Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ qua môn làm quen văn học

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ qua môn làm quen văn học

Làm quen với tác phẩm văn học là một hoạt động quen thuộc ở trường mầm non. Hoạt động này nhằm dẫn dắt, hướng dẫn trẻ cảm nhận những giá trị nội dung, nghệ thuật phong phú trong tác phẩm văn học, khơi gợi ở trẻ sự rung động, hứng thú đối với văn học, có ấn tượng về những hình tượng nghệ thuật, cái hay cái đẹp của tác phẩm và thể hiện sự cảm nhận đó qua các hoạt động mang tính chất văn học nghệ thuật như đọc thơ, kể chuyện, chơi trò chơi đóng kịch, cao hơn nữa là tiến tới sáng tạo ra những vần thơ, câu chuyện theo trí tưởng tượng của mình, góp phần hình thành và phát triển toàn diện nhân cách trẻ.

 Đúng vậy, đến với văn học là trẻ em được biết thế giới loài vật, cây cỏ, hoa lá cùng mọi hiện tượng thiên nhiên, vũ trụ và những gì gần gũi trong môi trường sống của trẻ như làng quê, cánh đồng, dòng sông, hiên chợ, lớp học, khu phố, Qua tác phẩm văn học, trẻ bắt đầu nhận ra có sự ràng buộc con người với nhau trong lịch sử đấu tranh cách mạng, trong tình làng nghĩa xóm.

 Đóng kịch là một trò chơi được trẻ em ở trường mầm non rất thích thú, Để hoạt động này đạt được hiệu quả trong quá trình cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học, hướng dẫn trẻ nhập vai chơi một cách sáng tạo là một trong những vấn đề cần đặt ra cho cô giáo. Sau đây là những bước, những công việc cụ thể để hướng dẫn trẻ nhập vai chơi:

 

doc 20 trang Người đăng hieu90 Lượt xem 759Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ qua môn làm quen văn học", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trau chuốt của trẻ, ca dao, chuyện kể là tấm gương mẫu mực về lời ăn tiếng nói cho trẻ học tập là phương tiện hữu hiệu trong việc giáo dục trẻ lòng yêu thiên nhiên, yêu quê hương, đất nước, tình yêu mến bạn bè, với những người thân, biết được việc làm tốt, biết yêu cái đẹp, cái thiện, ghét cái ác độc, phê phán những việc xấu, kính yêu Bác Hồ, thật thà, ngoan ngoãn và còn là phương tiện hình thành các phẩm chất đạo đức trong sáng, mà đặc biệt ở trẻ, lớp lá thì vốn từ và ngôn ngữ của trẻ được phát triển mạnh mẽ, trẻ nói mạch lạc, nói diễn cảm, nói đúng câu, đúng từ và đúng ngữ pháp.
Qua việc cho trẻ làm quen văn học chính là hình thành ở trẻ những tình cảm đạo đức tốt đẹp, những cảm xúc thẫm mỹ, phát triển trí tưởng tượng như: Lòng yêu thiên nhiên ở quả, cây hoa lá, lòng kính trọng yêu thương gần gũi và giúp đỡ những người thân xung quanh trẻ như ông bà, bố mẹ, cô giáo, anh chị em. Thông qua hoạt động này trẻ làm tái tạo và sáng tạo thêm những tình tiết của tác phẩm một cách hồn nhiên phù hợp với nội dung của tác phẩm.Thông qua sự hiểu biết, trí tưởng tượng của trẻ. Đồng thời trẻ đọc thuộc thơ, kể lại chuyện được. Chính vì thế để đạt được mục đích của môn học làm quen với văn học bản thân tôi đã nghiên cứu suy nghĩ, tìm ra một số biện pháp để giảng dạy tốt môn làm quen văn học.
II.2. Thực trạng
a. Thuận lợi, khó khăn
 - Thuận lợi: Trường mầm non Krông Ana là một trường trọng điểm thuộc địa bàn thị trấn Buôn Trấp, trẻ đến trường cùng một lứa tuổi, trẻ đi học chuyên cần đặc biệt là sự quan tâm của ban giám hiệu nhà trường và chính quyền địa phương đã tạo điều kiện bố trí lớp 2 cô. Cơ sở vật chất, đồ dùng đồ chơi trang thiết bị phục vụ cho môn học đáp ứng với chương trình Mầm non mới hiện nay, chính vì thế đã có nhiều thuận lợi trong công tác dạy và học 
- Khó khăn: Một số phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến việc học và các hoạt động của con em mình ở trường lớp mầm non. Bên cạnh đó có một số trẻ chưa đi học ở các lớp dưới nên khi tiếp thu và giao tiếp với bạn bè còn nhút nhát, chưa quen với các hoạt động ở lớp và khả năng của các cháu còn hạn chế so với các bạn đã được học ở lớp dưới. chính vì thế khả năng để thể hiện một tác phẩm văn học của các cháu không đồng đều 
b. Thành công và hạn chế
Qua các năm thực hiện chuyên đề cho trẻ làm quen với các tác phẩm Văn học đã có được những bước đầu thành công đáng kể là trẻ đã hiểu được nội dung câu chuyện và kể diễn cảm một số câu chuyện gần gũi với trẻ. Nhưng còn có nhiều hạn chế như:
	Chưa có sáng tạo trong việc chuyển thể từ chuyện kể sang kịch bản sân khấu, không tạo ra được kịch tính - sự kiện – diễn biến, lời thoại còn dài dòng khó hiểu, Ngoài ra còn 1 số trẻ chưa có năng khiếu đọc, kể và thể hiện các tác phẩm văn học. hơn nữa, trẻ được nuông chiều ở gia đình nên trẻ tỏ ra không hứng thú vì thế các tiết học chưa đạt kết quả cao. 
Bên cạnh đó khả năng cảm thụ tác phẩm văn học của giáo viên còn hạn chế không tận dụng được hiệu quả của thủ thuật đọc kể, chưa bộc lộ cảm xúc hấp dẫn cuốn hút trẻ
c. Mặt mạnh, mặt yếu
Mặt mạnh: Ở lớp lá thì vốn từ và ngôn ngữ của trẻ được phát triển mạnh mẽ và dần tới hoàn thiện, trẻ nói mạch lạc, nói diễn cảm, nói đúng câu, đúng từ và đúng ngữ pháp. 
Mặt yếu: Một số trẻ chưa đi học ở lớp chồi nên còn hạn chế kỹ năng để học môn làm quen văn học, trẻ vẫn còn bỡ ngỡ chưa mạnh dạn trong khi cảm nhận và thể hiện các tác phẩm văn học và một số cháu còn nói ngọng, nói lắp
d. Các nguyên nhân
Giáo viên chưa chủ động linh hoạt trong việc tổ chức các hoạt động đóng kịch cho trẻ, nếu có thì chủ yếu là trong tiết học, còn trong các giờ chơi, các buổi sinh hoạt thì hầu như chưa có.
Chưa thực sự đầu tư vào công tác giáo dục trẻ và áp dụng công nghệ thông tin vào trong các tiết dạy còn hạn chế.
Hầu hết khi biểu diễn các tác phẩm văn học còn thiếu các yếu tố phụ trợ như: Âm thanh, cảnh trí, trang phục làm cho hoạt động đóng kịch, biểu diễn không thu hút được sự chú ý của trẻ.
e. Đánh giá các vấn đề mà thực trạng đề tài đề 
Được sự quan tâm giúp đỡ của ban giám hiệu nhà trường và chính quyền địa phương đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc dạy và học. Các cháu mới đến trường đã dần quen với các hoạt động ở trường mầm non và bước đầu đã thể hiện được một số tác phẩm văn học nhưng trẻ chưa thực sự tự tin và còn nhiều hạn chế so với các bạn đã được học ở các lớp dưới, tuy ở lứa tuổi này vốn từ và ngôn ngữ của trẻ phát triển khá mạnh mẽ và dần hoàn thiện nhưng vẫn còn một số cháu sử dụng từ, ngữ pháp chưa đúng, còn nói ngọng, nói lắp
Qua những thực trạng vừa nêu trên thì những năm gần đây giáo viên đã có sự đầu tư vào việc nâng cao các phương pháp, hình thức cho trẻ làm quen với các tác phẩm văn học đã chú trọng nhiều đến việc đọc, kể diễn cảm và dạy trẻ kể lại chuyện, kể sáng tạo dưới nhiều hình thức đa dạng và phong phú, dạy trẻ đóng kịch. Qua những việc làm đó đã có những bước đầu góp phần cho sự thành công trong công tác dạy trẻ làm quen với các tác phẩm văn học và trẻ đã có thể nắm được nội dung và thể hiện được một số tác phẩm văn học quen thuộc như: truyện Chú Dê Đen, Hai anh em, Tích Chukể diễn cảm một số câu chuyện gần gũi với trẻ.
	Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực đó còn có những hạn chế cần khắc phục để những hoạt động làm quen với các tác phẩm văn học được tổ chức ngày một tốt hơn, giúp trẻ cảm nhận và thể hiện lại các tác phẩm văn học sinh động có hồn hơn
Khả năng cảm nhận của giáo viên về các tác phẩm văn học còn hạn chế về giọng đọc như dùng tiếng địa phương và cách thể hiện các tác phẩm chưa tạo được sự kịch tính, đôi lúc lời thoại còn dài dòng khó hiểu, chưa phân tích và cảm thụ đúng tác phẩm văn học và cách thể hiện qua ánh mắt, cử chỉ, điệu bộ, minh họa chưa bộc lộ cảm xúc hấp dẫn cuốn hút trẻ, phương pháp lồng ghép các tác phẩm văn học trong các hoạt động học tập và vui chơi chưa linh hoạt sáng tạo, tổ chức hoạt động nhóm còn mang tính hình thức nên kết quả trên trẻ chưa cao, trẻ chưa thực sự say mê, hào hứng, sử dụng đồ dùng dạy học chưa có khoa học, dẫn đến giờ học trẻ ít tập trung chú ý, chính vì thế mà hiệu quả trên tiết học chưa cao.
Chính vì thế giáo viên cần tích cực tích lũy vốn liếng văn học, cần linh hoạt và sáng tạo trong các hoạt động làm quen với các tác phẩm văn học, rèn khả năng đọc, kể diễn cảm và thể hiện cảm xúc phù hợp, trước khi tổ chức các tiết học nên cho trẻ làm quen với các nhân vật trong truyện qua các hoạt động hoặc các buổi sinh hoạt. Chuẩn bị chu đáo đồ dùng, tranh ảnh đẹp, rối, trang phụcáp dụng công nghệ thông tin hiệu quả trong các tiết dạy để thu hút sự chú ý của trẻ
Đứng trước khó khăn trên bằng vốn hiểu biết của mình tôi luôn tự học hỏi kinh nghiệm để tìm những sáng kiến hay, nhằm khắc phục khó khăn đó cho lớp lá 3 của tôi nói riêng và cho khối lá nói chung. Tôi đã tham mưu với nhà trường, thường xuyên trò chuyện, quan tâm đến các trẻ mới đi học năm đầu để trẻ dễ dàng hòa đồng với các bạn, vận động phụ huynh học sinh ủng hộ cơ sở vật chất, đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho việc giảng dạy và học tập cho môn học tốt hơn.
II.3 Giải pháp, biện pháp
a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp
Qua áp dụng thực hiện chuyên đề Làm quen văn học trong trường Mầm non. khi thực hiện chuyên đề này giáo viên cần nghiên cứu kỹ tài liệu chuyên đề bồi dưỡng thường xuyên tham gia dự giờ các tiết dạy thơ, truyện để đúc rút kinh nghiệm cho bản thân. 
	Từ đó tôi nhận thấy rằng bộ môn làm quen văn học có tầm quan trọng trong việc phát triển nhận thức, giáo dục đạo đức, giáo dục thẩm mỹ và qua đọc thơ kể chuyện làm giàu vốn từ cho trẻ, rèn luyện khả năng phát âm và cách diễn đạt mạch lạc. Các tác phẩm thơ truyện chỉ có thể phát huy tác dụng của nó khi cô biết chuyển tải được tư tưởng cảm xúc của tác giả và nội dung tác phẩm thông qua các hình thức nghệ thật hấp dẫn, phong phú, đa dạng. Qua đó giúp trẻ phát huy được tính tích cực cá nhân- tự tin- độc lập- sáng tạo- hình thành tư duy- khả năng ghi nhớ có chủ đích, những tình cảm đạo đức tốt đẹp có khả năng hoạt động nghệ thuật, sáng tạo. 
b. Nội dung và cách thức thực hiện 
Thường xuyên nghiên cứu kỹ các bài soạn, soạn bài trước khi giảng dạy. sử dụng công nghệ thông tin vào bài dạy như: tìm hình ảnh, đoạn phim, hoạt hình, truyện trên enternet
	Làm, mua sắm, sưu tầm đủ đồ dùng, đồ chơi phong phú hấp dẫn với trẻ và đảm bảo tính khoa học như: Tranh, con rối, vật thật .
	Để thu hút, lôi cuốn trẻ vào giờ học tôi lựa chọn các hình thức tổ chức phù hợp, hấp dẫn như qua tổ chức hội thi: “Bé với văn học”; câu đố và đặc biệt là chọn những hình ảnh thật, đẹp và những nhân vật ngộ nghĩnh sáng tạo đưa vào công nghệ thông tin để trẻ hòa nhập, hóa thân vào các nhân vật trong tác phẩm mà tôi lồng ghép được. nhằm mục đích trẻ chú ý xem, lắng nghe cô giới thiệu từ đó trẻ nắm bắt được nội dung tiết học một cách chủ động.
	Với từng bài dạy, thể loại tôi đưa ra hệ thống câu hỏi đã chuẩn bị có tính lôgic, để đàm thoại với trẻ một cách sôi nổi theo phương châm: “lấy trẻ làm trung tâm” để phát huy trí tưởng tượng, những cảm xúc của trẻ, tính liên hệ thực tiễn, sáng tạo phù hợp với từng nội dung của bài mà trẻ không bị áp đặt một cách gò bó. Cùng ‘với từng bài dạy, tôi dùng các thủ thuật khác nhau để dẫn dắt vào bài chuyển hoạt động một cách linh hoạt.
Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch phù hợp
Xây dựng kế hoạch phù hợp với chủ đề, chủ đề nhánh, phù hợp với tình hình của lớp. Tác phẩm dành cho trẻ phải phong phú về thể loại, phải đáp ứng được những ước mơ và tưởng tượng của trẻ thơ, phải có tính chất li kì, tiếp xúc với những tác phẩm có hình ảnh cụ thể, rõ ràng để dần dần đưa trẻ đến những khái niệm tổng quát. Ví dụ: hình ảnh Thỏ anh giúp cô gà Hoa Mơ trong truyện Ai đáng khen nhiều hơn, đó là một hành động cụ thể dẫn trẻ đi đến khái niệm về quan hệ xã hội, cộng đồng.
 Đặc biệt là tham mưu với nhà trường về cơ sở vật chất và phương pháp lên lớp để khảo sát trên trẻ được tốt hơn, xây dựng kế hoạch họp phụ huynh để báo cáo tình hình học tập của các cháu và đưa ra các biện pháp phối hợp với phụ huynh phù hợp và có hiệu quả
 	 Ngoài xây dựng kế hoạch phù hợp thì người giáo viên mầm non phải tổ chức sao cho các khả năng hoạt động nghệ thuật của trẻ được bộc lộ và phải niết nuôi dưỡng phát triển khả năng ấy, trong hoạt động của trẻ cần phải đặt những câu hỏi mang tính tư duy để kích thích sự tưởng tượng và phát triển trí tuệ của trẻ. câu hỏi mang tính chất từ dễ đến khó, không mang tính gò bó ép buộc trẻ.
Biện pháp 2: Tạo môi trường và điều kiện để trẻ hoạt động tích cực và chủ động nhằm tiếp nhận trọn vẹn tác phẩm 
	Tạo môi trường vật chất và tình thần cho trẻ như: tranh ảnh trong sách, trên tường, sản phẩm tạo hình, các mẫu vật, các kí hiệu tượng trưng để kích thích trẻ. Xây dựng kỹ năng trao đổi, thỏa thuận, hợp tác chia sẻ. hình thành bầu không khí và tình cảm thân thiết làm cho trẻ cảm thấy tin cậy ở người lớn, bạn bè và bản thân mình.
Bằng sự nhập tâm của tác phẩm văn học vừa tiếp nhận giáo viên cần khuyến khích sự sáng tạo của trẻ ở mọi lúc mọi nơi để những hiểu biết vầ cuộc sống ở trẻ sẽ hòa quyện với việc cảm thụ tác phẩm văn học nghệ thuật
	Tạo cơ hội để trẻ thể hiện được ý kiến và cảm xúc của mình đối với tác phẩm, nghe ý kiến của cô của bạn để hiểu biết của trẻ phong phú hơn, giúp trẻ nhận thúc về bản thân về thế giới xung quanh tốt hơn
Giúp trẻ đi từ nhận biết đến nhận xét đánh giá và cao hơn là nhận ra cái hay cái đẹp của tác phẩm văn học
	Tôi luôn tận dụng diện tích phòng học, chú ý sắp xếp đội hình, đồ dùng, đồ chơi để tạo môi trường học tốt và thoải mái cho trẻ. Khi thực hiện hoạt động làm quen văn học mà thể loại là truyện kể, dạy trẻ kể chuyện sáng tạo thì phải chuẩn bị và trưng bày các dụng cụ như khung sân khấu, sắp đặt các con rối sao cho dễ sử dụng, kích thích trẻ hoạt động tích cực hơn. Và trước khi tổ chức hoạt động phải tự luyện giọng kể, giọng đọc diễn cảm cách sử dụng tranh, rối, mô hình, vi tính.. để giúp trẻ cảm nhận một cách tốt nhất
Ví dụ: Truyện "Ai cũng phải cười" có thể tạo môi trường cho trẻ như sau
+ Góc tạo hình: Giấy khổ lớn để can hình dáng trẻ, dây thun đủ màu, màu nước, mực đỏ để in dấu vân tay. Cô khuyến khích trẻ dùng ngón tay nhúng vào nước để vẽ mặt cho bạn, tạo hình bằng dây thun, thắt dây thành đồ trang sức: vòng tay, dây chuyền, chọn quần áo phù hợp
+ Góc khoa học: Tạo biểu đồ về các loại mắt và màu mắt, biểu đồ in các loại dấu chân của người và loài vật, những loại hạt khác nhau, những loại rau quả có mùi đặc trưng. ở góc này trẻ có thể soi và nhận ra hình dáng và màu mắt của mình nhìn mắt bạn để nhận biết và ghi vào biểu đồ phân loại, cho trẻ nhặt hạt bằng tay và ngón chân, dùng mũi ngửi mùi và mô tả
+ Góc sách: Các loại sách về cơ thể người, Băng thu tiếng của một thành viên trong trường và gia đình, văn bản về bài thơ và truyện kể trẻ vừa nghe. Trẻ nghe tiếng nói của người khác và thách thức trẻ tự tạo ra âm thanh từ thân thể mình
Biện pháp 3: Tổ chức tiết học nhẹ nhàng, linh hoạt
Tổ chức hoạt động dựa vào hoạt động trọng tâm. Ví dụ khi trọng tâm là dạy thơ thì chú trọng vào giọng đọc, sử dụng tranh phù hợp hoặc trọng tâm là kể chuyện sáng tạo, tôi lựa chọn trang phục, đồ dùng phù hợp với nội dung câu chuyện trẻ sẽ kể theo các hình thức khác nhau. Và đặc biết là cách vào bài sinh động để gấy sự chú ý cho trẻ có thể dùng mô hình, các hình ảnh trên máy tính
Đọc kể tác phẩm có nghệ thuật giúp trẻ hiểu được nội dung và hình thức của câu chuyện. Với biện pháp này ngoài việc giáo viên phải chuẩn bị cho mình một giọng kể tốt thì việc cô tạo cho trẻ một không gian "Cố tích" cùng là rất quan trọng. Tạo được một không gian nghe truyện, tạo khoảng cách gần gũi giữa người kể và người nghe để cùng tưởng tượng ra một không gian quá khứ mà lời kể đầu "Ngày xưa, ngày xửa" sẽ đưa trẻ vào thế giới cổ tích. Cũng bắt đầu bằng cách kể ấy, cô sẽ kể cho trẻ nghe đọan đầu của câu chuyện.
Nhằm kích thích hoạt động nhận thức của trẻ Cô đặt ra những câu hỏi lôi cuốn trẻ tham gia trao đổi, trẻ bộc lộ suy nghĩ cảm nhận riêng của mình. Hệ thống câu hỏi không được vụ vặt mà phải đi vào các điểm mẫu chốt, nhấn mạnh đến chỗ trẻ cần quan tâm để ghi nhớ, từ đó xâu chuỗi được hàng loạt sự kiện hành động của nhân vật. Cô cho trẻ nhận các vai nhân vật trong truyện và dạy trẻ thể hiện ngữ điệu giọng của từng nhân vật sao cho đúng với nội dung câu chuyện và trạng thái nhân vật lúc đó. Câu "Ngày xưa, ngày xửa" câu đó cô kể bằng nhịp độ vừa phải chậm rãi tạo nên không khí huyền thoại dẫn dắt trẻ vào câu chuyện.
Lời dẫn truyện của cô lúc trầm, lúc bổng, chú ý đến nhịp độ, ngắt giọng tạo sức hút đối với trẻ. Cô giáo đóng vai trò người dẫn truyện 
Cô giáo khi dạy trẻ đọc thơ, kể chuyện giọng của cô phải chuẩn xác, không nói tiếng địa phương, diễn đạt trôi chảy phù hợp với từng bài, cô phát âm không ngọng. Khi dạy trẻ đọc thơ cô chú ý nghe trẻ đọc và phát hiện ra trẻ nói ngọng, đọc sai để sửa cho trẻ như cô đọc lại để cho trẻ đọc theo nhiều lần và động viên trẻ “ con đọc gần giỏi rồi”. Thi đua giữa các tổ với nhau để phát hiện tổ nào đọc tốt hơn để dẫn đến nhiều trẻ đọc tốt.
	Dạy trẻ nói đủ câu, cô nói trước và cho trẻ nhắc lại nhiều lần hoặc cho trẻ khác giúp đỡ các bạn.
	Trong giờ học cô luôn chú ý bao quát chung để tìm hiểu đặc điểm của từng trẻ để gần gũi động viên trẻ giúp đỡ những trẻ còn yếu kém, đưa trẻ vào hoạt động với các bạn có nề nếp hơn, hứng thú hơn.
Ngoài những hoạt động chung của tiết học Làm quen văn học tôi luôn tạo điều kiện cho trẻ được tiếp xúc và cũng cố tích lũy những biểu tượng mà cô đã cung cấp cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi như dạo chơi ngoài trời, trong các môn học khác, trong vui chơi đồng thời đặt nền móng cho giờ học sau đặt kết quả cao.
Biện pháp 4: Sử dụng các loại rối trang phục, mô hình, học cụ thu hút sự chú ý, sáng tạo của trẻ
	* Môi trường vật chất
 Nên sử dụng các nguyên vật liệu mở như: hộp xốp, bìa cứng, hột hạt.. để làm những con vật xinh xắn, ngộ nghĩnh, đa dạng màu sắc để thu hút sự chú ý của trẻ và trẻ có thể sử dụng để kể chuyện theo ý thích
Ví dụ: kể chuyện “Chú dê đen” để gây hứng thú cho trẻ tôi chuẩn bị sân khấu rối, các con vật làm bằng vải vụn với nhiều màu tuỳ chọn.
* Môi trường tinh thần
Xây dựng kỹ năng trao đổi, thỏa thuận, hợp tác, chia sẻ, thái độ tôn trọng và chấp nhận sự khác biệt giữa mình và bạn
Hình thành bầu không khí tình cảm thân thiết làm cho trẻ cảm thấy tin cậy ở người bạn bè và bản thân mình
Chú ý rèn nề nếp, rèn kỹ năng và khích thích sáng tạo của trẻ: Biết chia nhóm kể chuyện và biểu diễn đóng kịch tạo sự linh hoạt, mạnh dạn tự tin khi tham gia hoạt động và cần chú ý, tạo điều kiện cho trẻ tự thoả thuận và chọn vai theo ý thích của mình, trẻ tự sáng tạo và thể hiện được vai diễn của mình. Vì thế cô cần động viên khuyến khích trẻ kịp thời, đúng lúc 
Biện pháp 5: Tổ chức ôn luyện mọi lúc mọi nơi
Nhằm củng cố mở rộng và hệ thống hoá tri thức, kỹ năng kỹ xảo thông qua cho hoạt động khác ngoài tiết học như: dạo chơi, thăm quan, hoạt động góc, sinh hoạt chiều các hoạt động khác trong chế độ sinh hoạt hàng ngày của trẻ. Thực hiện hình thức này, trẻ được chọn hoạt động của mình, cô chỉ là người hướng dẫn gợi ý giúp đỡ đảm bảo cho trẻ được hoạt động theo nhu cầu hứng thú, tri thức kĩ năng kĩ xảo, chủ yếu là củng cố, chính xác hoá kiến thức mở rộng tri thức kĩ năng kĩ xảo đã có cho trẻ.
Tuy nhiên hình thức làm quen ở mọi lúc mọi nơi không phải là không quan trọng, nó cũng chính xác hoá kiến thức cho trẻ rất kịp thời, nó chuẩn bị cho việc cung cấp kiến thức chuẩn bị cung cấp kiến thức kĩ năng kĩ xảo của trẻ trong giờ hoạt động chung.
Ngoài ra còn có thể lồng ghép với các môn học khác để giúp các môn học khác trở nên sinh động hơn. Và trẻ có thể tham gia biểu diễn các chương trình văn nghệ do trường tổ chức như kể chuyện, đóng kịch nhằm giúp trẻ hứng thú hơn với môn làm quen văn học
Sau mỗi chủ đề giáo viên chủ nhiệm đánh giá chủ đề đó để rút ra những điều làm được và chưa làm được nhằm phát huy và có hướng khắc phục những tồn tại đó để chủ đề sau thực hiện có kết quả tốt hơn.
Biện pháp 6: công tác tuyên truyền vơi phụ huynh
Làm bảng tin về chương trình dạy theo chủ đề để phụ huynh biết và phối hợp với cô giáo rèn thêm cho trẻ ở nhà.
	Vận động phụ huynh hỗ trợ nguyên vật liệu như: quần áo cũ, vải vụn, lọ nhựa, sách, giấyTrao đổi và vận động phụ huynh cố gắng dành thời gian để lắng nghe và tâm sự với trẻ, khi trò chuyện với trẻ phải nói rõ ràng mạch lạc, tốc độ vừa phải và cố gắng phát âm đúng cho trẻ bắt chước.
c. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp
Để thực hiện được các biện pháp trên thì tôi đã nhận được sự giúp đỡ của các cấp lãnh đạo, nhà trường, đồng nghiệp và phụ huynh đã tạo điều kiện và giúp đỡ tôi khi gặp các khó khăn và thử nghiệm các hình thức này được diễn ra song song trong suốt quá trình thực hiện đề tài.
Điều kiện quan trọng là các tác phẩm văn học cho trẻ làm quen trong hoạt động này thường nằm trong chương trình, có nội dung phù hợp với chủ đề đang thực hiện. Thời gian hoạt động này thường không nhiều, vì vậy khi thực hiện các biện pháp này tôi sử dụng rất nhiều hình thức khác nhau để gây hứng thú giúp trẻ nhanh chóng hiểu nội dung câu chuyện, nhớ truyện, thuộc thơ và đọc kể diễn cảm. Trong hoạt động này hình thức sử dụng đồ dùng trực quan rất có hiệu quả. Đồ dùng trực quan có thể là tranh ảnh, mô hình, rối que, rối bóng, trang phục, sân khấuVà cần chú ý đến tâm sinh lí của trẻ, yêu cầu đưa ra phải đảm bảo tính vừa sức không quá khó hoặc quá dễ với trẻ, thường xuyên trao đổi gần gũi với trẻ.
d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp
Các biện pháp có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, không thể tách rời và thiếu một trong những các biện pháp trên vì các biện pháp bổ trợ cho nhau để môn làm quen văn học được diễn ra linh hoạt và thu hút sự chú ý của trẻ và trẻ có thể thể hiện được vai của các nhân vật.
e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu.
	Qua điều tra và thăm dò ý kiến khi áp dụng biện pháp đã đạt được một số kết quả khảo nghiệm như sau:
Nội dung
Trước khi áp dụng biện pháp
Sau khi áp dụng biện pháp
- Về học sinh
- Trẻ nói rõ ràng mạch lạc, nói nhiều câu có nghĩa đầy đủ
- Phát triển tình cảm xã hội
- Trẻ tham gia kể chuyện và đóng 

Tài liệu đính kèm:

  • doc48SKKN Trần Thị Thủy MN Krông Ana.doc