàn thiện cơ cấu tổ chức như: ra quyết định thành lập hội đồng sư phạm, hội đồng tư vấn, hội đồng thi đua khen thưởng – kỉ luật, các tổ chuyên môn Hiệu trưởng đã chú ý đến việc phân công giáo viên một cách hợp lí, đúng người, đúng việc. Chính sự phân công hợp lí đã giúp giáo viên phát huy hết năng lực sở trường, giúp giáo viên làm việc vui vẻ thỏa mãn, cống hiến hết mình mà không hề tính toán.
-Đối với chuyên môn, nhà trường luôn coi trọng việc tổ chức các hội thi, chuyên đề. Khuyến khích giáo viên sử dụng công nghệ thông tin, phát huy tính chủ động, tích cực của học sinh. Những giáo viên tham gia hội thi và giáo viên tích cực tham gia các hoạt động đạt kết quả cao, công đoàn đã phối hợp với ban giám hiệu khen thưởng kịp thời để động viên khích lệ. Thực hiện đúng nội quy, quy chế chuyên môn, ra vào lớp đúng giờ, thực hiện đúng thời khóa biểu, dạy đúng dạy đủ các môn học, tiết học theo chương trình. Vận dụng tốt việc đổi mới phương pháp dạy học tích cực, lấy học sinh làm trung tâm, phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo, trong học tập. Kiểm tra, đánh giá học sinh đúng chính xác theo quy định. Phối hợp với ban giám hiệu, Công đoàn đã phát động các phong trào thi đua: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Chống bệnh thành tích trong giáo dục; Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo
-Với tinh thần tương thân tương ái “Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”, nhà trường đã làm tốt công tác từ thiện, nhân đạo. Trong năm học, ban giám hiệu đã tổ chức cho giáo viên, học sinh giao lưu với đơn vị kết nghĩa là trường tiểu học Y Ngông ở phường Đạt Hiếu tặng 110 áo trắng, 25 bộ đồng phục cho chi đội mẫu, 100 cuốn vở cho học sinh có hoàn cảnh khó khan. Giao lưu với buôn kết nghĩa Klat A, tặng quà cho các hộ nghèo trong buôn gần 60 phần quà có giá trị trên 2 600.000 đồng. Hiệu trưởng còn chỉ đạo cho các bộ phận tổ chức giao lưu văn nghệ quyên góp ủng hộ học sinh nghèo và hội người khuyết tật, chỉ đạo đội thiếu niên xây dựng quỹ vì bạn nghèo bằng việc nuôi heo đất cuối năm thu được tổng số tiền là 11 200 000 đồng để mua 70 phần quà tặng cho 70 bạn có hoàn cảnh khó khăn.
Công tác đào tạo đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên được chú trọng và đem lại nhiều kết quả tốt. Nhiều năm liền, nhà trường liên tục được cấp trên công nhận danh hiệu trường tiên tiến xuất sắc. Trong 3 năm học vừa qua, tập thể và các tổ chức trong nhà trường đã đạt được một số kết quả như sau : *Về Cán bộ Giáo viên, công nhân viên : Nội dung 2016-2017 2017-2018 2018-2019 -CSTĐ cấp cơ sở 7 8 7 -Lao động tiên tiến 33 33 48 -Trường tiên tiến X - Chi bộ TSVM HTTNV HTTNV - Công đoàn VM, được LĐLĐ Tỉnh tặng bằng khen CĐVM CĐVM - Đội TNTP Liên đội xuất sắc Liên đội xuất sắc LĐXS, được tặng cờ thi đua Thực trạng về công tác xây dựng khối đoàn kết trong trường tiểu học Quang Trung Trong những năm qua, hiệu trưởng nhà trường đã dựa vào các thông tư hướng dẫn của Bộ giáo dục và Đào tạo, các phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của phòng giáo dục và Đào tạo thị xã Buôn Hồ và căn cứ vào tình hình thực tiễn của nhà trường để lên kế hoạch xây dựng các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ trong nhà trường. - Để tạo