PHẦN MỞ ĐẦU
I. Lí do nghiên cứu
Hoạt động chuyên môn trong trường phổ thông nói chung, trường Trung
học cơ sở (THCS) nói riêng là hoạt động quyết định chất lượng hiệu quả giáo dục
của nhà trường. Muốn có hoạt động chuyên môn tốt thì yếu tố quyết định là công
tác quản lý chỉ đạo hoạt động của các tổ chuyên môn cần phải có kế hoạch và hiệu
quả. Tuy nhiên, đây là một nội dung quản lý còn chưa được sự quan tâm đầy đủ
của các chủ thể quản lý ở các trường THCS.
Hoạt động tổ chuyên môn ở trường THCS phản ánh các mặt hoạt động
chuyên môn và qui định chất lượng dạy học cũng như các mặt hoạt động giáo dục
khác của nhà trường. Chính vì vậy, hoạt động chuyên môn cũng như hoạt động của
tổ chuyên môn đã được qui định trong điều lệ trường trung học do Bộ GD&ĐT
ban hành. Qui định này được Sở Giáo dục và Phòng Giáo dục chỉ đạo các trường
phổ thông thực hiện một cách triệt để.
Với từng trường THCS, Ban Giám hiệu trường THCS chỉ đạo, quản lý hoạt
động tổ chuyên môn nhằm quản lý giáo viên nhất là về chuyên môn nghiệp vụ,
thực hiện kế hoạch giảng dạy, năng lực sư phạm của giáo viên trong phạm vi từng
tổ chuyên môn.
Về nguyên tắc, việc nâng cao chất lượng hoạt động tổ chuyên môn trong các
trường sẽ phát huy tinh thần nỗ lực sáng tạo của giáo viên trong tập thể sư phạm,
tính đoàn kết nội bộ, năng lực điều hành hoạt động của tổ trưởng tổ chuyên môn
cũng được phát huy, đồng thời tạo một động lực thôi thúc giáo viên trong các tổ
chuyên môn phát huy nhiều sáng kiến, kinh nghiệm của mình trong lĩnh vực giảng
dạy và giáo dục.
Mặt khác, tổ chuyên môn có vai trò quan trọng trong việc góp phần bồi
dưỡng đội ngũ giáo viên tại chỗ thông qua hoạt động dự giờ, trao đổi rút kinh
nghiệm các tiết dạy, sinh hoạt chuyên đề, thao giảng, hội giảng để nâng cao chất
lượng dạy và học của trường.
ha mẹ học sinh và cộng đồng trong giáo dục HS và huy động nguồn lực phát triển nhà trường - Quản lý cơ sở vật chất tài sản của TCM III. Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác quản lý của tổ trưởng chuyên môn và hoạt động tổ chuyên môn trường THCS 1. Yếu tố chủ quan Để thực hiện các biện pháp quản lý hoạt động tổ chuyên môn của tổ trưởng các trường THCS không chỉ có các điều kiện bên ngoài tác động mà còn có các phẩm chất năng lực quản lý và trình độ chuyên môn cuả chính người quản lý.Tổ trưởng chuyên môn muốn ‘chèo lái’ tốt con thuyền tổ chuyên môn của mình trước hết phải có phẩm chất chính trị vững vàng, biết hy sinh cái riêng để cống hiến cho sự nghiệp chung. Có đạo đức tác phong mẫu mực, đi đầu gương mẫu trong mọi hoạt động của tổ chuyên môn và của nhà trường. Nắm vững chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước và những quy định quy chế của ngành. Không ngừng học hỏi trau dồi nghiệp vụ quản lý của mình. Thông tin phản hồi 2 chiều nhanh chóng chính xác từ phía giáo viên đến hiệu trưởng, và ngược lại. Tư vấn đắc lực cho hiệu trưởng về công tác tổ chuyên môn. Để quản lý tốt mọi hoạt động của tổ chuyên môn tổ trưởng phải là người có kiến thức sâu rộng, toàn diện các môn học tổ mình phụ trách. Phải làm cho giáo viên phải tâm phục tự nguyện hoạt động dưới sự lãnh đạo của mình. 