Sáng kiến kinh nghiệm Chỉ đạo triển khai và thực hiện các hoạt động thi đua trong nhà trường

Sáng kiến kinh nghiệm Chỉ đạo triển khai và thực hiện các hoạt động thi đua trong nhà trường

Trong quá trình thực hiện nhiện vụ “Chỉ đạo phong trào thi đua trong nhà trường” cần lưu ý thi cái gì? hội thi đặt ra cần có đa số trẻ tham gia biết kết hợp nhịp nhàng giữa cô và trẻ yếu tố này đã giúp cho cán bộ quản lý biết ngay năng lực và trách nhiệm của giáo viên như thế nào khi thực hiện một phong trào thi đua.

Đây được coi là một trong những biện pháp quan trọng và then chốt. Bởi đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên trong nhà trường là những người trực tiếp chăm sóc giáo dục trẻ là những tấm gương cho trẻ soi vào học tập và noi theo. Đây cũng là lực lượng quyết định về chất lượng chăm sóc – giáo dục các cháu trong nhà trường. Từ nhận thức đúng sẽ giúp cho cán bộ, giáo viên, nhân viên có hành động đúng. Để thực hiện tốt các biện pháp nâng cao nhận thức trong toàn thể hội đồng sư phạm, Ban giám hiệu nhà trường đã tích cực:

* Truy cập các hình thức tổ chức hoạt động trên mạng, băng đĩa về nội dung cần tuyên truyền các hoạt động phong trào mũi nhọn trong năm, từ đó có nhận thức đúng đắn về các hoạt động phong trào đối với mọi người nói chung và thế hệ mai sau nói riêng, nó thật có ý nghĩa cần thiết.

 

doc 17 trang Người đăng Hoài Minh Ngày đăng 15/08/2023 Lượt xem 1527Lượt tải 3 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Chỉ đạo triển khai và thực hiện các hoạt động thi đua trong nhà trường", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ệt tình mà mỗi đối tượng tham gia đã góp phần đem lại kết quả cho phong trào thi đua và cuối cùng phải biết đề cao và tôn vinh họ sau mỗi phong trào thi đua. 
Một yếu tố không kém phần quan trọng nếu muốn phong trào thi đua có hiệu quả và thực sự thu hút thì người cán bộ quản lý phải biết sáng tạo để mỗi phong trào thi đua “Mang sắc thái mới lạ” vì chính sự mới lạ đó sẽ kích thích sự tham gia của đội ngũ giáo viên và đặc biệt là phụ huynh học sinh vì chính phụ huynh học sinh là đối tượng để chúng ta tuyên truyền và nhân rộng.
2 Thực trạng vấn đề nghiên cứu.
Điểm trường nằm ở trung tâm của phường An Bình gần chợ, hoa viên khu dân cư nên điều kiện đi lại thuận tiện nên học sinh đến trường rất đông. Bên cạnh sự quan tâm của các cấp các ngành chính quyền địa phương và ban giám hiệu nhà trường cùng ban chấp hành hội cha mẹ học sinh luôn luôn quan tâm đến việc giáo dục trẻ, đã đầu tư xây dựng mua sắm trang thiết bị đồ dùng đồ chơi phục vụ tốt công tác dạy và học.
Trường có nhiều thành tích liên tục trong nhiều năm, được công nhận là trường tiên tiến và đã được các cấp như Thị xã, phòng, sở tặng giấy khen và bằng khen.
	Đội ngũ lãnh đạo của nhà trường rất nhiệt tình và nhất là đồng chí hiệu trưởng luôn ủng hộ hết mình cho việc làm thế nào để thực hiện tốt công tác thi đua trong nhà trường để ngày càng thực sự có chất lượng cao hơn.
Riêng về đội ngũ giáo viên thì qua nhiều năm rèn luyện và nâng cao tay nghề nên cũng đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy, ngoài ra với tấm lòng yêu nghề mến trẻ nên đội ngũ giáo viên trong toàn trường đã không ngừng phấn đấu vươn lên nhằm đạt được chất lượng giảng dạy ngày càng tốt hơn. Đội ngũ giáo viên nhiệt tình, có trình độ chuyên môn vững vàng, ham học hỏi và hào hứng tham gia vào những công việc mũi nhọn của nhà trường đã đề ra, nhà trường tạo điều kiện cho giáo viên được học hỏi chuyên môn, tham quan các trường bạn, luôn đoàn kết nhất trí. Xây dựng phát huy truyền thống tốt đẹp của nhà trường, có trách nhiệm với công việc. Bên cạnh đó, sự giúp đỡ của hội phụ huynh cũng là một nguồn động viên rất lớn đối với chúng tôi trong công tác.
 Bên cạnh đó từ trước đến nay nhà trường luôn đổi mới các hình thức tổ chức các phong trào thi đua cùng với nhiều nội dung đổi mới, hình thức đổi mới. Duy trì sự đoàn kết, nhất trí cao trong nội bộ nhà trường luôn lắng nghe những ý kiến đúng để cùng nhau sửa sai, hăng say phấn đấu tự rèn luyện tay nghề, học hỏi qua sách báo, tìm tòi sáng tạo những phương pháp, cách giảng dạy thế nào để giúp cháu nắm và hiểu bài có hiệu quả cao.
Về phía các cháu được sự quan tâm của phụ huynh và các cô giáo ở trường lớp nên đa số các cháu đến lớp đều ngoan, luôn tỏ ra vui vẻ thân thiện với các bạn trong lớp, tham gia hăng say các hoạt động của trường lớp như văn nghệ, dã ngoại tham quan, vui chơi các trò chơi dân gian. Ban giám hiệu nhà trường đã luôn bám sát và chỉ đạo tổ khối chuyên môn và các lớp thực hiện các hoạt động: làm sân khấu để biểu diễn rối cho trẻ trong các hoạt động thơ, chuyện bằng cách làm sân khấu dã chiến, để tháo rời, lắp ghép một cách gọn nhẹ để biểu diễn rối.Các loại rối như rối, tay, rối que, rối dẹt Được giáo viên tận dụng tất cả các đồ dùng phế thải như vải vụn, lon, hộp làm nên các con rối biễu diễn rất sinh động và hấp dẫn. 
Được sự quan tâm từ các cấp, ngay từ đầu năm học mới nhà trường và quý bậc phụ huynh đã thống tại hội nghị cha mẹ học sinh các lớp đầu năm học và căn cứ điều kiện thực tế của nhà trường thực hiện chương trình ngoại khóa cho các cháu học sinh khối lá thăm quan trường tiểu học và nhà văn hóa cộng đồng buôn trinh, tham quan trải nghiệm hướng nghiệp các ngành nghề như: cháu làm chú bộ đội, bé làm tiếp viên hàng không, làm lính cứu hỏa qua các tiết học ở trường và chương trình tham quan hướng nghiệp tại thành phố kitty.trẻ hứng thú hăng say với các ngành nghề được trải nghiệm. và vào học cùng các anh chị
Trẻ mạnh dạn với hoạt động dạo chơi ngoài trời tại sân trường. Đặc biệt mấy năm gần đây BGH nhà trường luôn bám sát kế hoạch “ Tạo môi trường cho trẻ hoạt động” nhà trường đã tạo ra các góc “ chơi mà học, học bằng chơi” bổ ích cho trẻ, nhằm giúp trẻ lĩnh hội kiến thức, kỷ năng sống: 
Ngoại khóa " Nhà văn hóa Buôn Trinh"
	“ Hoạt động vui chơi trải nghiệm”
Trẻ khối lá thăm quan trường tiểu học
Trong thực tế hai từ “thi đua” không có nặng nề, nếu như người đứng đầu thực hiện đúng vai trò chức năng nhiệm vụ, Bác Hồ đã khẳng định “Thi đua là yêu nước, yêu nước phải thi đua” theo tôi nếu mỗi người chúng ta thực hiện tốt cuộc vận động do cấp trên phát động thì chúng ta đã ra sức thi đua nói đúng nghĩa là phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được phân công.
	Hiện nay phong trào thi đua yêu nước vẫn ngày càng phong phú và đa dạng và đang được cả nước hưởng ứng trong đó đội ngũ cán bộ công nhân viên chức phải gương mẫu thực hiện. Trong thi đua giúp con người lao động thực sự và bằng tất cả tâm huyết của mình từ đó nảy sinh sáng tạo, có nghĩa con người cần phải lao động. Mọi sự lao động đem đến lợi ích cho mỗi cá nhân và xã hội, trong lao động sẽ cho con người sự sáng tạo không mệt mỏi vì không có niềm vui nào bằng “Niềm vui sáng tạo”
	Tuy nhiên không phải lúc nào kết quả thi đua cũng như mong muốn, nó còn tùy thuộc vào hoàn cảnh điều kiện hoặc thời điểm yêu cầu vào khả năng của mỗi cá nhân, của đội ngũ. Vì vậy khi phát động phong trào thi đua người cán bộ quản lý phải biết dựa vào các yếu tố khách quan, chủ quan để có những giải pháp khả thi để phong trào thi đua có hiệu quả. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ xây dựng phong trào thi đua trong nhà trường sẽ gặp nhiều mặt thuận lợi – khó khăn. Nhưng với tâm huyết nghề nghiệp, giáo viên luôn yêu nghề mến trẻ, đức tính cần cù, chịu thương chịu khó giúp người cán bộ quản lý tổ chức thành công trong công tác phong trào thi đua 2 tốt.
Hiệu quả thi đua dạy tốt, học tốt được nâng lên rõ rệt, chất lượng thi giáo viên giỏi cấp thị xã đạt cao, thi trang trí lớp theo chủ đề, thi đồ dùng dạy học cô và trẻ, tạo môi trường lấy trẻ làm trung tâm có nhiều tiến bộ.
3. Nội dung hình thức của giải pháp.
a. Mục tiêu của giải pháp:
- Nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, công nhân viên trong nhà trường
- Tạo môi trường giáo dục nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc – giáo dục trong trường mầm non giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, tình cảm xã hội và thẫm mỹ phù hợp với giai đoạn mới hiện nay. 
Tạo môi trường cho trẻ hoạt động
- Tạo cơ hội cho CBGVNV, học sinh, được trải nghiệm, được sáng tạo trong các phong trào thi đua.
- Giúp người đứng đầu đơn vị phát huy được các sở trường của mình trong công tác Lãnh đạo chỉ đạo đưa phong trào nhà trường ngày một đi lên
- Giúp cho mỗi cán bộ giáo viên, nhân viên hiểu đúng vai trò trách nhiệm, vị thế đứng của mình, tham gia tích cực hòa mình vào các phong trào thi đua, tự tin đứng trước tập thể.
- Xây dựng kế hoạch, trước khi diễn ra hội thi:
-Tổ chức chỉ đạo triển khai các hoạt động thi đua trong nhà trường.
-Năm bắt kịp thời các văn bản chỉ đạo cấp trên, ghi vào sổ nhật kí những việc cần làm ngay, những công việc theo chủ đề chủ điểm.
- Bám sát mục tiêu từng hoạt động có kế hoạch tổng thể theo định lượng thời gian năm tháng tuần. Trên cơ sở chức năng nhiệm vụ xây dựng kế hoạch, đề ra các nội dung, mục tiêu, tiêu chí cụ thể công tác phát hiện và bồi dưỡng điển hình tiên tiến và tuyên truyền triển khai sâu rộng đến tập thể cán bộ giáo viên công nhân viên, quý phụ huynh và các cháu học sinh.
- Bên cạnh những kết quả đạt được từ phong trào thi đua sau mỗi hội thi cần phải mạnh dạn đề cập những vấn đề tồn tại yếu kém trong công tác thi đua, khen thưởng và bộ phận nào thực thi nhiệm vụ của bộ phận đó. Ban chỉ đạo họp lấy phiếu thăm dò kết quả chấm của khán giả, rút kinh nghiệm sau mỗi lần thi. Trong các phong trào thi đua của nhà trường để động viên khen thưởng kịp thời và đồng thời nêu gương, giáo dục và tạo sự lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.
b. Nội dung và cách thực hiện giải pháp.
* Giải pháp 1: Nâng cao nhận thức cho cán bộ,giáo viên, công nhân viên trong nhà trường:
Trong quá trình thực hiện nhiện vụ “Chỉ đạo phong trào thi đua trong nhà trường” cần lưu ý thi cái gì? hội thi đặt ra cần có đa số trẻ tham gia biết kết hợp nhịp nhàng giữa cô và trẻ yếu tố này đã giúp cho cán bộ quản lý biết ngay năng lực và trách nhiệm của giáo viên như thế nào khi thực hiện một phong trào thi đua.
Đây được coi là một trong những biện pháp quan trọng và then chốt. Bởi đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên trong nhà trường là những người trực tiếp chăm sóc giáo dục trẻ là những tấm gương cho trẻ soi vào học tập và noi theo. Đây cũng là lực lượng quyết định về chất lượng chăm sóc – giáo dục các cháu trong nhà trường. Từ nhận thức đúng sẽ giúp cho cán bộ, giáo viên, nhân viên có hành động đúng. Để thực hiện tốt các biện pháp nâng cao nhận thức trong toàn thể hội đồng sư phạm, Ban giám hiệu nhà trường đã tích cực:
* Truy cập các hình thức tổ chức hoạt động trên mạng, băng đĩa về nội dung cần tuyên truyền các hoạt động phong trào mũi nhọn trong năm, từ đó có nhận thức đúng đắn về các hoạt động phong trào đối với mọi người nói chung và thế hệ mai sau nói riêng, nó thật có ý nghĩa cần thiết.
-Trước tiên muốn đạt được kết quả cao trong mọi hoạt động thi đua nhà trường đã không ngừng chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, giáo viên, nhân viên. 100% cán bộ giáo viên, nhân viên được hưởng lương theo bằng cấp và hưởng phụ cấp ưu đãi của ngành đảm bảo đúng đủ, kịp thời mọi quyền lợi chính đáng của CB GV NV, thăm hỏi ốm đau kịp thời giúp CBGVNV yên tâm công tác, gắn bó với trường lớp. Xây dựng, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ
mở các lớp chuyên đề, tổ chức hội thi cấp trường và tham gia hội thi cấp thị xã“Tạo môi trường lấy trẻ làm trung tâm ” “ thi đồ dùng tự tạo cô và trẻ” “ thi văn nghệ “ vào các dịp ngày hội ngày lễ. với đầy đủ các thành phần tham gia như: Giáo viên, phụ huynh và học sinh hưởng ứng thực hiện.
- 12/12 giáo viên các lớp thực hiện tốt đổi mới phương pháp dạy học, chú ý đến cá nhân trẻ, biết tận dụng cho trẻ phát triển. Tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch bồi dưỡng kiến thức về chương trình GDMN cho giáo viên, khuyến khích giáo viên sáng tạo trong việc tìm tòi đổi mới và vận dụng phương pháp giáo dục phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ.
-Tăng cường phối kết hợp với gia đình cộng đồng để giáo dục trẻ thông qua các buổi họp, hội nghị trao đổi thảo luận với các bậc cha mẹ học sinh trong việc phối kết hợp cùng với nhà trường chăm sóc – giáo dục trẻ, phòng chống suy dinh dưỡng và trong giáo dục trẻ và hình thành cho trẻ kỷ năng sống thông qua các góc tuyên truyền, buổi họp phụ huynh các lớp và trong các giờ đón trả trẻ.
-Tổ chức thi đua các lớp, khối, học tập cách dàn dựng các chương trình thi đua các tiết mục, hoạt cảnh, múa, hát, thơ, tạo cơ hội thi mang tính thẩm mỹ và tính giáo dục thi đua trong mỗi cá nhân tại đơn vị.
Các phong trào thi đua được hội cha mẹ học sinh đồng hành
* Giải pháp 2: Đối với ban giám hiệu:
 - Trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, họp hội đồng hàng tháng, chúng tôi đã lên kế hoạch cụ thể về nội dung của các hội thi, theo từng chủ đề, chủ điểm, ngày hôi ngày lễ. 
	- Hình thức tổ chức, đối tượng, số tham gia, thời gian, địa điểm tổ chức, thang điểm chấm cho từng thể loại. Đồng thời thể hiện chỉnh chu qua mọi hành động, cử chỉ trong giao tiếp để làm gương giáo viên, các cháu, tạo không thoải mái, thân thiện trong các phong trào thi đua.
*Giải pháp 3: Đầu tư CSVC, trang thiết bị và sắp xếp tổ chức các hội thi:
- Tham mưu các cấp xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm bổ sung đồ dùng đồ chới trong và ngoài lớp. Muốn đầu tư cơ sở vật chất cùng trang thiết bị cho các phong trào thì người cán bộ quản lý cần có kế hoạch cụ thể cho các hoạt động từ khi khởi xướng phát động hội thi đến khi kết thúc các hội thi phong trào.
*Giải pháp 4: - Tạo môi trường giáo dục
Năm học này tôi nghĩ ngay đến hội thi giáo dục “ Cô và trẻ làm đồ dùng, đồ chơi” cho trẻ trải nghiệm thực tế với những đồ dùng được cô giáo hướng dẫn làm từ những đồ dùng phế thải với trò chơi“ cùng bạn sáng tạo” hội thi được tổ chức qua các trò chơi học mà chơi, chơi mà học tạo môi trường giáo dục nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc – giáo dục trong trường mầm non giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, tình cảm xã hội và thẫm mỹ phù hợp với từng độ tuổi trong nhà trường. Tuy nhiên không chỉ căn cứ vào chất lượng chương trình để khẳng định kết quả của phong trào mà trước tiên phải nghĩ đến quá trình xây dựng kế hoạch.
“ cô và trẻ cùng làm đồ dùng – đồ chơi”
* Giải pháp 5 : Xây dựng kế hoạch, trước khi diễn ra hội thi:
- Họp BCH mở rộng thống nhất nội dung hội thi, quy trình thực hiện hội thi (dự trù kinh phí, thời gian ) kết hợp hội cha mẹ học sinh triển khai từng kế hoạch, mỗi kế hoạch nêu rõ mục đích ý nghĩa của các hội thi. Thảo luận lấy những ý kiến hay và sáng tạo nhất. 
-Ra quyết định giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên.
-Dự trù kinh phí cho từng hội thi (số lượng, thời gian, địa điểm...)
-Trước hội thi ban chỉ đạo duyệt qua vòng sơ khảo rút kinh nghiệm cho hội thi chính thức.
-Trong hội thi cần sắp xếp bố trí các góc ngồi sao cho phù hợp, sân khấu, hóa trang, ánh sáng có phương án mất điện. 
-Ban giám khảo chấm thi phải khách quan vô tư, chính xác.
“Họp bàn kế hoạch hội thi”
* Giải pháp 6: Phân công người phụ trách 
Từng mảng công việc như người chịu trách nhiệm lập kế hoạch chương trình, thiết kế sân chơi, âm thanh. Xây dựng nội dung và dẫn chương trình bao quát chỉ đạo buổi biểu diễn. Xin ý kiến lãnh đạo chính quyền địa phương nhằm có sự hỗ trợ vế tinh thần cũng như về vật chất từ phía địa phương. Sau khi thống nhất các nội dung nêu trên với quan điểm trẻ “Học mà chơi chơi mà học” mỗi đội thi đua nhau theo từng khối lớp, trong trò chơi chấm tính sáng tạo.
 	 * Giải pháp 7: Tiến trình hội thi
Thực hiện theo kế hoạch đã định. Sân khấu, lực lượng cô, trò, người thực hiện hội thi, đại biểu về dự, phụ huynh là người cổ vũ nhiệt tình, kích lệ những mạnh thường quân hổ trợ thêm phần kinh phí, giúp hội thi thành công tốt đẹp.
* Giải pháp 8:Sau hội thi
	 Những ấn tượng bắt đầu từ phía quần chúng và phụ huynh, mặc dù tổ chức trò chơi theo hình thức học mà chơi chơi mà học mang tính quy mô nhiều tốn kém nhưng kết quả đạt được sau mỗi hội thi là gặt hái nhiều thắng lợi đó là công tác tuyên truyền có tác dụng sâu sắc trong tập thể CBGVNV các cháu học sinh và quý bậc phụ huynh.
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp.
	Để phụ huynh thấy cô giáo mầm non là người đa năng, cô giáo mầm non không chỉ là người mẹ hiền thứ 2, không chỉ dạy hát, múa, đọc thơ, cho trẻ ăn ngủ mà cô giáo mầm non là những người họa sĩ để từ đó tự tạo cho mình một khoảng không gian sống động để phục vụ cho các cháu học tập vui chơi, không gian ấy phải có sức hấp dẫn, lôi cuốn. Trong một lớp mẫu giáo với nội dung 10 chủ điểm nó phản ánh những cái hay, cái đẹp trong cuộc sống xã hội mà trẻ tiếp cận.
Do vậy trang trí thiết kế thế nào để đáp ứng nhu cầu của trẻ và quy định của ngành là vấn đề quan trọng. Việc thay đổi thế nào để đáp ứng yêu cầu của từng lớp, phù hợp với nhu cầu của chương trình mà còn đòi hỏi phải phù hợp với chủ điểm, chủ đề là cả vấn đề nghệ thuật và sáng tạo cao.
d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu. 
	Từ yêu cầu thiết thực nói trên nên sau khi họp Ban chấp hành mở rộng đầu năm ổn định tổ chức. Tôi có kế hoạch cho 1 năm học mới, để tạo khí thế thi đua trong nhà trường từ đầu tháng 8 tôi nghĩ ngay đến hội thi làm đồ dùng dạy học và trang trí lớp học. 
	Việc thi làm đồ dùng dạy học là một hội thi đã có từ lâu trong ngành giáo dục song thi vào thời điểm nào, nội dung thi ra sao thì cũng cần phải nghiên cứu, cộng vào đó cần có những nội dung kết hợp để bổ sung cho nội dung hội thi thêm phần phong phú nên tôi chọn “Trang trí lớp” làm nội dung bổ sung. 
	 Xét về tâm lý nếu hằng năm không có hội thi đồ dùng và trang trí lớp thì giáo viên cũng chỉ thêm vào mảng trang trí cũ bằng những bông hoa hoặc vài hình ảnh sưu tầm từ lịch hoặc có gì trang trí nấy. Nhưng qua hội thi này, mỗi giáo viên đều phát huy được sự quyết tâm, tính sáng tạo, cần cù chịu khó. Người biết ít học hỏi được người biết nhiều qua đó, người Cán bộ quản lý cũng nắm được khả năng sáng tạo của giáo viên. Cũng qua đó hâm nóng lòng nhiệt huyết và thấy được năng khiếu của giáo viên có những giáo viên có năng khiếu vẽ rất tốt, song cũng không có động cơ nào thúc đẩy họ phát huy bởi ngoài việc ngày qua ngày cứ có đồ dùng dạy theo cách bình thường là được. 
Tuy nhiên muốn hội thi hiệu quả và phong phú, tôi vẫn là người gợi ý cho giáo viên như: muốn có đồ dùng và 1 lớp trang trí đẹp, phong phú cách tham khảo tập san, sách báo và những hình ảnh từ các sản phẩm trên bao bì mang nội dung quảng cáo dí dỏm của tuổi thơ, lắp ghép nội dung sao cho phù hợp với nội dung mình muốn thực hiện, hoặc tôi giúp giáo viên phác họa những hình ảnh và gợi mở những ý tưởng để có một nội dung ăn ý theo chủ đề, chủ điểm và một ý nhỏ nhưng không kém phần quan trọng là nội dung tôi gợi ý không trùng lặp để mỗi lớp có 1 hình thức trang trí riêng dù cùng thực hiện một chủ đề. 
	Cuối cùng để không hoài công và tránh bố cục rời rạc, vô nghĩa khi có những hình ảnh đã hoàn thành tôi đến từng lớp cố vấn việc đưa các hình ảnh vào nội dung để bố cục thành một bức tranh sau đó tôi cũng không quên nghiên cứu và đặt tên cho những nội dung từng góc một cụm từ ví dụ: góc văn nghệ có cụm từ “Cùng hát lên nào”, góc tạo hình có cụm từ “Ai vẽ đẹp nhất”
	Như thế câu từ mỗi lớp sẽ không trùng lặp cũng là một tiêu chuẩn trong hội thi. Biết rằng giáo viên học hỏi nhau là điều tốt song sao chép trong hội thi chính là tính “Nhát việc” không phát huy được tính tích cực, tính sáng tạo của mỗi giáo viên. Các lớp học trang trí phong phú sinh động và hấp dẫn 100% lớp học trong trường đều có nội dung lôi cuốn trẻ. 
	Sau nhiều năm tổ chức hội thi trường tôi luôn có những tiết mục đặc sắc phong phú hấp dẫn đi sâu vào lòng phụ huynh được phụ huynh tâm đắc ngợi khen. Qua hội thi này các giáo viên có điều kiện học tập các nghệ thuật và sự sáng tạo lẫn nhau. 
* Kết quả đạt được:
a. Về phía nhà trường:
- 100% cán bộ, giáo viên, công nhân viên có điều kiện học tập các nghệ thuật và sự sáng tạo lẫn nhau. 
 - Đầu tư cơ sở vật chất khang trang, đồ dùng trang thiết bị dạy học đầy đủ, vệ sinh môi trường xanh – sạch –đẹp
- 100% các lớp có đầy đủ trang thiết bị trang trí các góc phù hợp giúp trẻ học mà chơi chơi mà học, đáp ứng với yêu cầu chăm sóc – giáo dục trẻ theo chương trình mầm non hiện nay.
- Thu hút được số đông trẻ đến trường, nhu cầu gởi con em của phụ huynh vào trường ngày càng tăng.
- Sân chơi có nhiều góc chơi khác nhau theo mỗi chủ đề chủ điểm, phong phú và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ khi sử dụng.
- Đạt kết quả cao trong các phong trào thi đua, các hội thi về thi cô và trẻ làm đồ dùng dạy học)
b. Về phía phụ huynh:
- Nhận thức của phụ huynh về việc xây dựng các phong trào thi đua trong nhà trường đã được nhân lên rõ rệt (Trẻ mạnh dạn tự tin trong giao tiếp, tái tạo lại hình ảnh nên và không nên trong cuộc sống hằng ngày của trẻ).
- Hội phụ huynh đã quan tâm thiết thực đến công tác xây dựng các phong trào thi đua, trong trường học.
- Nhiều phụ huynh, cá nhân với tấm lòng vàng đã đóng góp kinh phí hỗ trợ các phong trào thi đua.
- Phụ huynh thật sự an tâm khi gởi con em đến trường.
c. Về phía học sinh:
- Từ khi đưa chỉ tiêu thi đua đến các lớp các cháu rất hứng thú tham gia vào phong trào và học chăm chỉ hơn.
- Trẻ thích đến trường, yêu lớp, mến bạn bè và cô giáo.
- Trẻ có tự tin trong giao tiếp, mạnh dạn giữa mọi người. 
- Chất lượng học tập được nâng lên rõ rệt theo từng năm học, số trẻ đạt danh hiệu “Bé khỏe bé ngoan-bé chăm” ngày càng tăng.
- Trẻ phát triển cân đối, hài hòa, hạn chế tối đa số trẻ béo phì – suy dinh dưỡng và hạn chế dịch bệnh lây lan trong nhà trường.
* Bài học kinh nghiệm:
Trong quá trình tổ chức các phong trào thi đua đã có sức tuyên truyền mạnh mẽ trong quần chúng, đặc biệt là đối với phụ huynh vì 100% lớp của trường có sức hấp dẫn tr

Tài liệu đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_chi_dao_trien_khai_va_thuc_hien_cac_ho.doc