bầu không khí vui tươi, phấn khởi hào hứng trong nhà trường, hiệu trưởng luôn quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ, giáo viên, nhân viên. Hiệu trưởng đã phối hợp với Công đoàn sắp xếp thời gian hợp lý cho cán bộ, giáo viên, nhân viên đi tham quan du lịch Sau những ngày tháng làm việc căng thẳng, những chuyến đi như vậy thật sự là món ăn tinh thần quý giá với mọi người. Nhờ đó, anh chị em đã mở rộng tầm nhìn, thu lượm được nhiều kiến thức thực tế, làm giàu thêm cho bài giảng của mình, nâng cao chất lượng giảng dạy và cũng chính nhờ những chuyến đi đó, mọi người có cơ hội chia sẻ tình cảm gắn bó với nhau nhiều hơn. - Đối với công tác chuyên môn, ngay từ đầu năm học, hiệu trưởng đã đặc biệt chú ý đến việc phân công giáo viên một cách hợp lý, đúng người, đúng việc, chính điều đó đã giúp cho các thành viên trong tập thể có tâm lý thoải mái, vui vẻ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. - Ngoài ra, hiệu trưởng đã thực hiện tốt 3 công khai vì chỉ cần mập mờ một vấn đề nào đó mà mọi người không được biết sẽ dẫn đến “ung nhọt” và một ngày nào đó cái “nhọt” sẽ vỡ và khối đoàn kết sẽ tan theo, dẫn đến sự nghi kị, mất lòng tin vào ban giám hiệu. Chính vì hiểu rõ điều đó cho nên hiệu trưởng nhà trường đã hết sức chú trọng đến công khai tài chính về tất cả các khoản thu, chi vừa để chống tham nhũng, chống lãng phí và tiết kiệm chi tiêu, chi đúng mục đích, đúng kế hoạch đề ra. Mỗi lần mua bán sửa chữa cơ sở vật chất hiệu trưởng đều công khai bàn bạc dân chủ.Về các khoản phụ huynh đóng góp trong năm, hiệu trưởng đã họp với ban đại diện cha mẹ học sinh cùng thảo luận dự toán thu chi tại cuộc họp đầu năm, sau đó xin ý kiến của chính quyền địa phương hiệu trưởng mới ra quyết định thu, chi. Nghị quyết được hiệu trưởng thông qua tại cuộc họp cha mẹ học sinh toàn trường. Cuối mỗi đợt hoặc mỗi học kì, nhà trường đã niêm yết công khai tại bản tin để phụ huynh học sinh và toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên được biết số tiền đã chi và số tiền còn lại Công khai chất lượng giáo dục cũng được hiệu trưởng rất chú trọng. Chất lượng giáo dục của thầy, của trò qua mỗi kì thi được hiệu trưởng thông báo trong các buổi họp phụ huynh, qua báo cáo sơ kết, tổng kết ... Bên cạnh những điều kiện thuận lợi thì vẫn còn tồn tại một số khó khăn: - Hiệu trưởng đã điều hành, chỉ đạo rất sâu sát các hoạt động trong nhà trường nhưng đôi lúc còn chưa tạo điều kiện về vật chất cho mỗi bộ phận chủ động, sáng tạo, độc lập trong việc thực thi nhiệm vụ và giải quyết các vấn đề liên quan, điều này đã khiến họ kém thoải mái, thiếu tự tin khi giải quyết công việc. Đôi lúc hiệu trưởng còn du di chưa mạnh tay với một số sai sót của giáo viên dẫn đến tâm lý chưa hài lòng của nhân viên khác với hiệu trưởng. - Các thành viên trong ban chấp hành Công đoàn xây dựng kế hoạch đôi lúc còn chồng chéo, chưa thật khoa học. Tổ chức điều hành các hoạt động chưa phong phú, thiếu linh hoạt, còn rập khuôn máy móc. Có tình trạng trên là do bản thân hiệu trưởng là người rất tâm huyết với nhà trường song là một nam giới nên đôi lúc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ giáo viên nhân viên còn hạn chế. Các thành viên trong ban chấp hành công đoàn nói chung và Chủ tịch Công đoàn nói riêng rất nhiệt tình, năng động nhưng chủ yếu là làm công tác kiêm nhiệm, nên việc điều hành hoạt động chưa sáng tạo, thiếu linh hoạt, chưa có sức thu hút quần chúng. Tình hình thực tế cho thấy, nhà trường đã có rất nhiều thuận lợi nhưng khó khăn thì còn nhiều. Bởi vậy, ban giám hiệu và Công đoàn phải cố gắng thật nhiều, từng bước khắc phục khó khăn và quyết tâm xây dựng một tập thể sư phạm vững mạnh toàn diện để đáp ứng với mục tiêu giáo dục. Qua tình hình thực tế của trường tiểu học Quang trung cho thấy nhà trường còn nhiều khó khăn mà thuận lợi thì không nhiều. Do đó ban giám hiệu nhà trường phải luôn cố gắng thật nhiều, từng bước khắc phục những khó khăn và quyết tâm xây dựng một tập thể sư phạm vững mạnh toàn diện nhằm đáp ứng mục tiêu giáo dục trong tình hình hiện nay. - Nhà trường có bề dày thành tích trong công tác thi đua hai tốt. Liên tục được công nhận là tập thể lao động tiên tiến, được nhận nhiều bằng khen, giấy khen các cấp. - Nhiều cán bộ, giáo viên trong trường có thâm niên công tác nhiều năm tại trường, giáo viên đang sống chủ yếu trên địa bàn Phường An Bình thuận lợi trong việc đi lại đặc biệt là vào mùa mưa. - Đội ngũ bộ, giáo viên, nhân viên nhiệt tình trong giảng dạy, có tinh thần trách nhiệm, hết lòng yêu thương học sinh. Chất lượng chuyên môn đa số đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục. - Cán bộ quản lý nhà trường luôn nhiệt tình, tâm huyết với trường, luôn cố gắng tạo môi trường sư phạm lành mạnh để giáo viên và học sinh cảm thấy thoải mái, phấn khởi nâng cao hiệu quả giáo dục. Cán bộ quản lý của nhà trường thay đổi liên tục 5 năm một nhiệm kì nên kinh nghiệm xử lý tình huống còn hạn chế, kế hoạch xây dựng có lúc còn chồng chéo, chưa khoa học. Tập thể nhà trường đa số giáo viên là nữ, một số giáo viên lớn tuổi hay đau bệnh, ngại đổi mới, sự nhanh nhẹn, sự năng động còn hạn chế, còn bảo thủ. Một số giáo viên trẻ mới ra trường kinh nghiệm chưa nhiều nên đôi lúc xử lý vấn đề còn chưa khéo léo làm mất lòng phụ huynh và đồng nghiệp. Các thành viên ban chấp hành công đoàn đôi khi ngại va chạm, công tác phối hợp chỉ đạo các hoạt động phong trào hay giải quyết các vấn đề mâu thuẫn trong nội bộ nhà trường chưa thực sự hiệu quả. Tiếng nói chưa thật sự có sức thuyết phục cao đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường. Việc phối hợp trong các thành viên đôi lúc chưa thật nhịp nhàng dẫn đến hiệu quả các phong trào chưa cao. - Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm của Đảng ủy, chính quyền, các ban ngành đoàn thể, đặc biệt được sự chỉ đạo thường xuyên của Ngành và lãnh đạo thị xã. - Đa số cha mẹ học sinh rất quan tâm đến việc học tập của con em mình và luôn tin tưởng vào sự nghiệp giáo dục của nhà trường. Các mạnh thường quân luôn sẵn sàng giúp đỡ nhà trường trong những lúc khó khăn. - Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, công nhân viên phải đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục. - Đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng giáo dục của cha mẹ học sinh và của xã hội trong thời kỳ hội nhập, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. - Giáo viên trong trường nhiều kinh nghiệm đến tuổi nghỉ hưu nên thiếu giáo viên. Một số giáo viên khác ở các trường khác chuyển tới điều này đã gây không ít khó khăn trong việc xây dựng nề nếp, kỉ cương và khối đoàn kết của của nhà trường. Phân tích đánh giá các nội dung, vấn đề về thực trạng mà đề tài đặt ra: Trong nhà trường muốn có chất lượng tốt nhất định tập thể đó phải có tinh thần đoàn kết tốt, cùng chung chí hướng tất cả “ Vì học sinh thân yêu” Tập thể đó phải biết yêu thương giúp đỡ lẫn nhau, chan hòa tình cảm anh em, đồng chí, đồng nghiệp và tất cả mọi người phải có tinh thần trách nhiệm cao. Bởi đoàn kết là sức mạnh, nhờ đoàn kết chúng ta đã giải quyết mọi vấn đề, đoàn kết giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn. Trong một số tình huống nếu không có sức mạnh tập thể thì không thể giải quyết được vấn đề. Như chúng ta đã biết trường tiểu học Quang Trung nhiều năm liền đã đạt được những thành tích đáng kể. Để đạt được những thành tích đó nhờ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đã biết xây dựng khối đoàn kết để tạo nên một sức mạnh tập thể. Dưới sự lãnh đạo của chi bộ và ban giám hiệu tất cả cán bộ giáo viên và nhân viên trong nhà trường cùng nhau có trách nhiệm xây dựng tập thể đoàn kết nhất trí cao, từ đó phát huy tối đa sức mạnh của từng cá nhân tạo nên sức mạnh tập thể để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Để mỗi ngày đến trường là một ngày vui và tập thể sư phạm nhà trường mới là ngôi nhà chung, là chỗ dựa tinh thần cho mọi cá nhân trong tập thể đó. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp Mục tiêu của giải pháp Mỗi tổ chức trong nhà trường đều có chức năng nhiệm vụ riêng, nhưng có một mục tiêu phấn đấu đó là : Giáo dục học sinh theo mục tiêu đào tạo, xây dựng một tập thể nhà trường thành một khối đoàn kết toàn tâm toàn ý vì sự nghiệp trồng người. Vì vậy người hiệu trưởng phải biết phối kết hợp chặt chẽ phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức đoàn thể trong nhà trường, đồng thời người hiệu trưởng phải xây dựng mối quan hệ gữa các tổ chức đoàn thể, tạo nên sự thống nhất trong tập thể sư phạm nhà trường. Để xây dựng một tập thể sư phạm đoàn kết cần phải có một kế hoạch cụ thể được xây dựng trên nguyên tắc tập trung dân chủ có sự thống nhất cao trong hội đồng sư phạm nhà trường. Mục tiêu cuối cùng là đào tạo những cán bộ giáo viên nhân viên trong nhà trường phát triển toàn diện có phẩm chất đạo đức, trí thức, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Nội dung và cách thức thực hiện giái pháp, biện pháp Những nội dung trường Tiểu học Quang Trung đã làm về công tác xây dựng khối đoàn kết trong nhà trường đó là: -Hoàn thiện cơ cấu tổ chức là một việc làm không thể thiếu đối với mỗi nhà trường, vì có hoàn thiện cơ cấu tổ chức thì hoạt động trong nhà trường mới có hiệu quả. Chính vì vậy ngay từ đầu năm học, ban giám hiệu nhà trường đã nhanh chóng ổn định hoàn thiện cơ cấu tổ chức như: ra quyết định thành lập hội đồng sư phạm, hội đồng tư vấn, hội đồng thi đua khen thưởng – kỉ luật, các tổ chuyên mônHiệu trưởng đã chú ý đến việc phân công giáo viên một cách hợp lí, đúng người, đúng việc. Chính sự phân công hợp lí đã giúp giáo viên phát huy hết năng lực sở trường, giúp giáo viên làm việc vui vẻ thỏa mãn, cống hiến hết mình mà không hề tính toán. -Đối với chuyên môn, nhà