2. Yếu tố khách quan Ngoài những yếu tố do chính bản thân người quản lý ảnh hưởng đến công việc còn có những yếu tố của môi trường bên ngoài tác động vào việc quản lý tổ chuyên môn. Sự bất cập về đội ngũ : số lượng và chất lượng đội ngũ giáo viên tổ chuyên môn có ảnh hưởng rất lớn đến công tác quản lý tổ chuyên môn. Sự điều động phân công giáo viên hoàn toàn phụ thuộc phòng Giáo dục dẫn đến tình trạng thừa thiếu cục bộ hoặc không đồng đều về cơ cấu bộ môn gây khó khăn cho công tác chuyên môn của tổ chuyên môn ảnh hưởng đến công việc quản lý của tổ trưởng. Sự hợp tác phối kết hợp của các tổ chức trong và ngoài nhà trường : Để quản lý tổ chuyên môn đòi hỏi người tổ trưởng phải có sự hợp tác giữa các cá nhân trong tổ tạo sự đoàn kết, kết hợp với các tổ chức trong nhà trường trong công tác chuyên môn cũng như chất lượng học tập của học sinh như : Đội thiếu niên, đoàn thanh niên, tổ chủ nhiệm..kết hợp với các tổ chức ngoài nhà trường tuyên truyền, giáo dục học sinh : Hội phụ huynh, chính quyền sở tại... Điều kiện cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học: Mục tiêu cuối cùng của các nhà trường giáo dục những con người hoàn thiện về tri thức và phẩm chất đạo đức Biện pháp quản lý của hiệu trưởng nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tổ chuyên môn ở trường THCS 12 khả năng ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống. Mục tiêu của các tổ chuyên môn cũng đều nhằm phục vụ công tác dạy và học tập tốt cho ra đời những sản phẩm hoàn thiện, vì vậy điều kiện cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học có vai trò là nhân vật thứ 3 ngoài giáo viên và học sinh. Đối với tổ chuyên môn chịu sự hướng dẫn chỉ đạo trực tiếp của hiệu trưởng thông qua tổ trưởng chuyên môn. Công tác quản lý tổ chuyên môn dưới sự chỉ đạo, định hướng của hiệu trưởng giúp tổ trưởng chuyên môn kịp thời điều chỉnh, bổ xung, khắc phục những tồn tại để có thể có những giải pháp thực thi và hiệu quả đưa hoạt động tổ chuyên môn đạt được những mục tiêu mà nhà trường giao cho. KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 Từ những vấn đề lý luận liên quan đến khái niệm tổ chuyên môn, hoạt động tổ chuyên môn, quản lý tổ chuyên môn trong trường THCS, các yếu tố ảnh hưởng đến công tác quản lí tổ chuyên môn của tổ trưởng chuyên môn là sự phản ánh đầy đủ và khá cụ thể về vị trí tầm quan trọng của tổ chuyên môn trong nhà trường THCS trong việc nâng cao chất lượng giáo dục ở các nhà trường. Từ đó, Ban giám hiệu nhà trường cần có biện pháp quản lý thích hợp đối với tổ trưởng chuyên môn, đối với các tổ chuyên môn cho phù hợp để nâng cao chất lượng và hiệu quả quản lý nhà trường. Biện pháp quản lý của hiệu trưởng nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tổ chuyên môn ở trường THCS 13 Chương 2. THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP I.Thực trạng của vấn đề: 1. Thực trạng tình hình vấn đề cần nghiên cứu: Thực tiễn cho thấy, trường nào mà công tác quản lí, chỉ đạo sinh hoạt tổ chuyên môn có hiệu quả thì sinh hoạt của tổ chuyên môn có nề nếp, nội dung sinh hoạt bám sát yêu cầu, mục tiêu dạy học, nội dung chương trình, sách giáo khoa và nhiệm vụ năm học; tháo gỡ kịp thời những khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giảng dạy của GV, phong trào thi đua dạy và học tốt, chất lượng học tập của HS từng bước được nâng lên. Ngược lại, trường nào công tác quản lí thiếu khoa học, buông lỏng quản lí việc sinh hoạt tổ chuyên môn thì việc sinh hoạt tổ chuyên môn không đảm bảo thời gian, thời lượng, nội dung sơ sài, không thu hút được GV, nề nếp và chất lượng ở trường đó không cao. Một GV phải thực hiện 19 tiết dạy/tuần, đối với GV làm công tác chủ nhiệm thì có lẽ thời gian dành cho HS còn nhiều hơn thế. Để hoàn thành được phân công lao động sư phạm theo quy định GV cần phải đầu tư để soạn bài, chấm bài, chuẩn bị phương tiện thiết bị dạy học và làm công tác chủ nhiệm và các công việc khác. chiếm rất nhiều thời gian. Làm thế nào để GV hào hứng tham gia sinh hoạt tổ chuyên môn là cả một vấn đề cần quan tâm của công tác quản lí chuyên môn trong nhà trường, đòi hỏi phải có sự quản lí chặt chẽ về mặt thời gian, về nội dung. Nội dung sinh hoạt phải thiết thực, gắn bó chặt chẽ với nhiệm vụ của GV, làm cho GV thấy cần phải tham gia sinh hoạt chuyên môn và có nhu cầu sinh hoạt chuyên môn. Theo quy định, tổ chuyên môn sinh hoạt hai tuần một lần, nhưng thực tế có những nơi không thực hiện đầy đủ, cắt xén thời gian, không đảm bảo thời lượng dẫn đến nội dung sinh hoạt không đảm bảo, giáo viên khi gặp khó khăn không được giúp đỡ kịp thời; các văn bản chỉ đạo không được tìm hiểu kĩ càng dẫn đến thực hiện không tốt, ảnh hưởng đến hiệu quả giảng dạy của GV và người phải chịu thiệt thòi chính là HS. 2 Thực trạng đội ngũ giáo viên và việc sinh hoạt chuyên môn ở trường THCS 2.1 Thuận lợi: Hiện tại, các trường THCS trong Quận Đống Đa thường có 5 tổ chuyên môn và một tổ văn phòng, cụ thể: Biện pháp quản lý của hiệu trưởng nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tổ chuyên môn ở trường THCS 14 TT TỔ CHUYÊN MÔN 1 VĂN - SỬ- GDCD (Xã Hội) 2 TOÁN-LÍ- TIN- CÔNG NGHỆ (Tự nhiên) 3 NGOẠI NGỮ (Anh, Pháp, Nhật..) 4 SINH - HÓA - ĐỊA 5 NHẠC-HỌA-THỂ DỤC 6 TỔ VĂN PHÒNG Nhìn chung, đội ngũ GV các nhà trường ổn định, có sức khỏe, có phẩm chất đạo đức tốt, có uy tín với HS và nhân dân địa phương, nhiệt tình trong công việc và có khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ. - Hoạt động chuyên môn của các nhà trường trong nhiều năm có nề nếp, chất lượng dạy và học được nâng lên qua từng năm học. - Luôn luôn nhận được sự hỗ trợ kịp thời của BGH trong mọi hoạt động dạy và học cũng như sự chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo. - GV trong tổ tham dự tốt các sinh hoạt chuyên môn và cập nhật thông tin hằng ngày qua bảng kế hoạch của tổ, của nhóm chuyên môn và nhà trường. - Các trang thiết bị khá đầy đủ, đồ dùng dạy học khá phong phú 2.2 Khó khăn: Tuy vậy, vấn đề chỉ đạo sinh hoạt tổ chuyên môn và sinh hoạt tổ chuyên môn ở các trường THCS còn bộc lộ một số nhược điểm sau: - Chưa thể hiện đổi mới quản lí trong việc phân cấp, phân quyền làm cho giáo viên khó thực hiện công việc. - Tổ trưởng chưa phát huy hết vai trò của mình, thường có tâm lí coi mình cũng như GV bình thường khác, chỉ lo hồ sơ đầy đủ, sạch đẹp; chưa phân công nhiệm vụ cho GV theo đúng yêu cầu, nhiệm vụ; chưa chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch, chưa mạnh dạn trong việc đề xuất các ý kiến để nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn. - Nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn chưa thật phong phú, hình thức còn đơn điệu, gò bó, chưa đi sâu vào các vấn đề trọng tâm đổi mới phương pháp dạy học và tháo gỡ những khó khăn cho GV trong tổ. - Trong các buổi sinh hoạt, không khí thường trầm lắng, GV ít phát biểu ý kiến; những vấn đề mới và khó ít được mang ra bàn bạc, thảo luận. - Trình độ của đội ngũ GV chưa thật đồng đều, còn thiếu kinh nghiệm đứng lớp và nghiệp vụ sư phạm Biện pháp quản lý của hiệu trưởng nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tổ chuyên môn ở trường THCS 15 - Cơ sở vật chất phục vụ dạy và học ở đại đa số các trường THCS tuy đã được BGH tham mưu mua sắm kịp thời song vẫn chưa đồng bộ, nhiều trường trang thiết bị đã xuống cấp không có khả năng sử dụng, II. Các biện pháp tiến hành giải quyết vấn đề: Để khắc phục tình trạng trên, theo tôi, cần phải tiến hành các giải pháp kịp thời và có hiệu quả đối với việc nâng cao vai trò của Tổ trưởng CM, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong các nhà trườngchất lượng 1.Lập kế hoạch chỉ đạo: a. Nhà trường cần lưu trữ đầy đủ các văn bản chỉ đạo về hoạt động dạy học và các quy chế chuyên môn. Phân công rõ trách nhiệm trong việc triển khai các văn bản này đến cán bộ, GV một cách đầy đủ, kịp thời, chính xác; - Đối với các văn bản về quy chế chuyên môn do Hiệu phó chuyên môn triển khai cho tất cả GV trong phiên họp chuyên môn chung toàn trường; đối với các loại văn bản chỉ đạo về giảng dạy từng bộ môn cụ thể, do tổ trưởng chuyên môn triển khai thực hiện trong các buổi sinh hoạt tổ. - Ngoài ra trong phòng hội đồng, các phòng thiết bị. chọn một chỗ thuận lợi để niêm yết các văn bản chuyên môn quan trọng hay sử dụng; các văn bản chuyên môn mới để cán bộ, GV tiện theo dõi học tập và thực hiện. b. Hiệu phó chuyên môn lập kế hoạch kịp thời cho các hoạt động chuyên môn chung toàn trường trong từng tuần, từng tháng, từng học kỳ và cả năm học, dành thời gian hợp lý cho các tổ chuyên môn sinh hoạt; Dựa vào kế hoạch trên các bộ phận và đặc biệt là các tổ chuyên môn chủ động trong việc lập kế hoạch hoạt động của tổ. Trong đó có kế hoạch tổ chức học tập các chuyên đề giảng dạy, phân công GV thao giảng minh hoạ chuyên đề, ... Do có kế hoạch sớm, cụ thể, việc thực hiện được chuẩn bị chu đáo sẽ mang lại kết quả tốt. 2. Tổ chức thực hiện việc chỉ đạo, giám sát về cách thức tổ chức và thời gian sinh hoạt nhóm chuyên môn. 2.1 Về cách thức tổ chức nhóm chuyên môn Trong các trường THCS, các giáo viên ngoài sinh hoạt chuyên môn theo các tổ (Tự nhiên và Xã hội) như quy định trong Điều lệ trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư số 12/2011/TT-BGDĐT ngày 28/3/2011 của Bộ GDĐT còn phải tham gia sinh hoạt nhóm chuyên môn (thời gian do trường THCS quy định nhưng không được vượt quá 01 tháng/01 lần). Nhóm chuyên môn trong các trường THCS được phân theo khối lớp từ lớp 6 đến lớp 9. Biện pháp quản lý của hiệu trưởng nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tổ chuyên môn ở trường THCS 16 2.2 Về thời gian sinh hoạt nhóm chuyên môn Ngoài thời gian sinh hoạt chuyên môn theo tổ (Tự nhiên và Xã hội) theo quy định trong Điều lệ là 02 (hoặc 4) tuần/01 lần, tùy theo tình hình cụ thể của từng tổ Phòng GD&ĐT quy định các nhóm chuyên môn trên sinh hoạt thêm một 01 tháng/01 lần. Các cụm chuyên môn có trách nhiệm thống kê, lập kế hoạch và tổ chức cho giáo viên các môn học này sinh hoạt nhóm chuyên môn và sinh hoạt chuyên đề chuyên môn. Dựa trên điều kiện thực tế tại các đơn vị, Cụm lập kế hoạch cụ thể quy định về cách thức phân nhóm chuyên môn theo cụm trường hoặc liên trường, thời gian, địa điểm, phân công nhóm trưởng, nội dung sinh hoạt chuyên môn của từng cụm. 2.3 Đổi mới nội dung sinh hoạt chuyên môn của tổ (nhóm) 2.3.1 Tổ chức các chuyên đề chuyên môn - Đây là nội dung sinh hoạt thường xuyên và rất cần thiết, các chuyên đề cần tập trung vào những vấn đề như đổi mới phương pháp giảng dạy, rèn luyện các kỹ năng bộ môn, dạy các bài khó, ứng dụng CNTT trong dạy học, sử dụng thiết bị dạy học, làm mới đồ dùng dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá, bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu... Hạn chế những chuyên đề nặng về lý luận, khó triển khai trong thực tế. - Việc triển khai tổ chức các chuyên đề, các tổ phải lập kế hoạch ngay từ đầu năm học, được tổ chức, được kiểm tra, đánh giá thì mới có chất lượng và hiệu quả tốt. Trong một năm học cần cơ cấu hợp lý các mảng đề tài, mỗi giáo viên chỉ nên đảm trách một chuyên đề, phân bổ thời gian phù hợp với điều kiện cụ thể của nhà trường. - Trong năm học, mỗi trường đăng ký tổ chức ít nhất 01 chuyên đề cấp Quận. Quy trình triển khai chuyên đề như sau: a) Lựa chọn nội dung làm chuyên đề; lựa chọn người hoặc bộ phận thực hiện chuyên đề; lập kế hoạch thực hiện chuyên đề. b) Thực hiện chuyên đề + Bước 1. Báo cáo nội dung chuyên đề - Báo cáo nội dung chuyên đề trong tổ (nhóm) chuyên môn. Nêu rõ được lý do chọn chuyên đề (Ý nghĩa về mặt lý luận và thực tiễn, thể hiện việc lựa chọn chuyên đề là đúng). Biện pháp quản lý của hiệu trưởng nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tổ chuyên môn ở trường THCS 17 Tên chuyên đề phải tường minh, thể hiện rõ vấn đề nghiên cứu, đúc rút hoặc áp dụng kinh nghiệm. Khuyến khích chuyên đề áp dụng kinh nghiệm hoặc công trình nghiên cứu (CTNC - Chú ý phải ghi rõ: Áp dụng kinh nghiệm, CTNC nào? Tên, địa chỉ của tác giả? Tài liệu đã đăng tải kinh nghiệm hoặc CTNC đó?). Thể hiện được mục đích, giới hạn, nhiệm vụ nghiên cứu, đúc rút kinh nghiệm hoặc áp dụng CTNC, kinh nghiệm (không nhất thiết phải kết cấu thành mục riêng). - Tổ (nhóm) chuyên môn tổ chức thảo luận, góp ý kiến để thống nhất nội dung thực hiện. + Bước 2. Dạy thực nghiệm Chú ý khi rút kinh nghiệm giờ dạy phải bám sát vào nội dung chuyên đề để nhận xét, đánh giá, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm cần thiết. + Bước 3. Hưởng ứng chuyên đề (triển khai dạy đại trà) Chú ý việc rút kinh nghiệm các tiết hưởng ứng cũng phải bám sát vào nội dung chuyên đề để có kết luận cần thiết về hiệu quả áp dụng. + Bước 4. Tổng kết chuyên đề - Đánh giá (nêu ưu, nhược điểm trong việc vận dụng). - Kết quả các tiết hưởng ứng chuyên đề (có thể làm bảng thống kê). - Bài học kinh nghiệm (những vấn đề về học sinh, giáo viên; vấn đề đối với tổ, nhóm chuyên môn, nhà trường, phòng giáo dục ...). c) Hoàn thiện chuyên đề (Nội dung chuyên đề được in sao để cho toàn thể giáo viên trong tổ áp dụng và lưu hồ sơ sử dụng nhiều năm). 2.3.2. Rèn luyện kỹ năng sư phạm của giáo viên Kỹ năng sư phạm của giáo viên có ảnh hưởng lớn đến chất lượng giờ dạy. Trong các buổi sinh hoạt tổ có thể trao đổi, góp ý, giúp nhau sửa chữa những tồn tại, những nhược điểm như phong cách lên lớp, ngôn ngữ diễn đạt, trình bày bảng của giáo viên, v.v. Hoạt động này nhằm hoàn thiện kỹ năng sư phạm của nhiều giáo viên: Ví dụ: phong cách lên lớp; ngôn ngữ (nói và viết); ứng dụng CNTT, trình chiếu trong dạy học; trình bày bảng cùng với trình chiếu.... Ngoài ra, kỹ năng phối hợp linh hoạt các hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, nhóm, lớp; chính khóa và ngoại khóa, tham quan thực tế ...; tích cực sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học; tự làm đồ dùng dạy học; thống nhất mức độ ứng dụng CNTT trong từng tiết dạy theo Biện pháp quản lý của hiệu trưởng nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tổ chuyên môn ở trường THCS 18 yêu cầu từng bài giảng cũng là các nội dung sinh hoạt tổ, nhóm nhằm rèn luyện kỹ năng sư phạm của giáo viên. 2.3.3 Tổ chức các tiết dự giờ, thao giảng - Dự giờ là hoạt động quan trọng đối với việc phát triển chuyên môn của mỗi giáo viên. Dự giờ sẽ giúp cho giáo viên được dự giờ chủ động, tích cực hơn trong bài giảng của mình. Việc dự giờ giúp cho giáo viên đi dự giờ học tập, rút kinh nghiệm từ tiết dạy của đồng nghiệp, thông qua việc xử lí tình huống của đồng nghiệp, giáo viên sẽ khắc phục được những thiếu sót trong quá trình giảng dạy... Bởi vậy, ngoài mục đích đánh giá năng lực của giáo viên thì điều quan trọng là các tổ, nhóm cần tổ chức tốt việc góp ý, rút kinh nghiệm về phương pháp giảng dạy, về kiến thức, về phong cách lên lớp, về tổ chức lớp học. - Tổ chuyên môn cần tăng cường quản lý, định hướng tổ chức dự giờ, thao giảng coi đây là biện pháp quan trọng để nâng cao chất lượng giờ dạy ... Tổ chức thao giảng phải có ít nhất 2/3 thành viên của tổ, nhóm tham dự, phải có mục tiêu, rút ra được những kinh nghiệm. Dự giờ, đánh giá, rút kinh nghiệm giờ dạy là việc làm thường xuyên của tổ chuyên môn. Nếu được tổ chức tốt sẽ xóa bỏ được tình trạng còn có giáo viên chưa tự giác, tích cực dự giờ đồng nghiệp hoặc tâm lí cho rằng đi dự giờ là kiểm tra tiết dạy của giáo viên. Cần tránh dự giờ để đối phó nhằm đạt chỉ tiêu số lượng theo quy định. Nên tăng cường các tiết dạy mẫu và quan tâm dự giờ các tiết ôn tập, trả bài cho học sinh. - Đánh giá, rút kinh nghiệm các tiết dạy cần thẳng thắn, chân tình với tinh thần giúp nhau cùng tiến bộ. Phải đánh giá thực chất, nêu ra được những điểm mạnh, những hạn chế của người dạy về kiến thức, kỹ năng, thái độ, về nội dung, phương pháp, phong cách. Cần phê phán lối dạy đọc chép, dạy chay trong khi có và cần sử dụng đồ dùng dạy học. Đối với những tiết học mà giáo viên gặp nhiều khó khăn thì cần trao đổi kỹ, có thể tổ chức cho một giáo viên có kinh nghiệm trong nhóm dạy mẫu tiết đó để cùng nhau học hỏi. Các giờ dự phải được xếp loại và lưu lại ý kiến cũng như kết quả xết loại; đối với tiết dạy được thanh tra hoặc dùng để xếp loại giáo viên cần lưu cả phiếu đánh giá giờ dạy. 2.3.4. Tổ chức tiết dạy ôn tập có hiệu quả - Dạy tiết ôn tập có chất lượng là điều không dễ. Có ý kiến cho là không khó, bởi vì họ cho rằng học sinh đã có sẵn các kiến thức đã học, giáo viên chỉ việc hệ thống lại dưới hình thức các bảng biểu hay sơ đồ. Thế nhưng, dạy tiết ôn tập làm sao để không lặp lại những gì đã giảng ở các bài học trước một cách máy móc, dễ gây nhàm chán cho học sinh và cho cả chính bản thân giáo viên; làm sao để học sinh học tiết ôn tập một cách tích cực và sôi nổi và đạt kết quả tốt. Mục tiêu của các bài ôn tập nói chung là vừa củng cố các kiến thức đã học của một chương hay Biện pháp quản lý của hiệu trưởng nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tổ chuyên môn ở trường THCS 19 một phần nào đó, vừa mở rộng, nâng cao, so sánh đối chiếu với các kiến thức có liên quan, vừa góp phần bồi dưỡng một số kỹ năng nhất định cho học sinh. - Bởi vậy, tổ chức tiết dạy ôn tập có hiệu quả cũng là vấn đề tổ chuyên môn cần thảo luận, bàn bạc để chọn cách ôn tập phù hợp cho từng chương, từng phần, phù hợp với mục tiêu của bài ôn tập cũng như phù hợp với các đối tượng học sinh của lớp. Cần tránh dạy tiết ôn tập như là một tiết dạy lại, nhàm chán, hiệu quả thấp, ít tác dụng. Trong sinh hoạt tổ chuyên môn cần thống nhất về nội dung, phương pháp, thời lượng ôn tập. Yêu cầu của tiết ôn tập là hệ thống được kiến thức trong phần ôn tập, có thể nâng cao, mở rộng tùy mục đích, đối tượng ôn tập, rèn luyện được kỹ năng cần thiết cho học sinh; bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng mà Bộ GD&ĐT đã ban hành. 2.3.5: Triển khai Trường học kết nối trong sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn “Trường học kết nối” là hệ thống hỗ trợ tổ chức và quản lý các hoạt động chuyên môn trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo qua mạng thông tin trực tuyến, được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận nhấn nút khai trương vào cuối tháng 10-2014. Theo lộ trình đề ra khi triển khai, đến năm 2015, 100% cơ sở giáo dục trong cả nước từ bậc học mầm non đến đại học được kết nối miễn phí hạ tầng cáp quang, cho phép tiếp cận Internet tốc độ cao, chất lượng ổn định và cùng lúc số lượng lớn người sử dụng. Ứng dụng được tổ chức một cách thống nhất, toàn diện và xuyên suốt từ trung ương đến địa phương trong các hoạt động giáo dục, đào tạo của ngành giáo dục. Kể từ khi đi vào triển khai, nguồn học liệu mở (thư viện học liệu) về câu hỏi, bài tập, đề thi, kế hoạch bài học, tài liệu tham khảo trên "Trường học kết nối" đã liên tục được tăng cường. Theo đánh giá của Bộ GD-ĐT, thông qua “Trường học kết nối” các hoạt động chuyên môn đã thu hút đông đảo giáo viên, học sinh
Tài liệu đính kèm: