Sáng kiến kinh nghiệm Công tác chủ nhiệm Lớp 3C ở trường Tiểu học Võ Thị sáu

Sáng kiến kinh nghiệm Công tác chủ nhiệm Lớp 3C ở trường Tiểu học Võ Thị sáu

* Quan tâm đến các phong trào.

 - Góp phần thành công các phong trào do Liên đội và nhà trường tổ chức.

 - Qua cách quan tâm và tham gia cùng các em trong các hoạt động phong trào sẽ giúp cho giáo viên chủ nhiệm và các thành viên trong lớp hiểu nhau hơn, giáo viên có điều kiện gần gũi và có thể khéo léo giáo dục các em.

 - Và cũng là dịp để học trò có thể thấy được những năng lực khác của giáo viên như: thể thao, văn nghệ khiến cho các em học sinh nể phục giáo viên của mình hơn. Từ đó những lời nói, việc làm của giáo viên có thể thuyết phục được học sinh hơn.

 - Quan tâm ở đây là phải theo sát, kịp thời với các phong trào, chỉ đạo, hướng dẫn các em thực hiện. Nhất là khi chủ nhiệm ở những lớp có ít thành viên tích cực càng cần phải quan tâm sâu sát, thậm chí cầm tay chỉ việc cho các em, động viên các em tham gia phong trào để các em không mặc cảm, tự ti với năng lực của mình.

 - Đặc biệt khi nhà trường hay Liên đội triển khai các phong trào thì giáo viên không nên “khoán trắng” cho các em là cán bộ lớp, tổ chức và điều hành cho các học sinh trong lớp tham gia các phong trào. Bởi dù là cán bộ lớp nhưng các em vẫn là những học sinh lớp 3 chưa có kinh nghiệm, kĩ năng định hướng, triển khai để có thể đạt được mục đích mà các phong trào đề ra.

 - Thực tế hiện nay cho thấy nhiều giáo viên chủ nhiệm ít hoặc không quan tâm đến một số phong trào Văn- Thể- Mĩ mà nhà trường và đoàn thể tổ chức, dẫn đến các em làm cẩu thả, các em cảm thấy xấu hổ khi đưa ra những sản phẩm của mình ra thi thố cùng các lớp, các bạn, hoặc để cho các em quá sơ sài trước toàn trường.

 

docx 22 trang Người đăng thuquynh91 Lượt xem 1434Lượt tải 4 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Công tác chủ nhiệm Lớp 3C ở trường Tiểu học Võ Thị sáu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hiệm có cơ sở định hướng cho kế hoạch sắp tới, nắm bắt được những thông tin quan trọng về mọi mặt của HS để xây dựng phương pháp chủ nhiệm được tốt hơn.
	* Tìm hiểu và phân loại học sinh của lớp chủ nhiệm.
Đặc điểm và tình hình của lớp: Năm học 2016 - 2017 nhà trường phân công tôi chủ nhiệm và giảng dạy lớp 3C là một lớp chuyển lên từ lớp hai của năm học 2015 - 2016, theo tôi được biết, các em học sinh lớp này nói chung là đọc, viết, làm toán, viết văn... tương đối thành thạo. Nhưng có 2 em làm toán hơi chậm. Sau khi nhận lớp tôi đã kiểm tra khảo sát chất lượng cũng như nề nếp học tập của các em đầu năm và phân loại các trình độ của HS trong lớp.
* Cụ thể là về học tập qua đợt kiểm tra cuối năm học 2015 -2016:
Năm học 2015 -2016
Tổng số
Nữ
T
Nữ
HT
Nữ
CHT
Nữ
14
8
5
4
9
4
0
0
Năng lực phẩm chất
Đạt
Nữ
CĐ
Nữ
Đạt
Nữ
CĐ
Nữ
14
4
0
0
14
4
0
0
Tôi tiến hành nhận diện từng hoàn cảnh của các đối tượng học sinh cụ thể như sau:
Hoàn cảnh gia đình
Tổng số
Gia đình nghèo 
 Gia đình cận nghèo 
 Gia đình làm nông
 14
0
1
14
	Các em đúng độ tuổi: 14 em
	* Tổ chức sinh hoạt đầu năm.