trường luôn coi trọng việc tổ chức các hội thi, chuyên đề. Khuyến khích giáo viên sử dụng công nghệ thông tin, phát huy tính chủ động, tích cực của học sinh. Những giáo viên tham gia hội thi và giáo viên tích cực tham gia các hoạt động đạt kết quả cao, công đoàn đã phối hợp với ban giám hiệu khen thưởng kịp thời để động viên khích lệ. Thực hiện đúng nội quy, quy chế chuyên môn, ra vào lớp đúng giờ, thực hiện đúng thời khóa biểu, dạy đúng dạy đủ các môn học, tiết học theo chương trình. Vận dụng tốt việc đổi mới phương pháp dạy học tích cực, lấy học sinh làm trung tâm, phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo, trong học tập. Kiểm tra, đánh giá học sinh đúng chính xác theo quy định. Phối hợp với ban giám hiệu, Công đoàn đã phát động các phong trào thi đua: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Chống bệnh thành tích trong giáo dục; Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo -Với tinh thần tương thân tương ái “Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”, nhà trường đã làm tốt công tác từ thiện, nhân đạo. Trong năm học, ban giám hiệu đã tổ chức cho giáo viên, học sinh giao lưu với đơn vị kết nghĩa là trường tiểu học Y Ngông ở phường Đạt Hiếu tặng 110 áo trắng, 25 bộ đồng phục cho chi đội mẫu, 100 cuốn vở cho học sinh có hoàn cảnh khó khan. Giao lưu với buôn kết nghĩa Klat A, tặng quà cho các hộ nghèo trong buôn gần 60 phần quà có giá trị trên 2 600.000 đồng. Hiệu trưởng còn chỉ đạo cho các bộ phận tổ chức giao lưu văn nghệ quyên góp ủng hộ học sinh nghèo và hội người khuyết tật, chỉ đạo đội thiếu niên xây dựng quỹ vì bạn nghèo bằng việc nuôi heo đất cuối năm thu được tổng số tiền là 11 200 000 đồng để mua 70 phần quà tặng cho 70 bạn có hoàn cảnh khó khăn. -Ngoài ra, trong trường có 1 giáo viên hoàn cảnh khó khăn bị bệnh hiểm nghèo, thường xuyên phải đi sài gòn chữa bệnh . Nhà trường và công đoàn đề nghị lên Liên đoàn lao động thị xã hỗ trợ số tiền là 2.000 000 đồng. Sau đó, đã tổ chức họp với ban chấp hành công đoàn để bàn bạc thống nhất hình thức hỗ trợ. Kế hoạch được chủ tịch công đoàn thông qua trước toàn thể hội đồng sư phạm để lấy ý kiến. Mọi người nhất trí tự nguyện ủng hộ trong buổi tọa đàm 20.10 số tiền thu được hơn 6 500 000 đồng đã được chuyển trực tiếp cho giáo viên có hoàn cảnh khó khăn để vơi đi phần nào nỗi bất hạnh nhằm tiếp tục đến trường cống hiến cho sự nghiệp giáo dục của địa phương. -Đời sống của cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường cũng được hiệu trưởng rất quan tâm. Vào những dịp tết đến xuân về, ngày lễ, ngày Thương binh liệt sĩ 27/7Công đoàn cùng với ban giám hiệu tổ chức đi thăm hỏi, chúc tết những công đoàn viên lớn tuổi, diện chính sách, ốm đau... Bên cạnh đó thì những phần quà thiết thực như hỗ trợ cho giáo viên, công nhân viên trong trường may đồng phục, tặng quà nhân dịp lễ, tết được nhà trường và công đoàn đặc biệt chú trọng. -Nhà trường rất coi trọng công tác thi đua khen thưởng. Ban chấp hành công đoàn đã thường xuyên phát động các phong trào thi đua lập thành tích kỉ niệm các ngày lễ lớn trong năm như : ngày 20/10, 20/11; 22/12, 8/3; 26/3; 19/5lồng ghép tổ chức các hội thi, các hoạt động tập thể như : thi giáo viên dạy giỏi, thi viết chữ đẹp, thi thể dục thể thao, thi văn nghệ, thi nấu ăn, thi cắm hoa, thi trả lời câu hỏi về Luật bình đẳng giới, thi tiểu phẩm An toàn giao thông, tiểu phẩm về chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình, Những hoạt động này đã khơi dậy tinh thần đoàn kết, sự hiểu biết, rèn luyện sức khỏe, sự khéo léo của các thành viên trong hội đồng nhà trường. - Trong việc thực hiện chế độ chính sách, các phụ cấp, việc nâng lương thường xuyên, nâng lương trước thời hạn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên được công đoàn và nhà trường thực hiện công khai, minh bạch. Việc xét nâng lương trước thời hạn luôn thực hiện theo chỉ tiêu được giao, cá nhân được xét hay người chưa được xét đều cảm thấy hài lòng không có ý kiến thắc mắc hay so bì tị nạnh. -Công tác xã hội hóa giáo dục cũng được chú trọng. Nhà trường đã làm tốt công tác tuyên truyền các quan điểm của Đảng, của Ngành tới chính quyền địa phương cũng như mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Nhà trường đã tham gia đầy đủ các cuộc họp ở địa phương, tổ chức các cuộc họp phụ huynh theo định kì để triển khai, thông báo, đánh giá xếp loại học sinh cũng như các hoạt động của nhà trường để tham khảo ý kiến đóng góp của các bậc phụ huynh. -Xây dựng bầu không khí tập thể tích cực: Có bầu không khí tốt thì mọi người sẽ làm việc tốt, tiếp xúc với nhau vui vẻ, có sự hiểu biết lẫn nhau và tất cả mọi người đều có ý thức tự giác làm việc cao. Ngược lại nếu bầu không khí tập thể tiêu cực có dẫn đến xung đột làm suy giảm sức lao động của tập thể, thái độ làm việc của mọi người sẽ dè dặt cầm chừng, làm việc thiếu tinh thần sáng tạo. Do đó người quản lý chuyên môn cần phải nắm các dấu hiệu sau để xem xét tính chất bầu không khí tập thể của đơn vị mình: Sự hài lòng - Sự tôn trọng hiểu biết lẫn nhau - Tâm trạng tập thể, cá nhân - Năng suất lao động - Ý thức tổ chức kỷ luật - Tinh thần đoàn kết. -Muốn tạo nên bầu không khí đó người làm quản lý chuyên môn cần phải chú ý đến việc thống nhất các kế hoạch và các biện pháp – Phân công hợp tình, hợp lý, hợp năng lực – Đãi ngộ công bằng – Phải giải quyết các dư luận – Phải gương mẫu và phát huy đúng mức vai trò các tổ chức đoàn thể. Đặc biệt phải hoàn thiện phong cách lãnh đạo của bản thân, biết xem truyền thống lãnh đạo tập thể được phát huy theo nguyên tắc “tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách”. Người quản lý chuyên môn khi quyết định mọi vấn đề bao giờ cũng cố gắng tham khảo ý kiến của các cộng sự của mình và hết sức khéo léo chuyển hóa các ý định ban đầu của mình thành chủ trương chung của tập thể. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp: Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo đối với nhà trường về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cũng như động viên khen thưởng kịp thời. Tập thể cán bộ-giáo viên-công nhân viên nhà trường cùng với hội cha mẹ học sinh luôn có tinh thần hợp tác giáo dục học sinh hơn là chỉ trích. Không quên chăm lo cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Phải biết tranh thủ sự ủng hộ của các tổ chức đoàn thể, ngành và địa phương để chăm lo cho sự nghiệp giáo dục. Đặc biệt phải thực hiện tốt dân chủ hóa trường học, tích cực chăm lo cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và con của cán bộ, giáo viên, nhân viên bằng các món quà ý nghĩa nhân các ngày lễ như : Nhà giáo Việt Nam, Tết cổ truyền, ngày 8/3, tổ chức trao quà 1/6, tham quam cuối năm c.Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp: Trong nhà trường đôi khi đã xảy ra những mâu thuẫn, bất đồng. Nhằm giải quyết các bất đồng đó và có những biện pháp giúp cho các mối quan hệ trong nhà trường được hài hòa, biết quan tâm lẫn nhau, biết chia sẻ khó khăn cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ. Những tình huống này đã được hiệu trưởng nhà trường giải quyết như sau: * Tình huống Cuối học kì I, một phụ huynh ở lớp 1A5 đã gặp hiệu trưởng yêu cầu được chuyển con sang lớp khác với lý do: Nhiều học sinh trong lớp đã không chơi với con họ và bị các bạn ganh ghét vì em này học giỏi. Hiệu trưởng đã phân tích để phụ huynh hiểu và không thể đáp ứng với mong muốn của phụ huynh. Ngày hôm sau cô giáo chủ nhiệm lớp 1A3 đã gặp và hướng dẫn phụ huynh đó hãy tiếp tục làm đơn yêu cầu hiệu trưởng chuyển con họ vào lớp 1A3. Câu chuyện đó sau vài ngày đã lan ra khiến một số giáo viên trong khối đều biết. Kể từ đó, hai cô giáo bằng mặt mà không bằng lòng, trong cuộc họp khối thỉnh thoảng họ nói bóng nói gió công kích lẫn nhau. Sự việc này đã đến tai hiệu trưởng. Hiệu trưởng đã trao đổi với phó hiệu trưởng bàn hướng giải quyết. Ngay sau đó, hiệu trưởng đã thu thập thông tin từ nhiều phía (những người không mâu thuẫn với 2 cô giáo kia). Hai ngày sau, hiệu trưởng mời 2 cô giáo lên và yêu cầu hai bên trình bày những ý kiến có liên quan đến nội dung câu chuyện. Hiệu trưởng đã phân tích để hai cô giáo nhận ra lỗi của mình. * Đối với cô giáo chủ nhiệm lớp 1A5: Cô đã chưa làm tốt công tác chủ nhiệm của mình, chưa quan tâm chú ý đến những biểu hiện hàng ngày của học sinh, chính vì thế nên để học sinh trong lớp bè cánh một thời gian dài mà cô cũng không hề hay biết. Bên cạnh đó, cô chưa đối xử công bằng với học sinh trong lớp. Cô dành tình cảm cho một số em mà lẽ ra cô cần dành tình cảm cho tất cả các học sinh khác trong lớp. Chính vì sự thiên tư thiên vị đó đã làm các em khác ganh tỵ, suy bì * Đối với cô giáo chủ nhiệm lớp 1A3: Nếu biết phụ huynh vì lý do nhất thời mà xin chuyển con sang lớp khác khi không được hiệu trưởng giải quyết, với tinh thần xây dựng nhà trường, cô phải phân tích để phụ huynh hiểu cách giải quyết đó của hiệu trưởng là hoàn toàn hợp lý. Trong khi đó, cô đã kích động thêm để phụ huynh tiếp tục làm đơn xin chuyển con vào lớp của mình. Sự việc đó đã gây khó khăn cho ban giám hiệu nhà trường và chính cô đã tạo cho phụ huynh có cái nhìn không tốt về giáo viên trong nhà trường. Đồng thời hiệu trưởng đã chỉ rõ cái sai chung của hai cô giáo : Những nóng nảy không kìm chế được đã dẫn tới lời qua tiếng lại gây không khí căng thẳng trong khối, nội bộ lục đục mất đoàn kết. Hiệu trưởng mong muốn 2 cô giáo sớm nhận ra khuyết điểm và phát huy hết khả năng của mình hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy mà nhà trường đã tin tưởng giao phó. * Nguyên nhân thành công : Để giải quyết ổn thỏa những mâu thuẫn bất đồng trong nhà trường, hiệu trưởng đã đối xử công bằng khách quan đối với giáo viên. Luôn tạo động lực thúc đẩy giáo viên, chỉ rõ cho g
Tài liệu đính kèm: