Lập giáo án hoạt động về nội dung an toàn và sức khoẻ trong trường mầm non.
Nội dung hoạt động an toàn, sức khoẻ được bao hàm một cách rất tự nhiên, không ép buộc hoặc theo một qui định nào, nó có mặt trong toàn bộ chương trình hàng năm ở trường mầm non. Tất cả các hoạt động như đánh răng, rửa tay, mặc quần áo, xỏ dày dép được luyện tập thường xuyên hàng ngày trong trường mầm non. Giáo viên phải cố gắng bám sát, và nắm lấy cơ hội để rèn rũa thói quen này cho trẻ một cách thường xuyên, liên tục. Ví dụ, khi ở lớp có trẻ nghỉ vì bị ốm, ngay hôm đó cô có thể bổ sung vào tiết trò chuyện nội dung liên quan tới phương pháp chăm sóc bản thân để từ đó trẻ rút ra kinh nghiệm cho mình. Hay là lớp có bạn do bị cảm mới đi viện về, khi trẻ đó tới lớp cô có thể gợi ý để trẻ chơi trò chơi bệnh viện, ôn lại ngay những nội dung, hoạt động mà trẻ đã gặp khi đi viện và chia sẻ kinh nghiệm đó với các bạn chưa biết. Cô và trẻ có thể thảo luận về các loại thức ăn, món ăn của mùa xuân hoặc mùa thu, trò chuyện về các món có nhiều hương vị ngon, song song với nội dung này cô có thể trò chuyện với trẻ về tầm quan trọng của việc đánh răng hàng ngày.
Chương trình giáo dục sức khoẻ trong các cơ quan giáo dục trẻ không chỉ giáo dục về an toàn, sức khoẻ thân thể mà cần phải chú ý cả nội dung , chủ đề liên quan tới môi trường, sức khoẻ tinh thần, vân vân. (L ee Ky Suk, 1977; Kendrich et al, 1991)
Sau đây là khái niệm phù hợp với việc giáo dục sức khoẻ và an toàn trong chương trình giáo dục trẻ (M aortz et al, 1997)
tình cảm và cảm nhận của mình bằng ngôn ngữ trẻ sẽ sử dụng tới phương pháp diễn đạt bằng hành động. Chính vì vậy, mà “vận động” đã trở thành phương tiện hết sức quan trọng trong giao tiếp. • Âm nhạc: Vai trò của âm nhạc là giúp trẻ có cáI nhìn phong phú hơn đối với cuộc sống. Nếu chúng ta chú ý quan sát khi trẻ tham gia chơI tự do thì sẽ thấy trẻ thể hiện kinh nghiệm hiểu biết đa dạng của mình trong mọi hoạt động, chúng hát theo cảm hứng rất hồn nhiên và ngây thơ. Nếu chúng ta bỏ qua phần âm nhạc trong nội dung chương trình giáo dục trẻ thì cũng giống như chúng ta đã lấy đI của trẻ “dụng cụ” để chúng tiến tới tiếp cận với niềm vui, sự phận khích, lấy đI của chúng phương tiện giao tiếp . Chúng ta vừa phân tích về tầm quan trọng của các góc chơI trong chương trình giáo dục trẻ mầm non. Nhưng chúng ta phảI hết sức chú ý, trong thực tế hoạt động của các góc trên là hoạt động không bao giờ tách biệt nhau, chúng liên kết cùng hỗ trợ cho nhau giúp trẻ luyện tập phát triển một cách tự nhiên không gò bó. Chính vì vậy người thực hiện công tác giáo dục trẻ phảI nắm vững cách thức điều chỉnh sắp xếp xây dung các góc chơI sao cho phù hợp với nguyên lí”theo sát mang tính liên kết” Sau đây chúng ta sẽ đI sâu tìm hiểu 5 góc chơI(góc tìm hiểu môI trường xung quanh; góc diễn đạt cảm nghĩ, tình cảm ,nghệ thuật; góc ngôn ngữ; góc tham gia hoạt động xã hội, góc phát triển thể chất) trong chương trình giáo dục trẻ của Hàn quốc. Tuy nhiên, ở đây chúng tôI không đI vào giới thiệu cụ thể chi tiết các hoạt động ở các góc mà chúng tôI trình bày tổng thể dựa trên những kiến thức cơ bản trong công tác xây dựng chương trình giáo dục trẻ của Hàn quốc. GÓC PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT Bằng các hoạt động thể chất đa dạng. góc này nhằm giúp trẻ phát triển hàI hoà giữa các bộ phận trên cơ thể thông qua các hoạt động luyện tập liên quan tới an toàn, sức khoẻ . Thói quen sinh hoạt cơ bản như an toàn, vệ sinh, bảo vệ tăng cường sức khoẻ cho trẻ đáng lẽ ra phảI được rèn luyện ở trong gia đình trẻ nhưng trong thực tế với nhiều lý do , nhiều gia đình hiện đại không đủ khả năng cũng như thời gian để rèn cho trẻ một cách khoa học, phù hợp với mỗi trẻ chính vì vậy mà càng ngày nội dung giáo dục thể chất cho trẻ càng quan trọng hơn và được đề cao hơn trong các trường mầm non (Decker&Decker,1977). Nội dung về an toàn và sức khoẻ đối với trẻ có sự liên quan mật thiết. Bởi vì để trẻ có được một cơ thể cũng như một tinh thần khoẻ mạnh thì yếu tố phát triển thể chât tự nhiên của trẻ chúng ta cần phảI lưu ý tới cả các yếu tố khác như khả năng vận động, tình trạng dinh dưỡng, chế độ nghỉ ngơI và thói quen sinh hoạt an toàn hàng ngày. Đồng thời phảI chú ý đảm bảo tính lâu dàI, liên tục trong mối quan hệ lẫn nhau của các yếu tố trên. Giai đoạn từ 0-6 tuổi là giai đoạn hết sức quan trọng, đó là giai đọan hình thành tháI độ, thói quen sinh hoạt, và đây là những yếu tố cơ bản tạo nên cuộc sống xã hội phát triển, lành mạnh, chính vì lý do trên mà vai trò , nội dung, và cách thức giảng dạy tại các trường mầm non là hết sức quan trọng đối với xã hội . Sau đây chúng ta cùng đI sâu tìm hiểu những qui định chung cho mảng phát triển thể chất cho trẻ mầm non trong chương trình giáo dục mầm non cảI cách lần thứ 6 của Hàn quốc(bộ giáo dục, 1998) 1) Bản chất: Góc phát triển thể chất là góc chơI thông qua một số hoạt động vận động thân thể đa dạng đem lại cho trẻ sự phát triển một cách hàI hoà dựa trên các hoạt động rèn luyện hình thành thói quen sinh hoạt an toàn sức khoẻ, nuôI dưỡng khả năng lao động cơ bản cần thiết trong cuộc sống hàng ngày. Góc này được xây dựng dựa trên một số hoạt động chính như “an toàn” , “sức khoẻ”, “kĩ năng vận động cơ bản”, “nhận biết các bộ phận trên cơ thể và nuôI dưỡng khả năng cảm nhận sự vật xung quanh” . Trong hoạt động “nhận biết các bộ phận trên cơ thể và nuôI dưỡng khả năng cảm nhận sự vật xung quanh” cô sẽ dạy trẻ nhận biết các bộ phận trên cơ thể(tên, chức năng của nó), tìm hiểu về các bộ phận trên cơ thể trẻ một cách tích cực chủ động, đồng thời nuôI dưỡng kĩ năng cơ bản cảm nhận sự vật xung quanh. Trong nội dung rèn luyện “Kĩ năng vận động cơ bản” chúng ta rèn luyện cho trẻ những thao tác vận động cơ bản cần thiết đối với trẻ. Và giúp trẻ tham gia hoạt động vận động một cách tích cực và phấn khích. Trong nội dung rèn luyện “sức khoẻ” không những chúng ta chỉ rèn luyện kiến thức sức khoẻ đối với trẻ như giáo dục vệ sinh, dinh dưỡng, phòng chống bệnh, nghỉ ngơi mà chúng ta phảI kết hợp cả việc rèn luyện sức khoẻ về tinh thần cho trẻ. Về nội dung “an toàn” chúng ta đặt trọng tâm hình thành tháI độ, kĩ năng, kiến thức cần thiết để trẻ biết đối phó và phòng tránh khi gặp nguy hiểm có thể xảy ra xung quanh trẻ. Hoạt động giáo dục của góc này sẽ được kết hợp với nội dung của các góc khác thông qua hoạt động đa dạng phong phú và hứng thú trong ngày. Đặc biệt, góc này sẽ cung cấp cho trẻ những hoạt động được phép(theo nguyên tắc) vận động hết mình trong lớp và cơ hội tìm hiểu sự vật xung quanh nhờ vào các kĩ năng sử dụng cơ quan cảm giác của trẻ. NgoàI ra hoạt động vận động sẽ đem lại cho trẻ niềm vui, hứng thú và đặc biệt giúp trẻ phát triển thế giới tâm linh (tâm hồn) khoẻ mạnh, làm tiền đề cho trẻ trong các hoạt động sinh hoạt xã hội khác có liên quan. 2) Lựa chọn và xây dựng nội dung dạy tại các trường mầm non Góc này được xây dựng dựa trên 4 nội dung cơ bản: Nhận biết các bộ phận trên cơ thể và nuôI dưỡng kĩ năng cảm nhận sự vật xung quanh ; kĩ năng vận động cơ bản; sức khoẻ; an toàn. Sau đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về nguyên lí và các yếu tố khi lựa chọn nội dung giáo dục trong mỗi nội dung nhỏ trên: (1) Nhận biết các bộ phận trên cơ thể và nuôi dưỡng kĩ năng cảm nhận sự vật xung quanh Giai đoạn từ 0-6 tuổi là giai đoạn trẻ phát triển rất nhanh các kĩ năng sử dụng giác quan cơ bản, đồng thời cũng là thời kì trẻ tham gia các hoạt động, tìm hiểu thế giới xung quanh thông qua các vận động và kinh nghiệm sử dụng giác quan của trẻ. Đặc biệt là sự phát triển nhanh chóng của các cơ gân tay, chân. Có thể nói đây là thời kì cọ sát với những kiến thức cơ bản về kĩ năng điều khiển cơ thể thông qua các động tác vận động cơ bản. Chính vì vậy giáo dục giai đoạn này chú ý giúp trẻ có được sự phát triển phù hợp, rèn luyện cho trẻ những kĩ năng sử dụng giác quan để cảm nhận thế giới xung quanh một cách rõ ràng, chính xác. Chúng ta có thể tóm tắt nguyên lý vận động của con người dưới 4 nguyên lý sau: nhận biết thân thể; phương pháp vận động thân thể; nhận biết không gian; quan hệ (Lee Young Cha, Lee Ky Suk, Lee Chong Uk, 1999). +Ví dụ: Nhận biết thân thể (body awareness): Không phải chỉ là hiểu bên trong của mối quan hệ giữa các bộ phận trên cơ thể mà phảI hiểu chức năng cũng như những hạn chế được phép làm gì và không được phép làm gì của các bộ phận đó. + Nhận biết không gian (spatial awreness) : không chỉ là sự nhận biết đơn thuần quan hệ khoảng cách giữa các sự vật mà phảI giúp trẻ hiểu được cả mối quan hệ giữa sự vật với các bộ phận của chúng ta trong không gian đó. Để giúp trẻ nhận biết được sự cần thiết trên chúng ta hướng dẫn trẻ nhận biết phương hướng vị trí trước/sau; trên/dưới. Đây gọi là nhận biết phương hướng. Chúng ta cần phảI hiểu giúp trẻ tìm hiểu , phát triển các kĩ năng vận động của bản thân, rèn luyện thân thể khỏe mạnh, vận động trong không gian, và hiểu kĩ năng “quan hệ con người” đúng đắn, không phảI là để chuẩn bị cho trẻ thành công trong lĩnh vực thể thao sau này mà cô phảI giúp trẻ tự nhận thấy tầm quan trọng, sự cần thiết của các kĩ năng vận động trong cuộc sống đối với con người, Cần phảI cảI tiến chương trình giáo dục mang tính lâu dàI, sâu rộng giúp trẻ cảm nhận được cáI hay, tầm quan trọng của sự vận động của các bộ phận trên cơ thể chúng. (2) Kĩ năng vận động cơ bản Đối với trẻ trên 6 tuổi thì kĩ năng vận động chủ yếu không mang tính chuyển động mà thường đạt tới mức đảm bảo tính an toàn, tính chuyển động, tính hấp dẫn. Đối với trẻ dưới 6 tuổi thì chủ yếu trẻ học các cách vận động đa dạng của các bộ phận trên cơ thể mình , để từ đó trẻ phát triển cơ, gân tay chân, duy trì sự cân bằng khi vận động, sự kết hợp giữa các bộ phận của cơ thể, và rèn luyện khả năng điều chỉnh các động tác vận động trong không gian. Dựa vào những đặc điểm này các cô giáo mầm non khi soạn giáo án phảI hiểu được những đặc điểm cụ thể để soạn cho phù hợp với từng lứa tuổi, đặc điểm phát triển, làm sao giúp trẻ có được kinh nghiệm vận động phù hợp với lứa tuổi trẻ, trẻ hiểu được tính chất khác nhau của mỗi vận động và mối quan hệ của các vận động với môI trường xung quanh mình. Nhưng để phân tích cụ thể các động tác của con người trong quá trình phát triển thì chúng ta phảI hiểu được 3 hình tháI vận động của con người. Tức là hình tháI vận động an toàn, hình tháI vận động mang tính vận động và hình tháI vận động mang tính hấp dẫn lôI cuốn. Kĩ năng vận động an toàn có nghĩa là các bộ phận của cơ thể được vận động một cách cân bằng trong không gian, đã được rèn luyện các kĩ năng cơ bản về vận động thông qua các hoạt động luyện tập cơ bắp mang tính an toàn. Vận động này chủ yếu là các vận động tự làm một mình như : quay, bắt, vặn, uốn. Những thao tác vận động an toàn này sẽ giúp ích cho việc hình thành tư thế phù hợp và giúp cho các hoạt động có hiệu quả hơn, tăng cường khả năng vận động cơ bản. Kĩ năng vận động cơ bản thứ hai là di động và vận động. Đây là kĩ năng giúp trẻ có thể tự điều khiển cơ thể một cách tự nhiên khi thay đổi chiều cao của không gian. Ví dụ như: đI, chạy, đI bằng bàn chân trên dây, chạy vượt rào, trượt, nhảy dây , leo chèo, chạy giống ngựa, vân vân. Thông qua các hoạt động vận động này trẻ sẽ học được cách vận động làm sao cho có hiệu quả trong cuộc sống hàng ngày, giúp trẻ thấy được niềm vui trong các vận động chứ không phảI là bắt buộc. Kĩ năng vận động cơ bản thứ 3 là vận động cơ bắp chân ví dụ như đá, ném, bắt vân vân. (Gallahue,1995). Những vận động này giúp trẻ tiếp cận gần các sự vật xung quanh, biết điều chỉnh trong các vận động thân thể mang tính chất hoạt động của trẻ. Chính vì vậy, giai đoạn mẫu giáo nhà trường và gia đình trẻ cần phảI cung cấp tạo điều kiện cho trẻ được tham gia các vận động cơ bản, và chú ý cô phảI biết kết hợp cả 3 kiểu vận động trên . Sau đây sẽ là sự phát triển vận động theo đặc điểm phát triển lứa tuổi(Gallahue,1995) + Giai đoạn thứ nhất: Giai đoạn vận động theo phản xạ(reflexive movement) Đây là đặc trưng phát triển vận động của trẻ sơ sinh và trẻ trong bào thai mẹ. Vận động theo phản xạ này sẽ dần dần được khống chế và chuyển sang giai đoạn 2 + Giai đoạn thứ hai : Giai đoạn tiền phát triển(rudimentary movement) (gân cơ chưa phát triển hoàn thiện) Các vận động cơ bản này xuất hiện từ sau khi đứa trẻ trào đời đến khi được 2 tuổi. Trẻ dần dần biết ngẩng cổ, lật người, lẫy, bò, đi. Dần dần sẽ xuất hiện các động tác bắt, dơ tay bắt đỡ sự vật. Dần trẻ biết khống chế cổ, đầu, thân, sau đó tự mình đứng, chuyển ngồi và ngược lại một cách an toàn. + Giai đoạn 3: Đặc trưng của sự phát triển vận động chính giai đoạn này là sự vận động cơ bản (fundamental movement) , kĩ năng vận động cơ bản sẽ là bước tiền đề để trẻ bước sang giai đoạn cao hơn, giai đoạn trưởng thành tức là có thể thực hiện các động tác cơ bản một cách thành thạo. Giai đoạn này kéo dàI từ năm trẻ 4 tuổi tới năm 7 tuổi. (theo tuổi VN là từ 3 tới 6 tuổi) Hầu hết trẻ lên lớp mẫu giáo đều có thể thực hiện được các vận động cơ bản. Có một số người hỏi rằng trẻ trong giai đoạn này liệu đã nhảy dây được chưa? có những trẻ lên lớp 1 mà vẫn cảm thấy khó. Có những trẻ gặp khó khăn khi đang chạy vượt dào chuyển sang động tác đứng. Và ngay cả động tác ném bóng cũng rất đa dạng. có những trẻ ném từ dưới lên, có những trẻ ném từ bên cạnh, có trường hợp ném lên đầu. Mặc dù vậy nhưng hình dạng của chân vẫn giữ nguyên. Tức là chân tráI đặt lên trước, tay phảI đưa ra sau rồi ném bóng, đó là đặc trưng ném bóng của trẻ lên lớp 1 hoặc lớp 2. Kĩ năng bắt bóng của trẻ cũng chưa được hoàn thiện thường thì do cảm giác sợ hãI bóng vào mặt. Chính vì vậy khả năng vận động của trẻ giai đoạn mầm non cần phảI mang tính dò xét. Đặc biệt vào đầu năm lớp 1, dần dần nếu giáo viên tích cực giúp trẻ luyện tập theo kế hoạch chương trình thì trẻ có thể phát triển được các vận động cơ bản. Sau đây là nội dung Nhận biết các bộ phận trên cơ thể và nuôI dưỡng kĩ năng cảm nhận sự vật xung quanh được qui định trong chương trình giáo dục mầm non lần thứ 6(bộ giáo dục, 1998) Nội dung Loại I Loại II Giác quan và nhận biết cơ thể 1. Vận động các cơ quan cảm giác 2. Nhận biết và sự vận động của cơ thể - Vận động các cơ quan cảm giác giai đoạn đầu - Trẻ quan tâm tới các bộ phận của cơ thể, vận động thử - Kết hợp các cơ quan cảm giác trong hoạt động - Vận động nhưng biết ứng dụng những đặc điểm đặc trưng của các bộ phận cơ thể Khả năng vận động cơ bản 3. Vận động chuyển động 4. Vận động không chuyển động 5. Thực hiện vận động kèm dụng cụ 6. Tham gia hoạt động vận động - Trẻ vừa di chuyển trong không gian vừa điều khiển thân thể theo các hướng. - Thực hiện các động tác trong 1 địa điểm - Vận động cùng các dụng cụ đơn giản - Biết sử dụng các dụng cụ chơi(cầu trượt, đu,)ngoài trời - Tham gia vận động một cách hứng thú, vui vẻ. - Di chuyển trong không gian, có thể điều khiển thân thể theo điều kiện đưa ra của người khác. - Thực hiện các động tác trong một địa điểm nhưng theo điều kiện đưa ra của người khác. - Vận động với dụng cụ đa dạng, phức tạp - Sử dụng thành thạo các dụng cụ chơI ngoài trời. - Tham gia vận động một cách hứng thú, đúng theo luật chơi. 3) Lập giáo án hoạt động về nội dung an toàn và sức khoẻ trong trường mầm non. Nội dung hoạt động an toàn, sức khoẻ được bao hàm một cách rất tự nhiên, không ép buộc hoặc theo một qui định nào, nó có mặt trong toàn bộ chương trình hàng năm ở trường mầm non. Tất cả các hoạt động như đánh răng, rửa tay, mặc quần áo, xỏ dày dép được luyện tập thường xuyên hàng ngày trong trường mầm non. Giáo viên phải cố gắng bám sát, và nắm lấy cơ hội để rèn rũa thói quen này cho trẻ một cách thường xuyên, liên tục. Ví dụ, khi ở lớp có trẻ nghỉ vì bị ốm, ngay hôm đó cô có thể bổ sung vào tiết trò chuyện nội dung liên quan tới phương pháp chăm sóc bản thân để từ đó trẻ rút ra kinh nghiệm cho mình. Hay là lớp có bạn do bị cảm mới đi viện về, khi trẻ đó tới lớp cô có thể gợi ý để trẻ chơi trò chơi bệnh viện, ôn lại ngay những nội dung, hoạt động mà trẻ đã gặp khi đi viện và chia sẻ kinh nghiệm đó với các bạn chưa biết. Cô và trẻ có thể thảo luận về các loại thức ăn, món ăn của mùa xuân hoặc mùa thu, trò chuyện về các món có nhiều hương vị ngon, song song với nội dung này cô có thể trò chuyện với trẻ về tầm quan trọng của việc đánh răng hàng ngày. Chương trình giáo dục sức khoẻ trong các cơ quan giáo dục trẻ không chỉ giáo dục về an toàn, sức khoẻ thân thể mà cần phải chú ý cả nội dung , chủ đề liên quan tới môi trường, sức khoẻ tinh thần, vân vân. (L ee Ky Suk, 1977; Kendrich et al, 1991) Sau đây là khái niệm phù hợp với việc giáo dục sức khoẻ và an toàn trong chương trình giáo dục trẻ (M aortz et al, 1997) Nội dung giáo dục Tiêu chuẩn dành cho lọai I Tiêu chuẩn dành cho lọai II 7. Vệ sinh thân thể 8. Vệ sinh môi trường xung quanh trẻ 9. Luyện tập cách mặc quần áo. 10. Luyện tập thói quen ăn uống 11. Nghỉ ngơi phù hợp 12. Phòng trống bệnh 13. Vui chơi lành mạnh 14. Chơi an toàn 15. Nội qui giao thông 16. T ìm hiểu và ứng phó với tình huống nguy hiểm 17. Mối liên quan giữa ô nhiễm môi trường và thảm hoạ. - Vệ sinh tay và răng miệng - Vệ sinh thân thể - Rèn thói quen vệ sinh môi trường xq trẻ - Luyện t ập - Tìm hiểu tầm quan trọng của thức ăn - Ăn uống điều độ, đầy đủ chất - Biết quý trọng - Thói quen nghỉ - Chú ý không để mắc bệnh, Giải toả căng thẳng giúp trẻ chơi - Tìm hiểu phương pháp sử dụng thiết bi, dụng cụ, đồ dùng đồ chơi một cách an toàn - Vui chơi ở - Giúp trẻ biết cách - Tuân thủ đúng luật - Tìm hiểu các tình huống - Yêu cầu giúp đỡ trong tình huống nguy hiểm - Không cho người khỏe - Tìm hiểu phương pháp sinh hoạt - Tìm hiểu và rèn luyện cách - Rèn thói quen vệ sinh tay và răng miệng - Rèn thói quen vệ sinh thân thể mặc theo mùa, theo từng hoàn cảnh - Tìm hiểu mối quan hệ giữa các thành phần thức ăn và cơ thể - Ăn đầy đủ các món với số lượng thích hợp - Nghỉ ngơi sau khi tham gia hoạt động - Tìm hiểu phương pháp phòng bệnh hứng thú, vui thông qua các động tác vận động đa dạng - Sử dụng thiết bị, dụng cụ, đồ dùng đồ chơi một cách an toàn - Các nơi an toàn - Sử dụng các cơ quan, phương tiện giao thông an toàn khi qua đường. - Phương pháp phòng tránh các tình huống đó và đồ vật nguy hiểm - Bảo vệ bản thân trong tình huống nguy hiểm tùy tiện động chạm vào cơ thể mình.An toàn và ứng phó trong cuộc sống đối phó với thảm họa, tai họa 3) Lập giờ hoạt động về nội dung an toàn và sức khoẻ trong trường mầm non. Nội dung hoạt động an toàn, sức khoẻ được bao hàm một các rất tự nhiên, không ép buộc hoặc theo một qui định nào, nó có mặt trong toàn bộ chương trình hàng năm ở trường mầm non. Tất cả các hoạt động như đánh răng, rửa tay, mặc quần áo, xỏ dày dép được luyện tập thường xuyên hàng ngày trong trường mầm non. Giáo viên phải cố gắng bám sátt, và nắm lấy cơ hội để rèn rũa thúi quen này cho trẻ một cách thường xuyên, liên tục. Ví dụ, khi ở lớp có trẻ nghỉ vì bị ốm, ngay hôm đó cô có thể bổ sung vào tiết trò chuyện nội dung liên quan tới phương pháp chăm sóc bản thân để từ đó trẻ rút ra kinh nghiệm cho mình. Hay là lớp có bạn do bị cảm mới đi viện về, khi trẻ đó tới lớp cô có thể gợi ý để trẻ chơi trò chơi bệnh viện, tóm lại ngay nh ững nội dung, hoạt động mà trẻ đó gặp khi đi viện và chia sẻ kinh nghiệm đó với các bạn chưa biết. Cô và trẻ có thể thảo luận về các loại thức ăn, món ăn của mùa xuân hoặc mùa thu, trò chuyện về các món có nhiều hương vị ngon, song song với nội dung này cô có thể trò chuyện với trẻ về tầm quan trọng của việc đánh răng hàng ngày. Chương trình giáo dục sức khoẻ trong các cơ quan giáo dục trẻ không chỉ giáo dục về an toàn, sức khoẻ thân thể mà cần phải chú ý cả nội dung, chủ đề liên quan tới môi trường, sức khoẻ tinh thần, vân vân. (L ee Ky Suk, 1977; Kendrich et al, 1991) Sau đây là khái niệm phù hợp với việc giáo dục sức khoẻ và an toàn trong chương trình giáo dục trẻ (M aortz et al, 1997) Thời kì nhà trẻ (0-3 tuổi) Thời kì học mẫu giáo(t ừ 3-6 tu ổi) . Các bộ phận của cơ thể . Sự trưởng thành và phát triển . Thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng . Kĩ năng mang tính xã hội/ sự tác động qua lại một cách tích cực tức giúp trẻ biết cách giao tiếp, hoà thuận với bạn bè ) . 5 giác quan . Tự mình thao tác các kĩ năng đơn giản(như đánh răng, rửa tay, tắm, đi vệ sinh, tự mặc quần áo vân vân) . Quan hệ bè bạn cùng trang lứa. . Phát triển khái niệm "cái tôi" theo hướng tích cực và tôn trọng "cái tôi" . Hợp tác . Vận động thân thể, tập thể dục... . Hành động có liên quan tới an toàn. . Sự phát triển và trưởng thành . Răng lợi phát triển tốt, khoẻ không bị bệnh . phòng tránh tai nạn và về an toàn . Người làm công tác giúp đỡ môi trường xã hội xung quanh. . Phòng tránh thuốc, chất gây độc hại . Sức khoẻ về tinh thần(như phát triển cái tôi theo hướng tích cực, phát triển tình cảm, tính trách nhiệm, tôn trọng mình và tôn trọng người khác, cách ứng phó khi bị stress vân vân) . Quản lý vệ sinh . Tư thế đúng. . Chất dinh dưỡng có lợi cho sức khoẻ trong thức ăn . Phương pháp nghỉ ngơi và giá trị của nghỉ ng ơi . Gia đình . V ận động, tập thể dục . Phòng tránh bệnh tật và điều chỉnh bệnh tật . Lễ phép, lịch sự . Y tế môi trường và an toàn Nội dung trên có thể phát triển mở rộng trong toàn bộ các hoạt động giáo dục. Sau đây là một vài phương pháp áp dụng trong trường mầm non (M arotz et al., 1989,154) . Trong nhóm chơi kịch: cho trẻ chơi các trò chơi như mặc quần áo, trò chơi bệnh viện, nha khoa, quán ăn, an toàn giao thông, trò chơi đi chợ. . Cho trẻ đi thăm quan thực tế nông trường, câu lạc bộ thể hình, thăm khoa răng (nha khoa), bệnh viện. . Hoạt động mỹ thuật có sử dụng đến các
Tài liệu đính kèm: