Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp quản lý đổi mới hoạt động của tổ chủ nhiệm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở trường THPT số 1 Bảo Yên, tỉnh Lào Cai

Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp quản lý đổi mới hoạt động của tổ chủ nhiệm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở trường THPT số 1 Bảo Yên, tỉnh Lào Cai

Sau mỗi đợt thi đua, phải sơ kết tổng kết đánh giá được mặt mạnh, mặt yếu để có phương hướng phấn đấu, khắc phục. Người quản lý cần đặc biệt chú trọng việc tuyên dương, khen thưởng đối với những tập thể, cá nhân học sinh có tiến bộ, đạt nhiều thành tích. Phải nhìn nhận, đánh giá công lao của các giáo viên chủ nhiệm một cách công bằng, khen chê kịp thời. Kịp thời động viên, khuyến khích Giáo viên chủ nhiệm khi họ đạt được kết quả tốt trong công tác. Kịp thời uốn nắn những lệch lạc, sai sót trong công tác giúp họ vượt qua những khó khăn và tạo các điều kiện cần thiết để giáo viên chủ nhiệm hoàn thành nhiệm vụ. Quan tâm, tạo mọi điều kiện về vật chất, tinh thần cho các hoạt động thuộc công tác chủ nhiệm.

 Trong chỉ đạo, Hiệu trưởng phải biết thu thập thông tin nhanh, chính xác để xử lý kịp thời. Mặt khác phải nhanh nhạy phát hiện những điểm mạnh, điểm yếu của từng giáo viên chủ nhiệm trong công tác quản lý lớp để kịp thời uốn nắn, nhắc nhở, phát huy làm cho phong trào thi đua liên tục, sôi nổi, hào hứng đạt được mục tiêu giáo dục.

 

doc 30 trang Người đăng Hoài Minh Ngày đăng 16/08/2023 Lượt xem 441Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp quản lý đổi mới hoạt động của tổ chủ nhiệm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở trường THPT số 1 Bảo Yên, tỉnh Lào Cai", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ờng về chất lượng giáo dục của lớp chủ nhiệm.
Để làm tốt công tác chủ nhiệm, mỗi giáo viên cần làm tốt công tác thi đua khen thưởng. Tổ chức tốt phong trào thi đua giữa các nhóm, các tổ, giữa lớp này với lớp khác, tạo động lực cho mỗi cá nhân và tập thể phấn đấu vươn lên không ngừng. Khen thưởng phải rõ ràng, minh bạch, khen chê đúng lúc, đúng nơi giúp các em nhận thức được những mặt mạnh cần được phát huy, những điểm yếu cần khắc phục để rèn luyện tốt hơn.
 Giáo viên chủ nhiệm không ngừng rèn luyện, hình thành những kỹ năng sau:
	Kỹ năng nắm vững học sinh và tập thể học sinh một cách toàn diện; kỹ năng tiếp cận đối tượng: học sinh, phụ huynh, các lực lượng xã hội cần giao tiếp; năng lực cảm hoá, thuyết phục, xây dựng uy tín; kỹ năng kế hoạch hoá công tác chủ nhiệm; kỹ năng tổ chức lãnh đạo mọi hoạt động tập thể; kỹ năng phối hợp.
1.5. Quản lý hoạt động của tổ chủ nhiệm trong trường THPT.
	Là người lãnh đạo quản lý giáo dục, người Hiệu trưởng có trách nhiệm quản lý mọi hoạt động của nhà trường, quản lý mọi tổ chức trong nhà trường, có trách nhiệm và thẩm quyền cao nhất về hành chính và chuyên môn, chịu trách nhiệm trước nhà nước và nhân dân, tổ chức và quản lý mọi hoạt động của nhà trường theo đường lối giáo dục của Đảng. Hoạt động giáo dục của nhà trường chỉ có kết quả cao khi Hiệu trưởng biết huy động sự tham gia đồng bộ, nhịp nhàng ăn khớp của các bộ phận trong trường trong đó có đội ngũ giáo viên chủ nhiệm. Sự phát triển của nhà trường, chất lượng giáo dục và đào tạo toàn diện của nhà trường phải kể đến sự đóng góp đáng kể của đội ngũ giáo viên chủ nhiệm.
	Đội ngũ giáo viên chủ nhiệm là lực lượng nòng cốt trong công tác giáo dục, trực tiếp quản lý toàn diện các lớp học sinh; báo cáo cho hiệu trưởng những thông tin cần thiết về học sinh, về tập thể lớp, về các hoạt động giáo dục theo định kỳ và đột xuất, khai thác và phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường để thực hiện mục tiêu giáo dục của nhà trường phổ thông. Để phát huy hiệu quả vai trò của giáo viên chủ nhiệm, người hiệu trưởng cần có phương pháp quản lý, tổ chức tốt hoạt động của tổ chủ nhiệm. Hoạt động quản lý của Hiệu trưởng biểu hiện ở một số nội dung sau:
1.5.1 Xác định mục tiêu và lập kế hoạch cho công tác chủ nhiệm.
Để quản lý trực tiếp một lớp học nhà trường cử ra những giáo viên giỏi, nhiệt tình để làm chủ nhiệm lớp, thay mặt Hiệu trưởng quản lý toàn diện một lớp học, chịu trách nhiệm trước nhà trường về chất lượng giáo dục toàn diện học sinh của mình.
	Để giúp cho người giáo viên chủ nhiệm có định hướng đúng đắn và hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ quản lý học sinh của mình ở mỗi lớp, người cán bộ quản lý nhà trường phải đề ra mục tiêu chung cho công tác giáo viên chủ nhiệm của toàn trường. Động viên toàn trường hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.
	Sau khi xác định mục tiêu người Hiệu trưởng phải đưa ra các biện pháp cải tiến công tác giáo viên chủ nhiệm.
- Tổ chức trao đổi kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm.
- Qui định cách thưc, biện pháp liên hệ thường xuyên giữa Ban giám hiệu với giáo viên chủ nhiệm (chế độ hội họp, báo cáo,) 
	- Đề ra được qui chế hoạt động cho tổ chủ nhiệm và từng giáo viên chủ nhiệm. Hiệu trưởng hướng dẫn giáo viên chủ nhiệm xây dựng nội dung công tác chủ nhiệm, coi trọng hình thức, nội dung sinh hoạt, hoạt động tự quản; xây dựng tập thể lớp, chi đoàn vững mạnh toàn diện. Những nội dung thi đua thật cụ thể, chi tiết cho từng hoạt động, cho từng thời kỳ, từng nội dung thi đua.
	- Xây dựng kế hoạch chung của nhà trường về các hoạt động ngoại khoá, lao động, văn nghệ, thể dục thể thao để giáo viên chủ nhiệm chủ động đề ra kế hoạch hoạt động của lớp mình.
	- Tạo điều kiện cho giáo viên chủ nhiệm được được rèn luyện về chuyên môn nghiệp vụ. Những yêu cầu công việc của người quản lý đưa ra phải có tính thực tế và cái đích cuối cùng của mọi công việc là phải có tác dụng giáo dục cao. 	1.5.2. Bố trí đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp.
	Mỗi năm học Hiệu trưởng trường THPT lại thực hiện việc phân công nhiệm vụ cho phù hợp với đặc điểm nhà trường và đáp ứng yêu mục tiêu giáo dục. Việc phân công giáo viên chủ nhiệm đầu năm cần:
	- Căn cứ vào qui mô nhà trường: số học sinh, số lớp, số giáo viên hiện có.
	- Giáo viên được phân công chủ nhiệm phải có giờ dạy trên lớp.
	- Giáo viên được phân công làm công tác chủ nhiệm là người có chuyên môn vững vàng, giàu kinh nghiệm trong công tác giáo dục học sinh.
- Giáo viên chủ nhiệm phải có am hiểu về học sinh người dân tộc thiểu số, có những phẩm chất như: nhiệt tình, chu đáo, tỉ mỉ, có tinh thần trách nhiệm, thương yêu, chăm sóc học sinh, biết lằng nghe, công bằng
1.5.3. Động viên và theo dõi công tác giáo viên chủ nhiệm lớp.
Trong hoạt động quản lý của Hiệu trưởng, việc phát động các phong trào thi đua trong nhà trường một cách thường xuyên, liên tục, sôi nổi mang lại hiệu quả cho công tác giáo dục. Các dợt thi đua cần xây dựng được những chỉ tiêu, tiêu chí cho cả năm học, cho từng kỳ, cho từng đợt thi đua phù hợp với đối tượng học sinh ở các khối lớp để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đánh giá chính xác, công bằng. 
Sau mỗi đợt thi đua, phải sơ kết tổng kết đánh giá được mặt mạnh, mặt yếu để có phương hướng phấn đấu, khắc phục. Người quản lý cần đặc biệt chú trọng việc tuyên dương, khen thưởng đối với những tập thể, cá nhân học sinh có tiến bộ, đạt nhiều thành tích. Phải nhìn nhận, đánh giá công lao của các giáo viên chủ nhiệm một cách công bằng, khen chê kịp thời. Kịp thời động viên, khuyến khích Giáo viên chủ nhiệm khi họ đạt được kết quả tốt trong công tác. Kịp thời uốn nắn những lệch lạc, sai sót trong công tác giúp họ vượt qua những khó khăn và tạo các điều kiện cần thiết để giáo viên chủ nhiệm hoàn thành nhiệm vụ. Quan tâm, tạo mọi điều kiện về vật chất, tinh thần cho các hoạt động thuộc công tác chủ nhiệm. 
	Trong chỉ đạo, Hiệu trưởng phải biết thu thập thông tin nhanh, chính xác để xử lý kịp thời. Mặt khác phải nhanh nhạy phát hiện những điểm mạnh, điểm yếu của từng giáo viên chủ nhiệm trong công tác quản lý lớp để kịp thời uốn nắn, nhắc nhở, phát huy làm cho phong trào thi đua liên tục, sôi nổi, hào hứng đạt được mục tiêu giáo dục.
1.5.4. Kiểm tra công tác chủ nhiệm lớp của giáo viên.
	Để nâng cao hiệu quả của công tác chủ nhiệm, kịp thời nắm bắt thông tin, tìm ra các biện pháp quản lý hiệu quả. Việc kiểm tra, đánh giá công tác chủ nhiệm của Hiệu trưởng phải thực hiện thường xuyên, liên tục. Hình thức kiểm tra đột xuất hoặc định kỳ, có kiểm tra phải có đánh giá, có kiểm tra khắc phục hạn chế, khuyết điểm. Hiệu trưởng kiểm tra công tác giáo viên chủ nhiệm thông qua hoạt động của các lớp, thông qua xếp loại thi đua hàng tuần, thông qua hồ sơ, báo cáo hàng tháng, học kỳ, cần lưu ý việc kiểm tra đánh giá học sinh của giáo viên chủ nhiệm sao cho đảm bảo sự thống nhất chung trong toàn trường. Hướng dẫn giáo viên chủ nhiệm đánh giá hạnh kiểm học sinh sát với các tiêu chí chung, đúng với Hướng dẫn, đánh giá, xếp loại hạnh kiểm học sinh. 
Chương 2
Thực trạng về công tác chủ nhiệm lớp của giáo viên và việc quản lý hoạt động của tổ chủ nhiệm ở trường Trung học phổ thông số 1 Bảo Yên, tỉnh Lào Cai
2.1. Thực trạng về mức độ quan tâm, tìm hiểu mọi mặt về học sinh của giáo viên chủ nhiệm: 
Bảng 1: Mức độ quan tâm, tìm hiểu mọi mặt về học sinh của giáo viên chủ nhiệm:
TT
Mức độ
Số lượng N=410
Tỉ lệ %
1
Hiểu hoàn cảnh gia đình tất cả các học sinh trong lớp, thường xuyên đến lớp, biết rõ tình hình lớp, nhắc nhở, uốn nắn, động viên học sinh kịp thời.
58
24%
2
Cơ bản hiểu hoàn cảnh gia đình các em học sinh, có đến lớp nhưng không thường xuyên; nắm bắt cơ bản tình hình, nhắc nhở, uốn nắn, động viên kịp thời.
148
36%
3
Hiểu hoàn cảnh gia đình một số học sinh cá biệt có đến lớp nhưng không thường xuyên; nắm bắt cơ bản tình hình, nhắc nhở, uốn nắn, động viên nhưng chưa kịp thời.
164
40%
4
Không nắm bắt được hoàn cảnh gia đình từng học sinh, tình hình lớp chủ nhiệm. Chưa nhắc nhở, uốn nắn, động viênhọc sinh.
0
0%
	 Bảng số liệu cho thấy, nhìn chung giáo viên chủ nhiệm của trường THPT số 1 Bảo Yên đã quan tâm đến công tác chủ nhiệm. Tuy nhiên, qua phỏng vấn, và phát phiếu thăm dò, chúng tôi nhận thấy, số học sinh đánh giá giáo viên chủ nhiệm quan tâm, hiểu rõ hoàn cảnh gia đình các em, có đến lớp thường xuyên biết rõ tình hình lớp, nhắc nhở, uốn nắn, động viên học sinh kịp thời tỉ lệ thấp (24%); Giáo viên chủ nhiệm chỉ hiểu hoàn cảnh gia đình một số học sinh cá biệt, không thường xuyên đến lớp; có động viên nhưng chưa kịp thời chiếm tỷ lệ cao (40%). 
	Giáo viên chủ nhiệm thực hiện đủ các chương trình giáo dục như: Thực hiện nền nếp các tiết học, các tiết ngoài giờ lên lớp, tổ chức các hoạt động của học sinh, các tiết sinh hoạt cuối tuần thực hiện tốt chủ trương dân chủ hoá trường học, công khai nội dung chương trình giáo dục và đào tạo, công khai việc cho điểm, đánh giá, công khai kết quả thi đua, khen thưởng, kỷ luật học sinh; đặc biệt thực hiện tốt các qui trình đánh giá xếp loại về hạnh kiểm, văn hoá của học sinh, tôn trọng ý kiến của chi đoàn lớp, của tập thể lớp. Giáo viên chủ nhiệm lớp đã phát huy vai trò của cán bộ đoàn trong việc tổ chức tự quản của học sinh, đặc biệt giúp các em tổ chức các hoạt động tập thể ngoài giờ, hoạt động nhân đạo khen thưởng, kỉ luật là biện pháp được sử dụng kịp thời đã tác động mạnh mẽ đến học sinh, khích lệ sự cố gắng vươn lên ở học sinh, hình thành ở các em động cơ phấn đấu đúng đắn, tin tưởng vào khả năng của bản thân. Đòng thời cũng kịp thời trấn chỉnh những lệch lạc trong thực hiện nội quy nền nếp của nhà trường. Trong đánh giá xếp loại, khen thưởng kỉ luật học sinh luôn khách quan, công bằng. Giáo viên chủ nhiệm đã phối hợp với cha mẹ học sinh để quản lý, giáo dục học sinh thông qua các buổi họp cha mẹ học sinh, bằng hệ thống phiếu thông tin (Sổ liên lạc giữa nhà trường và gia đình học sinh), liên lạc, trao đổi trực tiếp khi cần nhằm thông báo tình hình học tập, rèn luyện của mỗi học sinh và tình hình chung của lớp cho cha mẹ học sinh và nhận được những thông tin cần thiết của học sinh từ gia đình.
	2.2. Thực trạng về công tác quản lý hoạt động của giáo viên chủ nhiệm của Hiệu trưởng quản lý. 
Bảng số: Thực trạng về công tác quản lý lớp của giáo viên chủ nhiệm :
TT
Đánh giá của giáo viên 
Số lượng N=50
Tỉ lệ %
1
GVCN đã nhận thức đầy đủ về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác chủ nhiệm. Phân công giáo viên đảm nhận nhiệm vụ chủ nhiệm căn cứ vào khả năng quản lý, năng lực chuyên môn của giáo viên.
48
96%
2
Xây dựng qui chế hoạt động hợp lý, tổ chức sinh hoạt tổ chủ nhiệm định kỳ theo Điều lệ trường Trung học, các thành viên triển khai thực hiện tốt kế hoạch của tổ chủ nhiệm.
26
52%
3
Giáo viên chủ nhiệm quan tâm, xây dựng kế hoạch phối kết hợp với các bộ phận, tổ chức đoàn thể và triển khai, chỉ đạo và kiểm soát, đánh giá kết quả hoạt động của lớp thường xuyên.
29
58%
4
Đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt, giáo viên đã đổi mới đáp ứng nhu cầu của học sinh.
37
74%
5
Triển khai, áp dụng nội dung tập huấn, hội thảo, bồi dưỡng kỹ năng, năng lực quản lý vào hoạt động của lớp chủ nhiệm.
32
64%
6
Xây dựng nền nếp, phong trào học tập kết hợp với việc tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện, giáo dục kĩ năng sống, giá trị sống.
39
78%
Phân tích bảng số liệu ta nhận thấy phần lớn giáo viên đánh giá Hiệu trưởng nhận thức đúng đắn tầm quan trọng, vai trò của giáo viên chủ nhiệm, phân công nhiệm vụ hợp lý (tỉ lệ 96%); Hơn một nửa số giáo viên được hỏi đánh giá về quan điểm chỉ đạo, sự quan tâm đến công tác bồi dưỡng đội ngũ, về kỹ năng chủ nhiệm của Hiệu trưởng (64%); Nội dung và hình thức sinh hoạt hợp lý, đáp ứng được yêu cầu giáo dục toàn diện được đánh giá ở mức khá (74%)
	2.3. Hạn chế và những vấn đề đặt ra trong công tác chủ nhiệm và quản lý tổ chủ nhiệm
	2.3.1. Một số giáo viên chủ nhiệm thiếu nhiệt tình, tâm huyết với công tác chủ nhiệm, xem nhẹ việc quản lý giáo dục, động viên, khuyến khích học sinh. 
2.3.2. Một số giáo viên ít bám sát lớp, không kịp thời tìm hiểu thông tin, nắm được diến biến tâm lý, tình cảm, nguyện vọng chính đáng của học sinh, thậm chí nắm bắt tình hình và tổ chức các hoạt động chủ nhiệm hời hợt, không gắn với hoạt động kiểm tra, đánh giá, không suy nghĩ tìm hiểu nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế.
2.3.3. Việc triển khai thực hiện nội dung kế hoạch của tổ chủ nhiệm, chỉ đạo và kiểm soát, đánh giá kết quả hoạt động kế hoạch của lớp chưa thường xuyên.
2.3.4. Việc xây dựng qui chế hoạt động, tổ chức sinh hoạt tổ chủ nhiệm định kỳ theo Điều lệ trường Trung học, triển khai thực hiện kế hoạch của tổ chủ nhiệm chưa tốt.
2.3.5. Giáo viên chủ nhiệm quan tâm, xây dựng kế hoạch phối kết hợp với các bộ phận, tổ chức đoàn thể và triển khai, chỉ đạo và kiểm soát, đánh giá kết quả hoạt động của lớp thường xuyên chư a được đánh giá cao.
2.4. Nguyên nhân của những hạn chế trong công tác chủ nhiệm và quản lý tổ chủ nhiệm:
2.4.1. Giáo viên chủ nhiệm chủ quan, duy ý chí.
Cho rằng học sinh trung học phổ thông đã lớn, triển khai kế hoạch hoạt động, đề ra yêu cầu, nội qui, qui chếhọc sinh sẽ tự giác chấp hành. 
2.4.2. Giáo viên chưa xây dựng được mối quan hệ chặt chẽ với lớp chủ nhiệm. Những giáo viên này thường quản lý lớp qua một số “vệ tinh” - đó là những học sinh mà giáo viên chủ nhiệm tin tưởng, thường là những học sinh trung thực, thẳng thắn. Tuy nhiên, sự quan sát, nhìn nhận của học sinh thường phiến diện, có sự việc, hiện tượng thiếu tính khách quan. Một số việc phức tạp, diễn biến tâm lý của các bạn trong lớp không phải “vệ tinh” nào cũng nắm bắt được, và cũng không phải lúc nào cũng có điều kiện để báo cáo. 
Chế độ chính sách đối với giáo viên chủ nhiệm chưa hợp lý so với nhiệm vụ họ đảm nhận, Trường có nhiều học sinh đi ở trọ, có lớp học sinh đi ở trọ chiếm tỉ lệ gần 100%, giáo viên chủ nhiệm ngoài giờ trên lớp còn phải quản lý, kiểm tra, giáo dục học sinh ý thức tự lập, kỹ năng quản lý thời gian, đối phó với các tình huống nguy hiểm tổ chức cuộc sống nội trú cho học sinh bán trú nhưng chế độ của giáo viên chủ nhiệm cũng chỉ như một giáo viên chủ nhiệm ở các trường THPT khác. Vì vậy, không phải giáo viên nào cũng “mặn mà” với nhiệm vụ đức phân công làm giáo viên chủ nhiệm lớp. Một bộ phận giáo viên không muốn làm công tác chủ nhiệm vì quyền lợi không hơn gì giáo viên khác mà trách nhiệm lại nặng nề, hao tổn sức lực, tinh thần, thời gian nhiều hơn. Do đó nhiều giáo viên chủ nhiệm muốn xin thôi chủ nhiệm để đầu tư vào giảng dạy, nâng cao năng lực chuyên môn phấn đấu trở thành giáo viên giỏi.  
2.4.3. Quản lý, sắp xếp thời gian của giáo viên chủ nhiệm chưa khoa học. Nhiệm vụ làm giáo viên chủ nhiệm chỉ là một trong nhiều nhiệm vụ mà một giáo viên đảm nhiệm. Một số giáo viên, không ắp xếp thời gian hợp lý, hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, công tác Công đoàn, Đoàn thanh niên đã hết thời gian. Những giáo viên này, thường chỉ lên lớp vào giờ sinh hoạt, nắm bắt tình hình qua bao cáo sơ kết củ lớp trưởng, kiểm điểm, phê bình, triển khai kế hoạch hoạt động tuần sau, hướng dẫn học sinh tổ chức hoạt động theo chủ đề. Như vậy, việc kiểm soát, đánh giá rất hạn chế. Kịch bản hoạt động hoàn toàn phụ thuộc vào học sinh. Vì vậy, kế hoạch hoạt động được tổ chủ nhiệm triển khai chưa đạt hiệu quả cao.
2.4.4.Qui chế hoạt động chưa bám sát thực trạng công tác chủ nhiệm.
Thực tế cho thấy, một giờ sinh hoạt lớp trong phạm vi một trường học thì có rất nhiều giáo viên làm theo cách riêng của mình vì không có sự thống nhất chung giữa giáo viên các lớp. Có giáo viên tổ chức rất tốt nhưng có giáo viên lại tổ chức hời hợt, qua loa. Phê bình, kiểm điểm, xử phạt học sinh thiếu tính đồng bộ, thống nhất và ít tác dụng giáo dục. Xử phạt không những không đem lại tác dụng tích cực, thúc đẩy học sinh tiến bộ, nhiều khi còn phản tác dụng giáo dục, tạo nên ấn tượng không tốt trong ý thức học sinh và phụ huynh học sinh. Bồi dưỡng tại trường thông qua hình thức thăm lớp, dự giờ, sinh hoạt tổ chuyên môn theo định kỳ, tổ chức các hội thảo theo chuyên đề. Tổ chức bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ, chuẩn hoá đội ngũ thông qua các hình thức kèm cặp giúp đỡ theo nhóm, tổ chuyên môn hoặc tổ chủ nhiệm. Chú trọng công tác viết sáng kiến kinh nghiệm về đề tài công tác chủ nhiệm lớp. Tổ chức cuộc thi ứng xử sư phạm trong tập thể giáo viên bằng nhiều hình thức, tạo điều kiện cho giáo viên nâng cao năng lực sư phạm và khả năng giao tiếp với học sinh. Tạo điều kiện cho giáo viên tham quan các trường điểm, các trường bạn để học hỏi và rút kinh nghiệm.
Để tổ chức bồi dưỡng giáo viên chủ nhiệm có hiệu quả và chất lượng, cần nâng cao khả năng tự học, tự bồi dưỡng trong giáo viên, đề ra các chuyên đề bồi dưỡng để giáo viên lựa chọn hoặc cho giáo viên đăng kí những chuyên đề mà họ thấy cần thiết, tập hợp và lập kế hoạch bồi dưỡng. Cần căn cứ vào kết quả kiểm tra, đánh giá công tác chủ nhiệm của giáo viên để phân loại, lựa chọn nội dung bồi dưỡng, tổ chức các chuyên đề và bố trí giáo viên tham gia các đợt bồi dưỡng theo chuyên đề phù hợp.
2.4.5. Sự phối kết hợp giữa giáo viên chủ nhiệm với các giáo viên bộ môn, các tổ chức đoàn thể, các lực lượng trong xã hội chưa chặt chẽ, chưa hiệu quả. 
Ở bậc trung hoc phổ thông, một lớp có mười một môn học, chưa kể Dạy nghề, Hướng nghiệp và Hoạt động ngoài giờ lên lớp. thông thường có từ 9 đến 10 giáo viên dạy học trên một lớp. Môn nhiều tiết như Toán, Ngữ Văn lớp 10 có 5 tiết trên tuần, ít tiết như Công nghệ, Giáo dục công dân, Tin học có 2 tiết/tuần. Giáo viên bộ môn với những môn nhiều tiết có mặt ở lớp thường xuyên. Ngoài nhiệm vụ hướng dẫn học sinh tìm hiểu tri thức, giáo viên bộ môn còn giáo dục ý thức học tập, xây dựng phong trào học tập, dạy học tích hợp, bồi dưỡng tâm hồn, lý tưởng, nhân cách, định hướng lựa chọn nghề nghiệp cho các em. Giáo viên chủ nhiệm giỏi là những người biết tận dụng lợi thế này, kết hợp thường xuyên với giáo viên bộ môn để nắm bắt tình hình, quản lý, giáo dục học sinh. Tuy nhiên, thực tế quan hệ giữa giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn với nhiều giáo viên chưa phải là quan hệ hai chiều. Giáo viên bộ môn ít thông tin về học sinh cho giáo viên chủ nhiệm, hoặc thông tin chưa kịp thời hoặc giáo viên chủ nhiệm chậm xử lý thông tin từ giáo viên bộ môn vẫn còn khá phổ biến. Hiện tượng giáo viên chủ nhiệm nắm bắt thông tin một chiều, chủ yếu từ phản hồi của học sinh lớp chủ nhiệm mà không chú ý tìm hiểu, nắm thông tin từ các giáo viên bộ môn và lực lượng khác trong nhà trường vẫn còn phổ biến.
Nhiều giáo viên chủ nhiệm không có sự phối kết hợp tốt với Đoàn trường, không nắm bắt được cụ thể kế hoạch hoạt động của tổ chức Đoàn thanh niên do đó cũng không thực hiện tốt vai trò là cố vấn cho chi đoàn lớp học sinh về định hướng và phương pháp tổ chức hoạt động của chi đoàn. Một số giáo viên chủ nhiệm coi hoạt động đoàn là của Đoàn trường, do Đoàn trường tổ chức và chỉ đạo trong đó không có vai trò của chủ nhiệm hoặc vai trò của chủ nhiệm chỉ là hỗ trợ, giúp đỡ đoàn thanh niên. Nhiều giáo viên chủ nhiệm không tham dự một lần nào sinh hoạt định kì của chi đoàn lớp chủ nhiệm, chỉ dự một lần duy nhất Đại hội đoàn do đoàn trường chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Hạn chế này không phát huy được sức mạnh tiên phong trong hoạt động của đoàn viên thanh niên là học sinh. 
Một số ít giáo viên đánh giá học sinh chưa công bằng, việc khen thưởng, kỉ luật với học sinh không kịp thời, hạn chế hiệu quả giáo dục, thậm chí một số giáo viên nhận thức không đầy đủ, không hiểu rõ vai trò, vị trí và trách nhiệm của người giáo viên chủ nhiệm nên có thể vì kết quả thi đua của tập thể lớp mà bỏ qua lỗi của học sinh, hoặc có thái độ bảo vệ học sinh, khó khăn trong việc tiêp cthu ý kiến góp ý, trao đổi của đồng nghiệp... một số giáo viên chủ nhiệm chưa thực sự là “tấm gương sáng" cho học sinh noi theo, do đó hiệu quả công tác chủ nhiệm không cao
Do điều kiện của huyện miền núi, đa số học sinh của trường từ các xã vùng cao ra thị trấn học, gia đình học sinh ở xa trường, đường xá đi lại khó khăn nên việc phối hợp với cha mẹ học sinh trong hoạt động giáo dục không đạt mục tiêu. Hiện tượng cha mẹ chỉ l

Tài liệu đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_bien_phap_quan_ly_doi_moi_hoat_dong_cu.doc