- Giáo viên chủ nhiệm cần chuẩn bị chu đáo, phải nghiên cứu đối tượng học sinh trước khi gặp lớp, giáo viên chủ nhiệm nêu lên một số mặt mạnh, mặt hạn chế của lớp 2. Cần biết vai trò của một số thành viên trong lớp như: lớp trưởng, lớp phó, các tổ trưởng, 
- Điểm danh lớp, ghi danh những học sinh vắng mặt.
- Buổi sinh hoạt đầu năm là rất quan trọng, sự thành công hay thất bại trong một năm chủ nhiệm chịu ảnh hưởng lớn trong buổi sinh hoạt này nhằm tạo ấn tượng với học trò. Vì vậy, giáo viên chủ nhiệm cần tỏ thái độ đúng mực, thể hiện sự ân cần, dứt khoát khi nói chuyện với học trò, đừng dễ dàng, đừng thoải mái cũng đừng quá lạnh lùng khắt khe.
- Giáo viên chủ nhiệm cần giới thiệu về mình và những điều mình mong muốn.
- Giáo viên chủ nhiệm có thể biểu dương một số học sinh tích cực và nêu một số mặt hạn chế của lớp ở năm học trước, phê bình các em học sinh vắng mặt. Qua đó, các em sẽ thấy được sự quan tâm, tình cảm của cô giáo đối với lớp.
* Tạo ấn tượng ban đầu.
- Việc tạo ấn tượng ban đầu đối với học sinh có ý nghĩa to lớn, tất nhiên để tạo ấn tượng trong lòng học sinh thì bước đầu giáo viên chủ nhiệm là người có chuyên môn, có lòng tâm huyết với học sinh, luôn đặt quyền lợi của học sinh lên hàng đầu. Việc xử lí học sinh cần công bằng và phải dùng cái tâm của người giáo viên để giáo dục. Có như vậy, giáo viên chủ nhiệm mới nhận được sự kính trọng từ phía học sinh và các em sẽ cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ mà giáo viên đề ra.
* Gặp gỡ trao đổi với ban cán sự lớp 2C. 
- Giáo viên chủ nhiệm cần có một buổi gặp và trao đổi với cán bộ lớp 2C để các em cung cấp thông tin về giáo viên chủ nhiệm cũ, những phương pháp mà giáo viên chủ nhiệm cũ đã làm được và những mặt chưa làm được. Thông qua đó, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của tập thể lớp.
- Tìm hiểu về thông tin những em học hoàn thành tốt, năng lực phẩm chất đạt (T), những em học hoàn thành, năng lực phẩm chất đạt (H) để có thêm thông tin sắp xếp chỗ ngồi¸ gặp gỡ để nói chuyện riêng với các em.
- Tìm hiểu và tôn trọng những đề xuất của các em. Tìm hiểu những em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn để trong quá trình chủ nhiệm, giáo viên không phải lúng túng và kịp thời chia sẻ chia với học sinh.
Có như vậy, giáo viên chủ nhiệm mới tạo được niềm tin ở các em, từ đó các em học sinh sẽ cố gắng hơn trong học tập và rèn luyện đạo đức tham gia tích cực các hoạt động của lớp, của trường.
	* Thông qua nội quy của trường - lớp.
	- Triển khai nội quy của trường của lớp và đưa ra một số biện pháp xử lí vi phạm phù hợp với điều lệ trường học.
	* Xây dựng sơ đồ chỗ ngồi.
	Cần xây dựng sơ đồ chỗ ngồi một cách khoa học, ghép những học sinh có học lực tốt ngồi gần các em có học lực yếu hơn để các em học tốt có thể kèm các em học yếu, không nhất thiết phải xếp học sinh nam và học sinh nữ ngồi trong một bàn nhưng xếp bàn nam và bàn nữ ngồi so le nhau. Sau khi xếp xong không nhất thiết phải giữ nguyên lập trường của mình mà khi cần thiết có thể cho chuyển đổi một số vị trí sau đó mới hoàn thiện và in thành sơ đồ phát cho các tổ trưởng, cán bộ lớp, in một bản sơ đồ lớp dán vào góc học tập.
	Qua một tháng nếu thấy các em học tốt, tích cực, ít nói chuyện riêng thì giữ nguyên sơ đồ trên, nếu thấy biểu hiện tiêu cực thì cần thay đổi lại chỗ ngồi.
	* Tìm hiểu và phân loại học sinh của lớp chủ nhiệm. 
- Tìm hiểu lí lịch học sinh thông qua phát phiếu kê khai lí lịch để các em đưa về cho cha mẹ điền thông tin do giáo viên lập ra gồm các nội dung, hoàn cảnh gia đình, nghề nghiệp của bố, mẹ, anh chị em, số con trong gia đình, tình trạng sức khỏe, sở thích, năng khiếu, nghề nghiệp yêu thích.
- Tìm hiểu tính cách, thái độ, tâm lí của một số học sinh thông qua trò chuyện với học sinh, giáo viên chủ nhiệm lớp 2.
- Nói chung có nhiều cách tìm hiểu học sinh nhưng cũng tùy theo từng giai đoạn, từng học sinh mà chọn lựa cách tìm hiểu thích hợp.
Ví dụ: Để tìm hiểu học sinh có hoàn cảnh khó khăn về mặt giáo dục thì cách tốt nhất là đến thăm gia đình học sinh để có thể nắm bắt cụ thể hơn về hoàn cảnh gia đình, về nguyện vọng của phụ huynh và đồng thời là dịp để bàn bạc thống nhất các biện pháp giáo dục.
- Sau khi tìm hiểu thì giáo viên phân loại đối tượng giáo dục như: về thành phần gia đình, số con trong gia đình , kinh tế gia đình, về học lực, nguyện vọng, sở thích, sức khỏe, về mong muốn của gia đình đối với nhà trường. Trong khi phân loại học sinh có trường hợp nào chưa rõ thì tiếp tục thực hiện các biện pháp khác như trò chuyện với học sinh, với giáo viên bộ môn.
	* Xây dựng tập thể tự quản.
- Xây dựng tập thể học sinh tự quản mà nòng cốt là đội ngũ ban cán sự lớp có khả năng tự điều hành các hoạt động của tập thể lớp mình.
- Tạo được tinh thần tự rèn luyện, mạnh dạn, tôn trọng nhau, thân thiện trong tập thể lớp.
- Lựa chọn một đội ngũ cán bộ lớp có đủ uy tín và năng lực điều khiển tập thể trên cơ sở định hướng của giáo viên chủ nhiệm về tiêu chuẩn sau đó để tập thể lớp lựa chọn bầu ra. 
- Tổ chức bồi dưỡng đội ngũ cán bộ lớp, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ lớp, yêu cầu các em ghi nhiệm vụ vào sổ trực.
	* Gặp gỡ phụ huynh học sinh.
	- Việc gặp gỡ phụ huynh học sinh không những giúp cho giáo viên chủ nhiệm lớp nắm bắt được các thông tin về các em học sinh, giáo viên chủ nhiệm lớp 2, về hoàn cảnh gia đình các em, mà còn tranh thủ được sự ủng hộ của phụ huynh về những phương pháp chủ nhiệm của mình trong năm học này.
	- Cần phải chuẩn bị nội dung một cách kĩ càng về các thông tin cần trao đổi với phụ huynh như:
	+ Thông báo tình hình học tập và rèn luyện đạo đức của các em trong những tuần đầu của năm học mới, càng chi tiết càng tốt. Có như vậy, phụ huynh sẽ thấy được sự quan tâm của giáo viên chủ nhiệm đối với lớp, tạo niềm tin đối với phụ huynh.
	+ Thông qua bảng nội quy lớp học.
	+ Tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của phụ huynh.
	+ Trao đổi biện pháp giáo dục học sinh.
	+ Tạo niềm tin đối với phụ huynh.
	+ Xin số điện thoại và chữ kí của phụ huynh.
	+ Mời phụ huynh của một số em vi phạm nội quy của lớp ở lại họp sau để bàn biện pháp giáo dục 
Cần tạo ấn tượng tốt đối với lần gặp gỡ đầu tiên để phụ huynh có lòng tin đối với giáo viên chủ nhiệm qua đó có sự tác động trở lại tích cực từ phía phụ huynh trong quá trình giáo dục con em họ.
 * Quan tâm đến các phong trào.
	- Góp phần thành công các phong trào do Liên đội và nhà trường tổ chức.
	- Qua cách quan tâm và tham gia cùng các em trong các hoạt động phong trào sẽ giúp cho giáo viên chủ nhiệm và các thành viên trong lớp hiểu nhau hơn, giáo viên có điều kiện gần gũi và có thể khéo léo giáo dục các em.
	- Và cũng là dịp để học trò có thể thấy được những năng lực khác của giáo viên như: thể thao, văn nghệkhiến cho các em học sinh nể phục giáo viên của mình hơn. Từ đó những lời nói, việc làm của giáo viên có thể thuyết phục được học sinh hơn.
	- Quan tâm ở đây là phải theo sát, kịp thời với các phong trào, chỉ đạo, hướng dẫn các em thực hiện. Nhất là khi chủ nhiệm ở những lớp có ít thành viên tích cực càng cần phải quan tâm sâu sát, thậm chí cầm tay chỉ việc cho các em, động viên các em tham gia phong trào để các em không mặc cảm, tự ti với năng lực của mình.
	- Đặc biệt khi nhà trường hay Liên đội triển khai các phong trào thì giáo viên không nên “khoán trắng” cho các em là cán bộ lớp, tổ chức và điều hành cho các học sinh trong lớp tham gia các phong trào. Bởi dù là cán bộ lớp nhưng các em vẫn là những học sinh lớp 3 chưa có kinh nghiệm, kĩ năng định hướng, triển khai để có thể đạt được mục đích mà các phong trào đề ra.
	- Thực tế hiện nay cho thấy nhiều giáo viên chủ nhiệm ít hoặc không quan tâm đến một số phong trào Văn- Thể- Mĩ mà nhà trường và đoàn thể tổ chức, dẫn đến các em làm cẩu thả, các em cảm thấy xấu hổ khi đưa ra những sản phẩm của mình ra thi thố cùng các lớp, các bạn, hoặc để cho các em quá sơ sài trước toàn trường.
* Tạo không khí thân thiện trong tiết sinh hoạt lớp, sinh hoạt 15 phút.
	- Đánh giá các mặt của học sinh trong tuần và đưa ra phương hướng nhiệm vụ cho tuần tới.
	- Sửa chữa uốn nắn kịp thời những hành vi sai lệch của học sinh.
	- Tạo ra không khí thân thiện tích cực trong tiết sinh hoạt.
	- Thường là ban cán sự lớp báo cáo hoạt động trong tuần. Sau đó thông qua nhận xét của giáo viên trong sổ, sổ cờ đỏ của Đội và qua sổ tự đánh giá thi đua (theo các tiêu chí thi đua của học sinh và tổ) của từng học sinh, tôi nhận xét, đánh giá và tiến hành cho lớp bình bầu xếp loại từng học sinh. Sau đó lấy ý kiến bàn bạc của tập thể lớp đưa ra những biện pháp cụ thể để giáo dục, nhắc nhở các em vi phạm. 
	- Cũng qua tiết sinh hoạt chủ nhiệm, tôi không chỉ dành thời gian cho các em nhận xét, đánh giá, xếp loại trong tuần, đề ra phương hướng hoạt động cho tuần tới mà còn dành thời gian nhất định để kể cho học sinh nghe, học sinh đọc, cập nhật những câu chuyện về tinh thần vượt khó, về những bài học làm người, về tình thương yêu của con người, cách sống, cách ứng xử với mọi người.mà tôi sưu tầm được trên các phương tiện thông tin. Từ đó giúp cho tiết sinh hoạt không nặng nề, căng thẳng và để cho các em học sinh vi phạm nội quy, nề nếp nói riêng và các em học sinh trong lớp nói chung thấy rằng cần phải cố gắng và có niềm tin, động lực vào việc học tập, rèn luyện của mình.
	- Đặc biệt trong tiết sinh hoạt chủ nhiệm nhiều giáo viên nôn nóng muốn học sinh vi phạm trả lời ngay những nguyên nhân mà học sinh vi phạm, nhưng trong đó có những nguyên nhân hết sức tế nhị, khó nói trước tập thể, nếu cứ cố bắt học sinh nói ra sẽ khiến cho học sinh thấy tủi thân, bức xúcvà sẽ có thái độ không tốt.
	- Nên qua các năm làm công tác chủ nhiệm, với những trường hợp ấy tôi cho các em viết nguyên nhân hoặc những suy nghĩ bằng cách trao đổi với một số em gần giũ với học sinh ấy. Vừa cho các em thấy được thiếu sót của mình vừa khích lệ các em. Đối học sinh lớp 3 không chỉ uốn nắn theo cách trao đổi động viên khích lệ không mà còn phải dỗ dành các em coi như con của bản thân mình, hoặc trao đổi với phụ huynh để xác định đúng hay không đúng. Nhưng với những trường hợp này, các em gần như tin tưởng và tâm sự về những băn khoăn những nỗi lòng của các em trong học tập, quan hệ bạn bè, gia đình.Sau khi xác định được nguyên nhân, có thể tôi gặp và nói chuyện trực tiếp với các em, để giúp các em định hướng được phương hướng của mình, nhận thức được những hành vi vi phạm của mình. Giúp các em ổn định về tâm lí của mình.
	- Nếu thấy không khi căng thẳng trong tiết sinh hoạt lớp thì giáo viên chủ nhiệm có thể đổi chủ đề khác. Ví dụ: tổ chức một trò chơi dân giangiáo viên nên tham gia sinh hoạt 15 phút với nội dung phong phú, tạo được không khí thoải mái, tích cực, phấn khởi đầu giờ học. 
	* Phối hợp với Lãnh đạo nhà trường, với Liên đội và giáo viên bộ môn nhằm thực hiện tốt công tác duy trì sĩ số học sinh, hạn chế tình trạng đi học không chuyên cần, có nguy cơ bỏ học.
 Công tác quản lí là một công tác đòi hỏi phải phối hợp giữa các lực lượng khác nhau trong nhà trường, trong đó công tác phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm với Lãnh đạo, với Liên đội và giáo viên bộ môn là một công tác hết sức quan trọng nhằm duy trì sĩ số của học sinh. Bản thân tôi đã thực hiện tốt việc nắm bắt chặt chẽ tình trạng học sinh đi học không chuyên cần, có nguy cơ bỏ học trong nhà trường. Khi có dấu hiệu này, tôi đã báo ngay với Lãnh đạo và Liên đội để kịp thời theo dõi và cùng nhau phối hợp tìm ra nguyên nhân và các giải pháp thích hợp tốt nhất nhằm ngăn ngừa học sinh bỏ học vận động học sinh đi học trở lại. Mối quan hệ chặt chẽ giữa lãnh đạo nhà trường, Liên đội với giáo viên chủ nhiệm lớp học là một trong những giải pháp quan trọng nhằm góp phần duy trì sĩ số và đảm bảo chuyên cần cho học sinh lớp mình.( Ta có thể phối hợp với Tổng phụ trách Đội tổ chức các hội thi giữa các lớp để các em kiểm tra kiến thứcchú ý nội dung thi chỉ dành cho học sinh yếu và câu hỏi đơn giản cho các em có thể trả lời được. Tránh các cuộc thi chỉ có các em giỏi tham gia. Qua cuộc thi giúp các em ôn lại kiến thức và giúp các em học yếu ham học hơn. Phối hợp với Tổng phụ trách tuyên dương, hoặc chơi trò chơi "đố chữ" cho các em học yếu kém có tiến bộ trong các buổi chào cờ)
Công tác phối hợp giữa giáo viên bộ môn và giáo viên chủ nhiệm là một việc hết sức quan trọng trong công tác chủ nhiệm lớp, trong đó có công tác duy trì sĩ số học sinh. Học sinh có thể thích môn học này, không thích môn học kia vì những lí do khác nhau nên tôi đã tìm hiểu cặn kẽ các nguyên nhân để từ đó cùng với giáo viên bộ môn đề ra các biện pháp thích hợp nhằm giúp các em có thể có kết quả học tập tốt hơn, từ đó các em hứng thú học tập và đi học đều đặn hơn. Hơn nữa thông qua việc phối hợp với giáo viên bộ môn trong nhà trường tôi đã nắm bắt về năng khiếu cũng như sở thích của từng học sinh để từ đó phối hợp với giáo viên bộ môn bồi dưỡng kịp thời các năng khiếu đó giúp các em phát triển một cách hoàn thiện hơn năng lực của mình.
Tuy nhiên cũng có giáo viên bộ môn theo dõi không đầy đủ, dễ có định kiến không đúng về học sinh khi học sinh không có lỗi gì, từ đó dễ làm cho học sinh có mặc cảm, tự ti dẫn đến học yếu, đi học không chuyên cần dẫn đến có nguy cơ bỏ học.
* Xây dựng “Lớp học thân thiện, học sinh tích cực”.
1. Không có học sinh chán học, bỏ học và nghỉ học không có lí do.
2. Lớp học phải được trang trí đẹp, phù hợp, có tính thẩm mĩ và tính giáo dục cao.
3. Phải sử dụng có hiệu quả và bảo quản tốt các thiết bị, đồ dùng dạy học, sử dụng tiết kiệm điện.
4. Lớp học phải sạch sẽ trong suốt buổi học, bàn ghế phải ngay ngắn, không có học sinh xả rác bừa bãi. 
5. Có tập thể bạn học thân thiện, không nói tục, chửi thề, phải luôn hòa nhã với bạn bè và giúp đỡ nhau trong học tập.
6. Lớp học phải an toàn, không có nguy hiểm, không có tai nạn xảy ra.
7. Học sinh phải tích cực tham gia các hoạt động tập thể, rèn luyện kĩ năng sống, giữ gìn vệ sinh môi trường, cam kết không vi phạm luật giao thông.
8. Học sinh học đủ các môn học theo qui định, chất lượng học tập ngày càng được nâng cao và vượt trội so với năm học trước.
9. Học sinh tích cực tham gia các hoạt động từ thiện như: thăm hỏi bạn khi đau ốm, động viên chia sẻ với những bạn có hoàn cảnh khó khăn, tặng sách cũ cho thư viện trường,
10. Lớp học là môi trường bình đẳng nam nữ, không phân biệt giàu nghèo, không có hiện tượng học sinh bị phạt, bị kiểm điểm phê bình trước toàn trường.
 “Xây dựng lớp học thân thiện” là tạo ra môi trường học tập thân thiện, an toàn, gần gũi với học sinh, làm cho học sinh cảm thấy “Mỗi ngày đến trường là một niềm vui”. Công việc “Xây dựng lớp học XXXhan thiện, học sinh tích cực” được tôi tiến hành từng bước như sau: 
	* Trang trí lớp học xanh- sạch- đẹp.
 Lớp học thân thiện phải có cây xanh, phải luôn sạch sẽ, ngăn nắp và được trang trí đẹp, đảm bảo tính thẩm mĩ và tính giáo dục cao.
	* Nội quy học ở nhà. 
Có góc học tập riêng, ngăn nắp, yên tĩnh. Học môn nào thì lấy sách vở môn ấy, không bày bừa ngổn ngang, lộn xộn. Sau khi học về nên xem lại bài vừa học để nhớ ngay được bài học và phát hiện những chỗ chưa hiểu. Tập trung tư tưởng cao độ khi học bài, làm bài. Tuyệt đối quán triệt và nhắc nhở học sinh không vừa học bài vừa xem ti vi...Không cố học khi buồn ngủ, mệt mỏi...Nhất thiết phải có vở nháp. Sau khi học xong, sắp xếp sách vở đồ dùng học tập cho buổi học tới. Làm như vậy để giúp các em quen dần với nề nếp học tập, ngăn nắp, gọn gàng ở các lớp học tiếp theo.
	* Các nội quy cần thực hiện khi ở nhà.
Thời gian
Công việc
12 giờ - 13 giờ chiều
 Nghỉ trưa - Thức dậy.
13 giờ 30 - 15 giờ
Học bài: học bài cũ và xem trước bài mới.
15 giờ - 16 giờ 
Làm việc nhà giúp đỡ cha mẹ.
16 giờ - 17 giờ
Đi chơi thể thao.
17 giờ - 18 giờ 30 phút
Tắm rửa, ăn tối, trò chuyện với gia đình.
18 giờ 30 phút - 20giờ 30 phút
Ôn lại bài cũ.
20giờ 30 phút - 21 giờ
Xem ti vi rồi đi ngủ.
Đầu tiên tôi đã tìm hiểu tình hình học sinh của lớp về mọi mặt như hoàn cảnh gia đình học sinh. Tôi đã trực tiếp đến gặp mặt phụ huynh học sinh lớp mình để biết được điều kiện sống của học sinh. Mục đích đi thăm gia đình phụ huynh nhằm qua đàm thoại với phụ huynh để biết được phụ huynh quan tâm đến học sinh về việc đi học như thế nào? Dò xét xem tư tưởng của phụ huynh về giáo dục như thế nào? Quan tâm đến việc học tập của con cái mình ra sao? Tôi đã tìm hiểu nhằm để biết được điều kiện sống của học sinh, biết được đặc điểm của học sinh để có biện pháp giáo dục hữu hiệu nhất, đặc biệt là học sinh học còn chậm môn toán là em Bảo Yến và Kim Thư. Đi từng gia đình học sinh nhằm quan sát địa bàn nơi ở của học sinh. Trong nhà có giành riêng góc học tập cho các em không? Nếu có thì đã làm như thế nào? Từ những điều đặt ra đó tôi đã khuyến khích các em học lại theo nhóm. Cùng trao đổi cho nhau học tập để cùng nhau tiến bộ.
Từ thực tế nắm bắt được tình hình của học sinh tôi xây dựng một kế hoạch chủ nhiệm. Kế hoạch này ngoài việc căn cứ vào kế hoạch của nhà trường, phải dựa vào tình hình thực tế của lớp, xây dựng kế hoạch cả năm, kế hoạch học kỳ, tháng, tuần. Có được kế hoạch thì tôi đi vào chỉ đạo học sinh thực hiện theo kế hoạch đã định. Trước hết phải chọn những học sinh có năng lực làm ban cán sự lớp. Đội ngủ này sẽ giúp giáo viên chủ nhiệm động viên, đôn đốc, kịp thời uốn nắn, kiểm tra đối tượng học sinh. Sau mỗi đợt công tác, giáo viên tổng kết lại cả quá trình và rút ra cho mình bài học kinh nghiệm. Từ đó biết được ưu, khuyết điểm của lớp để khắc phục và đưa ra hướng hoạt động mới. Những vấn đề trong hướng dẫn lớp hoạt động, giáo viên ghi vào sổ chủ nhiệm những gì mình theo dõi được ở học sinh. Từ đó đánh giá và giáo dục học sinh tốt hơn.
Từ khi nhận lớp và đi thăm gia đình phụ huynh học sinh, tôi đã hiểu được phần nào ở mỗi học sinh, nên đã lập nên một kế hoạch: Ở trước lớp tôi động viên và khuyên nhủ các em về vệ sinh lớp trước khi vào học, vệ sinh cá nhân sạch sẽ. Về tác phong tư tưởng, các em còn nhút nhát, sợ sệt không giám nói, ăn mặc còn bẩn. Vì thế tôi đã gần gũi với các em, hoà mình vào tập thể lớp như: gài cúc áo, xắn tay áo, chải đầu, sửa quân áo, hướng dẫn các em tận tình tỉ mĩ các kĩ năng giao tiếp, cách tính nhẩm nhanh,... cho các em. Tôi đã giành thời gian giữa giờ để tập hát, kể chuyện cho các em một số câu chuyện bổ ích. Để tạo cho các em hứng thú trong học tập, sự hoà đồng giữa giáo viên và học sinh, rút ngắn lại khoảng cách thầy, trò. Trước đây các em xa lạ với tôi bao nhiêu thì các em càng gần gũi với tôi bấy nhiêu. Các em trong lớp toàn là con em có dân trí thấp, họ đều là những người làm nông nên sự giáo dục còn hạn chế, nhưng tôi hiểu và ý thức được chức năng của giáo viên chủ nhiệm. Trong các giờ lên lớp tôi luôn luôn xác định rằng khi học là phải có nề nếp nghiêm túc. Có 15 phút đầu giờ tôi chữa bài tập, ôn lại bài cũ, tập hát cho các em...Thực hiện dạy bài mới, ôn bài cũ qua từng giai đoạn, từng thời kì. Với phương pháp từ thấp đến cao, từ nhỏ đến lớn. Khi ngồi học bàn ghế phải ngay ngắn, ngồi vuông góc, ngồi thẳng hàng, bàn nào có em nói chuyện là mời em đó lên ngồi bàn trên. Xếp chỗ ngồi một em học h

Tài liệu đính kèm:

  • docxsang_kien_kinh_nghiem_cong_tac_chu_nhiem_lop_3c_o_truong_tie.docx